Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Bài: Tổng kết Mô hình bài học từ những mảnh ghép - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

docx 7 trang Ngọc Trâm 09/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Bài: Tổng kết Mô hình bài học từ những mảnh ghép - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_lop_4_chan_troi_sang_tao_bai_tong_ket_mo_hi.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 (Chân trời sáng tạo) - Bài: Tổng kết Mô hình bài học từ những mảnh ghép - Năm học 2023-2024 - Phạm Thị Thu Huyền

  1. _TUẦN 35_ Ngày: 22/5/2024. Lớp: 4C. Tiết: 4 Ngày: 23/5/2024. Lớp: 4B. Tiết: 2 Ngày: 23/5/2024. Lớp: 4A. Tiết: 3 Bài: TỔNG KẾT MÔ HÌNH BÀI HỌC TỪ NHỮNG MẢNH GHÉP (Thời lượng 1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được cách cắt, ghép các mảnh bìa tạo sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được mô hình các chủ đề và bài học mĩ thuật lớp 4, bằng bìa. - Chỉ ra được các hình thức mĩ thuật đã học trong mô hình. - Chia sẻ được vai trò và ý nghĩa của các hình thức mĩ thuật trong cuộc sống. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. - Kế hoạch dạy học, Giáo án, SGK, SGV. - Máy tính trình chiếu PowerPoint (nếu có). 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy, bút, tẩy, màu vẽ. ĐDHT cá nhân. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - GV dẫn dắt vấn đề: A. KHÁM PHÁ. - Bài học có thể được bắt đầu bằng cách: quan sát thực tế, tranh, ảnh, sản phẩm mĩ thuật hay trải nghiệm. * HOẠT ĐỘNG 1: Tạo các mảnh bìa với tên bài học. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Nêu được cách cách tạo mảnh ghép - HS cảm nhận, ghi nhớ. và cắt, ghép các mảnh bìa tạo sản phẩm mĩ thuật. * Nhiệm vụ của GV. - HS thực hiện cắt hình và khe ghép - Hướng dẫn HS cắt hình và khe ghép cho các mảng giấy bìa. cho các mảng giấy bìa. - HS nhớ lại và viết tên các bài mĩ - Khơi gợi HS nhớ lại và viết tên các thuật. bài mĩ thuật đã học ở lớp 4 lên mỗi miếng bìa. * Gợi ý cách tổ chức. (Thẻ 14: Suy
  2. nghĩ, thảo luận nhóm_ chia sẻ) - Tổ chức cho HS chia nhóm theo các - HS chia nhóm. chủ đề mĩ thuật trong năm học. - Yêu cầu HS cắt giấy bìa thành những - HS thực hành theo sự chỉ dẫn của hình khác nhau cho bài học thuộc chủ GV. đề của nhóm mình. - Hướng dẫn HS cắt các khe ghép trên các mảnh bìa để tạo hình 3D. - Khơi gợi dể HS nhớ lại và viết tên các bài mĩ thuật đã được học ở lớp 4 lên mỗi mảnh bìa. - Khuyến khích HS đọc lại mục lục trong SGK trước khi ghi tên bài lên mảnh bìa. * Câu hỏi gợi mở. + Nhóm em thể hiện chủ đề nào? + HS trả lời câu hỏi. + Chủ đề đó có bao nhiêu bài? + HS trả lời. + Cần bao nhiêu mảnh bìa cho chủ đề + HS trả lời. của nhóm em? + Em sẽ viết tên bài lên mảnh bìa nào + HS trả lời. trước ? * Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Từ hình của các mảnh bià có thể ghép - HS lắng nghe, ghi nhớ. thành mô hình theo ý tưởng. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS ghi nhớ. cách tạo các mảnh bìa với tên bài học ở hoạt động 1. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: - Quan sát, trải nghiệm và tìm hiểu cách thực hiện để rút ra kiến thức, kĩ năng. * HOẠT ĐỘNG 2: Các bước tạo mô hình chủ đề, bài học bằng bìa. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Mục tiêu. - Biết được các bước tạo mô hình các - HS cảm nhận, ghi nhớ. chủ đề và bài học mĩ thuật lớp 4, bằng bìa. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS ghép các mảnh bìa - HS ghép các mảnh bìa theo chủ đề, theo chủ đề, bài học và tạo thành một bài học và tạo thành một mô hình 3D.
  3. mô hình 3D về các bài học mĩ thuật trong SGK Mĩ thuật 4, * Gợi ý cách tổ chức. - Tổ chức cho HS thảo luận, phân loại - HS thảo luận, phân loại những mảnh những mảnh bìa ghi tên bài học theo bìa. từng chủ đề rồi ghép với nhau tạo thành mô hình. - Hướng dẫn HS hợp tác cùng nhau, - HS hợp tác cùng nhau, kết hợp các kết hợp các hình ghép 3D của các chủ hình ghép 3D của các chủ đề. đề để tạo sản phẩm điêu khắc chung giới thiệu các bài học trong SGK Mĩ thuật 4, * Câu hỏi gợi mở. + SGK Mĩ thuật 4, có bao nhiêu chủ + HS trả lời câu hỏi. đề? + Hình 3D của nhóm em thuộc chủ đề + HS trả lời. thứ mấy? + Em sẽ kết hợp các nhóm nào để tạo + HS trả lời. mô hình điêu khắc gồm đầy đủ các chủ đề, bài học trong SGK Mĩ thuật 4, + Chủ đề nào được đặt ở phần dưới? + HS trả lời. chủ đề nào được đặt ở phần trên của mô hình ? * GV chốt. Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách các bước tạo mô hình chủ đề, bài học bằng bìa ở hoạt động 2. * Củng cố, dặn dò. - HS chuẩn bị tiết sau. - HS ghi nhớ. C. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO. - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành, sáng tạo sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật cá nhân hoặc nhóm. * HOẠT ĐỘNG 3: Tạo mô hình giới thiệu các chủ đề, bài học mĩ thuật lớp 4. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Hoạt động khởi động. - GV cho HS sinh hoạt đầu giờ. - HS sinh hoạt. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. * Mục tiêu. - Tạo được mô hình các chủ đề và bài - HS cảm nhận, ghi nhớ.
  4. học mĩ thuật lớp 4, bằng bìa. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho các nhóm HS hợp tác - HS các nhóm hợp tác cùng nhau để cùng nhau để tạo mô hình bài học mĩ tạo mô hình bài học. thuật lớp 4 theo hình thức một tác phẩm điêu khác ghép mảnh. * Gợi ý cách tổ chức. - Khơi gợp để HS chia sẻ tên và nội - HS chia sẻ tên và nội dung bài học. dung bài học, trong mỗi chủ đề lựa chọn nhóm phù hợp trước khi tạo mô hình bài học mĩ thuật lớp 4. - Hướng dẫn các em kĩ thuật ghép hình - HS thực hành kĩ thuật ghép hình tạo tạo sự phù hợp giữa các chủ đề, bài sự phù hợp giữa các chủ đề. học trong sản phảm điêu khắc. - Gợi ý để HS chủ động điều chỉnh - HS phát huy lĩnh hội. những mảnh bìa tạo không gian và nhiệp điệu hài hòa giữa các chủ đề. * Câu hỏi gợi mở: + Hình cắt ghép, của nhóm nào có tỉ lệ + HS trả lời câu hỏi. phù hợp với hình của nhóm em? + Hình của chủ đề nào sẽ sử dụng để + HS trả lời. ghép đầu tiên? + Hình của chủ đề nào sẽ ghép tiếp + HS trả lời. theo? Vì sao? * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết - HS lắng nghe, ghi nhớ. cách tạo mô hình giới thiệu các chủ đề, bài học mĩ thuật lớp 4 ở hoạt động 3. D. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ. - Tham gia trưng bày, chia sẻ cảm nhận và đánh giá về sản phẩm của mình, của bạn. * HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Mục tiêu. - Chỉ ra được các hình thức mĩ thuật đã - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ học trong mô hình. cảm nhận. * Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm - HS thực hiện việc trưng bày sản và thảo luận về các hình thức mĩ thuật phẩm. được học ở lớp 4.
  5. * Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm ngay ngắn, thuận tiện cho việc quan sát - HS trưng bày sản phẩm và thảo luận và thảo luận. về các hình thức mĩ thuật được học ở - Yêu cầu HS chia sẻ về nội dung và lớp 4. hình thức mĩ thuật của các bài mĩ thuật - HS thảo luận, chia sẻ, dung và hình đã được học. thức mĩ thuật của các bài học. - Khơi gơi để các em nhận biết nội dung giáo dục có trong mỗi chủ đề, bài - HS phát huy lĩnh hội. học để các em liên kết và ôn lại kiến thức tổng thể về mĩ thuật của năm học. * Câu hỏi gợi mở. + Em ấn tượng với sản phẩm nào? + Tên bài học nào để đọc trên sản + HS trả lời câu hỏi. phẩm đó? + HS trả lời. + Nội dung và hình thức mõ thuật của bài học đó là gì? + HS trả lời. + Bài học đó thuộc chủ đề nào? + Em thích bài học nào tong năm học? + HS trả lời. + Em có ấn tượng gì vói sản phẩm của + HS trả lời. bài học đó? + HS trả lời. + Em đã sử dụng sản phẩm của các bài học mĩ thuật trong năm học nào? + HS trả lời. * GV chốt: Vậy là chúng ta biết trưng bày sản phẩm và thảo luận về các hình - HS lắng nghe, ghi nhớ. thức mĩ thuật được học ở lớp 4 ở hoạt động 4. E. VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. - Củng cố và kết nối kiến thức mĩ thuật với cuộc sống. * HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu tác phẩm điêu khắc của họa sĩ. Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. * Mục tiêu. - Chia sẻ được vai trò và ý nghĩa của - HS cảm nhận, ghi nhớ. các hình thức mĩ thuật trong cuộc sống. * Nhiệm vụ của GV. - Tổ chức cho HS quan sát, và so sánh - HS quan sát, quan sát, và so sánh tác tác phẩm điêu khắc của họa sĩ với sản phẩm điêu khắc. phẩm của các em để nhận biết về vẻ đẹp của mình và không gian trong tác
  6. phẩm điêu khác của họa sĩ. * Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS quan sát tác phẩm điêu - HS quan sát tác phẩm điêu khắc của khắc của họa sĩ. họa sĩ. - Gợi mở cho HS phân tích, so sánh - HS phân tích, so sánh cách tạo hình, cách tạo hình, không gian, nhịp điệu không gian, nhịp điệu trong tác phẩm trong tác phẩm của họa sĩ để các em của họa sĩ. nhận biết một tác phẩm điêu khắc hiện đại trong cuộc sống. * Câu hỏi gợi mở. + Em thây có điểm gì giống nhau và + HS trả lời câu hỏi. khác nhau giữa sản phẩm của em và tác phẩm điêu khắc của họa sĩ? + Tác phẩm điêu khắc của họa sĩ được + HS trả lời. ghép từ bao nhiêu mảnh hình? + Những hình đó được ghép với nhau + HS trả lời. như thế nào? + Chất liệu tạo hình của tác phẩm đó + HS trả lời. là gì? + Tên tác phẩm đó là gì? Tác giả là + HS trả lời. ai? + HS trả lời. + Em còn biết tác phẩm nào khác của nhà điêu khắc này? * Tóm tắt HS ghi nhớ. - HS lắng nghe ghi nhớ. - Hình thức và vật liệu tạo SPMT rất đa dạng, phong phú. Các sản phẩm đó góp phần nâng cao giá trị thẩm mĩ cho không gian sống. - HS lắng nghe ghi nhớ. * GV chốt: Vậy là chúng ta đã biết cách quan sát, và so sánh tác phẩm điêu khăc của họa sĩ với sản phẩm của các em để nhận biết về vẻ đẹp của mình và không gian trong tác phẩm điêu khác của họa sĩ ở hoạt động 5. * Củng cố, dặn dò. - HS ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có)
  7. ... ... ... ... DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG NGƯỜI SOẠN Lê Thị Thu Hằng Phạm Thị Thu Huyền