Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 31 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 8 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 31 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_31_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 31 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 31_ Ngày: 24/4/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 25/4/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 25/4/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: ĐỒ DÙNG HỮU ÍCH Bài 1: ĐỒ GIA DỤNG QUEN THUỘC (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu đuuợc cách biến đổi và kết hợp hình khối tạo SPMT. - Tạo và trang trí được một số đồ gia dụng quen thuộc bằng vật liệu đã qua sử dụng. - Chỉ ra được hình khối cơ bản của biến thể trên SPMT. - Chia sẻ được cách giữ gìn, bảo quản đồ gia dụng trong cuộc sống hằng ngày. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá đặc điểm hình dáng các đồ gia dụng. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được cách kết hợp các vật liệu - HS cảm nhận, ghi nhớ. khác nhau để tạo SPMT. - Tạo được SPMT 2D. 3D bằng hình thức cắt, dán, ghép giấy. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát, chia sẻ về - HS quan sát, chia sẻ về các đồ vật có các đồ vật có trong gia đình và chỉ ra trong gia đình.
  2. những đồ vật được gọi là đồ gia dụng để khám phá về hình khối, màu sắc, các bộ phận và chức năng của chúng. * Gợi ý cách tổ chức. - Tổ chức cho HS quan sát hình ảnh - HS nêu tên các đồ gia dụng, chia sẻ các đồ vật thường có trong gia đình và về công năng sử dụng. khuyến khích các em nêu tên các đồ gia dụng, chia sẻ về công năng sử dụng của các đồ gia dụng đó. - HS * Câu hỏi gợi mở. + Em hãy cho biết những đồ vật nào là + HS trả lời câu hỏi. đồ gia dụng. + Công năng của đồ vật đó là gì? + HS trả lời. + Đồ vật đó được làm từ vật liệu gì? + HS trả lời. + Đồ vật đó thường có màu sắc như + HS trả lời. thế nào? + Hình khối nào tạo nên đồ vật đó? + HS trả lời. + Đồ vật đó có những bộ phận nào ? + HS trả lời. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách khám phá đặc điểm hình dáng các đồ gia dụng ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước tạo hình và trang trí đồ gia dụng. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS quan sát hình minh họa trong họa trong SGK Mĩ thuật 4, thảo luận SGK Mĩ thuật 4, để nhận biết các bước tạo hình và trang trí đồ vật gia dụng bằng giấy bìa màu. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở - HS quan sát hình họa ở trang 67 trang 67 trong SGK Mĩ thuật 4, để trong SGK. nhận biết cách cắt, ghép giấy bìa màu tạo hình khối và đặc điểm của đồ vật. - Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận, - HS thảo luận, chia sẻ về các bước tạo chia sẻ về các bước tạo hình và trang hình. trí đồ gia dụng.
  3. - Khơi gợi để các em hình dung được - HS hình dung và phát huy lĩnh hội. những thao tác cần thiết theo trình tự hướng dẫn khi tạo sản phẩm. - Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các - HS nhắc lại và ghi nhớ. bước thực hiện. * Câu hỏi gợi mở. + Để tạo hình và trang trí đồ gia dụng + HS trả lời câu hỏi. cần bao nhiêu bước? + Bước nào quyết định hình khối chính + HS trả lời. của đồ gia dụng? + Khi ghép các bộ phận của đồ vật của + HS trả lời. đồ vật cần chú ý điều gì? + Để các bộ phận khớp nhau thì cần + HS trả lời. phải chú ý điều gì? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Kết hợp các hình, khối với tỉ lệ phù - HS lắng nghe, ghi nhớ. hợp có thể tạo được mô hình đồ gia dụng. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ. cách các bước tạo hình và trang trí đồ vật gia dụng bằng giấy bìa màu ở hoạt động 2. - HS ghi nhớ. * Củng cố, dặn dò. - HS chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... Ngày: 26/04/2024. Lớp: 4C. Tiết: 2 Chủ đề: ĐỒ DÙNG HỮU ÍCH Bài 1: ĐỒ GIA DỤNG QUEN THUỘC (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu đuuợc cách biến đổi và kết hợp hình khối tạo SPMT. - Tạo và trang trí được một số đồ gia dụng quen thuộc bằng vật liệu đã qua sử dụng. - Chỉ ra được hình khối cơ bản của biến thể trên SPMT.
  4. - Chia sẻ được cách giữ gìn, bảo quản đồ gia dụng trong cuộc sống hằng ngày. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo hình và trang trí đồ gia dụng. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Tạo được SPMT 2D. 3D bằng hình - HS cảm nhận, ghi nhớ. thức cắt, dán, ghép giấy. - Chỉ ra được cách phối hợp các vật liệu khác nhau để tạo màu, tạo chất trong sản phẩm. - Chia sẻ được cách bảo quản, giữ gìn đồ dùng trong cuộc sống thường ngày. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS tìm kiếm những hình - HS tìm kiếm những hình ảnh liên. ảnh liên quan hoặc vẽ lại hình đồ gia dụng các em sẽ thực hiện lên giấy. - Khơi gợi để các em chỉ ra hình khối, - HS hình dung và phát huy lĩnh hội. màu sắc, tỉ lệ, các chi tiết thể hiện đặc điểm của đồ vật và công dụng của đồ vật đó. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Tổ chức cho HS sắm vai nhà thiết kế - HS sắm vai nhà thiết kế. đồ gia dụng và chia sẻ về hình dáng, đặc điểm của đồ vật các em sẽ thực hiện. - HS thực hiện ghi lại hoặc vẽ hình
  5. - Khuyến khích HS ghi lại hoặc vẽ dáng đồ vật. hình dáng đồ vật đó bằng nét nhằm hình dung được các hình cần cắt để tạo hình khối và các bộ phận của đồ vật đó. - Hướng dẫn các em xác định tỉ lệ các hình cắt để tạo nên hình khối chính của đồ vật. - Gợi ý để HS mạnh dạng đưa vào - HS phát huy lĩnh hội. những ý tưởng sáng tạo nhằm cải tiến hình dáng đồ vật. * Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ tạo hình và trang trí đồ vật + HS trả lời câu hỏi. gia dụng nào? + Đồ vật đó có những bộ phận nào? + HS trả lời. + Chiều ngang và chiều cao của đồ vật + HS trả lời. như thế nào? + Hình khối nào có kích thước tương + HS trả lời. tự như nhau? + Em sẽ lựa chọn giấy màu hay vật + HS trả lời. liệu để thực hiện bài tập? + Em sẽ làm bộ phận nào trước ? + HS trả lời. * Lưu ý HS: - Có thể sử dụng hình khối của vật liệu - HS lưu ý ghi nhớ. đã qua sử dụng. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ. cách cách phối hợp các vật liệu khác nhau để tạo màu, tạo chất trong sản phẩm ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn tổ chức cho HS trưng bày - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm ngay ngắn và dễ quan sát để cảm nhận thảo luận, định hướng nội thảo luận. dung. - Định hướng nội dung và nêu câu hỏi
  6. để HS thảo luận, chia sẻ về hình khối, tỉ lệ, cách trang trí và kĩ thuật tạo hình ở mỗi sản phẩm. * Gợi ý cách tổ chức. - Tổ chức cho HS sắm vai người bán hàng và trưng bày các sản phẩm đồ gia - HS thực hiện việc sắm vai người bán dụng đẹp mắt để hấp dẫn người mua. hàng và trưng bày các sản phẩm đồ gia - Yêu cầu HS giới thiệu công năng, dụng. hình dáng, màu sắc, và tính thẩm mĩ - HS giới thiệu. của các hình khối tạo nên sản phẩm. - Tổ chức chp HS khác sắm vai người mua hàng để đặc câu hỏi tìm hiểu về - HS thực hiện. hình khối, màu sắc, công năng và kĩ thuật tạo hình trên sản phẩm. - Khơi gợi để HS chia sẻ, giải thích về cách tạo hình và kĩ thuật làm nên các - HS chia sẻ, giải thích về cách tạo sản phẩm đó. hình và phát huy lĩnh hội. * Câu hỏi gợi mở. + Em ấn tượng với sản phẩm nào? + Hình, màu nào tạo nên nét độc đáo + HS trả lời câu hỏi. cho sản phẩm đó? + HS trả lời. + Sản phẩm đó được tạo ra từ những hình khối, vật liệu gì? + HS trả lời. + Làm thế nào để tạo được các hình khối của vật đó? + HS trả lời. + Hình khối nào khác với đồ vật em thường thấy? + HS trả lời. + Em sẽ điều chỉnh hình khối hay chi tiết nào để sản phẩm hoàn thiện hơn? - HS lắng nghe, ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách tổ chức trưng bày sản phẩm, thảo luận và chia sẻ cảm nhận về cách trang trí và kĩ thuật tạo hình ở mỗi sản phẩm ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu về giá trị thẩm mĩ của đồ gia dụng trong cuộc sống. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
  7. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS chia sẻ về vẻ đẹp - HS chia sẻ về vẻ đẹp bên ngoài của bên ngoài của các đồ gia dụng trong các đồ gia dụng trong gia đình. gia đình; từ đó nhận biết giá trị thẩm mĩ và sự hài hòa của màu sắc, hình khối trong các đồ gia dụng, đồng thời nâng cao ý thức giữ gìn, sắp xếp đồ vật ngăn nắp, gọn gàng để ngôi nhà của các em thêm sạch đẹp. * Gợi ý cách tổ chức. - Tổ chức cho các em xem một số - HS quan sát xem một số không gian không gian nội thất để các em nhận nội thất để nhận biết vẻ đẹp thẩm mĩ và biết vẻ đẹp thẩm mĩ và văn hóa trong văn hóa trong căn nhà. căn nhà, chỉ ra vẻ đẹp của hình khối, màu sắc tạo nên đồ vật trong các không gian nội thất. * Câu hỏi gợi mở. + HS trả lời câu hỏi. + Em thích không gian nội thất nào? + HS trả lời. + Không gian nội thất đó có những đồ gia dụng gì? + HS trả lời. + Em ấn tượng nhất với đồ gia dụng nào trong nhà mình? + HS trả lời. + Em sẽ làm gì để các đồ gia dụng luôn ngăn nắp và sạch đẹp ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - HS lắng nghe ghi nhớ. - Sự kế hợp hài hòa của hình khối, hòa sắc có thể nâng cao giá trị thẩm mĩ của sản phẩm đồ gia dụng, góp phần làm đẹp thêm cho cuộc sống. Chúng ta cần giữ gìn, bảo quản để phát huy giá trị của đồ gia dụng. - HS lắng nghe ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cácht ìm hiểu về giá trị thẩm mĩ của đồ gia dụng trong cuộc sống ở hoạt động 5. - HS ghi nhớ. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
  8. ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền .