Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 9 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 9 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_9_nam_hoc_2024_2025_vu_thanh_huy.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 9 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
- GIÁO ÁN TUẦN 9 Thời gian thực hiện (Từ ngày 04/11 đến ngày 08/11 năm 2024) Chủ đề lớn: Gia đình Chủ đề nhánh: Gia đình tôi Giáo viên thực hiện: Hà Thị Duyệt- Lương Thị Đoài- Đinh Kim Hậu Thứ Hai, ngày 04 tháng 11 năm 2024 A. Thể dục sáng Hô Hấp: Thổi nơ bay, Tay vai 3: Đánh xoay tròn hai cánh tay, Bụng 2: Đứng quay người sang bên, Chân 3: Đưa chân ra các phía I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tập các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp: Hô hấp, tay vai 3, bụng 2, Chân 3 cùng cô. - Trẻ biết chơi trò chơi 2. Kỹ năng - Kỹ năng chú ý, quan sát. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu thích hoạt động thể dục buổi sáng. II. Chuẩn bị - Sân tập, đĩa nhạc III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (2-3 phút) - Cô cho trẻ đi các kiểu: Cho trẻ đi thành vòng - Trẻ khởi động tròn, cô đi ngược chiều với trẻ và cho trẻ thực hiện các kiểu đi: đi thường - đi bằng gót chân- đi thường - đi bằng mũi chân - đi thường - đi bằng má bàn chân - đi thường - đi khụy gối - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm - đi thường về xếp thành 3 hàng dọc. 2. Trọng động (5-7 phút) + Bài tập phát triển chung - Hô hấp : “Thổi nơ bay” + TTCB: Đứng chân rộng bằng vai, tay cầm nơ- Trẻ thả thực hiện 2L x 8N xuôi. + Thực hiện: Trẻ đưa nơ ra phía trước và thổi mạnh để “nơ bay xa”. - Tay vai 3: Đánh xoay tròn hai cánh tay + TTCB: Đứng thẳng, khép chân, tay để dọc - Trẻ thực hiện 2L x 8N thân. + Nhịp 1: Hai tay xoay tròn vào nhau + Nhịp 2: Hai tay xoay tròn vào nhau
- + Nhịp 3: Hai tay đưa lên cao + Nhịp 4: Về TTCB. + Nhịp 5, 6, 7, 8: Thực hiện như trên, chân phải bước sang bên. - Bụng 2: Đứng quay người sang hai bên + TTCB: Đứng thẳng, khép chân, hai tay thả - Trẻ thực hiện 2L x 8N xuôi + Nhịp 1: Bước chân trái sang bên 1 bước, tay chống hông. + Nhịp 2: Quay người sang trái 90 độ (chân không xê dich) + Nhịp 3: Như nhịp 1 + Nhịp 4: Về TTCB + Nhịp 5, 6, 7, 8 như trên, đổi chân, quay sang bên phải. - Chân 3: Đưa chân ra các phía + TTCB: Đứng thẳng, tay chống hông. - Trẻ thực hiện 2L x 8N + Nhịp 1: Đưa thẳng chân trái ra phía trước, lên cao + Nhịp 2: Chân đưa ra sau + Nhịp 3: Chân đưa sang ngang + Nhịp 4: Về TTCB. + Nhịp 5, 6, 7, 8: Tiếp tục thực hiện như trên nhưng đổi chân trụ - Trẻ thực hiện cùng cô (Cô khuyến khích trẻ thực hiện) 3. Hồi tĩnh( 1-2 phút) - Cô cho trẻ nhẹ nhàng thả lỏng chân tay - Trẻ đi vận động nhẹ - Cô nhận xét và cho trẻ đi vệ sinh rồi về lớp học nhàng B. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: THỂ DỤC Tên đề tài: - Vận Động cơ bản: Bật xa 40 - 50cm (CS 01) + Trò chơi vận động: Kéo mo cau I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nắm được cách Bật xa 40- 50 cm “ Bật nhảy bằng cả 2 chân, tiếp đất nhẹ nhàng bằng 2 mũi bàn chân tiếp đến là cả bàn chân và giữ được thăng bằng khi tiếp đất ” ( Cs 01) - Trẻ thực hiền thành thạo vận động “Kéo mo cau” 2. Kỹ năng - Rèn trẻ kỹ năng bật xa, khả năng định hướng trong không gian cho trẻ
- 3. Thái độ - Giáo dục trẻ thường xuyên thể dục và ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp cho cơ thể được khoẻ mạnh. II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô + Phòng học rộng - sạch- thoáng mát an toàn cho trẻ. + Xác định khoảng bật 50 cm và đánh dấu đích, mo cau + Nhạc cho trẻ tập: “ Cả nhà thương nhau” - Đồ dùng của trẻ + Nơ thể dục, quả bóng, 4 rỗ III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Khởi động (3-5 phút) - Từ 3 hàng dọc chuyển thành vòng tròn, kết hợp đi - Trẻ thực hiện các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm. sau đó chuyển thành 3 hàng ngang giản đều hàng. 2. Trọng động (22-25 phút) 2.1. Bài tập phát triển chung - Tay vai 2: Hai tay giang ngang gập khủy tay - Trẻ thực hiện - Chân 3 : Hai tay giang ngang, đưa 2 tay về trước khụy gối - Bụng 2 : Hai tay đưa lên cao nghiêng người sang 2 bên 2.2. Vận động cơ bản : “ Bật xa 40-50 cm ” - Cô giới thiệu bài tập thể dục: “ Bật xa 40-50 cm ”. - Cho trẻ đúng thành 2 hàng ngang đối diện nhau. - Cô thực hiện mẫu + Lần 1 không giải thích + Lần 2 giải thích: Cô đứng trước vạch xuất phát - Trẻ quan sát tư thế chuẩn bị 2 tay đưa về phía trước, khi cô nói sẵn sàng thì hạ 2 tay xuống phía dưới dọc theo 2 bên thân người và đưa ra sau đồng thời khụy gối, khi có hiệu lệnh bật thì nhún người bật về phía trước tiếp đất bằng 2 đầu bàn chân, tiếp đến cả bàn chân và đưa tay về trước để giữ thăng bằng. - Trẻ thực hiện. Mời 1 cháu lên làm mẫu - Trẻ thực hiện - Lần lượt cho 2 cháu thực hiện và đến hết lớp - Trẻ quan sát - Cô quan sát chú ý sữa sai cho các cháu động viên các cháu thực hiện tốt. - Cho trẻ chia thành 2 đội thi đua với nhau. 2.3. Trò chơi vận động : “ Kéo mo cau” - Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, mooic đội được phát 2 cái mo cau, các bạn lần lượt lên, một bạn kéo, một bạn ngồi, vận chuyển bóng thả vào trong rổ được để sẵn phía trên.
- - Luật chơi: Đội nào chơi nhanh, vận chuyển được nhiều hơn, đội đó chiến thắng - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần - Trẻ chơi - Cô nhận xét trẻ chơi và tuyên dương 3. Hồi tĩnh (2-3 phút) - Đi vòng tròn 1- 2 lần quanh sân hít thở nhẹ nhàng - Trẻ đi nhẹ nhàng C. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết thực hiện các thao tác bật mở máy tính. Trẻ biết thực hiện tìm và gạch chân chữ cái e, ê dưới hình ảnh - Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, nhận biết cho trẻ - Giáo dục trẻ thực hiện một sô nội quy khi vào phòng máy 2. Chuẩn bị - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái. - Máy tính 3. Tổ chức hoạt động * Trò chơi: Tìm và chọn chữ cái dưới hình ảnh trên máy tính - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh: Quả lê, Chiếc khăn mặt, Quả me, cơm nếp, đô đép, cái tủ, cái gường - Cô mời cả lớp phát âm từ dưới hình ảnh trên máy tính - Cô động viên trẻ tìm chữ cái e, ê mà bài yêu cầu dưới các hình ảnh - Hướng dẫn trẻ cầm chuột: Di chuột kích chuột vào chữ cái cần tìm, sau đó ấn vào hình ảnh cuối trang kiểm tra kết quả. Tương tự như vậy với các bức tranh khác. - Tổ chức cho trẻ chơi. Động viên, động viên khuyến khích trẻ chơi. Cô nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ. Thứ Ba, ngày 05 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: Chia số lượng 7 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau và gộp lại (CS105) I. Mục đích và yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết chia nhóm số lượng 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau và gộp lại và so sánh số lượng 2 nhóm (CS 105) 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng xếp và đếm - Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ, lắng nghe - Rèn kỹ năng so sánh số lượng của 2 nhóm đối tượng
- 3. Thái độ - Trẻ biết yêu quý những người thương yêu trong gia đình của mình, trẻ chăm ngoan học giỏi, nghe lời người lớn. II. Chuẩn bị - Mỗi trẻ 1 giỏ đựng 7 chiếc cặp sách - Số từ 1-7 cho trẻ - Bảng, giấy có chia đôi đủ cho 3 tổ chơi trò chơi III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-5 phút) Cô đố! Cô đố! - Đố gì! đố gì! “ Như mẹ hiền Lo con ngủ Dạy con hát, múa” Là ai? - Giáo viên - Trò chuyện về các nghề - Trẻ trò chuyện - Giáo dục: Trẻ yêu quý những người thương yêu - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài (22-25 phút) 2.1. Ôn tạo nhóm đối tượng có số lượng là 7, thêm bớt trong phạm vi 7 - Cô cho trẻ chơi trò chơi ô cửa bí mật - Trẻ chơi trò chơi - ô cửa số 1,2 : yêu cầu bé chọn nhóm đối tượng có số lượng là 7 - ô của số 3,4: Yêu cầu bé hãy thêm vào hoặc bớt đi số thước kẻ để có số lượng là 7 2.2. Chia nhóm đối tượng có số lượng là 7 ra làm 2 phần - Cô phát cho mỗi trẻ 1 chiếc rổ trong đó có đựng 7 - Trẻ thực hiện cái cặp Cô yêu cầu: - Cô muốn chia 7 cái cặp ra thành 2 phần, các bé - Trẻ dự đoán hãy đoán xem có bao nhiêu cách chia? * Cô chia mẫu: - Cô chia 7 chiếc cặp ra thành 2 phần: một phần - Trẻ chú ý quan sát bằng 1 vậy phần còn lại bằng mấy? Một phần sang bên trái cô giáo bằng 1, phần còn lại bên phải cô giáo bằng 6. Tương tự cô chia 1 phần là 2,3,4,5,6. cô vừa xếp vừa cho trẻ đếm và kiểm tra kết quả * Cho trẻ chia theo yêu cầu: Cô phát rổ cho trẻ và yêu cầu trẻ chia. - Trẻ thực hiện - Cô yêu cầu trẻ chia 1 phần bên trái bằng 2 và phần bên phải còn lại bằng 5. - Cô yêu cầu trẻ chia 1 phần bên trái bằng 3 phần bên phải bằng 4
- Yêu cầu trẻ so sánh số lượng sau mỗi lần chia * Trẻ tự chia: - Cô yêu cầu trẻ tự chia - Trẻ thực hiện - Ngoài các cách cô yêu cầu chia ra thì còn cách chia nào khác không? - Cho trẻ tự tổng kết lại các cách chia 7 đối tượng ra - Trẻ tổng kết thàng 2 phần - Cô tổng kết: có 3 cách chia 7 đối tượng 2 thành 2 - Trẻ lắng nghe phần như sau: 1 và 6, 2 và 5, 3 và 2.3. Trò chơi củng cố * Trò chơi 1: “Trẻ nhanh trí” - Trẻ chơi trò chơi - Luật chơi: Bạn nào thực hiện theo đúng yêu cầu của cô được khen ngợi, bạn nào sai thì phải thực hiện lại - Cách chơi: Cô cho trẻ ngồi thực hiện cá nhân, cô cho trẻ chia nhóm số lượng 7 theo yêu cầu. Cô nói số lượng 1 nhóm, trẻ sẽ nói số lượng nhóm còn lại sau khi chia và sau đó gộp lại theo yêu cầu của cô. - Trẻ thực hiện Cô cho trẻ chơi 4-5 lần, mỗi lần thực hiện xong cho trẻ đọc kết quả và chốt. * Trò chơi 2: “ Xem ai nhanh” - Cô phổ biến cách chơi: thi đua giữ 3 tổ, nhiệm vụ - Trẻ lắng nghe đó là mỗi bạn ở các tổ nhanh chân chạy lên trên bảng, nhặt 7 ặp sách dán lên tờ giấy được ngăn làm đôi sao cho số cặp sách đk dán sang 2 bên bằng 7 (bên trái dán 3 chiếc thì bên phải phải dán 4 chiếc) bạn lên sau không có cách dán giống bạn lên trước. - Đội nào dán nhanh và được nhiều cách chia, sẽ là đội chiến thắng. 3. Kết thúc(2-5 phút) - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ - Cô cho trẻ cất đồ dùng rồi sau đó hát bài “ Cái - Trẻ thu dọn, hát và ra mũi” cà nối đuôi nhau ra ngoài sân trường. ngoài sân trường B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Chia nhóm số lượng 7 thành 2 phần bằng nhiều cách 1. Mục đích và yêu cầu - Trẻ biết chia nhóm số lượng 7 thành 2 phần bằng các cách khác nhau. Tách 7 đối tượng thành 2 nhóm ít nhất bằng 2 cách và so sánh số lượng của 2 nhóm ( CS 105) - Rèn kỹ năng xếp và đếm. Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ, lắng nghe. Rèn kỹ năng so sánh số lượng của 2 nhóm đối tượng. - Trẻ yêu quý những người thương yêu trong gia đình
- 2. Chuẩn bị - Tranh số lượng - Mỗi trẻ 1 giỏ 3.Tổ chức hoạt động - Hôm nay cô có các trò chơi rất thú vị dành cho các bạn * Trò chơi 1: Bé nhanh tay - Cách chơi: Cô chia cả lớp mỗi bé 1 giỏ, cả lớp chú ý nghe cô đưa ra yêu cầu, các bé thực hiện theo yêu cầu của cô - Luật chơi: Bé nào thực hiện sai sẽ phải thực hiện lại - Cho trẻ chơi 5-6 lần * Trò chơi 2: - Cách chơi: cô chia lớp thành 4 đội, mỗi đội được phát 1 bức tranh, nhiệm vụ của các nhóm là thêm hoặc bớt sao cho các nhóm đối tượng có số lượng là 7 - Luật chơi: nhóm nào thực hiện nhanh và chính xác, nhóm đó là nhóm chiến thắng. Nhóm nào sai sẽ thua cuộc. - Cô chuyển hoạt động khác. - Mỗi trẻ 1 giỏ đựng 7 chiếc cặp sách, Bảng, giấy có chia đôi đủ cho 3 tổ Thứ Tư, ngày 06 tháng 11 năm 2024 A.Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: ÂM NHẠC Tền đề tài: + Nghe hát: Chỉ có một trên đời (CS 99) - Hát: Bé quét nhà - Trò chơi: Ai nhanh nhất I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát “Chỉ có một trên đời” “ Bé quét nhà”.( Cs 99) - Trẻ biết thể hiện tình cảm, hát đúng giai điệu bài hát. 2. Kĩ năng - Rèn ở trẻ khả năng cảm thụ âm nhạc - Rèn khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ đích 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu quý gia đình, yêu thương những người thân trong gia đình bé. II. Chuẩn bị - Đàn nhạc, xắc xô
- III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cô cho cả lớp đọc bài thơ “Xòe tay” - Trẻ đọc thơ - Cô trò chuyện cùng với trẻ về gia đình của bé - Trẻ trò chuyện - Giáo dục trẻ biết yêu quý gia đình, yêu thương những người thân trong gia đình bé. - Trẻ chỳ ý lắng nghe 2. Phát triển bài (22-23 phút) 2.1. Nghe hát : Chỉ có 1 trên đời - Cô giới thiệu bài hát “Chỉ có một trên đời” - Cô hát cho trẻ nghe: + Lần 1: cô hát kết hợp cử chỉ, điệu bộ + Lần 2: Cô cho trẻ xem đoạn clip - Trẻ lắng nghe - Giảng nội dung: Bài hát nói về Tình cảm của cha mẹ dành cho con. + Lần 3: Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát. Sau đó cho trẻ nói cảm nhận của trẻ về giai điệu bài hát - Cô mời trẻ giao lưu hát cùng cô 1 lần 2.2 Hát: Bé quét nhà - Nghe cô hát và giao lưu - Giới thiệu bài hát “Bé quét nhà” cùng cô - Cô cùng trẻ hát 2 lần - Cô cho trẻ hát kết hợp với đàn, nhạc. - Trẻ hát - Cho trẻ hát dưới nhiều hình thức (tổ nhóm cá nhân). Nhắc nhở trẻ chú ý thực hiện đúng. Cô chỳ ý sửa sai cho trẻ. 2.3 Trò chơi: Ai nhanh nhất - Giới thiệu trò chơi, cách chơi, tổ chức cho trẻ - Trẻ lắng nghe chơi. - Cách chơi: Cô cho trẻ lên chơi tranh ghế, cô - Trẻ chơi lựa chọn trẻ sao cho số trẻ nhiều hơn số ghế. Có tiếng xắc xô thì các bé sẽ nhanh chân chọn ghế, - Trẻ thực hiện - Luật chơi: Bạn nào chậm không có ghế sẽ phải nhảy lò cò - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần 3. Kết thúc (2-3 phút) Cô nhận xét, tuyên dương động viên trẻ - Trẻ chú ý lắng nghe Cô cho trẻ ra sân dạo chơi
- B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Vẽ quà tặng người thân 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng vẽ để vẽ bức tranh tặng người thân yêu - Rèn cho trẻ kỹ năng chú ý quan sát - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân 2. Chuẩn bị - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái. 3. Tổ chức hoạt động - Cô cho trẻ ổn định vị trí ngồi trong phòng học. => Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân - Cô giáo cho bé kể về gia đình và những người thân yêu của bé - Cô gợi mở cho trẻ tự tay vẽ những bức tranh để tặng người thân yêu - Cô hỏi ý tưởng của trẻ + Con muốn vẽ gì ? + Con sẽ vẽ như thế nào? + Con muốn tặng cho ai trong gia đình con? - Cô cho trẻ về chỗ ngồi và cho trẻ ngồi vẽ quà tặng người thân - Cô nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ Thứ Năm, ngày 07 tháng 11 năm 2024 A.Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: LÀM QUEN CHỮ CÁI Tên đề tài: Làm quen chữ cái u, ư (CS 91) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái u, ư. Nhận biết được chữ u, ư trong từ chọn vẹn. Biết đặc điểm cấu tạo chữ u, ư 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng nhận biết, phân biệt và phát âm đúng chữ u, ư cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu thương kính trong những người thân trong gia đình, bạn bè, chăm ngon học giỏi. II. Chuẩn bị - Giáo án điện tử - Máy tính, ti vi - Nhạc bài hát “ Cả nhà thương nhau) - Thẻ chữ cái u, ư ( của cô và của trẻ. Hình ảnh cái tủ, có từ ghép "Cái tủ” và hình ảnh Cái gường thẻ từ ghép “Cái gường”. - Rổ nhựa, thước chỉ của cô.
- - Hột hạt xếp thành chữ u. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-5 phút) - Chào mừng các bạn đã quay trở lại với lớp - Cả lớp vỗ tay học chữ cái cùng với cô Duyệt ngày hôm nay. - Và trước khi bước vào bài học thú vị ngày - Trẻ thực hiện hôm nay cô và các bé hãy cùng đến với bài cả nhà thương nhau.(Cho trẻ đứng lên ) - Cô mở nhạc bài hát “ Cả nhà thương nhau” - Cô và các con vừa hát bài hát gì? - Bài hát cả nhà thương nhau - Vậy trong bài hát nói về những ai? - Trẻ kể =>Giáo dục trẻ: Bài hát nói về gia đình trong - Trẻ lắng nghe gia đình có có bố, mẹ con mọi người trong gia đình rất là yêu thương nhau đấy 2. Phát triển bài (22-25 phút) 2.1. Làm quen chữ u - Hôm nay cô có 1 bức tranh muốn giới thiệu - Trẻ di chuyển với lớp chúng mình cô mời các bạn nhẹ nhàng về chỗ của mình nào? - Các con cùng nhìn lên màn hình xem đó là - Hình ảnh cái tủ ạ. hình ảnh gì? À đúng rồi đây là bức tranh cái tủ đấy! - Bên dưới hình ảnh cái tủ còn có từ “ cái tủ” - Trẻ đọc từ dưới hình ảnh đấy chúng mình đọc cùng cô nào ? - Trẻ đọc - Cho trẻ đọc 3 lần. * Ghép thẻ chữ rời - Cô còn có rất nhiều các thẻ chữ rời - Cô chia lớp mình thành 3 tổ các bạn nhẹ - Trẻ về nhóm và thực hiện nhàng đi lấy tranh và ngồi thành vòng tròn và ghép từ các thẻ chữ rời thành từ “cái tủ” giống với từ ở dưới hình ảnh. - Cô Hậu giúp cô Duyệt kiểm tra xem các bạn đã ghép đúng chưa? - Cô mời các bạn nhẹ nhàng đi về tổ của mình - Trẻ nhẹ nhàng đi về tổ nào? - Cô giáo đã ghép từ những thẻ chữ rời thành từ - Trẻ quan sát cái tủ chúng mình cùng nhìn xem cô giáo đã ghép giống từ dưới tranh chưa - Trong từ “cái tủ” còn có chữ cái các con đã - Trẻ lên tìm chữ cái đã học được học rồi đấy bạn nào giỏi lên tìm những chữ cái mà các con đã được học giúp cô nào? - Bạn chọn đúng chưa? - Trẻ trả lời - Đúng rồi trong từ “Cái tủ” có chữ cái a mà chúng mình đã được học rồi đấy chúng mình
- phát âm cùng cô nào - Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các con làm - Trẻ quan sát quen với chữ cái mới đó là chữ u, Cô thay chữ u to hơn để các con quan sát rõ hơn nhé - Chúng mình hãy lắng nghe cô phát âm. - Cô phát âm mẫu cho trẻ nghe 3-4 lần - Khi phát âm chữ u, môi hơi bè sang hai bên và đẩy hơi từ trong cổ ra - Cô cho trẻ phát âm (Cả lớp, tổ, nhóm, cá - Trẻ phát âm nhân) + Chữ u được cấu tạo bởi những nét nào? - 1 nét móc phía bên trái, và một nét sổ thẳng phía bên phải. =>Đúng rồi chữ u được cấu tạo bởi 2 nét: 1 nét - Trẻ lắng nghe móc phía bên trái, và một nét sổ thẳng phía bên phải. - Để hiểu rõ hơn về cấu tạo chữ u các bạn hãy - Trẻ thực hiện xếp các hột hạt thành các nét để tạo thành chữ u, cô hỏi (rổ đâu, rổ đâu) - Các con vừa xếp chữ u bằng những nét gì? - 2-3 trẻ kể - Cho trẻ phát âm chữ u. - Trẻ phát âm - Các con ơi chữ u mà hôm nay cô giới thiệu - Trẻ lắng nghe cho các con là chữ u in thường ngoài ra còn có chữ U in hoa Và chữ u viết thường =>Các chữ u in thường, U in hoa, u viết thường các chữ tuy cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là u. - Cho trẻ phát âm chữ u - Trẻ phát âm 2.2. Làm quen chữ ư - Cô Còn có một hình ảnh nữa các con xem đây - Trẻ quan sát là hình ảnh gì nào? - Đúng rồi ! Đây là hình ảnh cái gường và bên dưới có từ “ Cái gường” - Cô cho trẻ đọc từ dưới tranh “Cái gường” - Trẻ đọc từ dưới tranh - Cô cũng có từ “Cái gường” được ghép thành - Trẻ tìm chữ cái đã học a,ơ từ các thẻ chữ cái rời bạn nào giỏi lên tìm chữ cái đã học trong từ cái gường giúp cô nào? - Bạn chọn đúng chưa? - Đúng rồi trong từ “Cái gường” có chữ ơ,a mà - Trẻ lắng nghe chúng mình đã được học rồi đấy chúng mình phát âm cùng cô nào? - Trẻ phát âm . - Còn có một chữ mới trong từ cái gường chính là chữ cái ư mà hôm nay cô muốn giới thiệu với các bạn. - Cô phát âm mẫu cho trẻ - Trẻ lắng nghe cô phát âm
- - Cô cho trẻ phát âm: Cả lớp, tổ nhóm, cá nhân - Trẻ phát âm cả lớp 3- 4 lần. phát âm phát âm theo tổ,cá nhân - Cấu tạo của chữ ư gồm những nét nào? - Chữ u in thường được cấu tạo bởi 1 nét móc phía bên trái, và một nét sổ thẳng phía bên phải. - Cô giới thiệu cấu tạo chữ “ư” Chữ ư in thường - Trẻ lắng nghe được cấu tạo bởi 1 nét móc phía bên trái, và một nét sổ thẳng phía bên phải. Và một nét móc phía trên nét sổ thẳng. - Để hiểu rõ hơn về cấu tạo của chữ ư cô mời - Trẻ thực hiện các con cùng giơ tay phải lên và dùng ngón tay trỏ để viết chữ ư trên không cùng cô giáo nào - Các con ạ ngoài chữ ư in thường ra còn có chữ - Trẻ quan sát, lắng nghe. Ư in hoa và chữ ư viết thường nữa đấy. Các chữ tuy cách viết khác nhau nhưng phát âm giống nhau ư. - Cho trẻ phát âm - Trẻ phát âm theo (lớp, tổ, nhóm, cá nhân) - Hôm nay cô cho các con làm quen chữ gì? - 2-3 trẻ trả lời chữ u,ư. 2.3. So sánh chữ u - ư - Giống nhau: Bạn nào giỏi cho cô giáo biết chữ - Đều có 1 nét móc phía bên u và chữ ư có điểm nào giống nhau trái, và một nét sổ thẳng phía =>À đúng rồi chữ u và chữ ư giống nhau đều có bên phải 1 nét móc phía bên trái, và một nét sổ thẳng phía bên phải - Khác nhau: Chữ u và chữ ư có điểm nào khác - Chữ u không có móc, còn nhau chữ ư một nét móc phía trên Chữ u không có dấu móc, còn chữ ư có một nét nét sổ thẳng móc phía trên nét sổ thẳng 2.4. Trò chơi củng cố * Trò chơi 1: Tai tinh, mắt tinh - Cách chơi: +Lần 1: Các con hãy dùng tai tinh, mát tinh của - Trẻ lắng nghe các con để nghe và tìm khi cô nói: “Tìm chữ” “Tìm chữ” thì chúng mình nói là “chữ gì” “chữ gì” cô nói tìm cho cô chữ hoặc chữ ư thì các con tìm và giơ chữ cái đó lên và phát âm - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi +Lần 2: Cô nói cấu tạo chữ u, ư - Cô nói cấu tạo chữ, các con tìm chữ đó giơ lên - Trẻ phát âm phát âm - Tìm cho cô chữ gì gồm 1 nét móc phía bên - Trẻ tìm trái, và một nét sổ thẳng phía bên phải. Và một nét móc phía trên nét sổ thẳng
- - Tìm cho cô chữ gì gồm 2 nét 1 nét móc phía - Trẻ tìm bên trái, và một nét sổ thẳng phía bên phải - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi =>Cô thấy các bạn chơi rất giỏi, cô thưởng cho các con trò chơi thứ hai có tên * Trò chơi 2: “Trò chơi ong tìm chữ ” - Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 tổ, nhiệm vụ - Trẻ thực hiện của mỗi thành viên trong tổ là sẽ lên chọn bông hoa có chữ cái u, ư kéo thả vào tổ ong, bạn thực hiện xong sẽ về cuối hàng, sau đó bạn tiếp theo mới được lên. - Luật chơi : Mỗi thành viên trong tổ chỉ được chọn một bông hoa có chữ cái u hoặc ư. Nếu chọn không đúng theo yêu cầu của cô thì chữ đó sẽ không được tính vào kết quả chơi. - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần và nhận xét kết quả trẻ - Trẻ chơi chơi 3. Kết thúc (2-3 phút) - Hôm nay cô thấy các con chơi rất là giỏi, một - Trẻ vẫy tay chào lần nữa cô khen tất cả các con. Giờ học chữ cái hôm nay đến đây là kết thúc. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong giờ học lần sau. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Trò chơi chữ cái u, ư 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của chữ cái u, ư - Rèn kỹ năng nhận biết và phát âm chữ cái u, ư. Rèn khả năng chý ý, ghi nhớ có chủ đích. - Giáo dục trẻ yêu quý người thân trong gia đình 2. chuẩn bị - Thẻ chữ u, ư và 1 số thẻ khác 3. Tổ chức hoạt động - Cô và trẻ trò chuyện về gia đình của các bé - Cô giáo dục trẻ yêu quý những người thân trong gia đình. - Trò chơi : Ô cửa bí mật + Luật chơi : Bạn nào đoán đúng sẽ được thưởng 1 phần quà bên trong ô + Cách chơi : Bạn nào chơi sẽ lựa chon một ô nào đó. sau đó cô giáo dọc một câu đố , bạn đó sẽ trả lời nếu đúng sẽ được mở ô và đọc chữ cái trong ô và nhận phần thưởng , nếu không trả lời được sẽ phải nhường lượt chơi cho bạn khác . + Cho trẻ chơi . - Trò chơi : Nối chữ cái rời với chữ cái trong từ
- + Trẻ thi nối chữ cái trong từ với chữ cái đơn lẻ u, ư + Cho trẻ nối . - Trò chơi : Ô ăn quan + Luật chơi: Bạn nào nhảy sai và đọc sai chữ cái sẽ phải nhảy lò cò . + Cách chơi: trong mỗi ô có gắn chữ cái đã học ( trọng tâm u, ư ) khi trẻ nhảy vào ô đơn thì phải co một chân lên và đọc to chữ cái ở trong ô , nếu ô đôi trẻ phải nhảy tách chân và nghiêng đầu sang lần lượt hai bên để đọc chữ cái . - Cứ chơi như thế cho đến hết ô - Cô cho tẻ chơi lần lượt, trong quá trình chơi cô cho trẻ phát âm ai chữ cái đã được học dưới nhiều hình thức: Tổ, nhóm, cá nhân, cả lớp. - Chú ý động viên khích lệ trẻ - Cô nhận xét, tuyên dương động viên trẻ và nhẹ nhàng chuyên sang hoạt động khác Thứ Sáu, ngày 08 tháng 11 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: PHÁM PHÁ XÃ HỘI Tên Đề tài: Trò chuyện về gia đình của bé (CS 27) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết các thành viên, công việc của từng thành viên trong gia đình. Trẻ biết được gia đình ít con, gia đình đông con, gia đình lớn, gia đình nhỏ của mình (CS 27) 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng nhanh nhẹn, ghi nhớ, chú ý. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu thương mọi người trong gia đình. II.Chuẩn bị - Bốn tranh vẽ về các kiểu gia đình. - 20 lô tô về gia đình. - Hệ thống câu hỏi đàm thoại. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-4 phút) - Xin chào tất cả các bạn đến tham dự hội thi “Tìm -Trẻ vỗ tay hiểu về gia đình Việt nam”. - Về tham dự hội thi hôm nay có 3 đội. - Các đội trưởng bước lên + Đội 1 do bạn Bảo Châu làm đội trưởng. vẫy tay chào mọi người. + Đội 2 do bạn Minh Anh làm đội trưởng. + Đội 3 do bạn Anh Quang làm đội trưởng - Cả 3 đội đến với hội thi hôm nay với tinh thần giao - Cả lớp vỗ tay.
- lưu học hỏi và làm giàu thêm vốn hiểu biết về gia đình Việt Nam. - Hội thi hôm nay gồm có 3 phần, phần thi thứ nhất - Trẻ ngồi hình chữ U. là Tìm hiểu khám phá, phần thi thứ 2 là Thi trả lời nhanh và phần thi thứ 3 cùng chung sức. 2. Phát triển bài (22-25 phút) 2.1.Quan sát và đàm thoại. - Cô nói: ngay bây giờ xin mời các bạn đến với các - Cả lớp nói: “Hình tròn, phần thi thứ nhất: Tìm hiểu và khám phá. hình tam giác, hình - Để thực hiện tốt phần thi này, ban tổ chức đã vuông, hình chữ nhật”. chuẩn bị các bức tranh bí ẩn, mỗi bức tranh đều có - Bốn đội trưởng lên lấy một ký hiệu riêng bằng các hình, (đó là những hình tranh về đội cùng thảo gì?). luận. - Phần thi này yêu cầu các đội trưởng của các đội lên chọn cho đội mình một bức tranh, mang về cho cả đội cùng thảo luận, sau 2 phút đại diện của mỗi đội lên trình bày nội dung bức tranh của đội mình. ở phần thi này, các đội khác có quyền được bổ sung thêm ý kiến để nội dung của bức tranh được đầy đủ. - Cô cho các đội trưởng lên chọn tranh và mang về nhóm thảo luận, sau đó cho lần lượt đại diện của từng đội lên thực hiện yêu cầu. * Xin mời đại diện cho đội 1 lên trình bày nội dung - Đây là gia đình bạn Vân bức tranh của đội mình. ( Tranh vẽ của đội 1 có có Bố, mẹ, và 1 con. Cả cảnh gia đình có bố, mẹ và 1 con đang quây quần và nhà đang uống nước. trò chuyện bên bàn uống nước). (2 trẻ nhận xét). - Cho trẻ khác bổ sung thêm. Cô hỏi: + Gia đình bạn Vân có mấy người? Đó là những ai? + Cả nhà đang làm gì? + Gia đình bạn Vân có mấy con? -Trong lớp mình có gia đình bạn nào có số con như - Có 1 con. gia đình bạn Vân không? Bố mẹ cháu làm nghề - Gia đình cháu có bố, gì?(cho 1-2 trẻ kể về gia đình mình). mẹ, con. Mẹ cháu làm cô giáo, bố làm công nhân - Ban tổ chức giới thiệu đại diện cho đội 2 lên trình mỏ.(1, 2 trẻ trả lời). bày nội dung bức tranh vẽ cảnh gia đình có bố, mẹ - Đây là gia đình bạn và 2 con đang quây quần bên mâm cơm. Dương có bố, mẹ, chị và - Cô cho 1-2 trẻ khác bổ sung thêm. bạn Dương. Gia đình - Cô bổ sung thêm và nói: đây là gia đình bạn Dương đang ăn cơm. Dương. Gia đình bạn có bố, mẹ, chị gái bạn Dương và bạn Dương. Cả nhà đang quây quần bên mâm cơm sau một ngày làm việc vất vả đấy. + Gia đình bạn Dương có mấy người con?( Cho trẻ đếm số con.) - Có 2 con (2 trẻ trả lời).
- + Lớp mình có gia đình bạn nào có số con như gia đình bạn Dương không?(cho 1-2 trẻ kể về gia đình - 2 trẻ kể: gia đình cháu mình). có bố, mẹ, anh ( chị) và + Hàng ngày ở nhà mẹ con thường làm gì? cháu. + Con đã giúp những việc gì cho bố mẹ? - Mẹ nấu cơm. - Cô nói: ở nhà bố mẹ thường làm rất nhiều việc vất - Con quét nhà, tự rửa vả, chúng mình còn bé thường xuyên giúp đỡ bố mẹ mặt, mặc quần áo... làm những việc nhẹ nhàng như quét nhà, trông em, tự mặc quần áo...làm cho bố mẹ vui lòng nhé. - Gia đình có một hoặc hai con gọi là gia đình gì? - Gọi là gia đình ít con. * Sau đây xin mời gia đình đội 3 lên giới thiệu tranh của mình nào. - Bạn nào lên giới thiệu gia đình bạn Hoa nào. - Đây là gia đình bạn Hoa. gia đình bạn có bố, mẹ và các con... (2 trẻ - Gia đình bạn Hoa có mấy con? kể). - Gia đình có 4 con là gia đình đông con hay ít con? - Có 4 con (cả lớp). Những gia đình có từ một đến hai con là gia đình - Là gia đình đông con. ít con, còn gia đình có từ 3 con trở lên là gia đình đông con. Gia đình đông con thì bố mẹ vất và hơn, ít có thời gian chăm sóc con cái, cuộc sống sẽ khó khăn hơn.Vì vậy mỗi gia đình chỉ nên có một đến hai con thì con cái mới được chăm sóc đầy đủ. * Tiếp theo là phần giới thiệu của đội 4, xin mời đội trưởng lên giới thiệu nội dung tranh của đội mình.(1 trẻ lên giới thiệu tranh). - Các bạn ơi đây là gia - Ai có thể kể về gia đình mình nào? đình bạn Mai có ông bà, * Cô chốt lại: Gia đình bạn Mai có ông bà, bố mẹ và bố mẹ và các con. các con cùng chung sống đấy. Những gia đình có cả - Cả lớp: Gia đình lớn ạ. thể hệ ông bà, bố mẹ và các con cùng chung sống gọi là gia đình gì? 2.2. Đàm thoại sau quan sát - Qua phần thi Tìm hiểu khám phá, cả 4 đội đều trả lời rất xuất sắc, đề nghị Hội thi thưởng cho cả bốn đội một tràng pháo tay thật lớn. - Cả lớp vỗ tay - Cô nói: Tiếp theo chương trình của hội thi, xin mời các bạn đến với phần thi thứ 2, phần thi Ai trả lời nhanh nhất. ở phần thi này yêu cầu các thành viên của các đội sẽ thi trả lời các câu hỏi của ban tổ chức, ai có câu trả lời đúng, nhanh thì sẽ được nhận phần quà của Ban tổ chức. - Các bạn vừa tham dự hội thi gì? - Hội thi Tìm hiểu về gia
- - Gia đình có từ một đến hai con là gia đình gì? đình Việt Nam (cả lớp). - Gia đình có từ một đến hai con gọi là gia đình ít - Gia đình có từ 3 con trở lên gọi là gia đình gì? con. - Gia đình có từ 3 con trở lên gọi là gia đình đông - Thế nào gọi là gia đình nhỏ? con. - Gia đình có chỉ có bố mẹ và các con gọi là gia - Gia đình lớn là gia đình gồm có những ai? đình nhỏ. - Gia đình có ông bà, bố mẹ và các con gọi là gia =>Trong gia đình Việt Nam có rất nhiều kiểu gia đình lớn. đình: có gia đình chỉ có bố mẹ và các con gọi là gia - Phải yêu thương chăm đình nhỏ, có những gia đình có có ông bà, bố mẹ và sóc nhau. các con cùng chung sống gọi là gia đình lớn (hay còn gọi là gia đình nhiều thế hệ cùng chung sống). Dù sống trong một gia đình lớn hay gia đình nhỏ thì tình cảm mọi người trong gia đình phải như thế nào? - Đúng rồi, dù sống trong một gia đình lớn hay gia đình nhỏ thì mọi người trong gia đình luôn luôn - Cả lớp đứng thành vòng quan tâm chăm sóc lẫn nhau, các con cần phải biết tròn múa hát bài Cháu thương yêu, kính trọng cha mẹ, ông bà và những yêu bà.(1 lần). người thân trong gia đình mình, và tình cảm đó được thể hiện qua bài hát: Cháu yêu bà của nhạc sĩ Xuân Giao. Xin mời các bạn cùng thể hiện nào. 2.3. Trò chơi - Sau đây là phần thi cùng chung sức: Phần thi này yêu cầu có 2 đội cùng tham gia thi, Ban tổ chức đã - Hai đội lên chọn gài chuẩn bị các lôtô về các kiểu gia đình, yêu cầu đội 1 tranh lôtô. chọn gài lôtô gia đình lớn, đội 2 chọn gài lôtô gia đình nhỏ. Trước khi lên gài lôtô, từng thành viên của mỗi đội phải bật nhảy qua 1 rãnh nhỏ, bạn thứ nhất chọn gài xong 1 lôtô thì bạn thứ hai mới được lên gài lôtô tiếp theo. Sau thời gian chơi 3 phút, đội nào chọn và gài được nhiều lôtô, gài đúng theo yêu cầu của ban tổ chức thì đội đó giành phần thắng. Phần thi bắt đầu. * Cô nói: “Thời gian sắp hết đếm 5, 4, 3, 2, 1. Hết giờ -Trẻ cùng đếm số lượng tranh lôtô đã gài được và so sánh kết quả chơi của 2 đội. - Xin mời các bạn về chỗ để cùng ban tổ chức kiểm tra kết quả chơi của hai đội.(Kiểm tra đúng sai).
- - Vừa kiểm tra cô vừa cho trẻ đếm số lượng tranh lôtô đã gài được của hai đội. - Cô trao phần thưởng cho hai đội . 3. Kết thúc (2-4 phút) Cô nói: Các bạn ạ, ba mẹ là người sinh ra các con. - Cả lớp cùng hát bài: “Cả Cha mẹ luôn giành tình cảm yêu thương cho con, nhà thương nhau” và đi ra nào trước khi tạm biệt hội thi mời các bạn đến với ngoài bài hát “Cả nhà thương nhau” của nhạc sĩ Phan Văn Minh. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Biểu diễn văn nghệ nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn được các bài hát trong chủ điểm - Rèn kĩ năng biểu diễn sự tự tin cho trẻ - Giáo dục trẻ biết yêu quý bản thân mình và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ 2. Chuẩn bị - Sân khấu, mũa múa, máy tính. - Phiếu bé ngoan 3. Tổ chức hoạt động 3.1 Biểu diễn văn nghệ - Cô cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ gia đình : + Bài hát: "Cả nhà thương nhau - Nhạc & lời Phan văn Minh " Cả lớp biểu diễn + Bài hát: "Cháu yêu bà - Nhạc và lời Xuân Giao " 3 tổ vận động múa theo giai điệu của bài hát, kết hợp nhạc bert. + Mời cả lớp vận động bài hát “Bé quét nhà” + Đọc bài thơ “Làm anh” + Nghe hát "Chỉ có một trên đời - Tác giả Trương Quang Lục " Cô hát, cả lớp xem video và hưởng ứng theo nhạc của bài hát 3.2 Nhận xét nêu gương cuối tuần - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau các bạn trong lớp - Cô nhận xét và tuyên dương cá nhân trẻ - Phát phiếu bé ngoan cuối tuần cho trẻ

