Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Gia đình - Chủ đề nhỏ: Tình cảm và lễ giáo trong gia đình - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Hiêm

doc 13 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Gia đình - Chủ đề nhỏ: Tình cảm và lễ giáo trong gia đình - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Hiêm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_mam_chu_de_lon_gia_dinh_chu_de_nho_tinh.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Gia đình - Chủ đề nhỏ: Tình cảm và lễ giáo trong gia đình - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Hiêm

  1. GIÁO ÁN TUẦN 12 ( Thời gian: Từ ngày 25 tháng 11 đến ngày 29 tháng 11 năm 2024 ) CHỦ ĐỀ LỚN: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHỎ: TÌNH CẢM VÀ LỄ GIÁO TRONG GIA ĐÌNH Giáo viên thực hiện: Hoàng Thị Hiêm Đỗ Thị Nga Thứ hai, ngày 25 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC TÊN HOẠT ĐỘNG: LQVT Tên đề tài: 1 và nhiều I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết và phân biệt được số lượng 1 và nhiều, biết sử dụng đúng từ “ Một và nhiều” để diễn tả. 2. Kỹ năng: - Phát triển khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định - Phân biệt 2 nhóm đối tượng 1 và nhiều. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết quan tâm, yêu quý bạn bè. II. Chuẩn bị - Mô hình của hàng đồ dùng gia đình - Có bát, thìa, cốc, đĩa, ấm nước, xô III. Tiến trình Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: (1-2 phút) - Cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau” cùng đến thăm cửa hàng nhà bạn Đức Nhân -Trẻ hát 2. Phát triển bài: (18-20 phút) a. Nhận biết 1 và nhiều - Đã đến cửa hàng nhà bạn Nhân rồi, chúng mình cùng đi xem nhà bạn bán những đồ dùng gì nhé. - Trẻ kể tên - Cái đĩa - Trẻ phát âm + Có mấy cái đĩa? - 1 cái + Các con cùng đếm với cô nào ! 1.. Có 1 cái đĩa - Trẻ đếm + Cô cho trẻ phát âm 1 cái đĩa - Trẻ phát âm theo nhiều hình thức + Chúng mình cùng quan sát xem có mấy cái bát ? - Có nhiều cái bát Các con cùng đếm 1..2 . Có 2 cái bát. Đúng rồi có từ - Trẻ đếm cùng cô 2 cái bát trở lên gọi là nhiều cái bát. Và các đồ vật có số lượng từ 2 trở lên gọi là nhiều. Cô giới thiệu, hôm nay chúng ta đc làm quen 1 và nhiều. + Trên đây cô có 1 cái đĩa và nhiều cái bát các con phát âm cùng cô nào. Trẻ phát âm
  2. + Các con quan sát có mấy cái ấm? - Một cái ấm + Các con cùng đếm: 1: có 1 cái ấm - Trẻ đếm và phát âm -Ngoài ra các con xem bên cạnh cái ấm còn có đồ dùng gì nữa nào? - Cái cốc + Có bao nhiêu cái cốc ? - Nhiều cái cốc + Các con cùng đếm xem có bao nhiêu cái cốc? + Cô cùng trẻ đếm: 1..2..3. có 3 cái cốc - Trẻ đếm cùng cô + Cho trẻ phát âm có 1 cái ấm và nhiều cái cốc - Trẻ phát âm dưới nhiều + Có bao nhiêu cái thìa ? hình thức + Trong trường có bao nhiêu cái xô ? - Có 1 cái xô - Cho trẻ đếm và phát âm - Trẻ đếm và phát âm - Ngoài ra các con cùng quan sát xem có đồ dùng gì - Nhiều cái xô có số lượng nhiều nữa nhỉ? - Cái chậu + Cho trẻ phát âm - Cái chậu + Có bao nhiêu cái chậu? - Có nhiều cái chậu + Các con cùng đếm nào: 1..2..3..4. Có 4 cái chậu . có 4 cái chậu cũng là nhiều cái chậu Trẻ đếm cùng cô + Cho trẻ phát âm nhiều cái chậu - Trẻ phát âm + Cho trẻ phát âm có 1 cái xô, nhiều cái chậu - trẻ phát âm dưới nhiều hình thức - Trong của hàng nhà bạn Nhân có những đồ dùng chỉ có số lượng là một như: 1 cái đĩa, 1 cái ấm, 1 cái xô và có những đồ dùng có số lượng từ 2 trở lên gọi được gọi là nhiều như: Nhiều cái bát, cái cốc, cái chậu, - Bây giờ các con có muốn mua các đồ dùng ở cửa hàng để mang về gia đình mình dùng không? - Cho trẻ thực hiện lấy bát có số lượng 1 - Cho trẻ chọn đồ dùng - Các bé háy chọn cho mình nhiều cái thìa - Tương tự với các nhóm đồ dùng khác có số lượng 1 và nhiều( Cô kiểm tra và hướng dẫn trẻ thực hiện) - Trẻ thực hiện * Cho trẻ phát âm dưới nhiều hình thức khác nhau - Trẻ phát âm * TC củng cố: - Trò chơi 1: Ai nhanh nhất + Cách chơi: Cô phát cho mỗi bạn 1 rổ bên trong đựng lô tô các đồ vật có số lượng một và nhiều, khi cố nói số lượng một các con hãy nhanh tay tìm trong rổ lô tô có số lượng một giơ lên, cô nói số lượng nhiều các con tìm lô tô số lượng nhiều giơ lên + Luật chơi: bạn nào giơ đúng được thưởng một tràng vỗ tay, giơ sai phải giơ lại -Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Trò chơi 2: “ Khoanh tròn theo yêu cầu” - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Cô chuẩn bị
  3. tranh về một số đồ dùng có số lượng khác nhau. Yêu cầu: đội số 1 sẽ lên khoanh tròn các đồ dùng có số lượng là 1, đội số 2 sẽ lên khoanh tròn vào các đồ dùng có số lượng nhiều. Cùng 1 thời gian nếu đội nào khoanh đúng yêu cầu và nhiều hơn sẽ chiến thắng. - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ chơi - Trẻ chơi 3. Kết thúc: ( 1-2 phút) - Cô nhận xét chung động viên trẻ. - Trẻ lắng nghe ********************************** CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên đề tài: Hát: Cả nhà thương nhau. I. Mục đích, yêu cầu - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, trẻ biết hát đúng giai điệu bài hát cùng cô. - Kỹ năng hát đúng lời, đúng giai điệu bài hát. - Giáo dục trẻ yêu quý người thân trong gia đình. II. Chuẩn bị: - Cô thuộc bài hát: Cả nhà thương nhau. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu bài hát “Cả nhà thương nhau “Sáng tác của (Phan Văn Minh ) - Cô hát lần 1: Không nhạc. - Cô hát kết hợp nhạc bài hát + Lớp: 2-3 lần + Tổ hát (Mỗi tổ1 lần) + Nhóm, cá nhân hát. (Cô quan sát sửa sai, động viên trẻ hát) - Nhận xét giờ học. **************************** Thứ ba, ngày 26 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC Tên đề tài: BD: Cả nhà thương nhau NH: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to TC: Thi ai nhanh I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết biểu diễn bài hát “ Cả nhà thương nhau” và các bài hát trong chủ đề. - Trẻ biết hưởng ứng theo giai điệu bài nghe hát, biết chơi tc 2. Kỹ năng - Hát, múa, gõ đệm theo lời ca, giai điệu bài hát. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu các thành viên trong gia đình, biết vâng lời ông bà bố mẹ
  4. II. Chuẩn bị - Đài, đĩa nhạc - Một số dụng cụ âm nhạc: Phách tre, xắc xô III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 – 3 phút) - Dẫn dắt giới thiệu chương trình biểu diễn văn nghệ với chủ đề“Gia đình tôi yêu” với sự có mặt các bé đến từ lớp MG 3 Tuổi A2 - Trẻ vỗ tay 2. Phát triển bài (18 – 20 phút) a. Biểu diễn bài hát “Cả nhà thương nhau” - Mở đầu chương trình là bài hát: “ cả nhà thương nhau” do các bé lớp MG 3 Tuổi A2 biểu diễn. - Trẻ hát - Tiếp theo chương trình là tiết mục biểu diễn của lớp hát kết hợp vỗ tay theo lời bài hát - Trẻ hát kết hợp vỗ tay - Tiết mục số 3 là sự thể hiện của gia đình số 1 lên hát bài “Cháu yêu bà” - Nhóm trẻ lên hát - Gia đình số 2 vận động bài: Múa cho mẹ xem - Nhóm trẻ lên múa - Để nối tiếp chương trình mời đại diện các gia đình lên giao lưu hát bài: Cả nhà thương nhau - 2 trẻ lên hát - Gia đình số 3 lên hát kết hợp gõ phách tre bài “ cả nhà thương nhau” - Nhóm trẻ lên hát kết hợp gõ đệm - Chuỗi kết thúc các tiết mục văn nghệ là sự thể hiện của các bé với các tiết mục đơn ca các bài hát: Cháu yêu bài, cả nhà thương nhau -3,4 trẻ lần lượt lên hát, múa, - Cô quan sát và sửa sai cho trẻ gõ đệm bài b. Nghe hát “ Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” - Cô hát tặng chương trình bài “ Gia đình nhỏ, hạnh phúc to” - Cô hát lần 1 kết hợp cùng nhạc - Trẻ lắng nghe + Cô vừa hát bài hát gì? - Bài hát “ Gia đình nhỏ, hạnh - Cô hát lần 2 kết hợp biểu diễn: Mời trẻ hưởng phúc to” ứng cùng cô - Trẻ lắng nghe và vỗ tay theo lời hát cùng cô c. Trò chơi âm nhạc “ Thi ai nhanh” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi. - Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 2 đội, mỗi đội 12 bạn, cô có 11 cái ghế, lần lượt 2 đội sẽ lên chơi thay phiên nhau, lần 1: 12 bạn sẽ đi xung quanh ghế và hát bài nhà của tôi, khi cô nói “ Tìm ghế, tìm ghế ” các bạn sẽ phải tìm thật nhanh và ngồi vào ghế của mình, mỗi bạn chỉ được ngồi 1 ghế. Cô sẽ cất bớt ghế ở các
  5. lần chơi sau - Luật chơi: Bạn nào không tìm được ghế sẽ là người thua cuộc phải nhảy lò cò, bạn tìm được ghế là thắng cuộc sẽ được thưởng 1 tràng vỗ tay. - Lắng nghe luật chơi - Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi hào hứng - Cô nhận xét kết quả chơi, động viên, khen ngợi trẻ. - Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc (2 – 3 phút) - Cho trẻ đi thăm quan mô hình nhà lá ngoài sân trường - Trẻ đi thăm quan ********************************** CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên đề tài: Đọc thơ “ Chiếc quạt nan ” I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả hiểu nội dung bài thơ, trẻ thuộc thơ. - Kỹ năng đọc thơ rõ lời, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Giáo dục trẻ yêu thương quan tâm chăm sóc bà. II. Chuẩn bị: - Tranh thơ “ Chiếc quạt nan „ III.Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bàì thơ “ Chiếc quạt nan ”sáng tác ( Xuân Cầu ) - Cô đọc diễn cảm lần 1: Không tranh + Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì ? + Bài thơ do ai sáng tác ? -Cô đọc diễn cảm lần 2: Kết hợp tranh => Bài thơ nói về tình cảm của 2 bà cháu . Bé ước lớn thật nhanh để quạt cho bà ngủ . các con phải ngoan yêu thương chăm sóc bà của mình nhé. - Cô đọc : Lớp đọc : 2-3 lần Tổ đọc: Mỗi tổ đọc 1 lần Cá nhân đọc: ( 1-2 trẻ đọc ) ( Cô động viên khuyến khích trẻ đọc và sửa sai cho trẻ ) - Nhận xét giờ học: ********************************** Thứ tư, ngày 27 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Tên đề tài: Dạy trẻ đọc thơ “Chiếc quạt nan” I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ, trẻ thuộc thơ. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng đọc thơ rõ lời, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ:
  6. - Giáo dục trẻ yêu thương quan tâm, chăm sóc bà. II. Chuẩn bị: + Tranh minh họa thơ “Chiếc quạt nan” + Bài hát “Cháu yêu bà” III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài:( 1-2 phút) - Tác giả (Xuân Cầu) Sáng tác bài thơ “Chiếc quạt nan” rất là hay các con ngồi ngoan lắng nghe cô đọc bài thơ nhé. Trẻ chú ý nghe 2. Phát triển bài: ( 15-18 phút) - Cô đọc diễn cảm lần 1: Không tranh -Trẻ chú ý lắng nghe - Cô đọc diễn cảm lần 2: Kết hợp tranh - Trẻ chú ý lắng nghe => Bài thơ nói về tình cảm của 2 bà cháu , cháu rất thương bà và ước mình lớn thật nhanh để quạt cho bà ngủ ngon giấc vì thế các con phải yêu thương giúp Bà những công việc nhỏ không làm cho Bà buồn nhớ chưa nào. -Trẻ chú ý nghe - Cô đọc lần 3: Trích dẫn: + Bà cho cháu chiếc quạt ..................................... Em quạt gọi gió đến -Trẻ chú ý nghe =>Bà cho cháu chiếc quạt rất là đẹp, bà rất yêu quý cháu đã cho cháu chiếc quạt đấy. + Ước gì em mau lớn ................................. + Bàn tay em gọi gió. =>Bé ước mau lớn để quạt cho bà ngủ ngon giấc hơn. - Đàm thoại: + Cô vùa đọc cho các con nghe bài thơ gì ? -Bài thơ “ Chiếc quạt nan + Bài thơ do ai sáng tác ? - Tác giả ( Xuân Cầu ) + Trong bài thơ có ai ? - Có Bà, có cháu + Ai cho bé chiếc quạt nan ? - Bà cho bé + Bé ước lớn nhanh để làm gì ? - Quạt cho bà ngủ *Để tỏ lòng biết ơn bà chúng mình cùng thể hiện bài hát “ Cháu yêu bà ” nhé. - Cả lớp hát - Dạy trẻ đọc thơ: + Cô đọc diễn cảm: - Lớp đọc: ( 2-3 lần ) -Trẻ đọc qua các hình thức -Tổ đọc: ( Mỗi tổ đọc 1 lần ) - Nhóm đọc: - Cá nhân đọc ( Cô động viên khuyến khích trẻ đọc và sửa sai cho trẻ ) -Nhận xét giờ học:
  7. 3. Kết thúc: (1- 2 phút) - Nghe tin bà bạn Khoa bị ốm hôm nay lớp mình tổ -Trẻ đi thăm nhà Bà bạn chức đi thăm bà bạn Khoa nhé. Khoa cùng cô. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên đề tài: VĐ: Bò thấp chui qua cổng I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ bò thấp chui qua cổng và không chạm cổng trong khi bò. - Kỹ năng bò thấp chui qua cổng cho trẻ. - Giáo dục trẻ chăm chỉ luyện tập thể dục để giúp cho cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ, trang phục của cô và trẻ gọn gàng. - Cổng chui: 4 cái III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên vận động “ Bò thấp chui qua cổng” - Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang quay vào nhau. + Cô thực hiện lần 1: Tư thế chuẩn bị cô quỳ trước vạch chuẩn, quỳ bằng 2 đầu gối hai bàn tay chống sát sàn, khi có hiệu lệnh “ Bắt đầu ’ bò cô nhịp nhàng bò bằng 2 bàn tay và 2 đầu gối, kết hợp chân nọ tay kia, mắt nhìn về phía trước, cô bò chui qua cổng để không chạm cổng, sau đó cô đứng lên và đi về cuối hàng. + Lần 2: Cô cho 2 trẻ khá thực hiện. - Cô tổ chức cho trẻ lần lượt thực hiện. ( Cô quan sát khuyến khích, động viên và sửa sai cho trẻ ) - Nhận xét giờ học ? ********************** Thứ năm, ngày 23 tháng 11 năm 2023 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT HOẠT ĐỘNG: THỂ DỤC Tên đề tài: VĐCB: Bò thấp chui qua cổng TCVĐ: Bắt bướm I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết bò thấp chui qua cổng không chạm cổng trong khi bò. - Trẻ biết chơi trò chơi. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng bò thấp chui qua cổng cho trẻ 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ có tính kỷ luật trong giờ hoc. II. Chuẩn bị - Sân tập sạch sẽ bằng phẳng, - Trang phục cô và trẻ gọn gàng - Xốp cho trẻ bò, - Cổng chui: 4 cái
  8. - Ống cờ: 3 ống - Cần bắt bướm : 1 cần bắt bướm. II. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3 - 5 phút) - Xin chào mừng tất cả các bạn đến với chương trình - Trẻ lắng nghe “ Bé khỏe bé đẹp ” ngày hôm nay. Đến với CT ngày hôm nay Cô Hiêm xin trân trọng GT có các cô giáo trường Mầm Non Hoa Hồng đến dự xin nổ 1 tràng - Trẻ lắng nghe pháo tay thật lớn để chào đón các cô. - Điều đặc biệt hơn nữa đến với chương trình còn có sự góp mặt của 3 đội chơi + Đội bé khỏe + Đội bé ngoan + Đội bé chăm - Đến với CT ngày hôm nay các bé phải trải qua 3 phần chơi của chương trình. Phần 1: Khởi động Phần 2: Đồng diễn - Trẻ lắng nghe Phần 3: Tài năng của bé phần 4: Chung sức - Và sau đây chúng ta cùng bước vào phần 1 của chương trình “ Khởi động” - Cô cho trẻ tiến hành các kiểu đi: Đi thường, đi mũi - Trẻ thực hành các kiểu chân, đi thường, gót chân, đi thường, chạy chậm, đi chạy nhanh, chạy chậm về đội hình 3 hàng ngang. 2. Trọng động (18 - 20 phút) a. Bài tập phát triển chung - Trẻ lắng nghe phần 2: Đồng diễn - Vừa rồi chúng ta cùng thưởng thức màn khởi động của các bé thật hay phải không các bạn? Ngay sau đây xin mời các đội chúng ta cùng bước vào phần chơi thứ 2 được mang tên màn đồng diễn - ĐT Tay 2: Hai đưa sang ngang, lên cao - ĐT tay 3l x 4n - ĐT Bụng 3: Đứng quay người sang hai bên - ĐT bụng 2l x 4n - ĐT Chân 3: Bật tách, chụm chân tại chỗ - ĐT chân 3l x 4n - Tập theo lời bài hát: Cả nhà thương nhau - Cô quan sát sửa sai cho trẻ - Cho trẻ xếp thành đội hình 2 hàng dọc cách nhau 3,5 – 4m. - Trẻ xếp hàng b. Vận động cơ bản Phần 3: Tài năng của bé - Cô giới thiệu tên bài tập: Bò thấp chui qua cổng - Trẻ lắng nghe - Cô tập mẫu lần 1: Không phân tích - Cô tập mẫu lần 2: Tư thế chuẩn bị cô quỳ trước
  9. vạch chuẩn, quỳ bằng 2 đầu gối hai bàn tay chống - Trẻ quan sát, lắng nghe xuống đất, khi có hiệu lệnh “ Bắt đầu ’ cô nhịp - Trẻ quan sát nhàng bò bằng 2 bàn tay và 2 đầu gối, kết hợp tay nọ chân kia, mắt nhìn hướng về trước, cô bò thật khéo léo chui qua cổng để không làm chạm cổng, bò hết cổng cô đứng lên và đi về cuối hàng đứng. - Trẻ tập mẫu: Cô mời 2 trẻ khá lên tập mẫu - Trẻ tập mẫu - Cô quan sát sửa sai cho trẻ. - Cô cho trẻ lần lượt lên thực hiện - Trẻ thực hiện - Cô quan sát sửa sai cho trẻ - Lần 2: Cô chia lớp làm hai đội thi đua bò chui qua cổng và lấy cờ cắm về đội của mình đội nào được nhiều cờ hơn đội đó thắng cuộc. - Cô tổ chức cho trẻ chơi: Cô động viên khuyến - Trẻ thi đua khích trẻ chơi và sửa sai cho trẻ) - Cô nhận xét tuyên dương trẻ. c. Trò chơi: Bắt bướm Phần 4: Chung sức - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi - Trẻ lắng nghe - Cách chơi: Cô cho trẻ đứng xung quanh cô, cô cầm bướm đang bay ( cô dơ lên, hạ xuống ) bây giờ các con hãy nhảy lên cao để bắt bướm ai chạm vào con bướm coi như bắt được bướm. - Luật chơi: Bạn nào chạm tay vào bướm coi như bắt được bướm. - Cô tổ chức cho trẻ chơi: 3-4 lần - Trẻ hứng thú chơi ( Cô động viên khuyến khích trẻ chơi và sửa sai cho trẻ ) 3. Hồi tĩnh ( 1- 2 phút) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân -Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng cùng cô CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Thực hành xếp gối I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết cách xếp gối gọn gàng theo hướng dẫn. - Trẻ hiểu ý nghĩa của việc giữ gìn góc nghỉ ngơi sạch sẽ. - Kỹ năng gấp và xếp đồ vật đúng cách. - Phát triển khả năng quan sát và thực hiện theo mẫu. - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. - Hình thành thói quen ngăn nắp, biết giúp đỡ cô và bạn bè. II. Chuẩn bị Đồ dùng của cô:
  10. - Một chiếc gối làm mẫu. Hình ảnh minh họa các bước xếp gối (hoặc video ngắn). Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ 1 chiếc gối. Rổ hoặc khay để gối sau khi xếp xong. III. Tiến hành Cô và trẻ cùng hát bài: “Cả nhà thương nhau”. Cô trò chuyện với trẻ: Các con thường ngủ trên gối gì? Sau khi ngủ dậy, các con cần làm gì để góc nghỉ ngơi gọn gàng? Hôm nay, cô sẽ dạy các con cách xếp gối để giữ góc nghỉ ngơi sạch đẹp nhé! * Quan sát và học cách xếp gối (10 phút) Cô hướng dẫn mẫu: Bước 1: Cầm gối lên, chỉnh lại cho thẳng. Bước 2: Gấp đôi chiếc gối lại (nếu gối lớn). Bước 3: Đặt gối gọn vào rổ hoặc vị trí đã định. Cô thực hiện từng bước chậm rãi, vừa làm vừa giải thích. Cô hỏi trẻ: “Các con có thấy dễ không? Bạn nào muốn thử làm giống cô?” *Trẻ thực hành: Mỗi trẻ lấy 1 chiếc gối và thực hành theo cô. Cô quan sát, hỗ trợ từng trẻ nếu cần. Gợi ý cho trẻ chỉnh sửa nếu chưa đúng cách. Cô khen những trẻ làm đúng. Khuyến khích các bạn khác thử thêm lần nữa để quen tay ************************* Thứ sáu, ngày 29 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC TÊN HOẠT ĐỘNG: MTXQ Tên đề tài: TC về tình cảm và nhu cầu của các thành viên trong gia đình I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ biết được tên gọi và vai trò của các thành viên trong gia đình (bố, mẹ, anh/chị, em). - Trẻ nhận biết tình cảm yêu thương, gắn bó giữa các thành viên trong gia đình. - Trẻ hiểu nhu cầu cơ bản của các thành viên trong gia đình (ăn, mặc, nghỉ ngơi, vui chơi). 2. Kỹ năng - Khả năng lắng nghe và trả lời câu hỏi. - Phát triển kỹ năng giao tiếp khi trò chuyện với cô và bạn. 3. Thái độ -Trẻ yêu thương, kính trọng các thành viên trong gia đình. - Biết chia sẻ và quan tâm đến người thân. II. Chuẩn bị
  11. - Đồ dùng dạy học - Hình ảnh các thành viên trong gia đình (bố, mẹ, anh/chị, em bé). - Video hoặc hình ảnh minh họa cảnh sinh hoạt gia đình (ăn cơm, chơi đùa, làm việc nhà). III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: ( 1- 2 phút) - Cô dẫn dắt trẻ hát bài "Cả nhà thương nhau". Sau khi hát, cô hỏi: - Trẻ hát cùng cô "Bài hát nói về ai vậy các con?" - Trẻ trả lời "Gia đình của các con gồm những ai?" 2. Phát triển bài:( 18- 20 phút) "Hôm nay cô sẽ cùng các con trò chuyện về gia đình và tìm hiểu xem các thành viên trong gia đình có những tình cảm và nhu cầu gì nhé!" *Tìm hiểu về các thành viên trong gia đình Cô giơ từng hình ảnh và hỏi trẻ: "Đây là ai?" - Trẻ trả lời -Trong gia đình con có ai giống hình này không? Trẻ trả lời, cô mở rộng thêm thông tin: + Bố thường làm gì trong gia đình? + Mẹ thường nấu món gì mà con thích? *Tình cảm trong gia đình Cô chiếu hình ảnh/video cảnh các thành viên trong gia đình yêu thương nhau: - Trẻ quan sát Cả nhà ăn cơm cùng nhau. Mẹ ôm con trước khi đi học. Anh/chị chơi cùng em nhỏ. Cô hỏi trẻ + Con có yêu bố mẹ không? Vì sao? - Trẻ trả lời + Bố mẹ thường làm gì để thể hiện tình yêu với con? +Con làm gì để thể hiện tình yêu với bố mẹ? * Nhu cầu của các thành viên trong gia đình Cô hỏi trẻ Mỗi người trong gia đình cần gì để khỏe mạnh và vui vẻ? Ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi + Bố cần làm việc để làm gì? + Mẹ cần thời gian làm gì để cả nhà vui? - Trẻ trả lời Cô cho trẻ thảo luận theo nhóm nhỏ hoặc trả lời cá nhân - Các con vừa trò chuyện về điều gì? - Ngoài ra các con còn biết những tình cảm và những nhu cầu gì trong gia đình mình? Trẻ trả lời * Trò chơi củng cố
  12. Trò chơi 1: Ghép hình gia đình - Trẻ lắng nghe Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2-3 nhóm, mỗi nhóm nhận một bức tranh nền và bộ hình ảnh cắt rời. Nhiệm vụ của trẻ là ghép các hình ảnh cắt rời vào đúng vị trí trong bức tranh nền. - Trẻ lắng nghe Ví dụ: Bố ở bàn làm việc, mẹ trong bếp, anh/chị chơi cùng em nhỏ. Khi ghép xong, cô hỏi trẻ về vai trò của từng thành viên: "Bố đang làm gì trong tranh?" "Mẹ giúp cả nhà như thế nào?" "Con có giúp đỡ bố mẹ việc gì không?" Nhóm hoàn thành đúng và nhanh nhất sẽ nhận được một món quà - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi 3. Kết thúc: ( 1-2 phút) - Cô cho trẻ hát “ Cả nhà thương nhau” chuyển hoạt động - Trẻ hát CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: Giao lưu văn nghệ với lớp NT A2 * Giao lưu văn nghệ với lớp NTA2 I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức:Trẻ được làm quen, được giao lưu các tiết mục văn nghệ với các bạn lớp NT A2 2. Kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp mạnh dạn, tự tin và kỹ năng biểu diễn. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ đoạn kết yêu quý bạn bè II. Chuẩn bị: - Địa điểm cho trẻ giao lưu - Sân khấu, nhạc, dụng cụ âm nhạc III. Tiến hành: - Cô giới thiệu buổi giao lưu âm nhạc của 2 lớp 3 tuổi A2 với lớp NTA2 - Cô giới thiệu thành phần tham dự: Trẻ, cô giáo. - Cô giới thiệu các tiết mục văn nghệ và cho trẻ lần lượt lên biểu diễn + Tiết mục 1: 2 lớp biểu diễn bài hát: Nhà của tôi + Tiết mục 2: Tốp ca nữ 2 lớp biểu diễn: Múa cho mẹ xem + Tiết mục 3: Hát: Cả nhà thương nhau tốp ca nam nữ hai lớp + Kết thúc chương trình là Tc: của các bạn 2 lớp với tc mang tên: Nghe tiếng hát tìm đồ vật ( Cô QS, cổ vũ trẻ) * Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan
  13. I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Phát triển ngôn ngữ, rèn kĩ năng đánh giá, nhận xét. - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn II. Chuẩn bị: - Phiếu bé ngoan III. Tiến hành: - Cô giới thiệu hoạt động nêu gương cuối tuần - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Cô động viên những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Đưa ra biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ.