Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 19 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 3 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 19 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_19_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 19 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 19_ Ngày: 17/1/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 18/1/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 18/1/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC Bài 1: TRANH VẼ VỀ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách vẽ tạo không gian xa, gần trong tranh. - Vẽ được bức tranh về biển đảo Việt Nam với hòa sắc nóng, hoặc lạnh. - Chỉ ra được hình ảnh thể hiện sự xa, gần và màu nóng, lạnh trong bài vẽ. - Chia sẻ được cảm nhận về vẻ đẹp của biển đảo Việt Nam và trách nhiệm cá nhân với quê hương đất nước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá hình ảnh về biển đảo Việt Nam. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được cách vẽ tạo không gian xa, - HS cảm nhận, ghi nhớ. gần trong tranh. - Vẽ về bức tranh về biển đảo Việt Nam với hòa sắc nóng hoặc lạnh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát hình ảnh - HS quan sát hình ảnh biển đảo Việt biển đảo Việt Nam trong SGK Mĩ Nam trong SGK Mĩ thuật 4,
  2. thuật 4, và do GV chuẩn bị để các em chia sẻ về cảnh vật, màu sắc, các hình ảnh thường có ở biển đảo. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Tổ chức HS quan sát hình ảnh biển - HS quan sát hình ảnh biển đảo Việt đảo Việt Nam ở trang 42 trong SGK Nam ở trang 42 trong SGK. Mĩ thuật 4, và do GV chuẩn bị. - Yêu cầu HS chia sẻ về cảnh vật, màu - HS chia sẻ về cảnh vật, màu sắc hình sắc hình ảnh thường có ở biển đảo. ảnh. - Gợi mở để HS chia sẻ về những cảnh đẹp biển đảo trong thực tế mà các em biết. * Câu hỏi gợi mở. + Cảnh vật, màu sắc của biển đảo như + HS trả lời câu hỏi. thế nào? + Những hình ảnh nào thường có ở + HS trả lời. biển đảo? + Em ấn tượng với hình ảnh nào? + HS trả lời. + em còn biết những cảnh đẹp biển + HS trả lời. đảo nào khác của Việt Nam ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách nêu được cách vẽ tạo không gian xa, gần trong tranh ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước vẽ tranh về biển đảo. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ. họa trong SGK Mĩ thuật 4, tìm hiểu và nhận biết các bước vẽ tranh về biển đảo. * Gợi ý cách tổ chức. - HS quan sát hình minh họa ở trang 43 - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trong SGK Mĩ thuật 4, trang 43 trong SGK Mĩ thuật 4, để nhận biết các bước vẽ tranh về biển - HS chú ý các bước thực hiện theo đảo. cảm nhận của bản thân.
  3. - Nêu câu hỏi gợi mở để HS chỉ ra các bước thực hiện theo cảm nhận của bản - HS nhắc lại và ghi nhớ. thân thông qua hình minh họa. - Gợi ý để HS nhắc lại và ghi nhớ các bước vẽ tranh về biển đảo. + HS trả lời câu hỏi. * Câu hỏi gợi mở. + Các bước vẽ tranh về biển đảo được + HS trả lời. thực hiện như thế nào? + Hình minh họa thể hiện những cảnh + HS trả lời. vật gì ở biển đảo? + Vẽ màu như thế nào để thể hiện + HS trả lời. được không gian xa, gần của biển đảo? + Để hoàn thiện và tạo sự sinh động cho bức tranh, các cảnh vật trong tranh nên vẽ trước hay sau khi vẽ - HS lắng nghe, ghi nhớ. không gian ? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Kết hợp hình ảnh xa, gần và màu sắc - HS ghi nhớ. phù hợp có thể diễn tả được bức tranh phong cảnh biển đảo Việt Nam. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách vẽ về bức tranh về biển đảo Việt Nam với hòa sắc nóng hoặc lạnh ở - HS ghi nhớ. hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò. - HS chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền