Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 26 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 5 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 26 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_26_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 26 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 26_ Ngày: 20/3/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 21/3/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 21/3/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: CUỘC SỐNG QUANH EM Bài 1: TẠO HÌNH CỦA NHÀ RÔNG (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách cắt, dán và trang trí giấy, bìa tạo SPMT. - Tạo được mô hình nhà Rông và khung cảnh xung quanh bằng giấy, bìa màu. - Chỉ ra được sự hài hòa về cấu trúc, tỉ lệ và không gian xa, gần trong SPMT. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp của nhà Rông và có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo hình và trang trí nhà Rông. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được sự hài hòa về cấu trúc, tỉ - HS cảm nhận, ghi nhớ. lệ và không gian xa, gần trong SPMT. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp của nhà Rông và có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở đề HS xác định hình dáng, - HS xác định hình dáng, màu sắc, đặc màu sắc, đặc điểm, vật liệu cách trang điểm, vật liệu cách trang trí nhà Rông.
  2. trí nhà Rông các em sẽ thực hiện. Hướng dãn, hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. * Gợi ý cách tổ chức.( Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Tổ chức cho HS về hình dáng, màu - HS tạo hình trang trí nhà Rông. sắc, đặc điểm, vật liệu cách trang trí nhà Rông các em sẽ tạo hình. - Gợi mở để HS sử dụng các loại chấm, - HS ghi nhớ và phát huy lĩnh hội. nét, màu để diễn tả bề mặt chất liệu các bộ phận của ngôi nhà. - Hỗ trợ HS về kĩ thuật trong quá trình - HS chú ý. tạo hình và trang trí nhà Rông. * Câu hỏi gợi mở: + Ngôi nhà Rông em sẽ tạo có hình + HS trả lời câu hỏi. dáng như thế nào? + Các bộ phận của nhà Rông có hình + HS trả lời. dạng gì? + Em sẽ sử dụng những vật liệu gì để + HS trả lời. tạo hình và trang trí nhà Rông? + Màu sắc, đặc điểm của nhà Rông + HS trả lời. như thế nào? + Em sẽ tạo không gian xa, gần cho + HS trả lời. nhà Rông như thế nào? + Em sẽ trang trí thêm gì để nhà Rông + HS trả lời. sinh động hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách trang trí nhà Rông ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ và chia sẻ cảm nhận về vẻ đẹp tạo cảm nhận. hình, kĩ thuật diễn tả chất liệu và cách tả không gian xa, gần trong sản phẩm nhà Rông.
  3. * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm - HS thực hiện việc trưng bày sản nhà Rông và ở vị trí thuận tiện quan phẩm. sát. - Đặt câu hỏi gợi ý để HS thảo luận để - HS thảo luận để chia sẻ và vẻ đẹp tạo chia sẻ và vẻ đẹp tạo hình của nhà hình của nhà Rông. Rông (hình dáng, đặt điểm, màu sắc, cách trang trí); kĩ thuật diễn tả chất liệu và cách tạo không gian xa, gần trong sản phẩm nhà Rông. - Chỉ ra cho HS nhận biết những sản - HS nhận biết những sản phẩm nhà phẩm nhà Rông có cách tạo hình, trang Rông. trí đẹp và độc đáo. - Gợi ý chách điều chỉnh để sản phẩm - HS phát huy lĩnh hội. hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích sản phẩm nhà Rông nào? + HS trả lời câu hỏi. Vì sao? + Sản phẩm đó được tạo từ vật liệu gì? + HS trả lời. + Hình, màu, cách trang trí của ngôi + HS trả lời. nhà đó có gì đặc biệt? + Cách xa, gần được tạo như thế nào? + HS trả lời. + Cách vẽ tạo bề mặt chất liệu của sản + HS trả lời. phẩm nhà Rông như thế nào? + Em có ý tưởng điều chỉnh như thế + HS trả lời. nào để sản phẩm nhà Rông đẹp hơn? + Nêu ý tưởng sử dụng sản phẩm nhà + HS trả lời. Rông trong học tập và vui chơi ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. tổ chức trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về vẻ đẹp tạo hình, kĩ thuật diễn tả chất liệu và cách tả không gian xa, gần trong sản phẩm nhà Rông ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu vẻ đẹp tạo hình và văn hóa của một số nhà sinh hoạt cộng đồng truyền thống. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh.
  4. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS chia sẻ về vẻ đẹp tạo - HS chia sẻ về vẻ đẹp tạo hình và giá hình và giá trị văn hóa nhà sinh hoạt trị văn hóa nhà sinh hoạt cộng đồng. cộng đồng truyền thống của dân tộc ở Việt Nam. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 57 - HS quan sát hình ảnh trong SGK. trong SGK Mĩ thuật 4, - Hướng dẫn HS chia sẻ những điều - HS chia sẻ những điều các em biết về các em biết về vẻ đẹp tạo hình và giá vẻ đẹp tạo hình và giá trị văn hóa của trị văn hóa của nhà sinh hoạt cộng nhà sinh hoạt cộng đồng truyền thống. đồng truyền thống của một số dân tộc ở Việt Nam. * Câu hỏi gợi mở. + Em biết nhà sinh hoạt cộng đồng + HS trả lời câu hỏi. truyền thống nào của các dân tộc ở Việt Nam? + Nêu vẻ đẹp tạo hình của các nhà + HS trả lời. sinh hoạt cộng đồng truyền thống đó? + Những hoạt động nào thường diễn + HS trả lời. ra ở các nhà sinh hoạt cộng đồng truyền thống? + Nêu giá trị văn hóa của nhà sinh + HS trả lời. hoạt cộng đồng truyền thống ? * Lưu ý HS: - Những ngôi nhà sinh hoạt cộng đồng - HS lưu ý ghi nhớ. truyền thống trong thực tế rất đa dạng và phong phú về hình dáng. Mỗi ngôi nhà có cách trang trí và kết hợp các chất liệu khác nhau tạo nên đặc trưng của mỗi vùng miền. * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Nhà sinh hoạt cộng đồng ở mỗi vùng - HS ghi nhớ. miền có nhiều kiểu dáng và cách trang trí khác nhau: thể hiện tín ngưỡng và mong ước của mỗi cộng đồng dân cư. Đây là nơi tổ chức các sinh hoạt động chung của cộng đồng và lưu giữ những giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống
  5. của dân tộc địa phương đó. Vì vậy: cần bảo tồn và phát triển nét văn hóa đặc sắc của nhà sinh hoạt cộng đồng. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe ghi nhớ. cách chia sẻ về vẻ đẹp tạo hình và giá trị văn hóa nhà sinh hoạt cộng đồng truyền thống của dân tộc ở Việt Nam ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền