Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ điểm lớn: Trường Mầm non - Chủ điểm nhỏ: Đồ dùng, đồ chơi trong lớp - Năm học 2024-2025 - Lương Hoàng Chang
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ điểm lớn: Trường Mầm non - Chủ điểm nhỏ: Đồ dùng, đồ chơi trong lớp - Năm học 2024-2025 - Lương Hoàng Chang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_nha_tre_chu_diem_lon_truong_mam_non_chu.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ điểm lớn: Trường Mầm non - Chủ điểm nhỏ: Đồ dùng, đồ chơi trong lớp - Năm học 2024-2025 - Lương Hoàng Chang
- CHỦ ĐỀ LỚN: TRƯỜNG MẦM NON CHỦ ĐỀ NHỎ: ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI TRONG LỚP CỦA BÉ Thời gian: Từ ngày 07 tháng 10 đến ngày 12 tháng 10 năm 2024 I. HOẠT ĐỘNG CẢ TUẦN 1. THỂ DỤC SÁNG: (Thực hiện như chủ đề nhánh 1) Tập theo nhạc bài hát “Trường của cháu là trường mầm non - Hô hấp: Gà gáy; - Tay: Đưa tay xang ngang, ra phía trước. - Chân: Khụy gối. - Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. - Bật: Bật tiến lùi. TC: Kéo co. 2. TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: MÈO ĐUỔI CHUỘT I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột” theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột” theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, chơi được trò chơi mèo đuổi chuột theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, chơi được trò chơi mèo đuổi chuột theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ chơi đoàn kết. II. Chuẩn bị: - Sân chơi thoáng mát, sạch sẽ. - Trang phục của trẻ gọn gàng, sạch sẽ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu trò chơi - Cách chơi: - Trẻ chú ý + Giáo viên hướng dẫn cho trẻ xếp thànhh vòng tròn rộng và giơ tay cao để làm hang. + Chọn ra hai bạn, một bạn làm mèo, một bạn làm chuột. + Ban đầu để mèo và chuột đứng cách nhau một khoảng quay lưng vào nhau. Khi nghe hiệu lệnh “đuổi bắt” thì chuột phải chạy luồn lách qua các ngách hang để trốn mèo nhưng không được chạy
- xa khỏi vòng tròn. Mèo phải nhanh chân rượt đuổi và chạm tay vào chuột để bắt chuột. - Trẻ chơi - Luật chơi: - Trẻ chú ý Chuột chạy, mèo đuổi bắt. Nếu chuột chạy được 3 vòng mà mèo chưa bắt được là mèo thua cuộc. 2. Hoạt động 2: Tổ chức chơi - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần - Nhận xét chung 3. TRÒ CHƠI HỌC TẬP: MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi “Miêu tả đồ vật”, biết thông tin về các đồ chơi trong trường theo hướng dẫn của cô. (EL 1) - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi “Miêu tả đồ vật”, biết thông tin về các đồ chơi theo khả năng. (EL 1) 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi “Miêu tả đồ vật”, nói được với bạn về 1 số đặc điểm nổi bật của cầu trượt, đu quay theo gợi ý của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi “Miêu tả đồ vật”, nói được với bạn về 1 số đặc điểm nổi bật của cầu trượt, đu quay theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ chú ý, học tích cực. II. Chuẩn bị: - Vật thật: Cầu trượt, bập bênh III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu trò chơi - Cách chơi: Cô sẽ mô tả đặc điểm nhận dạng của - Trẻ chú ý chiếc cầu trượt. Thông qua mô tả trẻ sẽ đoán cô đang mô tả đồ chơi gì? Và nói tên đồ chơi đó. + Mô tả cầu trượt: Cái gì mà khi ta đi lên thì đi bằng chân, nhưng khi đi xuống thì lại đi bằng mông. Vậy đó là cái gì? + Mô tả bập bênh: Bạn ngồi một bên Tôi ngồi một bên Bạn lên tôi xuống Bạn xuống tôi lên Xuống xuống, lên lên Hãy cùng đoán tên Tôi là gì nhỉ? ( Cái bập bênh) + Cô cho trẻ mô tả lại.
- - Luật chơi: Bạn nào trả lời nhanh và đúng sẽ được khen. - Trẻ chơi 2. Hoạt động 2: Tổ chức chơi - Trẻ chú ý - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần - Nhận xét chung 4. TRÒ CHƠI DÂN GIAN: LỘN CẦU VỒNG I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, luật chơi và cách chơi trò chơi lộn cầu vồng theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, luật chơi và cách chơi trò chơi lộn cầu vồng theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, luật chơi và cách chơi trò chơi lộn cầu vồng theo cô và bạn - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, luật chơi và cách chơi trò chơi lộn cầu vồng theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ chơi đoàn kết II. Chuẩn bị: - Sân chơi sạch sẽ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu trò chơi - Cách chơi: - Trẻ chú ý + Cô cho 2 trẻ quay mặt vào nhau cầm tay nhau và cùng đọc bài đồng dao vừa vung tay sang hai bên theo nhịp bài đồng dao: “Lộn cầu vồng Nước trong nước chảy Có cô mười bảy Có chị mười ba Hai chị em ta, ra lộn cầu vồng” + Đến câu cuối cùng thì các con sẽ lộn một vòng nhé. - Luật chơi : Bạn nào không lộn được sẽ bị nhảy lò cò - Trẻ chơi 2. Hoạt động 2: Tổ chức chơi - Trẻ chú ý - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần - Nhận xét chung 5. Hoạt động góc: PV: Dạy học, XD: Xây trường MN của bé, TH: Tô vẽ tranh ảnh về các đồ dùng đồ chơi,
- ST: Xem tranh ảnh, gọi tên các đồ dùng đồ chơi trong trường MN, TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp, ÂN: Hát múa các bài hát về chủ đề, HT: Đọc chữ số theo thẻ số. Thứ 2 ngày 07 tháng 10 năm 2024. A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng: Tập theo nhạc bài hát “Trường của cháu là trường mầm non - Hô hấp: Gà gáy; - Tay: Đưa tay xang ngang, ra phía trước. - Chân: Khụy gối. - Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. - Bật: Bật tiến lùi. TC: Kéo co. 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Viên gạch, nút ghép, hàng rào I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Viên gạch, nút ghép, hàng rào theo cô, biết đặt câu với các từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi “Bắt lấy và nói” (EL 33) theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói các từ: Viên gạch, nút ghép, hàng rào theo cô, biết đặt câu với các từ theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Bắt lấy và nói” (EL 33) theo khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Viên gạch, nút ghép, hàng rào theo cô, đặt được câu với các từ theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi “Bắt lấy và nói” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói các từ: Viên gạch, nút ghép, hàng rào theo cô, đặt được câu với các từ theo khả năng. Chơi được trò chơi “Bắt lấy và nói” theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ học tích cực II. Chuẩn bị : - Vật thật: Viên gạch, nút ghép, hàng rào. - Nhạc bài hát: Trường chúng cháu là trường mầm non III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô hát cho trẻ nghe bài: Trường chúng cháu là trường mầm non và trò chuyện dẫn dắt trẻ vào - Trẻ nghe và trò chuyện bài. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Viên gạch
- + Làm mẫu: - Cho trẻ quan sát hình ảnh viên gạch và hỏi. - Trẻ quan sát + Các con vừa được quan sát cái gì? - Trẻ trả lời - Cô nói mẫu từ: Viên gạch (3 lần) - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể, nhóm cá nhân. - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Bạn nào giỏi hãy đặt câu cho cô với từ viên - Trẻ lắng nghe gạch nào - Còn bạn nào có câu khác - Cho trẻ nói câu bạn vừa đặt * Làm quen từ: Nút ghép, hàng rào. - Cô hướng dẫn tương tự * Giáo dục: Trẻ chơi đoàn kết, không khóc nhè, - Trẻ thực hiện tương tự. biết chào cô và các bạn. * Củng cố: - Trẻ chú ý lắng nghe - Trò chơi: Bắt lấy và nói. + Cô phổ biến cách chơi: Trên tay cô là 1 quả bóng cô sẽ lăn bóng cho 1 bạn bất kỳ bạn nào - Trẻ lắng nghe được cô lăn bóng sẽ nói tên 1 đồ dùng, đồ chơi trong lớp sau đó lại lăn cho 1 bạn khác bạn đó tiếp tục thực hiện như vậy + Luật chơi: Bạn nào nói đúng nhiều nhất sẽ được khen + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi trò chơi 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe 3. VH KCCTN: Gà tơ đi học I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 3t: Trẻ biết tên truyện “Gà tơ đi học” và tên các nhân vật trong truyện. Biết nội dung của câu truyện theo hướng dẫn. - Trẻ 2t: Trẻ biết tên truyện “Gà tơ đi học” và tên các nhân vật trong truyện theo khả năng. Biết nội dung của câu truyện theo khả năng. 2. Kỹ năng. - Trẻ 3t: Trẻ nói được tên truyện “Gà tơ đi học” và tên nhân vật trong truyện. Biết được nội dung của câu truyện theo hướng dẫn. - Trẻ 2t: Trẻ nói được tên truyện “Gà tơ đi học” và tên nhân vật trong truyện theo khả năng. Biết nội dung của câu truyện theo khả năng. 3. Thái độ - Tập chung chú ý, hứng thú lắng nghe cô kể chuyện.
- - Thông qua câu chuyện trẻ luôn biết quan tâm giúp đỡ mọi người lúc khó khăn. có ý thức yêu lao động, thích làm những việc nhỏ, vừa sức mình. II. CHUẨN BỊ - Bộ tranh truyện “Gà tơ đi học” - Máy tính - Nhạc các bài “Vui đến trường”, III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Cô cùng trẻ hát và vận động bài: Vui đến trường - Trẻ hát => Trò chuyện nội dung bài hát + Cô và cả lớp vừa hát và vận động theo bài hát gì ? + Nội dung bài hát nói đến điều gì? + Hàng ngày các con đến trường, các con cảm thấy - Trẻ trả lời như thế nào? Vì sao? -> Các con khi đến trường được gặp bạn, gặp lại cô rất là vui, lại được học bao nhiêu điều bổ ích, điều hay, lẽ phải nhưng có một bạn nhỏ không thích đi học chỉ thích lang thang, đi chơi thôi, chúng mình có muốn biết bạn nhỏ ấy là ai không. Và muốn biết chuyện gì - Trẻ nghe sẽ xảy ra với bạn nhỏ ấy, hôm nay cô mời cả lớp cùng lắng nghe cô kể câu chuyện: gà tơ đi học nhé! 2. HĐ2: Phát triển bài Kể chuyện cho trẻ nghe: Gà tơ đi học (Cẩm Linh) * Cô kể cho trẻ nghe - Lần 1: Cô kể diễn cảm, kết hợp nét mặt, cử chỉ điệu - Trẻ nghe bộ. Giọng kể truyền cảm, phù hợp ngữ điệu, tính cách nhân vật (kể trên nền nhạc không lời) - Trẻ trả lời + Cô vừa kể cho lớp mình nghe câu chuyện gì ? Câu chuyện có những nhân vật nào? - Lần 2 : Cô kể diễn cảm kết hợp với hình ảnh minh họa * Đàm thoại + Chúng mình vừa nghe cô kể câu chuyện gì? - Trẻ trả lời + Trong truyện có những nhân vật nào? => Cô khái quát : Cô vừa kể cho chúng mình nghe - Trẻ chú ý câu chuyện “gà tơ đi học” trong chuyện: có bạn gà tơ, mẹ gà tơ, cún bông, vịt xám, mèo tam thể, cô giáo gà mái mơ. + Buổi sáng khi mẹ gọi gà tơ dậy đi học. Thái độ của - Trẻ trả lời gà tơ như thế nào? + Vì sao gà tơ không thích đi học? => Trích dẫn “Buổi sáng ..nhắm tịt mắt ngủ tiếp” - Trẻ trả lời
- + Vì gà tơ không đi học nên cô giáo đã nhờ ai mang giấy thông báo về cho gà tơ? + Khi cầm tờ giấy thông báo trên tay gà đã làm gì? => Trích dẫn: ‘’Vì gà tơ không đi hoc .và quẳng tờ giấy đó đi” + Khi các bạn đang cắm trại vui vẻ thì chuyện gì đã - Trẻ trả lời xảy ra với gà tơ? => Trích dẫn: Đến hôm cắm trại.................... Không về được nhà” + Cô giáo gà mái mơ đã khuyên gà tơ điều gì? => Trích dẫn: Cô giáo đến xoa đầu gà tơ.........biết đọc, biết viết giống các bạn mà” + Bạn gà tơ có sửa sai không? Sửa sai bằng cách nào? =>Trích dẫn: gà tơ ấp úng xin lỗi ..gọi các bạn cùng dậy. + Theo các con muốn trở thành con ngoan trò giỏi thì - Trẻ trả lời chúng ta phải làm gì? => Giáo dục: Qua câu chuyện Gà tơ đi học các con biết được biết đọc, biết viết rất quan trọng phải không - Trẻ lắng nghe nào? Nên các con phải nhớ phải chăm chỉ học tập, ngoan ngoãn nghe lời ông bà, bố mẹ nhé, biết yêu thương giúp đỡ mọi người, chơi ngoan và đoàn kết với bạn. 3. HĐ3: Kết thúc - Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét giờ học, động viên khen ngợi trẻ. 4. HOẠT ĐỘNG GÓC. PV: Dạy học XD: Xây trường MN của bé TH: Tô vẽ tranh ảnh về các đồ dùng đồ chơi TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp ÂN: Hát múa các bài hát về chủ đề 5. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Trò chuyện về trường mầm non TCDG: Dung dăng dung dẻ Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3t: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm trường mầm non theo gợi ý của cô, biết chơi trò chơi dung dăng dung dẻ theo hướng dẫn - Trẻ 2t: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật về trường mầm non theo gợi ý của cô, biết chơi trò chơi dung dăng dung dẻ theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3t: Trẻ nói được tên, đặc diểm về trường mầm non theo gợi ý của cô, biết chơi trò chơi dung dăng dung dẻ theo hướng dẫn
- - Trẻ 2t: Trẻ nói được tên, đặc diểm nổi bật về trường mầm non theo gợi ý của cô, biết chơi trò chơi dung dăng dung dẻ theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động II. Chuẩn bị: - Sân rộng sạch sẽ. - Địa điểm quan sát III. Tiến hành Hoạt động cuả cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: HĐCCĐ: Trò chuyện về trường mầm non - Cô cho trẻ ra ngoài sân và dạo quanh sân trường - Trẻ đi ra ngoài sân. - Các bé ơi chúng ta đang học ở đâu? - À chúng ta đang học tại ngôi trường mầm non phải - Trẻ 3t trả lời. không, chúng mình đang học trường mầm non gì? - Các bé hãy cùng kể cho cô nghe ngôi trường mầm non các bé học có đặc điểm gì nhỉ? - Trẻ 2t trả lời. - Ở trường có những ai? - Trường của chúng mình có đẹp không? - Khi chúng ta đi học trường mầm non các bé được học những gì? - Trẻ lắng nghe => Ở trường mầm non có đồ dùng đồ chơi ngoài trời trong lớp thì có những đồ dùng học tập đến trường mầm non các bé được học => GD: Trẻ yêu quý ngôi trường , yêu quý thầy cô giáo - Trẻ chú ý 2. HĐ2: TCDG: Dung dăng dung dẻ. - Cô nêu tên trò chơi - Trẻ nêu luật chơi, cách chơi. - Trẻ chơi, Cô bao quát trẻ 3. HĐ3: Chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích của mình, - Trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở trẻ - Trẻ chơi theo ý thích B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Hộp kể chuyện 1 I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3t: Thông qua trò chơi “Hộp kể chuyện 1” (EL 5) trẻ biết tên truyện “Gà tơ đi học” và tên các nhân vật trong truyện. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2t: Thông qua trò chơi “Hộp kể chuyện 1” (EL 5) trẻ biết tên truyện “Gà tơ đi học” và tên các nhân vật trong truyện. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng.
- - Trẻ 3t: Thông qua trò chơi “Hộp kể chuyện 1” trẻ nói được tên truyện “Gà tơ đi học” và tên các nhân vật trong truyện. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2t: Thông qua trò chơi “Hộp kể chuyện 1” trẻ nói được tên truyện “Gà tơ đi học” và tên các nhân vật trong truyện. Chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ tích cực tham gia trò chơi III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu trò chơi - Cô sẽ cho các bức tranh minh họa câu chuyện “Gà tở - Trẻ nghe đi học” vào hộp. Cô đọc truyện cho trẻ nghe. Hãy đọc từng trang một và giơ bức tranh liên quan tới nội dung đang đọc cho trẻ thấy, khi kể hết câu chuyện, hãy lấy các bức tranh từ trong hộp, trải các bức tranh lên bàn và nói với trẻ rằng các bức tranh minh hoạ các phần câu chuyện đều nằm trên bàn. Khi đọc truyện, hãy mời một trẻ lên và chọn bức tranh khớp với phần câu chuyện đang đọc. 2. HĐ3: Tổ chức chơi - Trẻ chơi - Cho trẻ chơi, cô nhận xét, động viên khen ngợi trẻ. - Trẻ lắng nghe 2. Chơi theo ý thích. - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan trong ngày - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. - Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ. Thứ 3 ngày 08 tháng 10 năm 2024. A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng: Tập theo nhạc bài hát “Trường của cháu là trường mầm non - Hô hấp: Gà gáy; - Tay: Đưa tay xang ngang, ra phía trước. - Chân: Khụy gối. - Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. - Bật: Bật tiến lùi. TC: Kéo co.
- 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Sắc xô, phách tre, trống cơm. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Sắc xô, phách tre, trống cơm theo cô, biết đặt câu với các từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Sắc xô, phách tre, trống cơm theo cô theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Sắc xô, phách tre, trống cơm theo cô, đặt được câu với các từ theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói các từ: Sắc xô, phách tre, trống cơm theo cô theo khả năng. Chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ học tích cực II. Chuẩn bị : - Vật thật: Sắc xô, phách tre, trống cơm. - Nhạc bài hát: Trường chúng cháu là trường mầm non III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô hát cho trẻ nghe bài: Trường chúng cháu là trường mầm non và trò chuyện dẫn dắt trẻ vào - Trẻ nghe và trò chuyện bài. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Sắc xô + Làm mẫu: - Cho trẻ quan sát cái sắc xô và hỏi. - Trẻ quan sát + Các con vừa được quan sát cái gì? - Trẻ trả lời - Cô nói mẫu từ: Sắc xô (3 lần) - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể, nhóm cá nhân. - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Bạn nào giỏi hãy đặt câu cho cô với từ sắc xô - Trẻ lắng nghe nào - Còn bạn nào có câu khác - Cho trẻ nói câu bạn vừa đặt * Làm quen từ: Phách tre, trống cơm. - Cô hướng dẫn tương tự - Trẻ thực hiện tương tự. * Giáo dục: Trẻ chơi đoàn kết, không khóc nhè, biết chào cô và các bạn. - Trẻ chú ý lắng nghe * Củng cố: - Trò chơi: “Thi xem ai nhanh”.
- + Cô phổ biến cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, - Trẻ lắng nghe khi có hiệu lệnh của cô, đội 1 sẽ chọn các đồ dùng học tập đội 2 sẽ chọn các đồ chơi trong lớp. Khi hết thời gian đội nào chọn được nhiều và đúng sẽ là đội chiến thắng. + Luật chơi: Sau khi hết thời gian đội nào chọn đúng nhiều nhất sẽ chiến thắng + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi trò chơi 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe 3. ÂN: DH: Cháu đi mẫu giáo NH: Cô giáo miền xuôi TC: Tai ai tinh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, biết hát theo giai điệu bài hát “Cháu đi mẫu giáo” và hưởng ứng bài hát “Cô giáo miền xuôi” cùng cô. Biết chơi trò chơi theo gợi ý của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, biết hát theo khả năng bài hát “Cháu đi mẫu giáo” và hưởng ứng bài hát “Cô giáo miền xuôi” cùng cô. Biết chơi trò chơi theo gợi ý của cô. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, hát đúng lời ca, hát rõ lời bài hát “Cháu đi mẫu giáo”, hưởng ứng được theo cô bài hát “Cô giáo miền xuôi” chơi được trò chơi theo cô và bạn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, hát được theo khả năng bài hát hát “Cháu đi mẫu giáo”, hưởng ứng được theo cô bài hát “Cô giáo miền xuôi” chơi được trò chơi theo cô và bạn. 3. Thái độ: - GD trẻ yêu thích âm nhạc. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Cháu đi mẫu giáo, tay thơm tay ngoan. - Dụng cũ đệm nhạc: Phách tre, xắc xô, trống cơm III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Trò chuyện về trường mầm non và dẫn dắt trẻ vào - Trẻ chơi và trả lời bài. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. Dạy hát: Cháu đi mẫu giáo (Phạm Minh Tuấn) * Cô hát mẫu: - Lần 1: Cô hát không có nhạc. - Trẻ nghe + Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả.
- - Lần 2: Cô hát kết hợp nhạc. - Trẻ nghe + Giảng nội dung: Bạn nhỏ được 3 tuổi bạn đi học mẫu giáo, được cô giáo yêu, được bố mẹ thương vì đi học ngoan không khóc nhè đấy. - Trẻ nghe - Lần 3: Cô hát và trẻ hưởng ứng. * Đàm thoại hiểu nội dung: - Bài hát cô vừa hát tên là gì? - Trẻ trả lời - Bạn nhỏ mấy tuổi đi học mẫu giáo? - Trẻ trả lời - Bạn đi học có khóc nhè không? - Trẻ trả lời * Giáo dục: - Chúng mình đi học không được khóc nhè. Phải - Trẻ lắng nghe ngoan nghe lời cô giáo để bố mẹ đi làm mua bánh kẹo, mua quần áo mới cho nhé! * Dạy trẻ hát: - Cô cho trẻ hát theo nhiều hình thức khác nhau: Tập - Lớp hát, tổ, nhóm, cá thể, tổ, nhóm, cá nhân. nhân hát. - Cô chú ý bao quát trẻ - Cô cho trẻ nhắc lại tên bài hát, tác giả. b. Nghe hát: Cô giáo miền xuôi (Mộng Lân) - Lần 1: Cô hát giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - Trẻ lắng nghe - Lần 2: Giảng nội dung: Cô giáo từ miền xuôi đi làm trên vùng cao, không ngại khó khăn cô vẫn yêu - Trẻ lắng nghe thương, dạy dỗ các bạn nhỏ lớn khôn. - Lần 3: Mời trẻ hưởng ứng - Trẻ hưởng ứng c. Trò chơi: Tai ai tinh - Cô nêu luật chơi và cách chơi - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô bao quát trẻ 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ lắng nghe 4. HOẠT ĐỘNG GÓC. PV: Dạy học XD: Xây trường MN của bé TH: Tô vẽ tranh ảnh về các đồ dùng đồ chơi TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp ÂN: Hát múa các bài hát về chủ đề 5. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Giải câu đố về chủ điểm TCVĐ: Chuyền bóng Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết giải các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề trường mầm non theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột” theo hướng dẫn.
- - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết giải các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề trường mầm non theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột” theo khả năng. 2. Kỹ năng - Trẻ 3 tuổi: Trẻ giải được được các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề trường mầm non theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi “Mèo đuổi chuột” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ giải được được các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề trường mầm non theo khả năng. Chơi được trò chơi “Mèo đuổi chuột” theo khả năng. 3. Giáo dục - Trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp. Lấy và cất đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, đúng nơi quy định. - Trẻ hứng thú với hoạt động. Chơi vui vẻ, đoàn kết. II. Chuẩn bị: - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. - Các câu đố về chủ đề trường mầm non. III. Tiến hành: Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Giải câu đố về chủ đề. - Cô giới thiệu nội dung bài học và cho trẻ ra Trẻ chú ý ngoài sân. - Cô đưa ra các câu đố về các đồ dùng, đồ chơi: Bụng đựng đầy những chữ Chứa bao nhiêu chuyên lạ Mẹ đọc cho bé nghe Trẻ chú ý lắng nghe Bé nhìn tranh mải mê Ước gì mau biết chữ Cái gì đấy bé nhỉ? Trẻ trả lời (Quyển sách) Bạn ngồi vòng quanh Tôi quay vòng quanh Trẻ chú ý lắng nghe Đuổi nhau ngày tháng Không bắt được nhau Là gì đoán mau? (Đu quay) Trẻ trả lời Em họ nhà quả Nhưng chẳng để ăn Để đá, để lăn Trẻ chú ý lắng nghe Để chuyền, để ném? Là quả gì? Trẻ trả lời (Quả bóng) Hộp gì chứa đủ các màu
- Vẽ hoa, vẽ bướm, vẽ bầu trời xanh Cùng trẻ tô thắm lá cành Trẻ chú ý lắng nghe Cùng trẻ, cùng bạn học hành thêm ngoan Là cái gì? Trẻ trả lời (Hộp bút chì màu) - Cho trẻ giải các câu đố theo hướng dẫn và gợi ý. - GD trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong Trẻ chú ý lớp. 2. Hoạt động 2: TCVĐ: Mèo đuổi chuột. - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi - Nhận xét quá trình chơi Trẻ chơi trò chơi 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. Trẻ chú ý - Nhận xét chung. Trẻ chơi theo ý thích B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Lắng nghe âm thanh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết tên 1 số nhạc cụ âm nhạc thông qua âm thanh phát ra từ đồ vật đó (EL 21). - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết tên 1 số nhạc cụ âm nhạc thông qua âm thanh phát ra từ đồ vật đó theo khả năng (EL 21). 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, nói được tên nhạc cụ thông qua trò chơi “lắng nghe âm thanh”. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, nói theo khả năng tên nhạc cụ thông qua trò chơi “lắng nghe âm thanh”. 3. Thái độ: Trẻ hứng thú. II. Chuẩn bị: - Xắc xô, xoong loan, phách tre, trống cơm. III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Cô giới thiệu trò chơi “Lắng nghe âm thanh” - Cô phổ biến LC, CC cho trẻ: - Cách chơi:
- + Cô nói: Nói: “Chúng ta sẽ chơi một trò chơi nhé. - Trẻ chú ý lắng nghe Cô sẽ gõ 1 nhạc cụ bất kỳ và các cháu sẽ đoán xem đó là tiếng nhạc cụ gì nhé. Đầu tiên, các cháu hãy lấy tay bịt mắt lại.” + Hướng dẫn trẻ cách dùng tay che mắt. Sau đó, giáo viên gõ nhạc cụ và cho trẻ đoán. + Hỏi: “Đó là tiếng gì vậy?” và để trẻ đoán. + Khi trẻ đoán đúng, hãy gõ nhạc cụ khác. Thực hiện hoạt động này một vài lần. + Khi trẻ đoán âm thanh chính xác, hãy nói: “Bây giờ cô sẽ gõ 2 nhạc cụ liền nhau. Các cháu sẽ nói cho cô biết đó là những nhạc cụ nào nhé.” + Kết thúc trò chơi, cám ơn trẻ vì đã chơi trò chơi. 2. HĐ2: Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. - Cô bao quát trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung: Động viên, tuyên dương trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe 2. Chơi theo ý thích. - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan trong ngày - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. - Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ. Thứ 4 ngày 10 tháng 10 năm 2024. A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng: Tập theo nhạc bài hát “Trường của cháu là trường mầm non - Hô hấp: Gà gáy; - Tay: Đưa tay xang ngang, ra phía trước. - Chân: Khụy gối. - Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. - Bật: Bật tiến lùi. TC: Kéo co. 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Cái bảng, bút chì, cái kéo I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cái bảng, bút chì, cái kéo theo cô, biết đặt câu với các từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi “Miêu tả đồ vật” (EL 1) theo hướng dẫn.
- - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cái bảng, bút chì, cái kéo theo cô, biết đặt câu với các từ theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Miêu tả đồ vật” theo khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Cái bảng, bút chì, cái kéo theo cô, đặt được câu với các từ theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi “Miêu tả đồ vật” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Cái bảng, bút chì, cái kéo theo cô, đặt được câu với các từ theo khả năng. Chơi được trò chơi “Miêu tả đồ vật” theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ học tích cực II. Chuẩn bị : - Vật thật: Cái bảng, bút chì, cái kéo. III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Các bé ơi chúng mình đang học chủ đề gì? - Với chủ đề hôm nay cô sẽ giới thiệu với các con - Trẻ nghe và trò chuyện 1 số từ mới chúng mình cùng chú ý lên đây nào 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Cái bảng + Làm mẫu: - Cho trẻ quan sát cái bảng và hỏi. - Trẻ quan sát + Các con vừa được quan cái ảnh gì? - Trẻ trả lời - Cô nói mẫu từ: Cái bảng (3 lần) - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể, nhóm - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói cá nhân. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Trẻ lắng nghe + Bạn nào giỏi hãy đặt câu cho cô với từ cái bảng nào - Còn bạn nào có câu khác - Cho trẻ nói câu bạn vừa đặt * Làm quen từ: Bút chì, cái kéo. - Cô hướng dẫn tương tự - Trẻ thực hiện tương tự. * Giáo dục: Trẻ chơi đoàn kết, không khóc nhè, biết chào cô và các bạn. - Trẻ chú ý lắng nghe * Củng cố: - Trò chơi: Miêu tả đồ vật. - Trẻ lắng nghe
- + Cô phổ biến cách chơi: Cô sẽ mô tả 1 số đồ dùng đồ chơi, nhiệm vụ của các bé là sẽ đoán xem cô đang nói đến đồ dùng đồ chơi nào + Luật chơi: Bạn nào giỏi đoán được nhiều nhất sẽ được khen - Trẻ chơi trò chơi + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Trẻ nghe - Nhận xét chung 3. MTXQ. Trò chuyện về đồ dùng đồ chơi trong lớp của bé. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết được tên gọi đặc điểm của một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên gọi đặc điểm nổi bật của một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên gọi đặc điểm của một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói tên gọi đặc điểm nổi bật của một số đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo khả năng. Chơi chơi trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - GD: Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị: - Bài thơ “Bàn ghế” - Vật thật: Cái bút chì, hộp đất nặn, quả bóng III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ: “Bàn ghế ” - Trẻ trò chuyện Bàn ghế ta ngồi Kê dọn hẳn hoi Chớ bôi bẩn lên Đừng kéo đừng lôi Giữ gìn cẩn thận Kẻo mà nó gãy. - Bài thơ nói về điều gì? - Các con hãy quan sát xem bàn ghế của lớp để làm - Trẻ quan sát gì? - Ngoài bàn, ghế ra thì lớp mình còn những đồ dùng gì - Trẻ trả lời khác nữa? - Trẻ trả lời 2. HĐ2: Phát triển bài * Trò chuyện về đồ dùng đồ chơi trong lớp. - Trẻ lắng nghe - Lắng nghe lắng nghe
- - Nghe cô đọc câu đố Ruột dài tới mũi - Trẻ trả lời Bé tô bé vẽ ruột dần mòn theo - Trẻ trả lời Là cái gì? - Trẻ trả lời (Bút chì) * Quan sát cái bút chì - Trẻ lắng nghe - Trên tay cô có gì đây? - Chúng mình quan sát xem chiếc bút chì có đặc điểm gì? - Trẻ quan sát - Đây gọi là gì? - Bút chì có màu gì? - Trẻ trả lời - Chúng mình dùng bút chì để làm gì? - Trẻ trả lời - Cô chốt: Chiếc bút chì dùng để viết bài hoặc dùng để vẽ đấy. * Quan sát hộp đất nặn - Trẻ lắng nghe - Trên tay cô có gì đây? - Hộp đất nặn có màu gì? - Đất nặn dùng để làm gì? - Trẻ lắng nghe - Hộp đất nặn có dạng hình gì? - Cô chốt: * Quan sát quả bóng. Qủa gì không phải dùng để ăn - Trẻ chơi Mà dùng để đá để lăn để chuyền (Qủa bóng) - Trẻ lắng nghe - Chúng mình cùng quan sát xem quả bóng có đặc điểm gì? - Qủa bóng có màu gì? - Qủa bóng có dạng hình gì? - Qủa bóng dùng để làm gì? - Cô chốt: - Bạn nào giỏi cho cô và các bạn biết chúng mình vừa được quan sát những đồ dùng đồ chơi gì? - Mở rộng: Ngoài những đồ dùng đồ chơi chúng mình vừa được quan sát ra chúng mình còn biết được những đồ chơi nào. - Chốt lại: * GD: Trẻ giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp * TC 1: “Thi xem ai nhanh”.
- - Cô nói tên đồ chơi nào, trẻ giơ lên nói nhanh tên đồ chơi đó hoặc cô tả hình dạng, công dụng trẻ nói tên. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô và các bạn nhận xét * TC 2: “Về đúng vị trí”. - Cô nêu luật chơi – cách chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét sau khi trẻ chơi. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung và cho trẻ ra chơi 4. Hoạt động góc. PV: Dạy học XD: Xây trường MN của bé TH: Tô vẽ tranh ảnh về các đồ dùng đồ chơi TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp ÂN: Hát múa các bài hát về chủ đề 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Hát múa các bài hát trong chủ đề TCDG: Kéo cưa lừa xẻ Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3t: Biết tên bài hát, biết hát múa các bài hát trong chủ đề theo hướng dẫn, biết chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ”. - Trẻ 2t: Biết tên bài hát, biết hát múa các bài hát trong chủ đề theo khả năng, biết chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ” theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3t: Trẻ nói được tên bài hát, hát múa được các bài hát trong chủ đề theo hướng. Chơi được trò chơi. - Trẻ 2t: Trẻ nói được tên bài hát, hát múa được các bài hát trong chủ đề theo khả năng. Chơi được trò chơi khả năng 3. Thái độ: GD: Trẻ ngoan đoàn kết với các bạn. II. Chuẩn bị: Nhạc bài hát: Trường chúng cháu là trường mầm non. III. Tiến hành Hoạt động cuả cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: HĐCCĐ: Hát, múa các bài hát trong chủ đề - Trẻ đi ra ngoài sân. - Cô cho trẻ ra ngoài sân - Trẻ 3t trả lời.
- - Các bé ơi chúng ta đang học chủ đề gì? - Trẻ 2t nhắc lại. - Hôm nay cô và các bé sẽ cùng nhau hát múa các bài hát trong chủ đề này nhé - Các con muốn hát bài hát gì? + Trẻ hát, múa bài “Trường chúng cháu là trường - Trẻ hát, múa mầm non” - Trẻ 2 trả lời - Chúng mình vừa hát múa bài hát gì? - Trẻ 3t trả lời - Trong bài hát nhắc đến ai? - Chúng mình còn muốn hát múa bài hát nào nữa nhì? - Trẻ hát múa + Trẻ hát bài “Chiếc đèn ông sao” - Cô cho trẻ hát vận động các bài hát trong chủ đề - Trong khi trẻ hát múa cô động viên và giúp đỡ trẻ yếu - Cô nhận xét trẻ 2. HĐ2: TCDG: Kéo cưa lừa xẻ - Cô nêu tên trò chơi - Trẻ nêu luật chơi, cách chơi. - Trẻ chơi - Trẻ chơi, Cô bao quát trẻ 3. HĐ3: Chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích của mình - Trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở trẻ B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Ai đoán giỏi I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3T: Thông qua trò chơi ai đoán giỏi (EL: 38), trẻ nói được tên, đặc điểm và công dụng của các đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo hướng dẫn. - Trẻ 2T: Thông qua trò chơi ai đoán giỏi, trẻ nói được tên, đặc điểm của các đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3T: Thông qua trò chơi trẻ nói được tên, đặc điểm và công dụng của các đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo hướng dẫn. - Trẻ 2T: Thông qua trò chơi trẻ nói được tên, đặc điểm của các đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị - 1 số hình ảnh về nghề xây dựng.

