Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_25_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 25_ Ngày: 13/3/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 14/3/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 14/3/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: CUỘC SỐNG QUANH EM Bài 1: TẠO HÌNH CỦA NHÀ RÔNG (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách cắt, dán và trang trí giấy, bìa tạo SPMT. - Tạo được mô hình nhà Rông và khung cảnh xung quanh bằng giấy, bìa màu. - Chỉ ra được sự hài hòa về cấu trúc, tỉ lệ và không gian xa, gần trong SPMT. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp của nhà Rông và có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Tạo hình và trang trí nhà Rông. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được cách cắt, dán và trang trí giấy, bìa - HS cảm nhận, ghi nhớ. tạo SPMT. - Tạo được mô hình nhà Rông và khung cảnh xung quanh bằng giấy, bìa màu. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát hình trong SGK Mĩ thuật 4, thảo luận và nhận biết và chia sẻ - HS quan sát hình trong SGK
- về hình dáng, đặc điểm, cách trang trí, vật Mĩ thuật 4, thảo luận và nhận liệu tạo nên các ngôi nhà Rông. biết và chia sẻ. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 14: Suy nghĩ, thảo luận nhóm- chia sẻ) - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 54 trong - HS quan sát hình ở trang 54 SGK Mĩ thuật 4, để khám phá về tạo hình trong SGK Mĩ thuật 4, để khám của nhà Rông. phá. - Đặt câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ, thảo luận - HS suy nghĩ, thảo luận và trả và chỉ ra đặc điểm, hình dáng, cách trang trí lời câu hỏi. vật liệu đặc trưng tạo nên ngôi nhà và nơi thường có nhà Rông. * Câu hỏi gợi mở. + Kể các ngôi nhà Rông mà em biết. + HS trả lời câu hỏi. + Nhà Rông thường có những nơi nào? + HS trả lời. + Nhà Rông thường có hình dáng, đặc điểm như thế nào? + HS trả lời. + Cách trang trí ở mỗi ngôi nhà Rông đó như thế nào? + HS trả lời. + Hình nào được lặp lại nhiều ở các ngôi nhà Rông? + HS trả lời. + Nhà Rông được tạo nên bỡi các vật liệu nào? + HS trả lời. + Khung cảnh xung quanh nhà Rông thường như thế nào ? + HS trả lời. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách nêu được cách cắt, dán và trang trí giấy, bìa tạo - HS lắng nghe, ghi nhớ. SPMT nhà Rông ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước tạo hình trang trí nhà Rông. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK Mĩ - HS tìm hiểu và ghi nhớ. thuật 4, để nhận biết các bước tạo hình và trang trí nhà Rông. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 55 trong - HS quan sát hình. SGK Mĩ thuật 4,
- - Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận để - HS thảo luận để nhận biết các nhận biết các bước tạo sản phẩm bằng cách bước tạo sản phẩm. cắt, dán, trang trí giất, bìa màu. - Hướng dẫn bằng thao tác mẫu hoặc gợi ý từng bước để HS ghi nhớ. - HS lưu ý và ghi nhớ. - Khuyến khích HS nhắc lại và ghi nhớ các bước tạo hình và trang trí nhà Rông. - HS nhắc lại và ghi nhớ. * Câu hỏi gợi mở. + Có thể tạo hình ngôi nhà Rông bằng các vật liệu gì? + HS trả lời câu hỏi. + Tạo hình ngôi nhà Rông bằng giấy bìa màu được thực hiện theo các bước như thế + HS trả lời. nào? + Trang rí nhà Rông được thực hiện ở bước thứ mấy? + HS trả lời. + Có thể tạo không gian cho nhà Rông bằng cách nào ? + HS trả lời. * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Không gian xa, gần trong tranh có thể tạo được bằng cách sắp xếp các lớp cảnh vật ở - HS lắng nghe, ghi nhớ. phía trước và phía sau ngôi nhà. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách tạo các bước tạo hình trang trí nhà Rông ở hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò. - HS chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

