Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_14_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 14_ Ngày: 06/12/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 07/12/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 07/12/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: THẾ GIỚI TỰ NHIÊN Bài 2: TRANH CHẤM MÀU (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nêu được cách vẽ tranh bằng các chấm màu - Vẽ được bức tranh bằng cách chấm màu - Chỉ ra được mật độ khác nhau của các chấm trong tranh và trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được cảm nhận về nét đẹp của tranh chấm và tính kiên trì, cẩn thận trong sáng tạo mĩ thuật. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ tranh với các chấm màu. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Vẽ được bức tranh bằng các chấm - HS cảm nhận, ghi nhớ. màu. - Chỉ ra được mật độ khác nhau của các chấm trong tranh và trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được cảm nhận về nét đẹp
- của tranh chấm và tính kiên trì, cẩn thận trong sáng tạo nghệ thuật. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở cho HS xác định nội dung - HS xác định nội dung bức tranh sẽ bức tranh sẽ thể hiện và tổ chức cho thể hiện. các em thực hành vẽ tranh theo các bước gợi ý. - Hướng dẫn, hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình) - Tổ chức cho HS quan sát hình tham - HS quan sát hình tham khảo ở trang khảo ở trang 32 trong SGK Mĩ thuật 4, 32 trong SGK Mĩ thuật 4, để các em có thêm ý tưởng sáng tạo. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS xác định nội - HS xác định nội dung đề tài. dung đề tài và lựa chọn hình ảnh cho các bài vẽ các em sẽ thể hiện. - Khuyến khích HS phối màu linh hoạt và kết hợp các hình thức chấm màu để tạo đậm nhạt, điểm nhấn cho bài vẽ. * Câu hỏi gợi mở: + Nội dung đề tài em sẽ thể hiện trong + HS trả lời câu hỏi. bài vẽ của mình là gì? + Hình ảnh nào là hình ảnh chính của + HS trả lời. bài vẽ? + Em sẽ sử dụng màu sắc cho bài vẽ + HS trả lời. như thế nào? + Em sẽ kết hợp các chấm màu như thế nào để tạo điểm nhấn cho bài vẽ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách vẽ được bức tranh bằng các chấm màu ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ
- và chia sẻ cảm nhận về màu sắc. mật cảm nhận. độ của các chấm và hòa sắc của bài vẽ. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 14: suy nghĩ, thảo luận nhóm_chia sẻ) - Tổ chức cho HS trưng bài vẽ ở vị trí - HS thực hiện việc trưng bày sản thuận tiện quan sát. phẩm. - Hướng dẫn HS giới thiệu. trình bày, chia sẻ về bài vẽ. - HS giới thiệu. trình bày, chia sẻ về - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, bài vẽ. chia sẻ về màu sắc, mật độ về các - HS thảo luận, chia sẻ. chấm, cách kết hợp các chấm màu và hòa sắc của bài vẽ. - Khơi gợi để HS trao đổi và thảo luận về ý tưởng điều chỉnh để bài vẽ hoàn - HS trao đổi và thảo luận. thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích bài vẽ nào? Vì sao? + Bài vẽ thể hiện nội dung đề tài gì? + HS trả lời câu hỏi. + Màu sắc và mức độ của các chấm + HS trả lời. trong bài vẽ như thế nào? + HS trả lời. + Em thích phần nào trong bài vẽ của mình/ của bạn? Vì sao? + HS trả lời. + Em còn muốn điều chỉnh gì để bài vẽ đẹp và hoàn thiện hơn ? + HS trả lời. * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách tổ chức trưng bày sản phẩm và chia sẻ - HS lắng nghe, ghi nhớ. cảm nhận về màu sắc. mật độ của các chấm và hòa sắc của bài vẽ ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu cách chấm màu trong tranh của họa sĩ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát. Tìm hiểu - HS quan sát, tìm hiểu. và nhận biết thêm về cách chấm màu và tạo đậm nhạt trong tranh vẽ của hạo sĩ. * Gợi ý cách tổ chức. - HS quan sát tranh Cây thông ở San
- - Yêu cầu HS quan sát tranh Cây thông Trô-pê của họa sĩ người Pháp Pôn Si- ở San Trô-pê của họa sĩ người Pháp Nhăc (1963 – 1935). Pôn Si-Nhăc (1963 – 1935). - HS thảo luận. - Nêu câu hỏi để HS thảo luận, chỉ ra các đặc điểm về hình, màu và cách sắp xếp, kết hợp các chấm màu để tạo hình. Không gian và đậm nhạt trong tranh của họa sĩ. * Câu hỏi gợi mở: + HS trả lời câu hỏi. + Em ấn tượng với hình ảnh nào trong tranh? Vì sao? + HS trả lời. + Họa sĩ đã sử dụng những màu gì trong tranh? + HS trả lời. + Các chấm màu trong tranh được họa sĩ kết hợp như thế nào ? + HS trả lời. * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Các chấm màu có thể diễn tả được vẻ đẹp của cảnh vật và màu sắc trong cuộc sống một cách sinh động. Tranh chấm màu giúp rèn luyện và nâng cao tính kiên trì, tỉ mỉ của người vẽ. - HS lắng nghe ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã tìm hiểu và nhận biết thêm về cách chấm màu và tạo đậm nhạt trong tranh vẽ của hạo sĩ ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - HS ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

