Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 12 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 12 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_12_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 12 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 12_ Ngày: 22/11/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 23/11/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 23/11/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: THẾ GIỚI TỰ NHIÊN Bài 1: SẢN PHẨM MĨ THUẬT VỚI CÁC LỚP CẢNH (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Trình bày được cách phối hợp chấm, nét màu và kĩ năng: cắt, dán, xếp gắn hình, khối biến thể tạo sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được sản phẩm 2D, 3D về đề tài thiên nhiên. - Chỉ ra được quá trình tạo sản phẩm, không gian xa gần và vẻ đẹp của thiên nhiên trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được trách nhiệm của mỗi cá nhân với môi trường sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo sản phẩm mĩ thuật với những lớp cảnh xa, gần. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Chỉ ra được không gian xa, gần trong - HS cảm nhận, ghi nhớ. sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được cách ứng dụng hình thức vẽ với nhiều lớp cảnh trong cuộc sống. * Nhiệm vụ của GV. - Gợi mở để HS xác định đề tài, hình - HS phát huy lĩnh hội.
- ảnh của các lớp cảnh sẽ thể hiện bài tập theo gợi ý. Hướng dẫn, hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 27: Nói ra suy nghĩ của mình ) - Tổ chức cho HS xác định đề tài, lựa - HS lựa chọn hình ảnh cho các lớp chọn hình ảnh cho các lớp cảnh của cảnh của sản phẩm mĩ thuật mà các em sản phẩm mĩ thuật mà các em sẽ thể sẽ thể hiện. hiện. - Hướng dẫn HS thao tác gấp giấy, vẽ - HS thực hiện. phát và cắt bỏ giấy thừa để tạo các lớp cảnh. - Khuyến khích HS lựa chọn, phối màu - HS thực hiện, phát huy lĩnh hội. linh hoạt và trang trí thêm chi tiết, tạo chiều sâu cho không gian. - Hướng dẫn và nhắc nhở HS thao tác sử dụng kéo an toàn khi thực hiện sản phẩm. * Câu hỏi gợi mở: + Em chọn khung cảnh gì để thể hiện + HS trả lời câu hỏi. trong sản phẩm của mình? + Hình ảnh nào em sẽ thể hiện ở mỗi + HS trả lời. lớp cảnh? + Em sẽ sử dụng màu sắc cho các lớp + HS trả lời. cảnh như thế nào? + Em sẽ trang trí thêm gì để tạo chiều sâu không gian cho sản phẩm ? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách tạo sản phẩm mĩ thuật với những lớp cảnh xa, gần ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm. và chia sẻ cảm nhận về hình, màu
- trong mỗi lớp cảnh và cách phối hợp các lớp cảnh trong sản phẩm. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 14 : Suy nghĩ, trao đổi nhóm và chia sẻ ) - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm ở - HS thực hiện trưng bày sản phẩm. vị trí phù hợp. - Yêu cầu HS giới thiệu, trình bày, chia sẻ về sản phẩm. - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận để - HS thảo luận để nhận biết thêm cách nhận biết thêm cách phối hợp hình và phối hợp hình và màu trong mỗi lớp màu trong mỗi lớp cảnh và giữa các cảnh. lớp cảnh trong sản phẩm mĩ thuật. - Khơi gợi để HS trao đổi và thảo luận - HS trao đổi và thảo luận. các cách điều chỉnh để sản phẩm hoàn thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích sản phẩm nào? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. + Sản phẩm đó thể hiện khung cảnh + HS trả lời. gì? + HS trả lời. + Màu sắc của sản phẩm đó như thế nào? + HS trả lời. + Em thích nhất lớp cảnh nào trong sản phẩm? Vì sao? - HS lắng nghe, ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết các tổ chức trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về hình, màu trong mỗi lớp cảnh và cách phối hợp các lớp cảnh trong sản phẩm ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu các lớp cảnh trong sản phẩm mĩ thuật. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát, tìm hiểu và - HS quan sát, tìm hiểu. nhận biết thêm những ứng dụng của các làm sản phẩm mĩ thuật với nhiều lớp cảnh trong cuộc sống. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh các - HS quan sát hình ảnh các sản phẩm
- sản phẩm mĩ thuật ứng dụng cách tạo mĩ thuật ứng dụng. nhiều lớp cảnh như sách pop-up, thiệp 3D. - HS phát huy lĩnh hội. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS nhận biết và chỉ ra đặc điểm về hình, màu của các lớp cảnh xa, gần, trước – sau trong sản phẩm mĩ thuật. * Câu hỏi gợi mở: + HS trả lời câu hỏi. + Em thích sản phẩm có ứng dụng cách tạo nhiều lớp cảnh nào? Vì sao? + HS trả lời. + Hình màu của các lớp cảnh trong sản phẩm như thế nào? + HS trả lời. + Cách tạo không gian xa, gần trong sản phẩm có điểm gì ấn tượng ? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - HS ghi nhớ. - Sản phẩm mĩ thuật được tạo từ nhiều lớp cảnh có thể diễn tả được không gian xa, gần và vẻ đẹp của cảnh vật trong cuộc sống. - HS lắng nghe ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách tìm hiểu và nhận biết thêm những ứng dụng của các làm sản phẩm mĩ thuật với nhiều lớp cảnh trong cuộc sống ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - HS ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

