Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 10 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 10 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_tuan_10_nam_hoc_20.docx
Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) -Tuần 10 - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền
- _TUẦN 10_ Ngày: 08/11/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 09/11/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 09/11/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC Bài 3: TRANH CHÂN DUNG NHÂN VẬT (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Chỉ ra được mật độ của chấm, nét hình trong bài vẽ. - Chia sẻ được giá trị và ý nghĩa của tình bạn trong học tập và vui chơi. - Nêu được cách vẽ chân dung để diễn tả nghề nghiệp của nhân vật. - Vẽ được tranh chân dung của một nhân viên làm việc trong trường học. - Chỉ ra được màu nóng, lạnh và đặc điểm của nhân vật trong bài vẽ. - Chia sẻ được ý nghĩa, giá trị công việc của các nhân viên trong nhà trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ chân dung nhân viên làm việc ở trường em. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Vẽ được tranh chân dung của một - HS cảm nhận, ghi nhớ. nhân viên làm việc trong trường học. - Chỉ ra được màu nóng, lạnh và đặc điểm của nhân vật trong bài vẽ. - Chia sẻ được ý nghĩa, giá trị công việc của các nhân viên trong nhà
- trường. * Nhiệm vụ của GV. - HS thực hiện ghi nhớ. - Tổ chức cho HS vẽ tranh chân dung nhân viên làm việc trong trường học. Hỗ trợ, hướng dẫn thêm cho HS trong quá trình thực hành * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 27: Nói ra - HS tham khảo các bài vẽ trang 24 suy nghĩ của mình ) trong SGK Mĩ thuật 4, - Yêu cầu HS tham khảo các bài vẽ trang 24 trong SGK Mĩ thuật 4, và gợi ý cho các em: + Hình dung về hình dáng, công việc của một nhân viên làm việc ở trường + HS thực hiện bài vẽ. mà em ấn tượng. + Thực hiện bài vẽ theo gợi ý. + Cách hoàn thiện bức tranh bằng các chất liệu màu. - Khuyến khích HS vẽ chân dung nũa phấn trên của thân người để thực hiện được đặc điểm trang phục cũng như trang phục đặc thù của nhân viên trong trường, phối hợp đa dạng chấm, nét, màu để tạo hòa sắc riêng. - Hỗ trợ, hướng dẫn HS trong quá trình thực hành bài vẽ. + HS trả lời câu hỏi. * Câu hỏi gợi mở: + Em vẽ tranh chân dung của nhân + HS trả lời. viên nào trong trường? + HS trả lời. + Người ấy làm công việc gì? + Em vẽ xác định bố cục tranh như thế + HS trả lời. nào? + Em sẽ hoàn thành bức bức tranh + HS trả lời. bằng cách nào? + Em còn cách nào khác để làm cho bài vẽ hấp dẫn hơn ? - HS lắng nghe, ghi nhớ. * Lưu ý HS: - Nên thể hiện hình chân dung của nhân vật với nữa phần trên của thân - HS ghi nhớ. người (Chân dung bản thân).
- * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách vẽ được tranh chân dung của một nhân viên làm việc trong trường học, chỉ ra được màu nóng, lạnh và đặc điểm của nhân vật trong bài vẽ ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ và chia sẻ cảm nhận về bài vẽ yêu cảm nhận. thích, hình dáng, công việc của nhân vật và hòa sắc trong bài vẽ. * Gợi ý cách tổ chức. ( Thẻ 14 : Suy nghĩ, trao đổi nhóm và chia sẻ ) - Hướng dẫn HS tổ chức trưng bày bài - HS tổ chức trưng bày bài vẽ. vẽ. - Yêu cầu HS giới thiệu, trình bày bài vẽ, nêu cảm nhận về hòa sắc trong bài vẽ, cách thể hiện đặc điểm nhân vật và bố cục của bài vẽ - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và - HS thảo luận và nhận biết nhiều cách nhận biết nhiều cách thể hiện tranh thể hiện tranh chân dung của một nhân chân dung của một nhân vật, cách phối vật. hợp màu sắc để tạo hòa sắc riêng. - Gợi ý để HS tìm ra các điều chỉnh, bổ - HS điều chỉnh, bổ sung bài vẽ của sung bài vẽ của các em được hoàn mình. thiện hơn. * Câu hỏi gợi mở. + Em thích bài vẽ nào nhất? Vì sao? + HS trả lời câu hỏi. + Bài vẽ sử dụng hòa sắc nóng hay + HS trả lời. lạnh? + Hình ảnh nào thể hiện rõ công việc + HS trả lời. của nhân vật trong bài vẽ? + Em có ý tưởng điều chỉnh như thế + HS trả lời. nào để bài vẽ của bạn/ của em sinh
- động hơn ? * GV chốt: Vậy là chúng ta biết cách - HS lắng nghe, ghi nhớ. tổ chức trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về bài vẽ yêu thích, hình dáng, công việc của nhân vật và hòa sắc trong bài vẽ ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tạo bộ sưu tập hình ảnh về những con người đáng quý. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS tập hợp các bài vẽ về - HS tập hợp các bài vẽ về một nhân một nhân vật, sắp xếp tạo thành bộ sưu vật, sắp xếp tạo thành bộ sưu tập hình tập hình ảnh, sau đó đặt tên và viết lời ảnh và làm theo sự hướng dẫn của GV. để tặng cho nhân vật. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS lựa chọn các bài cùng vẽ - HS lựa chọn các bài cùng vẽ về một về một nhân vật, tập hợp để tạo thành nhân vật, tập hợp để tạo thành một bộ một bộ sưu tập hình ảnh. sưu tập hình ảnh. - Nêu câu hỏi để HS suy nghĩ về cách - HS suy nghĩ, phát huy lĩnh hội. sắp xếp các bài vẽ, tên bộ sưu tập và lời để tặng sẽ viết dành cho nhân vật đáng quý đó. - Giới thiệu một số bộ sưu tập hình ảnh đã hoàn thiện của HS để cả lớp cùng tham khảo. * Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ tạo bộ sưu tập hình ảnh về + HS trả lời câu hỏi. nhân vật nào? + Em sẽ sắp xếp các bài vẽ như thế + HS trả lời. nào? + Em sẽ ghi lời để tặng gì cho nhân + HS trả lời. vật đó...? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - Trong trường học có rất nhiều cô bác - HS lắng nghe ghi nhớ. luôn tận tâm với công việc để đem đến cho các em một môi trường học tập an toàn. Chúng ta cần trân trọng, biết ơn những con người đáng quý ấy.
- * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ. cách tập hợp các bài vẽ về một nhân vật, sắp xếp tạo thành bộ sưu tập hình ảnh, sau đó đặc tên và viết lời để tặng cho nhân vật ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... . ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền

