Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Tết và mùa xuân - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Kim Anh

pdf 24 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 60
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Tết và mùa xuân - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Kim Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lop_nha_tre_chu_diem_lon_the_gioi_thuc_vat_c.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Tết và mùa xuân - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Kim Anh

  1. Tuần 19: C CHỦ ĐỀ LỚN: THẾ GIỚI THỰC VẬT CHỦ ĐỀ NHỎ: TẾT VÀ MÙA XUÂN Thời gian: Nhánh 1: Thực hiện từ ngày 20/01/2025 đến ngày 23/01/2025. HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ TUẦN 1. THỂ DỤC SÁNG - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Bắt chéo 2 tay trước ngực; Bụng: Cúi về phía trước; Chân: Ngồi xổm, đứng lên; Bật: Bật về các phí. TCVĐ: Gieo hạt. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ thực hiện đủ các động tác trong bài tập thể dục theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi theo cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ thực hiện đủ các động tác trong bài tập thể dục theo khả năng. Biết chơi trò chơi khả năng 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ thực hiện được các động tác trong bài tập thể dục: Hít thở, tay, bụng, chân, bật. Chơi được trò chơi theo cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ thực hiện được các động tác trong bài tập thể dục: Hít thở, tay, bụng, chân, bật. Chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ yêu thích tập thể dục, chăm tập TDTT để rèn luyện và nâng cao sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân rộng bằng phẳng, sạch sẽ, quần áo cô và trẻ gọn gàng. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô giới thiệu nội dung buổi học. - Trẻ chú ý - Cho trẻ xếp hàng ra ngoài sân. - Trẻ ra sân, xếp hàng 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. Khởi động: - Cô cho trẻ ra sân xếp hàng, làm đoàn tàu đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi chạy: Đi thường => - Làm đoàn tàu đi vòng đi nhanh => đi thường => đi gót chân => đi tròn, đi chạy các kiểu thường => Đi mũi chân => đi thường => chạy chậm => chạy nhanh => chạy chậm => đi thường. - Về đội hình 2 hàng ngang dãn cách đều. b. Trọng động. * Bài tập phát triển chung: - Hô hấp: Gà gáy; - Cho trẻ tập 3-4 lần - Tay: Co và duỗi tay; - Tập 2 lần x 4 nhịp - Bụng: Quay sang trái, sang phải; - Tập 2 lần x 4 nhịp - Chân: Bước lên phía trước, bước sang ngang. - Tập 2 lần x 4 nhịp - Bật: Bật tách khép chân. - Tập 2 lần x 4 nhịp - Cô cho trẻ tập theo nhịp đếm và hướng dẫn
  2. 2 - Cô bao quát sửa sai cho trẻ, động viên khuyến khích trẻ tập. - Trẻ nghe * TCVĐ: Gieo hạt. - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC-CC - Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi. c. Hồi tĩnh: - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân - Đi lại nhẹ nhàng. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ chú ý lắng nghe 2. TRÒ CHƠI CÓ LUẬT * TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: THI XEM AI NHANH I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhận biết đánh dấu được các vật dụng nguy hiểm không nên chơi thông qua trò chơi. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nhận biết đánh dấu được các vật dụng nguy hiểm không nên chơi thông qua trò chơi theo hướng dẫn 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ đánh dấu nhận biết được các hình ảnh có vật dụng gây nguy hiểm không nên chơi thông qua trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ đánh dấu nhận biết được các hình ảnh có vật dụng gây nguy hiểm không nên chơi thông qua trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú vào hoạt động. II. Chuẩn bị: - Lớp học sạch sẽ thoáng mát. - Tranh các vật dụng gây nguy hiểm cho bé, bút màu. III. Tiến hành. * Cô nêu luật chơi, cách chơi. + Cách chơi: Chia lớp thành 5 nhóm, các nhóm có nhiệm vụ vượt qua trướng ngại vật là bật qua suối nhỏ và đến bàn của đội nhóm mình đánh dấu “X” vào các hình có vật dụng gây nguy hiểm không nên chơi, sau đó chạy về cuối hàng đứng bạn tiếp theo lên thực hiện. Đội nào tích đúng và được nhiều nhất trong thời gian nhanh nhất sẽ giành chiến thắng. Các nhóm có thời gian chơi là 1 bản nhạc. + Tổ chức cho trẻ chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. - Cô bao quát, động viên trẻ chơi. * TRÒ CHƠI HỌC TẬP: HÁI HOA, HÁI QUẢ I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 2 - 3 tuổi: Trẻ biết luật chơi, cách chơi của trò chơi: Hái hoa, hái quả
  3. 3 2. Kỹ năng: - Trẻ 2 - 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, chơi được trò chơi theo hướng dẫn. 3. Thái độ: Trẻ tham gia chơi hứng thú, đoàn kết. II. Chuẩn bị. - Một số hoa, quả có những đặc điểm khác nhau và giống nhau bằng vật thật gắn vào các cây giả - Một số trướng ngại vật, rổ III. Tiến hành. * Cô giới thiệu trò chơi và nêu cách chơi, luật chơi: - Cách chơi: Chơi theo cả lớp + Chia số trẻ tham gia chơi thành 2 đội có số lượng bằng nhau. Mỗi đội xếp thành 1 hàng dọc. Phía trước mỗi đội là chướng ngại vật, rồi đến vườn cây. Cô cho trẻ gọi tên, nhận xét đặc điểm của các loại hoa, loại quả và yêu cầu các cháu phải hái được những hoa, quả có cùng một đặc điểm. Khi cô nêu đặc điểm của hoa và quả, kèm theo hiệu lệnh chơi hai trẻ đầu hàng của mỗi đội nhảy qua chướng ngại vật lên hái hoa và quả có đặc điểm đó và chạy về để vào rổ của đội mình rồi đập tay vào bạn tiếp theo để bạn tiếp theo nhảy qua chướng ngại vật lên hái hoa và hái quả, khi hái được thì về cuối hàng đứng cho bạn tiếp theo lên cứ như vậy lần lượt từng bạn lên chơi + Luật chơi: Cô cho trẻ nhận xét đặc điểm của hoa và quả trong rổ. Cô thưởng hoa cho mỗi đội, đội thắng được 6 bông hoa, đội thua được 4 bông hoa. Khi trò chơi kết thúc cô cho trẻ đếm số hoa của mỗi đội đạt được. Đội nào được nhiều hoa hơn là đội chiến thắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. * TRÒ CHƠI DÂN GIAN: KÉO CO. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 2 - 3 tuổi: Trẻ hiểu luật chơi và cách chơi của trò chơi: “ Kéo co” 2. Kỹ năng: - Trẻ 2 – 3 tuổi: Trẻ chơi được trò chơi “ Kéo co” theo khả năng. 3. Thái độ: Trẻ tập trung chú ý. II. Chuẩn bị. - Một sợi dây thừng dài 6m - Vẽ một vạch thẳng làm gianh giới giữa hai đội III. Tiến hành. - Cô nêu luật chơi, cách chơi. * Luật chơi : - Bên nào dẫm vào vạch chuẩn trước là thua cuộc * Cách chơi: - Chia trẻ làm hai nhóm bằng nhau, tương đương sức nhau, xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn một cháu khỏe nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm vào sợi dây thừng và các bạn khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của cô thì tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào giẫm chân lên vạch chuẩn trước là thua.
  4. 4 - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. - Cô bao quát, động viên trẻ chơi. * HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc PV: Bán hàng; - Góc XD: Xây chợ hoa; - Góc TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả. - Góc ST: Xem tranh ảnh về chủ đề chủ điểm; - Góc TN: Chăm sóc cây xanh; - Góc ÂN: Hát các bài hát trong chủ điểm. - Góc HT: Học số, học hình và màu sắc. ********************************** CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN Thứ 2, ngày 20 tháng 01 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. THỂ DỤC SÁNG - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Bắt chéo 2 tay trước ngực; Bụng: Cúi về phía trước; Chân: Ngồi xổm, đứng lên; Bật: Bật về các phía. TCVĐ: Gieo hạt. 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Hoa đào; hoa mai, hoa cúc. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Hoa đào; hoa mai, hoa cúc theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Bắt bóng và nói” theo hướng dẫn. (EL 24). - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Hoa đào; hoa mai, hoa cúc theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Bắt bóng và nói” theo cô. (EL 24). 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Hoa đào; hoa mai, hoa cúc theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Bắt bóng và nói” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Hoa đào; hoa mai, hoa cúc theo cô. Chơi được trò chơi “Bắt bóng và nói” theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Trẻ chú ý II. Chuẩn bị: - Video, hình ảnh: Hoa đào; hoa mai, hoa cúc. III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ nghe hát bài: Sắp đến tết rồi! và trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Hoa đào. + Làm mẫu: - Cô chiếu video hình ảnh cây đào và hỏi trẻ:
  5. 5 Các con có biết đây là hoa gì nào? - Trẻ trả lời - Cô nói mẫu từ: Hoa đào (3 lần). - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói - Trẻ nói mẫu + Thực hành: - Cho trẻ nói theo hình thức: Lớp, Cá nhân. - Từng trẻ nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Cô gợi ý: Hoa đào có màu gì? - Trẻ đặt câu * Làm quen từ: Hoa mai, hoa cúc. - Cô hướng dẫn tương tự - Trẻ thực hiện. * Giáo dục: Chăm ngoan học giỏi, nghe lời bố mẹ và cô giáo. - Trẻ lắng nghe * Củng cố. - Trò chơi: Bắt bóng và nói. + Cô giới thiệu trò chơi + Cô phổ biến LC-CC cho trẻ - Trẻ chú ý lắng nghe + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe 3. TOÁN. THÀNH LẬP SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 4, NHẬN BIẾT SỐ 4 I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhận biết chữ số 4, biết đếm đến 4, nhận biết nhóm có 4 đối tượng theo gợi ý, biết chơi trò chơi. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nhận biết chữ số 4, biết đếm đến 4, nhận biết nhóm có 4 đối tượng theo khả năng, biết chơi trò chơi 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được chữ số 4, đếm được đến 4, xếp được đối tượng từ trái qua phải, chơi được trò chơi. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được chữ số 4, đếm được đến 4, xếp được đối tượng từ trái qua phải theo khả năng, chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: GD: Trẻ chăm ngoan, học giỏi. II. Chuẩn bị: - Mỗi trẻ: 1 rổ đồ dùng lô tô hoa và hộp quà, thẻ số từ 1-4. - Đồ dùng của cô: Bảng quay, lô tô hoa và hộp quà to, thẻ số từ 1-4 - Nhạc bài hát: Mùa xuân của bé - Mô hình vườn hoa có số lượng là 3. III. Tiến hành. Hoạt động cô Hoạt động trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cô cho trẻ nghe hát bài “Mùa xuân của bé” trò - Trẻ hát và trò chuyện chuyện dẫn dắt trẻ vào bài.
  6. 6 HĐ2: Phát triển bài * Ôn số lượng 3. - Cho trẻ đến tham vườn hoa. + Các con cùng quan sát và đếm xem có những - Trẻ quan sát và trả lời loại hoa nào? - Trẻ trả lời - Cho trẻ đếm số lượng hoa sau đó gắn thẻ số 3 vào. - Trẻ thực hiện * Nhận biết số lượng, chữ số 4. - Các hãy lấy rổ đồ dùng của mình để ra trước mặt nào. - Trẻ thực hiện - Trong rổ có gì? - Trẻ trả lời - Bây giờ các con hãy xếp hết số hoa ra thành một hàng ngang từ trái sang phải nào. Cho trẻ đếm số hoa. - Trẻ thực hiện - Tiếp theo hãy xếp giúp cô 3 hộp quà tương ứng 1- 1 từ trái sang phải xếp bên dưới mỗi bông hoa. - Trẻ thực hiện - Các con có nhận xét gì về nhóm hoa và nhóm quà? - Trẻ trả lời - Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? - Trẻ trả lời - Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy? - Trẻ trả lời - Muốn hai nhóm bằng nhau các con phải làm thế nào? - Trẻ trả lời - Các con hãy lấy 1 hộp quà ra nào. - Trẻ thực hiện - Bây giờ có mấy hộp quà? - Trẻ trả lời - Nhóm hoa và quà bây giờ như thế nào? - Trẻ trả lời - Cho trẻ đếm lại số lượng 2 nhóm. - Trẻ đếm - Vậy số lượng là 4 tương ứng với thẻ số mấy? - Trẻ trả lời - Cô gắn thẻ chữ số 4 tương ứng với 4 bông hoa và 4 hộp quà. - Trẻ quan sát - Cô cho trẻ đếm lại số hoa và số hộp quà cất vào rổ. - Trẻ đếm - Cô giới thiệu số 4: Đây là số 4 - Trẻ quan sát - Con có nhận xét gì về số 4 nào? - Trẻ trả lời - Cô nêu cấu tạo chữ số 4: Gồm một nét xiên trên và một nét xiên dưới nối vào nhau và một nét sổ thẳng phía bên tay phải. - Trẻ lắng nghe - Cô phát âm và cho trẻ đọc - Trẻ đọc - Cô cho tổ, nhóm, cá nhân thi đua nhau đọc chữ số 4 - Trẻ nói * Luyện tập củng cố - Cho trẻ tìm xung quanh lớp đồ dùng đồ chơi có số lượng 4. - Trẻ thực hiện - Trẻ tìm xong cô kiểm tra kết quả. + Trò chơi “ Kết bạn”
  7. 7 - Luật chơi: Bạn nào không tìm đúng nhóm hoặc kết không đúng 4 bạn sẽ phải nhảy lò cò 1 vòng. - Cách chơi: Trẻ vừa đi vừa hát bài “tìm bạn thân” khi cô nói “kết bạn” trẻ hỏi kết mấy kết mấy. Cô nối kết 4 thì trẻ phải tìm đúng 4 bạn và đứng thành vòng - Trẻ lắng nghe tròn. - Cho trẻ chơi 1, 2 lần. - Trẻ chơi + Trò chơi: Thử tài của bé - Cô chuẩn bị cho mỗi trẻ một bức tranh có các nhóm đố vật có số lượng 3, 4 cho trẻ xem khoanh tròn nhóm có số lượng 4. - Trò chơi bắt đầu và kết thúc bằng một bản nhạc. - Trẻ lắng nghe - Trẻ thực hiện xong cô kiểm tra và nhận xét. - Cho trẻ chơi - Trẻ chơi HĐ3: Kết thúc bài - Giáo dục: Trẻ yêu quý con vật và chăm ngoan học giỏi, nghe lời bố mẹ. - Trẻ lắng nghe 4. HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc PV: Bán hàng - Góc XD: Xây chợ hoa; - Góc TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả. - Góc ST: Xem tranh ảnh về chủ đề chủ điểm; - Góc TN: Chăm sóc cây xanh; 5. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Vẽ bông hoa bằng phấn trên sân TCVĐ: Gieo hạt Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 Trẻ biết cầm phấn bằng tay phải bằng 3 đầu ngón tay. Biết vẽ các nét cơ bản tạo thành bông hoa theo hướng dẫn - Trẻ 2 Trẻ biết cầm phấn bằng tay phải bằng 3 đầu ngón tay. Biết vẽ các nét cơ bản tạo thành bông hoa theo khả năng. 2. Kĩ năng - Trẻ 3 Trẻ cầm được phấn bằng tay phải bằng 3 đầu ngón tay. Vẽ được các nét cơ bản tạo thành bông hoa theo hướng dẫn - Trẻ 2 Trẻ cầm được phấn bằng tay phải bằng 3 đầu ngón tay. Vẽ được các nét cơ bản tạo thành bông hoa theo khả năng. 3. Giáo dục - Trẻ không chơi đùa với các con vật II. Chuẩn bị: - Phấn.
  8. 8 III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: HĐCCĐ: Vẽ bông hoa bằng phấn trên sân - Cô cho trẻ nghe bài hát “Sắp đến tết rồi” Cô cho - Trẻ ra sân và trò chuyện trẻ ra sân bông hoa bằng phấn trên sân nhé - Chúng mình vẽ bông hoa như nào? - Trước tiên chúng mình vẽ nhụy hoa bằng một nét - Trẻ trả lời cong tròn khép khín - Tiếp theo chúng mình vẽ cánh hoa như thế nào - Trẻ trả lời nhỉ ? À đúng rồi chúng mình vẽ cánh hoa bằng nhưng nét cong tròn ghép vào. - Trẻ lắng nghe - Bạn nào cho cô biết là chúng mình cầm phấn bằng tay nào ? - Bây giờ chúng mình hãy vễ những bông hoa thật - Trẻ thực hiện đẹp bằng phấn trên sân nhé ! - GD trẻ chăm ngoan học giỏi - Trẻ lắng nghe 2. Hoạt động 2: TCVĐ: Trời nắng trời mưa - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ lắng nghe - Cô động viên khuyến khích trẻ. - Trẻ chơi 3. Hoạt động 3: Chơi tự do - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ - Cho trẻ chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích - Nhận xét chung. - Trẻ nghe B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. TRÒ CHƠI: TÌM CHỮ SỐ CỦA MÌNH I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi “Tìm chữ số của mình”, nhận biết số 4 và đếm đến 4 thông qua trò chơi theo hướng dẫn của cô (EM 12) - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi “Tìm chữ số của mình”, nhận biết số 4 và đếm đến 4 thông qua trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi “Tìm chữ số của mình”, đếm được đối tượng trong phạm vi 4 theo gợi ý của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi “Tìm chữ số của mình”, đếm được đối tượng trong phạm vi 4 theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ chơi đoàn kết II. Chuẩn bị: - Thẻ số 3-4
  9. 9 III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ - Cô phổ biến tên trò chơi, luật chơi cách chơi - Luật chơi: Trẻ đứng lên và nói đúng số mà nhóm - Trẻ lắng nghe mình đang có. - Cách chơi: + Cô phát cho mỗi trẻ một thẻ số bất kì + Bây giờ chúng mình hay đi quanh lớp tìm chữ số giống chữ số của mình. Khi tìm được cùng nhóm hãy về vòng tròn và ngồi cùng nhau + Mỗi nhóm 2 bạn - Tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung: Động viên, tuyên dương trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe * CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô cho trẻ chơi các trò chơi mà trẻ thích. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. * NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan. - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. Vệ sinh trả trẻ. _________________________________________________ Thứ 3, ngày 21 tháng 01 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. THỂ DỤC SÁNG: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Bắt chéo 2 tay trước ngực; Bụng: Cúi về phía trước; Chân: Ngồi xổm, đứng lên; Bật: Bật về các phía. TCVĐ: Gieo hạt. 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Bánh chưng, bánh tét, bánh dày. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Bánh chưng, bánh tét, bánh dày theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai đoán giỏi” theo hướng dẫn. (EL 26). - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Bánh chưng, bánh tét, bánh dày theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai đoán giỏi” theo khả năng (EL 26). 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Bánh chưng, bánh tét, bánh dày theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Ai đoán giỏi” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Bánh chưng, bánh tét, bánh dày theo cô. Chơi được trò chơi “Ai đoán giỏi” theo khả năng. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết.
  10. 10 II. Chuẩn bị : - Hình ảnh: Bánh chưng, bánh tét, bánh dày III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô cho trẻ nghe hát bài: Sắp đến tết rồi và trò - Trẻ nghe và trò chuyện chuyện dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ chú ý 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Bánh chưng. + Làm mẫu: - Cho trẻ quan sát hình ảnh bánh chưng và hỏi: Có bạn nào biết đây là gì? - Trẻ trả lời - Cô nói mẫu từ: Bánh chưng (3 lần) - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói. - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể-nhóm-cá - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Cô gợi ý: Bánh chưng có màu gì? - Trẻ đặt câu * Làm quen từ: Bánh tét, bánh dày - Cô hướng dẫn tương tự - Trẻ thực hiện tương tự. * Giáo dục: - Trẻ chăm ngoan, học giỏi. - Trẻ chú ý lắng nghe * Củng cố: - Trò chơi: Ai đoán giỏi. - Cô phổ biến: + Luật chơi: Bạn nào đoán đúng sẽ được cả lớp khen ngợi, bạn nào đoán chưa đúng sẽ được sự giúp - Trẻ lắng nghe đỡ của cả lớp. + Cách chơi: Cô đưa ra các hình ảnh có từ làm quen Trẻ sẽ đoán đó là hình ảnh gì? Bạn nào đoán giỏi sẽ được khen ngợi. + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe 3. MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH. Trò chuyện về ngày tết Nguyên Đán I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết 1 số hoạt động diễn ra vào mùa xuân đầu năm, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết 1 số hoạt động diễn ra vào mùa xuân đầu năm theo khả năng, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn.
  11. 11 2. Kỹ năng. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được 1 số hoạt động vào mùa xuân đầu năm, chơi được trò chơi theo cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được 1 số hoạt động vào mùa xuân đầu năm theo khả năng, chơi được trò chơi theo cô. 3. Thái độ. - Trẻ yêu thương quan tâm bố mẹ, ông bà. II. Chuẩn bị - Hình ảnh: Cây đâm chồi nảy lộc, thời tiết mùa xuân, gia đình trang trí ngày tết. - Tranh gia đình chuẩn bị tết, hình ảnh lễ hội gầu tào, hoa mai, bé chơi xuân. - 3 cái rổ, bao lì xì, bánh chưng, cành hoa mai. - Mỗi cháu 1 giỏ hoa. - Song loan III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cho trẻ nghe hát bài “Mùa xuân đến” và dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ hát. HĐ2: Phát triển bài - Nhìn vào các bức tranh này các con đoán xem những hình ảnh này nói về mùa nào trong năm? - Trẻ trả lời. - Hoa mai nở báo hiệu mùa xuân đến, bé được đi chúc tết, được đi dạo vườn hoa xuân, và mùa xuân còn có điều gì hay nữa bây giờ các con - Trẻ trả lời. hãy cùng theo cô Mùa Xuân khám phá nào! * Cho trẻ quan sát bức tranh về mùa xuân. + Bức tranh của cô có những hình ảnh gì? - Trẻ trả lời. + Đây là bức tranh về mùa xuân thật là đẹp. Bạn nào cho cô biết vào mùa xuân thời tiết như thế nào? - Trẻ trả lời. - Cây cối mùa xuân như thế nào? - Trẻ trả lời. ->Vào mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc, các loại hoa đua nhau khoe sắc. - Trẻ lắng nghe. - Những loại hoa nào thường nở vào mùa xuân các con? - Trẻ trả lời. - Cho trẻ xem hình ảnh một số loại hoa vào nở vào mùa xuân. - Trẻ quan sát và trả lời. -> Cô khái quát: Mùa xuân đến có rất nhiều loại hoa nở rất đẹp, đặc biệt ở miền Bắc có hoa đào đặc trưng còn Miền Nam thì có hoa mai là đặc - Trẻ lắng nghe trưng. * Quan sát tranh về ngày tết. - Mùa xuân có ngày gì mà mọi người đều mong đợi? - Trẻ trả lời.
  12. 12 - Mùa xuân có ngày Tết Nguyên đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Cho trẻ đồng thanh đọc, cá nhân đọc. - Trẻ nói - Đây là hình ảnh gì? - Trẻ trả lời. - Con thấy mọi người đang làm gì? - Trẻ trả lời. - Vì sao mọi người phải trang trí nhà cửa và gói bánh chưng? - Trẻ trả lời. - Vào ngày tết các con thường được ba mẹ dẫn đi đâu? - Trẻ trả lời. -> Cô khái quát: Tết là thời điểm kết thúc một năm cũ và bắt đầu 1 năm mới, khi tết đến các con lớn thêm 1 tuổi các con phải ngoan hơn. Và khi nhận được bao lì xì các con phải nhận bằng - Trẻ lắng nghe. 2 tay. * Quan sát tranh lễ hội xuân. - Lắng nghe xem có tiếng gì vậy các con? (tiếng - Trẻ trả lời. trống hội) - Cho trẻ xem lễ hội gầu tào! - Trẻ quan sát. - Đây là lễ hội gì các con? - Trẻ trả lời. - Trong lễ hội mọi người làm gì? - Trẻ trả lời. - Lễ hội của người dân tộc nào? - Trẻ trả lời. * Giáo dục: Các con phải ngoan, học giỏi, vâng lời ông bà, bố mẹ, nhận quà bằng 2 tay và pahir lễ phép chào hỏi người lớn nhé! - Trẻ lắng nghe. * Trò chơi 1: Đua thuyền trên cạn. - Cô giới thiệu trò chơi. - Cách chơi: Các thành viên của đội chơi ngồi thành một hàng dọc tại vị trí xuất phát sao cho chân bạn sau kẹp chặt vào người bạn trước và - Trẻ lắng nghe cả đội dùng tay di chuyển tiến lên. Đội nào về đích trước sẽ là đội chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi. - Nhận xét - Tuyên dương. * Trò chơi 2: Lô tô ngày xuân. - Cách chơi: Mỗi đội có 1 rổ đựng rất nhiều đồ dùng, đồ chơi các con lắng nghe cô hô lô tô và đoán xem nội dung nội lô tô nói về đồ dùng, đồ - Trẻ lắng nghe. chơi nào. Sau đó con hãy nói tên và chọn nhanh đồ dùng, đồ chơi đó đưa lên. - Cô hô lô tô: Lặng lặng mà nghe cô hô hoa gì ra, hoa gì nó ra đây, hoa gì nó ra đây. Hoa gì năm cánh óng ánh màu vàng, mỗi độ xuân sang người mang chưng tết, người mang chưng tết. ( Hoa mai )
  13. 13 - Nghe vẻ nghe ve cái vè làm bánh, bánh gì gói lá mà phải cột dây, bánh tét ,bánh dày, bánh chưng đố bạn, bánh chưng đố bạn.(bánh chưng) - Bé đi chơi tết kính chúc ông bà, cả nhà cười vui lì xì cho bé, lì xì cho bé.( bao lì xì) - Mùa gì ấm áp mưa phùn nhẹ bay, khắp chốn cỏ cây đâm chồi nẩy lộc, đâm chồi nẩy lộc. (mùa xuân) - Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Nhận xét – Tuyên dương. HĐ3 :Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung và cho trẻ ra chơi. - Trẻ lắng nghe 4. HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc PV: Bán hàng và gia đình; - Góc XD: Xây chợ hoa; - Góc TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả. - Góc ÂN: Hát các bài hát trong chủ điểm. - Góc HT: Học số, học hình và màu sắc. 5. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Quan sát vườn hoa TCDG: Bịt mắt bắt dê Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên gọi, màu sắc của một số loại hoa trong vườn theo cô. Biết chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên gọi, màu sắc của một số loại hoa trong vườn theo cô. Biết chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê” theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên gọi, màu sắc của một số loại hoa trong vườn theo gợi ý của cô. Chơi được trò chơi “Bịt mắt bắt dê”. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên gọi, màu sắc của một số loại hoa trong vườn theo khả năng. Chơi được trò chơi “Bịt mắt bắt dê”. 3. Thái độ: - GD trẻ biết giữ gìn bảo vệ chăm sóc vườn hoa đón tết. II. Chuẩn bị - Sân chơi bằng phẳng, địa điểm quan sát vườn hoa của trường III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Quan sát vườn hoa. - Cô hát cho trẻ nghe bài: “Mùa xuân của bé” và đi ra vườn hoa. - Trẻ nghe - Đây là cái gì? - TrÎ tr¶ lêi - Trong vườn hoa có những loại hoa nào? - Trẻ trả lời
  14. 14 - Cô cho trẻ nói: Hoa cúc sen cạn, hoa đỗ khuyên . - Trẻ nói - Hoa đỗ khuyên có màu gì? - Trẻ trả lời - Ngoài các loại hoa cô giới thiệu thì còn có loại hoa gì nữa? - Trẻ trả lời - Giáo dục: + Các con có được ngắt hoa, ngắt lá không? - Trẻ trả lời + Các con không được ngắt hoa, ngắt lá, để hoa tô đẹp cho trường chúng mình nhé! - Trẻ lắng nghe 2. Hoạt động 2: TCDG: Bịt mắt bắt dê - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ - Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích trên sân - Trẻ chơi theo ý thích. - Cô chú ý bao quát, hướng dẫn trẻ khi chơi. - Nhận xét chung - Trẻ lắng nghe. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU TRÒ CHƠI: NỐI TRANH I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết 1 số hoạt động vào mùa xuân thông quan trò chơi “Nối tranh”. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết 1 số hoạt động vào mùa xuân thông quan trò chơi “Nối tranh” theo khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên 1 số hoạt động diễn ra vào mùa xuân thông qua trò chơi “Nối tranh”. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên 1 số hoạt động diễn ra vào mùa xuân thông qua trò chơi “Nối tranh” theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: Bút màu, tranh lô tô về 1 số hoạt động mùa xuân. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Trò chơi củng cố: Nối tranh - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội, mỗi đội có nhiệm vụ là lên nối các hình thể hiện mùa xuân và tết, mỗi lượt lên chỉ được nối 1 hình ảnh, thời - Trẻ lắng nghe cô phổ gian cho mỗi đội là 1 bản nhạc. biến cách chơi và luật chơi - Luật chơi: Đội nào thực hiện đúng và nối được nhiêu tranh đội đó sẽ giành chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi * Kết thúc - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. - Trẻ lắng nghe
  15. 15 * CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô cho trẻ chơi các trò chơi, đồ chơi mà trẻ thích. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. * NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan. - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ. _______________________________________________________ Thứ 4 ngày 22 tháng 01 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. THỂ DỤC SÁNG: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Bắt chéo 2 tay trước ngực; Bụng: Cúi về phía trước; Chân: Ngồi xổm, đứng lên; Bật: Bật về các phía. TCVĐ: Gieo hạt. 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Quả cam, quả quýt, quả táo. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Quả cam, quả quýt, quả táo theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo hướng dẫn. (EL 4) - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Quả cam, quả quýt, quả táo theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo cô. (EL 4) 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Quả cam, quả quýt, quả táo theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Quả cam, quả quýt, quả táo theo cô. Chơi được trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết với nhau. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Quả cam, quả quýt, quả táo III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đè và dẫn dắt vào - Trẻ nghe bài 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Quả cam + Làm mẫu: - Trẻ trả lời - Cho trẻ quan sát hình ảnh quả cam và hỏi: Đây là quả gì? - Trẻ trả lời
  16. 16 - Cô nói mẫu từ: Quả cam (3 lần) - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói. - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể, nhóm, cá nhân. - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Cô gợi ý trẻ: Quả cam có màu gì? - Trẻ đặt câu - Cho trẻ nói lại câu theo: Lớp, cá nhân. * Làm quen từ: Quả quýt, quả táo. - Cô hướng dẫn tương tự. - Trẻ thực hiện tương tự. * Giáo dục: Trẻ chơi đoàn kết. * Củng cố: Trò chơi: Đi quanh vòng tròn - Cô giới thiệu trò chơi, nêu luật chơi và cách chơi. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe 3. Âm nhạc NDTT: Dạy hát “Sắp đến tết rồi” NDKH: Nghe hát “Bé đón tết sang” TCAN: Đóng băng. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, biết hát theo giai điệu bài hát “Sắp đến tết rồi” và hưởng ứng bài hát “Bé đón tết sang” cùng cô. Biết chơi trò chơi “Đóng băng” theo gợi ý của cô. (EL 23). - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, biết hát cùng cô bài hát “Sắp đến tết rồi” và hưởng ứng bài hát “Bé đón tết sang” cùng cô. Biết chơi trò chơi “Đóng băng” theo khả năng (EL 23). 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, hát đúng lời ca, hát rõ lời bài hát “Sắp đến tết rồi”, hưởng ứng được theo cô bài hát “Bé đón tết sang” chơi được trò chơi “Đi theo nhịp điệu” theo cô và bạn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ hát theo cô bài hát “Sắp đến tết rồi”, hưởng ứng được theo cô bài hát “Bé đón tết sang” chơi được trò chơi “Đóng băng” theo khả năng. 3. Thái độ: - GD trẻ yêu thích âm nhạc. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Sắp đến tết rồi. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
  17. 17 - Cô cho trẻ quan sát video về các loại hoa. - Trẻ đoán và trò - Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài. chuyện 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. Dạy hát: Sắp đến tết rồi (Hoàng Vân) * Cô hát mẫu: - Lần 1: Cô hát không có nhạc. + Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. - Trẻ nghe - Lần 2: Cô hát kết hợp nhạc. + Giảng nội dung: Bài hát “Sắp đến tết rồi” nói đến niềm vui hân hoan khi đón tết, đến tết bạn nhỏ thêm - Trẻ nghe 1 tuổi ngoan hơn và biết đi thăm ông bà. - Lần 3: Cô hát và trẻ hưởng ứng. - Trẻ hưởng ứng * Đàm thoại hiểu nội dung: - Bài hát cô vừa hát tên là gì? - Trẻ trả lời - Bài hát “Sắp đến tết rồi” của tác giả nào? - Trẻ trả lời - Bài hát nói đến điều gì? - Trẻ trả lời - Bạn nhỏ như thế nào đến tết? - Trẻ trả lời - Tết đến các bạn được gì? - Trẻ trả lời * Giáo dục: - Giáo dục trẻ chăm ngoan nghe lời ông bà bố mẹ! * Dạy trẻ hát: - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ hát theo nhiều hình thức khác nhau: Tập thể, tổ, nhóm, cá nhân. - Hát thi đua giữa các tổ, tổ nào hát to nhất, đúng - Lớp hát, tổ, nhóm, cá nhất, hay nhất. nhân hát. - Cô chú ý bao quát trẻ - Cô cho trẻ nhắc lại tên bài hát, tác giả. - Trẻ nhắc lại b. Nghe hát: Bé đón tết sang - Lần 1: Cô hát giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - Trẻ lắng nghe - Lần 2: Cô hát và kết hợp giảng nội dung: Bài hát nói về bạn bé cùng bố mẹ chuẩn bị để đón tết và được đi xem pháo hoa và đi chúc tết! - Lần 3: Mời trẻ hưởng ứng - Trẻ hưởng ứng c. Trò chơi: Đóng băng. - Cô nêu luật chơi, cách chơi. - Cho trẻ chơi (Cô bao quát trẻ) - Trẻ lắng nghe 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Trẻ chơi - Nhận xét chung - Trẻ lắng nghe 4. HOẠT ĐỘNG GÓC - Góc PV: Bán hàng - Góc XD: Xây chợ hoa; - Góc ST: Xem tranh ảnh về chủ đề chủ điểm; - Góc TN: Chăm sóc cây xanh; - Góc ÂN: Hát các bài hát trong chủ điểm
  18. 18 5. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Quan sát thời tiết TCVĐ: Gieo hạt Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi:Trẻ nhận biết hiện tượng nắng hoặc mưa cửa thời tiết trong ngày theo gợi của cô. Biết chơi trò chơi. - Trẻ 2 tuổi:Trẻ nhận biết hiện tượng nắng hoặc mưa cửa thời tiết trong ngày theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng : - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được trời nắng hoặc mưa của thời tiết trong ngày theo gợi ý của cô. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được trời nắng hoặc mưa của thời tiết trong ngày theo khả năng. Chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Giáo dục: Trẻ mặc áo khoách khi trời lạnh, trời mua che ô, đi dép đeo tất khi đi học. II. Chuẩn bị: - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. III. Tiết hành Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Quan sát thời tiết trong ngày - Cô cho nghe hát bài: Trời nắng, trời mưa - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô vừa hát bài hát gì? - Trẻ trả lời - Trong bài hát nhác tới hiện tượng gì? - Trẻ trả lời. - Hôm nay trời nắng hay mưa? - Trẻ trả lời - Cô cho trẻ nói hiện tượng thời tiết của ngày. - Trẻ nói - GD: Trời nắng đi học phải đội mũ, che ô, trời mưa khi đi học phải che ô, đeo ủng, che ô, mặc - Trẻ lắng nghe áo mưa để không bị ốm. 2. Hoạt động 2: TCVĐ: Gieo hạt - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi - Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ - Trẻ chú ý - Cho trẻ chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi - Cô nhận xét chung - Trẻ nghe
  19. 19 B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU TIẾNG HÁT Ở ĐÂU I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết đoán tên bạn hát, biết hát bài hát “Sắp đến tết rồi” thông qua trò chơi. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết đoán tên bạn hát, biết hát bài hát “Sắp đến tết rồi” thông qua trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, đoán được bạn hát và hát được bài hát “Sắp đến tết rồi” theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, đoán được bạn hát và hát được bài hát “Sắp đến tết rồi” theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú vào hoạt động. II. Chuẩn bị: Mũ, khăn bịt mắt. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ - Cô giới thiệu trò chơi “Tiếng hát ở đâu”. + Cô phổ biến cách chơi cho trẻ: + CC: Cô mời 1 trẻ lên đứng giữa lớp và dùng khăn bịt mắt lại. Sau đó cô sẽ chỉ định 1 bạn bất kỳ sẽ hát bài “Sắp đến tết rồi”. Trẻ được bịt mắt - Trẻ chú ý lắng nghe sẽ lắng nghe xem bạn nào hát và bạn hát ở đâu, sẽ lấy tay chỉ về hướng có bạn vừa hát và gọi tên bạn hát. + Luật chơi: Bạn bịt mắt chỉ chưa đúng hướng sẽ lắng nghe lại và đoán lại không quá 2 lần, hết 2 lần bạn vẫn chưa đoán đúng sẽ mất 1 lượt chơi. Bạn bịt mắt đoán đúng hướng và nói đúng tên thì bạn được hát gọi tên sẽ lên bịt mắt và tiếp tục trò chơi. + Tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi + Cô bao quát trẻ chơi. - Nhận xét chung, động viên, tuyên dương trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe * CHƠI THEO Ý THÍCH - Cho trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi * NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY - Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Trẻ nhận xét ban ngoan, bạn chưa ngoan - Cô nhận xét chung: khen ngợi bạn ngoan, nhắc nhở bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng - Vệ sinh trả trẻ.
  20. 20 Thứ 5, ngày 23 tháng 01 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. THỂ DỤC SÁNG: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Bắt chéo 2 tay trước ngực; Bụng: Cúi về phía trước; Chân: Ngồi xổm, đứng lên; Bật: Bật về các phía. TCVĐ: Gieo hạt. 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Ông đồ, lì xì, câu đối I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Ông đồ, lì xì, câu đối theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Ông đồ, lì xì, câu đối theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Ông đồ, lì xì, câu đối theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Ông đồ, lì xì, câu đối theo cô. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Trẻ chú ý, chơi đoàn kết. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Ông đồ, lì xì,câu đối III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề chủ điểm và dẫn - Trẻ hát và trò chuyện dắt trẻ vào bài. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Ông đồ. + Làm mẫu: - Cho trẻ quan sát hình ảnh video ông đồvà hỏi: Bạn nào cho cô biết đây là ai? - Trẻ trả lời - Cô nói mẫu từ: Ông đồ (3 lần) - Trẻ nói - Cô mời 1-2 trẻ khá nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể, nhóm, - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói cá nhân. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Cô gợi ý: Ông đồ đang làm gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nói câu theo: Lớp, cá nhân. - Trẻ nói * Làm quen từ: Lì xì, câu đối - Trẻ thực hiện tương tự - Trẻ thực hiện tương tự.