Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 4 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 4 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_4_nam_hoc_202.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 4 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 4_ Ngày: 27/09/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 28/09/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 28/09/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: GIA ĐÌNH VUI VẺ Bài 2: PHONG CẢNH QUÊ EM (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách kết hợp người và cảnh vật vẽ tranh phong cảnh - Tạo được bức tranh phong cảnh có nhân vật làm điểm trọng tâm - Chỉ ra được màu gợi cảm giác nóng, lạnh và các hình có tỷ lệ phù hợp trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được ý thức và thái độ với việc bảo vệ môi trường để quê hương xanh sạch đẹp.. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ tranh về phong cảnh quê em. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được màu gợi cảm giác nóng, - HS cảm nhận ghi nhớ. lạnh và chất cảm có trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được nét đẹp và ý nghĩa của - HS chia sẻ. những hoạt động trong gia đình. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở để HS hình dung về phong - HS hình dung về phong cảnh quê
- cảnh quê hương của các em và tổ chức hương của các em. cho các em thực hành vẽ tranh theo các bước gợi ý. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS tham khảo sản phẩm ở - HS tham khảo sản phẩm ở trang 12 trang 12 SGK Mĩ thuật 4. và các hình vẽ SGK Mĩ thuật 4. do GV chuẩn bị. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS hình dung về - HS hình dung. cảnh vật, không gian của phong cảnh mà các em định thực hiện. - Khuyến khích HS tạo thêm điểm nhấn cho nhân vật, cảnh vật trong bài vẽ. * Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ vẽ về cảnh vật gì? Phong cảnh + HS trả lời câu hỏi. vật đó ở đâu? + Đó là nơi em đã đến cùng với người + HS trả lời. thân trong gia đình hay là nơi em biết? + HS trả lời. + Em sẽ sắp xếp cảnh vật, nhân vật trong bài vẽ như thế nào? + Em sẽ vẽ màu như thế nào để tạo ấn + HS trả lời. tượng cho phong cảnh cho bài vẽ ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách tạo các bước vẽ tranh về phong cảnh - HS lắng nghe, ghi nhớ. quê em ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày và chia sẻ - HS trưng bày và chia sẻ vè các bài vẽ vè các bài vẽ yêu thích, cảnh vật, không yêu thích. gian, màu sắc thể hiện trong tác phẩm. * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS tổ chức trưng bày sản - HS tổ chức trưng bày sản phẩm. phẩm. - Yêu cầu HS giới thiệu, trưng bày về - HS giới thiệu, trưng bày về bài vẽ của bài vẽ của mình, của bạn, nêu cảm nhận mình, của bạn. về cảnh vật và không gian, cảnh vật
- trong bài vẽ - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, - HS thảo luận, chia sẻ cách vẽ. chia sẻ cách vẽ, cách phối hợp màu sắc để tạo không gian, cảnh vật trong bài vẽ phong cảnh. - Chỉ ra cho HS thấy những bài vẽ có - HS cảm nhận và phát huy lĩnh hội. hình ảnh, màu sắc, cách kết hợp nhân vật và không gian trong tranh hợp lí, hài hòa. - Gợi ý một số cách điều chỉnh, bổ sung - HS điều chỉnh, bổ sung bài vẽ. để bài vẽ hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích bài vẽ nào? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. + Phong cảnh trong bài vẽ là gì? + HS trả lời. + Phong cảnh đó ở vùng miền nào? + Hình ảnh nào thể hiện điều đó? + HS trả lời. + Theo em, nên điều chỉnh hoặc bổ sung + HS trả lời. gì để bài vẽ sinh động và hoàn thiện hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. trưng bày và chia sẻ vè các bài vẽ yêu thích, cảnh vật, không gian, màu sắc thể hiện trong tác phẩm ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu màu sắc trong tranh của họa sĩ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát tranh phong - HS quan sát. cảnh quê hương của họa sĩ để các em nhận biết thêm về cách thể hiện, màu sắc và chất liệu của bức tranh. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát tranh về phong - HS quan sát tranh về phong cảnh quê cảnh quê hương của họa sĩ ở trang 13 hương của họa sĩ ở trang 13 SGK Mĩ SGK Mĩ thuật 4. và do GV chuẩn bị. thuật 4. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS suy nghỉ về - HS suy nghỉ và phát huy lĩnh hội. màu sắc, cách vẽ, cảnh vật trong tranh, chất liệu và cảm xúc của các em khi
- xem tranh của họa sĩ. * Câu hỏi gợi mở: + Em thích điểm gì ở bức tranh? Vì + HS trả lời. sao? + Chất liệu và hình thức thể hiện của + HS trả lời. bức tranh đó có gì khác với bài vẽ của em? + Màu sắc của bức tranh gợi cho em + HS trả lời. cảm giác như thế nào? + Em học tập được gì về kĩ thuật thể hiện cách sắp xếp không gian, hình màu trong bức tranh của họa sĩ ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Tranh phong cảnh là một hình thức thể - HS ghi nhớ. hiện tình cảm của con người với gia đình, quê hương, đất nước. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe ghi nhớ. tìm hiểu màu sắc trong tranh của họa sĩ ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... . ... ... . DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

