Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_23_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 23_ Ngày: 28/2/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 29/2/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 29/2/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC Bài 3: MÓN ĂN TRUYỀN THỐNG (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách biến đổi và kết hợp các hình khối cơ bản tạo SPMT. - Tạo được mô hình món ăn truyền thống bằng đất nặn. - Chỉ ra được các dạng hình khối và màu nóng, màu lạnh có trong sản phẩm. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp và giá trị văn hóa của món ăn trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá hình thức của món ăn. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được cách biến đổi và kết hợp - HS cảm nhận, ghi nhớ. các hình khối cơ bản tạo sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được mô hình món ăn truyền thống bằng đất nặn. * Nhiệm vụ của GV. - HS kể tên và mô tả hình dáng, màu - Tổ chức cho HS kể tên và mô tả hình sắc, nguyên liệu chế biến và đặc điểm
- dáng, màu sắc, nguyên liệu chế biến và riêng của một món ăn truyền thống. đặc điểm riêng của một món ăn truyền thống của Việt Nam và của địa phương. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Tổ chức cho HS kể tên và mô tả hình - HS kể tên và mô tả hình dáng, màu dáng, màu sắc, hương vị của những sắc, hương vị của những món ăn mà món ăn mà theo các em đó là những theo các em đó là những món ăn món ăn truyền thống của Việt Nam. truyền thống. - Yêu cầu HS quan sát hình một số - HS quan sát hình trong SGK Mĩ thuật hình ảnh về món ăn truyền thống của 4, trả lời câu hỏi. Việt Nam và chỉ ra: + Màu sắc của món ăn. + Hình khối của món ăn. + Nét đặc trưng của món ăn đó. + Ý nghĩa của mỗi món ăn trong cuộc sống. * Câu hỏi gợi mở. + Theo em, những món ăn nào là món + HS trả lời câu hỏi. ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam? + Nhũng món ăn đó có hình dáng, màu + HS trả lời. sắc như thế nào? + Hình khối nào trong những món ăn + HS trả lời. đó? + Món ăn đó thường được thể hiện vào + HS trả lời. những thời điểm nào trong năm? Vì sao? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách nêu được cách biến đổi và kết hợp các hình khối cơ bản tạo sản phẩm mĩ thuật ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước tạo mô hình món ăn từ khối cơ bản. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS thảo luận và ghi nhớ - HS tìm hiểu và ghi nhớ.
- các bước tạo mô hình món ăn từ đất nặn. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 51 - HS quan sát hình. trong SGK Mĩ thuật 4, và chỉ ra các bước tạo mô hình món ăn. - Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận, - HS thảo luận, chia sẻ. chia sẻ về món ăn yêu thích. - Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các - HS nhắc lại và ghi nhớ. bước tạo mô hình món ăn trước khi thực hành. * Câu hỏi gợi mở. + Hình minh họa thể hiện có bao nhiêu + HS trả lời câu hỏi. bước để tạo hình món ăn? + Bước nào tạo màu cho các món ăn? + HS trả lời. + Bước nào quyết định kích thước và + HS trả lời. hình dáng của món ăn ? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Kết hợp và biến đối các hình khối cơ - HS lắng nghe, ghi nhớ. bản có thể tạo được mô hình món ăn. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ. cách Tạo các bước tạo mô hình món ăn từ khối cơ bản ở hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò. - HS ghi nhớ. - HS chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

