Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 4 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 4 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 4 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_4_nam_hoc_202.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 4 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 4_ Ngày: 27/09/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 28/09/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 28/09/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: GIA ĐÌNH VUI VẺ Bài 2: PHONG CẢNH QUÊ EM (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách kết hợp người và cảnh vật vẽ tranh phong cảnh - Tạo được bức tranh phong cảnh có nhân vật làm điểm trọng tâm - Chỉ ra được màu gợi cảm giác nóng, lạnh và các hình có tỷ lệ phù hợp trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được ý thức và thái độ với việc bảo vệ môi trường để quê hương xanh sạch đẹp.. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ tranh về phong cảnh quê em. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được màu gợi cảm giác nóng, - HS cảm nhận ghi nhớ. lạnh và chất cảm có trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được nét đẹp và ý nghĩa của - HS chia sẻ. những hoạt động trong gia đình. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở để HS hình dung về phong - HS hình dung về phong cảnh quê
  2. cảnh quê hương của các em và tổ chức hương của các em. cho các em thực hành vẽ tranh theo các bước gợi ý. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS tham khảo sản phẩm ở - HS tham khảo sản phẩm ở trang 12 trang 12 SGK Mĩ thuật 4. và các hình vẽ SGK Mĩ thuật 4. do GV chuẩn bị. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS hình dung về - HS hình dung. cảnh vật, không gian của phong cảnh mà các em định thực hiện. - Khuyến khích HS tạo thêm điểm nhấn cho nhân vật, cảnh vật trong bài vẽ. * Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ vẽ về cảnh vật gì? Phong cảnh + HS trả lời câu hỏi. vật đó ở đâu? + Đó là nơi em đã đến cùng với người + HS trả lời. thân trong gia đình hay là nơi em biết? + HS trả lời. + Em sẽ sắp xếp cảnh vật, nhân vật trong bài vẽ như thế nào? + Em sẽ vẽ màu như thế nào để tạo ấn + HS trả lời. tượng cho phong cảnh cho bài vẽ ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách tạo các bước vẽ tranh về phong cảnh - HS lắng nghe, ghi nhớ. quê em ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày và chia sẻ - HS trưng bày và chia sẻ vè các bài vẽ vè các bài vẽ yêu thích, cảnh vật, không yêu thích. gian, màu sắc thể hiện trong tác phẩm. * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS tổ chức trưng bày sản - HS tổ chức trưng bày sản phẩm. phẩm. - Yêu cầu HS giới thiệu, trưng bày về - HS giới thiệu, trưng bày về bài vẽ của bài vẽ của mình, của bạn, nêu cảm nhận mình, của bạn. về cảnh vật và không gian, cảnh vật
  3. trong bài vẽ - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, - HS thảo luận, chia sẻ cách vẽ. chia sẻ cách vẽ, cách phối hợp màu sắc để tạo không gian, cảnh vật trong bài vẽ phong cảnh. - Chỉ ra cho HS thấy những bài vẽ có - HS cảm nhận và phát huy lĩnh hội. hình ảnh, màu sắc, cách kết hợp nhân vật và không gian trong tranh hợp lí, hài hòa. - Gợi ý một số cách điều chỉnh, bổ sung - HS điều chỉnh, bổ sung bài vẽ. để bài vẽ hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích bài vẽ nào? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. + Phong cảnh trong bài vẽ là gì? + HS trả lời. + Phong cảnh đó ở vùng miền nào? + Hình ảnh nào thể hiện điều đó? + HS trả lời. + Theo em, nên điều chỉnh hoặc bổ sung + HS trả lời. gì để bài vẽ sinh động và hoàn thiện hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. trưng bày và chia sẻ vè các bài vẽ yêu thích, cảnh vật, không gian, màu sắc thể hiện trong tác phẩm ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu màu sắc trong tranh của họa sĩ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát tranh phong - HS quan sát. cảnh quê hương của họa sĩ để các em nhận biết thêm về cách thể hiện, màu sắc và chất liệu của bức tranh. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát tranh về phong - HS quan sát tranh về phong cảnh quê cảnh quê hương của họa sĩ ở trang 13 hương của họa sĩ ở trang 13 SGK Mĩ SGK Mĩ thuật 4. và do GV chuẩn bị. thuật 4. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS suy nghỉ về - HS suy nghỉ và phát huy lĩnh hội. màu sắc, cách vẽ, cảnh vật trong tranh, chất liệu và cảm xúc của các em khi
  4. xem tranh của họa sĩ. * Câu hỏi gợi mở: + Em thích điểm gì ở bức tranh? Vì + HS trả lời. sao? + Chất liệu và hình thức thể hiện của + HS trả lời. bức tranh đó có gì khác với bài vẽ của em? + Màu sắc của bức tranh gợi cho em + HS trả lời. cảm giác như thế nào? + Em học tập được gì về kĩ thuật thể hiện cách sắp xếp không gian, hình màu trong bức tranh của họa sĩ ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Tranh phong cảnh là một hình thức thể - HS ghi nhớ. hiện tình cảm của con người với gia đình, quê hương, đất nước. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS lắng nghe ghi nhớ. tìm hiểu màu sắc trong tranh của họa sĩ ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... . ... ... . DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền