Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 3, Bài 2: Phong cảnh quê em - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 3, Bài 2: Phong cảnh quê em - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_3_bai_2_phong.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 3, Bài 2: Phong cảnh quê em - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 3_ Ngày: 20/09/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 21/09/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 21/09/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: GIA ĐÌNH VUI VẺ Bài 2: PHONG CẢNH QUÊ EM (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách kết hợp người và cảnh vật vẽ tranh phong cảnh - Tạo được bức tranh phong cảnh có nhân vật làm điểm trọng tâm - Chỉ ra được màu gợi cảm giác nóng, lạnh và các hình có tỷ lệ phù hợp trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được ý thức và thái độ với việc bảo vệ môi trường để quê hương xanh sạch đẹp.. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá cảnh đẹp quê hương. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được cách vẽ, dán giấy màu tạo - HS cảm nhận, ghi nhớ. sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được bức tranh về hoạt động của gia đình bằng hình thức xé dán giấy màu. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở cho HS nhớ lại những cảnh - HS nhớ lại và phát huy lĩnh hội.
- đẹp của quê hương, đất nước mà các em cùng gia đình đã đến hoặc các em đã biết và chia sẻ về tên đặc điểm, vẻ đẹp của cảnh vật ở nơi đó. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh một số - HS quan sát hình ảnh một số cảnh cảnh đẹp thiên nhiên ở trang 10 SGK đẹp thiên nhiên ở trang 10 SGK. Mĩ thuật 4, và do GV chuẩn bị. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS nhớ lại và - HS nhớ lại và chia sẻ những điều các chia sẻ những điều các em ấn tượng về em ấn tượng về cảnh đẹp quê hương, cảnh đẹp quê hương, đất nước mà các đất nước. em đã được đến cùng gia đình hoặc các em đã biết thông qua các phương tiện thông tin. * Câu hỏi gợi mở: + Em cùng gia đình đã đến hoặc em + HS trả lời câu hỏi. biết những cảnh đẹp của quê hương, đất nước? + Cảnh đẹp đó ở đâu? Thuộc vùng + HS trả lời. miền nào? + Nơi đó có những cảnh vật? Màu sắc + HS trả lời. của cảnh vật tạo cho các em cảm giác như thế nào ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã quan - HS lắng nghe, ghi nhớ. sát và nêu được cách vẽ, dán giấy màu tạo sản phẩm mĩ thuật. Tạo được bức tranh về hoạt động của gia đình bằng hình thức xé dán giấy màu ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước vẽ tranh phong cảnh. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS quan sát hình minh họa trong họa trong SGK Mĩ thuật 4, tìm hiểu và SGK Mĩ thuật 4, chỉ ra các bước vẽ tranh phong cảnh. * Gợi ý cách tổ chức.
- - Yêu cầu HS quan sát hình họa trang - HS quan sát. 11 SGK Mĩ thuật 4. - Nêu câu hỏi để HS chỉ ra các bước vẽ - HS chỉ ra các bước vẽ tranh phong tranh phong cảnh theo cảm nhận của cảnh theo cảm nhận của bản thân. bản thân thông qua hình minh họa. - Gợi mở để HS nhắc lại và ghi nhớ - HS nhắc lại và ghi nhớ. các bước vẽ tranh phong cảnh. * Câu hỏi gợi mở: + Nêu các bước vẽ tranh phong cảnh. + Hình minh họa có những cảnh vật + HS trả lời câu hỏi. gì? Ở đâu? + Vẽ màu cho bức tranh như thế nào + HS trả lời. để thể hiện được không gian ở xa, ở gần? + HS trả lời. + Các nhân vật trong tranh nên vẽ trước hay sau khi vẽ không gian của bức tranh ? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - Màu sắc và đậm nhạt có diễn tả được không gian xa, gần và cảm giác về nóng, lạnh trong tranh. - HS ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta tìm hiểu và chỉ ra các bước vẽ tranh phong cảnh ở hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò. - HS ghi nhớ. - HS chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... . ... ... . DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

