Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 21 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 3 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 21 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_21_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 21 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 21_ Ngày: 31/1/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 01/2/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 01/2/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC Bài 2: NHÂN VẬT VỚI TRANG PHỤC DÂN TỘC (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nêu được cách cắt, dán tạo mô hình nhân vật với trang phục truyền thống của dân tộc. - Tạo được mô hình nhân vật với trang phục truyền thống bằng giấy, bìa màu. - Chỉ ra được đặc điểm về hình, màu họa tiết, cách trang trí trang phục và kĩ thuật tạo hình trên SPMT - Chia sẻ được nét đẹp của trang phục và ý tưởng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong học tập và trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá một số trang phục của các dân tộc Việt Nam. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được cách cắt, dán tạo mô hình - HS cảm nhận, ghi nhớ. nhân vật với trang phục truyền thống của dân tộc. - Tạo được mô hình nhân vật với trang phục truyền thống bằng giấy, bìa, màu.
  2. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát hình ảnh, - HS quan sát hình ảnh. chia sẻ về hình dáng, các bộ phận, màu sắc và đặc điểm riêng của mỗi bộ trang phục dân tộc. * Gợi ý cách tổ chức. - Cho HS quan sát hình ảnh ở một số - HS quan sát hình ảnh ở một số trang trang phục ở trang 46 trong SGK Mĩ phục ở trang 46 trong SGK Mĩ thuật 4, thuật 4, và do GV chuẩn bị. - Khơi gợi để HS thảo luận về những - HS thảo luận về những bộ trang phục bộ trang phục dân tộc Việc Nam mà dân tộc Việc Nam. các em biết. - Yêu cầu HS chia sẻ những điều ấn - HS chia sẻ. tượng về những bộ trang phục dân tộc đó. * Câu hỏi gợi mở. + Em ấn tượng với bộ trang phục nào? + HS trả lời câu hỏi. Trang phục đó của dân tộc nào? Thuộc vùng miền nào? + Màu sắc, kiểu dáng của bộ rang + HS trả lời. phục đó gợi cho em cảm giác gì? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách nêu cách cắt, dán tạo mô hình nhân vật với trang phục truyền thống của dân tộc ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước tạo mô hình nhân vật với trang phục dân tộc bằng giấy, bìa. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS quan sát hình minh họa - HS tìm hiểu và ghi nhớ. tìm hiểu và chỉ ra các bước tạo mô hình nhân vật với trang phục dân tộc. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 14: Suy nghĩ, thảo luận nhóm- chia sẻ) - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở - HS quan sát hình minh họa ở trang trang 47 trong SGK Mĩ thuật 4, thảo 47 trong SGK Mĩ thuật 4, thảo luận
  3. luận để nhận biết và chỉ ra các bước tạo để nhận biết và chỉ ra các bước tạo mô hình nhân vật với trang phục dân tộc mô hình nhân vật. bằng giấy, bìa màu. - Thao tác mẫu và nêu câu hỏi gợi mở - HS thực hiện các bước. để HS chỉ ra các bước thực hiện. - Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các - HS nhắc lại và ghi nhớ. bước tạo mô hình nhân vật với trang phục dân tộc. * Câu hỏi gợi mở. + Để tạo mô hình nhân vật với trang + HS trả lời câu hỏi. phục dân tộc cần bao nhiêu bước? + Từ hình minh họa, em hãy nêu các + HS trả lời. bước thực hiện tạo sản phẩm. + Có thể vẽ hay cắt, dán giấy màu như + HS trả lời. thế nào để thể hiện đặc điểm của bộ trang phục dân tộc. + Để hoàn thiện và tạo sự sinh động + HS trả lời. cho sản phẩm, nên trang trí mô hình nhân vật như thế nào ? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Kết hợp các hình cắt và trang trí bằng - HS lắng nghe, ghi nhớ. giấy bìa, màu có thể tạo được mô hình nhân vật với trang phục dân tộc. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách - HS ghi nhớ. quan sát hình minh họa tìm hiểu và chỉ ra các bước tạo mô hình nhân vật với trang phục dân tộc ở hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò. - HS chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền