Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình vui vẻ - Bài 1: Tranh xé dán giấy màu - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 4 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình vui vẻ - Bài 1: Tranh xé dán giấy màu - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_chu_de_gia_dinh_vu.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề: Gia đình vui vẻ - Bài 1: Tranh xé dán giấy màu - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 1_ Ngày: 06/09/2023. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 07/09/2023. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 07/09/2023. Lớp: 4A. Tiết: 3 Chủ đề: GIA ĐÌNH VUI VẺ Bài 1: TRANH XÉ DÁN GIẤY MÀU (Thời lượng 2 tiết – Học tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách vẽ, dán giấy màu tạo sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được bức tranh về hoạt động của gia đình bằng hình thức xé dán giấy màu. - Chỉ ra được màu gợi cảm giác nóng, lạnh và chất cảm có trong sản phẩm mĩ thuật. - Chia sẻ được nét đẹp và ý nghĩa của những hoạt động trong gia đình. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Tạo hình nhân vật bằng cách xé, dáng giấy màu. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được cách xé, dán giấy màu tạo - HS cảm nhận. ghi nhớ. sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được bức tranh về hoạt động của gia đình bằng hình thức xé, dán giấy màu. * Nhiệm vụ của GV.
  2. - Gợi ý cho HS nhớ lại đặc điểm, hình - HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng hoạt dáng hoạt động trong công việc thường động trong công việc thường ngày. ngày của người thân ở gia đình để tạo hình nhân vật bằng giấy màu. * Gợi ý cách tổ chức. - Tổ chức cho HS quan sát hình ảnh - HS quan sát hình ảnh trong SGK Mĩ một số dáng người xé dán từ giấy màu thuật 4. ở trang 6 trong SGK Mĩ thuật 4, và cho GV chuẩn bị. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS nhớ lại những động tác, tư thế của người thân đang làm công việc thường ngày ở gia đình. - HS tạo hình nhân vật đang làm việc - Yêu cầu HS tạo hình nhân vật đang bằng hình thức xé dán giấy màu. làm việc bằng hình thức xé dán giấy màu đã học. * Câu hỏi gợi mở. + HS trả lời câu hỏi. + Em đã tham gia những công việc thường ngày nào cùng người thân trong gia đình? + HS trả lời. + Hình dáng của mỗi người khi làm các công việc đó như thế nào? + HS trả lời. +Em sử dụng màu giấy nào để tạo hình các nhân vật? + HS trả lời. + Cách xé dán giấy màu để tạo hình nhân vật thể hiện như thế nào? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - HS ghi nhớ. - Kết hợp các hình xé, dán từ giấy màu có thể tạo được không gian xa, gần và chất cảm trên bề mặt sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật. - HS lắng nghe, ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã quan sát được cách xé, dán giấy màu tạo sản phẩm mĩ thuật và tạo được bức tranh về hoạt động của gia đình bằng hình thức xé, dán giấy màu ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:
  3. - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước tạo tranh xé dán về đề tài gia đình. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS quan sát hình minh - HS tìm hiểu và ghi nhớ. họa trong SGK Mĩ thuật 4, tìm hiểu nhận biết các bước tạo tranh xé dán về đề tài gia đình. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát hình minh họa - HS quan sát hình minh họa trong trong SGK Mĩ thuật 4. SGK Mĩ thuật 4. - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và - HS thảo luận và chỉ ra các bước tạo chỉ ra các bước tạo tranh xé dán giấy tranh xé dán giấy màu. màu về đề tài gia đình theo cảm nhận của bản thân thông qua hình minh họa. - Gợi mở để HS nhắc lại và ghi nhớ - HS nhắc lại và ghi nhớ các bước tạo các bước tạo tranh xé dán từ giấy màu. tranh. * Câu hỏi gợi mở: + Nêu các bước tạo bức tranh xé dán + HS nêu các bước và trả lời câu hỏi? về đề tài gia đình. + Hình minh họa thể hiện hoạt động + HS trả lời. gì? + HS trả lời. + Có thể tạo không gian trong bức tranh bằng cách nào để thể hiện được khung cảnh diễn ra hoạt động của các nhân vật? + HS trả lời? + Để hoàn thiện và tạo sự sinh động cho bức tranh, bước xé dán thêm chi tiết cần thực hiện trước hay sau khi tạo không gian tranh ? - HS lắng nghe, ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã quan sát và tìm hiểu nhận biết các bước tạo tranh xé dán về đề tài gia đình ở hoạt động 2. - HS ghi nhớ. * Củng cố, dặn dò. - HS chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
  4. ... ... .. ... ... .. DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền