Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 2, Bài 1: Tranh xé dán giấy màu - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 5 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 2, Bài 1: Tranh xé dán giấy màu - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_2_bai_1_tranh.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 2, Bài 1: Tranh xé dán giấy màu - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 2_ Ngày: 13/09/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 14/09/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 14/09/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: GIA ĐÌNH VUI VẺ Bài 1: TRANH XÉ DÁN GIẤY MÀU (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách vẽ, dán giấy màu tạo sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được bức tranh về hoạt động của gia đình bằng hình thức xé dán giấy màu. - Chỉ ra được màu gợi cảm giác nóng, lạnh và chất cảm có trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được nét đẹp và ý nghĩa của những hoạt động trong gia đình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo tranh xé dán về hoạt động trong gia đình. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được màu gợi cảm giác nóng, - HS cảm nhận. ghi nhớ. lạnh và chất cảm có trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được nét đẹp và ý nghĩa của những hoạt động trong gia đình. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS xây dựng ý tưởng - HS xây dựng ý tưởng cho bức tranh.
  2. cho bức tranh và thực hành tạo tranh xé dán về các hoạt động trong gia đình từ hình nhân vật đã tạo ở hoạt động 1. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS tham khảo các sản phẩm - HS tham khảo các sản phẩm tranh xé tranh xé dán ở trang 8 trong SGK Mĩ dán ở trang 8 trong SGK Mĩ thuật 4. thuật 4 và do GV chuẩn bị. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS: + Hình dung về cảnh vật, không gian - HS hình dung và phát huy lĩnh hội. và hình dáng hoạt động của các nhân vật. + Thực hiện bài vẽ theo các bước đã gợi ý. - Khuyến khích HS tạo thêm điểm nhấn cho nhân vật, cảnh vật trong tranh. + HS trả lời câu hỏi. * Câu hỏi gợi mở. + Em sẽ tạo bức tranh thể hiện hoạt + HS trả lời. động gì của gia đình? + Em sẽ tạo cảnh vật gì để thể hiện rõ + HS trả lời. hoạt động của nhân vật trong tranh? +Em sẽ tạo cảnh vật, không gian của tranh với màu sắc như thế nào để phù hợp với nhân vật ? - HS lắng nghe, ghi nhớ. * Lưu ý: - Dán cảnh vật của bức tranh ở xa trước, ở gần sau. - Có thể tạo thêm nhân vật cho bài xé - HS ghi nhớ. dán thêm sinh động. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách chỉ ra được màu gợi cảm giác nóng, lạnh và chất cảm có trong sản phẩm mĩ thuật ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày và chia sẻ - HS trưng bày và chia sẻ các sản phẩm
  3. các sản phẩm yêu thích, về cảnh vật, yêu thích. không gian, màu sắc thể hiện trong sản phẩm. * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm. - HS trưng bày sản phẩm. - Yêu cầu HS giới thiệu, trình bày về sản phẩm của mình, của bạn, nêu cảm nhận về cảnh vật và không gian trong tranh. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, - HS thảo luận, chia sẻ cách xé dán. chia sẻ cách xé dán, phối hợp màu sắc để tạo không gian cảnh vật trong tranh. - Chỉ ra cho HS thấy những sản phẩm có hình ảnh, màu sắc, cách phối hợp nhân vật và không gian trong tranh hợp lí, hài hòa. - Gợi ý cho HS cách điều chỉnh, bổ sung để sản phẩm hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích sản phẩm xé dán nào? Vì + HS trả lời câu hỏi. sao? + Các nhân vật trong tranh đang làm + HS trả lời. gì? + Cảnh vật trong tranh thể hiện không + HS trả lời. gian ở đâu? + Theo em nên điều chỉnh hoặc bổ sung gì để sản phẩm sinh động và hoàn thiện hơn? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. tổ chức trưng bày và chia sẻ các sản phẩm yêu thích, về cảnh vật, không gian, màu sắc thể hiện trong sản phẩm ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu một số hình thức tranh cắt dán. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát tranh trong - HS quan sát.
  4. SGK Mĩ thuật 4, để các em nhận biết thêm một số hình thức và chất liệu tạo tranh bằng cách cắt hoặc xé dán. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát tranh ở trang 9 - HS quan sát tranh ở trang 9 trong trong SGK Mĩ thuật 4, và một số bức SGK Mĩ thuật 4, và nêu câu hỏi. tranh cắt dán với chất liệu khác của họa sĩ gắn với nội dung bài do GV chuẩn bị. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS suy nghỉ về màu sắc, cách tạo hình, cảnh vật trong tranh, chất liệu tạo bưc tranh của họa sĩ và cảm xúc của em khi xem bức tranh đó. * Câu hỏi gợi mở: + HS trả lời. + Em thích bức tranh nào? Vì sao? + HS trả lời. + Chất liệu và hình thức thể hiện của bức tranh đó có gì khác với bài vẽ của em? + HS trả lời. + Màu sắc của bức tranh gợi cho em cảm giác gì? + HS trả lời. + Em học tập được gì về kĩ thuật thể hiện, cách sắp xếp không gian, hình, màu trong tranh của họa sĩ ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - HS lắng nghe ghi nhớ. - Bức tranh được tạo bỡi màu sắc của hình cắt dán từ các chất liệu khác nhau có thể biểu đạt được tình cảm của con người với gia đình và cuộc sống. - HS ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã nhận biết thêm được một số hình thức và chất liệu tạo tranh bằng cách cắt hoặc xé dán ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
  5. ... ... .. ... ... .. DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền