Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại hoa - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Nguyệt
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại hoa - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Nguyệt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_mam_chu_de_lon_thuc_vat_chu_de_nho_mot_s.doc
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại hoa - Năm học 2024-2025 - Trần Thị Nguyệt
- Chủ đề lớn: THỰC VẬT Chủ đề nhỏ: Một số loại hoa Tuần thực hiện: Tuần 19 (Từ ngày 22/01/2025 đến 23/01/2025) Giáo viên phụ trách: Trần Thị Nguyệt-Vương Tố Uyên A/ THỂ DỤC SÁNG - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên; - Lưng, bụng, lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải; - Chân: Ngồi xổm đứng lên Tập theo nhịp đếm B/ HOẠT ĐỘNG GÓC PV: Gia đình – Cửa hàng; XD: Xây vườn hoa của bé HT: Hoàn thiện vở TH: Vẽ, tô màu một số loại hoa ÂN: Hát, vận động các bài hát về chủ đề ST: Xem tranh ảnh về chủ đề TN: Chăm sóc cây hoa, rau. C/ TRÒ CHƠI CÓ LUẬT * Trò chơi học tập: Chọn hoa I/ Mục đích yêu cầu - Phát triển tai nghe và phản ứng ngôn ngữ cho trẻ. II/ Chuẩn bị - 1 số lô tô các loại hoa quen thuộc với trẻ (Hoa hồng, hoa mai, hoa đào, hoa sen, hoa ly, ...) III/ Hướng dẫn thực hiện - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cô nêu cách chơi: Cô cho trẻ ngồi hình vòng cung và cầm lô tô các loại hoa trên tay, xếp ra trước mặt, Cô nêu dấu hiệu cụ thể về màu sắc, hình dạng... thì trẻ chọn nhanh các loại hoa đó thành 1 nhóm. Ai chọn nhanh và đúng thì được khen thưởng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. * Trò chơi vận động: Ai nhanh hơn I. Mục đích yêu cầu - Rèn luyện sức khỏe, tính nhanh nhẹn của trẻ và các vận động. II/ Chuẩn bị - Một số tranh ảnh về các loại hoa III/ Hướng dẫn thực hiện - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cô nêu luật chơi và cách chơi. Cô chia trẻ ra làm 2 đội chơi. Mỗi đội 1 trẻ tham gia chơi. Cả lớp hát 1 bài. Khi cô hô “ Bắt đầu” bạn đại diện sẽ lấy tranh lô tô về các loại hoa gọi tên hình ảnh đó và gắn lên bảng. Cô và các bạn dừng hát thì bạn nào gọi đúng tên và gắn được nhiều tranh nhất sẽ thắng cuộc. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ.
- * Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng I/ Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ luyện sự khéo léo khi thực hiện động tác xoay người, học được những câu đồng dao của dân tộc. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. II. Chuẩn bị - Bài đồng dao. III. Tiến hành - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi Cách chơi: Hai bạn đứng đối mặt nhau, nắm tay nhau cùng lắc tay theo nhịp của bài bài đồng dao: Lộn cầu vồng nước trong nước chảy Có cô mười bảy Có chị mười ba Hai chị em ta cùng lộn cầu vồng Hát đến “cùng lộn cầu vồng” hai bạn cùng xoay người và lộn đầu qua tay của bạn kia. Sau câu hát hai bé sẽ đứng quay lưng vào nhau. Tiếp tục hát bài đồng dao rồi quay trở lại vị trí cũ. Luật chơi: Khi đọc đến tiếng cuối cùng của bài đồng dao thì cả hai trẻ cùng xoay nửa vòng tròn để lộn cầu vòng - Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. ----------------------------******** ---------------------------- Thứ hai ngày 20 tháng 01 năm 2025 1. Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên; - Lưng, bụng, lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải; - Chân: Ngồi xổm, đứng lên. Tập theo nhịp đếm 1. Làm quen tiếng Việt LQVT: Mùa xuân, bánh chưng, bánh dày I/ Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết, hiểu các từ làm quen: “ Mùa xuân, bánh chưng, bánh dày ”. Biết mở rộng từ thành câu. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Biết các từ được làm quen theo cô, theo các bạn: “ Mùa xuân, bánh chưng, bánh dày ”. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ 4 tuổi: Nói được đúng, chính xác các từ làm quen: “ Mùa xuân, bánh chưng, bánh dày ”, mở rộng được từ làm quen thành câu theo khả năng. Trẻ nói được tên và chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Nói được các từ được làm quen: “Mùa xuân, bánh chưng, bánh dày” đặt được câu đơn giản với các từ được làm quen theo hướng dẫn của cô, chơi được trò chơi theo các bạn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị: - Tranh: Mùa xuân, bánh chưng, bánh dày.
- III/ Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài. - Trò chuyện về chủ đề, dẫn dắt vào bài. - Trò chuyện cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài. a. Làm mẫu: * Từ: Mùa xuân - Dùng thủ thuật chơi trời tối, trời sáng - Chúng mình cùng quan sát lên xem cô có hình ảnh gì đây? - Trẻ trả lời - Cô giới thiệu và nói mẫu: Mùa xuân (3 lần) - Mời 2 trẻ 4 tuổi nói mẫu - Chú ý quan sát và trả lời b. Thực hành tiếng Việt: - Hai trẻ 4 tuổi nói mẫu - Cho trẻ nói từ làm quen theo nhiều hình thức: Cả lớp – Tổ - Nhóm – Cá nhân, nhiều lần - Trẻ thực hiện Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ - Cho trẻ thực hiện chuỗi 3 hành động: Cầm tranh mùa xuân lên, đưa cho bạn bên cạnh, mang cho - Trẻ thực hiện vào rổ. * Mở rộng từ thành câu - Cô cho trẻ mở rộng thành câu theo khả năng với từ: Mùa xuân. - Trẻ mở rộng câu theo khả - Cô gợi ý câu mở rộng: Mùa xuân là mùa như năng thế nào? - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ nói câu mở rộng nhiều lần - Trẻ nói câu mở rộng - Cho trẻ nói nhiều lần theo hình thức: Lớp – tổ - nhóm – cá nhân. - Trẻ thực hiện - Cô sửa sai, động viên trẻ. * Tương tự làm quen từ: Bánh trưng, bánh dày. c. Củng cố: Trò chơi: Truyền tin - Trẻ chú ý - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến luật chơi, cách chơi - Trẻ nhắc lại - Cho trẻ nhắc lại tên trò chơi, luật chơi, cách chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Nhận xét quá trình chơi của trẻ, khen ngợi trẻ 3. HĐ3: Kết thúc bài. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô nhận xét chung giờ học, động viên, khen trẻ 3. Khám phá khoa học: Trò chuyện về số loại hoa: Quả cam, quả hồng, quả bưởi. I/ Mục đích yêu cầu 1, Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên gọi và đặc điểm nổi bật các loại hoa. Biết tên trò chơi, cách chơi, luật chơi của trò chơi: Hương hoa kì diệu
- - Trẻ 3 tuổi biết tên gọi và một số đặc điểm nổi bật các loại hoa theo cô và các bạn. Biết tên trò chơi, cách chơi, luật chơi của trò chơi: Hương hoa kì diệu 2, Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý, ghi nhớ nói tên các loại hoa rõ ràng, mạch lạc, trả lời tốt các câu hỏi của cô giáo đưa ra, chơi tốt trò chơi - Trẻ 3 tuổi chú ý, ghi nhớ nói tên các loại hoa, trả lời được một số câu hỏi của cô giáo theo hướng dẫn của cô và theo các bạn. Chơi được trò chơi 3, Thái độ - Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ loài hoa. II/ Chuẩn bị - Các loại hoa III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1.HĐ1: Giới thiệu bài - Cho trẻ hát bài: Màu hoa, dẫn dắt vào bài - Trẻ hát cùng cô ( ) 2.HĐ2: Phát triển bài a. Tìm hiểu khám phá - Trẻ quan sát, khám phá vườn hoa - Trẻ quan sát + Chúng mình thấy vườn hoa này như thế nào? - Trẻ trả lời + Có những loại hoa gì? - Trẻ trả lời + Đây là hoa gì? Vì sao con biết? - Trẻ trả lời + Chúng có đặc điểm gì nổi bật? - Trẻ trả lời + Các con hãy nhẹ nhàng sờ cánh hoa và nhận - Trẻ trả lời xét? + Cùng ngửi hương thơm của hoa và cảm - Trẻ trả lời nhận? + Khi được nhìn ngắm những bông hoa đẹp con cảm thấy như thế nào? + Con sẽ làm gì để những bông hoa luôn được - Trẻ trả lời khoe sắc? - Các con ơi! Cô và chúng mình đã ngắm rất - Trẻ chú ý lắng nghe kỹ những bông hoa xinh rồi này. Cô thấy rất thích hoa vì khi được ngắm hoa cô thấy vui và quên hết mệt mỏi, còn các con thì sao? * Trò chuyện về hoa hồng: - Bây giờ cô muốn mang đến cho các con một - Trẻ chú ý điều bí mật. Chúng mình cùng đón chờ nhé! (Cô làm ảo thuật xuất hiện bong hoa hồng) + Đây là loại hoa gì? + Hoa hồng có đặc điểm gì? - Trẻ trả lời + Vì sao con biết đó là hoa hồng ? - Trẻ trả lời + Con đã nhìn thấy hoa hồng ở đâu ? - Trẻ trả lời + Khi hít hà hương thơm của hoa hồng con cảm thấy như thế nào?
- + Ngoài hoa hồng màu đỏ con còn biết hoa có màu gì nữa? => Hoa hồng là loại hoa có nhiều cánh, cánh - Trẻ lắng nghe có dạng hình tròn, mỏng, có hương thơm rất dễ chịu và nở hoa quanh năm. Vì vậy, hoa hồng thường được chọn để chúc mừng, ngày hội, - ngày lễ - * Trò chuyện về hoa ly: - - Cô lại có thêm một bí mật nữa muốn dành - Trẻ chú ý lắng nghe tặng lớp mình. Nào cùng đón chờ nhé ! (Cô làm ảo thuật để xuất hiện bông hoa ly) + Đây là hoa gì các con? - Trẻ trả lời Ôi ! bông hoa ly này có cánh tròn ơi là tròn, - Trẻ trả lời phải không nhỉ? + Vì sao con biết ? + Cô muốn nghe ý kiến khác ? - + Khi ngửi con cảm thấy hương của hoa ly như thế nào ? + Con còn biết hoa ly có màu gì nữa ? => Hoa ly là loại hoa có cánh dài nhọn, hoa ly - Trẻ chú ý lắng nghe được các nhà vườn trồng quanh năm. Hoa ly rất thơm, khi cắm hoa ly thì hương bay ngào ngạt khắp nơi. Hoa ly thường cắm trong dịp lễ, Tết hoặc cắm trang trí ngôi nhà * Mở rộng: Có rất nhiều các loại hoa và nở vào các mùa - Trẻ chú ý lắng nghe khác nhau như: Hoa hồng, hoa ly, hoa cúc, hoa - Trẻ chú ý quan sát huệ, hoa đào, hoa lan Mỗi loại hoa đều có vẻ đẹp và hương thơm riêng, chúng ta thường trồng hoa để làm đẹp cho cuộc sống. Vì vậy, các con hãy yêu quý, chăm sóc và bảo vệ những loại hoa xung quanh mình, luôn thể hiện tình yêu với thiên nhiên với cái đẹp . * GD trẻ biết lợi ích và cách chăm sóc bảo vệ - Trẻ chú ý lắng nghe các lại cây hoa. * Trò chơi: “Hương hoa kỳ diệu” - Trẻ lắng nghe Vừa rồi cô đã được nghe rất nhiều những ý kiến trò chuyện về một số loại hoa. Bây giờ cô có trò chơi nho nhỏ dành cho các con. - Cô chia lớp mình thành 2 đội. Nhiệm vụ của - Trẻ lắng nghe các con sẽ phải nhắm mắt lại ngửi hương thơm hoặc sờ cánh của hoa và đoán tên loài hoa đó. Đội nào trả lời đúng đội đó dành chiến thắng - Cho trẻ chơi. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. - Trẻ chơi trò chơi 3.HĐ3 : Kết thúc bài
- - Cô nhận xét, khuyến khích và động viên trẻ - Chú ý, lắng nghe 4.Trò chơi chuyển tiết: Chọn hoa 5.Hoạt động góc: PV: Gia đình – Cửa hàng; XD: Xây vườnhoa của bé; HT: Hoàn thiện vở; TH: Vẽ, tô màu một số loại hoa; 6. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Quan sát vườn hoa TCVĐ: Ném bóng vào rổ Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết quan sát vườn hoa, biết trong vườn hoa có nhiều loại hoa khác nhau và màu sắc của các loại hoa, biết chơi tốt trò chơi: Ném bóng vào rổ - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết quan sát vườn hoa, biết màu sắc của các loại hoa, biết chơi trò chơi: Ném bóng vào rổ 2. Kĩ năng - Trẻ 4 tuổi: Trẻ được quan sát vườn hoa, nói được tên các loại hoa trong vườn hoa và nói được màu sắc của các loại hoa, biết chơi tốt trò chơi - Trẻ 3 tuổi: Trẻ được quan sát vườn hoa, nói được tên 1 số loại hoa trong vườn hoa và nói được màu sắc của 1 số loại hoa, biết chơi trò chơi 3. Thái độ - GD trẻ bảo vệ các loại hoa, không hái hoa, bẻ lá. II. Chuẩn bị: - Địa điểm quan sát bằng phẳng, rộng rãi, an toàn, sạch sẽ. III. Tiến hành: Hoat động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cô giới thiệu buổi tham quan “vườn hoa” - Trẻ hát và đi ra ngoài - Trẻ vừa đi vừa hát bài: Màu hoa 2.HĐ2: Phát triển bài * HĐCCĐ: Quan sát vườn hoa - Các cháu đang đứng ở đâu? - Ở vườn hoa - Trong vườn có những loại hoa gì? - Hoa cúc, hoa đá, hoa sen cạn - Cho trẻ nói: Hoa cúc mặt trời, hoa thược dươc, hoa đào - Trẻ nói. - Có ai biết gì về đặc điểm của hoa cúc nói cho - Trẻ nói đặc điểm của hoa trong các bạn biết nào?. vườn -> Cây hoa cúc có thân, cành, lá, có hoa, nụ - Trẻ nghe cô khái quát hoa, hoa có nhiều cánh nhỏ có màu vàng. * Tương tự với hoa thược dược, hoa đào. - Các cháu có biết trồng hoa để làm gì không? - Trẻ trả lời - Để có vườn hoa đẹp hàng ngày các cô giáo - Phải chăm tưới nước, nhổ cỏ phải làm gì?
- - Vậy muốn vườn hoa của trường luôn đẹp - Không ngắt lá bẻ cành, không chúng mình phải làm gì?. vứt rác vào vườn hoa * Trò chơi: “Ném bóng vào rổ” - Cô nêu luật chơi, cách chơi - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi 2-3 lần - Cô hướng dẫn bao quát trẻ * Chơi tự do - Cho trẻ lấy đồ chơi và chơi tự do - Trẻ chơi tự do - Cô chú ý quan sát trẻ chơi 3.HĐ 3: Kết thúc bài Cô nhận xét tiết học - Trẻ nghe HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Ai khéo hơn I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Biết chơi trò chơi cùng với cô, biết luật chơi, cách chơi. Biết phối hợp cùng nhau để thực hiện nhiệm vụ. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi và chơi trò chơi 2. Kĩ năng - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, hiểu cách chơi, luật chơi. Chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên trò chơi, cách chơi và luật chơi.Chơi được trò chơi. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết. II. Chuẩn bị . - Miếng ghép về bức tranh gia đình, keo dán. III. Tiến hành 1. Cô hướng dẫn cách chơi: - Luật chơi: Mỗi trẻ chỉ được ghép 1 miếng ghép. Đội nào ghép nhanh nhất sẽ chiến thắng. - Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội chơi: Trong vòng một bản nhạc lần lượt từng thành viên của mỗi đội sẽ lần lựơt chạy lên lấy một miếng ghép của 1 bộ phận ghép lên tranh hoa hồng để tạo thành 1 bức tranh hoàn chỉnh. 2. Chơi theo ý thích - Cô bao quát trẻ chơi an toàn, đoàn kết - Nhận xét sau khi chơi 3. Vệ sinh – trả trẻ Đánh giá trẻ cuối ngày * Số trẻ : .................................................................................................................... * Trạng thái cảm xúc : ..................................................................................................................................... * Tình trạng sức khỏe : ........................................................................................ * Kiến thức, kĩ năng: ............................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
- ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ----------------------------******** ---------------------------- Thứ 3 ngày 21 tháng 01 năm 2025 1. Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên; - Lưng, bụng, lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải; - Chân: Ngồi xổm đứng lên Tập theo nhịp đếm 2. Làm quen tiếng Việt LQVT: Hoa đào, hoa mai, mứt tết. I/ Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết, hiểu các từ làm quen: “ Hoa đào, hoa mai, mứt tết ”. Biết mở rộng từ thành câu. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Biết các từ được làm quen theo cô, theo các bạn: “ Hoa đào, hoa mai, mứt tết ”. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ 4 tuổi: Nói được đúng, chính xác các từ làm quen: “ Hoa đào, hoa mai, mứt tết ”, mở rộng được từ làm quen thành câu theo khả năng. Trẻ nói được tên và chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Nói được các từ được làm quen: “Hoa đào, hoa mai, mứt tết” đặt được câu đơn giản với các từ được làm quen theo hướng dẫn của cô, chơi được trò chơi theo các bạn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị: - Tranh: Hoa đào, hoa mai, mứt tết. III/ Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài. - Trò chuyện về chủ đề, dẫn dắt vào bài. - Trò chuyện cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài. a. Làm mẫu: * Từ: Hoa đào - Dùng thủ thuật chơi trời tối, trời sáng - Chúng mình cùng quan sát lên xem cô có quả gì - Trẻ trả lời đây? - Cô giới thiệu và nói mẫu: Hoa đào (3 lần) - Chú ý quan sát và trả lời - Mời 2 trẻ nói mẫu - Hai trẻ 4 tuổi nói mẫu b. Thực hành tiếng Việt: - Cho trẻ nói từ làm quen theo nhiều hình thức: - Trẻ thực hiện
- Cả lớp - Tổ - Nhóm - Cá nhân, nhiều lần. - Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ. - Cho trẻ thực hiện chuỗi 3 hành động: Giơ tranh - Trẻ thực hiện lên và chỉ, đưa tranh cho bạn bên cạnh, gắn lên bảng. * Mở rộng từ thành câu - Cô cho trẻ mở rộng thành câu theo khả năng với - Trẻ mở rộng câu theo khả từ: Hoa đào. năng - Cô gợi ý câu mở rộng: Hoa đào có màu gì? - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô cho trẻ nói câu mở rộng 3 lần - Trẻ nói câu mở rộng - Cho trẻ nói nhiều lần theo hình thức: Lớp – tổ - - Trẻ thực hiện nhóm – cá nhân. - Cô sửa sai, động viên trẻ. * Tương tự làm quen từ: Hoa mai, mứt tết c. Củng cố: Trò chơi: Ai nhanh hơn - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến luật - Trẻ chú ý chơi, cách chơi - Cho trẻ nhắc lại tên trò chơi, luật chơi, cách - Trẻ nhắc lại chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét quá trình chơi của trẻ, khen ngợi trẻ 3. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung giờ học, động viên, khen trẻ - Trẻ chú ý lắng nghe 3. Làm quen với toán: Nhận biết phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bản thân. I/ Mục đích yêu cầu. 1, Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhận biết, phân biệt được phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bản thân. Biết xác định các bộ phận trên cơ thể tương ứng với các phía. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhận biết, phân biệt được phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bản thân. Biết xác định các bộ phận trên cơ thể tương ứng với các phía theo hướng dẫn của cô. 2, Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Nói đúng, xác định được các phía của bản thân - Trẻ 3 tuổi: Nói được các phía, xác định được các phía của bản thân theo hướng dẫn của cô. 3, Thái độ : - Trẻ hứng thú học II/ Chuẩn bị - Đồ chơi cầm tay cho trẻ. 1 số đồ chơi quanh lớp. III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1 : Giới thiệu bài: - Trò chuyện về chủ đề, chủ điểm. Dẫn dắt vào - Trò chuyện cùng cô bài.
- 2. HĐ2 : Phát triển bài: * Ôn trên- dưới, trước- sau của cơ thể - Cô đọc câu đố cho trẻ trả lời + Bụng no của chúng mình đâu? Bụng ở phía - Trẻ trả lời nào của cơ thể? + Lưng các con đâu nhỉ? Có nhìn được lưng - Trẻ trả lời không? Lưng ở phía nào của cơ thể? + Đầu chúng mình đâu? - Trẻ trả lời + Chân các con đâu? - Trò chuyện dẫn dắt đến nội dung - Chú ý lắng nghe * Nhận biết phía trước - sau, trên- dưới của bản thân - (Trốn cô), (Cô đâu) Xuất hiện chùm bóng bay + Lớp chúng mình có rất nhiều đồ chơi đẹp, - Trẻ trả lời hôm nay có gì đặc biệt? + Chùm bóng ở đâu? Làm thế nào để nhìn thấy - Trẻ trả lời được chùm bóng? + Vì sao phải ngẩng đầu lên mới thấy được - Trẻ trả lời bóng bay nhỉ? Vì chùm bóng ở phía nào của các con? + Ngoài chùm bóng ra phía trên con còn có gì - Trẻ trả lời nữa? (Hỏi một số trẻ) - Cô nhấn mạnh lại và cho trẻ phát hiện và đọc - Trẻ trả lời “Phía trên”. - Những gì mà ngẩng đầu lên mới thấy được - Trẻ lắng nghe thì gọi là phía trên - Cô tao tình huống đi tham dự lễ hội hoa mùa - Trẻ thực hiện xuân. Cho trẻ đi đến lễ hội qua một con đường + Các con đang đi ở đâu? Chúng mình thấy - Trẻ trả lời trên đường có gì? + Làm thế nào để nhìn thấy cỏ và sỏi? + Ngoài cỏ và sỏi khi cúi xuống các con còn - Trẻ trả lời nhìn thấy gì? - Cô nhấn mạnh những gì mà các con phải cúi - Trẻ lắng nghe xuống mới nhìn thấy được thì gọi là phía dưới. - Cho trẻ nói: “phía dưới” - Cho trẻ tiếp tục đi tham qua và ngồi trước khu trưng bày hoa + Chúng mình nhìn thấy ở lễ hội hoa có gì? + Chúng mình thấy có những loại hoa gì nào? + Chúng mình làm thế nào để nhìn thấy nhiều - Trẻ trả lời hoa? + Ngoài hoa ra chúng mình còn nhìn thấy gì - Trẻ trả lời nữa?
- - Các con nhìn thấy những bông hoa vì chúng - Trẻ lắng nghe ở “Phía trước” các con đấy! Để nhìn thấy những đồ vật ở phía trước thì chúng mình có phải ngẩng đầu, cúi đầu hay nghoảnh đầu lại không? - Cô KQ: Những gì mà chúng ta nhìn thấy - Chú ý lắng nghe ngay trước mắt, không cần ngẩng đầu, cúi đầu hay nghoảnh đầu lại thì được gọi là phía trước - Cho trẻ đọc tập thể cá nhân “Phía trước” - Cô tạo tiếng trống ở phía sau cho trẻ đoán + Đó là tiếng gì? Chúng mình có muốn biết nó - tiếng trống ạ phát ra từ đâu ko? + Muốn biết tiếng đó phát ra từ đâu chúng - Trẻ trả lời mình phải làm thế nào? + Khi quay đầu lại chúng mình nhìn thấy những gì? + Vậy những thứ đó ở phía nào của các con? Các con ạ những gì ở phía sau mà phải quay người lại mới nhìn thấy được thì là phía sau đấy! - Cả lớp đọc “Phía sau” - Trẻ đọc - Cô tặng mỗi trẻ một bông hoa cho trẻ về chỗ - Trẻ thực hiện ngồi * Hoạt động 3: Luyện tập Trò chơi 1: Thi ai nhanh - Cô cho trẻ đưa hoa về các phía theo yêu cầu - Trẻ thực hiện của cô Cô nêu luật chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ - Trẻ lắng nghe chơi 2- 3 lần Cô quan sát sửa sai và cùng chơi với trẻ. Trò chơi 2: Nhảy theo điệu nhạc - Cho trẻ đứng theo đội hình vòng tròn - Trẻ thực hiện - Cô nói phía trước – sau, trẻ bật theo hiệu lệnh - Cô nói phía trên trẻ bật và giơ tay lên cao, phía dưới thì trẻ ngồi xuống. 3.HĐ3 : Kết thúc bài: Nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ - Trẻ lắng nghe Cho trẻ ra sân. 4. Trò chơi chuyển tiết: Lộn cầu vồng 5. Hoạt động góc PV: Gia đình – Cửa hàng; XD: Xây vườn hoa của bé; ST: Xem tranh ảnh về chủ đề; TN: Chăm sóc cây hoa, rau. 6. Hoạt động ngoài trời: Xếp hình hoa đào bằng hột hạt trên sân
- Trò chơi: Ai nhanh hơn Chơi theo ý thích I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết xếp hình hoa đào bằng hột hạt, biết xếp theo các đường cong tròn để tạo hình hoa đào. Biết tên trò chơi và biết chơi trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết xếp hình hoa đào bằng hột hạt, biết xếp theo các đường cong tròn để tạo hình hoa đào theo khả năng. Biết tên trò chơi và biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kĩ năng - Trẻ 4 tuổi xếp được hình hoa đào bằng các nét cong, gọi đúng tên quả và chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi xếp được hoa đào, gọi đúng tên quả cam và chơi tốt trò chơi theo khả năng 3. Thái độ - Giáo dục trẻ thường xuyên ăn các loại hoa. II/ Chuẩn bị: - Sân trường sạch sẽ, hột hạt. III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề, dẫn dắt vào - Trẻ hát bài. - Ra sân, trò chuyện cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài a. HĐCCĐ: Xếp hình hoa đào bằng hột hạt - Cô xếp hình hoa đào cho trẻ quan sát trước - Trẻ quan sát cô vùa xếp vừa giải thích - Cô vừa xếp được hình hoa gì ? - Trẻ trả lời - Cô đã xếp như thế nào? - Cô cho trẻ xếp hình hoa đào bằng hột hạt - Trẻ xếp hình - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ xếp * Giáo dục: Trẻ biết chăm sóc bảo vệ các loại - Lắng nghe hoa, không hái hoa, bẻ cành. b. Trò chơi: Ai nhanh hơn - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần (Động viên - Trẻ chơi trò chơi khuyến khích trẻ chơi) c. Chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi trên sân trường.Cô bao quát trẻ. - Chơi trên sân trường. 3. HĐ3: kết thúc bài - Nhận xét, tuyên dương, khen trẻ. - Trẻ lắng nghe HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Bắt bắt và nói (EL 22) I. Mục đích yêu cầu
- 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên trò chơi, luật chơi, cách chơi trò chơi. Trẻ biết bắt bóng khi bóng lăn đến chỗ mình và biết tên một số loại hoa - Trẻ 3 tuổi biết tên trò chơi, biết các chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, trẻ nói được tên trò chơi. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi nói được tên trò chơi, chơi được trò chơi theo cô và các bạn. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú và đoàn kết với bạn khi chơi trò chơi. II. Hướng dẫn thực hiện - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cô nêu luật chơi, cách chơi. Cô cho trẻ ngồi theo tổ, cô có một quả bóng và sẽ lăn cho một bạn bất kì, bóng lăn đến bạn nào bạn đấy bắt lấy bóng và nói to tên một số loại hoa .Khi nói xong bạn đó sẽ lăn bóng cho các bạn ở trong lớp.Cứ lăn đến khi nào các bạn trong lớp được bắt bóng nói được tên một số loại hoa. - Luật chơi: Bạn nào không nói được sẽ nhờ các bạn trong lớp giúp đỡ và nói lại tên loại hoa đấy nhiều lần. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Nhận xét quá trình chơi của trẻ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét trẻ chơi. 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi các trò chơi mà trẻ thích. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. Vệ sinh - Trả trẻ Đánh giá trẻ cuối ngày * Số trẻ : .................................................................................................................... * Trạng thái cảm xúc : ..................................................................................................................................... * Tình trạng sức khỏe : ........................................................................................ * Kiến thức, kĩ năng :............................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ----------------------------******** ---------------------------- Thứ 4, ngày 22 tháng 01 năm 2025 1. Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên; - Lưng, bụng, lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải;
- - Chân: Ngồi xổm đứng lên Tập theo nhịp đếm 2. Làm quen tiếng Việt LQVT: Hoa hồng, hoa mận, hoa sen. I/ Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết, hiểu các từ làm quen: “ Hoa hồng, hoa mận, hoa sen ”. Biết mở rộng từ thành câu. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Biết các từ được làm quen theo cô, theo các bạn: “ Hoa hồng, hoa mận, hoa sen ”. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ 4 tuổi: Nói được đúng, chính xác các từ làm quen: “ Hoa hồng, hoa mận, hoa sen ”, mở rộng được từ làm quen thành câu theo khả năng. Trẻ nói được tên và chơi tốt trò chơi. - Trẻ 23 tuổi: Nói được các từ được làm quen: “Hoa hồng, hoa mận, hoa sen” đặt được câu đơn giản với các từ được làm quen theo hướng dẫn của cô, chơi được trò chơi theo các bạn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị: - Tranh: Hoa hồng, hoa mận, hoa sen III/ Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài. - Trò chuyện về chủ đề, dẫn dắt vào bài. - Trò chuyện cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài. a. Làm mẫu: * Từ: Hoa hồng - Dùng thủ thuật chơi trời tối, trời sáng - Chúng mình cùng quan sát lên xem cô có hoa gì đây? - Trẻ trả lời - Cô giới thiệu và nói mẫu: “Hoa hồng” (3 lần) - Mời 2 trẻ nói mẫu - Chú ý quan sát và trả lời b. Thực hành tiếng Việt: - Hai trẻ 4 tuổi nói mẫu - Cho trẻ nói từ làm quen theo nhiều hình thức: Cả lớp - Tổ - Nhóm - Cá nhân, nhiều lần - Trẻ thực hiện Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ. - Cho trẻ thực hiện chuỗi 3 hành động * Mở rộng từ thành câu - Cô cho trẻ mở rộng thành câu theo khả năng với - Trẻ mở rộng câu theo khả từ: Hoa hồng năng - Cô gợi ý câu mở rộng: Hoa hồng màu đỏ. - Trẻ chú ý lắng nghe - Cô nói to, rõ ràng câu mở rộng 3 lần - Trẻ nói câu mở rộng - Cho trẻ nói nhiều lần theo hình thức: Lớp – tổ - nhóm – cá nhân. - Trẻ thực hiện
- - Cô sửa sai, động viên trẻ. * Tương tự làm quen từ: Hoa mận, hoa sen. c. Củng cố: Trò chơi: Ai giỏi hơn - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến luật - Trẻ chú ý chơi, cách chơi - Cho trẻ nhắc lại tên trò chơi, luật chơi, cách - Trẻ nhắc lại chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét quá trình chơi của trẻ, khen ngợi trẻ 3. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung giờ học, động viên, khen trẻ - Trẻ chú ý lắng nghe 2. Phát triển vận động: Bật liên tục về phía trước I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tập đúng các động tác của bài tập phát triển chung. Trẻ biết tên và biết tập bài tập: “Bật liên tục về phía trước” theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết tập các động tác của bài tập phát triển chung theo cô và các bạn. Trẻ biết tên và biết tập bài tập: “Bật liên tục về phía trước” theo hướng dẫn của cô và các bạn. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, phối hợp tay chân nhịp nhàng, tập được các động tác theo cô và các bạn. Tập được bài tập: “Bật liên tục về phía trước”. Trẻ nói được tên và chơi được trò chơi. - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, phối hợp tay chân nhịp nhàng, tập được các động tác theo cô và các bạn. Tập được bài tập: “ Bật liên tục về phía trước” theo hướng dẫn của cô. Trẻ nói được tên và chơi được trò chơi theo cô và các bạn. 3. Thái độ - Chăm tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. II/ Chuẩn bị - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ. - Cây, bóng III/ Hướng dẫn thực hiện. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Cô giới thiệu và tổ chức chương trình: “Bé - Trẻ chú ý lắng nghe vui khỏe” dẫn dắt vào bài. 2. HĐ2: Phát triển bài a. Khởi động - Cho trẻ xếp hàng đi vòng tròn, đi chạy các - Trẻ ra sân xếp hàng. Làm đoàn kiểu: Đi thường – đi mũi – đi thường – đi gót tàu, đi vòng tròn rộng. – đi thường - đi má ngoài- đi thường – chạy - Đi chạy đi các kiểu chân. chậm – chạy nhanh- đi thường . Về đội hình 2 hàng ngang, dãn cách đều và tập bài tập. b. Trọng động:
- * Bài tập phát triển chung Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 - Trẻ tập các động tác theo sự bên hướng dẫn Lưng, bụng, lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải. Chân: Ngồi xổm, đứng lên, bật tại chỗ. Mỗi động tác tập 2 lần 8 nhịp (ĐT tay, chân tập 4l x 8N) * Vận động cơ bản: Bật liên tục về phía trước - Cô tập mẫu lần 1: Tập trọn vẹn, rõ ràng - Trẻ quan sát - Cô tập mẫu lần 2: Phân tích động tác: Tư - Chú ý lắng nghe thế chuẩn bị đứng TTCB trước vạch, tay chống hông. Khi có hiệu lệnh “ bật” cô khuỵu gối lấy đà chân hơi kiễng và bật liên tục về phía trước, bật nhẹ nhàng và tiếp đất bằng đầu bàn chân, bật xong quay về cuối hàng. - Cô cho hai trẻ tập mẫu. - 2 trẻ 4 tuổi - Lần lượt cho trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện - Cô bao quát sửa sai, động viên trẻ tập - Hôm nay chúng mình tập bài tập vận động - Trẻ trả lời có tên là gì ? * Trò chơi: Ném bóng vào rổ Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô nêu luật chơi và - Trẻ chú ý nghe cách chơi. Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần. Cô bao quát, - Trẻ chơi trò chơi khuyến khích trẻ chơi. Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. - Trẻ lắng nghe c. Hồi tĩnh - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1, 2 vòng tròn - Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân. 3. Kết thúc bài Chương trình đến đây là kết thúc. Xin chúc - Trẻ chú ý lắng nghe các bé luôn chăm ngoan học giỏi, chăm tập thể dục thể thao. Cho trẻ ra chơi. 4. Trò chơi chuyển tiết: Lộn cầu vồng 5. Hoạt động góc PV: Gia đình – Cửa hàng; XD: Xây vườn hoa của bé; TH: Vẽ, tô màu một số loại hoa; TN: Chăm sóc cây hoa, rau. 6. Hoạt động ngoài trời: Dạo chơi đọc thơ bài: Hoa kết trái Trò chơi: Bắt bóng và hát (EL22 ) Chơi tự do I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức
- - Trẻ 4 tuổi biết tên các bài thơ, tác giả của bài hát: Hoa kết trái, biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết tên các bài thơ, tên tác giả bài hát: Hoa kết trái, theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kĩ năng - Trẻ 4 tuổi nói được tên và tác giả bài thơ, đọc đúng lời bài thơ, rõ ràng, nói được tên và chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 hát nói được tên và tác giả bài thơ, đọc được bài thơ theo cô và các bạn, nói được tên trò chơi, biết chơi trò chơi theo cô và các bạn 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia. II/ Chuẩn bị: - Sân trường vệ sinh sạch sẽ III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Cô cho trẻ ra sân trò chuyện với trẻ về chủ - Ra sân và trò chuyện cùng cô đề. 2. HĐ2: Phát triển bài * Dạo chơi hát thơ: Hoa kết trái - Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ - Trẻ lắng nghe + Bạn nào biết bài thơ vừa nghe có tên là gì? + Bài thơ nói về gì? - Trẻ trả lời - Cô cho trẻ đi dạo và dạy trẻ, cho trẻ đọc bài - Trẻ đọc theo cô thơ: Hoa kết trái - Cô bao quát, khuyến khích trẻ * Giáo dục trẻ bảo vệ các loài hoa - Lắng nghe b. Trò chơi: Bắt bóng và nói - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến cách chơi: Cô cho trẻ ngồi theo tổ, cô có một quả bóng và sẽ lăn cho một bạn bất kì, bóng lăn đến bạn nào bạn đấy bắt lấy bóng và đọc to một đoạn hoặc đọc hết bài thơ nhé. Khi đọc xong bạn đó sẽ lăn bóng cho các bạn ở trong lớp.Cứ lăn đến khi nào các bạn trong lớp được bắt bóng hát. - Luật chơi: Bạn nào không đọc được sẽ nhờ - Trẻ lắng nghe các bạn trong lớp giúp đỡ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, - Trẻ chơi trò chơi khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. - Trẻ lắng nghe * Chơi tự do Cô cho trẻ chơi các trò chơi trên sân. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Trẻ chơi theo ý thích 3. HĐ3: Kết thúc bài Cô nhận xét chung, tuyên dương, khen trẻ. - Trẻ lắng nghe
- HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Thi xem ai nhanh I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết luật chơi, cách chơi và chơi tốt trò chơi thi xem ai nhanh. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên trò chơi, biết luật chơi, cách chơi và chơi được trò chơi thi xem ai nhanh cùng các bạn 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói rõ ràng chính xác tên trò chơi và chơi tốt trò chơi thi xem ai nhanh. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói đúng tên trò chơi và chơi được trò chơi thi xem ai nhanh. 3.Thái độ: - GD trẻ chơi đoàn kết, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - Quả bóng. III. Tiến hành: * HĐ1: Giới thiệu luật chơi-cách chơi - Luật chơi: Ai trả lời sai phải hát một bài và mất một lượt chơi. - Cách chơi: Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn. Cô có một quả bóng và sẽ ném cho một bạn trong các con. Bạn nào được cô ném bóng cho sẽ nói một loại hoa. Sau đó bạn được cô ném bóng sẽ ném bóng cho 1 bạn khác và bạn đó sẽ nói màu của hoa đó (Vd hoa hồng màu đỏ). Sau khi nói đúng con lại ném bóng nhẹ nhàng cho bạn khác, cứ như thế cho đến hết lượt. * HĐ 2:Tổ chức chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần - Trẻ chơi trò chơi. - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi các trò chơi mà trẻ thích. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. Vệ sinh - Trả trẻ Đánh giá trẻ cuối ngày * Số trẻ : .................................................................................................................... * Trạng thái cảm xúc : ..................................................................................................................................... * Tình trạng sức khỏe : ........................................................................................ * Kiến thức, kĩ năng : .............................................................................................. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
- Thứ 5, ngày 23 tháng 01 năm 2025 1. Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên; - Lưng, bụng, lườn: Nghiêng người sang trái, sang phải; - Chân: Ngồi xổm đứng lên Tập theo nhịp đếm 2. Làm quen tiếng Việt LQVT: Hoa đỗ quyên, hoa huệ, hoa đồng tiền. I/ Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết, hiểu các từ làm quen: “ Hoa đỗ quyên, hoa huệ, hoa đồng tiền”. Biết mở rộng từ thành câu. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Biết các từ được làm quen theo cô, theo các bạn: “ Hoa đỗ quyên, hoa huệ, hoa đồng tiền”. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ 4 tuổi: Nói được đúng, chính xác các từ làm quen: “ Hoa đỗ quyên, hoa huệ, hoa đồng tiền”, mở rộng được từ làm quen thành câu theo khả năng. Trẻ nói được tên và chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Nói được các từ được làm quen: “Hoa đỗ quyên, hoa huệ, hoa đồng tiền” đặt được câu đơn giản với các từ được làm quen theo hướng dẫn của cô, chơi được trò chơi theo các bạn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị: - Tranh: Hoa đỗ quyên, hoa huệ, hoa đồng tiền. III/ Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài. - Trò chuyện về chủ đề, dẫn dắt vào bài. - Trò chuyện cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài. a. Làm mẫu: * Từ: Hoa đỗ quyên. - Dùng thủ thuật chơi trời tối, trời sáng - Chúng mình cùng quan sát lên xem cô có hoa gì - Trẻ trả lời đây? - Cô giới thiệu và nói mẫu: Hoa đỗ quyên (3 lần) - Chú ý quan sát và trả lời - Mời 2 trẻ nói mẫu - Hai trẻ 4 tuổi nói mẫu b. Thực hành tiếng Việt: - Cho trẻ nói từ làm quen theo nhiều hình thức: - Trẻ thực hiện Cả lớp – Tổ - Nhóm – Cá nhân, nhiều lần Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ * Mở rộng từ thành câu - Cô cho trẻ mở rộng thành câu theo khả năng với - Trẻ mở rộng câu theo khả từ: Hoa đỗ quyên năng
- - Cô gợi ý câu mở rộng: Hoa đỗ quyên có màu - Trẻ chú ý lắng nghe hồng - Trẻ nói câu mở rộng - Cô nói to, rõ ràng câu mở rộng 3 lần - Cho trẻ nói nhiều lần theo hình thức: Lớp – tổ - - Trẻ thực hiện nhóm – cá nhân. - Cô sửa sai, động viên trẻ. * Tương tự làm quen từ: Hoa huệ, hoa đồng tiền. c. Củng cố: Trò chơi: Tôi nhìn thấy (EL 2) - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến luật chơi, cách chơi - Trẻ chú ý - Cho trẻ nhắc lại tên trò chơi, luật chơi, cách chơi. - Trẻ nhắc lại - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Nhận xét quá trình chơi của trẻ, khen ngợi trẻ - Trẻ chơi trò chơi 3. HĐ3: Kết thúc bài. - Cô nhận xét chung giờ học, động viên, khen trẻ - Trẻ chú ý lắng nghe 3. KNXH: Bé chăm sóc hoa I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết cách chăm sóc, bảo vệ hoa, biết thực hành 1 số công việc chăm sóc vườn hoa: tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu, tỉa lá, bón phân..., biết được lợi ích công việc của trẻ đối với sự phát triển của hoa.Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết cách chăm sóc, bảo vệ hoa, biết thực hành 1 số công việc chăm sóc vườn hoa: tưới nước, nhổ cỏ, bắt sâu, tỉa lá, bón phân. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi: Trẻ có kỹ năng chăm sóc hoa, kĩ năng rửa tay; phát triển ngôn ngữ cho trẻ.Trẻ chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ có kỹ năng chăm sóc hoa, kĩ năng rửa tay; phát triển ngôn ngữ cho trẻ.Trẻ chơi được trò chơi theo cô và các bạn. 3. Thái độ - Trẻ yêu quý, chăm sóc và bảo vệ hoa, có thái độ rõ ràng với các hành vi thiếu ý thức chăm sóc, bảo vệ hoa; biết bảo vệ môi trường. II/ Chuẩn bị - Đồ dùng chăm sóc cây hoa: bình ô doa, bình xịt, cuốc, cào, dẻ lau, xô nước, chậu nước, khăn lau tay, sọt rác, kéo, khăn lau lá, chậu nước. III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài: - Cô và trẻ trò chuyện về chủ đề. - Trẻ trò chuyện cùng cô 2. Hoạt động 2: Phát triển bài - Có một bản nhỏ đang thắc mắc điều đó nên đã gửi cho cô một số hình ảnh, những cô cũng chưa biết đó là những hình ảnh về hành vi đúng hay sai trong

