Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Trường Mầm non - Chủ đề nhỏ: Bé vui đến trường - Năm học 2024-2025 - Triệu Thị Nguyệt
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Trường Mầm non - Chủ đề nhỏ: Bé vui đến trường - Năm học 2024-2025 - Triệu Thị Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_mam_chu_de_lon_truong_mam_non_chu_de_nho.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Trường Mầm non - Chủ đề nhỏ: Bé vui đến trường - Năm học 2024-2025 - Triệu Thị Nguyệt
- Chủ đề lớn: TRƯỜNG MẦM NON Chủ đề nhỏ: Bé vui đến trường Tuần thực hiện: Tuần 01 (Từ ngày 16/09/2024 đến 20/09/2024) Giáo viên phụ trách: Trần Thị Nguyệt, Vương Tố Uyên A/ THỂ DỤC SÁNG: - Hô hấp: Hít vào, thở ra - Tay: Đưa hai tay lên cao, ra phía trước,sang hai bên - Lưng, bụng, lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải. - Chân: Co duỗi từng chân - Bật: Bật tại chỗ Tập theo nhịp đếm I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tập các động tác đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài tập thể dục theo hiệu lệnh, theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết tập theo khả năng một số động tác. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kĩ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, tập được đúng các động tác theo cô hướng dẫn của cô. Trẻ nói được tên và chơi được trò chơi. - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, tập được một số động tác theo khả năng. Trẻ nói được tên và chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú với giờ học, yêu thích thể dục thể thao. - Phát triển cơ thể khỏe mạnh, cân đối và tinh thần sảng khoái cho trẻ vào học tập. II/ Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ. Trang phục gọn gàng. - Bóng nhựa, rổ III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.HĐ1: Giới thiệu bài Để cơ thể khỏe mạnh đón chào ngày mới chúng - Cả lớp: Tập thể dục mình phải làm gì ? Mời các bé cùng ra sân tập cùng cô nào. - Trẻ ra sân 2.HĐ2:Phát triển bài a. Khởi động Cho trẻ xếp hàng đi vòng tròn, đi chạy các kiểu: - Trẻ thực hiện đi các kiểu Đi thường - đi gót- đi mũi - đi thường - đi má ngoài chân, xếp 2 hàng ngang bàn chân - đi thường - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm. Về đội hình 2 hàng ngang, dãn cách đều và tập bài tập. b. Trọng động - Hô hấp: Hít vào, thở ra - Trẻ tập các động tác theo sự - Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên hướng dẫn của cô - Lưng, bụng, lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải.
- - - Chân: Ngồi xổm, đứng lên. - Trẻ 3 tuổi tập theo nhịp đếm - Cho trẻ tập 2 lần x 8 nhịp. Hướng dẫn, sửa sai theo cô và các bạn cho trẻ. c. Trò chơi: Lộn cầu vồng - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến luật chơi - cách chơi. - Trẻ chơi trò chơi Tổ chức cho trẻ chơi 3 lần. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. 3. HĐ3: Kết thúc bài Chúng mình vừa tập thể dục chúng mình thấy khỏe mạnh hơn đúng không, sáng mai chúng mình lại - Trẻ xếp hàng và đi vào lớp tập tiếp nhé. Giờ chúng mình vào lớp học bài nào. Cho trẻ xếp hàng và đi vào lớp. B/ HOẠT ĐỘNG GÓC Phân vai: Cô giáo - lớp học Xây dựng: Xây trường mầm non của bé HT: ST: Xem tranh ảnh về trường mầm non NT: - ÂN: Hát các bài hát về chủ đề - TH: Vẽ, tô màu trường mầm non HT: Làm sách chủ đề TN: Chăm sóc cây MỞ CHỦ ĐỀ Thời gian thực hiện từ ngày 16 đến 17/9/2024 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên các góc chơi trong chủ đề “Bé vui đến trường”: Góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc học tập, góc tạo hình, góc âm nhạc, góc thiên nhiên, biết tên các trò chơi: Lớp học, bếp ăn, biết công việc của cô giáo, người thợ xây, kỹ sư xây dựng, .. Trẻ dễ hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi, biết sử dụng đồ chơi để xây trường mầm non , biết tên các bài hát và biết hát múa các bài hát trong chủ đề , biết yêu quý thiên nhiên. Trẻ biết chơi theo nhóm, biết thể hiện thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi, biết tác dụng của các đồ dùng đồ chơi, bắt đầu hình thành trưởng trò. Trưởng trò biết điều khiển cuộc chơi cùng cô, các nhóm chơi biết liên kết các góc chơi, biết sử dụng đồ chơi đúng và phù hợp. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên các góc chơi trong chủ đề “Bé vui đến trường”: Góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên..., biết tên các trò chơi: Lớp học, bếp ăn, xem tranh ảnh về chủ đề, biết công việc của cô giáo, người thợ xây, kỹ sư xây dựng, . Trẻ biết chơi theo nhóm, biết đổi vai chơi, biết thể hiện thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi theo gợi ý của cô. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhớ được tên các góc chơi trong chủ đề “Bé vui đến trường”: Góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên..., nhớ tên các trò chơi: Lớp học, bếp ăn, biết công việc của cô giáo, người thợ xây, kỹ sư xây dựng, .. . Trẻ cố gắng thực hiện công việc đến cùng. Trẻ dễ hòa đồng với bạn trong nhóm chơi.
- Trẻ chơi theo nhóm, biết thể hiện thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi, hiểu được tác dụng của các đồ dùng đồ chơi, bắt đầu hình thành được trưởng trò. Trưởng trò bước đầu thể hiện được vai trò của mình: Hướng dẫn các vai chơi ở các góc, nhận xét được cách thể hiện vai chơi ở các góc dưới sự hướng dẫn của cô. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhớ tên các góc chơi trong chủ đề “Bé vui đến trường”: Góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên..., nhớ tên các trò chơi: Lớp học, bếp ăn, xem tranh ảnh về chủ đề, biết công việc của cô giáo, người thợ xây, kỹ sư xây dựng . Trẻ chơi theo nhóm, đổi vai chơi, thể hiện được thái độ, tình cảm và hành động của vai chơi, hiểu được tác dụng của các đồ dùng đồ chơi. 3. Thái độ - Trẻ chơi hứng thú với đồ chơi, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi. Trẻ đoàn kết giúp đỡ nhau. II. Chuẩn bị - Góc phân vai: Cô giáo – lớp học - Góc xây dựng: cây xanh, hoa, rào, gạch, sỏi . - Góc học tập: Hột hạt - Góc tạo hình: Giấy A4, bút màu, tranh để trẻ tô màu... - Góc âm nhạc: Các bài hát trong chủ đề, trống, sắc xô... - Góc sách truyện: Tranh ảnh, sách truyện về chủ đề - Góc thiên nhiên: Cây xanh . III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ 1: Giới thiệu bài - Cô cho trẻ hát “Trường chúng cháu là trường - Trẻ hát và đi vòng quanh mầm non” và đi vòng quanh lớp. lớp. + Lớp mình có bao nhiêu góc chơi? - Trẻ trả lời + Đó là những góc chơi nào? - Trẻ trả lời Cô nói: Hôm nay cô con mình cùng chơi trò chơi ở các góc nhé! 2. HĐ 2: Phát triển bài - Trẻ lắng nghe * Thảo luận trước khi chơi Cô hỏi trẻ: + Con đang học chủ đề gì? - Hôm nay có rất nhiều trò chơi về chủ đề “Bé vui đến trường”. Để chơi tốt trò chơi. Hôm nay cô mời - Trẻ trả lời bạn Phu Bảo Tuấn lên giới thiệu về các góc chơi: PV: Cô giáo – lớp học XD: Xây trường mầm non của bé ST: Xem tranh ảnh về chủ đề trường mầm non TH: Vẽ, tô màu trường mầm non - Trẻ lắng nghe HT: Làm sách chủ đề ÂN: Hát múa các bài hát trong chủ đề TN: Chăm sóc cây xanh
- Cô giới thiệu: Trong chủ đề nhỏ “Bé vui đến trường” các con sẽ được chơi ở 7 góc chơi: Góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc học tập, góc tạo hình, góc âm nhạc, góc thiên nhiên. Cô nói: Cô muốn mời các bác thợ xây tài ba xây dựng vườn hoa ở góc xây dựng. + Xây vườn hoa cần những ai? + Kĩ sư trưởng có nhiệm vụ gì? + Các bác thợ xây làm gì? Cô nói: Ở trong trường mầm non có các cô giáo dạy chúng mình đấy. Bây giờ chúng mình cùng - Trẻ trả lời chơi góc phân vai: Cô giáo – lớp học. + Ai làm cô giáo? - trẻ trả lời + Còn có những ai đến lớp học? + Cô giáo có nhiệm vụ gì? - Trẻ lắng nghe + Lớp học cần những đồ dùng gì? Cô nói: Trong lớp học có góc sách truyện để cho mọi người đọc sách, xem tranh ảnh về chủ đề đang - Trẻ nhận vai học + Chơi ở góc sách truyện cần có những gì? - Trẻ trả lời + Các con sẽ xem tranh ảnh như thế nào? Tương tự: Góc học tập, góc tạo hình, góc âm nhạc. - Trẻ trả lời * Cô khái quát: Hôm nay cô con mình cùng chơi trò chơi: Cô giáo – lớp học ở góc phân vai, xây vườn hoa ở góc xây dựng, xem tranh ảnh về chủ đề ở góc sách truyện.... - Trẻ trả lời - Cô mời 1 trẻ làm trưởng trò Cô nói: Vậy góc thiên nhiên chúng mình chơi gì ? - Trẻ trả lời - Góc thiên nhiên cần đồ dùng gì ? - Các bạn chăm sóc cây xanh như thế nào? GD: Trẻ chơi đoàn kết, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi. - Trẻ lắng nghe * Quá trình chơi - Trẻ lấy biểu tượng của mình cắm về góc chơi sau - Trẻ lấy biểu tượng về góc đó lấy đồ chơi về góc. chơi - Cô và trưởng trò bao quát hướng dẫn, gợi ý trẻ hiểu rõ hơn về công việc của từng vai chơi và tác dụng của từng đồ chơi. - Trẻ trả lời * Góc phân vai: Cô giáo – lớp học + Con đang chơi gì vậy? - Trẻ trả lời + Ai đang dạy các con? + Khi cô giáo dạy học phải có thái độ như thế nào? - Trẻ trả lời - Còn các bạn học sinh phải như nào? ........... * Góc xây dựng: - Trẻ trả lời + Các bác làm gì vậy?
- + Ai là kỹ sư trưởng? - Trẻ trả lời + Kỹ sư trưởng có nhiệm vụ gì? - Trẻ trả lời + Các bác thợ xây có nhiệm vụ gì? + Con sẽ xây vườn hoa như thế nào? - Trẻ trả lời * Góc sách truyện: + Các bác đang làm gì? + Các bác xem tranh ảnh như thế nào? - Trẻ trả lời * Góc thiên nhiên + Các bạn đang chơi gì ? - Trẻ trả lời + Các bạn chăm sóc như thế nào? - Trẻ lắng nghe Tương tự góc học tập, góc tạo hình, góc âm nhạc. * Nhận xét sau khi chơi - Trẻ tập trung tại góc xây - Cô cùng trưởng trò đến từng góc chơi. Trưởng trò dựng tập nhận xét dưới sự hướng dẫn, gợi ý của cô. - Con chơi trò chơi gì? - Các bạn trong nhóm chơi như thế nào? - Kỹ sư trưởng giới thiệu - Bạn nào chơi tốt. Vì sao? công trình - Bạn nào chơi chưa tốt. Vì sao? - Cô nhận xét chung động viên khuyến khích trẻ giờ sau chơi tốt hơn. - trẻ trả lời - Cô mời các bạn ở các góc đến thăm quan công trình xây dựng “Bé vui đến trường”. Cô mời kỹ sư trưởng gới thiệu về công trình - Trẻ nhận xét “Trường MN của bé”. Cô cho trẻ nhận xét. + Con nhận xét gì về Vườn hoa? + Các bạn chơi có tốt không? Vì sao + Bạn nào chơi chưa tốt? Vì sao? 3. HĐ3: Kết thúc bài - Trẻ lắng nghe Cô nhận xét bổ sung, động viên, khuyến khích trẻ - Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng, đồ chơi - Thu dọn đồ dùng, đồ chơi KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ Thời gian thực hiện từ ngày 18/9 đến 19/09/2024 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Cô hướng dẫn trưởng trò thỏa thuận về nội dung các góc chơi trong chủ đề “Bé vui đến trường”: Góc phân vai, góc xây dựng, góc âm nhạc, góc thiên nhiên..., biết tên các trò chơi: Cô giáo - lớp học, người thợ xây, kỹ sư xây dựng, chăm sóc cây, biết công việc của bố mẹ, cô giáo, người thợ xây, kỹ sư trưởng, người chăm sóc cây . Trẻ biết thực hiện công việc đên cùng. Trẻ biết hòa đồng với bạn bè trong
- nhóm chơi, trẻ biết chủ động giao tiếp với người lớn và bạn bè, biết chăm sóc cây. Trẻ biết thể hiện hành động của vai chơi, biết tác dụng của các đồ dùng đồ chơi. Trưởng trò bắt đầu biết liên kết giữa các góc chơi theo sự hướng dẫn của cô. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhận biết các góc chơi trong chủ đề “Bé vui đến trường”: Góc phân vai, góc xây dựng, góc âm nhạc, góc thiên nhiên,... biết tên các trò chơi: Cô giáo - lớp học, kỹ sư xây dựng, hát múa nghe nhạc về chủ đề trường mầm non, chăm sóc cây, biết công việc của bố mẹ, cô giáo, người thợ xây, kỹ sư trưởng, người chăm sóc cây... và bước đầu biết thể hiện vai chơi của mình, trẻ biết nhiệm vụ của từng vai chơi khi tham gia chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi: Trưởng trò thỏa thuận được về nội dung các góc chơi trong chủ đề “Đồ dùng đồ chơi lớp học”: Góc phân vai, góc xây dựng, góc âm nhạc, góc thiên nhiên..., nhớ tên các trò chơi: Nói được công việc của cô giáo, người thợ xây, kỹ sư xây dựng, . Trẻ cố gắng thực hiện công việc đến cùng. Trẻ hòa đồng được với bạn bè trong nhóm chơi, chăm sóc được cây cối, trẻ thể hiện tình cảm dành cho các bác thợ xây qua bài hát. Trẻ thể hiện được hành động của vai chơi, nhớ được tác dụng của các đồ dùng đồ chơi. Trưởng trò bắt đầu liên kết được giữa các góc chơi theo sự hướng dẫn của cô. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhơ được tên các góc chơi trong chủ đề “Bé vui đến trường”: Góc phân vai, góc xây dựng, góc âm nhạc, góc thiên nhiên, nhớ tên các trò chơi: Gia đình - lớp học, kỹ sư xây dựng, người chăm sóc cây, nói được công việc của bố mẹ, cô giáo, người thợ xây, kỹ sư xây dựng, người chăm sóc cây ... và bước đầu thể hiện được vai chơi của mình, trẻ nhớ được nhiệm vụ của từng vai chơi khi tham gia chơi dưới sự gợi ý của cô giáo. 3. Thái độ - Trẻ chơi hứng thú với đồ chơi, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi. II. Chuẩn bị - Góc phân vai: Đồ chơi gia đình – lớp học... - Góc xây dựng: cây xanh, hoa, rào, gạch, sỏi . - Góc học tập: Hột hạt - Góc tạo hình: Giấy A4, bút màu, tranh để trẻ tô màu... - Góc âm nhạc: Các bài hát trong chủ đề, trống, sắc xô... - Góc sách truyện: Tranh ảnh, sách truyện về chủ đề - Góc thiên nhiên: Cây xanh . III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ 1: Giới thiệu bài - Cô cho trẻ hát “Trường chúng cháu là trường - Trẻ hát và đi vòng quanh mầm non” và đi vòng quanh lớp. lớp. + Lớp mình có bao nhiêu góc chơi? + Đó là những góc chơi nào? - Trẻ trả lời Cô nói: Hôm nay cô con mình cùng chơi trò chơi ở các góc nhé! 2. HĐ 2: Phát triển bài
- * Thảo luận trước khi chơi - Hôm nay có rất nhiều trò chơi về chủ đề “Bé - Trẻ lắng nghe vui đến trường”. Để chơi tốt trò chơi. Hôm nay cô mời bạn Phu Bảo Tuấn lên giới thiệu về các góc chơi: PV: Cô giáo - lớp học XD: Xây trường mầm non của bé - Trẻ trả lời HT: Làm sách chủ đề TH: Vẽ, tô màu trường MN - Trẻ trả lời ST: Xem tranh ảnh về chủ đề ÂN: Hát múa, nghe nhạc về chủ đề - Trẻ trả lời TN: Chăm sóc cây xanh + Trưởng trò hỏi các bạn trong lớp. - Các bạn cùng kể tên các góc chơi cùng mình - Trẻ trả lời nào? - Các bạn muốn chơi ở góc chơi nào ? - Trẻ trả lời * Góc xây dựng: Xây trường mầm non - Các bạn sẽ làm gì? - Để xây trường mầm non cần có những ai? - Trẻ trả lời - Kỹ sư làm nhiệm vụ gì? - Bác xây dựng cần đến những đồ dùng gì để xây lên trường mầm non? cần những vật liệu gì? - Trẻ kể - Cô gọi 3 - 4 trẻ kể vật liệu xây dựng, dụng cụ xây dựng. - Trẻ chú ý - Ví dụ: Bác dùng bàn xoa để làm gì ? xô để đựng gì ? Khi xây phải chú ý gì ? - Trẻ trả lời - Cô củng cố về vai chơi và nhiệm vụ của các vai chơi * Góc PV: Cô giáo –lớp học - Chúng mình sẽ chơi gì ở góc PV ? - Trẻ trả lời - Trong lớp có những ai ? - Cô giáo sẽ làm nhiệm vụ gì trong lớp? - Còn các bạn học sinh sẽ làm nhiệm vụ gì? Trẻ trả lời - Còn ai sẽ dạy chúng mình? - Khi bệnh nhân đến, phải như thế nào Trẻ trả lời * Góc âm nhạc: - Góc âm nhạc các bạn chơi gì ? - Góc âm nhạc cần đồ dùng gì? Trẻ trả lời - Các bạn hát múa để cảm ơn ai? * Góc thiên nhiên - Góc thiên nhiên mình sẽ làm gì? Trẻ trả lời - Để chăm sóc cây xanh thì chúng mình cần có những gì? Trẻ trả lời - Nhắc trẻ cách tưới nước, nhổ cỏ . * Quá trình chơi:
- - Cô cho trẻ lấy biểu tượng về góc chơi mà trẻ - Trẻ lấy biểu tượng về góc thích chơi - Cô và trưởng trò bao quát hướng dẫn, gợi ý trẻ hiểu rõ hơn về công việc của từng vai chơi, tác dụng của từng đồ chơi và giúp trẻ mở rộng nội dung chơi. * Góc phân vai: Cô giáo –lớp học + Con đang chơi gì vậy? - Trẻ trả lời + Con đang chơi gì? + Khi dạy học sinh phải có thái độ như thế nào? * Góc xây dựng: Xây trường mầm non + Các bác làm gì vậy? Trẻ trả lời + Con sẽ xây như thế nào? + Để ngôi trường đẹp con sẽ xây thêm gì nữa? Trẻ trả lời + Thời gian giải lao các bạn học sinh sẽ làm gì? * Góc âm nhạc: Hát múa, nghe nhạc về chủ đề trường mầm non + Con đang làm gì ? + Con múa hát để dành tặng ai ? Trẻ trả lời * Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh + Con đang làm gì? Trẻ trả lời + Để chăm sóc cây xanh con cần những gì? * Nhận xét sau khi chơi - Cô cùng trưởng trò đến từng góc chơi. Trưởng trò tập nhận xét dưới sự hướng dẫn, gợi ý của cô. - Các bạn trong nhóm chơi như thế nào? Trẻ trả lời - Bạn nào chơi tốt. Vì sao? - Bạn nào chơi chưa tốt. Vì sao? - Cô mời các bạn ở các góc đến thăm quan công trình xây dựng “Trường mầm non của bé” Cô mời kỹ sư trưởng giới thiệu về công trình - Kỹ sư trưởng giới thiệu công “Trường mầm non của bé”. trình Cô cho trẻ nhận xét. + Con nhận xét gì về ngôi trường mầm non của bé? - Trẻ 5T: Đẹp ạ - Cô nhận xét chung động viên khuyến khích trẻ giờ sau chơi tốt hơn 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét bổ sung, động viên, khuyến khích trẻ - Trẻ chú ý - Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng, đồ chơi - Thu dọn đồ dùng, đồ chơi KẾT THÚC CHỦ ĐỀ Thời gian thực hiện ngày 20/09/2024
- I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4T: Biết chơi với các đồ chơi ở góc chơi trẻ thích. Trưởng trò biết giới thiệu trò chơi, đồ chơi, tên đồ chơi, tác dụng của từng đồ chơi dùng để làm gì. Biết thái độ chơi đồ chơi như thế nào. Biết thể hiện được vai chơi trẻ chọn dưới sự chỉ đạo của trưởng trò và sự giám sát của cô, phát huy vai trò chính của trưởng trò (phân vai chơi, quán xuyến, điều chỉnh hành vi chơi, chủ động làm một số công việc hằng ngày, biết hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi. Biết chủ động giao tiếp với người lớn gần gũi, có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn. - Trẻ 3T: Biết chơi với các đồ chơi ở góc chơi trẻ thích. Trưởng trò biết giới thiệu trò chơi, đồ chơi, tên đồ chơi, tác dụng của từng đồ chơi dùng để làm gì. Biết thái độ chơi đồ chơi như thế nào. Biết thể hiện vai chơi trẻ chọn dưới sự chỉ đạo của trưởng trò và sự giám sát của cô, phát huy vai trò chính của trưởng trò (phân vai chơi ,quán xuyến, điều chỉnh hành vi chơi. Biết chủ động giao tiếp gần gũi. Biết hòa đồng với các bạn trong nhóm chơi, biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn Trẻ hát đúng giai điệu bài hát trong chủ đề 2. Kỹ năng - Trẻ 4T: Trẻ tự chơi được với các đồ chơi ở góc chơi trẻ thích. Trưởng trò tự giới thiệu trò chơi, đồ chơi, tên đồ chơi, tác dụng của từng đồ chơi dùng để làm gì. Thái độ chơi đồ chơi như thế nào. Thể hiện được vai chơi trẻ chọn dưới sự chỉ đạo của trưởng trò và sự giám sát của cô, phát huy vai trò chính của trưởng trò (phân vai chơi ,quán xuyến, điều chỉnh hành vi chơi, Chủ động giao tiếp với người lớn gần gũi, Dễ hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi, Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em, thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc. - Trẻ 3T: Trẻ chơi được với các đồ chơi ở góc chơi trẻ thích. Trưởng trò tự giới thiệu trò chơi, đồ chơi, tên đồ chơi, tác dụng của từng đồ chơi dùng để làm gì. Thái độ chơi đồ chơi như thế nào. Thể hiện được vai chơi trẻ chọn dưới sự chỉ đạo của trưởng trò và sự giám sát của cô, phát huy vai trò chính của trưởng trò (phân vai chơi, quán xuyến, điều chỉnh hành vi chơi. Chủ động giao tiếp với người lớn gần gũi. Dễ hòa đồng với các bạn trong nhóm chơi, có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn 3. Thái độ - Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, lấy, cất đồ chơi đúng nơi quy định. II. Chuẩn bị - Góc phân vai: Bàn ghế - Khối xây dựng các lọai, gạch, hột hạt, sỏi, thảm cỏ, bồn hoa các loại cây xanh để xây dựng vườn hoa. - TH: Tranh trường mầm non, màu - Góc âm nhạc: Hát múa, nghe nhạc về chủ đề trường mầm non..... III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài * Gây hứng thú - Trẻ đọc thơ
- - Bắt nhịp cho trẻ đọc thơ bài: “Tình bạn” sau đó trò chuyện: - Trẻ 5T trả lời - Bài thơ nói về điều gì? 2. HĐ2: Phát triển bài *Thỏa thuận trước khi chơi * Hôm nay, lớp mình cùng chơi trò chơi mà bạn - Trẻ nhận vai chơi về trưởng trò sẽ gợi ý nhé! góc chơi - Bạn trưởng trò lên để gợi ý cho các bạn nhận góc chơi, vai chơi: PV: Cô giáo-lớp học XD: Xây trường mầm non của bé TH: Vẽ, tô màu trường mầm non ÂN: Hát, múa các bài hát về chủ đề ST: Xem tranh ảnh về chủ đề HT: Làm sách chủ đề TN: Chăm sóc cây. * Đàm thoại với trẻ từng góc chơi để trẻ định hình từng góc một, trưởng trò hỏi các bạn thích chơi ở góc nào? Trẻ nhận góc chơi, vai chơi. - Trẻ giới thiệu tên đồ - Trưởng trò gọi 2 - 3 trẻ nhắc lại tên trò chơi, giới chơi ở góc: PV, XD, ÂN, thiệu tên đồ chơi ở góc mình chọn. Nêu tác dụng TH, ST, HT, TN, nói về của đồ chơi, thái độ khi chơi. tác dụng của đồ chơi đó. - Để trẻ chơi độc lập từng góc chơi, còn trưởng trò - Trẻ tham gia chơi hứng thúc dục và uốn nắn. thú, chơi độc lập ở mỗi - Giáo dục trẻ giữ gìn đồ chơi. nhóm. * Quá trình chơi. - Trưởng trò phân vai và trẻ nhận vai lấy biểu - Trẻ lấy biểu tượng về tượng, đồ chơi về góc chơi của mình. góc chơi đã chọn - Trước khi chơi trưởng trò yêu cầu 2-3 trẻ nhắc lại - Trẻ chú ý tên vai chơi, công việc, thái độ của mình, thái độ sử dụng đồ chơi có tác dụng như thế nào ? - Cô bao quát trưởng trò quán xuyến gợi ý cho trưởng trò làm đúng nhiệm vụ của mình nếu như - Trẻ tham gia chơi và thể chưa đúng trưởng trò cùng chơi với trẻ, để gợi ý và hiện vai chơi đã chọn uốn nắn sửa sai những hành vi chưa đúng. * Nhận xét quá trình chơi - Cô cùng trưởng trò đến từng góc chơi nhận xét. * Góc PV: Cô giáo - lớp học - Trẻ nhận xét vai chơi - Trưởng trò gọi 2 - 3 trẻ nhận vai chơi cô giáo - các trong nhóm. bạn học sinh. - Trưởng trò hỏi: Hôm nay trong giờ chơi cô giáo - Trẻ trong các vai chơi các bạn chơi như thế nào? Bạn đóng vai cô giáo làm nhận xét theo gợi ý của như thế nào? bạn trưởng trò. - Cô cùng trưởng trò củng cố lại và nhận xét chung, động viên khuyến khích trẻ. - Chú ý lắng nghe
- - Các bạn đều thể hiền rất tốt vai chơi của mình nhưng lần sau các bạn chú ý sử dụng đồ dùng hợp lý - Trẻ đến thăm quan công hơn nhé. trình xây dựng. * Góc xây dựng: Xây trường mầm non của bé - Trẻ đóng vai bác kỹ sư - Cô cùng trưởng trò mời các nhóm đi thăm quan giới thiệu công trình xây góc xây dựng. dựng. - Trưởng trò gọi bác kỹ sư giới thiệu công trình xây dựng của đội xây dựng. Cô nhận xét bổ xung - Tương tự: Góc tạo hình, âm nhạc, sách truyện, học tập, thiên nhiên cô và trưởng trò cùng nhận xét. - Nhắc trẻ thu dọn đồ dùng – đồ chơi gọn gàng, đúng nơi quy định. - Thu dọn đồ dùng – đồ 3. HĐ3: Kết thúc bài chơi cất đúng nơi quy định Cô tuyên bố kết thúc trò chơi, kết thúc chủ đề. - Chú ý lắng nghe C/ TRÒ CHƠI CÓ LUẬT * Trò chơi vận động: Cắm cờ I/ Mục đích. - Rèn luyện phản xạ nhanh nhạy. - Phân biệt màu sắc. II/ Chuẩn bị. - 3 ống tre. - Một số cờ giấy: 3 cái cờ màu xanh, 3 cái cờ màu đỏ,3 cái cờ màu vàng. III/ Cách chơi. Chơi lần lượt từng nhóm mỗi nhóm 3 trẻ. Cô chọn 3 trẻ ngang sức với nhau đứng sau vạch . Cô hô: “vàng” thì các cháu lấy cờ màu vàng cắm vào và tương tự như vậy ở các lần tiếp theo. Ai về trước là người giành chiến thắng. *Trò chơi học tập: Ghép đôi. I/ Mục đích yêu cầu: - Củng cố kỹ năng nhận biết đồ vật theo đôi. II/ Chuẩn bị: - Các đồ vật có đôi như: giày, ủng, dép, găng tay, tất, một túi lớn. III/ Cánh chơi : - Cô cho trẻ chọn ra các đồ vật có đôi có hình thức tương đương nhau. Chọn mỗi đồ vật một đôi và cho chúng vào một cái túi. Trộn mọi thứ lẫn vào nhau và đổ ra sàn. Cô hướng dẫn trẻ chọn ra các đôi giống nhau trong một thời gian nhất định . Sau khi chơi được một lúc thì bắt đầu các cuộc thi tài. Trẻ sẽ thi với nhau xem ai chon được nhiều đôi đúng nhất trong một thời gian nhất định. *Trò chơi dân gian: Dung dăng dung dẻ I/ Mục đích yêu cầu - Tạo sự thỏa mái, vui vẻ cho trẻ trong hoạt động vui chơi tập thể. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ II. Chuẩn bị Dạy trẻ bài hát, sân chơi
- - Cô vẽ sẵn các vòng tròn nhỏ trên đất, số lượng vòng tròn ít hơn số người chơi. Hướng dẫn thực hiện: Khi chơi trẻ nắm áo tạo thành một hàng đi quanh các vòng tròn và cùng đọc: "dung dăng dung dẻ, dắt trẻ đi chơi, đi đến cổng trời, gặp cậu gặp mợ, cho cháu về quê, cho dê đi học, cho cóc ở nhà, cho gà bới bếp, ngồi xệp xuống đây” khi đọc hết chữ "đây" các bạn chơi nhanh chóng tìm một vòng tròn và ngồi xệp xuống. Sẽ có một bạn không có vòng tròn để ngồi , tiếp tục xoá vòng tròn và chơi như trên, lại sẽ có 1 bạn không có chỗ, trò chơi tiếp tục khi chỉ còn 2 người. + Trong 1 khoảng thời gian bạn nào không có vòng thì bị thua. + Hai bạn ngồi cùng 1 vòng bạn nào ngồi xuống dưới là thắng. -----------------------------------***------------------------------------- Thứ 2 ngày 16 tháng 09 năm 2024 1.Thể dục sáng - Hô hấp : Hít vào thở ra - Tay vai : Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên - Bụng : Nghiêng người sang trái, sang phải - Chân : Co duỗi từng chân - Bật: Bật tại chỗ (Tập theo nhịp đếm) 2. Làm quen tiếng Việt Làm quen với từ: Trường Mầm non, lớp học, cô giáo I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết nghe hiểu các từ: “Trường Mầm non, lớp học, cô giáo”, trẻ biết phát triển từ thành câu theo cô, theo các bạn. Trẻ biết tên trò chơi thẻ EL 24: Săn tìm đồng đội - Trẻ 3 tuổi biết nghe hiểu các từ: “Trường Mầm non, lớp học, cô giáo”. Trẻ biết tên trò chơi thẻ EL 24: Săn tìm đồng đội theo khả năng 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nói được một số từ “ Trường Mầm non, lớp học, cô giáo” theo cô và các bạn. Chơi được trò chơi thẻ EL 24 Săn tìm đồng đội theo hướng dẫn - Trẻ 3 tuổi nói được một số từ “Trường Mầm non, lớp học, cô giáo” theo khả năng. Chơi được trò chơi thẻ EL 24 Săn tìm đồng đội theo khả năng 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị - Hình ảnh: Trường Mầm non, lớp học, cô giáo III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cô trò truyện cùng trẻ. Dẫn dắt vào bài Trẻ trò chuyện cùng cô Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm mẫu, thực hành: Từ: Trường Mầm non - Làm mẫu
- + Cô cho trẻ quan sát hình ảnh: “Trường mầm Trẻ quan sát. non” + Cô nói mẫu từ: Trường mầm non (3 lần) Trẻ trả lời + Cô mời 2-3 trẻ nói mẫu (3 lần) - Thực hành + Trẻ thực hành nói từ “Trường mầm non” bằng Trẻ lắng nghe các hình thức khác nhau: Tập thể, tổ, nhóm, cá 3 trẻ lên thực hiện nhân Tổ - cá nhân- tập thể + Mở rộng từ thành câu: Đây là hình ảnh gì? + Cho trẻ nhắc lại câu nhiều lần + GV nói từ ngữ mới và trẻ hành động: VD: Minh cầm hình ảnh Trường mầm non đưa cho bạn Giờ Thó Trẻ trả lời + Trẻ vừa nói, vừa thực hiện hành động: VD: Cầm hình ảnh Trường mầm non giơ lên Tương tự làm quen với các từ: Lớp học, cô giáo cô thực hiện tương tự * Củng cố: Trò chơi: “Săn tìm đồng đội” (El 24) - Cô phổ biến luật chơi và cách chơi: + Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ 1 bức tranh về 1 trong 3 nhân vật vừa học. Khi có hiệu lệnh “Săn tìm đồng đội” trẻ sẽ phải đi tìm bạn có bức tranh giống bức tranh mình cầm trên tay và đứng Trẻ lắng nghe cô phổ biến thành 1 nhóm. Khi được hỏi cả đội sẽ phải giơ cách chơi, luật chơi bức tranh lên và nói to từ liên quan đến bức tranh. + Luật chơi: Bạn nói không tìm được đồng đội sẽ phải nhảy lò cò - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi 2 – 3 lần Trẻ chơi trò chơi - Cô giáo dục trẻ: Tích cực nói, hăng hái, tự tin khi trả lời. Hoạt động 3: Kết thúc bài: Cô nhận xét tuyên dương trẻ Trẻ lắng nghe 3. Làm quen với toán: Dạy trẻ nhận biết sự giống nhau I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết nối 2 đối tượng của 2 nhóm đồ vật giống nhau theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên và cách chơi trò chơi theo cô và các bạn. - Trẻ 3 tuổi biết nối 2 đối tượng của 2 nhóm đồ vật giống nhau theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng
- - Trẻ 4 tuổi: Trẻ có kỹ năng nối 2 đối tượng của 2 nhóm đồ vật giống nhau theo hướng dẫn của cô.Trẻ chơi được trò chơi theo cô và các bạn. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ có kỹ năng nối 2 đối tượng của 2 nhóm đồ vật giống nhau theo hướng dẫn của cô.Trẻ chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ - Yêu thích, hứng thú với hoạt động học tập. II/ Chuẩn bị . - Mỗi trẻ 1 rổ đựng, 2 bông hoa, 2 chiếc lá giống nhau, vở toán. III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề và cho trẻ đi tham - Trẻ trò chuyện cùng cô. quan vườn hoa - Đã đến vườn hoa rồi: + Các con thấy vườn hoa như thế nào? - Trẻ trả lời + Các con có nhận xét gì về vườn hoa? -> Biết trồng, chăm sóc, bắt sâu, tưới nước cho hoa - Trẻ lắng nghe thì cây luôn tươi tốt và nở nhiều hoa 2. Hoạt động 2: Phát triển bài *Dạy trẻ nhận biết 2 đối tượng giống nhau - Vậy ở trong rổ của các con cũng có rất nhiều hoa đẹp đấy nào chúng ta cùng về xem nhưng loại hoa này nhé - Cô phát cho mỗi trẻ 1 cái rá đựng 2 bông hoa, 2 chiếc lá. Hỏi trẻ: Các cháu xem trong rổ có gì? - Hôm nay cô sẻ dạy cho các con bài “ Nhận biết 2 đối tượng giống nhau” - Cô xếp cho trẻ quan sát: Cô xếp 2 bông hoa và chỉ - Trẻ quan sát cô xếp và xếp cho trẻ sự giống nhau của 2 bông hoa. cùng cô - Cho trẻ xếp cùng cô và hỏi trẻ: + Các con vừa xếp được gì? + Cứ xếp 2 chiếc lá thì các con thấy 2 chiếc lá thế - Trẻ trả lời nào? + Cô cho trẻ làm vở bài tập: Nối 2 đối tượng giống nhau. Cô khái quát: - Trẻ lắng nghe * Củng cố * Trò chơi : Bé nào giỏi - Cho trẻ về 3 nhóm và thực hiện - Trẻ chơi trò chơi. Ghép 2 đối tượng giống nhau. - Cho trẻ chơi, cô bao quát và nhận xét trẻ. - Trẻ lắng nghe. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài Cô nhận xét chung, tuyên dương, khen ngợi trẻ - Trẻ lắng nghe. 4. Trò chơi chuyển tiết: Dung dăng dung rẻ 5. Hoạt động góc:
- PV: Cô giáo - lớp học XD: Xây trường mầm non của bé ST: Xem tranh ảnh về trường mầm non NT: - TH: Vẽ, tô màu trường mầm non TN: Chăm sóc cây 6. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Quan sát trường mầm non của bé Trò chơi: Cắm cờ Chơi theo ý thích. I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên trường, lớp trẻ học, trẻ biết một số đặc điểm của trường, lớp mầm non nơi trẻ học, biết nhận xét đặc điểm của trường, lớp khi quan sát theo sự hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên trò chơi “Cắm cờ”. - Trẻ 3 tuổi biết tên trường, lớp trẻ học theo khả năng. Trẻ biết tên trò chơi “Cắm cờ”. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, nhận xét được đặc điểm của trường mầm non. Phát âm đúng, rõ ràng, mạch lạc tên trường, lớp mầm non theo sự hướng dẫn của cô. Trẻ chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, nói được tên trường, lớp mầm non theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ, đoàn kết với bạn khi chơi trò chơi. - Yêu quý trường lớp, cô giáo và các bạn II/ Chuẩn bị - Địa điểm quan sát, sân chơi III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cô bắt nhịp cho trẻ hát: “Trường chúng cháu là - Ra sân, hát 1 lần trường mầm non”. Trò chuyện với trẻ và dẫn dắt vào bài. 2. HĐ2: Phát triển bài a. Quan sát trường mầm non của bé - Cô cho trẻ ra sân thăm quan xung quanh trường: - Trẻ đi thăm quan Vườn hoa, vườn rau, nhà bếp, lớp học + Chúng mình vừa được quan sát gì? - Trẻ trả lời Cho trẻ phát âm: Trường mầm non Y Tý. Lớp - Trẻ phát âm + Bạn nào có nhận xét về trường, lớp mầm non? - Trẻ nhận xét + Trong trường, lớp mầm non có những gì? - Trẻ trả lời Cô khái quát: Đây là lớp mẫu giáo ở thôn chúng mình. Trong trường có cổng trường, lớp học .Trong - Trẻ chú ý lắng nghe lớp học có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi Giáo dục trẻ yêu trường lớp, chăm đi học b. Trò chơi: Cắm cờ
- Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến luật chơi, cách - Trẻ chú ý nghe cô nêu chơi cho trẻ. luật chơi và cách chơi. Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi trò chơi Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ c. Chơi theo ý thích Cô cho trẻ chơi các trò chơi mà trẻ thích - Trẻ chơi theo ý thích Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi 3. HĐ3: Kết thúc bài Cô nhận xét chung giờ học và hát bài: “Vui đến - Trẻ chú ý lắng nghe và trường” cùng cô và vào lớp. hát cùng cô HOẠT ĐỘNG CHIỀU I.Trò chơi: Bé nào giỏi 1. Mục đích yêu cầu a. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên trò chơi và thông qua trò chơi củng cố cho trẻ biết tên lớp học, tên trường học của bé theo hướng dẫn của cô. - Trẻ 3 tuổi: Biết tên trò chơi và thông qua trò chơi củng cố cho trẻ biết tên lớp học, tên trường học của bé theo khả năng. b. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nói được tên trò chơi, chơi được trò chơi theo cô hướng dẫn - Trẻ 3 tuổi nói được tên trò chơi, chơi được trò chơi theo khả năng. c. Thái độ - Trẻ vui vẻ tham gia chơi đoàn kết 2. Chuẩn bị 3. Hướng dẫn thực hiện - Cô giới thiệu tên trò chơi: Bé nào giỏi - Cách chơi: Cô sẽ đưa ra câu hỏi + Đố các bạn biết tên lớp học của bé? + Đố các bạn biết tên trường học của bé? + Cô giáo bé tên là gì?....sau đó trẻ sẽ trả lời các câu hỏi - Luật chơi: Bạn nào nói được đúng và chính xác, rõ ràng tên lớp học và trường học sẽ là người chiến thắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Nhận xét sau khi chơi: 2. Chơi tự do Cô bao quát trẻ chơi an toàn, đoàn kết Nhận xét sau khi chơi 3. Vệ sinh - Trả trẻ Đánh giá trẻ cuối ngày * Số trẻ : .................................................................................................................................
- * Trạng thái cảm xúc: ..................................................................................................................................... ................................................................................................................................... * Tình trạng sức khỏe: ................................................................................................................................. * Kiến thức, kĩ năng: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ------------------------******------------------------ Thứ 3 ngày 17 tháng 09 năm 2024 1.Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra. - Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên . - Lưng, bụng, lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải. - Chân: Co duỗi từng chân. - Bật: Bật tại chỗ Tập theo nhịp đếm. 2.Tăng cường tiếng việt: LQVT: Chị Hằng, chú Cuội, rước đèn I/ Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi biết nghe hiểu các từ: “Chị Hằng, chú Cuội, rước đèn”, trẻ biết phát triển từ thành câu theo cô, theo các bạn. Trẻ biết tên trò chơi truyền tin - Trẻ 3 tuổi biết nghe hiểu các từ: “Chị Hằng, chú Cuội, rước đèn”. Trẻ biết tên trò chơi truyền tin theo khả năng 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nói được một số từ “Chị Hằng, chú Cuội, rước đèn”. Chơi được trò chơi truyền tin - Trẻ 3 tuổi nói được một số từ “Chị Hằng, chú Cuội, rước đèn”. Chơi được trò chơi truyền tin theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị: - Tranh Chị Hằng, chú Cuội, rước đèn. III/ Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.HĐ1: Giới thiệu bài - Trò chuyện về chủ đề, dẫn dắt vào bài. - Trẻ trò chuyện cùng cô 2.HĐ2: Phát triển bài Từ: Cháu chào cô - Làm mẫu - Chú ý quan sát và lắng + Cô cho trẻ quan sát hình ảnh: “Chị Hằng” nghe
- + Cô nói mẫu từ: Chị Hằng (3 lần) - Trẻ trả lời + Cô mời 2-3 trẻ nói mẫu (3 lần) - Trẻ lắng nghe - Thực hành - 2 trẻ 3 tuổi nói mẫu + Trẻ thực hành nói từ “Chị Hằng” bằng các hình thức khác nhau: Tập thể, tổ, nhóm, cá nhân + Mở rộng từ thành câu: - Trẻ nói từ làm quen theo Đây là hình ảnh gì? yêu cầu + Cho trẻ nhắc lại câu nhiều lần + GV nói từ ngữ mới và trẻ hành động: VD: Huệ cầm hình ảnh Chị Hằng đưa cho bạn - Trẻ thực hiện theo yêu cầu Huy + Trẻ vừa nói, vừa thực hiện hành động: - Trẻ thực hiện VD: Cầm hình ảnh Chị Hằng giơ lên - Trẻ làm quen tương tự Tương tự làm quen với các từ: chú Cuội, rước đèn thực hiện tương tự * Củng cố: Trò chơi: Truyền tin - Trẻ lắng nghe - Cô phổ biến LC -CC - Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi 2 - 3 lần - Chú ý lắng nghe - Cô giáo dục trẻ: Tích cực nói, hăng hái, tự tin khi trả lời. 3.HĐ3 : Kết thúc bài - Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét, động viên trẻ. 3. LQVH: Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ: Bạn mới. I/ Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Biết tên tác giả, tên bài thơ, biết nội dung bài thơi, biết đọc bài thơ: Bạn mới. Biết trả lời câu hỏi cô đưa ra.Trẻ biết tên, biết chơi thẻ trò chơi EL33: Bắt lấy và đọc thơ. - Trẻ 3 tuổi: Biết tên bài thơ và biết đọc bài thơ theo cô và các bạn. Trẻ biết tên, biết chơi thẻ trò chơi EL33: Bắt lấy và đọc thơ theo khả năng, theo hướng dẫn của cô. 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Ghi nhớ được, đọc thuộc được thơ, trả lời được câu hỏi của cô theo cô và các bạn. Nói được tên và chơi được trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Đọc được thơ theo cô và các bạn. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Phát triển ngôn ngữ và mở rộng vốn từ cho trẻ. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị: Tranh minh hoạ thơ III/ Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.HĐ 1: Giới thiệu bài
- - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề. Dẫn dắt vào bài. - Trẻ trò chuyện cùng cô 2.HĐ 2: Phát triển bài * Đọc thơ cho trẻ nghe: - Cô đọc cho trẻ nghe 2 lần bài thơ (đọc truyền cảm) - Cô giới thiệu tên bài bài thơ, tên tác giả bài thơ. - Chú ý lắng nghe. - Cô cho trẻ nhắc lại tên bài thơ - 2-3 trẻ nhắc lại tên bài thơ, - Cô giảng nội dung bài thơ: Bài thơ nói về người tên tác giả. bạn mới đến trường còn nhút nhát, bạn nhỏ đã rủ - Chú ý lắng nghe bạn cùng chơi cùng hát, cô giáo rất vui - Cô đọc thơ kết hợp với tranh minh hoạ. * Đàm thoại: - Bài thơ có tên gì? - Bạn mới đến trường thì như thế nào? - Trẻ trả lời (2-3 trẻ) - Trẻ 3 tuổi trả lời - Bạn nhỏ trong bài thơ đã cùng bạn mới làm gì? - Trẻ 3 tuổi trả lời (2-3 trẻ) - Cô giáo khen bạn như thế nào? - Trẻ trả lời (2-3 trẻ) - Cô giáo dục trẻ. - Chú ý lắng nghe * Dạy trẻ đọc thơ - Cô cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức khác nhau (Tập thể ,tổ nhóm,cá nhân) * Thẻ EL 33: Bắt lấy và đọc thơ - Trẻ đọc thơ dưới nhiều - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến cách chơi: hình thức khác nhau: Tập thể Cô cho trẻ ngồi theo tổ, cô có một quả bóng và sẽ ,tổ nhóm, cá nhân nhiều lần. lăn cho một bạn bất kì, bóng lăn đến bạn nào bạn đấy bắt lấy bóng và đọc to bài thơ. Khi đọc xong bài thơ bạn đó sẽ lăn bóng cho các bạn ở trong lớp. Cứ lăn đến khi nào các bạn trong lớp được bắt bóng và đọc được bài thơ. - Luật chơi: Bạn nào không nói được sẽ nhờ các - Trẻ chú ý lắng nghe và chơi bạn trong lớp giúp đỡ. trò chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. 3.HĐ 3: Kết thúc bài - Cô cho trẻ hát “Vui đến trường” - Trẻ hát 4. Trò chơi chuyển tiết: Cắm cờ 5. Hoạt động góc: PV: Lớp học- cửa hàng bách hóa XD: Xây trường mầm non của bé HT: Làm sách chủ đề NT: ÂN: Hát các bài hát về chủ đề TN: Chăm sóc cây 6. Hoạt động ngoài trời:
- Hát bài hát về chủ đề: Cháu đi mẫu giáo Trò chơi: Dung dăng dung dẻ Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên các bài hát, tên nhạc sỹ bài hát: Cháu đi mẫu giáo theo cô và các bạn. Trẻ biết tên trò chơi, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn của cô - Trẻ 3 tuổi biết tên các bài hát: Cháu đi mẫu giáo theo khả năng. Trẻ biết tên trò chơi, biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi hát to, rõ ràng, đúng lời bài hát: Cháu đi mẫu giáo theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi. - Trẻ 3 tuổi hát to, rõ ràng, đúng lời bài hát: Cháu đi mẫu giáo theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. Vui chơi đoàn kết. II. Chuẩn bị - Sân chơi sạch sẽ. Trang phục gọn gang, nhạc các bài hát III. Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1:Giới thiệu bài - Cô và trẻ ra sân và trò chuyện vào chủ đề 2. HĐ2: Phát triển bài a. Hát bài hát về chủ đề: Cháu đi mẫu giáo - Trẻ trả lời - Được đến trường chúng mình có vui không? - Đến trường chúng mình được làm những gì? - Trẻ trả lời theo hiểu biết - Ở trường mầm non chúng mình biết những bài hát bài - Trẻ trả lời múa nào? - Vậy hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau hát thật to - Vâng ạ bài hát: Cháu đi mẫu giáo nhé! - Cô mời trẻ lên thể hiện theo các hình thức -Trẻ thể hiện - Cô thể hiện cùng các bạn - Cô khuyến khích động viên b. Trò chơi: Dung dăng dung dẻ - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cô nêu luật chơi và cách chơi. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ vui chơi 3 lần. - Trẻ chơi - Cô nhận xét trẻ chơi. c. Chơi tự do Cô cho trẻ chơi trò chơi trên sân trường. Cô bao -Trẻ chơi trò chơi quát, khuyến khích trẻ chơi. HĐ 3: Kết thúc bài Cô nhận xét chung và cho cả lớp hát bài: “Trường chúng cháu đây là trường mầm non” và ra chơi. - Trẻ thực hiện

