Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Động vật - Chủ đề nhỏ: Các con côn trùng, chim - Năm học 2024-2025 - Vương Tố Uyên
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Động vật - Chủ đề nhỏ: Các con côn trùng, chim - Năm học 2024-2025 - Vương Tố Uyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_mam_chu_de_lon_dong_vat_chu_de_nho_cac_c.doc
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Mầm - Chủ đề lớn: Động vật - Chủ đề nhỏ: Các con côn trùng, chim - Năm học 2024-2025 - Vương Tố Uyên
- Chủ đề lớn: ĐỘNG VẬT Chủ đề nhỏ: Các con côn trùng - chim Tuần thực hiện: Tuần 18 (Từ ngày 13/01 - 17/01/2025) Chức năng: Cô A: Vương Tố Uyên - Cô B: Trần Thị Nguyệt A/ THỂ DỤC SÁNG: Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Co và duỗi tay, vỗ 2 tay vào nhau (phía trước, phía sau, trên đầu); Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước, ngửa người ra sau; Chân: Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối; Bật: Bật tại chỗ. B/ HOẠT ĐỘNG GÓC - PV: Gia đình - Cửa hàng - XD: Xây khu bảo tồn thiên nhiên - HT: Xếp số bằng hột hạt - NT: + TH: Tô màu các con côn trùng + ÂN: Hát múa các bài hát về chủ đề - ST: Quyển sách số - TN: Chăm sóc cây. C/ TRÒ CHƠI CÓ LUẬT *. Trò chơi học tập: Bé xếp các con vật yêu thích I/ Mục đích yêu cầu - Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay - Biết xếp 1 số con vật yêu thích từ các hình vuông, tròn, tam giác. II/ Chuẩn bị - Các hình tam giác và hình vuông, hình tròn có màu sắc khác nhau - Hình các con vật - Đàm thoại với trẻ về các con vật quen thuộc( gà, vịt, ngan, chó ). III/ Hướng dẫn thực hiện - Cho trẻ chọn các con vật yêu thích của mình để trẻ xếp - Cho trẻ tự chọn và xếp các hình tam giác, hình vuông, hình tròn có màu sắc khác nhau thành các con vật theo ý thích của trẻ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. *. Trò chơi vận động: Mèo và chim sẻ I. Mục đích yêu cầu - Luyện phản xạ nhanh cho trẻ II. Chuẩn Bị - Vẽ 1 vòng tròn làm tổ chim III. Hướng dẫn thực hiện - LC: Khi nghe mèo kêu các con chim sẻ bay nhanh về tổ, mèo chỉ được bắt những con chim sẻ ngoài vòng tròn. - CC: 1 trẻ làm mèo ngồi ở góc lớp, cách tổ chim 3 - 4 m. Các trẻ khác làm chim sẻ bay đi kiếm mồi và kêu: “chích, chích ” Khi mèo kêu “meo, meo” chim phải nhanh chóng bay về tổ. *. Trò chơi dân gian: Bịt mắt bắt dê I/ Mục đích yêu cầu - Giúp trẻ vui vẻ thông qua trò chơi, thể hiện sự nhanh nhẹn, tinh ý.
- II/ Chuẩn bị 1 chiếc khăn màu, sân chơi III/ Hướng dẫn thực hiện Cô cho 1 trẻ lên buộc khăn kín mắt, sau đó các bạn khác làm những chú Dê, đứng xung quanh bạn bịt mắt và vỗ tay, bạn bịt mắt lắng nghe tiếng vỗ tay và nếu bắt được bạn nào thì bạn đó sẽ đổi vai chơi. =================*****************================ Thứ 2 ngày 13 tháng 01 năm 2025 1. Thể dục sáng: Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Co và duỗi tay, vỗ 2 tay vào nhau (phía trước, phía sau, trên đầu); Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước, ngửa người ra sau; Chân: Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối; Bật: Bật tại chỗ. 2. Làm quen với tiếng Việt: LQVT: Con bướm, con chuồn chuồn, con ong I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết nghe, hiểu các từ: “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong” gắn với hình ảnh “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong” và phát triển thành câu có nghĩa với các từ “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong”. Trẻ biết tên trò chơi bắt bóng và nói EL 22. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết nghe, hiểu các từ: “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong” gắn với hình ảnh “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong” và phát triển thành câu có nghĩa với các từ “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong” theo cô, theo các bạn. Biết tên trò chơi bắt bóng và nói EL 22. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nói đúng, rõ ràng, mạch lạc các từ “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong” và nói được câu với các từ “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong”. Chơi tốt trò chơi bắt bóng và nói EL 33 - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nói được rõ ràng các từ “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong” và nói được câu với các từ “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong” theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi bắt bóng và nói EL 22 theo các bạn. 3. Thái độ: Giáo dục: Trẻ thích học tiếng Việt. II. Chuẩn bị - Tranh có từ: “Con bướm, con chuồn chuồn, con ong”. - Các hệ thống câu hỏi III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ 1: Giới thiệu bài Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề + Con đang học chủ đề gì? - Trẻ trả lời Hôm nay cô sẽ cho cả lớp làm quen với từ mới nhé ! - Trẻ lắng nghe 2. HĐ 2. Phát triển bài * Làm mẫu - Cô cho trẻ quan sát tranh có hình ảnh: “Con bướm” - Trẻ quan sát - Cô nói mẫu từ: “Con bướm” 3 lần cho trẻ nghe - Trẻ lắng nghe cô nói
- - Cô cho 2 trẻ lên nói mẫu từ “Cá vàng” 2 lần - 2 trẻ 5 tuổi nói - Cô lắng nghe, sửa sai cho trẻ * Thực hành - Cho trẻ nói từ làm quen theo nhiều hình thức: Tập - Trẻ nói theo nhiều thể, tổ, nhóm, cá nhân nhiều lần hình thức Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ - Mở rộng từ thành câu: + Cô cho trẻ mở rộng thành câu theo khả năng với từ: - Trẻ mở rộng từ thành “Con bướm” câu theo khả năng + Cô gợi ý câu mở rộng, cô nói to, rõ ràng câu mở rộng (3 lần) Cho trẻ nói theo các hình thức, sửa sai, động viên trẻ - Mời trẻ lên thực hiện chuỗi 3 hành động: VD cầm hình ảnh “Con bướm” đưa lên cao, đặt lên - Trẻ thực hiện bàn và nói to 3 lần. + Từ “con chuồn chuồn, con ong” thực hiện tương tự * Củng cố: Trò chơi: Bắt bóng và nói (EL 22) - Trẻ chú ý lắng nghe Cô phổ biến luật chơi, cách chơi, cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ chơi trò chơi Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. HĐ 3. Kết thúc bài Cô nhận xét chung, động viên, khen ngợi trẻ. - Trẻ chú ý 3. Văn học: Kể chuyện cho trẻ nghe “Cáo Thỏ và Gà trống” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên câu chuyện, tên nhân vật, hiểu nội dung câu chuyện: Cáo Thỏ và Gà trống. Trẻ hiểu thế nào là ngôi nhà “bằng băng” là khi mùa đông đến nhiệt độ thấp xuống âm độ, nước mưa rơi xuống gặp không khí lạnh liền đóng băng lại, người ta gọi là băng tuyết. Biết trả lời câu hỏi của cô về nội dung câu truyện. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết tên câu chuyện, tên một số nhân vật trong chuyện. Biết trả lời một số câu hỏi theo hướng dẫn của cô và theo các bạn. Trẻ biết tên trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nói được tên truyện, tên nhân vật. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua trả lời câu hỏi của cô và lời thoại của các nhân vật. Rèn kỹ năng trả lời rõ ràng, mạch lạc, ghi nhớ có chủ định cho trẻ. Trẻ chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi nói được tên truyện và tên một số nhân vật trong truyện theo hướng dẫn của cô. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô, chơi được trò chơi theo cô và các bạn. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. - Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ luôn tự tin, có lòng dũng cảm, biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. Biết yêu quý các con vật nuôi trong gia đình.
- II/ Chuẩn bị: Tranh có nội dung câu chuyện. III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài - Cô đọc câu đố: “Con gì lông trắng tai dài, Mắt hồng lông mượt, có tài nhảy nhanh?” - Trẻ trả lời câu đố Là con gì? - Các con thấy chú thỏ thế nào? - Đúng rồi chú Thỏ không những đáng yêu mà còn rất tốt bụng biết giúp đỡ bạn Cáo khi gặp khó khăn, nhưng bạn Cáo đã tham lam chiếm luôn nhà của Thỏ các con - Chú ý lắng nghe có muốn biết ai đã là người lấy lại được nhà giúp Thỏ không? - Để biết ai là người lấy lại được ngôi nhà giúp bạn Thỏ - Chú ý lắng nghe các con hãy ngồi ngoan nghe cô kể câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà trống” nhé! 2. HĐ2: Phát triển bài a. Kể chuyên cho trẻ nghe - Cô giới thiệu tên câu chuyện, tên tác giả - Cô kể kết hợp tranh lần 1 - Trẻ lắng nghe - Cô kể lần 2 + kèm tranh minh họa: Giảng nội dung: “Cáo tham lam sang nhà Thỏ ở nhờ và đuổi luôn Thỏ ra khỏi nhà. Bác Gấu, bầy Chó là người tốt bụng nhưng vì nhút nhát nên đã không đuổi được Cáo đi, Gà trống dũng cảm, biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn nên đã - Trẻ lắng nghe đuổi được Cáo đi và lấy lại được nhà giúp Thỏ”- b. Tìm hiểu nội dung truyện - Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì? Của tác giả - Trẻ trả lời nào? -Trong chuyện có những con vật nào? Thỏ có ngôi nhà làm bằng gì? Cáo có ngôi nhà làm bằng gì? - Trẻ trả lời => Nhà Cáo làm bằng băng: khi mùa đông đến nhiệt độ thấp xuống dưới một độ, nước gặp không khí lạnh liền - Trẻ lắng nghe đóng băng lại, người ta gọi là băng tuyết. Cáo đã làm nhà bằng băng tuyết đó để ở. - Vì sao Cáo đến nhà Thỏ xin ở nhờ? Trẻ trả lời Cô trích dẫn và cho trẻ xem hình ảnh minh họa: “Mùa xuân đến, nhà cáo tan ra thành nước, Cáo xin sanh nhà Trẻ lắng nghe Thỏ sưởi nhờ rồi đuổi luôn Thỏ ra khỏi nhà.” - Cáo đã làm gì với thỏ? Những ai đã giúp đỡ thỏ? Trẻ trả lời - Ai đã đuổi được Cáo đi để lấy lại được nhà cho Thỏ? - Cô kể trích dẫn đoạn truyện: Anh Gà trống vác hái trên vai vừa đi vừa hát để đuổi Cáo đi và đòi lại nhà cho Trẻ lắng nghe Thỏ. Cô kết hợp cho trẻ xem hình ảnh trên máy chiếu.
- - Gà trống đã hát như thế nào? Các con hãy cùng đứng Trẻ lắng nghe lên bắt chước tiếng hát của anh gà trống nhé! Lặp lại 1- 2 lần từ giọng nhỏ rồi to dần. - Trong câu chuyện con thích nhất con vật nào? Vì Trẻ trả lời sao? - Giáo dục trẻ: Bác Gấu, bạn Chó, Gà Trống đều là những người bạn tốt, nhưng bác Gấu và bạn Chó thì nhút nhát, chỉ có Gà Trống là dũng cảm nên đã lấy lại được nhà cho Thỏ. Qua câu chuyện này các con hãy Trẻ lắng nghe nhớ luôn tự tin, không sợ hãi và biết tự bảo vệ mình khi gặp người xấu. Luôn yêu thương mọi người xung quanh, dũng cảm biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn. + Cô kể lần 3: Cô kể qua rối tay - Cô kể chuyện kết hợp diễn rối tay trên sân khấu. Trẻ chú ý quan sát và * Củng cố: Các con vừa xem vở kịch qua màn sân khấu lắng n ghe rối với câu chuyện gì? Trẻ trả lời - Nhắc nhở trẻ luôn nhớ là không được nhút nhát, phải dũng cảm và biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Trẻ lắng nghe 3. HĐ3: Kết thúc bài - Cô cho trẻ làm gà trống đi ra ngoài. - Trẻ chú ý 4.Trò chơi chuyển tiết: Bé xếp các con vật yêu thích 5. Hoạt động góc: - PV: Gia đình - Cửa hàng - XD: Xây khu bảo tồn thiên nhiên - HT: Xếp số bằng hột hạt - TN: Chăm sóc cây. 6. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Xếp con bướm bằng lá cây TC: Bịt mắt bắt dê Chơi theo ý thích I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tạo ra con bướm bằng lá cây theo hướng dẫn của cô. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3 tuổi biết tạo ra con bướm bằng lá cây theo khả năng, biết tên trò chơi 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, làm được con bướm từ lá cây theo cô và theo các bạn. Trẻ chơi được trò chơi theo các bạn. - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, làm được con bướm từ lá cây theo khả năng, chơi được trò chơi theo các bạn. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú học, vui vẻ. Vui chơi đoàn kết. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, biết chăm sóc bảo vệ một số vật nuôi. II. Chuẩn bị
- - Sân chơi sạch sẽ. Trang phục gọn gàng, các loại lá cây,... III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ1: Giới thiệu bài Trò chuyện, cho trẻ ra sân chơi - Trẻ ra sân chơi cùng cô 2. HĐ2: Phát triển bài a. HĐCCĐ: Làm con bướm bằng lá cây - Hỏi trẻ cô có gì ? (Lá cây) - Trẻ trả lời - Hôm trước các con trực nhật nhặt lá trong sân trường cô đã chọn những chiếc lá sạch và không Trẻ lắng nghe rách cô cất lại. Hôm nay cô sẽ dạy chúng mình làm con bướm từ lá cây nhé. - Cô làm mẫu con bướm bằng lá cây cho trẻ quan sát. - Trẻ quan sát cô làm mẫu - Các con thấy con bướm này được tạo từ nguyên vật liệu gì? - Trẻ trả lời - Để làm được con bướm cô phải làm ra sao? - Mình chú bướm bằng gì vậy con? - Trên phần đầu có mắt và râu nữa đó. Trẻ thực hiện Cô cho trẻ thực hiện. Cô bao quát, hướng dẫn khi trẻ cần. Cô nhận xét, tuyên dương khen trẻ. - Trẻ chú ý lắng nghe b. Trò chơi: Bịt mắt bắt dê Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô nêu luật chơi và cách chơi. Cô tổ chức cho trẻ vui - Trẻ vui chơi chơi 3 lần. Cô nhận xét trẻ chơi. c. Chơi theo ý thích Cô cho trẻ chơi tự do trên sân. Cô bao quát, khuyến - Trẻ chơi theo ý thích khích trẻ chơi. 3. HĐ 3: Kết thúc bài - Trẻ chú ý lắng nghe, hát Cô nhận xét chung, cho cả lớp hát bài “Gọi bướm” và ra chơi và đi ra ngoài. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Hộp kể chuyện (EL 4) I/ Mục đích yêu cầu - Trẻ tìm được tranh minh họa tương ứng với nội dung câu chuyện. - Trẻ hiểu nội dung câu truyện, trình tự câu truyện đã học và chơi tốt trò chơi II/ Chuẩn bị: - Hình ảnh minh họa câu chuyện. - Một cái hộp/cặp tài liệu để đựng các bức tranh. - Giấy và bút. III/ Hướng dẫn thực hiện - Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện 1 lần - Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi
- + Cách chơi: Cô cho các bức tranh câu chuyện “Cáo Thỏ và Gà trống” vào hộp. Lần đầu, giáo viên đọc truyện cho trẻ nghe. Hãy đọc từng trang một và giơ bức tranh liên quan tới nội dung đang đọc cho trẻ thấy. Lần tiếp theo, khi kể câu chuyện, hãy lấy các bức tranh từ trong hộp, trải các bức tranh lên bàn và nói với trẻ rằng các bức tranh minh hoạ các phần câu chuyện đều nằm trên bàn. Khi đọc truyện, hãy mời một trẻ lên và chọn bức tranh khớp với phần câu chuyện đang đọc. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Nhận xét sau khi chơi, cô động viên khuyến khích trẻ. 2. Chơi tự do: - Cô cho trẻ chơi: Cô bao, khuyến khích trẻ chơi - Nhận xét quá trình chơi của trẻ Vệ sinh – nêu gương – trả trẻ Đánh giá trẻ: - Số trẻ: - Trạng thái cảm xúc:................................................................................................... - Tình trạng sức khỏe:.................................................................................................. - Kiến thức, kĩ năng: . ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... =========================***************================ Thứ 3 ngày 14 tháng 01 năm 2025 1.Thể dục sáng: Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Co và duỗi tay, vỗ 2 tay vào nhau (phía trước, phía sau, trên đầu); Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước, ngửa người ra sau; Chân: Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối; Bật: Bật tại chỗ. 2.Làm quen với tiếng Việt LQVT: Con châu chấu, con kiến, con sâu. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4T biết nghe, hiểu các từ: “Con châu chấu, con kiến, con sâu” gắn với hình ảnh “Con châu chấu, con kiến, con sâu” và phát triển thành câu có nghĩa với các từ “Con châu chấu, con kiến, con sâu”. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3T biết nghe, hiểu các từ: “Con châu chấu, con kiến, con sâu” gắn với hình ảnh “Con châu chấu, con kiến, con sâu” và phát triển thành câu có nghĩa với các từ “Con châu chấu, con kiến, con sâu” theo cô, theo các bạn. Biết tên trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nói được rõ ràng các từ “Con châu chấu, con kiến, con sâu” và nói được câu với các từ “Con châu chấu, con kiến, con sâu” theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi theo các bạn. - Trẻ 3 tuổi nói được rõ ràng các từ “Con châu chấu, con kiến, con sâu” và nói được câu với các từ “Con châu chấu, con kiến, con sâu” theo theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo các bạn.
- 3. Thái độ: GD: Trẻ thích học tiếng Việt. II. Chuẩn bị - Tranh có từ: “Con châu chấu, con kiến, con sâu”. Các hệ thống câu hỏi III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ 1: Giới thiệu bài Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề + Con đang học chủ đề gì? - Trẻ trả lời Hôm nay cô sẽ cho cả lớp làm quen với từ mới nhé ! - Trẻ lắng nghe 2. HĐ 2. Phát triển bài * Làm mẫu - Cô cho trẻ quan sát tranh “Con châu chấu” - Cô cung cấp từ cho trẻ - Trẻ quan sát - Cô nói mẫu 3 lần từ: “Con châu chấu” cho trẻ nghe - Cô cho 2 trẻ nói : “Con châu chấu” - Cô lắng nghe, sửa sai cho trẻ - Trẻ lắng nghe cô nói * Thực hành - Cho trẻ nói từ làm quen theo nhiều hình thức: Cả lớp, - 2 trẻ nói tổ, nhóm, cá nhân nhiều lần Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ - Mở rộng từ thành câu: + Cô cho trẻ mở rộng thành câu theo khả năng với từ: - Tổ, nhóm, cá nhân “Con châu chấu” phát âm. Cô gợi ý câu mở rộng, cô nói to, rõ ràng câu mở rộng (3 lần) Cho trẻ nói theo các hình thức, sửa sai, động viên trẻ - Trẻ phát âm theo yêu - Bây giờ cô có 1 thử thách nho nhỏ, bạn nào muốn cầu tham gia nào? Mời trẻ lên thực hiện chuỗi 3 hành động: VD Cô chỉ vào hình ảnh “Con châu chấu” – cầm hình ảnh lên và nói to 3 lần. Các từ Con kiến, con sâu” thực hiện tương tự * Củng cố: Trò chơi: Đi tìm và chạm vào (EM 32) Cô giới thiệu tên tc, p/b lc, cc. + Cách chơi: Cô sẽ bảo trẻ chạm bức tranh gì đó và trẻ - Trẻ chú ý sẽ đi tới, rồi chạm vào vật đó càng nhanh càng tốt. - Cho trẻ chơi: Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. HĐ 3. Kết thúc bài Cô nhận xét chung, động viên, khen ngợi trẻ. - Trẻ chú ý 3. Âm nhạc: Dạy VĐ “Đố bạn” NH “Chị ong nâu và em bé” TC Đoán tên bạn hát I. Mục đích yêu cầu
- 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hát thuộc bài hát, biết hát và vận động minh họa từ đầu đến cuối bài hát “Đố bạn”, biết kết hợp các dụng cụ âm nhạc, biết cảm nhận giai điệu và hưởng ứng bài hát “Chị ong nâu và em bé”. Biết tên trò chơi, biết cách chơi trò chơi Đoán tên bạn hát - Trẻ 3 tuổi: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, biết hát và vận động minh họa bài hát “Đố bạn”, biết kết hợp các dụng cụ âm nhạc theo cô và các bạn, biết cảm nhận giai điệu vui tươi của bài hát “Chị ong nâu và em bé”. Biết tên trò chơi, biết cách chơi trò chơi Đoán tên bạn hát. 2. Kĩ năng: - Trẻ 4 tuổi: Trẻ nhớ được tên bài hát, vận động múa được các động tác, nhịp nhàng theo giai điệu bài hát “Đố bạn” theo cô và các bạn. Nghe và cảm nhận được giai điệu bài hát “Chị ong nâu và em bé”. Chơi được trò chơi “Đoán tên bạn hát” theo các bạn. - Trẻ 3 tuổi: Trẻ nhớ được tên bài hát, vận động múa được các động tác, nhịp nhàng theo giai điệu bài hát “Đố bạn” theo khả năng. Nghe và cảm nhận được giai điệu bài hát “Chị ong nâu và em bé”. Chơi được trò chơi Đoán tên bạn hát theo khả năng. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. - Trẻ thể hiện tình cảm qua bài hát, yêu quý các loài động vật. II. Chuẩn bị: - Loa, nhạc bài hát “Đố bạn”, “Chị ong nâu và em bé”,... - Trang phục của trẻ gọn gàng, lớp học sạch sẽ. III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Xin chào mừng các bé đến với chương trình “Bé yêu âm nhạc” ngày hôm nay. - Đồng hành tham gia chương trình là sự hiện diện của 3 Trẻ lắng nghe đội chơi: Đội: Gia đình số 1. Đội: Gia đình số 2. Đội: Gia đình số 3. Và cô Nguyệt sẽ là người đồng hành cùng chúng mình trong chương trình "Bé yêu âm nhạc" Trẻ lắng nghe - Trong chương trình ngày hôm nay sẽ diễn ra 3 phần + Phần 1: Nghe thấu đoán tài + Phần 2: Bé tài năng + Phần 3: Thưởng thức Trẻ lắng nghe + Phần 4: Đoán tên bạn hát - Chương trình “Bé yêu âm nhạc” xin phép được bắt đầu. Hoạt động 2: Phát triển bài * Phần 1: Nghe thấu đoán tài Ngay bây giờ chúng ta bước vào phần đầu tiên của chương trình, phần chơi “Nghe thấu đoán tài”. Chúng Rồi ạ mình đã sẵn sàng chưa nhỉ?
- - Ở phần chơi này, chương trình sẽ mở cho các con nghe giai điệu của một bài hát và khi giai điệu kết thúc các Trẻ nghe và đoán con sẽ đoán xem đó là bài hát gì? - Đó là giai điệu của bài hát gì nhỉ? Bài hát đó do ai sáng tác? Bài hát nói về điều gì? 3-4 trẻ nhắc lại tên bài À đúng rồi, đó là bài hát “Đố bạn” của nhạc sỹ Hồng hát, tác giả Ngọc. => Giảng nội dung: Bài hát có giai điệu vui tươi, hồn nhiên, nhí nhảnh nói về các con vật sống trong rừng... Bây giờ cô mời cả 3 đội sẽ đứng lên hát thật hay bài hát Trẻ hát “Đố bạn” nhé! Vừa rồi các con đã rất xuất sắc trải qua phần 1 của Trẻ lắng nghe chương trình: Nghe thấu đoán tài, 1 chàng pháo tay cho các con nào. * Phần 2: Bé tài năng Trẻ lắng nghe Bây giờ chúng ta cùng nhau tiến tới phần 2: “Bé tài năng” Ở phần chơi này, trước hết cô có 1 câu hỏi như sau: Bài hát sẽ hay hơn khi kết hợp với những vận động, bạn nào Trẻ nêu ý tưởng (3-4 có ý tưởng để vận động cho bài hát này thật hay nào (ký trẻ) chân, vỗ tay, múa) Bây giờ chúng mình hãy cùng hướng lên sân khấu xem cô vận động theo bài hát “Đố bạn” của nhạc sỹ Hồng Trẻ lắng nghe Ngọc nhé. - Cô làm mẫu: + Lần 1: Cô múa mẫu chính xác các động tác cho trẻ Trẻ quan sát xem. (Kết hợp theo nhạc) + Lần 2: Cô vận động kết hợp giải thích động tác. Để cho chúng mình có thể nắm rõ hơn từng vận động thì Trẻ lắng nghe chúng mình hãy lắng nghe cô phân tích rõ hơn 1 lần nữa nhé. + Câu 1: “Trèo cây nhanh thoăn thoắt đố bạn biết con Trẻ lắng nghe và quan gì”: Tay trái cô chống hông, tay phải cô chỉ về phía sát cô phân tích từng trước và chân nhún theo nhạc. Sau đó cô thu tay phải về động tác chống hông, tay trái chỉ về phía trước và chân cũng nhún theo nhạc. + Câu 2: “Đầu đội 2 cái ná đúng là chú hươu sao”: Cô đặt 2 tay lên đầu vẫy vẫy làm sừng của con hươu, người lắc lư theo nhạc. + Câu 3: “Hai tai to phành phạch đó là chú voi to”: Hai tay giơ lên cầm tai kết hợp người lắc lư theo nhạc + Câu 4: “Trông xem kìa, trông xem kìa. Ai đi như thế Trẻ quan sát kia”: Tay trái cô chống hông, tay phải cô chỉ về phía
- trước và chân nhún theo nhạc. Sau đó cô thu tay phải về chống hông, tay trái chỉ về phía trước và chân cũng nhún theo nhạc. + Câu 5: “Phục phịch phục phịch đó là bác gấu đen”: Hai tay buông thẳng đánh theo nhịp kết hợp giẫm chân theo nhạc. - Lần 3: Cô làm mẫu chọn vẹn bài hát. Vừa rồi cô đã phân tích, giải thích cho chúng mình rồi, chúng mình chú ý xem cô thực hiện lại 1 lần nữa nhé. Trẻ quan sát Bây giờ, các con có muốn vận động theo bài hát cùng cô không nào? - Cho cả lớp vận động 2- 3 lần - Cô chú ý sử sai cho trẻ. Trẻ thực hiện VĐ - Cô mời từng đội lên sân khấu biểu diễn Từng đội lên sân khấu - Cô mời 2 nhóm lên sân khấu và biểu diễn biểu diễn - Cô phát hiện ra có một bạn vận động bài hát rất là đẹp bây giờ cô mời bạn lên vận động cho các đội cùng xem 2 nhóm lên nào. Cá nhân trẻ lên - Cá nhân trẻ vận động Các con ơi vừa rồi chúng mình cùng nhau vận động bài hát gì? Trẻ trả lời Bây giờ cô mời cả 3 đội đứng thành vòng tròn và vận Cả lớp vận động lại 1 động minh họa bài hát “Đố bạn” 1 lần nữa nào. lần nữa Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn vận động minh họa bài hát. Cô thấy cả 3 đội đã thể hiện rất tốt tài năng của mình, 1 chàng pháo tay cổ vũ cho 3 đội nào. Trẻ lắng nghe * Phần 3: Thưởng thức Không để các bạn chờ đợi lâu hơn nữa, ngay sau đây chúng ta sẽ tiến tới phần tiếp theo rất hấp dẫn của chương trình: phần thưởng thức. Ở phần chơi này, chương trình sẽ gửi tặng cho các con Trẻ lắng nghe một bài hát đó là bài: "Chị ong nâu và em bé" sáng tác nhạc sỹ Tân Huyền do cô Nguyệt thể hiện, các con hãy cùng lắng nghe nhé. + Cô hát lần 1: Diễn cảm thể hiện nội dung bài hát trên nền nhạc. Trẻ lắng nghe - Vừa rồi cô hát tặng cho chúng mình nghe bài hát gì? Do ai sáng tác? Trẻ trả lời Giảng nội dung: Chị ong vàng trong bài hát rất chăm chỉ bay đi tìm mật trên những nhụy hoa và rất nghe lời bố Trẻ lắng nghe mẹ của chị nữa đấy... + Lần 2: Trẻ hưởng ứng cùng cô Trẻ hưởng ứng theo bài Và ngay sau đây các bạn hãy hướng mắt lên sân khấu hát xem tiết mục múa do cô Nguyệt , bạn Giờ Gơ, bạn Bảo
- Uyên biểu diễn, các bạn ở dưới hãy đứng lên hưởng ứng cùng cô và các bạn nào. Trẻ lắng nghe Cô thấy các con đã rất xuất sắc trải qua phần chơi của chương trình, 1 chàng pháo tay cho các con nào. * Phần 4: TC “Đoán tên bạn hát” - Chương trình hôm nay còn mang đến cho các con một phần chơi nữa và phần chơi đó mang tên Đoán tên bạn hát. Sau đây xin mời cả 3 đội cùng lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi của phần chơi này nhé. - Cách chơi: Cô mời 1 bạn lên đội mũ chóp (không nhìn thấy chỉ nghe thấy), mời 1 bạn khác lên hát 1 bài. Nhiệm Trẻ lắng nghe cô phổ vụ của bạn đội mũ chóp là đoán tên bạn nào vừa hát và biến luật chơi, cách hát bài gì. chơi. - Luật chơi: Khi bạn đoán tên các bạn ở dưới không được nhắc. - Các đội đã sẵn sàng chơi chưa nào? - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô động viên khích lệ trẻ. Cô thấy hôm nay cả 3 đội đã xuất sắc trải qua các phần Trẻ chơi trò chơi chơi, sau đây cô xin mời đại diện của 3 đội lên sân khấu nhận phần quà của chương trình nào. Trẻ lên nhận quà Hoạt động 3: Kết thúc bài - Chương trình của chúng mình đến đây là kết thúc rồi. Chúc các cô luôn mạnh khỏe hạnh phúc, chúc các con luôn chăm ngoan học giỏi. Xin chào và hẹn gặp lại các Trẻ chú ý bé ở chương trình lần sau. 4. Trò chơi chuyển tiết: Bịt mắt bắt dê 5. Hoạt động góc: - PV: Gia đình - Cửa hàng - XD: Xây khu bảo tồn thiên nhiên - NT: + TH: Tô màu các con côn trùng + ÂN: Hát múa các bài hát về chủ đề 6. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Giải các câu đố về chủ đề Trò chơi: Mèo và chim sẻ Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết giải các câu đố về chủ đề. Trẻ biết tên trò chơi: “Mèo và chim sẻ” - Trẻ 3 tuổi biết giải các câu đố về chủ đề theo cô và các bạn. Trẻ biết tên trò chơi: “Mèo và chim sẻ” 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi chú ý, quan sát, ghi nhớ, trẻ giải được các câu đố về chủ đề theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi: “Mèo và chim sẻ” theo các bạn - Trẻ 3 tuổi chú ý quan sát, ghi nhớ, giải được một số câu đố về chủ đề theo khả năng, chơi được trò chơi “Mèo và chim sẻ” theo khả năng.
- 3. Thái độ: Trẻ hứng thú học, đoàn kết với bạn bè khi chơi trò chơi. II/ Chuẩn bị: Sân trường sạch sẽ III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1.HĐ1: Giới thiệu bài - Cho trẻ ra sân chơi. - Trẻ ra sân, - Cô trò chuyện về chủ đề. - Trẻ trò chuyện cùng cô 2.HĐ 2: Phát tiển bài * HĐCCĐ: Giải các câu đố về chủ đề Lắng nghe, lắng nghe - Nghe gì, nghe gì? Cô đọc câu đố về các con côn trùng- chim: - Trẻ chú ý nghe cô đọc Con gì khi ta ngủ câu đố Nếu không mắc màn che Quanh người kêu vo ve Cắm vòi vào hút máu - Là con gì ? Đáp án: Con muỗi - Trẻ giải câu đố Một mình ẩn dưới đất sâu Hát ca suốt cả đêm thâu không ngừng - Trẻ chú ý lắng nghe Gặp bạn chưa kịp vui mừng Đã dương càng cánh để cùng chọi nhau Là con gì? - Trẻ giải câu đố Đáp án: Con dế chọi Con gì mỏ gõ rất hăng - Trẻ chú ý lắng nghe Bắt sâu bắt bọ cho bằng sạch cây Là con gì? Đáp án: Con chim gõ kiến - Trẻ giải câu đố * Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc các vật - Trẻ chú ý lắng nghe * Trò chơi: Mèo và chim sẻ - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi, luật chơi - Trẻ chú ý nghe cô nêu - Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần luật chơi và cách chơi. - Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. - Trẻ chơi trò chơi. * Chơi tự do - Cho trẻ chơi tự do trên sân trường. - Trẻ chơi trên sân trường. - Cô bao quát trẻ chơi an toàn, đoàn kết. 3.HĐ 3: Kết thúc bài Cô nhận xét chung. - Trẻ chú ý lắng nghe HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi “Những chú ếch tinh nhanh” (EL 18) 1/ Mục đích yêu cầu: - Trẻ học hình ảnh và phát âm hình ảnh thông qua trò chơi nhảy vào các ô có chứa những hình ảnh. - Vận động thô, phân biệt hình ảnh, hình dạng. 2/ Chuẩn bị: - Phấn; hình ảnh các con côn trùng....
- 3/ Cách tiến hành: - Luật chơi: Bạn nhỏ nói nhanh và đúng nhất sẽ chiến thắng - Cách chơi: GV dùng phấn vẽ 2 hàng, mỗi hàng có các ô được xếp so le trên sàn. Trong mỗi ô ở các hàng cô để hình ảnh các con côn trùng. Các con sẽ là những chú ếch con đứng trước ô, khi cô hô nhảy/bật, các con sẽ nhảy vào từng ô có chứa hình ảnh và đọc to hình ảnh đó lên. Cô tổ chức cho trẻ chơi 3,4 lần. Cô nhận xét quá trình chơi của trẻ. 2. Chơi tự do Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến luật chơi, cách chơi. Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. Vệ sinh – Nêu gương- Trả trẻ Đánh giá trẻ: - Số trẻ: - Trạng thái cảm xúc:................................................................................................... - Tình trạng sức khỏe:.................................................................................................. - Kiến thức, kĩ năng: . ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... =====================*********************================== Thứ 4 ngày 15 tháng 01 năm 2025 1. Thể dục sáng: Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Co và duỗi tay, vỗ 2 tay vào nhau (phía trước, phía sau, trên đầu); Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước, ngửa người ra sau; Chân: Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối; Bật: Bật tại chỗ. 2. Làm quen với tiếng Việt: LQVT: Con ruồi, con muỗi, con gián. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4T biết nghe, hiểu các từ: “Con ruồi, con muỗi, con gián” gắn với hình ảnh “Con ruồi, con muỗi, con gián” và phát triển thành câu có nghĩa với các từ “Con ruồi, con muỗi, con gián”. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3T biết nghe, hiểu các từ: “Con ruồi, con muỗi, con gián” gắn với hình ảnh “Con ruồi, con muỗi, con gián” và phát triển thành câu có nghĩa với các từ “Con ruồi, con muỗi, con gián” theo cô, theo các bạn. Biết tên trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nói được rõ ràng các từ “Con ruồi, con muỗi, con gián” và nói được câu với các từ “Con ruồi, con muỗi, con gián” theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi theo các bạn. - Trẻ 3 tuổi nói được rõ ràng các từ “Con ruồi, con muỗi, con gián” và nói được câu với các từ “Con ruồi, con muỗi, con gián” theo theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo các bạn. 3. Thái độ: GD: Trẻ thích học tiếng Việt.
- II. Chuẩn bị - Tranh có từ: “Con ruồi, con muỗi, con gián”. Các hệ thống câu hỏi III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ 1: Giới thiệu bài Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề + Con đang học chủ đề gì? - Trẻ trả lời Hôm nay cô sẽ cho cả lớp làm quen với từ mới nhé ! - Trẻ lắng nghe 2. HĐ 2. Phát triển bài * Làm mẫu - Cô cho trẻ quan sát tranh “Con ruồi” - Cô cung cấp từ cho trẻ - Trẻ quan sát - Cô nói mẫu 3 lần từ: “Con ruồi” cho trẻ nghe - Cô cho 2 trẻ nói : “Con ruồi” - Cô lắng nghe, sửa sai cho trẻ - Trẻ lắng nghe cô * Thực hành nói - Cho trẻ nói từ làm quen theo nhiều hình thức: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân nhiều lần - 2 trẻ nói Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ - Mở rộng từ thành câu: + Cô cho trẻ mở rộng thành câu theo khả năng với từ: “Con ruồi” Cô gợi ý câu mở rộng, cô nói to, rõ ràng câu mở rộng Cho trẻ nói theo các hình thức, sửa sai, động viên trẻ - Tổ, nhóm, cá nhân - Bây giờ cô có 1 thử thách nho nhỏ phát âm. Mời trẻ lên thực hiện chuỗi 3 hành động: VD Cầm hình ảnh “Con ruồi” lên - đưa cho bạn bên trái và nói to 3 lần. - Trẻ phát âm theo Các từ “Con muỗi, con gián” thực hiện tương tự yêu cầu * Củng cố: Trò chơi: Nhảy vào ô hình ảnh (EM 37) Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến luật chơi, cách - Trẻ chú ý chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Cho trẻ chơi: Cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi. Nhận xét quá trình chơi của trẻ. 3. HĐ 3. Kết thúc bài - Trẻ chú ý Cô nhận xét chung, động viên, khen ngợi trẻ. 3. PTVĐ: Bật qua vật cản cao 10-15cm I.Mục đích- yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi biết tên bài tập, biết bật qua vật cản cao 10-15cm, biết dùng sức của đôi chân để nhún, bật qua vật cản và tiếp đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân. Biết tập BTPTC, biết thực hiện theo hướng dẫn, biết chơi trò chơi vận động cùng cô. - Trẻ 3 tuổi biết tên bài tập, biết bật qua vật cản cao 10-15cm, biết dùng sức của đôi chân để nhún, bật qua vật cản và tiếp đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân theo
- khả năng. Biết tập BTPTC, biết thực hiện theo hướng dẫn, biết chơi trò chơi vận động cùng cô và các bạn. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi tập đúng, tập đều và đẹp các động tác. Trẻ có kỹ năng xếp đội hình, đội ngũ, thực hiện các động tác theo hiệu lệnh, theo nhạc rõ ràng, khéo léo và chính xác, dùng được sức của đôi chân để nhún, bật qua vật cản và tiếp đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân. Rèn trẻ tính kiên trì, biết chờ đến lượt, chơi được trò chơi vận động. - Trẻ 3 tuổi tập được bài vận động, dùng được sức của đôi chân để nhún, bật qua vật cản và tiếp đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân theo cô và các bạn, chơi được trò chơi theo các bạn. 3. Thái độ - Rèn luyện sự mạnh dạn, thái độ tự tin, có ý thức tổ chức kỉ luật, phối hợp với bạn trong đội chơi, tinh thần đoàn kết khi tham gia các hoạt động tập thể - Giáo dục trẻ chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao giữ gìn sức khỏe. II/ Chuẩn bị - Sân rộng, sạch, bằng phẳng, quần áo trẻ gọn gàng. Dây thừng - Vật cản kích thước 10 đến 15cm III/ Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài -Cô trò chuyện với trẻ. Cho trẻ ra sân tập. - Trẻ ra sân, xếp hàng. 2.Phát triển bài * Khởi động - Cho trẻ ra sân xếp hàng - Làm đoàn tàu đi vòng tròn, - Làm đoàn tàu, đi theo đi chạy các kiểu: Đi thường – đi má , đi thường- đi gót hiệu lệnh. Về đội hình 3 – đi thường – đi mũi – đi thường – chạy chậm – chạy hàng ngang, dãn cách nhanh – chạy chậm – đi thường về đội hình 3 hàng đều ngang, dãn cách đều. * Trọng động: a, Bài tập phát triển chung: - Tay: Co và duỗi tay, vỗ 2 tay vào nhau - Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước, ngửa người - Trẻ tập các động tác ra sau; theo nhịp đếm và - Chân: Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối; hướng dẫn. - Bật: Bật tại chỗ. - ĐT chân tập 4L x 8N) b. Vận động cơ bản: Bật qua vật cản cao 10-15cm - Cô tập mẫu lần 1: Tập trọn vẹn, rõ ràng động tác. - Cô tập mẫu lần 2: Phân tích động tác: TTCB: Cô đứng tự nhiên, đầu gối hơi khuỵu, đưa tay từ trước ra sau, dùng sức của chân nhún bật mạnh hơn để Trẻ quan sát
- bật cao qua vật cản, chạm đất nhẹ nhàng bằng hai chân (từ mũi chân đến cả bàn chân), tay đưa ra trước để giữ thăng bằng. - Chú ý quan sát cô tập => Chú ý. Lúc đầu cô cho trẻ bật qua vật cản cao 10- mẫu và lắng nghe 12cm, sau đó tăng dần đến 15 cm. - Cho 2 trẻ tập mẫu - 2 trẻ tập mẫu - Lần 2,3 cho trẻ thực hiện bằng hình thức thi đua - Lần lượt trẻ tập - Cô động viên trẻ mạnh dạn tập và hướng dẫn những trẻ chưa tập được. - Cô chú ý bao quát sửa sai cho trẻ. - Củng cố: Cho trẻ nhắc lại tên bài tập. - Chú ý lắng nghe c. Trò chơi: Kéo co + Luật chơi: Bên nào giẫm vào vạch chuẩn trước là thua cuộc. + Cách chơi: Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, tương đương sức nhau, xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn một cháu khoẻ nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm vào sợi dây thừng và các - Trẻ tham gia chơi bạn khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của cô thì tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào dẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc. - Cho trẻ chơi 2-3 lần. Nx quá trình chơi của trẻ. *Hồi tĩnh - Trẻ thả lỏng tay chân, - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1, 2 vòng quanh sân đi nhẹ nhàng 3. Hoạt động 3: Kết thúc - Trẻ cất đồ dùng và đi Cô nhận xét chung, động viên, tuyên dương trẻ. vào lớp 4.Trò chơi chuyển tiết: Mèo và chim sẻ 5. Hoạt động góc: - PV: Gia đình - Cửa hàng - XD: Xây khu bảo tồn thiên nhiên - ÂN: Hát múa các bài hát về chủ đề - TN: Chăm sóc cây. 6. Hoạt động ngoài trời: HĐCCĐ: Quan sát thời tiết TC: Bịt mắt bắt dê Chơi theo ý thích I. Mục đích- yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4 tuổi: Trẻ biết sự thay đổi của thời tiết ngày hôm nay (gió, nắng, mặt trời, có sương ), biết sử dụng các từ chỉ thời tiết trong sinh hoạt hàng ngày. Trẻ biết tên trò chơi - Trẻ 3 tuổi: Trẻ làm quen với sự thay đổi của thời tiết. 2. Kỹ năng
- - Trẻ 4T: Trẻ quan sát được và nói được sự thay đổi của thời tiết. Chơi tốt trò chơi. - Trẻ 3 tuổi quan sát được sự thay đổi của thời tiết theo hướng dẫn và chơi được trò chơi theo cô, theo các bạn. 3. Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia hoạt động II. Chuẩn bị: Sân chơi sạch sẽ. Trang phục phù hợp với thời tiết III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1.Hoạt động 1:Giới thiệu bài - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề. Dặn dò trẻ trước - Trẻ trò chuyện cùng cô khi ra sân. - Cô cho trẻ ra sân 2. Hoạt động 2: Phát triển bài a. Quan sát thời tiết - Ra sân cô gợi ý cho trẻ quan sát thời tiết (gió mây, - Trẻ quan sát theo thời tiết mặt trời, âm thanh ) . hôm quan sát * Đàm thoại: - Trẻ trả lời - Con thấy thời tiết ngày hôm nay như thế nào? + Nếu trời nắng: Trời nắng thì có những gì trên bầu - Trẻ trả lời trời? + Ông mặt trời tỏa những gì xung quanh? + Những đám mây có màu gì? + Trời nắng thì chúng mình mặc như thế nào? - Trẻ 5T: Ăn mặc phù hợp + Nếu trời dâm, mù mưa phùn: Bầu trời hôm nay có với thời tiết nắng không? - Trẻ trả lời + Trên trời có nhưng gì? + Trời rét chúng mình phải mặc như thế nào? - Trẻ trả lời - Cô khái quát lại - Trẻ lắng nghe b. Trò chơi: Bịt mắt bắt dê - Cô nêu cách chơi, luật chơi - Trẻ lắng nghe - Tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần - Trẻ chơi - Cô bao quát trẻ, động viên khuyến khích trẻ c. Chơi theo ý thích - Cho trẻ chơi tự do theo ý thích trên sân - Chơi theo ý thích - Cô bao quát trẻ chơi an toàn, đoàn kết. 3.Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét giờ học, động viên khen ngợi trẻ - Trẻ lắng nghe HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. TC: Thi xem ai khéo hơn I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ 4T biết tên bài tập: “Bật qua vật cản cao 10-15cm”, biết dùng sức của đôi chân để nhún, bật qua vật cản và tiếp đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân theo hướng dẫn.
- - Trẻ 3T biết tên bài tập “Bật qua vật cản cao 10-15cm”, biết dùng sức của đôi chân để nhún, bật qua vật cản và tiếp đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân theo khả năng. 2. Kĩ năng: - Trẻ 4T: Trẻ nói được tên bài tập, phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân, mắt để bật qua vật cản theo hướng dẫn - Trẻ 3T: Trẻ nói được tên bài tập, phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân, mắt để bật qua vật cản theo khả năng 3. Thái độ: Trẻ hứng thú khi tham gia vào hoạt động. II. Chuẩn bị: Vật cản cao 10-15cm III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Cô trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài Trẻ lắng nghe Hoạt động 2: Phát triển bài * Trò chơi: Thi xem ai khéo hơn - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi cho trẻ. + Cô nêu luật chơi, cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Trẻ lắng nghe Khi có hiệu lệnh bắt đầu bạn đầu hàng mỗi đội sẽ thực hiện bật qua vật cản - Luật chơi: Bạn nào thực hiện ko đúng sẽ phải thực hiện lại. Sau khi hết lượt đội nào có số lượng quà nhiều hơn đội đó chiến thắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi Trẻ chơi trò chơi - Cô bao quát, động viên khuyến khích trẻ. Hoạt động 3: Kết thúc bài - Cô nhận xét tc và hướng trẻ vào một hoạt động khác Trẻ lắng nghe 2. Chơi tự do: Cô cho trẻ chơi tự do trên sân trường - Cô bao quát trẻ chơi an toàn đoàn kết. Vệ sinh – trả trẻ Đánh giá trẻ: - Số trẻ: - Trạng thái cảm xúc:................................................................................................... - Tình trạng sức khỏe:.................................................................................................. - Kiến thức, kĩ năng: . ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... =========================***************================ Thứ năm, ngày 16 tháng 01 năm 2025 1.Thể dục sáng:
- Hô hấp: Hít vào thở ra; Tay: Co và duỗi tay, vỗ 2 tay vào nhau (phía trước, phía sau, trên đầu); Lưng, bụng, lườn: Cúi về phía trước, ngửa người ra sau; Chân: Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối; Bật: Bật tại chỗ. 2.Làm quen với tiếng Việt LQVT: Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ 4T biết nghe, hiểu các từ: “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi” gắn với hình ảnh “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi” và phát triển thành câu có nghĩa với các từ “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi”. Trẻ biết tên trò chơi. - Trẻ 3T biết nghe, hiểu các từ: “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi” gắn với hình ảnh “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi” và phát triển thành câu có nghĩa với các từ “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi” theo cô, theo các bạn. Biết tên trò chơi. 2. Kỹ năng - Trẻ 4 tuổi nói được rõ ràng các từ “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi” và nói được câu với các từ “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi” theo cô và các bạn. Trẻ chơi được trò chơi theo các bạn. - Trẻ 3 tuổi nói được rõ ràng các từ “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi” và nói được câu với các từ “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi” theo theo khả năng. Trẻ chơi được trò chơi theo các bạn. 3. Thái độ: GD: Trẻ thích học tiếng Việt. II. Chuẩn bị - Tranh có từ: “Chim sẻ, chim ngũ sắc, chim họa mi”. Các hệ thống câu hỏi III. Tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. HĐ 1: Giới thiệu bài Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề - Trẻ trò chuyện cùng Dẫn dắt vào bài cô 2. HĐ 2. Phát triển bài * Làm mẫu - Cô cho trẻ quan sát tranh “Chim sẻ” - Trẻ quan sát - Cô cung cấp từ cho trẻ - Cô nói mẫu 3 lần từ: “Chim sẻ” cho trẻ nghe - Cô cho 2 trẻ nói : “Chim sẻ” - Trẻ lắng nghe cô nói - Cô lắng nghe, sửa sai cho trẻ * Thực hành - 2 trẻ nói - Cho trẻ nói từ làm quen theo nhiều hình thức: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân nhiều lần Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ - Mở rộng từ thành câu: + Cô cho trẻ mở rộng thành câu theo khả năng với từ: “Chim sẻ” - Tổ, nhóm, cá nhân Cô gợi ý câu mở rộng, cô nói to, rõ ràng câu mở rộng (3 phát âm.

