Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 4 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_34_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 34_ Ngày: 15/5/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 16/5/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 16/5/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: ĐỒ DÙNG HỮU ÍCH Bài 2: HÌNH IN VỚI GIẤY GÓI QUÀ (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách tạo hình và in theo nguyên lí lặp lại tạo SPMT. - Tạo được nền trang trí giấy gói quà với hình in từ rau, củ, quả. - Chỉ ra được nguyên lí lặp lại và mật độ của hình in trong SPMT. - Chia sẻ được vẻ đẹp thẩm mĩ và những ứng dụng của nền trang trí trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo nền trang trí giáy gói quà bằng hình thức in. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Tạo được nền trang trí giấy gói quà - HS cảm nhận, ghi nhớ. với hình in từ rau, củ, quả. - Chỉ ra được nguyên lí lặp lại và mật độ của hình in trong SPMT. - Chia sẻ được vẻ đẹp thẩm mĩ và những ứng dụng của nền trang trí trong cuộc sống.
  2. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS sử dụng vật liệu rau, - HS sử dụng vật liệu rau, củ, quả tạo củ, quả tạo khuôn và in nền trang trí khuôn và in nền trang trí giấy gói quà giấy gói quà theo nguyên lí lặp lại. theo nguyên lí. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 14: Suy nghĩ, thảo luận nhóm_chia sẻ) - Tổ chức cho HS quan sát một số hình - HS quan sát. thức giấy gói quà và thảo luận về: + Cách sử dụng màu. + Cách sắp xếp họa tiết. + Tỉ lệ, khoảng cách giữa các họa tiết - Khơi gợi để HS chỉ ra các hình thức - HS phát huy lĩnh hội. của nguyên lí lặp lại trên hình mẫu. * Câu hỏi gợi mở: + Em thích màu sắc của hình màu + HS trả lời câu hỏi. nào? + Hình màu đó có bao nhiêu kiểu họa + HS trả lời. tiết? + Các họa tiết được sắp xếp như thế + HS trả lời. nào? Các họa tiết được sắp xếp với khoảng cách như thế nào? + Hình các họa tiết lặp lại theo hình + HS trả lời. thức gì ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách tạo nền trang trí giáy gói quà bằng hình thức in ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ và thảo luận về màu sắc, kĩ thuật in, cảm nhận. mật độ và cách sắp xếp hình in; các nguyên lí mĩ thuật được vận dụng trên sản phẩm in. * Gợi ý cách tổ chức.
  3. - Hướng dẫn HS tổ chức trưng bày bài - HS thực hiện việc trưng bày sản vẽ ngay ngắn và có tính thẩm mĩ. phẩm. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS quan sát, thảo luận, chia sẻ về sản phẩm nền - HS quan sát, thảo luận, chia sẻ về sản trang trí giấy gói quà theo các nội phẩm. dung: + Màu sắc của sản phẩm. + Kĩ thuật in hình. + Cách sắp xếp các hình in. + Nét đẹp của các hình in. + Cách điều chỉnh để sản phẩm hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em ấn tượng với sản phẩm nào? + HS trả lời câu hỏi. + Sản phẩm đó hòa sắc như thế nào? + HS trả lời. + Hình in được tạo ra từ vật liệu nào? + HS trả lời. + Các hình in được sắp xếp như thế + HS trả lời. nào? + Chỉ ra sự khác nhau của các hình + HS trả lời. thức lặp lại trên mỗi sản phẩm như thế nào? + Em có ý tưởng điều chỉnh như thế + HS trả lời. nào để sản phẩm hoàn thiện hơn ? * GV chốt. Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. trưng bày sản phẩm và thảo luận về màu sắc, kĩ thuật in, mật độ và cách sắp xếp hình in; các nguyên lí mĩ thuật được vận dụng trên sản phẩm in ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu ứng dụng của nền trang trí trong cuộc sống. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS chia sẻ về những sản - HS chia sẻ về những sản phẩm có sử phẩm có sử dụng nền trang trí theo dụng nền trang trí theo nguyên lí lặp nguyên lí lặp lại mà các em biết trong lại. cuộc sống. * Gợi ý cách tổ chức.
  4. - Khơi gợi để HS chia sẻ về những sản - HS thực hiện phát huy lĩnh hội. phẩm có dụng của nền trang trí theo nguyên lí lặp lại mà các em biết trong cuộc sống. - Khuyến khích các em chỉ ra hình thức lặp lại có trên sản phẩm đó. * Câu hỏi gợi mở. + Em biết những sản phẩm nào trong + HS trả lời câu hỏi. cuộc sống có ứng dụng nguyên lí lặp lại để trang trí? + Hình trang trí trên những sản phẩm + HS trả lời. đó được sắp xếp thẳng hàng hay xen kẽ ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Vận dụng kĩ thuật in họa tiết theo - HS ghi nhớ. nguyên lí lặp lại có thể tạo nhiều hình thức nền trang trí để phục vụ như cầu thẩm mĩ trong cuộc sống. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách tìm hiểu ứng dụng của nền trang trí trong cuộc sống ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền