Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 24 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 4 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 24 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_24_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 24 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 24_ Ngày: 6/3/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 7/3/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 7/3/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC Bài 3: MÓN ĂN TRUYỀN THỐNG (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách biến đổi và kết hợp các hình khối cơ bản tạo SPMT. - Tạo được mô hình món ăn truyền thống bằng đất nặn. - Chỉ ra được các dạng hình khối và màu nóng, màu lạnh có trong sản phẩm. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp và giá trị văn hóa của món ăn trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo mô hình món ăn truyền thống. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được các dạng hình khối và - HS cảm nhận, ghi nhớ. màu nóng, màu lạnh có trong sản phẩm. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp và giá trị văn hóa của món ăn trong cuộc sống. * Nhiệm vụ của GV. - HS nhớ lại hình dung về màu sắc và
  2. - Gợi mở đề HS nhớ lại hình dung về hình khối tạo nên nét đặc trưng riêng màu sắc và hình khối tạo nên nét đặc của một số món ăn truyền thống. trưng riêng của một số món ăn truyền thống và tổ chức cho các em thực hành tạo mô hình món ăn theo các bước gợi ý * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Cho HS quan sát hình ảnh một số - HS quan sát hình ảnh một số món ăn món ăn truyền thống dân tộc và của địa truyền thống dân tộc. phương các em. - Khuyến khích HS kể tên, chỉ ra màu - HS kể tên, chỉ ra màu sắc và các hình sắc và các hình khối cơ bản tạo nên khối cơ bản và phát huy lĩnh hội. hình dạng món ăn các em sẽ thể hiện. * Câu hỏi gợi mở: + Em thích món ăn truyền thống nào? + HS trả lời câu hỏi. + Màu sắc, hình dạng của món ăn đó + HS trả lời. như thế nào? + Món ăn đó có thể được tạo nên + HS trả lời. những hình khối cơ bản nào? + Em cần trang trí chi tiết hay đặc + HS trả lời. điểm gì cho món ăn đó? Vì sao? * Lưu ý HS: Có thể sử dụng các vật - HS lưu ý, ghi nhớ. liệu khác nhau để tạo hình và trang rí món ăn. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách chỉ ra được các dạng hình khối và màu nóng, màu lạnh có trong sản phẩm, chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp và giá trị văn hóa của món ăn trong cuộc sống ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn tổ chức cho HS trưng bày - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm, thảo luận và chia sẻ về kĩ cảm nhận.
  3. thuật tạo hình, cách biến đổi hình khối tạo mô hình món ăn, về hình thức (màu sắc và cách trang trí, ) của mô hình món ăn do các em tạo ra. * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn tổ chức cho HS trưng bày - HS thực hiện việc trưng bày sản sản phẩm theo nhóm đồ ăn cùng thể phẩm. loại. - Tổ chức cho HS phân nhóm, thảo luận về các nội dung: - HS phân nhóm, thảo luận. + Màu sắc, hình khói có trong mô hình món ăn. - HS nhận định và phát huy lĩnh hội. + Kĩ thuật tạo hình sản phẩm. + Các hình khối cơ bản tạo nên món ăn. - Gợi mở để HS có cơ hội trình bày nhận biết của mình qua sẳn phẩm. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích mô hình món ăn nào? + HS trả lời câu hỏi. + Món ăn đó có màu sắc như thế nào? + HS trả lời. + Món ăn đó được tạo nên bỡi những + HS trả lời. hình khối nào? + Các hình khối đó được tạo ra từ khối + HS trả lời. cơ bản nào? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. tổ chức trưng bày sản phẩm, thảo luận và chia sẻ về kĩ thuật tạo hình, cách biến đổi hình khối tạo mô hình món ăn, về hình thức (màu sắc và cách trang trí, ) của mô hình món ăn do các em tạo ra ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Giới thiệu món ăn truyền thống của người Việt Nam. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS chia sẻ về vẻ đẹp tạo - HS chia sẻ về vẻ đẹp tạo hình và giá hình và giá trị văn hóa của một số món trị văn hóa của một số món ăn truyền ăn truyền thống Việt Nam. thống.
  4. * Gợi ý cách tổ chức. - Cho HS xem hình ảnh một số món ăn - HS xem hình ảnh một số món ăn. truyền thống. - Khuyến khích các em chia sẻ về vẻ - HS chia sẻ về vẻ đẹp tạo hình và giá đẹp tạo hình và giá trị văn hóa của trị văn hóa của những món ăn truyền những món ăn truyền thống trong dân thống. tộc. * Câu hỏi gợi mở. + Các món ăn truyền thống của Việt + HS trả lời câu hỏi. Nam thường được làm trong những dịp nào? + Chất liệu và màu sắc của món ăn có + HS trả lời. ý nghĩa như thế nào? + Em sẽ làm gì đê biết được những + HS trả lời. món ăn đó trong tương lai ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Các món ăn truyền thống của Việt - HS ghi nhớ. Nam thường phong phú về hình dạng, màu sắc thể hiện nét văn hóa riêng của mỗi dân tộc trên đất nước ta. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe ghi nhớ. cách tổ chức chia sẻ về vẻ đẹp tạo hình và giá trị văn hóa của một số món ăn truyền thống Việt Nam ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền