Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 20 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 5 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 20 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_20_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 20 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 20_ Ngày: 24/1/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 25/1/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 25/1/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC Bài 1: TRANH VẼ VỀ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nêu được cách vẽ tạo không gian xa, gần trong tranh. - Vẽ được bức tranh về biển đảo Việt Nam với hòa sắc nóng, hoặc lạnh. - Chỉ ra được hình ảnh thể hiện sự xa, gần và màu nóng, lạnh trong bài vẽ. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam và trách nhiệm cá nhân với quê hương đất nước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ tranh về biển đảo Việt Nam. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được hình ảnh thể hiện sự xa, - HS cảm nhận, ghi nhớ. gần và màu nóng, lạnh trong bài vẽ. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp của biển đạo Việt Nam và trách nhiệm cá nhân với quê hương – đất nước. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở đề HS lựa chọn hình ảnh biển - HS lựa chọn hình ảnh biển đảo yêu
  2. đảo yêu thích và tổ chức cho các em thích để thực hành vẽ tranh. thực hành vẽ tranh về biển đảo Việt Nam. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Yêu cầu HS quan sát các bài vẽ biển - HS quan sát các bài vẽ biển đảo trong đảo trong trang 44 trong SGK Mĩ thuật trang 44 trong SGK. 4, và do GV chuẩn bị. - Gợi mở để HS hình dung về cảnh vật, - HS hình dung về cảnh vật, không không gian của biển đảo Việt Nam mà gian của biển đảo Việt Nam để thực các em thích và thực hành bài vẽ theo hành bài vẽ. các bước gợi ý. - Khuyến khích HS tạo thêm điểm - HS phát huy lĩnh hội. nhấn cho hình ảnh nhân vật, cảnh vật trong bài vẽ. * Câu hỏi gợi mở: + Em vẽ về biển đảo của quê hương + HS trả lời câu hỏi. mình hay biển đảo ở nơi nào? + Em có ý tưởng sắp xếp cảnh vật, + HS trả lời. nhân vật như thế nào trong bài vẽ? + Em sẽ vẽ màu cho bài vẽ như thế + HS trả lời. nào để tạo ấn tượng về cảnh vật biển đảo Việt Nam? + Bài vẽ của em sẽ có hòa sắc nóng + HS trả lời. hay lạnh ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết các - HS lắng nghe, ghi nhớ. chỉ ra được hình ảnh thể hiện sự xa, gần và màu nóng, lạnh trong bài vẽ ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày, thảo luận - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ và chia sẻ các bài vẽ yêu thích, vè cảnh cảm nhận. vật, không gian, màu sắc, về hình ảnh ở xa và ở gần trong bài vẽ.
  3. * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn tổ chức cho HS trưng - HS thực hiện việc trưng bày bài vẽ. bày, bài vẽ. - Yêu cầu HS giới thiệu. trình bày bài - HS giới thiệu. trình bày, chia sẻ về vẽ và nêu cảm nhận về cảnh vật, màu bài vẽ. sắc, không gian trong bài vẽ của mình, của bạn. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận - HS thảo luận, chia sẻ. chia sẻ cách vẽ, cách phối hợp màu sắc để tạo không gian, cảnh vật trong bài vẽ theo hòa sắc nóng hoặc lạnh. - Chỉ ra cho HS thấy những bài vẽ có - HS cảm nhận, ghi nhớ. hình ảnh, màu sắc hài hòa, sự kết hợp nhân vật và không gian trong tranh hợp lí, màu có hòa sắc. - Gợi ý cách điều chỉnh bổ sung để bài - HS phát huy lĩnh hội. vẽ hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích bài vẽ nào? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. + Cảnh biển đảo trong bài vẽ là ở + HS trả lời. đâu? Em đã được đến đó chưa? + Không gian trong bài vẽ về biển đảo + HS trả lời. ở vùng miền nào? Hình ảnh nào thể hiện điều đó? + Theo em nên điều chỉnh hoặc bổ + HS trả lời. sung gi để bài vẽ sinh động và hoàn thiện hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. tổ chức trưng bày sản, thảo luận và chia sẻ các bài vẽ yêu thích, vè cảnh vật, không gian, màu sắc, về hình ảnh ở xa và ở gần trong bài vẽ ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu tranh về biển đảo của họa sĩ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát về một - HS quan sát.
  4. tranh vẽ về biển đảo Việt Nam của họa sĩ để các em nhận biết thêm về cách diễn tả cảnh vật ở xa, ở gần và màu sắc thể hiện nét đẹp của biển đảo Việt Nam trong tranh của họa sĩ. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát ở trang 45 trong - HS quan sát ở trang 45 trong SGK Mĩ SGK Mĩ thuật 4, và một số bức tranh thuật 4, của họa sĩ về biển đảo Việt Nam gần gũi với HS do GV chuẩn bị. - Nêu câu hởi để HS suy nghĩ về màu - HS thảo luận suy nghĩ và trả lời. sắc, cách vẽ, cảnh vật trong tranh, chất liệu và cảm xúc của các em khi xem tranh của họa sĩ. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích bức tranh nào? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. + Chất liệu và hình thức thể hiện của + HS trả lời. bức tranh có gì khác với bài vẽ của em? + Màu sắc của tranh gợi cho em cảm + HS trả lời. giác như thế nào? + Em học tập được gì về kĩ thuật thể + HS trả lời. hiện, cách sắp xếp không gian hình, màu trong tranh của họa sĩ ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Phong cảnh biển đảo Việt Nam rất - HS ghi nhớ. tươi đẹp. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường biển đảo quê hương. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe ghi nhớ. cách tổ chức quan sát về một tranh vẽ về biển đảo Việt Nam của họa sĩ để các em nhận biết thêm về cách diễn tả cảnh vật ở xa, ở gần và màu sắc thể hiện nét đẹp của biển đảo Việt Nam trong tranh của họa sĩ ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
  5. DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền