Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ điểm lớn: Gia đình - Chủ điểm nhỏ: Những người thân trong gia đình - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Kim Anh

pdf 26 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ điểm lớn: Gia đình - Chủ điểm nhỏ: Những người thân trong gia đình - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Kim Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lop_nha_tre_chu_diem_lon_gia_dinh_chu_diem_n.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ điểm lớn: Gia đình - Chủ điểm nhỏ: Những người thân trong gia đình - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Kim Anh

  1. C CHỦ ĐỀ LỚN: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHỎ: NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH Thời gian: Tuần 9: Nhánh 2: Từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 11 năm 2024 I. HOẠT ĐỘNG CẢ TUẦN 1. Thể dục sáng (Thực hiện như tuần 8) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước, bước sang ngang. Bật: Bật trước sau. TC: Mèo đuổi chuột. 2. Trò chơi vận động: Tung bóng vào rổ I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết ném bóng vào rổ theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết ném bóng vào rổ theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, ném được bóng vào rổ theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, ném được bóng vào rổ theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ chơi hứng thú II. Chuẩn bị: Rổ bóng nhựa, rổ. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên trò chơi: Ném bóng vào rổ. - Luật chơi: Đội nào ném được nhiều bóng vào rổ nhất sẽ chiến thắng. - Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, lần lượt các thành viên trong đội sẽ đi theo đường thẳng về phía trước trước và cầm lấy 1 quả bóng ném vào trong rổ của đội mình. Sau đó chạy về cuối hàng đứng. Bạn tiếp theo sẽ lên thực hiện. Các đội có thời gian là 1 bản nhạc, kết thúc bản nhạc là kết thúc thời gian. - Tổ chức cho trẻ chơi. 3. Trò chơi học tâp: Gia đình nào khéo I. Mục đích yêu cầu. - Giúp trẻ phát triển các tố chất vận động. Rèn luyện phối hợp vận động tay, chân. - Rèn luyện sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm. II. Chuẩn bị - Các khối hộp bằng xốp, bìa cac-tông hình vuông, hình tam giác. - Hai chiếc ghế băng. Xếp đồ chơi tạo thành đường dích dắc. - Đoạn nhạc vui nhộn về chủ đề. III. Cách chơi - Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 4 thành viên và xếp hàng dọc trước vạch xuất phát. Khi có hiệu lệnh bắt đầu lần lượt từng thành viên trong đội phải nhặt 1 khối hình trong rổ, sau đó câm khối hình và đi đoạn đường dích dắc, đi tiếp lên chiếc ghế băng. Khi đến đích thì xếp khối đó xuống sàn và chạy quay về vạch xuất phát để đợi lượt chơi tiếp theo. Khi kết thúc, các đội lấy khối hình và xếp thành hình ngôi nhà. - Đội nào lấy và xếp được nhiều ngôi nhà hơn, đội đó sẽ chiến thắng.
  2. 2 4. Trò chơi dân gian: Thả đỉa ba ba I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi “Thả đỉa ba ba”, biết cách chơi và biết đọc bài đồng dao theo cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi “Thả đỉa ba ba”, biết cách chơi và biết đọc bài đồng dao theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi “Thả đỉa ba ba”, chơi được trò chơi theo cô và các bạn theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi “Thả đỉa ba ba”, chơi được trò chơi theo cô và các bạn theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ chơi đoàn kết. II. Chuẩn bị: - Sân chơi sạch sẽ III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi. - Cách chơi: Bắt đầu trò chơi, tất cả chơi đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong. Chọn một người chơi là quản trò ban đầu, đứng ở giữa vòng. - Quản trò bắt nhịp bài hát đồng dao “Thả đỉa ba ba Chớ bắt đàn bà ”. Mỗi tiếng trong bài hát người quản trò sẽ lấy tay chỉ vào một bạn, bắt đầu tiếng thứ nhất chỉ vào mình, tiếng thứ hai chỉ người trước mặt, rồi lần lượt đến các người chơi bên cạnh. - Khi kết thúc bài hát, nếu chữ “đỉa” cuối cùng rơi vào bạn nào thì bạn đó phải đứng lại “ao” làm đỉa. Khi dứt câu, những người chơi khác cũng chạy nhanh lên “bờ, nếu người nào chậm chân bị “đỉa” bám ở dưới “ao” thì phải xuống “ao” làm đỉa, còn người làm “đỉa” lại được lên bờ. - Khi đã ổn định vị trí trên bờ, người chơi bắt đầu tìm cách lội qua sông, vừa lội vừa hát: “Đỉa ra xa tha hồ tắm mát”. Đỉa phải chạy đuổi bắt người qua sông. Nếu chạm được vào ai (bạn chưa lên bờ) thì người đó sẽ phải làm “đỉa” thay, trò chơi lại tiếp tục với một “đỉa mới”. "Thả đỉa ba ba Chớ bắt đàn bà Phải tội đàn ông Cơm trắng như bông Gạo tiền như nước Đổ mắm đổ muối Đổ chuối hạt tiêu Đổ niêu nước chè Đổ phải nhà nào Nhà đó phải chịu đỉa" - Tổ chức cho trẻ chơi.
  3. 3 5. Hoạt động góc PV: Bán hàng, gia đình. XD: Xây khuân viên ngôi nhà của bé. ÂN: Hát múa các bài hát trong chủ đề gia đình. ST: Xem truyện tranh về chủ đề. HT: Học đọc các chữ số theo thẻ số, xếp lô tô chủ đề gia đình. TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp. TH: Tô màu tranh ảnh về chủ đề gia đình. ************************************ Thứ 2 ngày 11 tháng 11 năm 2024 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng (Thực hiện như hoạt động cả tuần ) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước, bước sang ngang. Bật: Bật trước sau. TC: Mèo đuổi chuột. 2. Làm quen tiếng việt LQVT: Ông, bà, bố I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Ông, bà, bố theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Bắt bóng và nói” theo hướng dẫn. (EL 33). - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Ông, bà, bố theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Bắt bóng và nói” theo cô. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Ông, bà, bố theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Bắt bóng và nói” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Ông, bà, bố theo cô. Chơi được trò chơi “Bắt bóng và nói” theo hướng dẫn. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ biết chào hỏi lễ phép II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Ông, bà, bố. III. Tiến hành Hoạt động của cô giáo Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện về chủ đề và dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện - Tuần này cô sẽ giới thiệu với các con chủ điểm “Những người thân trong gia đình” chúng mình cùng cô tìm hiểu nhé
  4. 4 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Ông + Làm mẫu: - Cô cho trẻ xem hình ảnh và hỏi: - Đây là ai? - Trẻ 2-3t trả lời - Cô nói mẫu từ: Ông (3 lần). - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói - Trẻ nói mẫu + Thực hành: - Cho trẻ nói theo hình thức: Lớp, Cá nhân. - Từng trẻ nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Cô gợi ý: Các con có yêu quý ông không? - Trẻ đặt câu * Làm quen từ: Bà, bố - Cô hướng dẫn tương tự - Trẻ thực hiện. * Giáo dục: - Trẻ lắng nghe - Trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể. * Củng cố. Trò chơi: Bắt bóng và nói. + Cô giới thiệu trò chơi - Trẻ chú ý lắng nghe + Cô phổ biến LC-CC cho trẻ + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe 3. MTXQ: Tìm hiểu về những người thân yêu của bé. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên của bố mẹ, biết các thành viên trong gia đình, biết địa chỉ gia đình theo hướng dẫn của cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết các thành viên trong gia đình, biết địa chỉ gia đình theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô. 2. Kỹ năng. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên của bố, mẹ, kể được các thành viên trong gia đình và nói được địa chỉ của gia đình theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ kể được các thành viên trong gia đình và nói được địa chỉ của gia đình theo khả năng. Chơi được trò chơi theo cô. 3. Thái độ. - Giáo dục trẻ nề nếp học tập, biết yêu thương kính trọng mọi người trong gia đình.
  5. 5 II. Chuẩn bị: Hình ảnh về các thành viên trong gia đình. + Ông, bà, bố, mẹ.... III. Tiến hành Hoạt động của cô giáo Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cô và trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau” - Trẻ hát. sau đó hỏi trẻ. - Các con vừa hát bài hát gì? - Trẻ 2-3t trả lời. - Bài hát nói về gì? - Trẻ 2-3t trả lời. => Mỗi chúng ta ai cũng có một gia đình. Gia - Trẻ lắng nghe. đình là nơi có những người thân yêu cùng chung sống, mọi người trong gia đình luôn yêu thương, quan tâm và chăm sóc lẫn nhau vậy giờ học hôm nay cô và các con cùng trò truyện về gia đình mình nhé. HĐ 2: Phát triển bài * Trò chuyện về gia đình bé. - Các con có muốn nghe cô kể về gia đình cô không? - Trẻ 2-3t trả lời. - Cô kể về gia đình: Gia đình cô có 6 người đó là bố mẹ cô, 1 chị gái và 1 em gái, 1 em tai cuối cùng là cô. Bố mẹ cô làm nghề nông dân, - Trẻ lắng nghe. nhà cô ở Trung Lèng hồ. - Bây giờ cô mời các bạn cùng giới thiệu về gia đình của mình cho cả lớp nghe nào? + Cô mời lần lượt từng trẻ lên giới thiệu về gia đình của mình. + Trong gia đình con có những ai? - Trẻ kể. + Bố con tên là gì? + Mẹ con tên là gì? + Gia đình con có mấy người? + Gia đình con sống ở đâu? => Gia đình là nơi các thành viên trong gia đình cùng chung sống với nhau, yêu thương quan tâm và chăm sóc lẫn nhau. Có những gia đình không sống chung với ông bà nhưng có - Trẻ lắng nghe. gia đình sống chung cùng ông bà. * Giáo dục: Biết yêu thương kính trọng mọi người trong gia đình. * Củng cố: Trò chơi: Chuyền bóng - Cô giới thiệu trò chơi: - Trẻ lắng nghe.
  6. 6 + LC: Kết thúc bài hát bóng đến tay bạn nào - Trẻ lắng nghe. bạn đấy sẽ giới thiệu về gia đình của mình. + CC: Chúng mình sẽ chuyền bóng cho từng bạn theo nhạc bài hát, khi nhạc dừng lại thì dừng chuyền bóng, bạn nào cầm bóng cuối cùng sẽ đứng lên giới thiệu về gia đình của mình. Tiếp tục trò chơi như vậy. - Trẻ chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. HĐ3: Kết thúc: - Các con có yêu quý gia đình của mình không? - Các con hát vang bài '' Niềm vui gia đình” - Trẻ hát và đi ra sân cho trẻ hát và đi ra ngoài. 4. Hoạt động góc. PV: Bán hàng, gia đình. XD: Xây ngôi nhà của bé. ST: Xem truyện tranh về chủ đề. HT: Học đọc các chữ số theo thẻ số, xếp lô tô chủ đề gia đình. TH: Tô màu tranh ảnh về chủ đề gia đình. 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Hát, múa các bài hát trong chủ đề TCDG: Thả đỉa ba ba Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Biết tên bài hát, biết hát múa các bài hát trong chủ đề theo hướng dẫn của cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Biết tên bài hát, biết hát múa các bài hát trong chủ đề theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, hát múa được các bài hát trong chủ đề. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, hát múa được các bài hát trong chủ đề. Chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ đến trường biết chào cô và các bạn, ngoan ngoãn, nghe lời cô giáo và bố mẹ, ông bà. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Cháu yêu bà. Chiếc khăn tay. Múa cho mẹ xem III. Tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Hát, múa các bài hát trong chủ đề - Cô cho trẻ ra ngoài sân - Trẻ lắng nghe - Các bé ơi chúng ta đang học chủ đề gì? - Trẻ 2-3t trả lời
  7. 7 - Hôm nay cô và các bé sẽ cùng nhau hát múa các bài hát trong chủ đề này nhé - Trẻ lắng nghe - Các con muốn hát bài hát gì? + Trẻ hát, múa bài - Trẻ trả hát, múa “Chiếc khăn tay”, “Múa cho mẹ xem” - Chúng mình vừa hát múa bài hát gì? - Trong bài hát nhắc đến ai? - Chúng mình còn muốn hát múa bài hát nào nữa nhì? + Trẻ hát, múa bài “Cháu yêu bà” - Cô cho trẻ hát múa các bài hát trong chủ đề - Trong khi trẻ hát múa cô động viên và giúp đỡ trẻ yếu - Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét trẻ 2. Hoạt động 2: TCDG: Thả đỉa ba ba - Trẻ nghe - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ - Trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Hoạt động 3: Chơi tự do - Cô cho trẻ chơi theo ý thích trên sân - Cô chú ý bao quát, hướng dẫn trẻ khi chơi. - Nhận xét chung - Trẻ chơi theo ý thích B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đội nào nhanh I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết các thành viên trong gia đình thông qua trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết các thành viên trong gia đình thông qua trò chơi theo khả năng. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ kể được các thành viên trong gia đình, địa chỉ nhà ở thông qua trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ kể được các thành viên trong gia đình, địa chỉ nhà ở thông qua trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - GD: Trẻ tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: - Lô tô các thành viên trong gia đình, bóng III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi - Trẻ nghe
  8. 8 - Cách chơi: Cô lăn bóng đến bạn nào thì bạn đó sẽ bắt lấy bóng và kể về 1 trong các thành viên trong gia đình mình hoặc địa chỉ nhà ở đâu? Theo yêu cầu của cô. Khi đã trả lời xong thì bạn sẽ lăn bóng cho 1 bạn bất kỳ, bạn nào bắt được bóng sẽ tiếp tục kể về các thành viên trong gia đình mình. Trò chơi cứ tiếp tục như vậy cho đến khi kết thúc. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét sau khi trẻ chơi. - Cô động viên khuyến khích trẻ. - Chơi vui vẻ hứng thú 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi các trò chơi mà trẻ thích. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan. - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. Vệ sinh trả trẻ. *********************************** Thứ 3 ngày 12 tháng 11 năm 2024 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng (Thực hiện như hoạt động cả tuần ) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước, bước sang ngang. Bật: Bật trước sau. TC: Mèo đuổi chuột. 2. Làm quen tiếng việt LQVT: Mẹ, anh trai, chị gái I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Mẹ, anh trai, chị gái, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai đoán giỏi” (EL 38) theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Mẹ, anh trai, chị gái theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai đoán giỏi” theo cô khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Mẹ, anh trai, chị gái theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Ai đoán giỏi” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Mẹ, anh trai, chị gái theo cô. Chơi được trò chơi “Ai đoán giỏi” theo khả năng 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết. - Trẻ tích cực tham gia hoạt động II. Chuẩn bị : Hình ảnh: Mẹ, anh trai, chị gái
  9. 9 III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề, chủ điểm - Trẻ nghe - Đàm thoại dẫn dắt vào bài - Trẻ chú ý 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Mẹ + Làm mẫu: - Cô cho trẻ xem hình ảnh và hỏi: Đây là ai? - Trẻ 2-3t trả lời - Cô nói mẫu từ: Mẹ (3 lần) - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói. - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể-nhóm-cá - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu:Cô gợi ý: Con có yêu quý mẹ của mình - Trẻ đặt câu không? * Làm quen từ: Anh trai, chị gái - Cô hướng dẫn tương tự - Trẻ thực hiện tương * Giáo dục: tự. - Trẻ biết giữ gìn sạch sẽ ngôi nhà của mình - Trẻ chú ý lắng nghe * Củng cố: Trò chơi: tranh gì biến mất. - Cô phổ biến: - Trẻ lắng nghe + Luật chơi: Bạn nào đoán đúng sẽ được cả lớp khen ngợi, bạn nào đoán chưa đúng sẽ được sự giúp đỡ của cả lớp. + Cách chơi: Cô sẽ chỉ vào các loại nhà, trẻ sẽ đoán tên nhà đó là gì + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe - Tuyên dương trẻ - Trẻ ra chơi 3. VH: DTĐT: Giúp mẹ I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên, biết đọc bài thơ biết nội dung bài thơ theo gợi ý của cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết đọc bài thơ theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. 2. Kỹ năng - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, đọc được bài thơ, nói được nội dung bài thơ theo cô. Chơi được trò chơi theo cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ đọc được bài thơ theo khả năng, chơi được trò chơi theo cô. 3. Thái độ: GD trẻ biết giữ gìn vệ sinh và bảo vệ đôi mắt của mình.
  10. 10 II. Chuẩn bị: - Hình ảnh minh họa bài thơ: Giúp mẹ. III. Tiến hành Hoạt động của cô giáo Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Trò chuyện với trẻ và dẫn dắt vào bài - Trẻ chơi và trò chuyện - Cô hỏi trẻ: Mọi người trong gia đình gồm có với cô những ai? - Cô hỏi trẻ: Các con là người như thế nào trong gia đình - Cô chốt lại: Các con ạ! chúng mình còn bé ở nhà - Trẻ lắng nghe các con phải ngoan biết nghe lời mọi người nhé! 2. Hoạt động 2: Phát triển bài. * Dạy trẻ đọc thơ: Giúp mẹ - Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm. - Trẻ lắng nghe + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ “Giúp mẹ” của tác giả Đinh Thị Hằng. - Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ. - Trẻ lắng nghe + Giảng nội dung: Bài thơ “Giúp mẹ” nói về một bạn nhỏ rất ngoan được ngày nghỉ học đã biết giúp mẹ làm những công việc nhỏ vừa sức như nhặt rau, quét nhà, chơi cùng em để mẹ làm việc đấy - Lần 3: Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe * Đàm thoại hiểu nội dung. - Trẻ nghe Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Bài thơ do ai sáng tác? - Cô hỏi trẻ: Ngày chủ nhật chúng mình như thế nào? - Trẻ trả lời - Cô hỏi trẻ: Thế được nghỉ ở nhà chúng mình giúp đỡ ai? - Trẻ trả lời - Cô giảng giải: Các con ạ! "Ngày chủ nhật" là ngày nghỉ của tất cả mọi người đấy. - Còn "Giúp mẹ cha" có nghĩa là làm giúp đỡ bố mẹ đấy: - Cô hỏi trẻ: Được nghỉ ở nhà con giúp mẹ cha những gì? - Trẻ trả lời - Thấy các con ngoan cha mẹ như thế nào? - Cô giải nghĩa: "Vui cười" có nghĩa là sung sướng đấy các con ạ. * Cô giáo dục trẻ: Các con còn nhỏ ở nhà phải biết nghe lời ông bà bố mẹ, ra lớp biết nghe - Trẻ nghe lời cô giáo. * Dạy trẻ đọc thơ: - Cô cho trẻ đọc thơ theo cô 3-4 lần
  11. 11 - Tổ nhóm cá nhân - Trẻ đọc - Cô bao quát, sửa sai cho trẻ - Cô cho trẻ đọc lại 1 lần * Củng cố: Trò chơi “Ai đọc thơ hay nhất” - Cô giới thiệu trò chơi. - Luật chơi: Bạn đọc thơ thuộc nhất, hay nhất sẽ chiến thắng. - Trẻ nghe - Cách chơi: Các bạn sẽ đọc bài thơ “Giúp mẹ”, tìm ra 1 bạn đọc hay nhất, thuộc nhất, diễn cảm nhất. - Cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ - Trẻ chơi trò chơi 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài. - Nhận xét chung, động viên, khen ngợi trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe 4. Hoạt động góc. PV: Bán hàng, gia đình. XD: Xây ngôi nhà của bé. HT: Học đọc các chữ số theo thẻ số, xếp lô tô chủ đề gia đình. TN: Chăm sóc cây xanh, vườn hoa của lớp. TH: Tô màu tranh ảnh về chủ đề gia đình. 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Trò chuyện về công việc các thành viên trong gia đình. TCVĐ: Vỗ tauy theo tên (EL 35) Chơi theo ý thích. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết công việc các thành viên trong gia đình của mình theo hướng dẫn của cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết công việc các thành viên trong gia đình của mình theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được công việc của các thành viên trong gia đình của mình. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được công việc của các thành viên trong gia đình của mình. Chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ đến trường biết chào cô và các bạn, ngoan ngoãn, nghe lời cô giáo và bố mẹ, ông bà. II. Chuẩn bị: Sân trường sạch sẽ. III. Tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Trò chuyện về công việc các thành viên trong gia đình - Cô cho trẻ ra ngoài sân và trò chuyện. - Trẻ ra sân
  12. 12 - Trong gia đình các con có những ai? - Trẻ 2-3t trả lời - Bố mẹ con làm công việc gì? - Con có anh trai hay chị gái không? - Anh trai (chị gái) con làm gì? - Con làm gì? - Giáo dục: Trẻ biết giúp giúp đỡ bố mẹ làm - Trẻ lắng nghe những công việc nhỏ như quyét nhà, trông em cho bố mẹ làm việc. 2. Hoạt động 2: TCVĐ: Vỗ tay theo tên - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ - Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Hoạt động 3: Chơi tự do - Cô cho trẻ chơi theo ý thích trên sân - Cô chú ý bao quát, hướng dẫn trẻ khi chơi. - Nhận xét chung - Trẻ chơi theo ý thích B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Ghép tranh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên và nhớ lời bài thơ “Giúp mẹ và biết ghép tranh bài thơ thông qua trò chơi “Ghép tranh” theo hướng dẫn - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết chơi trò chơi “Ghép tranh” cùng các bạn theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, đọc được bài thơ và ghép được tranh thông qua trò chơi “Ghép tranh” theo hướng dẫn - Trẻ 2 tuổi: Trẻ chơi được trò chơi “Ghép tranh” cùng cô và các bạn theo khả năng 3. Thái độ: Trẻ hứng thú vào hoạt động. II. Chuẩn bị: Tranh rời bài thơ: Giúp mẹ; bảng quay. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ - Cô giới thiệu trò chơi “Ghép tên theo bài thơ”. + Cô phổ biến LC - CC cho trẻ: + LC: Đội nào ghép đúng nhất, nhanh nhất sẽ chiến - Trẻ chú ý lắng nghe thắng. + CC: Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội xếp hàng lần lượt từng bạn vượt qua chướng ngại vật lên phía trước tìm mảnh ghép cho bài thơ “Giúp mẹ”. Các đội có thời gian là 1 bản nhạc, hết nhạc các đội sẽ dừng lại. + Tổ chức cho trẻ chơi. + Cô bao quát trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung, động viên, tuyên dương trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe
  13. 13 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi các trò chơi, đồ chơi mà trẻ thích. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan. - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ. ********************************** Thứ 4 ngày 13 tháng 11 năm 2024 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng (Thực hiện như hoạt động cả tuần ) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước, bước sang ngang. Bật: Bật trước sau. TC: Mèo đuổi chuột. 2. Làm quen tiếng việt LQVT: Em trai, em gái, cô. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Em trai, em gái, cô theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Em trai, em gái, cô theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” theo cô. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Em trai, em gái, cô theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Ai nhanh hơn” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Em trai, em gái, cô theo cô. Chơi được trò chơi “Ai nhanh hơn” theo hướng dẫn. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ chơi đoàn kết với nhau. II. Chuẩn bị: Em trai, em gái, cô III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Đàm thoại về chủ đề dẫn dắt vào bài - Trẻ nghe 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Em trai - Cô cho trẻ xem hình ảnh và hỏi: Đây là ai? - Trẻ 2-3t trả lời - Cô nói mẫu từ: Em trai (3 lần) - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói. - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể, nhóm, - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói cá nhân. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ.
  14. 14 + Đặt câu: - Trẻ đặt câu - Cô gợi ý trẻ đặt câu - Cho trẻ nói lại câu theo: Lớp, cá nhân. * Làm quen từ: Em gái, cô - Trẻ thực hiện tương tự. - Cô hướng dẫn tương tự. * Giáo dục: Trẻ chơi đoàn kết, biết giữ gìn vệ sinh thân thể * Củng cố: Trò chơi: Ai nhanh hơn - Cô giới thiệu trò chơi. - Trẻ chú ý lắng nghe - Luật chơi: Bạn nào thực hiện chưa đúng yêu cầu sẽ mất 1 lượt chơi. - Cách chơi: Cho trẻ đi vòng tròn theo nhạc bài hát “Cả nhà thương nhau”, khi có hiệu lệnh của cô bạn nào nhanh sẽ chạy vào lắc xắc xô và kể tên các thành viên trong gia đình - Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần Hoạt động 3: Kết thúc bài - Trẻ nghe - Nhận xét chung 3. TH: Vẽ làn cho mẹ (M) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết cầm bút, biết vẽ các nét thẳng và biết di màu để hoàn hiện hình vẽ cái làn cho mẹ theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết cầm bút, biết vẽ các nét thẳng và biết di màu để hoàn hiện hình cái làn cho mẹ theo khả năng. 2. Kĩ năng - Trẻ 3 tuổi: Trẻ cầm được bút bằng tay phải với 3 đầu ngón tay, vẽ được các nét vẽ cơ bản và di được màu hình vẽ cái làn cho mẹ theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ cầm được bút bằng tay phải với 3 đầu ngón tay, vẽ được các nét vẽ cơ bản và di được màu hình vẽ cái làn cho mẹ theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ chú ý và biết giữ gìn sản phẩm của mình. II. Chuẩn bị. - Sách tạo hình và tranh mẫu cái làn cho mẹ của cô, màu, bàn, giấy a4. - Nhạc bài hát: Em muốn làm III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cô cho trẻ nghe hát bài: Em muốn làm và trò - Trẻ hưởng ứng và trò chuyện vào bài. chuyện HĐ2: Phát triển bài: * Quan sát tranh mẫu: - Trẻ quan sát
  15. 15 - Cho trẻ quan sát hình vẽ cái làn của cô và trò - Trẻ trả lời. chuyện. - Trẻ trả lời. + Bức tranh cô vẽ gì nào? - Trẻ trả lời. + Cho trẻ nói: Cái làn - Trẻ trả lời. + Cái làn của cô có màu gì? + Để vẽ được cái làn cần vẽ các nét gì? - Trẻ trả lời. + Cô chỉ vào thân, đáy làn và quai hỏi trẻ đây là phần nào của chiếc áo? * Cô vẽ mẫu: + Để vẽ được cái làn thật đẹp các con cùng quan sát - Trẻ quan sát và lắng cô hướng dẫn cách vẽ nhé! nghe + Đầu tiên các con chọn màu đen, cầm bút bằng tay phải, cầm bằng 3 đầu ngón tay. Tiếp theo cô sẽ vẽ thân làn bằng một hình chữ nhật, cô vẽ một đường từ trái qua phải từ trên xuống dưới để tạo thành một hình chữ nhật, sau đó cô vẽ thêm quai làn. Để cho cái làn đẹp vè ngộ nghĩnh cô vẽ thêm các đường kẻ chéo nhau. Cuối cùng là tô màu tranh thật đẹp. - Trẻ 2-3t trả lời. * Hướng dẫn trẻ thực hiện. - Trẻ 2-3t trả lời. - Các con vừa được quan sát cách vẽ cái gì? - Trẻ 2-3t trả lời. - Trước khi vẽ chúng mình ngồi như nào? - Trẻ 2-3t trả lời - Các con lấy bút màu gì vẽ? - Trẻ thực hiện - Các con cầm bút bằng tay nào? - Sau đây xin mời chúng mình cùng lấy màu và vẽ cái làn thật đẹp nhé! * Trưng bày sản phẩm. - Trẻ nhận xét - Cô cho trẻ lên trưng bày sản phẩm và cho trẻ nhận xét bài của mình, bài của bạn. - Cô nhận xét chung và động viên khích lệ trẻ. - Trẻ lắng nghe * Giáo dục: Các con phải biết giữ gìn sản phẩm của mình, không làm nhàu giấy, ngồi ngay ngắn và khi thực hiện xong cất màu, cất sản phẩm cần thận. - Trẻ lắng nghe HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung 4. Hoạt động góc. PV: Bán hàng, gia đình. XD: Xây ngôi nhà của bé. HT: Học đọc các chữ số theo thẻ số, xếp lô tô chủ đề gia đình. TH: Tô màu tranh ảnh về chủ đề gia đình. 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Quan sát vườn hoa TCVĐ: Ồ sao bé không lắc Chơi tự do
  16. 16 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên gọi, màu sắc của một số loại hoa trong vườn theo cô. Biết chơi trò chơi “Ồ sao bé không lắc” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên một số loại hoa trong vườn theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ồ sao bé không lắc” theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên gọi, màu sắc của một số loại hoa trong vườn theo gợi ý của cô. Chơi được trò chơi “Ồ sao bé không lắc” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên một số loại hoa trong vườn theo khả năng. Chơi được trò chơi “Ồ sao bé không lắc” theo khả năng. 3. Thái độ: - GD trẻ biết giữ gìn bảo vệ chăm sóc vườn hoa. II. Chuẩn bị - Sân chơi bằng phẳng, địa điểm quan sát vườn hoa của trường III. Tiến hành Hoạt động của cô giáo Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Quan sát vườn hoa. - Cô hát cho trẻ nghe bài: “Hoa trường em” và đi ra - Trẻ nghe vườn hoa. - Trẻ 2-3t trả lời - Trong vườn hoa có những loại hoa nào? - Trẻ nói - Cô cho trẻ nói: Hoa cúc, sen cạn, hoa đỗ khuyên . - Trẻ 2-3t trả lời - Hoa đỗ khuyên có màu gì? - Ngoài các loại hoa cô giới thiệu thì còn có loại hoa - Trẻ 2-3t trả lời gì nữa? - Giáo dục: - Trẻ 2-3t trả lời + Các con có được ngắt hoa, ngắt lá không? + Các con không được ngắt hoa, ngắt lá, để hoa tô - Trẻ lắng nghe đẹp cho trường chúng mình nhé! 2. Hoạt động 2: TCVĐ: Ồ sao bé không lắc. - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ - Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích trên sân - Trẻ chơi theo ý thích. - Cô chú ý bao quát, hướng dẫn trẻ khi chơi. - Nhận xét chung - Trẻ lắng nghe. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Bé khéo tay I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi “Bé khéo tay”, tô màu được tranh gia đình thông qua trò chơi theo hướng dẫn
  17. 17 - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi “Bé khéo tay”, tô màu được tranh gia đình thông qua trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, cầm được bút bằng tay phải và tô màu kín bức tranh thông qua trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, cầm được bút bằng tay phải và tô màu kín bức tranh thông qua trò chơi theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú vào hoạt động II. Chuẩn bị: - Lớp học sạch sẽ thoáng mát. - Tranh bố mẹ không màu, màu sáp. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ - Cô giới thiệu trò chơi “Bé khéo tay”. - Trẻ chú ý lắng nghe + Cô phổ biến LC - CC cho trẻ: + LC: Bạn nào tô bức tranh không chườm ra ngoài, tô màu + Cách chơi: Mỗi bạn sẽ có 1 bức tranh và các bạn sẽ chọn màu tô thật đẹp bức tranh không chườm ra ngoài. Thời gian là 1 bản nhạc, bạn nào thực hiện xong sẽ trứng bày để tìm ra bức tranh đẹp nhất. + Tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi + Cô bao quát trẻ chơi. - Nhận xét chung, động viên, tuyên dương trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe 2. Chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi 3. Nêu gương cuối ngày - Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Trẻ nhận xét ban ngoan, bạn chưa ngoan - Cô nhận xét chung: khen ngợi bạn ngoan, nhắc nhở bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng ************************************ Thứ 5 ngày 14 tháng 11 năm 2024 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng (Thực hiện như hoạt động cả tuần ) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước, bước sang ngang. Bật: Bật trước sau. TC: Mèo đuổi chuột. 2. Làm quen tiếng việt LQVT: Dì, chú, bác.
  18. 18 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Dì, chú, bác theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai đoán giỏi” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Dì, chú, bác theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai đoán giỏi” theo cô khả năng 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Dì, chú, bác theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Ai đoán giỏi” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Dì, chú, bác theo cô. Chơi được trò chơi “Ai đoán giỏi” theo khả năng. 3. Thái độ: - Giáo dục: Đến lớp chào cô và các bạn. II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Dì, chú, bác III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Đàm thoại về chủ đề dẫn dắt vào bài - Trẻ nghe 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Dì + Làm mẫu: - Cho trẻ quan sát hình ảnh hỏi: Đây là ai? - Trẻ 2-3t trả lời - Cô nói mẫu từ: Dì (3 lần) - Trẻ nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể, nhóm, cá nhân. - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Cô gợi ý trẻ đặt câu - Cho trẻ nói câu theo: Lớp, cá nhân. - Trẻ 2-3t trả lời * Làm quen từ: Chú, bác - Trẻ nói - Trẻ thực hiện tương tự - Trẻ thực hiện tương tự. * Giáo dục: Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân * Củng cố: Trò chơi: Ai đoán giỏi. - Cô phổ biến LC-CC cho trẻ - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe
  19. 19 3. KNXH Cảm ơn, xin lỗi I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3t: Trẻ biết, nói lời cảm ơn, xin lỗi với người thân phù hợp với từng tình huống giao tiếp theo hướng dẫn - Trẻ 2t: Trẻ biết, nói lời cảm ơn, xin lỗi với người thân phù hợp với từng tình huống giao tiếp theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3t: Trẻ nói được lời cảm ơn, xin lỗi với người thân phù hợp với từng tình huống giao tiếp theo hướng dẫn - Trẻ 2t: Trẻ nói lời cảm ơn, xin lỗi với người thân phù hợp với từng tình huống giao tiếp theo khả năng 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết yêu quý và lễ phép với mọi người - Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Chim vành khuyên - Video các hành động ứng xử lễ phép trong giao tiếp. III. Tiến hành. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1. Giới thiệu bài: - Cô và trẻ cùng hát bài “Chim vành khuyên” - Trẻ hát - Cô cùng trẻ trò chuyện về nội dung bài hát. - Trẻ trò chuyện. + Cô và các con vừa hát bài hát gì? + Nội dung bài hát nói về điều gì? HĐ2: Phát triển bài - Cô cho trẻ xem video các hình ảnh hành động - Trẻ xem. ứng xử lễ phép trong giao tiếp và trò chuyện cùng trẻ. * Dạy trẻ kỹ năng lễ phép cảm ơn, xin lỗi. - Chúng ta cần nói lời cảm ơn và xin lỗi khi nào? - Trẻ 2-3t trả lời * Cô cho trẻ quan sát lần lượt từng hình ảnh hành - Trẻ quan sát. động cảm ơn và xin lỗi. - Khi được bạn giúp đỡ thì chúng mình phải nói như nào? - Trẻ 2-3t trả lời. - Mỗi khi chúng ta làm sai các con phải biết gì? - Khi được nhận quà các con phải làm như thế nào? Và nhận bằng mấy tay? * Giáo dục: Để trở thành một em bé ngoan, được mọi người yêu quý thì khi gặp mọi người các con - Trẻ nghe phải biết chào hỏi lịch sự, lễ phép, và phải biết yêu thương giúp đỡ bạn bè khi mình làm sai phải biết nhận lỗi và xin lỗi.
  20. 20 * Củng cố: * Trò chơi 1: Thi xem đội nào nhanh - Cách chơi: Cô chia trẻ thành hai đội, trên bàn cô - Trẻ nghe chuẩn bị các lô tô trẻ cảm ơn, xin lỗi và các lô tô trẻ không lễ phép. Nhiệm vụ của hai đội sẽ lên chọn lô tô hành động trẻ lễ phép chào hỏi, cảm ơn và xin lỗi để gắn lên trên bảng. - Luật chơi: Thời gian được tính bằng một bản nhạc đội nào chọn nhanh và đúng thì đội đó giành chiến thắng. - Cô cho trẻ chơi và kiểm tra kết quả chơi. * Trò chơi 2: Đóng vai - Trẻ chơi - Cách chơi, luật chơi: Cô đóng vai các cô, chú, bà tạo tình huống cho trẻ thực hành kỹ năng chào hỏi - Trẻ nghe cảm ơn và xin lỗi - Cho trẻ chơi - Trẻ chơi. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung và cho trẻ vào lớp. - Trẻ lắng nghe. 4. Hoạt động góc. PV: Bán hàng, gia đình. XD: Xây ngôi nhà của bé. ST: Xem truyện tranh về chủ đề. HT: Học đọc các chữ số theo thẻ số, xếp lô tô chủ đề gia đình. TH: Tô màu tranh ảnh về chủ đề gia đình. 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Vẽ tự do trên sân TCVĐ: Đi theo nhịp điệu (EL 20) Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết cầm phấn vẽ tự do trên sân theo sự hướng dẫn của cô. Biết chơi trò “Đi theo nhịp điệu” (EL 20) theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết cầm phấn vẽ tự do trên sân theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kĩ năng - Trẻ 3 tuổi: Trẻ cầm được phấn vẽ những gì bé thích trên sân, nói được mình vẽ gì theo hướng dẫn của cô, chơi được trò chơi theo cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ cầm được phấn vẽ những gì bé thích trên sân theo khả năng, chơi được trò chơi theo cô. 3. Giáo dục - Trẻ hứng thú với hoạt động. chơi vui vẻ, đoàn kết. II. Chuẩn bị: - Phấn - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ