Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Thế giới thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại hoa - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Thùy Linh
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Thế giới thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại hoa - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Thùy Linh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_mam_chu_de_lon_the_gioi_thuc_vat_chu_de.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Thế giới thực vật - Chủ đề nhỏ: Một số loại hoa - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Thùy Linh
- CHỦ ĐỀ LỚN: THẾ GIỚI THỰC VẬT CHỦ ĐỀ NHỎ: MỘT SỐ LOẠI HOA Thời gian: Tuần 22: Nhánh 4 ( Từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 02 năm 2025 ) Chức năng: Cô A: Nguyễn Thị Thùy Linh; Cô B: Hoàng Thị Hà A. HOẠT ĐỘNG ĐẦU TUẦN 1. Thể dục sáng: - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khửu tay. Chân: Hai tay chống hông, co 1 chân. Bụng: Quay người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. TC: Kéo co 2. TRÒ CHƠI CÓ LUẬT Trò chơi vận động Cây cao, cỏ thấp I . Mục đích yêu cầu. - Trẻ hiểu luật chơi, cách chơi. - Phát triển khả năng vận động cho trẻ. II. Chuẩn bị: - Sân rộng sạch sẽ bằng phẳng. III.Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: * Cách chơi: Cô cho cả lớp đứng tự do. Khi cô - Trẻ lắng nghe cô nói “Cây cao” thì trẻ sẽ đứng im. Và khi cô nói “Cỏ thấp” thì các bạn sẽ ngồi xổm xuống. * Luật chơi: Bạn nào khi nghe hiệu lệnh mà - Trẻ lắng nghe không thực hiện theo sẽ chơi lại. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô động viên khuyến khích trẻ - Chơi vui vẻ hứng thú 3. Trò chơi học tập Chọn hoa I. Mục đích - yêu cầu: - Trẻ biết chọn ra được hoa quả theo đúng yêu cầu của cô - Tạo cho trẻ niềm vui sự thoải mái sau giờ học - GD: chăm sóc các loài hoa II. Chuẩn bị: Lô tô các loài hoa III. Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi - Trẻ lắng nghe cô - Cách chơi: Cô chia lớp ra làm ba đội, gọi đại diện 3 đội. Đội 1: chọn hoa màu đỏ, đội 2: chọn hoa màu vàng, đội 3: chọn hoa màu tím theo yêu cầu của cô. - Trẻ lắng nghe
- 2 - Luật chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào chọn được nhiều, đúng nhất sẽ giành chiến thắng. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Chơi vui vẻ hứng thú - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ lắng nghe - Cô động viên khuyến khích trẻ 4. TRÒ CHƠI DÂN GIAN: RỒNG RẮN LÊN MÂY I. Mục đích yêu cầu - Trẻ hiểu luật chơi và cách chơi của trò chơi: “Rồng rắn lên mây” - Trẻ tập trung chú ý. II. Chuẩn bị. - Sân chơi sạch sẽ. III. Tiến hành. - Cô nêu luật chơi, cách chơi. + Cách chơi:1 trẻ đóng vai "ông chủ" và ngồi một chỗ. Những trẻ còn lại nối đuôi nhau thành hàng dài, đi vòng vèo trong sân, vừa đi vừa đọc: 'Rồng rắn lên mây Có cái cây lúc lắc Có cái nhà điểm binh Có ông chủ ở nhà không?" Khi đọc đến câu "Có ông chủ ở nhà không?" trẻ d ừng lại trước mặt "ông chủ" có thể trả lời "có hoặc không". Nếu "ông chủ" trả lời "không" trẻ sẽ di tiếp, vừa đi vừa đọc những câu trên. Nếu "ông chủ" trả lời "có" cả nhóm trả lời những câu hỏi xin của "ông chủ". Ông chủ: Cho xin khúc đầu? Cả nhóm: Những xương cùng xẩu Ông chủ: Cho xin khúc giữa? Cả nhóm: Chả có gì ngon Ông chủ: Cho xin khúc đuôi? Cả nhóm: Tha hồ mà đuổi. + Sau câu "Tha hồ mà đuổi", "ông chủ" chạy đuổi bắt cho được "khúc đuôi" (người cuối cùng) còn cả nhóm sẽ chạy tránh, người đứng đầu nhóm dang hai tay che chở cho cả nhóm không bị bắt. + Luật chơi: Nếu trẻ làm "ông chủ" bắt được "khúc đuôi" thỉ trẻ đổi vai và chơi lại từ đầu. - Cho trẻ chơi 3-4 lần. - Trẻ chơi cô động viên khuyến khích trẻ chơi. 5. Hoạt động góc - GPV: Bán hàng ( tết, rau, củ, quả ) - GXD: Xây vườn hoa - GTH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - GST: Xem tranh truyện về chủ đề chủ điểm - GÂN: Hát múa các bài về chủ đề. ************************************ Thứ 2, ngày 17 tháng 02 năm 2025
- 3 HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng ( Thực hiện như hoạt động đầu tuần ) Hô hấp: Gà gáy. Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khửu tay. Chân: Hai tay chống hông, co 1 chân. Bụng: Quay người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. TC: Kéo co 2. Làm quen tiếng việt LQVT: Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly. Biết đặt câu với các từ. Biết chơi trò chơi. - 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly theo hướng dẫn của cô. Biết đặt câu với các từ thoe gợi ý của cô. Biết chơi trò chơi. 2. Kĩ năng: - 4t: Trẻ nói và hiểu nghĩa được các từ làm quen: Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly trẻ đặt được câu theo khả năng. Chơi được trò chơi. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu quý và chăm sóc các loài hoa không ngắt hoa bẻ cành II. Chuẩn bị: - Hình ảnh từ làm quen III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Bạn nào cho cô biết chủ đề chúng ta học chủ đề Trẻ thích thú gì? - Trong chủ đề này cô sẽ giới thiệu cho chúng ta một số từ mới chúng mình cùng quan sát nhé? Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQTV: Hoa hồng Làm mẫu - Các bạn hát cùng cô cùng cô chơi 1 trò chơi nhỏ nhé: “Trời tối trời sáng” Trẻ quan sát - Cô có hình ảnh gì? - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Hoa hồng 3 Trẻ chú ý lắng nghe lần Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Hoa hồng - Cô cho trẻ nói cùng cô. Trẻ nói - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Hoa hồng nói - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt.
- 4 b. LQVT: Hoa cúc, hoa ly - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ yêu quý và biết chăm sóc các loại hoa * Củng cố Trò chơi: “Ai đoán giỏi” - Cô giới thiệu trò chơi Trẻ chú ý lắng nghe - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ Trẻ chơi trò chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Thể dục: VĐCB: Bật qua vật cản 10 – 15cm TCVĐ: Kéo co I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết tên vận động, biết giữ thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động “Bật qua vật cản 10 – 15cm”. Biết chơi trò chơi. - 3t: Trẻ biết tên vận động, biết giữ thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động “Bật qua vật cản 10 – 15cm”. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - 4t: Trẻ nói được tên vận động, giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động “Bật qua vật cản 10 – 15cm”, chơi được trò chơi. - 3t: Trẻ nói được tên vận động, giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động “Bật qua vật cản 10 – 15cm”, chơi được trò chơi theo cô và bạn. 3. Thái độ - Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao để cho cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị: -4 vật cản màu xanh cao 10cm - 2 vật cản màu đỏ cao 15cm - Vạch xuất phát, vạch đích. Sân tập sạch sẽ. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1. Giới thiệu bài: - Cô cho trẻ làm 1 đoàn tàu và đi ra sân. - Trẻ thực hiện. - Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài. - Trẻ trò chuyện. HĐ2: Phát triển bài 1. Khởi động - Cô cho trẻ ra sân xếp hàng, làm đoàn tàu đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi chạy: Đi thường => - Trẻ thực hiện. đi bằng mũi chân=> đi thường => đi bằng gót
- 5 chân=> đi thường =>đi bằng má bàn chân=> đi thường=> chạy chậm=> chạy nhanh => chạy chậm=> đi thường. - Về đội hình 2 hàng ngang dãn cách đều. 2. Trọng động. * BTPTC: + Tay: Đưa tay sang ngang, ra phía trước, lên cao. - Trẻ thực hiện 2L x 8N. +Chân: Đứng, một chân đưa lên trước, khụy gối. - Trẻ thực hiện 3L x 8N. + Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. - Trẻ thực hiện 2L x 8N. + Bật 1: Bật tiến lùi. - Trẻ thực hiện 2L x 8N. * VĐCB: Bật qua vật cản 10 – 15cm - Cô giới thiệu tên vận động: Bật qua vật cản 10 - - Trẻ lắng nghe. 15cm - Cô làm mẫu lần 1: Không giải thích. - Trẻ quan sát. - Cô làm mẫu lần 2: Kết hợp phân tích động tác. + Cô vừa thực hiện, vừa phân tích động tác: Chân - Trẻ lắng nghe và quan đứng sát vạch xuất phát, 2 tay buông xuống. Khi sát. có hiệu lệnh bật, tay đưa lên phía trước sau đó lăng nhẹ xuống dưới, ra sau, đồng thơi gói hơi khụy, dùng lực của chân bật qua vật cản và tiếp đất bằng mũi bàn chân. Sau đó đi nhẹ nhàng về cuối hàng đứng + Cô thực hiện mẫu. - Các con vừa được xem cô thực hiện vận động - Trẻ trả lời. gì? - Cho 2 trẻ lên thực hiện mẫu, cả lớp quan sát. - 3 trẻ lên thực hiện. - Cho cả lớp thực hiện theo 3 tổ. - Cho 2 đội thi đua, đội nào nhanh hơn đội đó sẽ - Trẻ thực hiện. chiến thắng. - Cô cho các trẻ yếu lên thực hiện. -> Cô quan sát, sửa sai, động viên, khích lệ trẻ. * TCVĐ: Kéo co - Trẻ lắng nghe. - Cô phổ biến luật chơi và cách chơi. - Trẻ chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi. 3. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng sân. - Trẻ thực hiện. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung và cho trẻ vào lớp. - Trẻ lắng nghe. 4. Hoạt động góc - GPV: Bán hàng ( tết, rau, củ, quả ) - GXD: Xây vườn hoa
- 6 - GTH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - GST: Xem tranh truyện về chủ đề chủ điểm - GÂN: Hát múa các bài về chủ đề. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Giải câu đố về chủ đề TCVĐ: Hãy làm theo tôi Chơi theo ý thích I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết giải các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề động vật theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi “Hãy làm theo tôi” - 3t: Trẻ biết giải các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề động vật theo khả năng. Biết chơi trò chơi “Hãy làm theo tôi” theo cô và bạn 2. Kỹ năng - 4t: Trẻ giải được được các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề động vật theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi “Hãy làm theo tôi” - 3t: Trẻ giải được được các câu đố mà cô đưa ra về chủ đề động vật theo khả năng. Chơi được trò chơi “Hãy làm theo tôi” theo cô và bạn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú với hoạt động. Chơi vui vẻ, đoàn kết. II. Chuẩn bị: - Sân chơi bằng phẳng, sạch sẽ. Các câu đố về chủ đề thực vật III. Tiến hành: Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Giải câu đố về chủ đề. - Cô giới thiệu nội dung bài học và cho trẻ ra Trẻ chú ý ngoài sân. - Cô đưa ra các câu đố về chủ đề thực vật: Trẻ chú ý lắng nghe Hoa gì nho nhỏ Cánh màu hồng tươi Hễ thấy hoa cười Trẻ trả lời Đúng là Tết đến? (Hoa đào) Hoa gì chỉ nở vào hè Trẻ chú ý lắng nghe Từng chùm đỏ thắm, gọi ve hát mừng? (Hoa phượng) Trẻ trả lời Hoa gì tươi thắm sắc vàng Trẻ chú ý lắng nghe Cánh dài mà nở muộn màng vào thu (Hoa cúc vàng) Trẻ trả lời Thân cành có nhiều gai Trẻ chú ý lắng nghe Hương thơm tỏa sớm mai Trắng, hồng nhung nhiều loại Trẻ trả lời Là hoa gì? (Hoa hồng)
- 7 Hoa gì nở giữa mùa hè Trẻ chú ý lắng nghe Trong đầm thơm mát, lá xòe che ô? (Hoa sen) - Cho trẻ giải các câu đố theo hướng dẫn và gợi ý. 2. Hoạt động 2: TCVĐ: Hãy làm theo tôi - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi cho trẻ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. Trẻ chơi trò chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi - Nhận xét quá trình chơi 3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích - Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. Trẻ chú ý - Nhận xét chung. Trẻ chơi theo ý thích HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đội nào nhanh 1. Kiến thức: - 4t: Thông qua trò chơi “Đội nào nhanh” trẻ biết thực hiện vận động “Bật qua vật cản 10 - 15cm” - 3t: Thông qua trò chơi “Đội nào nhanh” trẻ biết thực hiện vận động “Bật qua vật cản 10 - 15cm” theo khả năng 2. Kỹ năng: - 4t: Thông qua trò chơi “Đội nào nhanh” trẻ thực hiện được vận động “Bật qua vật cản 10 - 15cm” - 3t: Thông qua trò chơi “Đội nào nhanh” trẻ thực hiện được vận động “Bật qua vật cản 10 - 15cm” theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: - Vạch xuất phát, vạch đích. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi luật - Trẻ lắng nghe cô chơi + CC: Cô chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội có nhiệm vụ bật qua vật cản về phía trước, sau đó chạy về đập tay bạn tiếp theo và đi về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo thực hiện tương tự + LC: Đội nào về đích nhanh hơn, đội đó giành chiến thắng HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi: - Chơi vui vẻ hứng thú
- 8 - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát giúp đỡ trẻ 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ************************************** Thứ 3, ngày 18 tháng 02 năm 2025 HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. Thể dục sáng ( Thực hiện như hoạt động đầu tuần ) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khửu tay. Chân: Hai tay chống hông, co 1 chân. Bụng: Quay người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. TC: Kéo co 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT: LQVT: Hoa mận, hoa đào, hoa mai I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Hoa mận, hoa đào, hoa mai theo hướng dẫn của cô. Biết đặt câu với các từ. Biết chơi trò chơi - 3t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Hoa mận, hoa đào, hoa mai, biết đặt câu với các từ theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - 4t: Trẻ nói, hiểu nghĩa được các từ làm quen: Hoa mận, hoa đào, hoa mai, trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Hoa mận, hoa đào, hoa mai, trẻ đặt được câu theo khả năng. Chơi được trò chơi theo cô và bạn 3. Thái độ: Trẻ tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: Hình ảnh làm quen III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Các con ơi tuần này chúng mình đang học chủ đề Trẻ thích thú gì? - À trong chủ đề này cô và các con sẽ làm quen một số từ tiếng việt mới nhé Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Hoa mận Làm mẫu - Cô có hình ảnh gì? Trẻ quan sát
- 9 - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Hoa mận: 3 lần Trẻ chú ý lắng nghe Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Hoa mận Trẻ nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. nói - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Hoa mận + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? Trẻ đặt câu - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Hoa đào, hoa mai - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại hoa và không ngắt hoa bẻ cành Trẻ chú ý lắng nghe * Củng cố: Trò chơi: “Bạn nào giỏi” - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Văn Học: DTĐT: Hoa kết trái I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Biết đọc bài thơ, biết trả lời một số câu hỏi của cô theo hướng dẫn của cô. Biết chơi trò chơi bắt lấy và nói theo hướng dẫn - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả. Biết đọc bài thơ, biết trả lời một số câu hỏi của cô theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ đọc được thuộc bài thơ. Trả lời được một số câu hỏi của cô theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ đọc được thuộc bài thơ. Trả lời được một số câu hỏi của cô theo khả năng. Chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ - Trẻ đoàn kết tích cực trong hoạt động II. Chuẩn bị : - Powerpoint, câu hỏi, bóng, phần quà III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Cô cùng trẻ hát vang bài hát “ Màu hoa “ của nhạc Trẻ hát sỹ Hoàng Yến !
- 10 - Bài hát vừa rồi có nhắc đến những loại hoa có màu Trẻ trả lời gì? - Trong thiên nhiên có rất nhiều loại hoa, mỗi loại hoa lại có một màu sắc và công dụng riêng: hoa thì dùng để trang trí cho nhà chúng ta thêm đẹp này, hoa Trẻ chú ý thì đơm hoa kết thành trái . Nhà thơ Thu Hà đã thấy được vẻ đẹp của các loài hoa kết thành trái nên đã sáng tác ra bài thơ: Hoa kết trái đấy các con ạ! Hôm nay cô và các con cùng đọc thật hay và diễn cảm bài này nhé! Hoạt động 2: Phát triển bài. - Cô đọc lần1: Nói tên bài thơ, tên tác giả Trẻ lắng nghe + Cô đọc lần 2: Kết hợp hình ảnh Giảng nội dung: Bài thơ nói về cây dây leo bé tí teo Trẻ chú ý luôn muốn ra ngoài cửa số tắm nắng và gội mưa rào để cây cao hoa đẹp Đàm thoại - trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ - Cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ gì? Do nhà Trẻ trả lời thơ nào sáng tác? - Bạn nào giỏi cho cô và cả lớp biết trong bài thơ có Trẻ trả lời nhắc đến những loại hoa nào? - Nhà thơ Thu Hà đã miêu tả hoa cà có màu gì các Trẻ chú ý con? Điều đó được thể hiện qua câu thơ: Hoa cà tim tím Hoa cà sẽ kết thành quả gì? Trẻ trả lời - Bài thơ còn nhắc đến loại hoa gì màu vàng vàng ? Đó là câu thơ: Hoa mướp vàng vàng Trẻ chú ý Con có biết hoa mướp sẽ kết thành quả gì? Trẻ trả lời - Hoa lựu cũng được nhắc đến trong bài thơ và nhà thơ Thu Hà đã ví hoa lựu đỏ như thế nào các con? Trẻ trả lời Hoa lựu chói chang Đỏ như đốm lửa ( Đốm lửa: Hoa có màu sắc sặc sỡ, khi nhìn người ta Trẻ chú ý dễ dàng phát hiện ) Hoa lựu kết thành quả gì? Trẻ trả lời Hoa vừng nho nhỏ Hoa đỗ xinh xinh ( Nho nhỏ: hoa có kích thước nhỏ Xinh xinh: hoa có khích thước nhỏ nhưng trông đẹp Trẻ chú ý mắt) - Các con đã nhìn thấy hoa đỗ, hoa vừng bao giờ Trẻ trả lời chưa? Chúng trông rất nhỏ nhắn và đáng yêu đúng không nào? Trẻ trả lời
- 11 - Và loại hoa cuối cùng mà tác giả miêu tả có màu trắng tinh là hoa gì các con nhỉ? Hoa mận trắng tinh Trẻ trả lời Rung rinh trong gió ( Hoa mận rung rinh trong gió: hoa mận chuyển động nhẹ nhàng trong gió ) Trẻ chú ý - Các con ạ! Mỗi loại hoa có hương khác nhau, hoa không những đẹp mà còn cho ta những quả ngon để ăn, bổ sung nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Chính Trẻ lắng nghe vì vậy mà hai câu thơ cuối tác giả đã nhắc các bạn nhỏ điều gì? Này các bạn nhỏ Trẻ trả lời Đừng hái hoa tươi Hoa yêu mọi người Nên hoa kết trái - Bài thơ Hoa kết trái nói về các loại hoa kết thành quả, mỗi loại hoa có màu sắc khác nhau: hoa cà tim tím, hoa mướp vàng vàng, hoa lựu đỏ như đốm lửa, hoa mận trắng tinh, ...Các loại hoa đều rất đẹp, hoa nở đến một ngày nó sẽ kết thành quả: hoa cà kết Trẻ chú ý thành quả cà, hoa mướp kết thành quả mướp, hoa mận kết thành quả mận.. + Giáo dục: Vì vậy các con nhớ không được hái hoa bẻ cành Trẻ lắng nghe Dạy trẻ đọc thơ - Cô và các bé sẽ cùng nhau đọc bài thơ Hoa kết trái nhé - Cô dạy trẻ đọc từng câu thơ. - Cô cho lớp đọc, tổ, nhóm, cá nhân đọc Trẻ đọc thơ - Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ, động viên trẻ. Trẻ đọc theo các hình * Củng cố: Trò chơi: Bắt lấy và đọc (EL 33) thức khác nhau - Cách chơi: Cô cầm bóng lăn, bóng lăn đến bạn nào bắt được bóng thì cả tổ sẽ cùng nhau đứng dạy đọc bài thơ - Luật chơi: Tổ nào đọc được bài thơ sẽ giành được 1 Trẻ chú ý phần quà - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát trẻ chơi Trẻ chơi HĐ3: Kết thúc bài. Cho trẻ hát màu hoa Trẻ chú ý 4. Hoạt động góc - GPV: Bán hàng ( tết, rau, củ, quả )
- 12 - GXD: Xây vườn hoa - GTH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - GST: Xem tranh truyện về chủ đề chủ điểm - GÂN: Hát múa các bài về chủ đề. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Trò chuyện về một số loại hoa TCVĐ: Nhảy vào ô số. Chơi theo ý thích. I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết tên và đặc điểm nổi bật của các loại hoa theo gợi ý của cô, biết chơi trò chơi “Nhảy vào ô số” - 3t: Trẻ biết tên và đặc điểm nổi bật của các loại hoa theo gợi ý của cô, biết chơi trò chơi “Nhảy vào ô số” theo khả năng 2. Kỹ năng: - 4t: Trẻ nói được tên và đặc điểm nổi bật của các loại hoa theo gợi ý của cô. Chơi được tốt trò chơi “Nhảy vào ô số”. - 3t: Trẻ nói được tên và đặc điểm nổi bật của các loại hoa theo gợi ý của cô. Chơi được tốt trò chơi “Nhảy vào ô số” theo khả năng 3. Thái độ: - GD: Trẻ bảo vệ chăm sóc cây hoa II. Chuẩn bị: Sân sạch sẽ. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: HĐCCĐ: Trò chuyện về các loại hoa - Cô cho trẻ ra sân trò chuyện với trẻ về chủ đề - Các bé ơi chúng ta hãy cùng nhau kể tên các loại hoa Trẻ trả lời mà các bé biết nhé - À có hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cúc.... Trẻ 5 tuổi trả lời - Bạn nào giỏi cho cô biết đặc điểm của hoa hồng nào? + Thân hoa như thế nào? Trẻ trả lời + Lá hoa hình gì? + Cánh hoa hình gì? Trẻ 5 tuổi trả lời + Bông hoa màu gì? => Hoa hồng thân có gai lá màu xanh hình bầu dục hoa hồng có rất nhiều loại hoa và nhiều màu, hoa dùng để Trẻ vẽ cắm trang trí - Cô trò chuyện về các loại hoa khác tương tự => Trẻ chăm sóc vườn rau xanh 2. Hoạt động 2 : TCVĐ: Nhảy vào ô số. - Cô nêu CC - LC Trẻ chú ý lắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. nghe - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi Trẻ chơi trò chơi. 3. Hoạt động3: Chơi theo ý thích
- 13 Cô giới hạn khu vực chơi cho trẻ Cho trẻ chơi theo ý thích Trẻ chơi theo ý Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi. Cô nhận xét thích. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đọc nối tiếp I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, biết đọc diễn cảm bài thơ thông qua trò chơi đọc nối tiếp. Biết chơi trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, biết đọc diễn cảm bài thơ thông qua trò chơi đọc nối tiếp. Biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả, đọc diễn cảm bài thơ thông qua trò chơi đọc nối tiếp. Chơi được trò chơi theo hướng dẫn. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được tên bài thơ, tên tác giả, đọc diễn cảm bài thơ thông qua trò chơi đọc nối tiếp. Chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ: Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: Tranh minh họa bài thơ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô cho từng trẻ chơi. Cô mời 1 bạn đứng dậy đọc thơ đọc từng câu thơ tiếp theo cô mời bạn tiếp lên Trẻ chú ý đọc nối đoạn thơ mà bạn vừa đọc. Trẻ phải đọc nối đúng đoạn thơ. Cứ cho trẻ đọc nối tiếp đến hết bài thơ, khi trẻ đọc xong cô hỏi tên bài thơ và tên tác giả. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi cá nhân Trẻ chơi - Cô bao quát giúp đỡ trẻ 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. ************************************** Thứ 4, ngày 19 tháng 02 năm 2025 HOẠT ĐỘNG SÁNG
- 14 1. Thể dục sáng ( Thực hiện như hoạt động đầu tuần ) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khửu tay. Chân: Hai tay chống hông, co 1 chân. Bụng: Quay người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. TC: Kéo co 2. LÀM QUEN TIẾNG VIỆT: LQVT: Hoa lan, hoa nhài, hoa đồng tiền I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Hoa lan, hoa nhài, hoa đồng tiền theo hướng dẫn của cô. Biết đặt câu với các từ. Biết chơi trò chơi - 3t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Hoa lan, hoa nhài, hoa đồng tiền, biết đặt câu với các từ theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - 4t: Trẻ nói, hiểu nghĩa được các từ làm quen: Hoa lan, hoa nhài, hoa đồng tiền, trẻ đặt được câu theo hướng dẫn của cô. Chơi được trò chơi. - 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Hoa lan, hoa nhài, hoa đồng tiền trẻ đặt được câu theo khả năng. Chơi được trò chơi theo cô và bạn 3. Thái độ: Trẻ tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: Hình ảnh làm quen III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Các con ơi tuần này chúng mình đang học chủ đề Trẻ thích thú gì? - À trong chủ đề này cô và các con sẽ làm quen một số từ tiếng việt mới nhé Hoạt động 2: Phát triển bài a. LQVT: Hoa lan Làm mẫu - Cô có hình ảnh gì? Trẻ quan sát - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Hoa lan: 3 lần Trẻ chú ý lắng nghe Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Hoa lan Trẻ nói - Cô cho trẻ nói cùng cô. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Hoa lan Trẻ đặt câu + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. b. LQVT: Hoa nhài, hoa đồng tiền - Cô cho trẻ làm quen tương tự Trẻ chú ý lắng nghe GD: Giáo dục trẻ không ngắt hoa bẻ cành * Củng cố: Trò chơi: “Bạn nào giỏi”
- 15 - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Trẻ chơi trò chơi Hoạt động 3: Kết thúc bài - Nhận xét chung 3. Tạo hình: Xé, dán bông hoa ( YT ) I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức - 4t: Trẻ biết xé, dán bông hoa theo ý thích, biết xé cong tròn tạo thành cánh hoa, lá hoa, xé hình tròn làm nhị hoa, xé dài làm cành hoa. - 3t: Trẻ biết xé, dán bông hoa theo ý thích, biết xé cong tròn tạo thành cánh hoa, lá hoa, xé hình tròn làm nhị hoa, xé dài làm cành hoa theo khả năng 2. Kĩ năng - 4t: Trẻ xé, dán được bông hoa theo ý thích, biết xé cong tròn tạo thành cánh hoa, lá hoa, xé hình tròn làm nhị hoa, xé dài làm cành hoa. - 3t: Trẻ xé, dán được bông hoa theo ý thích, biết xé cong tròn tạo thành cánh hoa, lá hoa, xé hình tròn làm nhị hoa, xé dài làm cành hoa theo khả năng 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị: - Giấy màu, keo, bàn, ghế, đĩa, khăn, . III. Tiến hành: Hoạt đông của cô Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cô cùng trẻ hát bài “ Màu hoa” Trẻ hát - Trò chuyện dẫn dắt vào bài. Trẻ chú ý lắng nghe 2. HĐ2: Phát triển bài *Đàm thoại gợi ý tưởng Trẻ trả lời - Bạn nào giỏi cho cô biết các con định xé, dán bông hoa có những phần nào? Trẻ chú ý + Cánh hoa con xé như nào? Con chọn màu gì để làm cánh hoa? + Nhị hoa con xé hình gì? Con chọn màu nào? Trẻ trả lời + Thân hoa, lá hoa con xé như nào? Con định chọn màu nào để làm thân và lá hoa? + Trước khi xé, dán con định làm gì? Trẻ chú ý - Sau khi xé xong con sẽ dùng gì để dán? Các con bôi keo vào mặt nào của tờ giấy? - Lấy keo xong chúng mình lau tay vào đâu nhỉ? Trẻ chú ý
- 16 - Cô nhắc trẻ cách lấy giấy màu, lấy keo, bôi keo vài mặt sau của giấy, sau khi bôi keo xong lau tay vào khăn. * Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện - Cho trẻ thực hiện. Cô đến từng trẻ gợi ý, nhắc nhỡ trẻ thực hiện sản phẩm và ghi tên của trẻ lên sản phẩm. Trẻ trưng bày sản phẩm - Trưng bày sản phẩm, trẻ nào làm xong trước cô cho đưa lên đĩa để Trẻ nhận xét * Trưng bày, nhận xét sản phẩm. - Cô mời đại diện một bạn nhận xét sản phẩm của đội mình và của bạn. Trẻ chú ý - Cô nhận xét trẻ, động viên khuyến khích trẻ 3HĐ3: Kết thúc Cô nhận xét chung. 4. Hoạt động góc - GPV: Bán hàng ( tết, rau, củ, quả ) - GXD: Xây vườn hoa - GTH: Vẽ, tô màu cắt dán, xếp hình, nặn các loại hoa, quả, . - GST: Xem tranh truyện về chủ đề chủ điểm - GÂN: Hát múa các bài về chủ đề. 5. Hoạt động ngài trời HĐCCĐ: Nhặt lá vàng rơi TCDG: Lộn cầu vồng Chơi theo ý thích. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết nhặt lá vàng rơi trên sân, biết chơi trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nhặt lá vàng rơi trên sân, biết chơi trò chơi theo khả năng 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhặt được lá vàng rơi trên sân, chơi được trò chơi theo hướng dẫn - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhặt được lá vàng rơi trên sân, chơi được trò chơi theo khả năng 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động II. Chuẩn bị - Sân rộng bằng phẳng, rỗng rãi III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1,HĐ1: HĐCCĐ: Nhặt lá vàng rơi
- 17 -Cô cho trẻ xếp hàng và hát bài hát: Cô và mẹ và đi Trẻ hát và đi ra sân ra ngoài sân - Các con vừa hát bài hát gì? Trẻ trả lời - Bài hát nói về điều gì? Trẻ trả lời - Các con có thích đi học không? Có ạ - Để có một sân trường sạch sẽ hôm nay các con hãy đi dạo quanh sân thấy có lá rơi chúng mình Trẻ chú ý cùng nhặt rồi bỏ vào thùng rác theo quy định nhé! - Cô cho trẻ nhặt Trẻ thực hiện - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ 2. HĐ2: TCDG: Lộn cầu vồng - Cô giới thiệu tên trò chơi Trẻ chú ý - Cô phổ biến luật chơi và cách chơi - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần Trẻ chơi - Cô bao quát trẻ nhận xét trẻ 3. HĐ3: Chơi theo ý thích - Cô giới hạn khu vực chơi Trẻ chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát trẻ Trẻ chú ý - Cô NX giờ chơi HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Vẽ theo câu hỏi 1. Kiến thức: - 4t: Thông qua trò chơi “Vẽ theo câu hỏi” (EL26) trẻ biết vẽ một số loại hoa qua câu hỏi của cô - 3t: Thông qua trò chơi “Vẽ theo câu hỏi” trẻ biết vẽ một số loại hoa qua câu hỏi của cô theo khả năng 2. Kỹ năng: - 4t: Thông qua trò chơi “Vẽ theo câu hỏi” trẻ vẽ được một số loại hoa qua câu hỏi của cô - 3t: Thông qua trò chơi “Vẽ theo câu hỏi” trẻ vẽ được một số loại hoa qua câu hỏi của cô theo khả năng. 3. Thái độ: - Trẻ tích cực tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: - Lớp học sạch sẽ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Giới thiệu trò chơi: - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi luật - Trẻ lắng nghe cô chơi
- 18 + CC: Cô sẽ hỏi trẻ về 1 loại hoa, sau đó trẻ sẽ vẽ bông hoa theo câu hỏi của cô. - Chơi vui vẻ hứng thú + LC: Ai thực hiện đúng sẽ được cô và bạn khen. HĐ 2: Tổ chức cho trẻ chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô bao quát giúp đỡ trẻ 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Cô nhắc nhở trẻ không chơi ở khu vực nguy hiểm. 3. Nêu gương cuối ngày - Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan - Cho trẻ nhận xét các bạn ngoan, chưa ngoan - Cô nhận xét chung, khen các bạn ngoan, nhắc nhở các bạn chưa ngoan. Động viên cả lớp cùng cố gắng. *************************** Thứ 5, ngày 20 tháng 02 năm 2025 A. HOẠT ĐỘNG SÁNG 1. THỂ DỤC SÁNG: (Thực hiện như hoạt động cả tuần) - Tập theo nhịp đếm: Hô hấp: Gà gáy. Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khửu tay. Chân: Hai tay chống hông, co 1 chân. Bụng: Quay người sang 2 bên. Bật: Bật tách khép chân. TC: Kéo co 2. Làm quen tiếng Việt Làm quen từ: Hoa sen, hoa súng, hoa mào gà I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết nói và hiểu nghĩa các từ làm quen: Hoa sen, hoa súng, hoa mào gà theo hướng dẫn của cô, trẻ biết đặt câu với các từ theo hướng dẫn. Biết chơi trò chơi. - 3t: Trẻ biết nói các từ làm quen: Hoa sen, hoa súng, hoa mào gà theo hướng dẫn của cô, trẻ biết đặt câu với các từ theo khả năng. Biết chơi trò chơi theo cô và bạn 2. Kĩ năng: - 4t: Trẻ nói và hiểu nghĩa được các từ làm quen: Hoa sen, hoa súng, hoa mào gà, trẻ đặt được câu với các từ theo hướng dẫn. Chơi được trò chơi. - 3t: Trẻ nói được các từ làm quen: Hoa sen, hoa súng, hoa mào gà, trẻ đặt được câu với các từ theo khả năng. Chơi được trò chơi 3. Thái độ: - GD: Trẻ chú ý lắng nghe II. Chuẩn bị: Hình ảnh có từ làm quen III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cho trẻ chơi trò chơi “Gieo hạt” dẫn dắt trẻ vào Trẻ thích thú bài. Hoạt động 2: Phát triển bài
- 19 a. LQVT: Con ngao Làm mẫu - Bây giờ các bạn cùng quan sát xem cô có gì đây? Trẻ quan sát - Cô giới thiệu và cho trẻ nói mẫu từ: Hoa sen: 3 lần Trẻ chú ý lắng nghe Thực hành - Cô mời 2 trẻ nói mẫu 3 lần: Hoa sen - Cô cho trẻ nói cùng cô. - Cô cho lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói. Trẻ nói - Cô bao quát sửa sai cho trẻ. Lớp, tổ nhóm, cá nhân - Bây giờ các bé hãy đặt câu với từ: Hoa sen nói + Còn bạn nào đặt câu khác nữa nào? - Cho trẻ nói câu các bạn vừa đặt. Trẻ đặt câu b. LQVT: Hoa súng, hoa mào gà - Cô cho trẻ làm quen tương tự GD: Trẻ tích cực tham gia hoạt động * Củng cố Trẻ chú ý lắng nghe Trò chơi: Bạn nào nhanh - Cô giới thiệu trò chơi - Cô phổ biến LC – CC cho trẻ - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. Hoạt động 3: Kết thúc bài Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét chung Trẻ chú ý lắng nghe 3. KNXH: Biết kêu cứu khi bị lạc I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - 4t: Trẻ biết những việc nên làm và những việc không nên làm khi bị lạc bố mẹ. Trẻ biết xử lý tình huống khi bị lạc theo hướng dẫn - 3t: Trẻ biết những việc nên làm và những việc không nên làm khi bị lạc bố mẹ. Trẻ biết xử lý tình huống khi bị lạc theo khả năng 2. Kỹ năng: - 4t: Trẻ nhận biết được những việc nên làm và những việc không nên làm khi bị lạc bố mẹ. Trẻ xử lý được tình huống khi bị lạc theo hướng dẫn - 3t: Trẻ nhận biết được những việc nên làm và những việc không nên làm khi bị lạc bố mẹ theo gợi ý của cô. Trẻ xử lý được tình huống khi bị lạc theo khả năng 3. Thái độ : Giáo dục trẻ biết kêu cứu khi bị lạc II. Chuẩn bị: Sách kĩ năng xã hội III. Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Các con ơi! - Trẻ chú ý - Trẻ trả lời
- 20 - Chúng mình có biết làm thê nào khi bị lạc bố, mẹ không? - Trẻ chú ý - Hôm nay cô cùng các con tìm hiểu chúng mình sẽ làm thế nào khi bị lạc nhé! Hoạt động 2: Phát triển bài. * Tình huống - Trẻ quan sát - Các con ơi cô có một tình huống rất cần đến sự giúp đỡ của chúng mình đấy! Chúng mình hãy cùng quan sát xem tình huống đó như thế nào nhé! - Cô đưa ra tình huống trẻ bị lạc mẹ * Đàm thoại - Trẻ trả lời - Hỏi trẻ: Nếu là các con trong tình huống khi bị lạc thì các con sẽ xử lý như thế nào? - Trẻ chú ý => Cô khái quát lại: Khi bị lạc nếu các con nhớ số điện thoại của bố mẹ thì chúng mình hãy nhờ người lớn gọi điện về cho bố mẹ chúng mình, còn khi mà chúng mình không nhớ số điện thoại của bố mẹ thì chúng mình tìm đến những người mặc đồng phục như: Bác bảo vệ, chú công an, hoặc cô bán hàng để mọi người giúp đỡ chúng mình. Tuyệt đối chúng mình không được đi theo người lạ và không nhận quà hay đồ ăn đến từ người lạ các con đã nhớ chưa nào? - Trẻ trả lời - Những nơi đông người chúng mình không cẩn thận nếu bị lạc sẽ rất khó để tìm thấy người thân đấy! Vì vậy khi đi chơi, hay đi thăm, đi khám ở đâu đó cùng với người thân của chúng mình thì các con hãy luôn chú ý quan sát người thân đi bên cạnh mình, và chúng mình không được tự ý chạy đi lung tung khi chưa được sự đồng ý của người thân các con đã nhớ chưa? Hoạt động 2: Cách xử lý tình huống - Trẻ lắng nghe - Bây giờ lớp mình hãy cùng cô tìm hiểu về cách xử lý khi bị lạc ở một số nơi khi các con không nhớ số điện thoại của người thân và địa chỉ của gia đình nhé! - Trẻ trả lời - Nếu các con bị lạc ở chợ gần nhà hoặc nơi đông người thì các con sẽ xử lý như thế nào? - Trẻ lắng nghe (Nếu ở chợ thì các con nên tìm đến các bác bán hàng ngoài chợ và nói tên của bố mẹ chúng mình để các bác giúp đỡ, còn ở siêu thị thì các con sẽ tìm gặp đến bác bảo vệ hoặc các cô bán hàng để mọi người đưa thông tin con bị lạc trên loa) - Trẻ trả lời - Nếu các con bị lạc ở bệnh viện thì các con sẽ xử lý như thế nào?

