Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 4 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_16_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 16 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 16_ Ngày: 20/12/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 21/12/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 21/12/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: THẾ GIỚI TỰ NHIÊN Bài 3: TẠO HÌNH ĐỘNG VẬT TỪ VẬT LIỆU ĐÃ QUA SỬ DỤNG (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nêu được cách biến đổi hình khối của vật liệu đã qua sử dụng tạo sảm phẩm mĩ thuật. - Tạo được mô hình động vật từ các đồ vật liệu đã qua sử dụng. - Chỉ ra được vẻ đẹp của các dạng hình khối trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được giá trị của đồ vật liệu đã qua sử dụng và có ý thức tuyên truyền để bảo tồn các loài động vật quý hiếm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo hình động vật hoang dã. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được vẻ đẹp của các dạng hình - HS cảm nhận và ghi nhớ. khối trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được giá trị của đồ vật liệu đã qua sử dụng và có ý thức tuyên truyền để bảo tồn các loài động vật quý hiếm. * Nhiệm vụ của GV
  2. - Tổ chức cho HS tập hợp các vật liệu - HS tập hợp vật liệu đã qua sử dụng đã qua sử dụng và lựa chọn hình khối và lựa chọn hình khối phù hợp. phù hợp để tạo hình động vật hoang dã theo các bước gợi ý, Hướng dẫn, hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Tổ chức cho HS tập hợp vật liệu đã - HS thực hiện. qua sử dụng và lựa chọn hình khối phù hợp để tạo sản phẩm. - Gợi ý HS hình dung về con vật các - HS thực hiện, phát huy lĩnh hội. em sẽ tạo hình. - Hướng dẫn, hỗ trợ HS thao tác thực hiện tạo hình con vật từ các vật liệu đã chọn. - Khuyến khích HS tạo thêm chi tiết, lựa chọn và phối màu linh hoạt để trang trí con vật. * Câu hỏi gợi mở. + Em sẽ tạo hình con vật nào? + HS trả lời câu hỏi. + Em sẽ tạo hình khối và vật liệu gì để + HS trả lời. tạo hình con vật? + Em sử dụng màu sắc cho hình con + HS trả lời. vật như thế nào? + Em sẽ tạo thêm chi tiết gì và trang + HS trả lời. trí như thế nào để hình con vật sinh động hơn ? * Lưu ý HS: - Có thể kết hợp nhiều vật liệu khác - HS lắng nghe, ghi nhớ. nhau để tạo hình con vật. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ. cách chỉ ra được vẻ đẹp của các dạng hình khối trong sản phẩm mĩ thuật, chia sẻ được giá trị của đồ vật liệu đã qua sử dụng và có ý thức tuyên truyền để bảo tồn các loài động vật quý hiếm ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ.
  3. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ và chia sẻ cảm nhận về vật liệu và cách cảm nhận. kết hợp các vật liệu để tạo hình khối của con vật. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 14: suy nghĩ, thảo luận nhóm_chia sẻ) - Tổ chức cho HS trưng bài vẽ ở vị trí - HS thực hiện việc trưng bày sản thuận tiện quan sát. phẩm. - Hướng dẫn HS giới thiệu. trình bày, chia sẻ về sản phẩm. - HS giới thiệu. trình bày, chia sẻ về - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, bài vẽ. nhận biết, chia sẻ về hiệu quả của cách - HS thảo luận, chia sẻ. sắp xếp, kết hợp linh hoạt các vật liệu đã qua sử dụng để tạo hình con vật. - Khơi gợi để HS trao đổi và thảo luận về cách điều chỉnh để sản phẩm hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích sản phảm nào? Vì sao? + Sản phẩm đó sử dụng vật liệu gì? + HS trả lời câu hỏi. + Những hình khối nào có trong sản + HS trả lời. phẩm? + HS trả lời. + Các hình khối được sắp xếp và kết hợp như thế nào để tạo nên hình con + HS trả lời. vật? + Em có ý tưởng điều chỉnh gì để sản phẩm của mình/ của bạn đẹp và hoàn + HS trả lời. thiện hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách tổ chức trưng bày sản phẩm và chia sẻ - HS lắng nghe, ghi nhớ. cảm nhận về ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu động vật quý hiếm ở Việt Nam.
  4. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát, tìm hiểu và - HS quan sát. nhận biết về hình dáng, màu sắc và nét đặc trưng của một số loài động vật quý hiếm ở Việt Nam. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát hình về một số - HS quan sát hình ảnh. loài động vật quý hiếm ở Việt Nam ở trang 37 trong SGK Mĩ thuật 4, và do GV chuẩn bị. - Nêu câu hởi gợi ý để HS thảo luận và - HS thảo luận. nêu hình dáng, màu sắc và nét đặc trưng của một số loài động vật quý hiếm đó. * Câu hỏi gợi mở. + HS trả lời câu hỏi. + Em ấn tượng với bài vẽ nào? Vì sao? + HS trả lời. + Con vật đó có hình dáng, màu sắc như thế nào? + HS trả lời. + Nét đặc trưng của con vật đó là gì? + HS trả lời. + Em còn biết loài động vật quý hiếm nào ở Việt Nam ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - HS lắng nghe ghi nhớ. - Tạo sản phẩm mĩ thuật về các loài động vật từ các đồ vật đã qua sử dụng là một cách thể hiện ý thức bảo vệ môi trường và các loài động vật hoang dã. - HS ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã tìm hiểu và nhận biết về hình dáng, màu sắc và nét đặc trưng của một số loài động vật quý hiếm ở Việt Nam ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền