Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề nhỏ: Phương tiện giao thông đường hàng không - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Thùy Linh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề nhỏ: Phương tiện giao thông đường hàng không - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Thùy Linh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_mam_chu_de_nho_phuong_tien_giao_thong_du.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề nhỏ: Phương tiện giao thông đường hàng không - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Thùy Linh
- CHỦ ĐỀ NHỎ: PTGT ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG Thời gian: Tuần 28: Nhánh 4 ( Từ ngày 31/03 đến ngày 04/04 năm 2025 ) Chức năng: Cô A: Nguyễn Thị Thùy Linh; Cô B: Hoàng Thị Hà A. HOẠT ĐỘNG ĐẦU TUẦN 1. Thể dục sáng: - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khửu tay. Chân: Hai tay chống hông, co 1 chân. Bụng: Quay người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. TC: Ô tô và chim sẻ 2. Trò chơi học tập Đèn tín hiệu I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết các loại đèn tín hiệu giao thông. - Biết đi đúng theo luật lệ giao thông II. Chuẩn bị: Địa điềm sân bằng phẳng III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi - Trẻ lắng nghe cô - Cách chơi: Cô và cả lớp cùng chơi. Đưa 2 tay ra trước mặt, khi cô nói đèn xanh các bạn sẽ quay tay nhanh và nói “Đi nhanh” khi cô nói “Đèn vàng” chúng mình sẽ quay tay chậm hơn, khi cô nói “Đèn đỏ” cả lớp sẽ dừng - Trẻ lắng nghe lại - Luật chơi: Bạn nào đi không đúng theo đèn tín hiệu sẽ bị ra ngoài 1 lần chơi. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô động viên khuyến khích trẻ - Trẻ lắng nghe 3. Trò chơi vận động Xe về bến I. Mục đích - Giúp trẻ phân loại thành thạo 1 số phương tiện giao thông - Rèn luyện phản xạ nhanh, nhạy cho trẻ II. Chuẩn bị - Một số lô tô về phương tiện giao thông - 3 bến xe có gắn các phương tiện giao thông lần lượt: Xe máy, ô tô, xe đạp III. Tiến hành Luật chơi - Khi có tín hiệu “Xe về bến” bạn nào về đúng bến xe mình sẽ được khen Cách chơi - Cô cho cả lớp cùng chơi. Cô phát cho mỗi trẻ trẻ lô tô 1 phương tiện giao thông.
- Cô giới thiệu 3 bến xe. Cho trẻ đi vòng tròn hát các bài hát về chủ đề khi có hiệu lệnh “Xe về bến” các bạn có lô tô loại xe nào sẽ về bến của loại xe đó. 4. Trò chơi dân gian Chi chi chành chành I. Mục đích - Phát triển ngôn ngữ và rèn luyện phản xạ nhanh cho trẻ. II. Chuẩn bị: Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. III. Tiến hành - CC: Trong một nhóm chơi (khoảng 5-6 trẻ), một trẻ xòe bàn tay ra để các trẻ khác đặt ngón trỏ vào. Trẻ vừa đọc bài đồng dao vừa đặt ngón trỏ vào lòng bàn tay của trẻ làm cái. Đến tiếng “ập” của câu cuối cùng thì trẻ làm cái nắm chặt bàn tay lại và tất cả phải rút ngón tay của mình thật nhanh. - LC: Trẻ nào rút tay chậm bị nắm ngón tay lại là thua cuộc và thay trẻ “làm cái” xòe tay để các trẻ khác chơi tiếp. 5. Hoạt động góc - GPV: Bán hàng - GXD: Xây bến xe - GTH: Vẽ, tô màu, xé dán về chủ đề - GST: Xem tranh truyện về chủ đề chủ điểm - GÂN: Hát múa các bài về chủ đề. ************************************ Thứ 2, ngày 31 tháng 03 năm 2025 HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng ( Thực hiện như hoạt động đầu tuần ) Hô hấp: Gà gáy. Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khửu tay. Chân: Hai tay chống hông, co 1 chân. Bụng: Quay người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. TC: Ô tô và chim sẻ 2. Làm quen tiếng việt LQVT: Máy bay, trực thăng, phản lực I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Máy bay, trực thăng, phản lực. Biết đặt câu với các từ. Biết chơi trò chơi. - 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Máy bay, trực thăng, phản lực theo hướng dẫn của cô. Biết đặt câu với các từ thoe gợi ý của cô. Biết chơi trò chơi. 2. Kĩ năng: - 4t: Trẻ nói và hiểu nghĩa được các từ làm quen: Máy bay, trực thăng, phản lực trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Máy bay, trực thăng, phản lực trẻ đặt được câu theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ tham gia giao thông an toàn và đúng luật giao thông
- II. Chuẩn bị: - Hình ảnh từ làm quen III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Bạn nào cho cô biết chủ đề chúng ta học chủ đề Trẻ thích thú gì? - Trong chủ đề này cô sẽ giới thiệu cho chúng ta một số từ mới chúng mình cùng quan sát nhé? Hoạt động 2: Phát triển bài a.LQTV: Máy bay Làm mẫu - Các bạn hát cùng cô cùng cô chơi 1 trò chơi nhỏ nhé: “Trời tối trời sáng” Trẻ quan sát - Cô có hình ảnh gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Máy bay 3 Trẻ chú ý lắng nghe lần Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Máy bay - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Máy bay nói - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Trực thăng, phản lực - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ tham gia giao thông an toàn và đúng luật giao thông * Củng cố Trò chơi: “Ai đoán giỏi” - Cô giới thiệu trò chơi Trẻ chú ý lắng nghe - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Âm nhạc I. Mục đích, yêu cầu 1.Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, biết nhận ra giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát. Biết chơi trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, biết nhận ra giai điệu bài hát, hát đúng giai điệu bài hát theo cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. 2. Kỹ năng:
- - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nội dung bài hát, hát hết bài hát. Nhận ra được giai diệu của bài hát. Chơi được trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, nội dung bài hát, hát được bài hát cùng cô. Nhận ra được giai diệu của bài hát theo cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. 3. Thái độ: - Trẻ tích cực thích thú khi tham gia hoạt động II. Chuẩn bị - Nhạc beat Đoàn tàu nhỏ xíu, anh phi công ơi III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô đọc câu đố: Tàu gì không chạy dưới sông Trẻ lắng nghe Còi tu ầm ĩ vượt đồng bao la Khi về đến trước sân ga Người lên, kẻ xuống vào ra rộn ràng? Trẻ trả lời ( Tàu hỏa ) - Bạn nào giỏi cho cô giáo biết câu đố cô vừa đọc nhắc nói đến gì nào? Trò chuyện cùng cô - Cô và trẻ trò chuyện về tàu hỏa Trẻ chú ý - Cô giới thiệu bài hát: Đoàn tàu nhỏ xíu của tác giả Mộng Lân 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. DH: “Đoàn tàu nhỏ xíu” - Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô hát lần 2: Giảng nội dung: Bài hát rất hay nói về đoàn tàu có chú lái tàu đứng đằng trước còn phía sau là người đi tàu nói đuôi nhau đấy Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giáo vừa hát bài hát có tên là gì? Trẻ trả lời - Tác giả bài hát là ai? Trẻ trả lời - Bài hát có nội dung gì? Trẻ trả lời - Cô hát lần 3. - Bây giờ cô mời các con cùng cô thể hiện thật hay Trẻ chú ý lắng nghe bài hát này nhé. - Cô cho trẻ hát cùng cô 2 - 3 lần. Trẻ hát cùng cô - Cả lớp hát nhiều lần. - Tổ, nhóm, cá nhân, hát. Trẻ hát theo yêu cầu - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. b. Nghe hát: “ Anh phi công ơi ”. - Cô giới thiệu bài hát “ Anh phi công ơi ” của nhạc sĩ Xuân Giao. Trẻ chú ý - Cô hát lần 1: Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
- - Cô hát lần 2: Giảng nội dung: Bài hát nói về tình cảm của bạn nhỏ dành cho anh phi công. Bạn nhỏ Trẻ chú ý lắng nghe trong bài hát ước mong rằng sau này lớn lên sẽ được làm anh phi công lái máy bay để giữ yên bầu trời đấy. Trẻ hưởng ứng cùng cô - Lần 3: Bật nhạc, cho trẻ hưởng ứng cùng cô. b. TCÂN: “ Chuyển cốc ” - Cô phổ biến LC- CC. Trẻ chú ý lắng nghe - Tổ chức chơi 2-3 lần. Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài. - Nhận xét chung: Khen ngợi, động viên trẻ. Trẻ chú ý 4. Hoạt động góc - GPV: Bán hàng - GXD: Xây bến xe - GTH: Vẽ, tô màu, xé dán về chủ đề - GST: Xem tranh truyện về chủ đề chủ điểm - GÂN: Hát múa các bài về chủ đề. 5. Hoạt động ngoài trời HĐ CCĐ: Hát múa các bài hát về chủ điểm TCVĐ: Ô tô và chim sẻ Chơi theo thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4t: Biết hát, múa các bài hát về chủ đề giao thông cùng cô, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 3t: Biết hát, múa các bài hát về chủ đề giao thông cùng cô, biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 4t: Nói được tên bài hát, hát và múa được các bài hát về chủ đề giao thông theo hướng dẫn, chơi được trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 3t: Nói được tên bài hát, hát và múa được các bài hát về chủ đề giao thông theo khả năng, chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ: GD: Biết tham gia giao thông đúng luật II. Chuẩn bị: - Khu vực sân trường sạch sẽ, các bài hát, múa về chủ điểm. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: HĐCCĐ: Hát, múa các bài hát về chủ đề - Cho trẻ đi ra ngoài sân. Trẻ ra sân
- - Các bạn ơi chúng mình có biết chúng mình đang Trẻ trả lời học chủ đề gì? - Bạn nào kể cho cô và các bạn nghe chúng mình đã Trẻ trả lời biết những bài hát nào về chủ đề giao thông rồi *Trẻ hát, múa Cô cho trẻ hát, múa theo cả lớp, nhóm, cá nhân Trẻ thực hiện Cô chú ý quan sát lắng nghe và giúp đỡ trẻ Trẻ chú ý *GD: Trẻ biết tham gia giao thông đúng luật Trẻ lắng nghe HĐ2: TCVĐ: Ô tô và chim sẻ - Cô nêu tên trò chơi Trẻ chú ý - Trẻ nêu luật chơi, cách chơi. - Trẻ chơi, Cô bao quát trẻ Trẻ chơi HĐ3: Chơi theo ý thích: - Trẻ chơi theo ý thích của mình Trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở trẻ HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Diễn theo bài hát I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, biết tên tác giả, biết biểu diễn bài hát thông qua trò chơi "Diễn theo bài hát" theo hướng dẫn. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, biết tên tác giả, biết biểu diễn bài hát thông qua trò chơi "Diễn theo bài hát" theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, biểu diễn tốt bài hát thông qua trò chơi "Diễn theo bài hát" theo hướng dẫn. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài hát, tên tác giả, biểu diễn được bài hát thông qua trò chơi "Diễn theo bài hát" theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: Nhạc bài hát: Đoàn tàu nhỏ xíu III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô cho cả lớp hát bài quả hỏi trẻ trong bài hát có Trẻ chú ý những ai xong đó cho trẻ lên vận động theo lời bài hát. - Đề nghị cả lớp khuyến khích trẻ vận động bài hát Em đi qua ngã tư đường phố - Hoặc cô cho trẻ vừa đứng lên hát vừa vận động bài Trẻ lắng nghe hát theo ý thích trẻ HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi thành nhóm hoặc cá nhân Trẻ chơi - Cô bao quát giúp đỡ trẻ
- 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ************************************** Thứ 3, ngày 01 tháng 04 năm 2025 HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng ( Thực hiện như hoạt động đầu tuần ) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khửu tay. Chân: Hai tay chống hông, co 1 chân. Bụng: Quay người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. TC: Xe về bến 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT: LQVT: Tàu lượn, khinh khí cầu, phi công I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Tàu lượn, khinh khí cầu, phi công theo hướng dẫn của cô. Biết đặt câu với các từ. Biết chơi trò chơi - 3t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Tàu lượn, khinh khí cầu, phi công, biết đặt câu với các từ theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - 4t: Trẻ nói, hiểu nghĩa được các từ làm quen: Tàu lượn, khinh khí cầu, phi công, trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Tàu lượn, khinh khí cầu, phi công, trẻ đặt được câu theo khả năng. Chơi được trò chơi theo cô và bạn 3. Thái độ: Trẻ tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: Hình ảnh làm quen III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Các con ơi tuần này chúng mình đang học chủ đề Trẻ thích thú gì? - À trong chủ đề này cô và các con sẽ làm quen một số từ tiếng việt mới nhé Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Tàu lượn Làm mẫu - Cô có hình ảnh gì? Trẻ quan sát
- - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Tàu lượn: 3 Trẻ chú ý lắng nghe lần Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Tàu lượn Trẻ nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. nói - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Tàu lượn + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? Trẻ đặt câu - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Khinh khí cầu, phi công - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục tham gia an toàn giao thông * Củng cố: Trò chơi: “Bạn nào giỏi” Trẻ chú ý lắng nghe - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. TD: VĐCB: Bật xa 30 – 40cm TCVĐ: Về đúng đường I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 4T: Trẻ thực hiện đúng đầy đủ các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bật xa 30 – 40cm theo hướng dẫn, biết chơi trò chơi. - Trẻ 3T: Trẻ biết, tên vận động, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bật xa 30 – 40cm theo sự giúp đỡ của cô, biết chơi trò chơi. Thực hiện đủ các vận động trong bài thể dục theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 4T: Trẻ thực hiện được đúng đầy đủ các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh, biết phối hợp tay – mắt trong vận động khi thực hiện vận động Bật xa 30 – 40cm theo hướng dẫn, chơi được trò chơi. - Trẻ 3T: Trẻ nói được tên vận động, Bật xa 30 – 40cm theo sự giúp đỡ của cô, chơi được trò chơi. Thực hiện đủ các vận động trong bài thể dục theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tập thể dục. Trẻ biết tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị. - Trang phục gọn gàng. Tâm thế thoải mái khi tham gia vận động. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1. Giới thiệu bài:
- - Cô cho trẻ làm 1 đoàn tàu và đi ra sân. - Trẻ thực hiện. - Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện. HĐ2: Phát triển bài 1. Khởi động - Cô cho trẻ ra sân xếp hàng, làm đoàn tàu đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi chạy: Đi thường => - Trẻ thực hiện. đi bằng mũi chân=> đi thường => đi bằng gót chân=> đi thường =>đi bằng má bàn chân=> đi thường=> chạy chậm=> chạy nhanh => chạy chậm=> đi thường. - Về đội hình 2 hàng ngang dãn cách đều. 2. Trọng động. * BTPTC: + Tay: Đưa tay sang ngang, ra phía trước, lên cao. - Trẻ thực hiện 2L x 8N. +Chân: Đứng, một chân đưa lên trước, khụy gối. - Trẻ thực hiện 3L x 8N. + Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. - Trẻ thực hiện 2L x 8N. + Bật 1: Bật tiến lùi. - Trẻ thực hiện 2L x 8N. * VĐCB: Bật xa 30 – 40cm - Cô giới thiệu tên vận động: Bật xa 30 – 40cm - Trẻ lắng nghe. - Cô làm mẫu lần 1: Không giải thích. - Trẻ quan sát. - Cô làm mẫu lần 2: Kết hợp phân tích động tác. + Cô vừa thực hiện, vừa phân tích động tác: Tư thế chuẩn bị” đứng chụm chân trước vạch chuẩn, hai tay đưa ra trước. Khi có hiệu lệnh bật, cô đưa - Trẻ lắng nghe và quan tay từ trước ra sau đồng thời chân khuỵu gối tạo sát. đà bật về phía trước qua suối, tiếp đất bằng 2 nửa bàn chân trên, khuỵu gối sau đó từ từ hạ cả bàn chân, 2 tay đưa ra trước giữ thăng bằng. Sau đó nhẹ nhàng đi về cuối hàng. + Cô thực hiện mẫu. - Các con vừa được xem cô thực hiện vận động - Trẻ trả lời. gì? - Cho 2 trẻ lên thực hiện mẫu, cả lớp quan sát. - 2 trẻ lên thực hiện. - Cho cả lớp thực hiện theo 3 tổ. - Cho 2 đội thi đua, đội nào nhanh hơn đội đó sẽ chiến thắng. - Trẻ thực hiện. - Cô cho các trẻ yếu lên thực hiện. -> Cô quan sát, sửa sai, động viên, khích lệ trẻ. * TCVĐ: Về đúng đường - Cô phổ biến luật chơi và cách chơi. - Trẻ lắng nghe. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi.
- 3. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng sân. HĐ3: Kết thúc bài - Trẻ thực hiện. - Cô nhận xét chung và cho trẻ vào lớp. - Trẻ lắng nghe. 4. Hoạt động góc - GPV: Bán hàng - GXD: Xây bến xe - GTH: Vẽ, tô màu, xé dán về chủ đề - GST: Xem tranh truyện về chủ đề chủ điểm - GÂN: Hát múa các bài về chủ đề. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Trò chuyện về một số loại PTGT đường hàng không TCVĐ: Nhảy vào ô số. Chơi theo ý thích. I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết tên và đặc điểm nổi bật của một số loại PTGT đường hàng không theo gợi ý của cô, biết chơi trò chơi “Nhảy vào ô số” - 3t: Trẻ biết tên và đặc điểm nổi bật của một số loại PTGT đường hàng không theo gợi ý của cô, biết chơi trò chơi “Nhảy vào ô số” theo khả năng 2. Kỹ năng: - 4t: Trẻ nói được tên và đặc điểm nổi bật của một số loại PTGT đường hàng không theo gợi ý của cô. Chơi được tốt trò chơi “Nhảy vào ô số”. - 3t: Trẻ nói được tên và đặc điểm nổi bật của một số loại PTGT đường hàng không theo gợi ý của cô. Chơi được tốt trò chơi “Nhảy vào ô số” theo khả năng 3. Thái độ: - GD: Trẻ tham gia giao thông an toàn II. Chuẩn bị: Sân sạch sẽ. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: HĐCCĐ: Trò chuyện về các phương tiện giao thông đường hàng không Trẻ hát với cô - Cô và trẻ hát: Anh phi công ơi - Trong bài hát nhắc đến loại PTGT nào? Trẻ trả lời - Máy bay là PTGT đường nào? Trẻ nghe Hôm nay cô và các con sẽ trò chuyện về các phương tiện giao thông đường hàng không nhé * Máy bay - Cô cho trẻ xem hình ảnh Trẻ xem hình ảnh + Các bạn quan sát xem trên tay cô là hình ảnh gì? Trẻ trả lời + Máy bay là PTGT đường gì? Trẻ trả lời + Máy bay đặc điểm gì nổi bật ? Trẻ trả lời + Máy bay dùng để làm gì? Trẻ trả lời
- - Cô kết luận : Máy bay là PTGT đường hàng không, máy bay rất to lớn, có 2 cánh to, đầu và thân, máy bay dùng để chở người và chở hàng hoá Trẻ nghe * Tàu lượn - Cô cho trẻ xem hình ảnh Trẻ xem hình ảnh + Cô có hình ảnh gì đây? Trẻ trả lời + Tàu lượn là PTGT đường gì? Trẻ trả lời + Tàu lượn có đặc điểm gì? Trẻ trả lời + Tàu lượn dùng để làm gì? Trẻ trả lời => Cô chốt lại: Tàu lượn là PTGT đường hàng không, tàu lượn có 2 cánh to hơn thân mình, tàu lượn dùng để Trẻ nghe chở hàng khách tham quan khu du lịch. * Khinh khí cầu - Cô cho trẻ xem hình ảnh + Cô có hình ảnh gì đây? Trẻ trả lời + Khinh khí cầu là PTGT đường gì? Trẻ trả lời + Khinh khí cầu có đặc điểm gì? Trẻ trả lời + Khinh khí cầu dùng để làm gì? Trẻ trả lời Cô chốt lại: Khinh khí cầu là PTGT đường hàng không, khinh khí cầu có 1 quả bóng khổng lồ bên trên và 1 cái giỏ ở bên dưới, nó dùng để chở hàng khách tham quan Trẻ nghe hoặc để trang trí trong cá lễ hội GD: Trẻ thực hiện an toàn khi tham gia các PTGT đường hàng không HĐ2: TCVĐ: Nhảy vào ô số - Cô nêu tên trò chơi Trẻ nghe - Trẻ nêu luật chơi, cách chơi. Trẻ chơi trò chơi - Trẻ chơi, Cô bao quát trẻ HĐ3: Chơi theo ý thích: - Trẻ chơi theo ý thích của mình Trẻ chơi theo ý - Cô bao quát trẻ chơi nhắc nhở trẻ thích. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đội nào nhanh 1. Kiến thức: - 4t: Thông qua trò chơi “Đội nào nhanh” trẻ biết thực hiện vận động “Bật xa 30 – 40cm” - 3t: Thông qua trò chơi “Đội nào nhanh” trẻ biết thực hiện vận động “Bật xa 30 – 40cm” ” theo khả năng 2. Kỹ năng: - 4t: Thông qua trò chơi “Đội nào nhanh” trẻ thực hiện được vận động “Bật xa 30 – 40cm”
- - 3t: Thông qua trò chơi “Đội nào nhanh” trẻ thực hiện được vận động “Bật xa 30 – 40cm” theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: - Vạch xuất phát, vạch đích. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi luật - Trẻ lắng nghe cô chơi + CC: Cô chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội có nhiệm vụ bật xa 30 – 40cm về phía trước, sau đó chạy về đập tay bạn tiếp theo và đi về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo thực hiện tương tự + LC: Đội nào về đích nhanh hơn, đội đó giành chiến thắng HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi: - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Chơi vui vẻ hứng thú - Cô bao quát giúp đỡ trẻ 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ************************************** Thứ 4, ngày 19 tháng 03 năm 2025 HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng ( Thực hiện như hoạt động đầu tuần ) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khửu tay. Chân: Hai tay chống hông, co 1 chân. Bụng: Quay người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. TC: Xe về bến 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT: LQVT: Tên lửa, hành khách, buồng lái I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Tên lửa, hành khách, buồng lái
- theo hướng dẫn của cô. Biết đặt câu với các từ. Biết chơi trò chơi - 3t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Tên lửa, hành khách, buồng lái biết đặt câu với các từ theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - 4t: Trẻ nói, hiểu nghĩa được các từ làm quen: Tên lửa, hành khách, buồng lái trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Tên lửa, hành khách, buồng lái trẻ đặt được câu theo khả năng. Chơi được trò chơi theo cô và bạn 3. Thái độ: Trẻ tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: Hình ảnh làm quen III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Các con ơi tuần này chúng mình đang học chủ đề Trẻ thích thú gì? - À trong chủ đề này cô và các con sẽ làm quen một số từ tiếng việt mới nhé Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Tên lửa - Cô có hình ảnh gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Tên lửa: 3 Trẻ quan sát lần Trẻ chú ý lắng nghe Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Tên lửa - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Tên lửa nói + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. Trẻ đặt câu b. LQVT: Hành khách, buồng lái - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ tham gia giao thông an toàn * Củng cố: Trò chơi: “Bạn nào giỏi” - Cô giới thiệu trò chơi Trẻ chú ý lắng nghe - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Văn Học: DTĐT: Xe chữa cháy I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Biết đọc bài thơ, biết trả lời một số câu hỏi của cô theo hướng dẫn của cô. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn
- - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Biết đọc bài thơ, biết trả lời một số câu hỏi của cô theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ đọc được thuộc bài thơ. Trả lời được một số câu hỏi của cô theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ đọc được thuộc bài thơ. Trả lời được một số câu hỏi của cô theo khả năng. Chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ - Trẻ đoàn kết tích cực trong hoạt động II. Chuẩn bị : - Phần mềm AI bài thơ Xe chữa cháy, câu hỏi - Bài thơ: Xe chữa cháy. Bài hát: Lính cứu hỏa III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Giới thiệu bài - Cô tập chung trẻ lại cô có 1 trò chơi dành tặng chúng mình đấy đó là trò chơi “ Bắt chước tiếng kêu Nge gì nghe gì của các phương tiện giao thông” - Cô làm tiếng còi xe nào chúng mình sẽ bắt chước tiếng kêu của phương tiện giao thông đó nhé. Trẻ thực hiện - Cuối cùng cô mở tiếng còi xe chữa cháy các con biết tiếng còi của xe nào không? Trẻ trả lời - Đúng rồi đó là tiếng còi báo động của xe chữa cháy dùng trong các trường hợp khẩn cấp, cứu hỏa đấy Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ xem hình ảnh xe chữa cháy và hỏi các con có biết xe này là xe gì không? Trẻ trả lời - Đúng rồi đấy đây là hình ảnh xe chữa cháy và hôm nay cô có một bài thơ rất hay nói về xe chữa cháy của nhà thơ Phạm Hổ các con có muốn nghe cô đọc Trẻ chú ý không? Các con ngồi ngoan chú ý nghe để cô đọc bài thơ nhé * HĐ2: Phát triển bài + Dạy trẻ đọc thơ “Xe chữa cháy” - Cô đọc thơ diễn cảm lần 1: Không kết hợp tranh Trẻ lắng nghe minh họa (trẻ ngồi xúm xít bên cô) + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ: Xe chữa Trẻ quan sát cháy của nhà thơ Phạm Hổ - Cô còn có hình ảnh minh họa bài thơ đấy cô mời các bé đi nhẹ nhàng về chỗ ngồi và nghe cô đọc thơ Trẻ chú ý lần nữa nhé. - Cô đọc thơ diễn cảm lần 2: sử dụng hình ảnh minh họa trên phần mềm AI * Đàm thoại – Trích dẫn làm rõ nội dung bài thơ: + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Trẻ trả lời
- + Bài thơ do ai sáng tác? Trẻ trả lời + Cô đố các bé trong bài thơ xe chữa cháy có màu gì? Trẻ lắng nghe Mình đỏ như lửa. - Cô giải thích xe chữa cháy có màu đỏ nên được ví Trẻ trả lời đỏ như lửa đấy. + Xe chữa cháy thường chở gì nhỉ? Trẻ trả lời - Nhà thơ Phạm Hổ đã mô tả xe chữa cháy “ Bụng Trẻ trả lời chứa nước đầy” để thể hiện hình ảnh xe chữa cháy chở đầy nước . + Qua bài thơ các bé thấy xe chữa cháy chạy như thế Trẻ trả lời nào? Tôi chạy như bay Hét vang đường phố Trẻ trả lời - Cô giải thích: Xe chữa chạy rất nhanh trên đường phố kèm theo những tiếng còi báo động để các phương Trẻ chú ý tiện khác nhường đường. + Khi nào chúng ta cần gọi xe chữa cháy? Trẻ trả lời Nhà nào bốc lửa Tôi dập liền tay Ai gọi chữa cháy Trẻ trả lời Có ngay! Có ngay Cô giải thích từ Bốc lửa có nghĩa là cháy rất to + Nếu các bé thấy có cháy chúng mình phải làm gì Trẻ trả lời nhỉ? - Khi phát hiện có cháy các bé còn nhỏ không thể làm Trẻ chú s gì nên các bé hãy chạy thật nhanh gọi người lớn tới giúp nhé. + Qua bài thơ các bé biết xe chữa cháy có lợi ích gì? Trẻ trả lời - Cô giáo dục trẻ: Xe chữa cháy là loại xe có nhiệm vụ dập lửa khi có những đám cháy để cứu người và tài Trẻ chú ý sản, phải biết ơn các chú lính cứu hỏa nhé. * Dạy trẻ đọc thơ - Cô cùng cả lớp đọc thơ 1-2 lần Trẻ lắng nghe - Cô cho các tổ thi đua đọc thơ. - Cô cho trẻ đọc thơ to nhỏ theo hiệu lệnh của cô khi cô dơ tay cao chúng mình đọc to, khi cô hạ tay xuống Trẻ đọc thơ chúng mình đọc nhỏ nhé. - Cô mời 1 bạn khá lên đọc thơ cho cả lớp nghe Trẻ đọc thơ theo các - Cả lớp đọc thơ theo yêu cầu của cô( cô đưa tay về hình thức khác nhau phía tổ nào tổ đó đọc) * Trời tối trời tối - Cô tặng chúng mình gì đây? Trẻ trả lời - Đây chính là mô hình minh họa bài thơ Xe chữa Trẻ chú ý cháy chúng mình đọc thơ cùng cô và quan sát nhé
- - Cô cho cả lớp đọc lại 1 lần ( theo mô hình cô đưa Trẻ thực hiện ra). * Kết thúc: - Bài thơ Xe chữa cháy đến đây là kết thúc rồi các bé có thích làm các chú lính cứu hỏa không? - Cô cháu mình cùng ra sân tập làm chú lính cứu hỏa Trẻ thực hiện cùng cô nhé nhạc bài hát Lính cứu hỏa” cô và trẻ ra sân. 4. Hoạt động góc - GPV: Bán hàng - GXD: Xây bến xe - GTH: Vẽ, tô màu, xé dán về chủ đề - GST: Xem tranh truyện về chủ đề chủ điểm - GÂN: Hát múa các bài về chủ đề. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Nhặt lá vàng rơi TCVD: Lộn cầu vồng Chơi theo ý thích. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết nhặt lá vàng rơi trên sân, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nhặt lá vàng rơi trên sân, biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhặt được lá vàng rơi trên sân, chơi được trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhặt được lá vàng rơi trên sân, chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động II. Chuẩn bị - Sân rộng bằng phẳng, rỗng rãi III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1,HĐ1: HĐCCĐ: Nhặt lá vàng rơi -Cô cho trẻ xếp hàng và hát bài hát: Hạt gạo làng ta và Trẻ hát và đi ra sân đi ra ngoài sân - Các con vừa hát bài hát gì? Trẻ trả lời - Bài hát nói về điều gì? Trẻ trả lời - Các con có thích đi học không? Có ạ - Để có một sân trường sạch sẽ hôm nay các con hãy đi dạo quanh sân thấy có lá rơi chúng mình cùng nhặt rồi bỏ vào thùng rác theo quy định nhé!
- - Cô cho trẻ nhặt Trẻ chú ý - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ 2. HĐ2: TCVD: Lộn cầu vồng Trẻ thực hiện - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cô phổ biến luật chơi và cách chơi - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần Trẻ chú ý - Cô bao quát trẻ nhận xét trẻ 3. HĐ3: Chơi theo ý thích Trẻ chơi - Cô giới hạn khu vực chơi - Cho trẻ chơi theo ý thích Trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát trẻ - Cô NX giờ chơi Trẻ chú ý HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đọc nối tiếp I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, biết đọc diễn cảm bài thơ thông qua trò chơi đọc nối tiếp. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, biết đọc diễn cảm bài thơ thông qua trò chơi đọc nối tiếp. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả, đọc diễn cảm bài thơ thông qua trò chơi đọc nối tiếp. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả, đọc diễn cảm bài thơ thông qua trò chơi đọc nối tiếp. Chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ: Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: Tranh minh họa bài thơ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô cho từng trẻ chơi. Cô mời 1 bạn đứng dậy đọc thơ đọc từng câu thơ tiếp theo cô mời bạn tiếp lên Trẻ chú ý đọc nối đoạn thơ mà bạn vừa đọc. Trẻ phải đọc nối đúng đoạn thơ. Cứ cho trẻ đọc nối tiếp đến hết bài thơ, khi trẻ đọc xong cô hỏi tên bài thơ và tên tác giả. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi cá nhân Trẻ chơi - Cô bao quát giúp đỡ trẻ 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi.
- - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ************************************** Thứ 5, ngày 03 tháng 03 năm 2025 HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng ( Thực hiện như hoạt động đầu tuần ) Tập theo nhịp đếm - Hô hấp: Hít vào thở ra - Tay: Đưa hai tay lên cao, ra phía trước, sang hai bên. - Bụng: Quay người sang 2 bên - Chân: Nâng cao chân gập gối - Bật: Bật tách khép chân ( CS: 29 ) *TCVĐ: Xe về bến 2. Làm quen tiếng việt LQT: Sân bay, vé máy bay, hành lí I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4 tuổi: Trẻ biết nghĩa các từ làm quen, biết nói đúng các từ làm quen theo hướng dẫn: “Sân bay, vé máy bay, hành lí”. Biết đặt câu với từ làm quen theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - 3 tuổi: Trẻ biết nói đúng các từ làm quen theo cô: “Sân bay, vé máy bay, hành lí”. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kĩ năng: - 4 tuổi: Trẻ hiểu được nghĩa các từ làm quen, nói đúng các từ làm quen theo hướng dẫn: “Sân bay, vé máy bay, hành lí”. Đặt được câu với từ làm quen theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn - 3 tuổi: Trẻ nói đúng các từ làm quen theo cô: “Sân bay, vé máy bay, hành lí”. Chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực với hoạt động. - GD trẻ biết tham gia giao thông an toàn II. Chuẩn bị: - Hình ảnh có từ làm quen trên giáo án powerpoint III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề, chủ điểm, dẫn dắt Trẻ trò chuyện cùng cô vào bài! 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * LQT: Sân bay
- Làm mẫu: - Cô giới thiệu và cho trẻ quan sát hình ảnh: Sân bay Trẻ chú ý quan sát - Các con có biết trên màn hình là hình ảnh gì không? Trẻ trả lời - Cho trẻ nói mẫu. Cô chú ý sửa sai cho trẻ. - Cô nói mẫu: Sân bay: 3 lần. Trẻ chú ý lắng nghe Thực hành: - Cô cho trẻ nói cùng cô nhiều lần - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ nói cùng cô - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Bây giờ chúng mình cùng đặt câu với từ vừa làm nói quen nhé! - Cho trẻ đặt câu theo khả năng và theo hướng dẫn. Trẻ đặt câu * LQT: Vé máy báy, hành lí: Thực hiện tương tự. Củng cố: Trò chơi: “ Ai đoán giỏi ” ( EL: 38 ) - Cô giới thiệu trò chơi. Cô phổ biến LC-CC cho trẻ. Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Cô bao quát trẻ chơi. Trẻ chơi trò chơi 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung. Trẻ chú ý 3. Toán Ghép đôi I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết cách ghép đôi ( xếp tương ứng 1-1 ) từng đối tượng của 2 nhóm đồ vật. Biết chơi trò chơi - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết cách ghép đôi ( xếp tương ứng 1-1 ) từng đối tượng của 2 nhóm đồ vật theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ ghép đôi được ( xếp tương ứng 1-1 ) từng đối tượng của 2 nhóm đồ vật. Chơi được trò chơi - Trẻ 3 tuổi: Trẻ ghép đôi được ( xếp tương ứng 1-1 ) từng đối tượng của 2 nhóm đồ vật theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi theo cô và các bạn 3. Thái độ: - Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể trong hoạt động học. II. Chuẩn bị + Đồ dùng của cô và trẻ - Giáo án điện tử - Mỗi trẻ một trẻ rổ đồ dùng có 3 xe máy, 3 xe đạp, 3 máy bay; một hình vuông hoặc một hình tam giác. - Bảng có nám dính. Mũ máy bay, xe máy cho từng trẻ. - Tranh vẽ các PTGT: PTGT đường bộ, PTGT đường hàng không, PTGT đường sắt, đường thủy III. Tiến hành
- Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài - Cô giới thiệu chương trình: Tài năng nhí 2025 của các bé lớp 3 tuổi, trường Mầm non Trung Lèng Hồ Trẻ hưởng ứng + 2 đội chơi được mang tên: đội Xe máy và đội Máy bay (Hai đội đứng lên ). 2. Phát triển bài + Ôn luyện nhận biết hình vuông, hình tam giác - Mời hai đội cùng tham gia phần chơi đầu tiên mang Trẻ hưởng ứng tên “Đố bé ”. - Đến với hội thi hôm nay đội Xe máy có món quà tặng Trẻ trả lời hội thi, đó là món quà gì vậy ? + Cho cả lớp đọc “ Hình vuông ”.(từng thành viên của Trẻ đọc đôi lên gắn hình vào bảng) ( Đội Máy bay đưa hình tam giác ra cho các bạn quan Trẻ quan sát sát ) + Cho cả lớp đọc “ Hình tam giác ”.( Từng thành viên của đội Máy bay mang hình tam giác lên dán vào phía Trẻ đọc trên của hình vuông, sao cho mối hình vuông có một hình tam giác.) + Cho trẻ nhận xét về cách sắp xếp món quà của hai đội Trẻ nhận xét chơi (Một hình tam giác xếp lên một hình vuông được một ngôi nhà ) ( Cho trẻ xếp theo hàng, mỗi trẻ lấy một rổ ) Trẻ thực hiện => Hỏi trẻ được tặng những gì ? ... + Dạy trẻ ghép đôi các đối tượng - Phần chơi tiếp theo mang tên “Cùng khám phá ”. - Cho trẻ xếp tất cả xe máy trong rổ thành hàng ngang Trẻ xếp và nhớ xếp xe máy từ trái sang phải. - Tặng cho mỗi xe máy một chiếc mũ bảo hiểm từ trái Trẻ thực hiện sang phải. - Có bao nhiêu xe máy đến với hội thi ? Chúng mình đã Trẻ trả lời tặng bao nhiêu chiếc mũ bảo hiểm cho xe máy? Trẻ trả lời - Có xe máy nào không có mũ không ? Trẻ trả lời - Như vậy, mỗi xe máy sẽ có một chiếc mũ bảo hiểm Trẻ trả lời - Cô giúp trẻ nhắc lại: Mỗi xe máy một chiếc mũ bảo Trẻ nhắc lại hiểm - Chúng mình cùng cất mũ giúp xe máy nào! ( Cho trẻ Trẻ thực hiện cất hết số mũ vào rổ ). - Để cảm ơn xe máy đã đến hội thi, chúng mình tặng Trẻ chú ý cho mỗi xe máy một biển báo đặt ở phía trên của mỗi xe máy - Có bao nhiêu máy bay đến hội thi ? Có bao nhiêu dù Trẻ trả lời cho máy bay? ( Cho trẻ đếm cùng cô ). - Có máy bay nào không có dù không ? Trẻ trả lời

