Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_30_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 30_ Ngày: 17/4/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 19/4/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 19/4/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: CUỘC SỐNG QUANH EM Bài 3: TRANH VẼ HOẠT ĐỘNG VÌ CỘNG ĐỒNG (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách vẽ tranh về hoạt động xã hội của con người. - Vẽ được bức tranh về hoạt động vì cộng đồng. - Chỉ ra được sư hài hòa của các yếu tố tạo hình trong tranh. - Chia sẻ được cảm nhận về giá trị và ý nghĩa của các hoạt động vì cộng đồng trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo mô hình nhân vật với trang phục dân tộc Việt Nam. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được đặc điểm về hình, màu họa tiết, - HS cảm nhận, ghi nhớ. cách trang trí trang phục và kĩ thuật tạo hình trên SPMT - Chia sẻ được nét đẹp của trang phục và ý tưởng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong học tập và trong cuộc sống. * Nhiệm vụ của GV.
- - Tổ chức cho HS thực hành tạo mô hình nhân - HS thực hành tạo mô hình vật với trang phục dân tộc Việt Nam mà các nhân vật với trang phục dân tộc em thích. Hướng dẫn, hỗ trợ HS trong quá Việt Nam mà các em thích. trình thực hành. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Cho HS tham khảo một số trang phục dân tộc - HS tham khảo một số trang và các hình họa tiết trên trang phục. phục dân tộc. * Gợi ý HS: + Hình dung về hình dáng nhân vật với bộ + HS hình dung về hình dáng trang phục dân tôc mà em ấn tượng. nhân vật. + Thực hiện bài vẽ theo ý thích. - Huyến khích và hỗ trợ HS tạo hình và trang trí họa tiết cho trang phục bằng cách cắt, dán giấy màu hoặc vẽ. * Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ tạo mô hình nhân vật với bộ trang + HS trả lời câu hỏi. phục dân tộc nào? Thuộc vùng miền nào? + Bộ trang phục đó là của Nam hay Nữ? + HS trả lời. + Em sẽ tạo nhân vật với hình dáng trang + HS trả lời. phục như thế nào? + Có thể nhận ra bộ trang phục dân tộc đó + HS trả lời. dựa vào đặc điểm nào? * Lưu ý HS: - Có thể sử dụng các vật liệu phù hợp để tạo - HS ghi nhớ. mô hình nhân vật và trang trí trang phục. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách tạo mô hình nhân vật với trang phục dân tộc Việt - HS lắng nghe, ghi nhớ. Nam ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và chia - HS trưng bày sản phẩm và sẻ về sản phẩm yêu thích và đặc điểm về kiểu chia sẻ cảm nhận. dáng, màu sắc của trang phục thể hiện trên sản phẩm.
- * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm. - HS thực hiện việc trưng bày - Yêu cầu HS giới thiệu chia sẻ về sản phẩm sản phẩm. của mình, của bạn. - Khơi gợi cho HS thảo luận về cách thể hiện sản phẩm mô hình nhân vật và cách phối hợp - HS thảo luận cá nhân, nhóm. màu sắc để tạo hình trang trí cho bộ trang phục dân tộc. - Chỉ ra cho HS thấy: + Những sản phẩm kết hợp hình dáng nhân vật và trang phục hợp lí, hài hòa. + Cách điều chỉnh bổ sung để sản phẩm hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích sản phẩm nào? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. + Trang phục của nhân vật mô phỏng trang + HS trả lời. phục của dân tộc gì? Ở vùng miền nào? Đặc điểm nào trên trang phục cho biết điều đó? + Theo em, nên điều chỉnh hoặc bổ sung gì để sản phẩm sinh động và hoàn thiện hơn ? + HS trả lời. * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách tổ chức - HS lắng nghe, ghi nhớ. trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tạo hoạt cảnh về cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS lựa chọn, sắp xếp các mô - HS lựa chọn, sắp xếp các mô hình nhân vật và tạo không gian để xây dựng hình nhân vật và tạo không một hoạt cảnh thể hiện tình đoàn kết của cộng gian để xây dựng một hoạt đồng các dân tộc Việt Nam. cảnh để thể hiện. * Gợi ý cách tổ chức. - Gợi ý cho HS một số hoạt cảnh thể hiện tình - HS lưu ý, ghi nhớ. đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam với không gian khác nhau. - Nêu câu hỏi để HS suy nghĩ về cách tạo không gian của hoạt cảnh phù hợp với các mô - HS suy nghĩ và trả lời câu hình nhân vật. hỏi.
- * Câu hỏi gợi mở. + Em sẽ tạo không gian của hoạt cảnh bằng + HS trả lời câu hỏi. hình thức nào? Vì sao? + Hình thức sắp xếp các mô hình nhân vật + HS trả lời. trong hoạt cảnh đó như thế nào? + Hoạt cảnh đó gợi cho em về hoạt động gì + HS trả lời. của cộng đồng các dân tộc Việt Nam ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Trang phục truyền thống là một yếu tố thể hiện bản sắc văn hóa riêng của mỗi dân tộc. Vì - HS lắng nghe ghi nhớ. vậy, chúng ta cần trân trọng, giữ gìn và phát huy giá trị thẩm mĩ, văn hóa trong trang phục Việt Nam. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách sắp - HS lắng nghe ghi nhớ. xếp các mô hình nhân vật và tạo không gian để xây dựng một hoạt cảnh thể hiện tình đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

