Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ đề lớn: Thực vật - Chủ đề nhỏ: Tết nguyên đán - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thu Hiền
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ đề lớn: Thực vật - Chủ đề nhỏ: Tết nguyên đán - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thu Hiền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_nha_tre_chu_de_lon_thuc_vat_chu_de_nho_t.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ đề lớn: Thực vật - Chủ đề nhỏ: Tết nguyên đán - Năm học 2024-2025 - Đinh Thị Thu Hiền
- Chủ đề lớn: THỰC VẬT Chủ đề nhỏ: TẾT NGUYÊN ĐÁN Tuần thực hiện: Tuần 19 ( Từ ngày 20/01/2025 đến 24/01/2025) Giáo viên phụ trách: Đinh Thị Thu Hiền A. THỂ DỤC SÁNG: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực; - Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước; - Chân: Ngồi xổm, đứng lên. Tập theo bài: Tập theo nhịp đếm. B. HOẠT ĐỘNG GÓC: PV: Gia đình- Cửa hàng; XD: Xây chợ hoa mùa xuân; HT: Chơi với con số; ST: Xem tranh ảnh về chủ đề; NT: TH: Vẽ, tô màu tranh về chủ đề; ÂN: Hát, múa, vận động bài hát trong chủ đề; TN: Chăm sóc cây xanh. C. TRÒ CHƠI CÓ LUẬT. * Trò chơi học tập: Hoa nào, cây ấy. I. Mục đích yêu cầu. - Phát triển khả năng nghe, khả năng quan sát. - Giúp trẻ nhận biết chọn đúng loại hoa nào, cây ấy. II. Chuẩn bị. - 4 đến 5 bộ lô tô hoa cây ( Có thể vẽ trên bìa cứng) mỗi bộ có một loại hoa cây khác nhau - VD: Hoa đào - cây đào, hoa hồng – cây hồng . III. Tiến hành. - Luật chơi: Xếp đúng hoa nào, cây ấy - Cách chơi: Phát cho mỗi cháu một bộ lô tô hoa và cây. Sau đó cho các cháu chọn hoa nào thì để vào cây ấy. Thi xem ai chọn nhanh và xếp đúng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần - Cô bao quát và hướng dẫn trẻ chơi * Trò chơi vận động: Bỏ lá. I. Mục đích yêu cầu. - Phát triển cơ bắp, phản xạ nhanh. II. Chuẩn bị. 1 cành lá, 1 mũ chóp kín III. Tiến hành. Cho trẻ ngồi vòng tròn, chỉ định cho 1 trẻ chạy xung quanh vòng tròn, tay cầm cành lá và sẽ đặt sau 1 bạn bất kì. 1 bạn khác sẽ đôi mũ chóp kín sẽ đi tìm lá. Cô quy định: “ khi nào các bạn hát nhỏ bạn đội mũ sẽ đi tìm lá, khi cả lớp hát to nơi
- đó có giấu lá, bạn đội mũ đứng lại để đi tìm lá. Nếu bạn chưa tìm được, cả lớp tiếp tục hát nhỏ cho tới khi bạn tới chỗ có giấu lá, cả lớp lại hát to”. * Trò chơi dân gian : Lộn cầu vồng. I. Mục đích yêu cầu. - Giúp trẻ luyện sự khéo léo khi thực hiện động tác xoay người, học được những câu đồng dao của dân tộc. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ II. Chuẩn bị. - Sân chơi sạch sẽ III. Tiến hành. - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi Cách chơi: Hai bé đứng đối mặt nhau nắm tay nhau cùng lắc tay theo nhịp của bài bài đồng dao: “ Lộn cầu vồng nước trong nước chảy. Có cô mười bảy Có chị mười ba. Hai chị em ta cùng lộn cầu vồng”. Đọc đến câu “Cùng lộn cầu vồng” hai bạn cùng xoay người và lộn đầu qua tay của bạn kia. Tiếp tục đọc bài đồng dao rồi quay trở lại vị trí cũ. Luật chơi: Khi đọc đến tiếng cuối cùng của bài đồng dao thì cả hai trẻ cùng xoay nửa vòng tròn để lộn cầu vồng - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. ----------------------------******** ---------------------------- Thứ 2 ngày 20 tháng 01 năm 2025 1. Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực; - Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước; - Chân: Ngồi xổm, đứng lên, bật tại chỗ. Tập theo bài: Tập theo nhịp đếm. 2. Làm quen tiếng Việt: LQVT: Tết nguyên đán, mứt tết, chúc tết I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi biết nghe, hiểu nghĩa các từ làm quen, biết mở rộng từ thành câu theo gợi ý của cô. Trẻ biết tên trò chơi: EL: 11: Cùng mô tả. - Trẻ 2 tuổi biết nghe, hiểu nghĩa các từ làm quen theo cô và các. Trẻ biết tên trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng - Trẻ 3 tuổi nói được đúng, to, rõ ràng từ làm quen “Tết nguyên đán, mứt tết, chúc tết” theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi: EL: 11: Cùng mô tả theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi chú ý quan sát và nói được từ làm quen “Tết nguyên đán, mứt tết, chúc tết” theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo cô và các bạn 3.Thái độ:
- - Trẻ hứng thú học bài II/ Chuẩn bị Tranh: Tết nguyên đán, mứt tết, chúc tết III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Trò chuyện về chủ đề nghề nghiệp, dẫn dắt vào - Trò chuyện cùng cô bài. 2. HĐ2: Phát triển bài * Làm quen từ: Tết nguyên đán a. Làm mẫu - Cô treo tranh vẽ giáo viên. - Chú ý quan sát Hỏi trẻ: Bức tranh con gì đây? - Chin họa mi trong tiếng Hà Nhì nói thế nào? - Trẻ trả lời - Giới thiệu và nói mẫu: Tết nguyên đán (3 lần) - Trẻ chú ý lắng nghe - Cho 2 trẻ 3 tuổi nói mẫu (3 lần) - Trẻ nói mẫu b. Thực hành tiếng Việt - Cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói từ làm - Trẻ nói các từ làm quen theo quen nhiều lần các hình thức - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. - Cô cho trẻ thực hiện chuỗi 3 hành động: Con - Trẻ thục hiện theo yêu cầu cầm tranh lên - Con treo tranh lên - Con để tranh xuống bàn. - Cô gợi ý cho trẻ mở rộng các từ làm quen - Trẻ mở rộng các từ làm quen thành câu: Em rất thích tết nguyên đán. thành câu Cô cho trẻ nói câu mở rộng. Cô sửa sai, động viên trẻ * Làm quen từ: Mứt tết, chúc tết tương tự c. Củng cố *Trò chơi: EL: 11: Cùng mô tả Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến cách - Trẻ chơi trò chơi chơi, luật chơi. Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc bài Cô nhận xét chung, động viên, khen trẻ. - Trẻ chú ý nghe 3. Làm quen với toán: Xếp xen kẽ I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi biết xếp xen kẽ theo hướng dẫn của cô,trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 2 tuổi biết xếp xen kẽ theo khả năng. Trẻ biết tên trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng - Trẻ 3 tuổi xếp xen kẽ được theo hướng dẫn, trẻ biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi xếp xen kẽ được theo hướng dẫn, trẻ biết chơi trò chơi theo khả năng
- 3. Thái độ - Yêu thích, hứng thú với hoạt động học tập II/ Chuẩn bị * Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ trong đó có 3 hình hoa, 3 hình lá - Băng đô có hình hoa lá xen kẽ * Đồ dùng của cô: - Các các hình hoa, hình lá, băng đô giống của trẻ nhưng có kích thước to hơn. III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1.HĐ1: Giới thiệu bài Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề, dẫn dắt vào bài. - Trẻ trò chuyện cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài a. Phần 1: Dạy trẻ nhận biết xếp xen kẽ. - Cô đã chuẩn bị các rổ quà cho các con. Các con hãy để rổ quà ra trước mặt và cùng chú ý lên cô nào. - Cô giúp trẻ mở hộp quà. - Cô lấy băng đô giơ lên cho trẻ xem và hỏi trẻ món quà trong hộp là gì? - Đây là băng đô. Các con cùng chú ý xem băng đô có những hoạ tiết như thế nào? - Trẻ trả lời ( Cô giải thích băng đô có các hoạ tiết hoa và lá xếp xen kẽ nhau) - Trẻ lắng nghe - Cô khái quát: Đay là băng đô có các hoạ tiết hoa và lá xếp xen kẽ nhau - Cô cho cả lớp, và gọi một vài cá nhân trẻ nhắc lại. - Trẻ trả lời - Cho trẻ cất băng đô vào rổ. * Xép xen kẽ. - Chúng ta cùng xem các cô, các bác còn tặng món quà gì nữa nhé! - Cô giơ hình hoa và lá lên và hỏi trẻ: + Đây là hình gì? + vậy các con hãy chú ý xem cô xếp xen kẽ các hình hoa và lá nhé? - Trẻ chú ý quan sát - Cô cho trẻ nhận xét hình cô vừa xếp. - Trẻ nhận xét - Cô cho trẻ xếp - Cô nhận xét - Trẻ xếp theo hướng dẫn * Củng cố * Trò chơi: “Thi xem ai nhanh hơn” - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô nêu luật chơi, - Trẻ nghe cô nêu luật chơi, cách chơi. cách chơi.
- - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, động - Trẻ chơi trò chơi viên trẻ chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. Kết thúc: - Cô nhận xét chung, tuyên dương, khen trẻ. - Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng và ra chơi - Trẻ lắng nghe 4. Trò chơi chuyển tiết: Hoa nào, cây ấy. 5. Hoạt động góc. PV: Gia đình- Cửa hàng; XD: Xây chợ hoa mùa xuân; HT: Chơi với con số; ST: Xem tranh ảnh về chủ đề.; NT: TH: Vẽ, tô màu tranh về chủ đề; ÂN: Hát, múa, vận động bài hát trong chủ đề; TN: Chăm sóc cây xanh. 6. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Giải câu đố về ngày tết. Trò chơi: Bỏ lá. Chơi tự do. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi biết giải một số câu đố về ngày tết theo hướng dẫn. Trẻ biết tên trò chơi: Bỏ lá theo hướng dẫn. Biết chơi tự do trên sân. - Trẻ 2 tuổi biết giải một số câu đố về ngày tết theo khả năng. Trẻ biết tên trò chơi: Bỏ lá theo khả năng. Biết chơi tự do trên sân. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, trẻ giải được một số câu đồ về ngày tết theo hướng dẫn. Trẻ chơi được trò chơi theo hướng dẫn. Chơi được các trò chơi trên sân vui vẻ, đoàn kết. - Trẻ 2 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, trẻ giải được một số câu đồ về ngày tết theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo hướng dẫn. Chơi được các trò chơi trên sân vui vẻ, đoàn kết. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học, đoàn kết với bạn bè khi chơi trò chơi. II. Chuẩn bị: - Sân trường sạch sẽ III. Hướng dẫn thực hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cho trẻ ra sân chơi. Cô trò chuyện với trẻ - Trẻ ra sân, trò chuyện cùng cô. về chủ đề. 2. HĐ2: Phát triển bài a. HĐCCĐ: Giải các câu đố về ngày tết Cô đọc câu đồ về chủ đề - Lắng nghe, lắng nghe - Trẻ chú ý nghe cô đọc câu đố
- Nghe cô đó rằng: Hoa gì đỏ rực Tết đến nở hồng Người ngắm người trông Mua về chơi tết - Trẻ chú ý nghe và trả lời Là hoa gì? (Hoa đào) Là quả mới thật lạ Nhưng mà thích được bay - Trẻ chú ý lắng nghe và trả lời Khi nào bắn cao vút Tỏa sáng lóa trời mây Là gì? (Pháo hoa) Mình vuông vức, áo xanh xanh - Trẻ lắng nghe, giải đố. Da xanh, thịt trắng, đỗ hành ở trong Là bánh gì? (Bánh chưng) * GD trẻ vui chơi lành mạnh vào dịp tết. b. Trò chơi: Bỏ lá. - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến - Trẻ chú ý nghe cô nêu luật chơi cách chơi - luật chơi. Tổ chức cho trẻ chơi và cách chơi. 3 lần. - Trẻ chơi trò chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. c. Chơi tự do - Cho trẻ chơi trên sân trường. Cô bao quát - Trẻ chơi trên sân trường. trẻ vui chơi. 3. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung, tuyên dương trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Búp bê nói (Thẻ EL 21) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên trò chơi, trẻ hiểu luật chơi, cách chơi trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ chú ý quan sát, ghi nhớ, chú ý lắng nghe. 3. Hướng dẫn thực hiện - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cô nêu cách chơi. Cho trẻ đứng thành vòng tròn và nói: “Chúng ta sẽ chơi một trò chơi rất vui có tên là “Búp bê nói”. Ở trò chơi này, cô sẽ nói các cháu làm một điều gì đó, nhưng chỉ khi cô bắt đầu bằng câu: “Búp bê nói” thì các cháu mới làm theo nhé”. Nói: “Búp bê nói... đứng lên”. Giáo viên hãy đứng lên và xem trẻ có đứng lên không. Cô nói thay đổi Thực hiện trong 15 phút hoặc đến khi chỉ các hành động và cho trẻ thực hiện. Trẻ không làm được cho nhảy lò cò. Nhớ làm trò chơi vui nhộn bằng ngữ điệu chứ không chỉ ra mệnh lệnh đơn giản.
- - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 2. Chơi theo ý thích: - Cô cho trẻ chơi: Cô bao, khuyến khích trẻ chơi - Nhận xét quá trình chơi của trẻ 3. Vệ sinh – Trả trẻ : Đánh giá trẻ cuối ngày. * Số trẻ : ..................................................................................................................................... * Trạng thái cảm xúc : ..................................................................................................................................... * Tình trạng sức khỏe : ..................................................................................................................................... * Kiến thức, kĩ năng : ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ----------------------------******** ---------------------------- Thứ 3 ngày 21 tháng 01 năm 2025 1. Đón trẻ + Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực; - Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước; - Chân: Ngồi xổm, đứng lên, bật tại chỗ. Tập theo bài: Tập theo nhịp đếm. 2. Làm quen tiếng Việt: LQVT: Chợ tết, hoa đào, mâm ngũ quả I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi biết, hiểu các từ làm quen: Chợ tết, hoa đào, mâm ngũ quả. Trẻ biết mở rộng các từ thành câu theo hướng dẫn. Trẻ biết tên trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi biết, hiểu các từ làm quen: Chợ tết, hoa đào, mâm ngũ quả. Trẻ biết mở rộng các từ thành câu theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi nói được các từ được làm quen: Chợ tết, hoa đào, mâm ngũ quả, đặt được câu đơn giản với các từ được làm quen theo hướng dẫn, chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi nói được các từ được làm quen: Chợ tết, hoa đào, mâm ngũ quả, đặt được câu đơn giản với các từ được làm quen theo khả năng, chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học bài II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ: Chợ tết, hoa đào, mâm ngũ quả
- III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề, dẫn dắt - Trẻ trò chuyện cùng cô vào bài. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. Làm mẫu: * Từ: Chợ tết - Dùng thủ thuật chơi trời tối, trời sáng - Trẻ quan sát tranh - Chúng mình cùng quan sát lên xem cô có tranh gì đây? - Cô giới thiệu và nói mẫu: chợ tết (3 lần) - Trẻ chú ý nghe. - Mời 2 trẻ nói mẫu - 2 trẻ 3 tuổi nói mẫu b. Thực hành tiếng Việt: - Cho trẻ nói từ làm quen theo nhiều hình - Trẻ thực hành nói các từ làm thức: Cả lớp – Tổ - Nhóm – Cá nhân, nhiều quen dưới nhiều hình thức khác lần nhau: Tập thể, tổ, nhóm cá nhân. Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ Cô cho trẻ thực hiện chuỗi 3 hành động: Con - Trể thực hiện theo yêu cầu cầm tranh lên, con treo tranh, con đặt tranh - Trẻ nói câu mở rộng xuống * Mở rộng từ thành câu - Trẻ chú ý nghe - Cô cho trẻ mở rộng thành câu theo khả năng với từ: Chợ tết - Cô gợi ý câu mở rộng: Mẹ em đưa đi chợ - Trẻ nói câu mở rộng tết. - Cô nói to, rõ ràng câu mở rộng 3 lần - Cho trẻ nói nhiều lần theo hình thức: Lớp – tổ - nhóm – cá nhân. - Cô sửa sai, động viên trẻ. * Tương tự làm quen từ: Hoa đào, mâm ngũ quả. c. Củng cố: Trò chơi: Truyền tin - Trẻ lắng nghe - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến luật chơi, cách chơi. - Trẻ nhắc lại tên trò chơi, luật - Cho trẻ nhắc lại tên trò chơi, luật chơi, cách chơi, cách chơi chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Nhận xét quá trình chơi của trẻ, khen ngợi - Trẻ chơi trò chơi trẻ 3. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung giờ học, động viên, - Trẻ lắng nghe khen trẻ 3. Văn học: Dạy trẻ đọc thuộc thơ: Cây đào.
- I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi biết tên, tác giả của bài thơ theo hướng dẫn. Trẻ biết trả lời một số câu hỏi dưới sự gợi ý của cô. - Trẻ 2 tuổi biết tên, tác giả của bài thơ theo khả năng. Trẻ biết trả lời một số câu hỏi theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi nói được tên, tác giả của bài thơ, đọc theo cô và thuộc bài thơ theo hướng dẫn. Trẻ trả lời được một số câu hỏi dưới sự gợi ý của cô. - Trẻ 2 tuổi nói được tên, tác giả của bài thơ, đọc theo cô và thuộc bài thơ theo khả năng. Trẻ trả lời được một số câu hỏi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú với hoạt động học và yêu thích và chăm sóc cây xanh.. II. Chuẩn bị: - Tranh có nội dung bài thơ: Cây đào III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện về chủ đề. - Trò chuyện cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài a. Đọc thơ cho trẻ nghe - Cô đọc bài thơ : “Cây đào” 1 lần. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô đọc lần 2 + tranh minh họa - Giảng nội dung: Bài thơ nói đến cây đào đầu xóm, đốm đốm nụ hồng, và các bạn nhỏ thấy hoa đào nở biết là tết đến, - Cô đọc lần 3 + Trích dẫn b. Tìm hiểu nội dung bài thơ - Cô vừa đọc bài thơ gì? - Bài thơ: Cây đào - Bài thơ do ai sáng tác? - Trẻ trả lời - Bài thơ nói đến cây gì? - Trẻ trả lời - Chúng mình có yêu quý cây không? - Trẻ trả lời * Giáo dục: Yêu quý và chăm sóc những cây - Lắng nghe cối ở xung quanh c. Dạy trẻ đọc thơ - Cô cho trẻ đọc thơ cùng cô 2 - 3 lần - Cho trẻ đọc theo nhiều hình thức (Lớp, - Trẻ đọc thơ theo hướng dẫn nhóm, tổ, cá nhân nhiều lần), sửa sai cho trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung và cho trẻ hát: Lý cây - Trẻ lắng nghe và hát xanh (1 lần) 4. Trò chơi chuyển tiết: Lộn cầu vồng 5. Hoạt động góc.
- PV: Gia đình- Cửa hàng; XD: Xây chợ hoa mùa xuân; HT: Chơi với con số; ST: Xem tranh ảnh về chủ đề.; NT: TH: Vẽ, tô màu tranh về chủ đề; ÂN: Hát, múa, vận động bài hát trong chủ đề; TN: Chăm sóc cây xanh. 6. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ:Xếp hình bánh trưng bằng hột hạt. Trò chơi: Hoa nào, cây ấy. Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi biết biết xếp hình bánh trưng bằng hột hạt theo các đường thẳng và xếp vuông thành hình bánh chưng theo hướng dẫn. Trẻ biết tên trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi biết biết xếp hình bánh trưng bằng hột hạt theo các đường thẳng và xếp vuông thành hình bánh chưng theo khả năng. Trẻ biết tên trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng - Trẻ 2, 3 tuổi chú ý quan sát, xếp được bánh chưng bằng hột hạt theo hướng dẫn. Trẻ chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2, 3 tuổi chú ý quan sát, xếp được bánh chưng bằng hột hạt theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ, đoàn kết với bạn bè khi chơi trò chơi. II. Chuẩn bị Sân chơi sạch sẽ, hột hạt. III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: giới thiệu bài Trò chuyện về chủ đề, dẫn dắt vào bài. Cho trẻ ra - Trẻ trò chuyện, ra sân chơi sân chơi. cùng cô 2. HĐ 2: Phát triển bài a. HĐCCĐ: “ Xếp hình bánh chưng bằng hột hạt”. - Cô xếp hình bánh chưng hột hạt cho trẻ quan - Trẻ chú ý quan sát sát. - Trẻ trả lời - Cô vừa xếp được gì ? Cho trẻ phát âm. - Trẻ 3 tuổi nhắc lại cách xếp. - Cô cho trẻ nhắc lại cách xếp. Cô phát hột hạt Trẻ thực hiện xếp hình bánh cho trẻ xếp. Cô bao quát, hướng dẫn khi trẻ cần. chưng. - Cô hướng dẫn trẻ 3 tuổi xếp. - Cô nhận xét, tuyên dương khen trẻ b.Trò chơi: Hoa nào, cây ấy - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến cách - Trẻ chú ý nghe cô nêu luật chơi, cho trẻ chơi 2- 3 lần. chơi và cách chơi.
- - Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. Cô nhận - Trẻ chơi trò chơi. xét quá trình chơi của trẻ. c. Chơi theo ý thích: - Cô cho trẻ chơi. Cô bao quát trẻ chơi. - Trẻ vui chơi. - Cô nhận xét trẻ chơi. 3. HĐ 3: Kết thúc bài Cô nhận xét chung, động viên, tuyên dương, - Trẻ chú ý lắng nghe khen trẻ. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 3. KNXH: Không đi theo người lạ. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết không đi theo người lạ theo hướng dẫn. Trẻ biết tên trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ tuổi: Trẻ biết không đi theo người lạ theo khả năng. Trẻ biết tên trò chơi theo khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ quan sát, ghi nhớ, biết không đi theo ngươig lạ theo hướng dẫn. Trẻ biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ quan sát, ghi nhớ, biết không đi theo người lạ theo khả năng. Trẻ biết chơi trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ cách cư sử văn hóa, hành vi văn minh cho trẻ. II. Chuẩn bị: - Vở giúp bé phát triển tình cảm xã hội, màu III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài: - Giới thiệu với cả lớp chúng ta cùng đi siêu - Trẻ trò chuyện cùng cô thị, vừa đi vừa hát “đoàn tàu nhỏ xíu” - Cô trò chuyện, dẫn dắt trẻ vào bài 2. HĐ2. Phát triển bài: * Dạy trẻ kĩ năng không đi theo người lạ - Cho trẻ xem video về một câu chuyện thói - Trẻ chú ý quan sát quen không đi theo người lạ của anh cừu xanh và chị cừu hồng. - Trò chuyện về câu chuyện + Trong video cô ái đỏ đã có hành động gì? - Trẻ 3 tuổi trả lời + Bạn gái có đi theo cô áo đỏ k? + Lúc sau bạn áo xanh đến đã có hành động gì với cô áo đỏ? - Trẻ trả lời + Cô áo đỏ sau đó như thế nào?
- - Cả bạn nữ đi theo người lạ thì có đúng không? - Trẻ trả lời => Đúng rồi bạn gái đi theo người lạ thì không đúng rồi. Các bạn không nên đi theo người lạ, may bạn nam đã tới kịp và gọi người lớn. - Trẻ lắng nghe Đúng là không có khó khăn gì cả, nếu chúng ta biết không đi theo người lạ, không lấy đồ của người lạ cho khi người lớn chưa cho phép. Nếu như có người lạ đến kéo chúng ta đi chúng ta hãy gọi cho người lớn nhờ giúp đỡ. Chúng mình nhớ nhé * Trò chơi : Ai nhanh hơn - Cách chơi: Các đội lần lượt từng thành viên - Trẻ lắng nghe lần lượt lên nhặt đồ dùng nghề nghiệp của mình, nhạt xong về cuối hàng của đội mình đứng. - Luật chơi: Đội nào nhặt được nhiều đội đó - Trẻ lắng nghe. dành chiến thắng. Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ vui chơi. Quan sát hướng dẫn trẻ biết chờ tới lượt của mình mới được thực hiện. Bao quát, khuyến khích * Cho trẻ thực hiện thực hành trong vở kỹ - Trẻ thực hiện theo yêu cầu. năng xã hội 3. HĐ3. Kết thúc bài - Nhận xét chung. - Trẻ lắng nghe 2. Chơi theo ý thích: - Cô cho trẻ chơi các trò chơi mà trẻ thích. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. Vệ sinh – Trả trẻ : Đánh giá trẻ cuối ngày * Số trẻ : ..................................................................................................................... * Trạng thái cảm xúc : ..................................................................................................................................... * Tình trạng sức khỏe : ..................................................................................................................................... * Kiến thức, kĩ năng : ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...................... ........................................................................................................... ----------------------------******** ---------------------------- Thứ 4 ngày 22 tháng 01 năm 2025
- 1. Đón trẻ + Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực; - Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước; - Chân: Ngồi xổm, đứng lên, bật tại chỗ. Tập theo bài: Tập theo nhịp đếm. 2. Làm quen tiếng Việt: LQVT: Lì xì, pháo hoa, bánh trưng. I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi biết nghe, hiểu nghĩa các từ làm quen, biết mở rộng từ thành câu theo gợi ý của cô. Trẻ biết tên trò chơi: EL: 26: Ai đoán giỏi. - Trẻ 2 tuổi biết nghe, hiểu nghĩa các từ làm quen theo cô và các. Trẻ biết tên trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng - Trẻ 3 tuổi nói được đúng, to, rõ ràng từ làm quen “Lì xì, pháo hoa, bánh trưng” theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi: EL: 26: Ai đoán giỏi. - Trẻ 2 tuổi chú ý quan sát và nói được từ làm quen “Lì xì, pháo hoa, bánh trưng” theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo cô và các bạn 3.Thái độ: - Trẻ hứng thú học bài II/ Chuẩn bị Tranh: Lì xì, pháo hoa, bánh trưng III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Trò chuyện về chủ đề nghề nghiệp, dẫn dắt vào - Trò chuyện cùng cô bài. 2. HĐ2: Phát triển bài * Làm quen từ: Lì xì a. Làm mẫu - Cô treo tranh vẽ giáo viên. - Chú ý quan sát Hỏi trẻ: Bức tranh con gì đây? - Lì xì trong tiếng Hà Nhì nói thế nào? - Trẻ trả lời - Giới thiệu và nói mẫu: Lì xì (3 lần) - Trẻ chú ý lắng nghe - Cho 2 trẻ 3 tuổi nói mẫu (3 lần) - Trẻ nói mẫu b. Thực hành tiếng Việt - Cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói từ làm - Trẻ nói các từ làm quen theo quen nhiều lần các hình thức - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. - Cô cho trẻ thực hiện chuỗi 3 hành động: Con - Trẻ thục hiện theo yêu cầu cầm tranh lên - Con treo tranh lên - Con để tranh xuống bàn. - Cô gợi ý cho trẻ mở rộng các từ làm quen - Trẻ mở rộng các từ làm quen
- thành câu: Lì xì – Bà em lì xì cho em. thành câu Cô cho trẻ nói câu mở rộng. Cô sửa sai, động viên trẻ * Làm quen từ: Pháo hoa, bánh trưng tương tự c. Củng cố *Trò chơi: EL: 26: Ai đoán giỏi Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến cách - Trẻ chơi trò chơi chơi, luật chơi. Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc bài Cô nhận xét chung, động viên, khen trẻ. - Trẻ chú ý nghe 3. PTVĐ: Đi, chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi biết tên bài tập phát triển chung và bài tập: “Đi, chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh” theo hướng dẫn. Trẻ biết tên trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi biết tên bài tập phát triển chung và bài tập: “Đi, chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh” theo khả năng. Trẻ biết tên trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, phối hợp tay chân nhịp nhàng, tập được các động tác theo hướng dẫn. Tập được bài tập:” Đi, chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh” theo hướng dẫn. Trẻ nói được tên và chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, phối hợp tay chân nhịp nhàng, tập được các động tác theo khả năng. Tập được bài tập:” Đi, chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh” theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Chăm tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Hứng thú, vui vẻ. II. Chuẩn bị : - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ. III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Cô giới thiệu và tổ chức chương trình dẫn - Trẻ chú ý lắng nghe dắt vào bài. 2. HĐ2: Phát triển bài a. Khởi động - Cho trẻ xếp hàng đi vòng tròn, đi chạy các - Trẻ ra sân xếp hàng. Làm đoàn kiểu: Đi thường – đi mũi – đi thường – đi tàu, đi vòng tròn rộng. gót – đi thường - đi má ngoài- đi thường – - Đi chạy đi các kiểu chân. chạy chậm – chạy nhanh- đi thường . Về đội hình 2 hàng ngang, dãn cách đều và tập bài tập. b. Trọng động:
- * Bài tập phát triển chung : - Trẻ tập các động tác theo sự - Tay: Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước hướng dẫn ngực; - Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước; - Chân: Ngồi xổm, đứng lên, bật tại chỗ. Mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp (ĐT tay, chân tập 4l x 8N) * Vận động cơ bản: Đi, chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh. - Cô tập mẫu lần 1: Tập trọn vẹn, rõ ràng - Cô tập mẫu lần 2: Phân tích động tác: Từ - Trẻ quan sát đầu hàng tiến tới trước vạch chuẩn khi có - Chú ý lắng nghe hiệu lệnh chạy, chân bước về trước khi chạy kết hợp chân nọ và tay kia mắt nhìn thẳng về phía trước khi chạy đến đích thì đứng lại và đi về cuối hàng đứng. - Cô cho hai trẻ 3 tuổi tập mẫu. - 2 trẻ 3 tuổi - Lần lượt cho trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện - Cô bao quát sửa sai, động viên trẻ tập -Hôm nay chúng mình tập bài tập vận động có tên là gì ? - Trẻ trả lời * Trò chơi: Ai nhanh nhất Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô nêu luật chơi và cách chơi. - Trẻ chú ý nghe Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần. Cô bao quát, - Trẻ chơi trò chơi khuyến khích trẻ chơi. Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. - Trẻ lắng nghe c. Hồi tĩnh - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1, 2 vòng tròn quanh sân. - Trẻ đi nhẹ nhàng 3. Kết thúc bài Chương trình đến đây là kết thúc. Xin chúc các bé luôn chăm ngoan học giỏi, chăm tập - Trẻ chú ý lắng nghe thể dục thể thao. Cho trẻ ra chơi. 4. Trò chơi chuyển tiết: Hoa nào, cây ấy. 5. Hoạt động góc: PV: Gia đình- Cửa hàng; XD: Xây chợ hoa mùa xuân; HT: Chơi với con số; ST: Xem tranh ảnh về chủ đề.; NT: TH: Vẽ, tô màu tranh về chủ đề; ÂN: Hát, múa, vận động bài hát trong chủ đề; TN: Chăm sóc cây xanh. 6. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Quan sát cây đào.
- Trò chơi: Bỏ lá. Chơi tự do. I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi biết tên và một số đặc điểm của cây đào theo hướng dẫn, biết tên trò chơi: Bỏ lá và chơi tự do cùng cô và các bạn. - Trẻ 2 tuổi biết tên và một số đặc điểm của cây đào theo khả năng, biết tên trò chơi: Bỏ lá và chơi tự do cùng cô và các bạn. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, nói được tên và một số đặc điểm của cây đào theo hướng dẫn, chơi được các trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi chú ý quan sát, nói được tên và một số đặc điểm của cây đào theo khả năng, chơi được các trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học. II. Chuẩn bị: - Lá III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề. - Trẻ trò chuyện cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài * HĐCCĐ: Quan sát cây đào - Cô cho trẻ quan sát cây đào - Chúng mình đang được quan sát cây gì? - Trẻ trả lời. - Rau đào có những đặc điểm gì? (Lá, hoa như - Trẻ đàm thoại cùng cô về đặc thế nào, có màu gì...) điểm của cây đào - Ngày tết thường dùng cây đào để làm gì? - Cô khái quát lại và giáo dục trẻ. * Trò chơi: Bỏ lá - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ lắng nghe và chơi trò chơi - Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi * Chơi tự do - Cô cho trẻ chơi trò chơi trên sân. Cô bao - Trẻ chơi trò chơi quát, khuyến khích trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung, khuyến khích động viên - Trẻ lắng nghe trẻ, cho trẻ vào lớp. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Làm quen tiếng anh: Happy newyear (chúc mừng năm mới), rpeach blossom (Hoa đào).
- I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi biết phát âm các từ: Happy newyear (chúc mừng năm mới), rpeach blossom (Hoa đào) bằng tiếng anh theo hướng dẫn - Trẻ 2 tuổi biết phát âm các từ: Happy newyear (chúc mừng năm mới), rpeach blossom (Hoa đào) bằng tiếng anh theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi phát âm được các từ: Happy newyear (chúc mừng năm mới), rpeach blossom (Hoa đào) bằng tiếng anh theo hướng dẫn - Trẻ 2 tuổi phát âm được các từ: Happy newyear (chúc mừng năm mới), rpeach blossom (Hoa đào) bằng tiếng anh theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú chơi, giáo dục trẻ yêu thương ngoan ngoãn, lễ phép II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị các từ: Happy newyear (chúc mừng năm mới), rpeach blossom (Hoa đào) và hình ảnh minh họa bằng tiếng anh. III. Hướng dẫn thực hiện Cách chơi: Trẻ đứng thành vòng tròn. Nói: “Chúng ta sẽ chơi một trò chơi có tên là “Hãy làm theo tôi”. Chúng ta sẽ chơi với âm nhạc và các điệu nhảy. Các cháu hãy nhìn và làm các động tác mà cô đang làm.” Bắt đầu bật nhạc và làm một động tác nào đó. Khi tất cả trẻ đã làm theo các động tác cô cho trẻ phát âm các từ bằng tiếng anh Happy newyear (chúc mừng năm mới), rpeach blossom (Hoa đào) hãy chuyển sang một động tác mới. Tiếp tục dẫn dắt trẻ thực hiện hoạt động này với các động tác khác nhau (tham khảo phần thay đổi và mở rộng). Hãy bắt đầu với những động tác đơn giản và khuyến khích trẻ làm theo những động tác đó và phát âm Happy newyear (chúc mừng năm mới), rpeach blossom (Hoa đào). Khi giáo viên đã thực hiện được ít nhất 5 động tác và trẻ đã quen với hoạt động này, cho trẻ tự chọn các động tác để trẻ tự hướng dẫn. Luân phiên, cho từng trẻ trong vòng tròn được làm người hướng dẫn. Tiếp tục cho đến khi trẻ không còn hứng thú nữa. Bạn nào phát âm tốt thì sẽ dành chiến thắng Luật chơi: Bạn nào phát âm sai, chưa phát âm được thì sẽ nhảy lò cò - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô bao quát và hướng dẫn trẻ chơi 2. Chơi theo ý thích: - Cô cho trẻ chơi các trò chơi mà trẻ thích trên sân. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. Vệ sinh – Trả trẻ : Đánh giá trẻ cuối ngày. * Số trẻ : ..................................................................................................................................... * Trạng thái cảm xúc : ..................................................................................................................................... * Tình trạng sức khỏe :
- ..................................................................................................................................... * Kiến thức, kĩ năng : ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...................... ........................................................................................................... ----------------------------******** ---------------------------- Thứ 5 ngày 23 tháng 01 năm 2025 1. Đón trẻ + Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực; - Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước; - Chân: Ngồi xổm, đứng lên, bật tại chỗ. Tập theo bài: Tập theo nhịp đếm. 2. Làm quen tiếng Việt: LQVT: Hoa mai, hoa mận, hoa lê I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi biết nghe, hiểu nghĩa các từ làm quen, biết mở rộng từ thành câu theo gợi ý của cô. Trẻ biết tên trò chơi: Truyền tin. - Trẻ 2 tuổi biết nghe, hiểu nghĩa các từ làm quen theo cô và các. Trẻ biết tên trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng - Trẻ 3 tuổi nói được đúng, to, rõ ràng từ làm quen “Hoa mai, hoa mận, hoa lê” theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi: Truyền tin theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi chú ý quan sát và nói được từ làm quen “Hoa mai, hoa mận, hoa lê” theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị - Hình ảnh: Hoa mai, hoa mận, hoa lê III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề, dẫn dắt - Trẻ trò chuyện cùng cô vào bài. 2. HĐ2: Phát triển bài a. Làm mẫu - Làm quen từ: Hoa mai Cô cho trẻ quan sát tranh: - Chú ý quan sát và lắng nghe + Bức tranh vẽ gì? - Trẻ trả lời + Trong tiếng Hà Nhì nói thế nào nhỉ? Cô giới thiệu và nói mẫu: Hoa mai (3 lần) - Trẻ lắng nghe Cho 2 trẻ 3 tuổi nói mẫu (3 lần)
- b. Thực hành tiếng Việt -Trẻ 3 tuổi nói mẫu Cô tổ chức cho trẻ nói các từ làm quen theo các hình thức: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Trẻ nói các từ làm quen theo cả Cô động viên khuyến khích trẻ, sửa sai cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nhiều lần trẻ. Cô cho trẻ mở rộng các từ làm quen thành câu. - Trẻ nói câu mở rộng - Cô cho trẻ thực hiện chuỗi 3 hành động: Các con lên cầm tranh hoa mai lên cho cô - Các con đưa tranh lên phía trước - Các con đặt bức tranh lên bàn. - Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô * Làm quen với từ: Hoa mận, hoa lê cô cho trẻ làm quen tương tự - Trẻ làm quen tương tự c. Củng cố Trò chơi: Truyền tin Cô phổ biến luật chơi cách chơi, cho trẻ chơi 2 lần. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. - Trẻ chơi trò chơi 3. HĐ3: Kết thúc bài Cô nhận xét chung giờ học, động viên, khen trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe 3. KPXH: Trò chuyện về tết Nguyên Đán. I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi biết quan sát hình ảnh về ngày tết, biết được một số công việc chuẩn bị cho ngày tết, biết trả lời một số câu hỏi theo hướng dẫn. Trẻ biết tên trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi biết quan sát hình ảnh về ngày tết, biết được một số công việc chuẩn bị cho ngày tết, biết trả lời một số câu hỏi theo khả năng. Trẻ biết tên trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi nói được một số công việc chuẩn bị trong ngày tết theo hướng dẫn, trẻ chú ý lắng nghe, ghi nhớ trong giờ học. Trẻ biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi nói được một số công việc chuẩn bị trong ngày tết theo khả năng. Trẻ biết chơi trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ luôn nhớ về ngày tết cổ truyền của dân tộc, giữ gìn sức khoẻ, đảm bảo an toàn giao thông trong ngày tết. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Chợ tết, gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa, mâm ngũ quả, chúc tết, cảnh mùa xuân III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- - Cô bắt nhịp cho trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi” - Trẻ hát trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài. 2. Hoạt đông 2: Phát triển bài a. Tìm hiểu khám phá, đàm thoại * Hình ảnh dọn dẹp nhà cửa - Các con cùng quan sát xem cô có hình ảnh - Mọi người doạn dẹp nhà cửa gì? - Mọi người trong gia đình đang làm gì? + Bố đang làm gì? + Mẹ đang làm gì? - Trẻ trả lời + Các con đang làm gì? - Cô khái quát: Sắp đến tết mọi người dọn - Trẻ lắng nghe dẹp nhà cửa để đón một năm mới đến. * Hình ảnh 2: Đi chợ sắm tết - Trong Hình ảnh 2 mẹ con bạn nhỏ đã mua - Hoa đào, bánh kẹo, những gì? - Trong chợ họ bán những gì? - Trẻ trả lời - Mọi người đi chợ sắm tết có đông không? - Hoa đào có vào ngày tết - Hoa đào có vào ngày lễ nào? * Hình ảnh 3: Bữa cơm tất niên - Cô có hình ảnh gì đây? - Trẻ trả lời - Đây là bữa cơm tất niên, các thành viên - Trẻ lắng nghe trong gia đình cùng nhau ăn bữa cơm tất niên thật vui vẻ để đón một năm mới nữa. * Hình ảnh 4: Chúc tết - Tết có vào ngày nào trong năm? - Tết có vào ngày 1,2,3 âm lịch - Ngày tết đến mọi người làm gì? hàng năm - Tết đến chúng mình định chúc ông bà, bố - Trẻ trả lời mẹ điều gì? * Hình ảnh 5: Mùa xuân - Mùa xuân đến thời tiết như thế nào? Cây - Thời tiết ấm áp cối ra sao? Cô khái quát và giáo dục trẻ: - Cây cối đâm chồi nảy lộc * Trò chơi củng cố - TC: Bày mâm ngũ quả - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi và tổ chức - Trẻ chơi trò chơi cho trẻ chơi. - Cô bao quát trẻ. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung, khuyến khích động viên - Trẻ lắng nghe trẻ. 4. Trò chơi chuyển tiết: Bỏ lá 5. Hoạt động góc: PV: Gia đình - Cửa hàng; XD: Xây chợ hoa mùa xuân;

