Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 18 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 18 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_18_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 18 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 18_ Ngày: 03/1/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 04/1/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 04/1/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: THẾ GIỚI TỰ NHIÊN Bài 4: MÔ HÌNH KHU BẢO TỒN THIÊN NHIÊN (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách sắp xếp các hình cắt tạo không gian cho mô hình sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được mô hình khu bảo tồn thiên nhiên bằng giấy bìa. - Chỉ ra được cách sắp xếp khoảng cách vị trí hình khối tạo không gian trong sản phẩm mĩ thuật - Chia sẻ được ý nghĩa của việc bảo vệ động vật quý hiếm và thiên nhiên trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo mô hình khu bảo tồn thiên nhiên mơ ước. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được cách sắp xếp khoảng - HS cảm nhận và ghi nhớ. cách vị trí hình khối tạo không gian trong sản phẩm mĩ thuật - Chia sẻ được ý nghĩa của việc bảo vệ động vật quý hiếm và thiên nhiên trong
- cuộc sống. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở cho HS hình dung về khu bảo - HS thực hành tạo mô hình về khu bảo tồn thiên nhiên mơ ước của các em và tồn thiên nhiên đó theo các bước gợi ý. tổ chức cho HS thực hành tạo mô hình về khu bảo tồn thiên nhiên đó theo các bước gợi ý. Hướng dẫn, hỗ trợ các em trong quá trình thực hành. * Gợi ý cách tổ chức. - Tổ chức cho HS hình dung về khung - HS hình dung. cảnh và cảnh vật của khu bảo tồn thiên nhiên mơ ước. - Hướng dẫn, hỗ trợ các em trong quá trình thực hành tạo mô hình bảo tồn. - Khuyến khích HS tạo chi tiết và phối màu linh hoạt để rang trí cho mô hình khu bảo tồn thiên nhiên. * Câu hỏi gợi mở. + Em sẽ tạo mô hình khu bảo tồn thiên + HS trả lời câu hỏi. nhiên cho loài động vật nào? + Em sẽ tạo cảnh vật gì cho mô hình? + HS trả lời. + Em sẽ sắp xếp các cảnh vật đó theo + HS trả lời. lớp cảnh như thế nào? + Em sẽ tạo chi tiết, tramg trí thêm gì + HS trả lời. cho mô hình thêm sinh động ? * Lưu ý HS: - Có thể sử dụng vỏ hộp các hình ảnh - HS lắng nghe, ghi nhớ. có sẵn để tạo mô hình. - Nên kết hợp cùng bạn để tạo sản phẩm theo nhóm. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ. cách chỉ ra được cách sắp xếp khoảng cách vị trí hình khối tạo không gian trong sản phẩm mĩ thuật, chia sẻ được ý nghĩa của việc bảo vệ động vật quý hiếm và thiên nhiên trong cuộc sống ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ.
- - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn tổ chức cho HS trưng bày - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về cách cảm nhận. sắp xếp cảnh vật và tỉ lệ, mật độ của hình, khối, màu sắc trong các mô hình khu bảo tồn thiên nhiên * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 14: suy nghĩ, thảo luận nhóm_chia sẻ) - Tổ chức cho HS trưng bài vẽ ở vị trí - HS thực hiện việc trưng bày sản thuận tiện quan sát. phẩm. - Hướng dẫn HS giới thiệu. trình bày, chia sẻ về bài vẽ. - HS giới thiệu. trình bày, chia sẻ về - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, để bài vẽ. nhận biết và chia sẻ về cách sắp xếp, - HS thảo luận, chia sẻ. kết hợp các cảnh vật theo lớp, tạo không gian có chiều sâu cho mô hình khu bảo tồn thiên nhiên. - Khơi gợi để HS trao đổi, thảo luận và chỉ ra cách điều chỉnh để sản phẩm - HS trao đổi, thảo luận. hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích khu bảo tồn nào? Vì sao? + Mô hình khu bảo tồn đó được tạo từ + HS trả lời câu hỏi. vật liệu nào và có những cảnh vật gì? + HS trả lời. + Các cảnh vật được sắp xếp theo lớp cảnh để tạo không gian như thế nào? + HS trả lời. + Em có ý tưởng điều chỉnh như thế nào để sản phẩm đẹp và hoàn thiện + HS trả lời. hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. tổ chức trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về cách sắp xếp cảnh vật và tỉ lệ, mật độ của hình, khối, màu sắc trong các mô hình khu bảo tồn thiên nhiên ở hoạt động 4.
- E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tiềm hiểu lô-gô (logo) về bảo tồn thiên nhiên. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát, tìm hiểu và - HS quan sát. nhận biết về vẻ đẹp của động vật trong tạo hình logo và ý nghĩa của việc bảo tồn các loài động vật hoang dã. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát ảnh logo của Tổ - HS quan sát ảnh logo. chức Quốc tế và bảo tồn Thiên nhiên (WWF). - Nêu câu hởi gợi ý để HS chỉ ra các - HS thảo luận, trả lời. đặc điểm về hình dáng màu sắc và vẻ đẹp của con vật trong tạo hình logo của WWF. - Gợi mở để HS chia sẻ ý nghĩa của - HS chia sẻ ý nghĩa và phát huy lĩnh việc bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ các hội. loài động vật hoang dã. * Câu hỏi gợi mở. + Em có ấn tượng gì về hình ảnh, màu + HS trả lời câu hỏi. sắc, trong tạo hình logo của WWF. + Theo em, vì sao cần được bảo vệ, + HS trả lời. bảo tồn các loài động vật hoang dã? + Các khu bảo tồn thiên nhiên có vai + HS trả lời. trò như thế nào trong việc bảo vệ các loài động vật hoang dã? + Em có ý tưởng gì để đẩy mạnh và + HS trả lời. phát triển hoạt động bảo tồn thiên nhiên ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Các khu bảo tồn thiên nhiên là nơi - HS lắng nghe ghi nhớ. duy trì môi trường sống tự nhiên và bảo vệ các loại động vật quý hiếm. Mỗi khu bảo tồn có những hình ảnh, màu sắc đa dạng thể hiện môi trường sống đặc trưng của từng loại động vật. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ.
- cách quan sát, tìm hiểu và nhận biết về vẻ đẹp của động vật trong tạo hình logo và ý nghĩa của việc bảo tồn các loài động vật hoang dã ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

