Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Thế giới thực vật - Chủ đề nhỏ: Bé khám phá 1 số loại cây ở y tý - Năm học 2024-2025 - Vương Tố Uyên
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Thế giới thực vật - Chủ đề nhỏ: Bé khám phá 1 số loại cây ở y tý - Năm học 2024-2025 - Vương Tố Uyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_mam_chu_de_lon_the_gioi_thuc_vat_chu_de.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Thế giới thực vật - Chủ đề nhỏ: Bé khám phá 1 số loại cây ở y tý - Năm học 2024-2025 - Vương Tố Uyên
- Chủ đề lớn: THẾ GIỚI THỰC VẬT Chủ đề nhỏ: BÉ KHÁM PHÁ MỘT SỐ LOẠI CÂY Ở Y TÝ Tuần thực hiện: Tuần 22 ( Từ ngày 17/02/ 2025 đến 21/02/202) Giáo viên phụ trách: Cô A: Vương Tố Uyên-Cô B: Trần Thị Nguyệt A/ THỂ DỤC SÁNG - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co, duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực - Lưng, bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải - Chân: Co duỗi chân. Tập theo bài hát “ Lý cây xanh”. B/ HOẠT ĐỘNG GÓC XD: Xây vườn cây xanh. PV: Gia đình - Cửa hàng TH: Vẽ, tô màu một số loại cây. ÂN: Hát, vận động bài hát trong chủ đề ST: Xem tranh ảnh về chủ đề HT: Hoàn thiện vở bài tập. TN: Chăm sóc cây, rau, hoa. C/ TRÒ CHƠI CÓ LUẬT * Trò chơi học tập: Cây xanh mọc trong nhà I. Mục đích yêu cầu - Phát triển khả năng quan sát và sự chú ý cho trẻ. II. Chuẩn bị: - 1 củ hành tây, 1 lọ nhựa trắng III. Tiến hành - Đổ đầy nước vào lọ đặt củ hành tây ở miệng lọ sao cho phần dưới ngập trong nước. Hàng ngày cho trẻ quan sát. * Trò chơi vận động: Bỏ lá I/ Mục đích yêu cầu - Phát triển vận động cùng phối hợp động tác cho trẻ. II/ Chuẩn bị 1 cành lá, 1 mũ chóp kín III/ Hướng dẫn thực hiện Cho trẻ ngồi vòng tròn, chỉ định cho 1 trẻ chạy xung quanh vòng tròn, tay cầm cành lá và chạy xung quanh sau đó đặt sau 1 bạn bất kì. 1 bạn khác sẽ đôi mũ chóp kín sẽ đi tìm lá, khi nào các bạn hát nhỏ sẽ đi tìm *Trò chơi dân gian: Chồng nụ chồng hoa I. Mục đích yêu cầu - Tạo không khí vui tươi, đoàn kết cho trẻ qua trò chơi. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ II. Chuẩn bị Dạy trẻ bài hát, sân chơi III. Hướng dẫn thực hiện
- - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cô nêu luật chưi, cách chơi: Chồng nụ, chồng hoa là trò để các nắm tay lên nhau và đếm cho tới khi nào chữ cuối cùng của bài đụng tới nắm tay nào thì nắm tay đó bị loại ra. Và lại bắt đầu bài hát, loại ra từ từ các nắm tay của các người chơi, cho tới khi nắm tay cuối cùng còn lại là người đó thắng. Chặt cây vừa ; Cây nào cao Chừa cây mộng ; Cây nào thấp Cây tầm phộng; Cây nào thấp Cây mía lau ; Chặt bỏ ra. Cây nào thấp - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. Thứ hai ngày 17 tháng 02 năm 2025 1.Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co, duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực - Lưng, bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải - Chân: Co duỗi chân. Tập theo bài hát “ Lý cây xanh”. 2. Làm quen tiếng việt LQVT: Cây thông, cây tống cán sủi, cây trúc I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi nghe hiểu, nói được các từ: Cây thông, cây tống cán sủi, cây trúc. Trẻ mở rộng được các từ thành câu. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi nghe hiểu và nói được các từ: Cây thông, cây tống cán sủi, cây trúc. Trẻ mở rộng được các từ thành câu theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nghe hiểu, nói đúng, rõ ràng các từ được làm quen, trẻ hiểu nghĩa các từ: Cây thông, cây tống cán sủi, cây trúc. Mở rộng được từ làm quen thành câu. Trẻ chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi phát âm được từ làm quen theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi theo các bạn dưới sự hướng dẫn của cô. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học bài II/ Chuẩn bị . - Hình ảnh: Cây thông, cây tống cán sủi, cây trúc. Lô tô về các cây III/ Hướng dẫn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Trò chuyện về chủ đề, dẫn dắt vào bài. - Cả lớp trò chuyện cùng cô về 2. HĐ2: Phát triển bài chủ đề a. Làm mẫu - Cô cho trẻ quan sát: Cây thông Hỏi: Đây là cây gì? - Chú ý quan sát và lắng nghe
- - Cô giới thiệu và nói: Cây thông ( 3 lần) - Trẻ trả lời - Cho 2 trẻ 4 tuổi nói mẫu ( 2 lần) - Trẻ 4 tuổi nói mẫu b. Thực hành tiếng Việt - Tổ chức cho trẻ nói theo các hình thức cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân nhiều lần. - Trẻ nói theo cả lớp, tổ, nhóm, - Cô gợi ý cho trẻ mở rộng các từ làm quen cá nhân nhiều lần dưới sự hướng thành câu: dẫn của cô. Trẻ 4, 5 tuổi nói + Cây thông - Cây thông có lá màu xanh trước, trẻ 3 tuổi nói theo. - Cô động viên, khuyến khích trẻ nói, sửa sai cho trẻ) - Các từ “Cây tống cán sủi, cây trúc”: Cô tổ chức tương tự. c. Củng cố Trò chơi: Chiếc túi kì diệu ( EL - 3) - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cô nêu cách chơi: Cô cho quả các loại lô tô vào hộp, mời từng trẻ lên thò tay vào hộp, - Trẻ chú ý nghe cô nêu luật chơi không được nhìn. Sau khi sờ xong trẻ sẽ nói và cách chơi đó là cây gì? - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần. Cô bao quát, động viên , khuyến khích trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Cô nhận xét trẻ chơi trò chơi. 3. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung, động viên, khen trẻ - Trẻ chú ý lắng nghe 3. Làm quen với toán: Xác định vị trí của đồ vật so với bạn khác I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết xác định vị trí của đồ vật so với bạn khác. Trẻ biết tên trò chơi và biết chơi trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết xác định vị trí của đồ vật so với bạn khác theo khả năng. Trẻ biết tên trò chơi và biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi xác định được vị trí của đồ vật so với bạn khác. Định hướng được trong không gian. Trẻ chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi xác định được vị trí của đồ vật so với bạn khác theo khả năng và theo hướng dẫn của cô. Trẻ chơi được trò chơi theo cô và các bạn. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học. - Vui chơi, học tập đoàn kết với bạn bè khi chơi trò chơi. II/ Chuẩn bị - 1 búp bê, đồ dùng đồ chơi để xung quanh lớp III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cô cho trẻ nghe hát bài: "Em yêu cây xanh"
- - Đàm thoại với trẻ về chủ đề. - Trẻ hát và trò chuyện cùng -> Giáo dục trẻ biết chăm sóc, tưới nước cho cây. cô 2. HĐ2: Phát triển bài * Ôn nhận biết trên, dưới, trước, sau của bản thân - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ kể tên đồ dùng, đồ chơi ở các phía - Sau mỗi lần trẻ tìm cô kiểm tra kết quả. * Xác định vị trí đồ vật so với bạn khác: + Cô mời một trẻ lên làm mẫu: - Phía trước của bạn Bảo có những cây gì? - Trẻ 4 tuổi kể - Cây đào đang ở phía nào của bạn? - Trẻ 3 tuổi nhắc lại - Phía trên của bạn có gì? - Phía dưới chân của bạn có gì? - Trẻ 4 tuổi trả lời - Phía phải của bạn có gì? - Phía trái có gì? - Trẻ 3 tuổi trả lời + Cô mời 1 trẻ khác lên: - Trẻ 4 tuổi trả lời - Phía trước của bạn Trang có gì? - Trẻ 4 tuổi trả lời, 3 tuổi nhắc - Phía sau của bạn có gì ? lại - Phía trên đầu bạn đang có gì? - Trẻ 4 tuổi trả lời - Phía dưới của bạn có gì ? - Trẻ 4 tuổi trả lời, 3 tuổi nhắc * Luyện tập củng cố lại + Trò chơi: "Nói nhanh, nói đúng" - Trẻ 4 tuổi trả lời - Gọi một trẻ lên để các trẻ xác định. - Trẻ 4 tuổi trả lời, 3 tuổi nhắc - Cô hỏi lần lượt các phía của bạn có những đồ lại vật, đồ dùng gì? - Cho trẻ chơi - Chú ý lắng nghe - Nhận xét trẻ chơi. => Giáo dục qua giờ học. 3. HĐ3. Kết thúc bài - Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét chung, động viên, khen trẻ. Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng. - Trẻ chú ý lắng nghe 4. Trò chơi chuyển tiết: Trồng nụ trồng hoa 5. Hoạt động góc XD: Xây vườn cây xanh. PV: Gia đình - Cửa hàng TH: Vẽ, tô màu một số loại cây. HT: Hoàn thiện vở bài tập. 6. Hoạt động ngoài trời : HĐCCĐ: Quan sát cây đào TC: Bỏ lá Chơi theo ý thích I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi biết tên cây đào, một số đặc điểm nổi bật của cây đào.
- - Trẻ 3 tuổi biết tên cây đào, một số đặc điểm nổi bật của cây đào theo cô và theo khả năng. 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ ghi nhớ và nói rõ ràng, mạch lạc tên cây đào và trả lời được các câu hỏi của cô. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói rõ ràng tên cây đào, trả lời được một số câu hỏi của cô theo khả năng 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ bảo vệ và chăm sóc các loại cây xanh II/ Chuẩn bị - Cây đào III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cho trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” - Trẻ chú ý lắng nghe 2. HĐ2: Phát triển bài a. HĐCCĐ: Quan sát cây đào - Cô cho trẻ đi quan sát cây đào trong vườn - Trẻ quan sát trường. - Cô trò chuyện với trẻ: + Chúng mình có biết đây là cây gì không? - Trẻ trả lời + Cây đào có đặc điểm gì? + Cây đào có gì? + Lá cây như thế nào? + Hoa đào màu gì? + Trồng cây để làm gì? - Cô củng cố giáo dục trẻ. - Trẻ lắng nghe Cả lớp cùng phát âm: Cây đào - Trẻ phát âm * Trò chơi: Bỏ lá - Cô phổ biến cách chơi - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ chơi 2 lần. - Trẻ chơi - Nhận xét quá trình chơi cho trẻ. * Chơi theo ý thích: - Trẻ chơi trò chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi - Trẻ vui chơi 3. HĐ3: Kết thúc bài Cô khuyến khích, động viên trẻ - Lắng nghe HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Ai đoán giỏi (Thẻ EL 23) I.Mục đích yêu cầu 1.Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên gọi cô giáo, các bạn, các hoạt động hàng ngày của trẻ, biết chơi trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết tên gọi cô giáo, các bạn, các hoạt động hàng ngày của trẻ theo hướng dẫn của của cô. Trẻ chơi được trò chơi.
- 2.Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nói đúng tên cô giáo, các bạn , các hoạt động hàng ngày của trẻ ở lớp. Trẻ chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi nói được tên cô giáo, các bạn, các hoạt động theo hướng dẫn của cô. 3.Thái độ - Trẻ hứng thú học tập II.Chuẩn bị Tranh vẽ: Cô giáo, các bạn, các hoạt động hàng ngày của trẻ ở lớp. III. Tiến hành - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cô nêu cách chơi. Chia trẻ làm 3 đội, cuộc chơi bắt đầu cô đọc các câu hỏi liên quan đến các loại cây, 3 đội hãy lắng nghe và nhanh tay lắc xắc xô để trả lời câu hỏi của cô, mỗi câu trả lời đúng đội đó sẽ được tặng 1 bông hoa mang về đội của mình. Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần. - Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ, khen trẻ. 2. Chơi tự do - Cô bao quát trẻ chơi an toàn, đoàn kết - Nhận xét sau khi chơi 3. Vệ sinh – Trả trẻ Đánh giá trẻ cuối ngày * Số trẻ : .................................................................................................................... * Trạng thái cảm xúc :.............................................................................................. * Tình trạng sức khỏe : ........................................................................................ * Kiến thức, kĩ năng : ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Thứ 3, ngày 18 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng: - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co, duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực - Lưng, bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải - Chân: Co duỗi chân. Tập theo bài hát “ Lý cây xanh”. 2. Làm quen tiếng việt LQVT: Cây lê, cây đào, cây mận. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết nghe, biết nói và hiểu các từ làm quen: “Cây lê, cây đào, cây mận”. Trẻ biết mở rộng từ thành câu. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết nghe, nói các từ được làm quen theo cô, theo các bạn: “Cây lê, cây
- đào, cây mận.”. Trẻ mở rộng từ thành câu theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kĩ năng - Trẻ 4 tuổi nghe hiểu các từ làm quen, nói đúng các từ làm quen: “Cây lê, cây đào, cây mận.”. Hiểu và đặt được câu theo khả năng. Trẻ nói được tên và chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi nghe đúng các từ, nói được các từ được làm quen, đặt được câu đơn giản với các từ được làm quen theo khả năng, chơi được trò chơi theo các bạn. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị - Hình ảnh: Cây lê, cây đào, cây mận. III/ Hướng dẫn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề, dẫn dắt - Trẻ trò chuyện cùng cô vào bài. 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * làm quen với từ: Cây lê a. Làm mẫu - Cô cho trẻ quan sát “ Cây lê”. - Trẻ quan sát + Đây là cây gì? - Trẻ trả lời - Cô giới thiệu và nói mẫu: “ Cây lê ( 3 lần) - Trẻ chú ý nghe . - Mời 2 trẻ lên nói mẫu - 2 trẻ 4 tuổi nói mẫu b. Thực hành tiếng việt - Cô cho trẻ nói các từ làm quen theo các - Trẻ thực hành nói các từ làm hình thức: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân nhiều quen dưới nhiều hình thức khác lần. nhau: Tập thể, tổ, nhóm cá nhân. Cô chú ý sửa sai cho trẻ Cô gợi ý cho trẻ mở rộng các từ làm quen thành câu: Nhà em có cây lê - Cô cho trẻ nói câu mở rộng. Cô chú ý sửa - Trẻ nói câu mở rộng sai cho trẻ. * Làm quen với từ: Cây đào, cây mận tương tự c. Củng cố. Trò chơi : “Truyền tin” - Cô giới thiệu trò chơi: Cô phổ biến luật - Trẻ chú ý nghe chơi, cách chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi trò chơi - Nhận xét, tuyên dương trẻ. 3. Hoạt động 3 : Kết thúc bài - Cô động viên trẻ và nhân xét giờ học - Trẻ lắng nghe 3. Phát triển vận động: Ném trúng đích nằm ngang I/ Mục đích yêu cầu
- 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tập các động tác của bài tập phát triển chung. Trẻ biết tên và biết tập bài tập: “Ném trúng đích nằm ngang” theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên và biết chơi trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết tập các động tác của bài tập phát triển chung theo cô và các bạn. Trẻ biết tên và biết tập bài tập: “Ném trúng đích nằm ngang” theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên và biết chơi trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý quan sát, phối hợp tay chân nhịp nhàng, tập đúng và đều các động tác thể dục. Nói đúng tên và tập đúng bài tập: “Ném trúng đích nằm ngang”. Trẻ nói được tên và chơi được trò chơi. - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, phối hợp tay chân nhịp nhàng, tập được các động tác theo cô và các bạn. Trẻ nói được tên, tập được bài tập: “Ném trúng đích nằm ngang” theo hướng dẫn của cô. Trẻ nói được tên và chơi được trò chơi theo cô và các bạn. 3. Thái độ - Chăm tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. II/ Chuẩn bị - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ. Trang phục gọn gàng. - Vòng thể dục, xắc xô, đích, túi cát III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Cho trẻ ra sân. Cô trò chuyện cùng trẻ. - Trẻ chú ý trò chuyện cùng cô. 2. HĐ2: Phát triển bài a. Khởi động -Cho trẻ xếp hàng đi vòng tròn, đi chạy các - Trẻ ra sân xếp hàng. Làm đoàn kiểu: Đi thường – đi mũi – đi thường – đi tàu, đi vòng tròn rộng. gót – đi thường - chạy chậm – chạy nhanh – - Đi chạy đi các kiểu chân. chạy chậm - đi thường về đội hình 2 hàng ngang, dãn cách đều và tập bài tập. b. Trọng động: * Bài tập phát triển chung - Tay: Co, duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực ( 4l x 8n) - Trẻ tập các động tác theo sự - Lưng, bụng, lườn: Quay sang trái,sang phải hướng dẫn ( 2l x 8n) - Chân: Co duỗi chân ( 2l x 8n) ( Tập theo nhạc bài hát: Lý cây xanh) * Vận động cơ bản: Ném trúng đích nằm ngang - Cô giới thiệu vận động. - Cô tập mẫu lần 1: Tập trọn vẹn, rõ ràng. - Cô tập mẫu lần 2: Phân tích động tác: Cô đứng đầu hàng bước lên trước vạch chuẩn. - Trẻ quan sát
- Tư thế chuẩn bị cô đứng chân trước chân - Chú ý lắng nghe sau, tay cùng phía với chân sau, cầm túi cát đưa cao ngang tầm mắt, nhắm vào đích ở phía trước. Khi có hiệu lệnh ném thì cô dùng sức mạnh của cánh tay và ném túi cát về phía trước, ném thật khéo léo cho túi cát trúng vào đích và ném khi ném xong cô về cuối hàng đứng. - Cô cho hai trẻ tập mẫu. - 2 trẻ 4 tuổi - Lần lượt cho trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện - Cô bao quát sửa sai, động viên trẻ tập - Hôm nay chúng mình thực hiện bài tập vận - Trẻ trả lời động có tên là gì ? * Trò chơi: Trò chơi vận động “ Chạy tiếp cờ ” - Cô giới thiệu tên trò chơi “ Chạy tiếp cờ” - Trẻ chú ý nghe - Cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi ( Cô - Trẻ chơi trò chơi có thể nhắc lại cùng trẻ) * Cách chơi: Chia trẻ làm hai nhóm bằng - Trẻ lắng nghe nhau. Trẻ xếp thành hàng dọc. Hai cháu đầu hàng cầm cờ. Đặt ghế cách cháu chơi 2m. Khi cô hô: “ Hai, ba”, trẻ phải chạy nhanh về - Trẻ lắng nghe phía ghế, vòng qua ghế rồi chạy về chuyển cờ cho bạn thứ hai và đứng vào cuối hàng. Khi nhận được cờ, cháu thứ hai phải chạy ngay lên và phải vòng qua ghế, rồi về chỗ đưa cờ cho bạn thứ ba. Cứ như vậy, nhóm nào hết lượt trước là thắng cuộc. Ai không chạy vòng qua ghế hoặc chưa có cờ đã chạy thì phải quay trở lại chạy từ đầu. *Luật chơi: Phải cầm được cờ và chạy vòng qua ghế - Tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần - Cô bao quát trẻ và can thiệp kịp thời - Trẻ chơi - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. - Trẻ lắng nghe c. Hồi tĩnh - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1, 2 vòng tròn - Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân. 3. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung giờ học, tuyên dương - Trẻ chú ý lắng nghe trẻ 4. Trò chơi chuyển tiết: Bỏ lá 5. Hoạt động góc XD: Xây vườn cây xanh PV: Gia đình - Cửa hàng
- NT: ÂN: Hát, vận động bài hát trong chủ đề ST: Xem tranh ảnh về chủ đề TN: Chăm sóc cây, rau, hoa. 6. Hoạt động ngoài trời : HĐCCĐ: Xếp hình cây thông bằng hột hạt trên sân TC: Trồng nụ trồng hoa Chơi tự do I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết xếp hình cây thông bằng hột hạt, biết xếp theo các đường thẳng, ngang để tạo hình cây thông. Biết tên trò chơi và biết chơi trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết xếp hình cây thông bằng hột hạt, biết xếp theo các đường thẳng, ngang để tạo hình cây thông theo khả năng. Biết tên trò chơi và biết chơi trò chơi theo khả năng. 2. Kĩ năng - Trẻ 4 tuổi xếp được hình cây thông bằng các nét thẳng, ngang, gọi đúng tên và chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi xếp được hình cây thông và chơi được trò chơi theo khả năng 3. Tháiđộ - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh. II/ Chuẩn bị: - Sân trường sạch sẽ, hột hạt. III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề, dẫn dắt vào - Ra sân, trò chuyện cùng cô bài. 2.HĐ2: Phát triển bài a. Xếp hình cây thông bằng hột hạt - Cô xếp hình cây thông cho trẻ quan sát trước - Trò chuyện cùng cô cô vừa xếp vừa giải thích. - Trẻ quan sát - Cô vừa xếp được hình cây gì ? - Trẻ trả lời - Cô đã xếp như thế nào? - Cô cho trẻ xếp hình cây thông bằng hột hạt - Trẻ xếp hình - Cô bao quát, hướng dẫn trẻ xếp * Giáo dục: trẻ biết chăm sóc bảo vệ các loại - Lắng nghe cây, không hái hoa, bẻ cành. b.Trò chơi: Trồng nụ trồng hoa - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. Động viên - Trẻ chơi trò chơi khuyến khích trẻ chơi. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. c. Chơi tự do - Cho trẻ chơi trên sân trường.Cô bao quát trẻ. - Chơi trên sân trường.
- 3. HĐ3: kết thúc bài - Nhận xét, tuyên dương, khen trẻ - Trẻ lắng nghe HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Hoàn thiện vở bé làm quen với toán - Cô hướng dẫn trẻ hoàn thiện nội dung đã học. Cô phát vở và bao quát, hướng dẫn trẻ. - Cô nhận xét chung, tuyên dương, khen trẻ. 2. Chơi theo ý thích - Cô cho trẻ chơi các trò chơi theo ý thích. Cô bao quát trẻ chơi an toàn, đoàn kết - Nhận xét sau khi chơi 3. Vệ sinh – Trả trẻ Đánh giá trẻ cuối ngày * Số trẻ : .................................................................................................................... * Trạng thái cảm xúc :.............................................................................................. * Tình trạng sức khỏe : ........................................................................................ * Kiến thức, kĩ năng : ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Thứ 4, ngày 19 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co, duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực - Lưng, bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải - Chân: Co duỗi chân. Tập theo bài hát “ Lý cây xanh”. 2. Làm quen tiếng Việt: LQVT: Cây đương quy, cây thảo quả, cây xuyên khung I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết nghe, nói các từ làm quen: Cây đương quy, cây thảo quả, cây xuyên khung. Trẻ biết mở rộng các từ thành câu theo gợi ý. Trẻ biết tên, biết chơi trò chơi. - Trẻ 3 tuổi trẻ biết nghe, nói các từ: “Cây đương quy, cây thảo quả, cây xuyên khung” theo cô và các bạn. Trẻ biết mở rộng từ thành câu theo khả năng. Trẻ biết tên và biết chơi trò chơi theo cô và các bạn. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nghe hiểu, nói đúng, rõ ràng các từ được làm quen. Mở rộng được từ làm quen thành câu theo khả năng và theo gợi ý. Trẻ chơi tốt trò chơi.
- - Trẻ 3 tuổi nói được từ, câu làm quen theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi theo các bạn dưới sự hướng dẫn của cô. Mở rộng được từ thành câu theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. II/ Chuẩn bị - Hình ảnh: Cây đương quy, cây thảo quả, cây xuyên khung III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện về chủ đề chủ điểm dẫn dắt vào bài. - Chú ý quan sát và lắng nghe 2. Hoạt động 2: Phát triển bài * Làm quen từ: Cây đương quy a. Làm mẫu - Cô cho trẻ quan sát “ Cây đương quy” - Trẻ quan sát + Đây là cây gì? - Trẻ trả lời - Cô giới thiệu và nói mẫu: Cây đương quy ( 3 lần) - Cho 2 trẻ nói mẫu ( 2 lần) b. Thực hành tiếng Việt - Trẻ nói mẫu. - Cho trẻ nói theo các hình thức khác nhau: Theo tổ, nhóm, cá nhân, cả lớp. - Trẻ nói theo yêu cầu - Hướng dẫn, sửa sai cho trẻ. - Cô gợi ý mở rộng từ thành câu: Cây đương quy dùng làm thuốc - Trẻ nói theo gợi ý. - Giáo dục: Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc bảo vệ cây xanh, cây hoa * Làm quen với từ: Cây thảo quả, cây xuyên khung tương tự c. Củng cố : Trò chơi: Bắt bóng và nói ( EL 22) - Cô giới thiệu tên trò chơi, - Cô phổ biến cách chơi - Tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, hướng dẫn trẻ. - Trẻ vui chơi - Chúng mình vừa chơi trò chơi gì? - Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung, động viên, khuyến khích trẻ. - Trẻ lắng nghe 3. Văn học: Dạy trẻ đọc thuộc thơ “Cây dây leo” I/ Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi biết tên bài thơ, tên tác giả, biết nội dung bài thơ: Cây dây leo. Biết trả lời các câu hỏi, biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết tên bài thơ, tên tác giả, biết nội dung bài thơ theo khả năng cảu bài thơ: Cây dây leo. Trẻ biết tên trò chơi theo cô và theo khả năng.
- 2. Kĩ năng: - Trẻ 4 tuổi nói được tên và tác giả bài thơ, đọc thuộc được bài thơ, nói được nội dung bài thơ. Trả lời được các câu hỏi, chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, nói được tên và tác giả bài thơ, đọc được bài thơ theo cô và theo các bạn. Chơi tốt trò chơi theo cô và khả năng. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia học tập - Giáo dục trẻ biết chăm ngoan học giỏi, biết vâng lời người lớn. II/ Chuẩn bị - Giáo án powerpoint - Hình ảnh minh họa bài thơ “ Cây dây leo” III/ Hướng dẫn thực hiện: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cô cho cả lớp hát bài hát: Em yêu cây - Trẻ hát, trò chuyện cùng cô xanh. Trò chuyện dẫn dắt vào bài 2. HĐ2: Phát triển bài a. Đọc thơ cho trẻ nghe - Cô biết một bài thơ cũng rất hay nói về cây - Trẻ chú ý lắng nghe xanh đấy. Hôm nay cô sẽ dạy lớp chúng mình đọc thuộc bài thơ: Cây dây leo của tác giả Xuân Tửu - Bây giờ cô mời các con ngồi đẹp và lắng nghe cô đọc thơ nhé! * Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ Cây - Trẻ nghe cô đọc thơ dây leo của nhà thơ Xuân Tửu - Các con ạ bài thơ không chỉ có lời thơ hay còn được kết hợp với hình ảnh đẹp nữa đấy. - Trẻ chú ý nghe Và muốn hiểu được hơn thì các con lắng nghe lần nữa nhé! * Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh minh họa - Giảng nội dung Bài thơ “ Cây dây leo” nói về một loại cây dây leo hay trồng bên cạnh - Trẻ lắng nghe và quan sát hình cửa sổ để làm cảnh, cây rất cần có ánh sáng ảnh như nắng, gió, nước thì cây mới lớn nhanh, hoa mới đẹp. -Để giúp các con ghi nhớ hơn bài thơ này thì bây giờ cô mời cả lớp cùng nghe lần nữa nhé! * Trích dẫn - “Bé tí teo” có nghĩa là rất bé nhỏ đấy. Khi còn bé thì cây ở trong nhà khi cây phát triển
- thì cây muốn vươn mình ra ngoài cửa sổ. “Nghển cổ” ở trong bài thơ có nghĩa là cây - Trẻ lắng nghe muốn vươn thật cao ra phía bên ngoài đấy! -Cây dây leo nghển cổ vươn ra ngoài chính là muốn đón lấy nắng, gió và cả những hạt mưa. Nhờ có ánh nắng, nước, và không khí thì cây mới có thể lớn nhanh và cho ra - Trẻ lắng nghe những bông hoa thật đẹp b. Đàm thoại nội dung -Các con vừa được nghe bài thơ gì? -Bài thơ của tác giả nào? -Bài thơ nói về cây gì? -Cây dây leo được trồng ở đâu ? -Cây dây leo ở trong nhà sau đó đã bò ra - Trẻ trả lời đâu? - Trẻ trả lời -Cây bò ra ngoài để làm gì? - Trẻ trả lời -Được tắm nắng gió, gội mưa rào cây sẽ - Trẻ trả lời phát triển như thế nào? - Trẻ trả lời - Để cây tươi tốt chúng mình sẽ làm gì? *GD trẻ: Các con ạ! Cây xanh cho chúng - Trẻ trả lời mình bóng mát, hoa đẹp vì vậy các con cần phải yêu quý cây, hằng ngày chăm sóc và bảo vệ cây bằng cách tưới nước, bón phân, - Trẻ trả lời nhổ cỏ cho cây, không bẻ cành ngắt lá nhé! - Trẻ lắng nghe *Trẻ đọc thơ - Bây giờ cô mời các con cùng đọc thơ với cô nhé! + Cả lớp đọc (2 lần) + Cô mời tổ + Cô mời nhóm, cá nhân - Cô sửa sai cho trẻ -Củng cố: Hỏi lại trẻ tên bài thơ, tên tác giả. - Trẻ đọc thơ cùng cô * Trò chơi: Bắt lấy và đọc thơ EL 33 - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến - Trẻ đọc thơ cách chơi: Cô cho trẻ ngồi theo tổ, cô có một quả bóng và sẽ lăn cho một bạn bất kì, bóng lăn đến bạn nào bạn đấy bắt lấy bóng và đọc to bài thơ.Khi đọc xong bài thơ bạn - Trẻ chú ý nghe đó sẽ lăn bóng cho các bạn ở trong lớp.Cứ lăn đến khi nào các bạn trong lớp được bắt bóng và đọc được bài thơ. - Luật chơi: Bạn nào không nói được sẽ nhờ các bạn trong lớp giúp đỡ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi
- - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung - Các bạn tham gia rất tích cực và đọc bài giỏi, bên cạnh đó còn một số bạn chưa thuộc kĩ bài thơ. Chúng mình hãy cố gắng nhiều - Trẻ chú ý lắng nghe hơn nữa ở những tiết sau nhé. 4. Trò chơi chuyển tiết: Trồng nụ trồng hoa 5. Hoạt động góc XD: Xây vườn cây xanh . PV: Gia đình - Cửa hàng TH: Vẽ, tô màu một số loại cây ST: Xem tranh ảnh về chủ đề 6. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Dạo chơi hát bài: Lý cây xanh TC: Bỏ lá Chơi theo ý thích I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi biết tên các bài hát, tác giả của bài hát: Lý cây xanh, biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết tên các bài hát, tên tác giả bài hát: Lý cây xanh theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kĩ năng: - Trẻ 4 tuổi nói được tên và tác giả bài hát, hát đúng lời bài hát, rõ ràng, nói được tên và chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 hát nói được tên và tác giả bài hát, hát được bài hát theo cô và các bạn, nói được tên trò chơi, biết chơi trò chơi theo cô và các bạn. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia II/ Chuẩn bị: - Sân trường sạch sẽ - Nhạc bài hát: Lý cây xanh III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1.HĐ1: Giới thiệu bài Cô cho trẻ ra sân trò chuyện với trẻ về chủ - Ra sân và trò chuyện cùng cô đề. 2. HĐ2: Phát triển bài * Dạo chơi hát bài: Lý cây xanh - Cô cho trẻ nghe nhạc bài hát: Lý cây xanh - Trẻ lắng nghe + Bạn nào biết bài hát vừa nghe có tên là gì? + Bài hát nói về ai? - Trẻ trả lời - Cô cho trẻ đi dạo và dạy trẻ, cho trẻ hát bài - Trẻ hát theo cô và nhạc hát: Cô và mẹ - Cô bao quát, khuyến khích trẻ
- * Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo về cây - Lắng nghe xanh b. Trò chơi: Bỏ lá - Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến - Trẻ lắng nghe cách chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, - Trẻ chơi trò chơi khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. - Trẻ lắng nghe *Chơi theo ý thích Cô cho trẻ chơi các trò chơi mà trẻ thích trên sân. Cô bao quát, khuyến khích trẻ - Trẻ chơi theo ý thích chơi. 3. HĐ3: Kết thúc bài - Trẻ lắng nghe Cô nhận xét chung, tuyên dương, khen trẻ HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Đi quanh vòng tròn I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên trò chơi, biết cách chơi trò chơi, trẻ biết tên đồ vật theo hướng dẫn. - Trẻ 3 tuổi biết tên trò chơi, biết cách chơi trò chơi, trẻ biết tên đồ vật theo khả năng. 2. Kĩ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý lắng nghe, chơi được trò chơi theo cô và các bạn. - Trẻ 3 tuổi nhớ tên trò chơi, chơi được trò chơi theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ chơi vui vẻ, đoàn kết. II. Chuẩn bị - Sân chơi sạch sẽ, thoáng mát. III. Hướng dẫn thực hiện - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cô phổ biến cách chơi: Cho trẻ đứng thành vòng tròn và cùng chơi trò chơi. Giáo viên nói những từ này theo một nhịp điệu nào đó: Cô nói ví dụ: “Quân đi quanh vòng tròn” thì người được gọi tên sẽ ra khỏi chỗ đang đứng và đi vòng quanh vòng tròn. Khi bạn đó đang đi, cả lớp cùng nói câu có tên một bạn khác (nói theo cô/quản trò) thì bạn đang đi quanh vòng tròn sẽ đi đến và sờ lên đầu bạn được gọi tên và về chỗ. Bạn được sờ đầu tiếp tục đi bộ quanh vòng tròn như bạn trước đó. Tiếp tục như vậy cho đến khi bạn tiếp theo được sờ đầu”. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. 2. Chơi tự do - Cô bao quát trẻ chơi an toàn, đoàn kết - Nhận xét sau khi chơi 3. Vệ sinh – trả trẻ Đánh giá trẻ cuối ngày
- * Số trẻ : .................................................................................................................... * Trạng thái cảm xúc :.............................................................................................. * Tình trạng sức khỏe : ........................................................................................ * Kiến thức, kĩ năng : ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Thứ 5, ngày 20 tháng 02 năm 2025 1. Thể dục sáng - Hô hấp: Hít vào, thở ra; - Tay: Co, duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực - Lưng, bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải - Chân: Co duỗi chân. Tập theo bài hát “ Lý cây xanh”. 2. Làm quen tiếng Việt LQVT: Cây đỗ quyên, cây táo mèo, cây hồng trà I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi nhận biết và biết nói các từ: “ Cây đỗ quyên, cây táo mèo, cây hồng trà ”, nói câu mở rộng. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi nhận biết và biết nói theo cô và các bạn các từ: “ Cây đỗ quyên, cây táo mèo, cây hồng trà ”, nói câu mở rộng theo cô và các bạn. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nghe hiểu, nói được đúng, rõ ràng từ được làm quen: “ Cây đỗ quyên, cây táo mèo, cây hồng trà’’, và nói được câu mở rộng. Trẻ chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi nghe hiểu và nói được các từ được làm quen và câu mở rộng theo cô và các bạn ( ) Trẻ chơi được trò chơi. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học bài. II/ Chuẩn bị - Hình ảnh: Cây đỗ quyên, cây táo mèo, cây hồng trà III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Cô trò chuyện về chủ đề, dẫn dắt vào - Trẻ trò chuyện cùng cô. bài(....). 2. HĐ2: Phát triển bài * Làm quen từ: Cây đỗ quyên a. Làm mẫu - Trẻ chú ý quan sát. - Cô cho trẻ quan sát: Cây đỗ quyên ( 3 lần) + Đây là cây gì?
- - Cô giới thiệu và nói mẫu: Cây đỗ quyên (3 - Trẻ lắng nghe. lần) - 2 trẻ nói mẫu. Cho 2 trẻ 4 tuổi nói mẫu (2 lần) b. Thực hành tiếng việt Cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân nói nhiều lần - Trẻ nói từ theo yêu cầu (động viên, sửa sai cho trẻ). - Trẻ nói câu mở rộng theo cô - Cô cho trẻ mở rộng các từ làm quen thành câu: Cây đỗ quyên có hoa rất đẹp. - Cô sửa sai cho trẻ. * Làm quen từ: Cây táo mèo, cây hồng trà tương tự c. Củng cố T/c: Cây gì biến mất và cây gì xuất hiện - Chú ý lắng nghe Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô phổ biến luật - Trẻ vui chơi chơi, cách chơi, cho trẻ chơi 2 lần. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. HĐ3: Kết thúc bài - Cô nhận xét chung, động viên, khen trẻ - Trẻ lắng nghe 3 .Khám phá khoa học: Bé khám phá một số loại cây ở Y Tý I/ Mục đích yêu cầu 1, Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên gọi và đặc điểm nổi bật của một số loại cây ở Y Tý. Biết tên trò chơi, cách chơi, luật chơi của trò chơi: Miêu tả đồ vật - Trẻ 3 tuổi biết tên gọi và một số đặc điểm nổi bật của một số loại cây theo cô và các bạn. Biết tên trò chơi, cách chơi, luật chơi của trò chơi: Miêu tả đồ vật 2, Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý, ghi nhớ nói tên các loại cây rõ ràng, mạch lạc, trả lời tốt các câu hỏi của cô giáo đưa ra, chơi tốt trò chơi - Trẻ 3 tuổi chú ý, ghi nhớ nói tên các loaị cây, trả lời được một số câu hỏi của cô giáo theo hướng dẫn của cô và theo các bạn. Chơi được trò chơi 3, Thái độ - Biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây. Lợi ích của cây xanh đối với cuộc sống II/ Chuẩn bị - Hình ảnh một số loại cây III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1.HĐ1: Giới thiệu bài - Cho trẻ hát bài: Em yêu cây xanh, dẫn dắt - Trẻ hát cùng cô vào bài ( ) 2.HĐ2: Phát triển bài a. Tìm hiểu khám phá * Cây lấy gỗ: - Cô đố các con cây nào cho ta nhiều lá và - Trẻ trả lời bóng mát? (Cây lấy gỗ).
- - Cho trẻ quan sát tranh cây thông. - Trẻ chú ý quan sát + Cây thông có bộ phận nào ? (Thân, lá, quả) - Trẻ trả lời + Cây thông có đặc điểm gì? (Thân to, tán - Trẻ trả lời rộng, lá nhiều) + Làm sao để cây lớn lên? - Trẻ trả lời + Bộ phận nào nuôi sống và mang chất dinh - Trẻ trả lời dưỡng đến cho cây? + Cây thông thuộc loại cây gì? - Trẻ trả lời + Gỗ cây thông dùng để làm gì ? (Làm nhà, - Trẻ trả lời đóng tủ, bàn, ghế..) + Ai còn biết cây nào là cây lấy gỗ nữa ? - Trẻ trả lời + Nhưng muốn lấy được gỗ thì các con phải - Trẻ trả lời làm sao ? => Giáo dục trẻ: Biết trồng và bảo vệ cây, - Trẻ chú ý lắng nghe không chặt phá cây con. *Cây ăn quả: - Cho trẻ quan sát tranh cây lê. - Trẻ chú ý quan sát + Ai cho cô biết trong tranh các con đang quan - Trẻ trả lời sát có những loại cây ăn quả nào? + Cây lê có hình dáng ra sao? ( nhiều cành, lá - Trẻ trả lời nhỏ.) + Qủa lê như thế nào ? - Trẻ trả lời + Khi ăn vị của quả lê thế nào ? - Trẻ trả lời + Ngoài cây lê ra còn có cây gì cho ta quả nữa - Trẻ trả lời ? => Có rất nhiều loại cây ăn quả như: Xoài mận, - Trẻ chú ý lắng nghe hồng, cam, táo, thanh long....ăn rất ngon và bổ dưỡng. + Vậy để có thật nhiều quả ngon cho chúng ta - Trẻ trả lời ăn thì các con phải làm gì ? * Cây cảnh: - Cho trẻ quan sát tranh cây đỗ quyên. - Trẻ chú ý quan sát + Trong tranh của cô vẽ cây gì? - Trẻ trả lời + Cây đỗ quyên có hình dáng ra sao? ( Thân - Trẻ trả lời nhỏ, gỗ không sử dụng được). + Trồng đỗ quyên để làm gì? ( Làm cảnh) - Trẻ trả lời + Hoa đỗ quyên nở vào mùa nào? - Trẻ trả lời + Ngoài cây đỗ quyên là cây làm cảnh, các con - Trẻ trả lời còn biết cây nào để làm cảnh nữa? * So sánh cây lấy gỗ và cây cảnh và cây ăn quả. - Giống nhau : - Trẻ trả lời + Đều là cây xanh, có ích cho đời sống con người, đều phải được chăm sóc. - Khác nhau :
- + Cây lấy gỗ: Thân to, lấy gỗ, ngăn bụi, cho - Trẻ trả lời bóng mát. + Cây cảnh: Thân cây nhỏ, dùng để làm cảnh, - Trẻ trả lời không để lấy gỗ. + Cây ăn quả: Cho ăn quả. => Giáo dục trẻ: Cây xanh có lợi ích cho đời - Trẻ chú ý lắng nghe sống con người: Cho bóng mát, lấy gỗ, ăn quả, làm cảnh nhưng cần phải được chăm sóc và bảo vệ. Vì vậy các con hãy là những người bảo vệ và chăm sóc chúng nhé. 3.2. Trò chơi: * Trò chơi: Bác làm vườn thông thái. - Cách chơi: Có 3 đội. “Bác làm vườn muốn chúng mình trồng giúp - Trẻ chú ý lắng nghe bác ấy một số loại cây. Nhiệm vụ của chúng mình là hãy chọn cho cô 3 loại cây: Ăn quả, lấy gỗ, cây cảnh theo yêu cầu. Thời gian được tính bằng một bản nhạc, kết thúc bản nhạc đội nào trồng được nhiều cây và đúng nhất sẽ là đội chiến thắng”. - Cho trẻ chơi, cô bao quát trẻ. - Trẻ chơi trò chơi - Cô và lớp cùng kiểm tra, nhận xét kết quả chơi. 3.HĐ3 : Kết thúc bài - Cô nhận xét, khuyến khích và động viên trẻ - Chú ý, lắng nghe 4. Trò chơi chuyển tiết: Bỏ lá 5. Hoạt động góc XD: Xây vườn cây xanh. PV: Gia đình - Cửa hàng ST: Xem tranh ảnh về chủ đề HT: Hoàn thiện vở bài tập. 6. Hoạt động ngoài trời: Dạo chơi đọc bài thơ: Cây đào Trò chơi: Cây xanh mọc trong nhà Chơi tự do I/ Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ 4 tuổi biết dạo chơi trên sân trường và đọc thơ cây đào. Biết tên trò chơi: Cây xanh mọc trong nhà. Biết chơi tự do trên sân. - Trẻ 3 tuổi biết dạo chơi trên sân trường và đọc thơ cây đào theo hướng dẫn của cô. Biết tên trò chơi: Cây xanh mọc trong nhà. Biết chơi tự do trên sân theo các bạn. 2. Kỹ năng: - Trẻ 4 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, nói được tên bài thơ, tên tác giả, vừa dạo chơi vừa đọc được bài thơ cây đào.Trẻ chơi tốt trò chơi: Cây xanh mọc trong nhà. Chơi tự do trên sân vui vẻ, đoàn kết.

