Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ đề lớn: Thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại cây xanh và môi trường sống - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Kim Anh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ đề lớn: Thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại cây xanh và môi trường sống - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Kim Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_nha_tre_chu_de_lon_thuc_vat_chu_de_nho_m.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Nhà trẻ - Chủ đề lớn: Thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại cây xanh và môi trường sống - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Kim Anh
- C CHỦ ĐỀ LỚN: THỰC VẬT CHỦ ĐỀ NHỎ: MỘT SỐ LOẠI CÂY XANH VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG Thời gian: Tuần 23. Nhánh 4. (Thực hiện từ ngày 24 đến ngày 28/02/2025) HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ TUẦN 1. THỂ DỤC SÁNG (Thực hiện như tuần 19) - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước. Bật: Bật về các phía. TCVĐ: Cây cao cỏ thấp. 2. TRÒ CHƠI CÓ LUẬT TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: AI NHANH HƠN I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết 1 số loại cây khác nhau thông qua trò chơi. 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được màu sắc tên của 1 số loại cây thông qua trò chơi theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú vào hoạt động. II. Chuẩn bị: - Lô tô về các loại cây xanh, rau, củ quả. - 3-5 vòng thể dục cỡ 50-70 cm. III. Tiến hành. * Cô phổ biến cách chơi. - Luật chơi: Trẻ nào chọn sai cây không đúng biểu tượng sẽ phải chọn lại và nhả lò cò 1 vòng. - Cách chơi: Đặt 3 hoặc 5 vòng tròn ở nhiều vị trí trong lớp. Mỗi vòng có kí hiệu về các loại cây khác nhau. Cho trẻ chọn 1 lô tô cây xanh bất kỳ và đi theo vòng tròn bài nhạc, khi cô có hiệu lệnh “Tìm cây” thì trẻ sẽ chạy về nơi có biểu tượng cây giống với cây trên lô tô trẻ chọn. - Cho trẻ chơi 3 - 4 lần. - Trẻ chơi cô động viên khuyến khích trẻ chơi. - Cô bao quát, động viên trẻ chơi. 3. TRÒ CHƠI HỌC TẬP: CHỌN CÂY I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức:. - Trẻ nhận biết các loại cây thông thường, gần gũi với trẻ 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được tên trò chơi, chơi được trò chơi theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Trẻ tham gia chơi hứng thú, đoàn kết. II. Chuẩn bị. - Hai rổ nhựa cho hai đội chơi. - Lô tô 1 số loại cây: Cây đào, cây thông, cây hồng, cây mận, cây mỡ, cây bàng, cây phượng. III. Tiến hành.
- 2 * Cô giới thiệu trò chơi và nêu cách chơi, luật chơi: - Luật chơi: Đội nào chọn đúng yêu cầu, chọn nhanh và nhiều hơn là đội thắng. - Cách chơi: + Cô chia các trẻ tham gia chơi thành 2 đội và xếp thành 2 hàng dọc. Hai đội chơi thi đua chọn cây theo yêu cầu của cô rồi bỏ vào rổ của đội mình. + Đội 1: Sẽ chọn cây thông, đội 2 sẽ chọn cây bàng và sau mỗi lượt chơi sẽ nói về loại cây đội mình chọn có đặc điểm gì? Và thay cây khác. - Cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi cô động viên khuyến khích trẻ chơi. 4. TRÒ CHƠI DÂN GIAN: RỒNG RẮN LÊN MÂY I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu luật chơi và cách chơi của trò chơi: “Rồng rắn lên mây” 2. Kỹ năng: - Trẻ chơi được trò chơi “Rồng rắn lên mây” theo khả năng. 3. Thái độ: Trẻ tập trung chú ý. II. Chuẩn bị. - Sân chơi sạch sẽ. III. Tiến hành. - Cô nêu luật chơi, cách chơi. + Cách chơi:1 trẻ đóng vai "ông chủ" và ngồi một chỗ. Những trẻ còn lại nối đuôi nhau thành hàng dài, đi vòng vèo trong sân, vừa đi vừa đọc: 'Rồng rắn lên mây Có cái cây lúc lắc Có cái nhà điểm binh Có ông chủ ở nhà không?" Khi đọc đến câu "Có ông chủ ở nhà không?" trẻ d ừng lại trước mặt "ông chủ" có thể trả lời "có hoặc không". Nếu "ông chủ" trả lời "không" trẻ sẽ di tiếp, vừa đi vừa đọc những câu trên. Nếu "ông chủ" trả lời "có" cả nhóm trả lời những câu hỏi xin của "ông chủ". Ông chủ: Cho xin khúc đầu? Cả nhóm: Những xương cùng xẩu Ông chủ: Cho xin khúc giữa? Cả nhóm: Chả có gì ngon Ông chủ: Cho xin khúc đuôi? Cả nhóm: Tha hồ mà đuổi. + Sau câu "Tha hồ mà đuổi", "ông chủ" chạy đuổi bắt cho được "khúc đuôi" (người cuối cùng) còn cả nhóm sẽ chạy tránh, người đứng đầu nhóm dang hai tay che chở cho cả nhóm không bị bắt. + Luật chơi: Nếu trẻ làm "ông chủ" bắt được "khúc đuôi" thỉ trẻ đổi vai và chơi lại từ đầu. - Cho trẻ chơi 3-4 lần. - Trẻ chơi cô động viên khuyến khích trẻ chơi.
- 3 5. HOẠT ĐỘNG GÓC - PV: Bán hàng; Gia đình. - XD: Xây vườn hoa, rau, củ, quả. - TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - ST: Xem tranh ảnh về chủ đề chủ điểm. - TN: Chăm sóc cây xanh. - ÂN: Hát các bài hát trong chủ điểm. - HT: Đọc số, học các hình và màu sắc. ****************************************** CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN Thứ 2 ngày 24 tháng 02 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. THỂ DỤC SÁNG (Thực hiện như hoạt động tuần 19) - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước. Bật: Bật về các phía. TCVĐ: Cây cao cỏ thấp 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Cây lê, cây ổi I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cây lê, cây ổi theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Bắt bóng và nói” theo hướng dẫn. (EL 33). - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cây lê, cây ổi theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Bắt bóng và nói” theo cô. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Cây lê, cây ổi theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Bắt bóng và nói” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Cây lê, cây ổi theo cô. Chơi được trò chơi “Bắt bóng và nói” theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Trẻ chú ý II. Chuẩn bị: - Video, hình ảnh: Cây lê, cây ổi III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Giới thiệu chủ điểm “Bé yêu cây xanh” và dẫn dắt vào bài - Trẻ trò chuyện 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Cây lê + Làm mẫu: - Cô chiếu hình ảnh cây lê và hỏi trẻ: Bạn nào giỏi cho cô biết đây là cây gì? - Trẻ trả lời
- 4 - Cô nói mẫu từ: Cây lê (3 lần). - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói - Trẻ nói mẫu + Thực hành: - Cho trẻ nói theo hình thức: Lớp, Cá nhân. - Từng trẻ nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Cô gợi ý: Cây lê có quả màu gì? - Trẻ đặt câu * Làm quen từ: Cây ổi - Cô hướng dẫn tương tự - Trẻ thực hiện. * Giáo dục: Chăm ngoan học giỏi, nghe lời bố mẹ và cô giáo. - Trẻ lắng nghe * Củng cố. - Trò chơi: Bắt bóng và nói. + Cô giới thiệu trò chơi + Cô phổ biến LC-CC cho trẻ - Trẻ chú ý lắng nghe + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe 3. MTXQ: Trò chuyện về 1 số loại cây xanh và môi trường sống 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên, đặc điểm nổi bật và lợi ích của 1 số loại cây xanh quen thuộc ở địa phương, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên của 1 số loại cây xanh quen thuộc ở địa phương, biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên, nhận ra đặc điểm nổi bật của 1 số loại cây xanh theo gợi ý của cô, chơi được trò chơi. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên của 1 số loại cây xanh theo gợi ý của cô, chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ. - Giáo dục trẻ nên ăn đa dạng các loại rau. II. Chuẩn bị - Tranh: Cây đào, cây xoan, cây thông. - Nhạc bài hát: Em yêu cây xanh. Video về 1 số loại cây. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cô cho cả lớp hát bài “Em yêu cây xanh” và - Trẻ hát. gợi hỏi trẻ: - Hôm nay chúng mình cùng tìm hểu về 1 số loại cây xanh nhé! - Trẻ trả lời. HĐ2: Phát triển bài. * Tìm hiểu về 1 số loại cây - Tìm hiểu về cây đào:
- 5 + Đây là cây gì? - Trẻ quan sát. + Cây đào: Cho trẻ nói với nhiều hình thức. - Trẻ nói + Cây đào có thân như thế nào? - Trẻ trả lời. + Lá cây có đặc điểm gì? - Trẻ trả lời + Cây đào được trồng để làm gì? - Trẻ trả lời -> Cô chốt: Đây là cây đào, cây đào có thân gỗ, nhiều cành toả ra xung quanh, lá nhỏ và xanh, cây đào sẽ nở hoa vào mỗi mùa xuân, báo hiệu - Trẻ lắng nghe tết đến, còn kết quả cho chúng ta ăn nữa đấy. - Tìm hiểu về cây xoan: + Đố các con biết đây là cây gì? - Trẻ trả lời. + Cây xoan: Cho trẻ đọc với nhiều hình thức. - Trẻ nói + Thân cây xoan có đặc điểm gì? - Trẻ trả lời + Lá xoan như thế nào? - Trẻ trả lời + Cây xoan được trồng để làm gì? - Trẻ trả lời -> Cô chốt: Đây là cây xoan, thân cây thẳng và cao, các cành thẳng, lá mọc ở các ngọn cành nhỏ - Trẻ lắng nghe và ngắn. Cây xoan được trồng để lấy gỗ. - Tìm hiểu về cây thông: + Các con cùng quan sát đây là cây gì? - Trẻ trả lời + Cây thông: Cho trẻ nói với nhiều hình thức. - Trẻ nói + Cây thông có đặc điểm gì nổi bật? - Trẻ trả lời + Thân cây nhẵn hay sần sùi? - Trẻ trả lời + Lá cây mọc như nào? - Trẻ trả lời + Các cành của cây thông toả ra như nào? - Trẻ trả lời + Cây thông được trồng để làm gì? - Trẻ trả lời -> Cô chốt: Đây là cây thông, cây có thân thẳng và các cành mọc xung quanh thân nhỏ, lá thông - Trẻ lắng nghe nhỏ và và dài. Cây thông được trồng để làm cảnh và lấy bóng mát. * Mở rộng. - Cô cho trẻ quan sát video về 1 số loại cây. * GD: Trẻ chăm sóc trồng cây xanh để có - Trẻ quan sát bóng mát và làm đẹp cho nhà. * Ôn luyện củng cố: - Trẻ lắng nghe - TC1: Chiếc hộp kỳ diệu. + Cách chơi: Cô có 1 chiếc hộp và các con sẽ chơi chuyền bóng, bóng kết thúc bài hát đến tay ai thì bạn đó sẽ lên bốc 1 tranh bất kỳ trong hộp mà không được nhìn, bỏ ra và nói đó là hình cây gì, nói đúng sẽ nhận được phần quà đó. - Trẻ lắng nghe + Luật chơi: Bạn nào trả lời đúng sẽ nhận được chính phần quà bạn nói được. + Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- 6 - TC2: Chọn cây - Trẻ chơi + Cô phổ biến luật chơi và cách chơi + Tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ lắng nghe HĐ3: Kết thúc bài - Trẻ chơi - Cô nhận xét chung và cho trẻ ra chơi. - Trẻ lắng nghe 4. HOẠT ĐỘNG GÓC - PV: Bán hàng; Gia đình. - XD: Xây vườn hoa, rau, củ, quả. - TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - ST: Xem tranh ảnh về chủ đề chủ điểm. - HT: Đọc số, học các hình và màu sắc. 5. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Quan sát cây xanh quanh trường TCVĐ: Kéo co Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên 1 số cây xanh theo gợi ý của cô. Biết chơi trò chơi theo cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên 1 số cây xanh theo gợi ý của cô. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên 1 số cây xanh theo gợi ý của cô. Chơi được trò chơi theo cô và bạn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên 1 số cây xanh theo gợi ý của cô. Chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị. - Dây kéo co. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Quan sát cây xanh quanh trường - Cô cho trẻ đi ra sân và trò chuyện. - Trẻ thực hiện - Các con thấy sân trường có những loại cây nào? - Trẻ trả lời * Quan sát cây thông: - Đây là cây gì? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nói: Cây thông - Trẻ nói - Cây thông có thân như nào? - Trẻ trả lời - Lá cây thông có đặc điểm gì? * Quan sát cây đào. - Đây là cây gì? - Trẻ trả lời
- 7 - Cho trẻ nói: Cây đào - Trẻ nói - Cây đào có lá to hay nhỏ? - Trẻ trả lời - Cây đào có các cành như thế nào? => GD: Trẻ chăm sóc cây xanh để có bóng mát và - Trẻ nghe làm đẹp cho trường lớp. 2. Hoạt động 2: TCVĐ: Kéo co. - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ - Trẻ nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Hoạt động 3: Chơi tự do - Cô cho trẻ chơi theo ý thích trên sân - Trẻ chơi - Cô chú ý bao quát, hướng dẫn trẻ khi chơi. - Nhận xét chung - Trẻ lắng nghe B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. TRÒ CHƠI: ĐI QUANH VÒNG TRÒN. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên 1 số loại cây xanh thông qua trò chơi “Đi quanh vòng tròn” (EL 4) - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên 1 số loại cây xanh thông qua trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo khả năng (EL 4) 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ kể tên được 1 số loại cây thông qua trò chơi “Đi quanh vòng tròn”. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ kể tên được 1 số loại cây thông qua trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, chơi đoàn kết II. Chuẩn bị: - Tranh cây đào, cây xoan, cây thông. III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ - Cô giới thiệu trò chơi: Đi quanh vòng tròn - Cô phổ biến CC cho trẻ: + CC: 1. Cho trẻ đứng thành vòng tròn mỗi trẻ chọn cho mình - Trẻ chú ý lắng nghe loại cây xanh và cùng chơi trò chơi. 2. Giáo viên nói những từ này theo một nhịp điệu nào đó: [Tên cây] [Tên] đi quanh vòng tròn, [Tên] đi quanh vòng tròn, [Tên] đi quanh vòng tròn, Ai tiếp theo nào?
- 8 3. Sau khi lặp lại nhịp điệu nhiều lần, hãy nói với trẻ về luật chơi. Nói: “Khi cả lớp cùng nói một câu có tên một loại cây, ví dụ: “Cây đào đi quanh vòng tròn” thì bạn có hình ảnh cây đào sẽ ra khỏi chỗ đang đứng và đi vòng quanh vòng tròn. Khi bạn đó đang đi, cả lớp cùng nói câu có tên một loại cây khác (nói theo cô/quản trò) thì bạn đang đi quanh vòng tròn sẽ đi đến và sờ lên đầu bạn có hình cây được gọi tên và về chỗ. Bạn được sờ đầu tiếp tục đi bộ quanh vòng tròn như bạn trước đó. Tiếp tục như vậy cho đến khi bạn tiếp theo được sờ đầu”. - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung: Động viên, tuyên dương trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe 2. CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô cho trẻ chơi các trò chơi mà trẻ thích. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. 3. NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan. - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. Vệ sinh trả trẻ. *************************************** Thứ 3, ngày 25 tháng 02 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. THỂ DỤC SÁNG: (Thực hiện như tuần 19) - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước. Bật: Bật về các phía. TCVĐ: Cây cao cỏ thấp 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Cây thông, cây xoan I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cây thông, cây xoan theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai đoán giỏi” theo hướng dẫn. (EL 38). - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cây thông, cây xoan theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Ai đoán giỏi” theo cô. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Cây thông, cây xoan theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Ai đoán giỏi” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Cây thông, cây xoan theo cô. Chơi được trò chơi “Ai đoán giỏi” theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết. II. Chuẩn bị : - Hình ảnh, video: Cây thông, cây xoan
- 9 III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô cho trẻ Chơi trò chơi dấu tay và dẫn dắt trẻ vào - Trẻ nghe và trò chuyện bài. - Trẻ chú ý 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Cây thông. + Làm mẫu: - Cho trẻ quan sát hình ảnh cây thông và hỏi: Có - Trẻ trả lời bạn nào biết đây là cây gì không? - Cô nói mẫu từ: Cây thông (3 lần) - Trẻ lắng nghe - Cô mời 1-2 trẻ khá nói. - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể-nhóm-cá - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Cô gợi ý: Cây thông có lá to hay nhỏ? - Trẻ đặt câu * Làm quen từ: Cây xoan. - Cô hướng dẫn tương tự - Trẻ thực hiện tương tự. * Giáo dục: - Trẻ chăm ngoan, học giỏi. - Trẻ chú ý lắng nghe * Củng cố: - Trò chơi: Ai đoán giỏi. - Cô phổ biến - Trẻ lắng nghe + Luật chơi: Bạn nào đoán đúng sẽ được cả lớp khen ngợi, bạn nào đoán chưa đúng sẽ được sự giúp đỡ của cả lớp. + Cách chơi: Cô đưa ra các hình ảnh có từ làm quen Trẻ sẽ đoán đó là cây gì? Bạn nào đoán giỏi sẽ được - Trẻ chơi trò chơi khen ngợi. + Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ nghe Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. ÂM NHẠC: DVĐ: Xoè hoa NH: Quả gì? TCAN: Đóng băng I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài bát, tên tác giả, biết hát bài hát theo hướng dẫn của cô, hiểu nội dung bài hát, biết hát đúng giai điệu bài hát. Biết chơi trò chơi “ Đóng băng” (EL 24)
- 10 - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên bài bát, tên tác giả, biết hát bài hát theo hướng dẫn của cô, hiểu nội dung bài hát, biết hát đúng giai điệu bài hát. Biết chơi trò chơi “ Đóng băng” (EL 24) theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, hát đúng giai điệu bài hát theo cô và bạn, hiểu được nội dung bài hát. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, hát đúng giai điệu bài hát theo cô và bạn, hiểu được nội dung bài hát. Chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ ngoan ngoãn nghe lời ông bà bố mẹ, yêu quý mọi người trong gia đình. II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Lý cây xanh, Quả gì III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Bạn nào cho cô biết chung ta đang học chủ đề gì? - Trẻ trả lời - À đúng rồi. Cô biết có một bà hát rất hay nói về cây xanh chúng mình hãy chú ý lắng nghe nhé! Bài hát mang tên “Lý cây xanh” của Dân ca nam bộ HĐ2: Phát triển bài * Dạy hát: “Lý cây xanh” - Bạn nào đã biết hát bài hát này rồi? Cô xin mời các - Trẻ trả lời bạn chúng mình cùng hát bài hát này nhé - Để hiểu hơn về bài hát này sau đây cô xin mời cả lớp cùng lắng nghe cô hát bài: “Lý cây xanh”, của dân ca nam bộ - Lần 2: Cô hát và giảng nội dung: Bài hát nói về cái - Trẻ lắng nghe cây xanh xanh thì lá cũng xanh và có những con chim đậu trên cây hát líu lo. - Cô giáo dục trẻ: Giáo dục trẻ chăm sóc cây xanh để cho cây tươi tốt có không khí trong lành. - Lần 3: Cô cho trẻ nghe hát và hưởng ứng theo cô - Trẻ lắng nghe - Bạn nào cho cô biết cô vừa hát bài hát gì? - Của dân ca nào - Trong bài hát nói về điều gì? - Trẻ trả lời - Bài tát tả về cái cây như thế nào? - Sau đây cô xin mời cả lớp mình cùng hát cùng cô bài hát lý cây xanh - Trẻ hát - Cô mời cả lớp hát. - Cô cho trẻ hát theo tổ. - Cô mời 2 bạn lên hát. - Cô bao quát trẻ. - Cô chú ý sửa sai và giúp đỡ trẻ hát
- 11 - Bài hát các con vừa hát có tên là gì? - Trẻ trả lời - Dân ca nào? Nội dung bài hát nhắc tới điều gì? * Nghe hát: Quả gì - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và hát cho trẻ - Trẻ lắng nghe nghe. - Cô hát lần 1: Cô hát + Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Của tác giả - Trẻ trả lời nào? - Cô hát lần 2: Cô hát và giảng nội dung: + Nội dung: Trong bài hát có nhắc đến rất nhiều loại quả, mỗi quả có một mùi vị khác nhau, quả khế chua để nấu canh chua, quả mít thì ngọt và thơm. * Trò chơi âm nhạc: Đóng băng. - Hôm nay cô đã mang đến cho lớp chúng mình 1 trò chơi, trò chơi mang tên “Đóng băng” - Bây giờ cô sẽ phổ biến luật chơi và cách chơi trò chơi chúng mình cùng lắng nghe để chơi thật giỏi nhé. + LC: Kết thúc nhạc các bạn phải đứng yên không - Trẻ chơi được cử động, giữ nguyên tư thế của mình + CC: Cô làm mẫu 1 tư thế trước cho trẻ xem rồi cho trẻ đứng lên và múa theo bài hát “Xoè hoa” và nói hôm nay chúng mình sẽ chơi trò chơi “Đóng băng” - Trẻ lắng nghe cả lớp sẽ đứng lên múa theo bài hát khi nào cô bảo “đóng băng” thì chúng mình sẽ dừng và đứng với tư thế đang múa. Nói bây giờ trong lần dừng nhạc tiếp theo các con sẽ phải đóng băng với tư thế múa tiếp đó. Chơi nhạc trong khoảng 1 -2 phút sau đó dừng lại trẻ sẽ đóng băng với 1 tư thế mới. - Cô tô chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ HĐ3: Kết thúc bài - Cô và trẻ cùng múa bài hát “Cháu yêu bà” và kết thúc. 4. HOẠT ĐỘNG GÓC - PV: Bán hàng; Gia đình. - XD: Xây vườn hoa, rau, củ, quả. - TN: Chăm sóc cây xanh. - ÂN: Hát các bài hát trong chủ điểm. 5. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Giải câu đố về 1 số loại cây TCDG: Rồng rắn lên mây Chơi theo ý thích
- 12 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên đặc điểm nổi bật của 1 số loại cây thông qua các câu đố về chủ điểm. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên đặc điểm nổi bật của 1 số loại cây thông qua các câu đố về chủ điểm. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kĩ năng - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhận dạng được đặc điểm của 1 số loại cây thông qua các câu đố về chủ điểm, chơi được trò chơi theo cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nhận dạng được đặc điểm của 1 số loại cây thông qua các câu đố về chủ điểm, chơi được trò chơi theo khả năng 3. Giáo dục - Trẻ yêu quý mùa xuân, lễ phép với mọi người. II. Chuẩn bị: - Câu đố. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: HĐCCĐ: Giải câu đố về 1 số loại cây - Trò chuyện với trẻ về chủ đề chủ điểm. - Trẻ ra sân và trò chuyện - Cô có 1 số câu đố rất hay về các loại cây bây giờ chúng mình cùng giải đố xem nhé! Bạn nào trả lời đúng sẽ được cả lớp khen ngợi! - Câu đố 1: “Giữa đông ngỡ bụi chà rào Hết đông hoa nở một màu hồng tươi Cây gì lạ thế bạn ơi - Trẻ trả lời Xuân về ai cũng thích chơi trong nhà” - Là cây gì => Đáp án: Cây đào. - Câu đố 2: “Cây gì tựa tai voi - Trẻ lắng nghe Hè cho ô mát em chơi sân trường Đông về trơ trụi cành xương Lá thành mảnh nắng nhẹ vương gió chiều” - Trẻ trả lời Là cây gì => Đáp án: Cây bàng. - Câu đố 3: - Trẻ lắng nghe “Nhiều cành nhiều lá xum xuê Rễ mọc từ ngọn đề huề xuống thân Có chú Cuội nhỏ đến gần Chọn đây là chốn gửi thân nương nhờ”. - Trẻ trả lời Là cây gì? => Đáp án: Cây đa. - Trẻ lắng nghe
- 13 - GD: Trẻ chăm ngoan học giỏi. 2. Hoạt động 2: TCDG: Rồng rắn lên mây. - Trẻ lắng nghe - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ - Trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Cô động viên khuyến khích trẻ. 3. Hoạt động 3: Chơi tự do - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ - Trẻ chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi theo ý thích - Trẻ nghe - Nhận xét chung. B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. TRÒ CHƠI: Đi theo nhịp điệu I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết tên 1 số nhạc cụ âm nhạc thông qua âm thanh phát ra từ đồ vật đó (EL 20). - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết tên 1 số nhạc cụ âm nhạc thông qua âm thanh phát ra từ đồ vật đó theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, nói được tên nhạc cụ thông qua trò chơi “Đi theo nhịp điệu”. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, nói theo khả năng tên nhạc cụ thông qua trò chơi “Đi theo nhịp điệu”. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú. II. Chuẩn bị: - Xắc xô, xoong loan, phách tre, trống cơm. III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Cô giới thiệu trò chơi “Đi theo nhịp điệu” - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô phổ biến LC, CC cho trẻ: - Cách chơi: Cô sẽ tạo ra các nhịp điệu bằng cái trống này. Cô gõ tiết tấu chậm trong một vài phút, sau đó nói: “Bây giờ là một nhịp điệu khác” và gõ tiết tấu nhanh hơn. “Khi có tiếng trống thì các con bắt đầu đi. Hãy đi theo nhịp điệu của tiếng trống. Đi chậm với những nhịp điệu chậm và đi nhanh hơn với những nhịp điệu nhanh hơn. Và cô sẽ tạo các nhịp điệu khác nhau, lúc đầu chậm, sau đó nhanh hơn. Các con sẽ đi nhanh dần và sau đó đi nhanh hơn. Khi cô dừng lại, các con hãy ngồi xuống càng nhanh càng tốt! HĐ2: Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Cô bao quát trẻ chơi. - Nhận xét chung: Động viên, tuyên dương trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe
- 14 2. CHƠI THEO Ý THÍCH - Cô cho trẻ chơi các trò chơi, đồ chơi mà trẻ thích. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. 3. NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan. - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. - Vệ sinh trả trẻ. ************************************** Thứ 4, ngày 26 tháng 02 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. THỂ DỤC SÁNG: (Thực hiện như tuần 19) - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước. Bật: Bật về các phía. TCVĐ: Cây cao cỏ thấp 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Cây quế, cây mỡ I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cây quế, cây mỡ theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo hướng dẫn (EL 4) - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cây quế, cây mỡ theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo cô - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Cây quế, cây mỡ theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Cây quế, cây mỡ theo cô. Chơi được trò chơi “Đi quanh vòng tròn” theo khả năng. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết với nhau. II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Cây quế, cây mỡ III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề, chủ điểm và dẫn - Trẻ nghe dắt trẻ vào bài. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Cây quế. + Làm mẫu: - Cho trẻ quan sát hình ảnh cây quế và hỏi: Có - Trẻ trả lời bạn nào biết đây là cây gì không? - Trẻ trả lời - Cô nói mẫu từ: Cây quế (3 lần) - Trẻ lắng nghe
- 15 - Cô mời 1-2 trẻ khá nói. - Trẻ nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể, nhóm, - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói cá nhân. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Trẻ đặt câu - Cô gợi ý trẻ: Cây quế có ăn được không? - Cho trẻ nói lại câu theo: Lớp, cá nhân. * Làm quen từ: Cây mỡ. - Trẻ thực hiện tương tự. - Cô hướng dẫn tương tự. * Giáo dục: Trẻ chơi đoàn kết. * Củng cố: Trò chơi: Đi quanh vòng tròn - Cô giới thiệu trò chơi, nêu luật chơi và cách - Trẻ chú ý lắng nghe chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe 3. VH: KTTN “Thỏ con và mùa xuân” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết lắng nghe cô kể truyện, biết tên câu chuyện, nhân vật, hiểu nội dung câu chuyện theo hướng dẫn của cô - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết lắng nghe cô kể truyện, biết tên câu chuyện, nhân vật, hiểu nội dung câu chuyện theo khả năng 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên truyện, nhân vật, nói được nội dung truyện theo hướng dẫn - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên truyện, nhân vật, nói được nội dung truyện theo khả năng. 3. Thái độ: Trẻ chú ý. II. Chuẩn bị: Hình ảnh truyện: Thỏ con và mùa xuân. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ quan sát hình ảnh thỏ con và mùa xuân và trò chuyện: - Trẻ quan sát và trả lời + Đây là con gì? + Đây là mùa gì? + Có câu chuyện gì liên quan đến 2 nhân vật này? - Cô giới thiệu câu chuyện. - Trẻ nghe
- 16 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Cô kể lần 1: Cô vừa kể câu chuyện. Cô giới thiệu tên truyện và tác giả - Trẻ nghe * Cô kể lần 2: Kết hợp với hình ảnh truyện - Trẻ lắng nghe * Đàm thoại hiểu nội dung truyện: - Câu chuyện cô vừa kể có tên là gì? - Trẻ trả lời - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Trẻ trả lời - Các loài hoa đã than thở gì với thỏ? - Trẻ trả lời - Thỏ con đã tìm ai? - Thỏ con đã nói gì với thần mưa? - Trẻ trả lời - Thần mưa đã làm gì? - Trẻ trả lời - Thỏ con vừa đến khu vườn thì điều kì diệu gì đã - Trẻ trả lời xẩy ra? - Trẻ trả lời - Các con có yêu quý mùa xuân không? - Trẻ trả lời - GD: Các con phải biết yêu quý mọi người và yêu - Trẻ trả lời quý mùa xuân - Lần 3: Cho trẻ xem truyện trên video - Trẻ lắng nghe 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Trẻ xem - Nhận xét chung - Trẻ lắng nghe 4. HOẠT ĐỘNG GÓC - PV: Bán hàng; Gia đình. - XD: Xây vườn hoa, rau, củ, quả. - TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - ST: Xem tranh ảnh về chủ đề chủ điểm. - HT: Đọc số, học các hình và màu sắc. 5. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI HĐCCĐ: Bé khám phá những chiếc lá. TCVĐ: Ai nhanh hơn Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên của 1 số loại cây và biết tạo ra sản phẩm theo ý thích từ những chiếc lá theo cô, biết chơi trò chơi. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tên của 1 số loại cây và biết tạo ra sản phẩm theo ý thích từ những chiếc lá theo cô, biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên của 1 số loại cây và nói được tên sản phẩm trẻ sáng tạo theo gợi ý của cô, chơi được trò chơi theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được tên của 1 số loại cây và nói được tên sản phẩm trẻ sáng tạo theo gợi ý của cô, chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Giáo dục - Giáo dục trẻ trồng cây để có bóng mát và không khí trong lành.
- 17 II.Chuẩn bị: - Địa điểm sân chơi, 1 số loại cây: Cây đào, cây mận, cây thông và lá của 1 số loại cây này. III. Tiến hành Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Bé khám phá những chiếc lá * Trò chuyện về 1 số loại cây quen thuộc với bé. - Trẻ chú ý lắng nghe - Các con biết những loại cây nào? - Cây đào, cây mận, cây thông, cây hồng là 1 số - Trẻ trả lời loại cây rất quen thuộc được bố mẹ các con trồng - Trẻ trả lời. ở nhà đúng không nào ! - Trẻ trả lời - Hôm nay từ những chiếc lá, cành của những loại cây này các con hãy tạo cho mình những sản phẩm - Trẻ lắng nghe mà các con thích nhé! - Ví dụ như các con xếp những chiếc lá cây thành bông hoa, thành món ăn hay con vật hay chính - Trẻ lắng nghe thành những cái cây thật đẹp nhé! - Bạn nào tạo ra được sản phẩm đẹp sẽ được thưởng nhé! Bây giờ các con cùng thực hiện nào! * Giáo dục: Trẻ không được ngắt lá bẻ cành và phải chăm sóc cây xanh. 2. Hoạt động 2: TCVĐ: Ai nhanh hơn - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi - Trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Trẻ chú ý - Cho trẻ chơi theo ý thích - Trẻ chơi theo ý thích. - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi - Trẻ nghe - Cô nhận xét chung B. HOẠT ĐỘNG CHIỀU * TRÒ CHƠI: HỘP KỂ CHUYỆN I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tìm tranh minh hoạ cho câu chuyện “Gà trống Choai và hạt đậu” theo hướng dẫn của cô. (EL 5) - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết tìm tranh minh hoạ cho câu chuyện “Gà trống Choai và hạt đậu” theo khả năng. (EL 5) 2. Kỹ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ sắp xếp được tranh theo nội dung câu chuyện “Gà trống Choai và hạt đậu” theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ sắp xếp được tranh theo nội dung câu chuyện “Gà trống Choai và hạt đậu” theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú vào hoạt động.
- 18 II. Chuẩn bị: - 1 cái hộp. - Tranh minh hoạ câu chuyện “Gà trống choai và hạt đậu” - Giấy, bút. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ - Cô giới thiệu trò chơi “Hộp kể chuyện”. + Cô phổ biến cách chơi cho trẻ: + CC: 1. Cô sẽ kể câu chuyện “Thỏ con và mùa xuân” cho cả lớp nghe, khi đọc cô sẽ giơ từng tranh lên liên quan đến - Trẻ chú ý lắng nghe nội dung của câu chuyện và các con hãy chú ý lắng nghe và quan sát. 2. Cô giới thiệu cô có chiếc hộp và có các bức tranh của câu chuyện trong hộp cô sẽ bỏ ra dải trên bàn. Khi cô đọc đến nội dung nào thì cô sẽ mời 1 bạn lên chọn lấy 1 bức tranh có liên quan đến phần nội dung mà cô đọc và gắn lên bảng. Cứ như vậy đến khi hết câu chuyện. - Luật chơi: Bạn nào chọn đúng sẽ được cả lớp khen ngợi. + Tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi + Cô bao quát trẻ chơi. - Nhận xét chung, động viên, tuyên dương trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe 2. CHƠI THEO Ý THÍCH - Cho trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi 3. NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY - Cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Trẻ nhận xét ban ngoan, bạn chưa ngoan - Cô nhận xét chung: khen ngợi bạn ngoan, nhắc nhở bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng - Vệ sinh trả trẻ. *************************************** Thứ 5, ngày 27 tháng 02 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. THỂ DỤC SÁNG: (Thực hiện như tuần 19) - Hô hấp: Hít vào, thở ra; Tay: Đưa hai tay lên cao. Bụng: Quay sang trái, sang phải. Chân: Bước lên phía trước. Bật: Bật về các phía. TCVĐ: Cây cao cỏ thấp 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT LQVT: Cây bàng, cây keo
- 19 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cây bàng, cây keo theo cô, biết phát triển từ thành câu theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết nói các từ: Cây bàng, cây keo theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô. 2. Kĩ năng: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được đúng các từ: Cây bàng, cây keo theo cô, biết đặt câu theo khả năng. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ nói được các từ: Cây bàng, cây keo theo cô. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. 3. Thái độ: Trẻ chú ý, chơi đoàn kết. II. Chuẩn bị: Hình ảnh, video: Cây bàng, cây keo III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Trò chuyện với trẻ về chủ đề chủ điểm và dẫn - Trẻ hát và trò chuyện dắt trẻ vào bài. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Cây bàng. + Làm mẫu: - Cho trẻ quan sát hình ảnh cây bàng và hỏi: Đố các con biết đây là cây gì? - Trẻ trả lời - Cô nói mẫu từ: Cây bàng (3 lần) - Trẻ nói - Cô mời 1-2 trẻ khá nói + Thực hành: - Cho trẻ nói theo các hình thức: Tập thể, nhóm, - Lớp, tổ nhóm, cá nhân nói cá nhân. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. + Đặt câu: - Cô gợi ý: Cây bàng có lá như thế nào? - Trẻ trả lời - Cho trẻ nói câu theo: Lớp, cá nhân. - Trẻ nói * Làm quen từ: Cây keo. - Trẻ thực hiện tương tự - Trẻ thực hiện tương tự. * Giáo dục: Trẻ biết chăm sóc cây xanh. * Củng cố: Trò chơi: Ai thông minh hơn. - Cô giới thiệu trò chơi - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô nêu luật chơi, cách chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung - Trẻ nghe
- 20 3. Tạo hình: Xé dán quả cam (M) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết xé dán theo đường cong tạo thành quả cam theo mẫu. Trẻ biết nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường nét, hình dáng theo hướng dẫn. - Trẻ 2 tuổi: Trẻ biết xé dán theo đường cong tạo thành quả cam theo mẫu. Trẻ biết nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường nét, hình dáng theo khả năng 2.Kỹ năng - Trẻ 3 tuổi: Trẻ xé dán được theo đường cong tạo thành quả cam theo mẫu. Trẻ nhận xét được sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường nét, hình dáng theo hướng dẫn - Trẻ 2 tuổi: Trẻ xé dán được theo đường cong tạo thành quả cam theo mẫu. Trẻ nhận xét được sản phẩm tạo hình về màu sắc, đường nét, hình dáng theo khả năng 3. Thái độ: Trẻ tham gia hoạt động tích cực II. Chuẩn bị: Tranh mẫu, giấy màu, keo dán. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ nghe hát bài: "Em rất thích trồng nhiều - Trẻ nghe và hát cây xanh” *Trò chuyện: - Trẻ trả lời - Các con vừa hát bài gì? - Trong bài hát nhắc đến gì? - Hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau xé dán quả - Trẻ lắng nghe cam nhé ? 2. Hoạt động 2: Phát triển bài - Có ạ * Cho trẻ xem tranh mẫu - Cô đưa quả cam đã dán sẵn ra cho trẻ xem và - Trẻ trả lời đàm thoại với trẻ: - Trên bảng của cô có gì đây? - Quả cam của cô có dạng hình gì? Màu gì? - Quả cam có phần gì? - Cuống lá màu gì - Lá màu gì? - Trẻ quan sát và nhận xét - Chúng mình có muốn xé dán quả cam không nào? - La cờ ạ * Cô làm mẫu: - Màu đỏ, màu vàng Muốn xé dán được quả cam. Đầu tiên cô lấy 1 tờ - Hình ngôi sao ạ thủ công màu vàng, một tay cô cầm giấy, hai tay - Màu vàng ạ cô cầm giấy và xé đường cong tròn để tạo thành - Có ạ

