Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Tết và mùa Xuân - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Dung

pdf 22 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Tết và mùa Xuân - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Dung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lop_mam_chu_diem_lon_the_gioi_thuc_vat_chu_d.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ điểm lớn: Thế giới thực vật - Chủ điểm nhỏ: Tết và mùa Xuân - Năm học 2024-2025 - Lương Thị Dung

  1. Chủ điểm: Thế giới thực vật Chủ điềm nhỏ: Tết và mùa Xuân Thời gian: Tuần 19: Nhánh 01 (Từ ngày 21/01/2025 đến ngày 23/01/2025) I. Hoạt động cả tuần: 1. Thể dục sáng - Tập theo bài hát: Em yêu cây xanh. HH: Thổi bóng; Tay: Hai tay ra trước sang ngang; Bụng: Quay người về các phía; Chân: Khụy gối; Bật: Bật tiến lùi. Trò chơi: Gieo hạt. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo nhịp bài hát. Trẻ biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng: - Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo nhịp bài hát. Trẻ biết chơi trò chơi 3. Thái độ - GD trẻ chăm tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân tập sạch sẽ, rộng. - Trẻ có tâm, sinh lý thoải mái. - Trang phục phù hợp. III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Cô trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chủ điểm “Thế - Trẻ trò chuyện cùng cô. giới thực vật” - Cô dẫn dắt vào bài. Hoạt động 2: Phát triển bài. - Trẻ ra sân, xếp hàng * Khởi động điểm số - Cô cùng trẻ ra sân, xếp hàng điểm số - Đi chạy các kiểu với - Làm đoàn tàu đi vòng tròn rộng, đi chạy các kiểu chân với chân: Đi thường => đi bằng mũi chân=> đi thường => đi bằng gót chân=> đi thường => Chạy chậm => chạy nhanh => chạy chậm=>về đội hình, dãn cách đều. * Trọng động: Bài tập phát triển chung: Tập theo lời bài hát: Em yêu cây xanh: Hô hấp: Thổi bóng. - Trẻ tập 3L x 8N Tay: Hai tay ra trước sang ngang. - Trẻ tập 2L x 8N Bụng: Quay người về các phía sau. - Trẻ tập 2L x 8N Chân: Khụy gối. - Trẻ tập 2L x 8N Bật: Bật tiến lùi. - Trẻ tập 2L x 8N - Cô động viên khuyến khích trẻ tập tốt.
  2. 2 * Trò chơi: Gieo hạt Cô nêu luật chơi - cách chơi: Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 đến 3 lần. Chơi trò chơi vui vẻ, * Hồi tĩnh hứng thú. - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1, 2 vòng tròn. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Đi lại nhẹ nhàng - Cô nhận xét trẻ tập tốt, chưa tốt. - Trẻ nghe và ra chơi. - Cô cho trẻ ra chơi. 2. Trò chơi có luật Chọn hoa I. Mục đích - yêu cầu: - Trẻ biết chọn ra được hoa quả theo đúng yêu cầu của cô - Tạo cho trẻ niềm vui sự thoải mái sau giờ học - GD: chăm sóc các loài hoa II. Chuẩn bị: Lô tô các loài hoa III. Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi - Trẻ lắng nghe cô - Cách chơi: Cô chia lớp ra làm ba đội, gọi đại diện 3 đội. Đội 1: chọn hoa màu đỏ, đội 2: chọn hoa màu vàng, đội 3: chọn hoa màu tím theo yêu cầu của cô. - Trẻ lắng nghe - Luật chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào chọn được nhiều, đúng nhất sẽ giành chiến thắng. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Chơi vui vẻ hứng thú - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ lắng nghe - Cô động viên khuyến khích trẻ Trò chơi vận động Cây cao, cỏ thấp I . Mục đích yêu cầu. - Trẻ hiểu luật chơi, cách chơi. - Phát triển khả năng vận động cho trẻ. II. Chuẩn bị: - Sân rộng sạch sẽ bằng phẳng. III.Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: * Cách chơi: Cô cho cả lớp đứng tự do. Khi cô - Trẻ lắng nghe cô nói “Cây cao” thì trẻ sẽ đứng im. Và khi cô nói “Cỏ thấp” thì các bạn sẽ ngồi xổm xuống. * Luật chơi: Bạn nào khi nghe hiệu lệnh mà - Trẻ lắng nghe không thực hiện theo sẽ chơi lại.
  3. 3 HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô động viên khuyến khích trẻ - Chơi vui vẻ hứng thú Trò chơi dân gian Chi chi chành chành. I. Mục đích - Phát triển ngôn ngữ, rèn luyện phản xạ nhanh. II. Cách chơi Trong nhóm chơi (5-6 trẻ), 1 trẻ xòe bàn tay (làm cái) để các trẻ khác chơi. Trẻ đọc bài đồng dao: Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa Con ngựa đứt cương Ba vương ngũ đế Cấp kế đi tìm Ù à ù ập Trẻ vừa đọc bài đồng dao vừa đặt ngón trỏ vào long bàn tay của trẻ làm cái. Đến tiếng “ập” của câu cuối cùng thì trẻ làm cái nắm chặt bàn tay lại và tất cả phải rút ngón tay trỏ của mình ra thật nhanh. Trẻ nào rút chậm bị nắm ngón tay thua cuộc và thay trẻ “làm cái” xòe tay ra để trẻ khác chơi 3. Hoạt động góc - PV Bán hàng - XD: Xây vườn hoa. - TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - ST: Xem tranh ảnh về chủ đề chủ điểm. - TN: Chăm sóc cây xanh. - ÂN:Hát các bài hát trong chủ điểm. - ĐV: Thực hiện nhu cầu vận động của bản thân. --------------------------------------------------------- Thứ 2 ngày 20 tháng 01 năm 2025. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Thổi bóng; Tay: Hai tay ra trước sang ngang; Bụng: Quay người về các phía; Chân: Khụy gối; Bật: Bật tại chỗ. Trò chơi: Gieo hạt 2. Làm quen tiếng Việt: LQVT : Lì xì; Câu đối; Ông đồ I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nói, hiểu nghĩa các từ làm quen, trẻ biết đặt câu với các từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi 2. Kĩ năng: - Trẻ nói được các từ làm quen, trẻ đặt được câu với các từ theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi
  4. 4 3. Thái độ: GD: Trẻ tích cực tham gia hoạt động II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Lì xì; Câu đối; Ông đồ III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề dẫn dắt vào bài Trẻ trò chuyện cùng cô Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Lì xì Làm mẫu - Các bạn cùng cô chơi 1 trò chơi nhỏ nhé: “Trời tối trời sáng” Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ xem hình ảnh : Lì xì Trẻ trả lời - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Hoa lan 3 lần Thực hành Trẻ nói - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Lì xì - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Lì xì nói + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. Trẻ đặt câu b. LQVT: Câu đối; Ông đồ - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Trẻ tích cực tham gia hoạt động Trẻ thực hiện * Củng cố Trò chơi: “Ai nói đúng” - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chú ý lắng nghe - Nhận xét chung Trẻ chơi trò chơi 3 Toán: Tạo nhóm nhận biết số lượng trong phạm vi7, nhận biết số 7 I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 7, trẻ biết dùng số 7 để chỉ số lượng và đặt thẻ số theo cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. 2. Kĩ năng: - Trẻ đếm, dùng được số 7 để chỉ số lượng, đặt thẻ số tương ứng theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi 3. Thái độ:
  5. 5 - Trẻ tham gia hoạt động tích cực II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ 1 rổ có 7 cái lá, 7 bông hoa. Thẻ số 7 - Đồ dùng của cô: 1 rổ có 7 cái lá, 7 bông hoa. Thẻ số 7 - Bảng gắn. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề Trẻ trò chuyện cùng cô - Các bé phải học thật ngoan để biết nhiều kiến thức mới nhé - Hôm nay cô và các bé sẽ cùng nhau học về một số mới nhé. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Ôn nhận biết số 6: - Trên bảng cô có rất nhiều bông hoa, các con Trẻ đếm. Đặt thẻ số cùng cô đếm nhé - Cô gọi 2-3 trẻ lên đếm và gắn thẻ số. * Nhận biết số 7 - Các con hãy xem trong rổ cô chuẩn bị cho các Trẻ trả lời con những gì? (bông hoa, cái lá) - Các bạn hãy xếp hết số bông hoa ra nào và xếp Trẻ thực hiện xếp cùng cô thành hàng ngang nào? ( Không đếm) + Hãy lấy 6 cái lá ra và xếp tương ứng 1 - 1 nào: Trẻ thực hiện Mỗi bông hoa xếp tương ứng với 1 cái lá nào. - Đếm xem có bao nhiêu cái lá? (Cả lớp đếm 3 lần, cá nhân đếm) + Các con thấy nhóm lá và nhóm hoa như thế Trẻ trả lời nào với nhau? - Vì sao con biết? - Trong hai nhóm lá và nhóm hoa nhóm nào Trẻ trả lời nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy? - Cô nói: số lá, số hoa không bằng nhau vì số Trẻ nghe hoa nhiều hơn số lá và nhiều hơn là 1, còn số lá ít hơn hoa và ít hơn là 1 + Cô muốn nhóm lá bằng với nhóm hoa ta phải Trẻ trả lời làm như thế nào? Trẻ thêm
  6. 6 - À cô sẽ thêm 1 cái lá nữa và bây giờ các con cùng thêm một cái lá phía dưới bông hoa còn lại giống như của cô nào? Trẻ trả lời Vậy 6 cái lá thêm 1 cái lá nữa là bằng mấy? - Bây giờ các con hãy đếm lại số lá và số hoa Trẻ đếm nào? - Số lá và số hoa lúc này như thế nào với nhau? Và đều bằng mấy các con ? - Cả 2 nhóm đều bằng nhau và đều bằng 7 - Các con hãy đếm lại số lá vá số hoa? Trẻ nói - Các con hãy cất những cái lá vào rổ vừa cất vừa đếm từ trái qua phải? Trẻ nghe - Chúng mình cùng đếm ngược lại cùng cô nào 7,6,5,4,3,2,1 Trẻ cất * Củng cố: - Xung quanh lớp mình có rất nhiều đồ dùng có số lượng là 7 bạn nào giỏi lên tìm cho cô nào? - Cô kiểm tra kết quả và tuyên dương Trò chơi: Về đúng nhà - Cô giới thiệu trò chơi, phổ biến LC - CC cho Trẻ lắng nghe luật chơi và trẻ cách chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Cô nhận xét chung. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét trẻ ngoan, chưa ngoan Trẻ lắng nghe 4. Hoạt động góc - PV Bán hàng - XD: Xây vườn hoa. - TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - ÂN:Hát các bài hát trong chủ điểm. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Giải câu đố về chủ đề TCVĐ: Hãy làm theo tôi Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức:
  7. 7 - Trẻ biết giải các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề thực vật theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi “Hãy làm theo tôi” 2. Kỹ năng - Trẻ giải được được các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề thực vật theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi “Hãy làm theo tôi” 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú với hoạt động. Chơi vui vẻ, đoàn kết. II. Chuẩn bị: - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. Các câu đố về chủ đề thực vật III. Tiến hành: Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Giải câu đố về chủ đề. - Cô giới thiệu nội dung bài học và cho trẻ ra Trẻ chú ý ngoài sân. - Cô đưa ra các câu đố về chủ đề thực vật: Trẻ chú ý lắng nghe Hoa gì nho nhỏ Cánh màu hồng tươi Hễ thấy hoa cười Trẻ trả lời Đúng là Tết đến? (Hoa đào) Hoa gì chỉ nở vào hè Trẻ chú ý lắng nghe Từng chùm đỏ thắm, gọi ve hát mừng? (Hoa phượng) Trẻ trả lời Hoa gì tươi thắm sắc vàng Cánh dài mà nở muộn màng vào thu Trẻ chú ý lắng nghe (Hoa cúc vàng) Thân cành có nhiều gai Trẻ trả lời Hương thơm tỏa sớm mai Trẻ chú ý lắng nghe Trắng, hồng nhung nhiều loại Là hoa gì? Trẻ trả lời (Hoa hồng) Hoa gì nở giữa mùa hè Trong đầm thơm mát, lá xòe che ô? Trẻ chú ý lắng nghe (Hoa sen) Trẻ chơi trò chơi - Cho trẻ giải các câu đố theo hướng dẫn và gợi ý. 2. Hoạt động 2: TCVĐ: Hãy làm theo tôi - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi Trẻ chú ý - Nhận xét quá trình chơi Trẻ chơi theo ý thích 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. - Nhận xét chung.
  8. 8 HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Thử tài nhanh nhất (EM 20) I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tạo nhóm 7 đối tượng trong phạm vi 7 thông qua trò chơi “Thử tài nhanh nhất” (EM20) 2. Kỹ năng: - Trẻ tạo được nhóm 7 đối tượng trong phạm vi 7 thông qua trò chơi “Thử tài nhanh nhất”. 3. Thái độ: Trẻ hứng thú trong giờ học, đoàn kết với bạn bè. II. Chuẩn bị: Thẻ số từ 1- 7. 1 số đồ dùng: cây hoa, cây xanh. III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Chúng mình sẽ chơi một trò chơi mang tên Trẻ lắng nghe cô “Thử tài nhanh nhất” các con sẽ phải rất nhanh trong trò chơi này. Cô sẽ giao cho các con một việc các con phải làm xong trước thời gian hết giờ. - Ví dụ chúng ta sẽ tìm 7 cây hoa trong vòng 1 phút. - Mỗi một yêu cầu sẽ thực hiện trong vòng 1 phút hoặc một bản nhạc HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi tổ, cá nhân - Cô bao quát giúp đỡ trẻ - Chơi vui vẻ hứng thú 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ------------------------------------------------------ Thứ 3 ngày 21 tháng 01 năm 2025. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần)
  9. 9 - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Thổi bóng; Tay: Hai tay ra trước sang ngang; Bụng: Quay người về các phía; Chân: Khụy gối; Bật: Bật tại chỗ. Trò chơi: Gieo hạt 2. Làm quen tiếng Việt: LQVT: Bánh chưng; Lá dong; Gạo nếp. I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết nói, hiểu nghĩa các từ làm quen, trẻ biết đặt câu với các từ: Bánh chưng; Lá dong; Gạo nếp theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi 2. Kĩ năng: - Trẻ nói được các từ làm quen, trẻ đặt được câu với các từ: Bánh chưng; Lá dong; Gạo nếp theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi 3. Thái độ: - GD: Trẻ tích cực tham gia hoạt động II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Bánh chưng; Lá dong; Gạo nếp. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề dẫn dắt vào bài Trẻ trò chuyện cùng cô Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT 1: Bánh chưng. Làm mẫu - Các bạn cùng cô chơi 1 trò chơi nhỏ nhé: “Trời tối trời sáng” Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ xem hình ảnh: Bánh chưng Trẻ trả lời - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Bánh chưng 3 lần Trẻ nói Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Bánh chưng Trẻ nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. nói - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Bánh chưng + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? Trẻ đặt câu - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Lá dong; Gạo nếp - Cô cho trẻ làm quen tương tự Trẻ thực hiện GD: Trẻ tích cực tham gia hoạt động * Củng cố Trò chơi: “Tả đúng đoán tài” - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chú ý lắng nghe Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chơi trò chơi
  10. 10 - Nhận xét chung 3. Môi trường xung quanh Trò chuyện, tìm hiểu về ngày tết và mùa xuân. I. Mục đích yêu cầu Kiến thức. - Trẻ biết ý nghĩa của ngày Tết Nguyên đán, biết các hoạt động diễn ra trong ngày Tết Nguyên đán và các món ăn truyền thống của ngày Tết theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. Kỹ năng. - Trẻ nói được ý nghĩa, các hoạt động diễn ra trong ngày Tết Nguyên đán, các món ăn truyền thống trong ngày Tết theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. Thái độ. - GD trẻ biết giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc. II. Chuẩn bị: - Tranh ảnh một số hoạt động diễn ra trong ngày Tết: Đi chợ phiên sắm tết, gói bánh trưng, đi chúc tết ông bà, các trò chơi dân gian... III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ: “Tết đang vào nhà” Trẻ chú ý lắng - Chúng mình vừa nghe cô đọc bài thơ gì? nghe - Bài thơ nói đến ngày gì? Trẻ trả lời - Vậy hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau trò chuyện, tìm hiểu về một số hoạt động diễn ra trong ngày Tết các con nhé. Hoạt động 2: Phát triển bài Tìm hiểu khám phá. * Chợ phiên ngày Tết. Cô cho trẻ quan sát hình ảnh “Chợ phiên ngày Tết” - Bạn nào giỏi cho cô giáo biết đây là hình ảnh gì? Trẻ quan sát - Cho trẻ phát âm: Chợ phiên ngày Tết. - Bạn nào giỏi cho cô và các bạn biết chợ phiên ngày tết có Trẻ phát âm đặc điểm gì? + Đây là gì? + Trong chợ phiên ngày Tết có những mặt hàng nào? Trẻ trả lời + Các con sẽ mua gì khi được đi chợ phiên ngày Tết? => Chợ phiên ngày tết có rất nhiều mặt hàng: Quần áo, bánh kẹo, hoa quả...để mọi người có thể mua đủ các loại Trẻ lắng nghe thực phẩm chuẩn bị cho ngày Tết dễ dàng hơn. Cô giáo dục trẻ biết nghe lời bố, mẹ khi đi chợ. * Gói bánh chưng ngày Tết. - Trò chơi, trò chơi
  11. 11 - Cô sẽ cho lớp mình chơi trò chơi trời tối trời sáng! Trẻ chơi trò chơi - Cô có hình ảnh gì đây? - Bạn nhỏ trong hình ảnh đang làm gì?. Trẻ trả lời Đúng rồi đấy! Các con ạ bạn nhỏ đang cùng mẹ gói bánh trưng để chuẩn bị cho ngày Tết đó là truyền thống của Việt Nam. Trẻ lắng nghe * Đi thăm ông bà. - Các con được đi đâu trong ngày Tết? - Cô hỏi trẻ: Đây là hình ảnh gì? Trẻ quan sát và - Cho trẻ phát âm: Đi thăm ông bà. đàm thoại - Chúng mình sẽ chúc ông bà điều gì trong ngày Tết? => Cô khái quát lại: Ngày tết đến chúng mình sẽ được mặc quần áo mới và đi chúc tết ông bà *Tương tự cô cho trẻ quan sát hình ảnh và đàm thoại với trẻ về một số hoạt động khác trong ngày Tết: Cành đào, mâm ngũ quả, các trò chơi dân gian của dân tộc mình... * Đàm thoại sau quan sát - Hôm nay cô và các con vừa trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán. - Bạn nào hãy kể cho cô nghe các hoạt động mà các con được tham gia? - Ngoài ra còn các hoạt động nào nữa? + Cô khái quát: Ngày Tết Nguyên Đán có rất nhiều hoạt Trẻ trả lời động, được mặc quần áo mới, được đi chơi chợ phiên ngày Trẻ kể Tết... => Gd trẻ biết ý nghĩa của ngày Tết. Củng cố Trò chơi: Chợ phiên ngày Tết. Trẻ lắng nghe - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chơi - Tổ chức cho trẻ chơi Cô nhận xét sau khi chơi 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ lắng nghe - Nhận xét chung trẻ ngoan và chưa ngoan Trẻ ra chơi - Cô cho trẻ ra chơi. 4. Hoạt động góc - PV Bán hàng - XD: Xây vườn hoa. - TN: Chăm sóc cây xanh. - ÂN:Hát các bài hát trong chủ điểm. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Xếp bánh chưng bằng hột hạt trên sân TCDG: Lộn cầu vồng Chơi theo ý thích
  12. 12 I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết xếp hình bánh chưng bằng hột hạt theo hướng dẫn của cô, biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng: - Trẻ xếp được tên hình bánh chưng bằng hột hạt theo hướng dẫn của cô, chơi tốt trò chơi 3. Thái độ: - GD: Trẻ biết ý nghĩa ngày tết nguyên đán II. Chuẩn bị: Sân sạch sẽ. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Trò chuyện về các loại hoa - Cô cho trẻ ra sân trò chuyện với trẻ về chủ đề Trẻ trả lời - Cô trò chuyện: + Chúng mình có biết sắp đến ngày gì không? Trẻ trả lời À ngày tết chúng mình thường thấy gói bánh gì nhỉ? Trẻ trả lời - Hôm nay cô vafcasc con sẽ cùng nhau xếp hình bánh chưng bằng hột hạt nhé Trẻ trả lời + Chúng mình dùng gì để xếp? + Bánh chưng hình gì? + Con sẽ xếp như thế nào? Trẻ xếp + Cô cho trẻ xếp và hướng dẫn trẻ 2. Hoạt động 2 : TCDG: Lộn cầu vồng. - Cô nêu CC - LC Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. Trẻ chơi trò chơi. - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Hoạt động3: Chơi theo ý thích Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ Trẻ chơi theo ý thích. Cho trẻ chơi theo ý thích Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. Cô nhận xét HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đội nào nhanh 1. Kiến thức: - Thông qua trò chơi trẻ biết ý nghĩa của ngày Tết Nguyên đán, biết các hoạt động diễn ra trong ngày Tết Nguyên đán và các món ăn truyền thống của ngày Tết theo hướng dẫn 2. Kỹ năng: - Thông qua trò chơi trẻ biết được ý nghĩa của ngày Tết Nguyên đán, biết được các hoạt động diễn ra trong ngày Tết Nguyên đán và các món ăn truyền thống của ngày Tết theo hướng dẫn 3. Thái độ:
  13. 13 - Trẻ tích cực tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: - Lớp học sạch sẽ III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi luật - Trẻ lắng nghe cô chơi + CC: Cô chia lớp làm 3 đội, nhiệm vụ các đội sẽ vượt qua chướng ngại vật lên gắn lô tô về ngày - Chơi vui vẻ hứng thú tết lên bảng. + LC: Đội nào thực hiện đúng sẽ được cô và bạn khen. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát giúp đỡ trẻ 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ================================ Thứ 4 ngày 22 tháng 01 năm 2025. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Thổi bóng; Tay: Hai tay ra trước sang ngang; Bụng: Quay người về các phía; Chân: Khụy gối; Bật: Bật tại chỗ. Trò chơi: Gieo hạt 2. Làm quen tiếng Việt: LQT: Bánh kẹo; Mứt tết; Mâm ngũ quả I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết nói các từ làm quen theo hướng dẫn của cô, trẻ biết đặt câu với các từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ nói được các từ làm quen, trẻ đặt được câu với các từ theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: GD: Trẻ biết ý nghĩa ngày tết. II. Chuẩn bị:
  14. 14 - Hình ảnh: Bánh kẹo; Mứt tết; Mâm ngũ quả. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Các con đang học chủ điểm gì? Trẻ trả lời + Hôm nay cô cho các con làm quen với 1 số từ là: Bánh kẹo; Mứt tết; Mâm ngũ quả Hoạt động 2: Phát triển bài Làm mẫu + LQVT: Bánh kẹo - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Bánh kẹo: 3 Trẻ chú ý lắng nghe lần Thực hành Trẻ nói - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Bánh kẹo. - Cô cho trẻ nói cùng cô. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Bánh kẹo Trẻ đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ phát âm câu các bạn vừa đặt. + LQVT: Mứt tết; Mâm ngũ quả Cô cho trẻ làm quen tương tự như từ: Bánh kẹo GD: Trẻ biết ý nghĩa ngày tết Củng cố Trò chơi: “Nhìn nhanh nói đúng” - Cô giới thiệu trò chơi Trẻ chú ý lắng nghe - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Âm nhạc: + DH: Cùng múa hát mừng xuân + NH: Ngày tết quê em + TCAN: Đi theo nhịp điệu I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài bát, tên tác giả, biết hát bài hát theo hướng dẫn của cô, hiểu nội dung bài hát, biết hát đúng giai điệu bài hát. Biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng: - Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, hát đúng giai điệu bài hát theo cô và bạn, hiểu được nội dung bài hát. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động II. Chuẩn bị:
  15. 15 - Nhạc bài hát: Cùng múa hát mừng xuân, Ngày tết quê em III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cho trẻ quan sát video các bạn nhỏ chơi tết - Trẻ nghe - Các con vừa xem đoạn video nói về ai nào? - Các bạn đang làm gì nào? - Các con có thích tết không? - Hôm nay cô có một bài hát rất hay nói về các chú bộ đội đấy. Đó là bài hát “ Cùng múa hát mừng xuân” của tác giả Hoàng Hà HĐ2: Phát triển bài * Dạy hát: “Cùng múa hát mừng xuân” - Để thể hiện được tài năng của mình sau đây cô xin mời cả lớp cùng lắng nghe cô hát bài: “Cùng múa hát - Trẻ hát mừng xuân”, của tác giả “Hoàng Hà” - Cô hỏi tên bài hát, tên tác giả - Lần 2: Cô hát và giảng nội dung: Các con ạ bài hát cùng múa hát mừng xuân đã nói về mùa xuân, các bạn nhỏ cùng nhau múa hát mừng mùa xuân về - Cô giáo dục trẻ: Giáo dục trẻ biết ý nghĩa ngày tết -Trẻ trả lời nguyên đán - Lần 3: Cô cho trẻ nghe hát và hưởng ứng theo cô - Bạn nào cho cô biết cô vừa hát bài hát gì? - Trẻ nghe. - Tác giả là ai? - Trong bài hát nói đến ai? - Chú bộ đội trong bài hát đang làm gì? - Sau đây cô xin mời cả lớp mình cùng thể hiện tài năng của mình. - Cô mời cả lớp hát. - Cô cho trẻ hát theo tổ. - Cô mời 2 bạn lên hát. - Cô bao quát trẻ. - Cô chú ý sửa sai và giúp đỡ trẻ hát - Bài hát các con vừa hát có tên là gì? - Trẻ hát theo lớp, tổ, cá - Do ai sáng tác? Nội dung bài hát nhắc tới điều gì? nhân. * Nghe hát: Ngày tết quê em - Cô hát lần 1: Nói tên bài hát và giới thiệu tác giả. - Lần 2: Cô cho trẻ nghe nhạc. Giảng nội dung: Bằng - Trẻ trả lời những lời ca rộn ràng vui tươi bài hát đã cho chúng ta thấy cảnh đẹp của những ngày tết.Ai Ai cũng hào hứng chào đến tết đến để trở về với gia đình mình - Trẻ lắng nghe. - Cô hỏi lại tên bài hát và tên tác giả. - Trẻ nghe hát và hưởng - Lần 3: Cô cho trẻ đứng lên hưởng ứng cùng cô. ứng theo lời bài hát. * Trò chơi: Đi theo nhịp điệu
  16. 16 - Cô hướng dẫn luật chơi và cách chơi - Trẻ trả lời + LC: Bạn nào đi chưa đúng sẽ nhảy lò cò -Trẻ nghe + CC: Cô cho trẻ đi vòng tròn và hát bài cùng múa hát mừng xuân, Cô yêu cầu trẻ chú ý khi cô hát nhanh trẻ sẽ đi nhanh, khi cô hát chậm trẻ đi chậm lại - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô nhận xét trẻ chơi -Trẻ chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét giờ học - Cô cho trẻ ra chơi. -Trẻ nghe và ra chơi. 4. Hoạt động góc - PV Bán hàng - XD: Xây vườn hoa. - TH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - ÂN:Hát các bài hát trong chủ điểm. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Vẽ hình bông hoa bằng phấn trên sân TCVĐ: Gieo hạt Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết dùng phấn vẽ các nét cong tròn, nét xiên để tạo thành bông hoa. Trẻ biết chơi trò chơi “Gieo hạt” theo hướng dẫn 2. Kỹ năng : - Trẻ dừng được phấn vẽ các nét cong tròn, nét xiên để tạo thành bông hoa. Trẻ chơi được trò chơi “Gieo hạt” theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực với hoạt động. Chơi vui vẻ, đoàn kết. - GD trẻ có ý thức bảo vệ và chăm sóc các cây hoa II. Chuẩn bị: - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. - Phấn để trẻ vẽ III. Tiến hành: Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1. HĐCCĐ: Vẽ hình bông hoa bằng phấn trên sân. - Cô cho trẻ trò chuyện về chủ đề Trẻ trò chuyện cùng - Bạn nào cho cô biết bông hoa có đặc điểm gì? cô + Bông hoa có nhụy hình gì? + Cánh hoa như thế nào? Trẻ trả lời + Thân hoa có hình gì? - Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau vẽ hình bông Trẻ chú ý lắng nghe hoa bằng phấn trên sân nhé! - Cô phát phấn cho trẻ thực hiện. Trẻ thực hiện
  17. 17 - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ thực hiện. - Nhận xét sản phẩm của trẻ. Trẻ nhận xét HĐ 2. Trò chơi vận động “Gieo hạt”. - Cô phổ biến LC, CC cho trẻ. Cô tổ chức cho trẻ chơi. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi. Trẻ chơi trò chơi HĐ 3. Chơi theo ý thích Trẻ chơi theo ý - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ. thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích trên sân - Cô chú ý bao quát, hướng dẫn trẻ khi chơi. Trẻ lắng nghe HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Bé làm ca sĩ 1. Kiến thức: - Thông qua trò chơi trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết hát bài hát “Cùng múa hát mừng xuân” 2. Kỹ năng: - Thông qua trò chơi trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, hát được bài hát “Cùng múa hát mừng xuân” 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: - Lớp học sạch sẽ. III. Tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi luật - Trẻ lắng nghe cô chơi + CC: Cô cho trẻ lên hát bài “Cùng múa hát mừng xuân” theo các hình thức khác nhau. + LC: Bạn nào hát hay và đúngsẽ được cô và bạn khen. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi: - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô bao quát giúp đỡ trẻ 2.Chơi theo ý thích. - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ----------------------------------------------
  18. 18 Thứ 5 ngày 23 tháng 01 năm 2025. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Thổi bóng; Tay: Hai tay ra trước sang ngang; Bụng: Quay người về các phía; Chân: Khụy gối; Bật: Bật tại chỗ. Trò chơi: Gieo hạt 2. Làm quen tiếng Việt: LQT: Hoa đào, hoa mai, nụ tầm xuân I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết nói các từ làm quen: Hoa đào, hoa mai, nụ tầm xuân theo hướng dẫn của cô, trẻ biết đặt câu với các từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ nói được các từ làm quen: Hoa đào, hoa mai, nụ tầm xuân, trẻ đặt được câu với các từ theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi 3. Thái độ: GD: Trẻ biết ý nghĩa ngày tết. II. Chuẩn bị: Hình ảnh: Hoa đào, hoa mai, nụ tầm xuân III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Các con đang học chủ điểm gì? Trẻ trả lời + Hôm nay cô cho các con làm quen với 1 số từ là: Hoa đào, hoa mai, nụ tầm xuân Hoạt động 2: Phát triển bài Làm mẫu + LQVT: Hoa đào Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Hoa đào : 3 lần Thực hành Trẻ nói - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Hoa đào. - Cô cho trẻ nói cùng cô. Lớp, tổ nhóm, cá - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. nhân nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Hoa đào Trẻ đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ phát âm câu các bạn vừa đặt. + LQVT: Hoa mai, nụ tầm xuân Cô cho trẻ làm quen tương tự như từ: Hoa đào GD: Trẻ biết ý nghĩa ngày tết Trẻ chú ý lắng nghe Củng cố Trò chơi: “Ai nhanh hơn” Trẻ chú ý - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
  19. 19 Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ lắng nghe - Nhận xét chung 3. Thể dục: VĐCB: Đi bước lùi TCVĐ: Thi hái quả I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo nhịp bài hát. Trẻ biết tên vận động, biết giữ thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động “Đi bước lùi”. Biết chơi trò chơi. 2. Kỹ năng: - Trẻ thực hiện được đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo nhịp bài hát. Trẻ nói được tên vận động, giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động “Đi bước lùi”. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ - Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao để cho cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị: Vạch xuất phát, vạch đích. Sân tập sạch sẽ. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ HĐ1. Giới thiệu bài: - Cô cho trẻ làm 1 đoàn tàu và đi ra sân. - Trẻ thực hiện. - Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện. HĐ2: Phát triển bài 1. Khởi động - Cô cho trẻ ra sân xếp hàng, làm đoàn tàu đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi chạy: Đi thường => đi - Trẻ thực hiện. bằng mũi chân=> đi thường => đi bằng gót chân=> đi thường =>đi bằng má bàn chân=> đi thường=> chạy chậm=> chạy nhanh => chạy chậm=> đi thường. - Về đội hình 2 hàng ngang dãn cách đều. 2. Trọng động. * BTPTC: + Tay: Đưa tay sang ngang, ra phía trước, lên cao. +Chân: Đứng, một chân đưa lên trước, khụy gối. - Trẻ thực hiện 2L x 8N. + Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. - Trẻ thực hiện 3L x 8N. + Bật 1: Bật tiến lùi. - Trẻ thực hiện 2L x 8N. * VĐCB: Đi bước lùi - Trẻ thực hiện 2L x 8N.
  20. 20 - Cô giới thiệu tên vận động: Bật liên tục về phía - Trẻ lắng nghe. trước - Trẻ quan sát. - Cô làm mẫu lần 1: Không giải thích. - Cô làm mẫu lần 2: Kết hợp phân tích động tác. - Trẻ lắng nghe và quan + Cô vừa thực hiện, vừa phân tích động tác: TTCB sát. cô đứng trước vạch xuất phát quay người lại, gót bàn chân sát với vạch chuẩn. Khi có hiệu lệnh “bắt đầu” cô đưa từng chân bước lùi về phía sau, hai tay chống hông để giữ thăng bằng, mắt nhìn thẳng không quay đầu lại. Cô đi bước lùi liên tiếp về đến đích rồi nhẹ nhàng đi về cuối hàng. + Cô thực hiện mẫu. - Trẻ trả lời. - Các con vừa được xem cô thực hiện vận động gì? - 3 trẻ lên thực hiện. - Cho 2 trẻ lên thực hiện mẫu, cả lớp quan sát. - Cho cả lớp thực hiện theo 3 tổ. - Trẻ thực hiện. - Cho 2 đội thi đua, đội nào nhanh hơn đội đó sẽ chiến thắng. - Cô cho các trẻ yếu lên thực hiện. -> Cô quan sát, sửa sai, động viên, khích lệ trẻ. - Trẻ lắng nghe. * TCVĐ: Thi hái quả - Trẻ chơi. - Cô phổ biến luật chơi và cách chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ thực hiện. 3. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng sân. - Trẻ lắng nghe. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung và cho trẻ vào lớp. 4. Hoạt động góc - PV Bán hàng - XD: Xây vườn hoa. - ST: Xem tranh ảnh về chủ đề chủ điểm. - ÂN:Hát các bài hát trong chủ điểm. 5. Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: Hát các bài hát trong chủ đề. TCVĐ: Đóng băng Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát, biết hát các bài hát trong chủ đề, biết chơi trò chơi “Đóng băng” 2. Kỹ năng: