Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_28_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 28 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 28_ Ngày: 3/4/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 4/4/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 4/4/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: CUỘC SỐNG QUANH EM Bài 2: HOẠT CẢNH VỚI NHÂN VẬT 3D (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách biến đổi hình khối cơ bản để tạo dáng nhân vật và cảnh vật. - Tạo được hoạt cảnh và hoạt động của con người bằng đất nặn. - Chỉ ra được sự biến thể của hình, khối cơ bản để mô phỏng đối tượng. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp và ý nghĩa của những hoạt đọng vì cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo hoạt cảnh về hoạt động vì cộng đồng. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được sự biến thể của hình, - HS cảm nhận, ghi nhớ. khối cơ bản để mô phỏng đối tượng. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp và ý nghĩa của những hoạt động vì cộng đồng. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở đề HS hình dung về hoạt - HS hình dung về hoạt động vì cộng
- động vì cộng đồng mà các em ấn tượng đồng. hoạt đã tham gia để có ý tưởng thực hành tạo sản phẩm, Hướng dẫn, hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Tổ chức cho HS chia sẻ vì hoạt động - HS chia sẻ. vì cộng đồng em ấn tượng hoặc đã tham gia - Gợi mở để HS hình dung về đặc điểm - HS hình dung về đặc điểm của các của các nhân vật và lựa chọn màu đất nhân vật. phù hợp để nặn các bộ phận tạo dáng nhân vạt tham gia hoạt động vì cộng đồng. - Khuyến khích HS kết hợp các chất - HS kết hợp các chất liệu khác nhau liệu khác nhau để tạo bối cảnh, trang để tạo bối cảnh, trang trí. trí thêm cảnh vật cho hoạt cảnh thêm sinh động và thể hiện rõ hơn nội dung hoạt động vì cộng đồng. - Hướng dẫn, hỗ trợ HS kĩ thuật tạo - HS phát huy lĩnh hội. đặc điểm nhân vật, kết hợp chất liệu để sắp xếp hoạt cảnh. * Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ tạo hoạt cảnh gì về hoạt động + HS trả lời câu hỏi. vì cộng đòng? + Hoạt cảnh đó có bao nhiên nhân + HS trả lời. vật? + Hình dáng của các nhân vật như thế + HS trả lời. nào? + Em thể hiện các nhân vật với màu + HS trả lời. sắc, đặc điểm như thế nào? + Em sẽ kết hợp những vật liệu gì để + HS trả lời. tạo hoạt cảnh? + Em sắp xếp tạo không gian xa, gần + HS trả lời. cho hoạt cảnh như thế nào? + Em sẽ trang trí thêm những gì để + HS trả lời. sản phẩm thể hiện rõ nội dung hoạt động vì cộng đồng ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ.
- cách tạo hoạt cảnh về hoạt động vì cộng đồng ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ và chia sẻ cảm nhận về hình khối tạo cảm nhận. nên nhân vật, về cách sắp xếp nhân vật, cảnh vật và kĩ thuật tạo hình khối trong mô hình hoạt cảnh về hoạt động vì cộng đồng. * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm - HS thực hiện việc trưng bày sản hoạt cảnh. phẩm. - Khơi gợi để HS nêu cảm nhận về hình dáng, đặc điểm, màu sắc, cách sắp - HS nêu cảm nhận. xếp nhân vật, cách trang trí tạo sản phẩm hoạt cảnh. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ, thảo luận. - HS suy nghĩ, thảo luận. - Nhận xét về các sản phẩm của HS, chỉ ra cho HS những sản phẩm có tính - HS cảm nhận và phát huy lĩnh hội. sáng tạo, hình thức độc đáo, kĩ thuật thể hiện khéo léo. Gợi ý cách điều chỉnh đẻ sản phẩm hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích mô hình hoạt cảnh bào? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. + Hoạt động thể hiện trong hoạt cảnh là gì? + HS trả lời. + Nhân vật nào em ấn tượng nhất trong hoạt cảnh? Vì sao? + HS trả lời. + Nhân vật được tạo nên từ những hình khối vật liệu gì? + HS trả lời. + Cách sắp xếp các nhân vật và cảnh vật trong mô hình như thế nào? + HS trả lời.
- + Kĩ thuật tạo hình khối ở sản phẩm như thế nào? + HS trả lời. + Em có ý tưởng điều chỉnh như thế nào để mô hình hoạt cảnh hoàn thiện + HS trả lời. hơn? + Nêu ý tưởng sử dụng mô hình hoạt + HS trả lời. cảnh trong học tập và vui chơi ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. tổ chức trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Giới thiệu hoạt động vì cộng đống. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS kết hợp với sản - HS kết hợp với sản phẩm của bài Tạo phẩm của bài Tạo hình nhà Rông để hình nhà Rông để sắp đặc mô hình sắp đặc mô hình hoặt cảnh ngày hội vì hoặt cảnh ngày hội vì cộng đồng. cộng đồng và giới thiệu về hoạt động thể hiện trong sản phẩm. * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS giới thiệu, chia sẻ về - HS giới thiệu, chia sẻ về nội dung, ý nội dung, ý nghĩa của hoạt động vì nghĩa của hoạt động vì cộng đồng. cộng đồng diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. * Câu hỏi gợi mở. + HS trả lời câu hỏi. + Hoặt cảnh thể hiện hoạt động vì cộng đồng nào? + HS trả lời. + Hoạt động vì cộng đồng đó diễn ra ở đâu? + HS trả lời. + Nêu ý nghĩa của hoạt động vì cộng đồng đó? + HS trả lời. + Chia sẻ cảm nhận của em về các hoạt động thiện nguyện vìm cộng đồng trong cuộc sống ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - HS lắng nghe ghi nhớ. - Mô hình hoạt cảnh về cộng đồng là hình thức mĩ thuật thể hiện nét đẹp của con người trong các hoạt động xã hội.
- * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách kết hợp với sản phẩm để sắp đặc mô hình hoặt cảnh ngày hội vì cộng đồng và giới thiệu về hoạt động thể hiện trong sản phẩm ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - HS ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

