Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 9 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hoan

doc 16 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 9 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hoan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_9_nam_hoc_2024_2025_do_thi_hoan.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 9 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hoan

  1. GIÁO ÁN TUẦN 9 ( Thời gian: Từ ngày 4 tháng 11 năm 2024 đến ngày 8 tháng 11 năm 2024 ) CHỦ ĐỀ LỚN: GIA ĐÌNH + NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM CHỦ ĐỀ NHỎ: GIA ĐÌNH CỦA BÉ Giáo viên thực hiện: Đỗ Thị Hoan - Nguyễn Thị Trang LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT TÊN HOẠT ĐỘNG: THỂ DỤC SÁNG HH 3: Thổi bóng; Tay vai 3: Đánh xoay tròn hai cánh tay; Bụng 2: Đứng quay người sang hai bên; Chân 2: Bật đưa chân sang ngang => Tập theo bài hát: Cả nhà thương nhau. I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tập động tác: Hô hấp, tay, bụng, chân, bật kết hợp với nhạc theo cô. - Rèn kỹ năng tập các động tác tay, bụng, chân, bật; sự khéo léo và dẻo dai cho trẻ. - Trẻ chú ý, chăm tập thể dục. II. Chuẩn bị: -Sân tập bằng phẳng, quần áo gọn gàng, tâm thế thoải mái. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động. Cô cho trẻ làm đoàn tàu kết hợp các kiểu đi: Đi Trẻ làm đoàn tàu kết hợp với đi thường => đi bằng gót chân => đi thường => thường, đi kiễng gót, đi bằng đi bằng mũi chân => đi thường => đi bằng mép mũi chân ngoài bàn chân => đi thường => đi khom lưng => đi thường => chạy chậm => chạy nhanh => chạy châm => về đội hình hai hàng dọc. Cô cho trẻ điểm danh và tách hàng. 2. Trọng động. * BTPTC: Cô cho trẻ đứng thành 3 hàng dãn đều và tập các động tác kết hợp với bài hát: Cả nhà thương nhau. Hô hấp 3: Thổi bóng Trẻ tập các động tác: Hô hấp, Tay vai 3: Đánh xoay tròn hai cánh tay. tay, bụng, chân, bật kết hợp với Bụng 2: Đứng quay người sang hai bên. bài hát: Cả nhà thương nhau. Chân 2: Bật đưa chân sang ngang. Tất cả các động tác 2 x 8 nhịp. 3. Hồi tĩnh. Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng một, hai vòng quanh Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân. sân.
  2. Thứ hai, ngày 4 tháng 11 năm 2024 PTTC- KNXH Phát triển kĩ năng xã hội Tên đề tài: Dạy trẻ kỹ năng tự mặc áo và cởi áo I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tự mặc áo cởi áo (mặc áo chui đầu, áo kéo khóa), biết biết phân biệt áo theo mùa . - Trẻ phân biệt được mặt trái và mặt phải của áo - Trẻ biết phân biệt áo sạch, bẩn và không mặc áo ướt bẩn. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tự mặc áo cởi áo cho trẻ - Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ đích 3. Thái độ: - Trẻ biết giữ gìn vệ sinh quần áo sạch sẽ gọn gàng. II. Chuẩn bị: - Máy tính, máy chiếu - Bài hát: Mặc quần áo. - Video bạn Bon tập mặc áo, Video gia đình nhà bạn Bin mặc áo đi siêu thi - 5 chiếc áo chui, 5 chiếc áo khoác cài khóa. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài: 2-3 phút - Trẻ hát cùng cô - Cô có một món quà tặng cho các con để biết món quà đó là gì các con cùng hướng mắt lên màn hình nào. - Khỏe mạnh hơn rồi ạ - Cô mời các con cùng hát bài hát “ Mặc quần áo” nhé. - Sẵn sàng - Cô cho trẻ nghe và hưởng ứng cùng cô bài hát : “mặc quần áo” - Các con đã biết tự mặc áo chưa? Cô biết là lớp mình một số bạn đã biết cởi và mặc áo rồi - Cả lớp chú ý nhưng còn một vài bạn mặc chưa đúng cách đâu. Hôm nay cô sẽ dạy các con mặc áo nhé. 2. Phát triển bài: 23-25 phút:
  3. - Các con ơi bạn Bon cũng muốn tham gia cùng với các con cách mặc áo đấy, chúng mình cùng hướng mắt lên màn hình xem bạn ấy đã mặc áo - Trẻ xem video đúng cách chưa nhé - Trẻ trả lời. - Cô cho trẻ xem hình ảnh bạn Bon mặc áo - Các con vừa thấy bạn Bon mặc áo đã đúng cách chưa ? - Bạn mặc áo như thế nào? ( Cô hỏi 1 vài trẻ trả lời) - Trẻ sẽ trả lời theo ý của mình - Để mặc áo đúng cách các con hãy chú ý nhìn cô hướng dẫn nhé. - Hôm nay nhà thiết kế Mai Anh đã gửi tặng lớp - Trẻ khám phá cùng cô. mình những bộ trang phục mùa hè, mùa thu rất đẹp. Cô con mình cùng khám phá những bộ trang phục nhé. - Đây là những chiếc áo gì?( áo phông, áo - Trẻ sẽ trả lời theo ý của mình khoác) * Hướng dẫn trẻ mặc áo và cởi áo:(chui đầu và kéo khóa, cài cúc ) +Mặc áo chui đầu: - Cả lớp lắng nghe - Ở nhà các con có tự măc áo không? - Trẻ chú ý lắng nghe và quan - Trước khi mặc áo các con nên chú ý những gì? sát. - Trước khi mặc áo các con nhớ là không mặc áo ướt và áo bẩn vì mặc áo ướt ẩm sẽ bị lạnh hay bị ngứa và sẽ dẫn đến những bệnh ở da.Vậy áo ướt là khi sờ vào tay chúng mình như thế nào? - Còn áo khô khi sờ vào thì tay chúng mình như - Trẻ trả lời theo ý hiểu thế nào? - Ngoài ra trước khi mặc các con phải lộn phải áo và xác định phía trước phía sau của áo. Các - Trẻ trả lời theo ý hiểu con xác định mặt phải mặt trái như thế nào? vậy còn phía trước phía sau của quần áo. - Cô chốt lại mặt trái của áo có các đường may và có mác và chúng mình sẽ lộn vào phía trong còn phía trước của áo thường có nhiều họa tiết hoa văn hơn. - Cả lớp lắng nghe - Bây giờ cô sẽ mặc chiếc áo chui đầu này cho
  4. các con xem - Cô nói cách mặc:Trước khi mặc chúng mình cầm áo lên và xác định phía trước phía sau của áo. Chiếc áo này không có cúc không có khóa và được gọi là áo chui đầu nên các con mặc cổ áo chui qua đầu trước, rồi đến lần lượt từng tay sau đó các con kéo áo phẳng phiu, ngay ngắn. + Hướng dẫn cởi áo: Trước khi cởi áo chúng mình cầm phía gấu áo kéo lên ngang người sau đó cởi từng bên tay sau đó các con cầm áo chui - Trẻ chú ý quan sát và lắng qua lên đầu nghe. + Mặc áo cài khóa: - Đầu tiên các con xác định phía trước của áo, sau đó lần lượt mặc từng bên ống tay. Cầm hai tà của dây khoá kéo xếp cho bằng nhau.Kéo con - Trẻ chú ý quan sát và lắng trượt xuống đầu dưới của một tà.Gắn tà còn lại nghe. vào rãnh của con trượt và dùng một tay giữ chặt, tay còn lại kéo đều con trượt lên cao đến hết phần dây khoá kéo. + Hướng dẫn cởi áo kéo khóa: 1 tay giữ phần cổ áo ở trên, tay còn lại kéo con trượt xuống hết -Trẻ quan sát và lắng nghe. phần dây khóa sau đó nhấc tà bên không có con trượt ra và cởi lần lượt từng ống tay áo. * Hướn dẫn mặc và cởi áo có cúc: ( Cô hướng dẫn trẻ thực hiện tương tự như với áo chui và áo kéo khóa) - Cô gọi 2 trẻ lên mặc áo - Trẻ tham gia thực hành - Các con vừa quan sát bạn mặc áo rồi bạn nào giỏi nói cho cô và cả lớp biết bạn mặc như thế nào? ( Cô gọi 1-3 trẻ lên nêu lại các bước mặc và cởi áo). - Trẻ thực hành cởi và mặc áo. - Cô mời 3 tổ lần lượt lên thực hiện - Trong quá trình trẻ thực hiện cô giúp đỡ những trẻ chưa làm được. * TC Củng cố: + TC1: Đội nào khéo tay nhất. -Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn - Luật chơi: Mặc ( cởi) áo đúng cho búp bê cách chơi và luật chơi. nhiều nhất là thắng.
  5. - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội. Cô tặng cho mỗi đội 3 bạn búp bê và một rổ có các loại áo chui, áo kéo khóa, áo cài cúc. Nhiệm vụ của các đội là trong thời gian một bản nhạc phải bật qua vật cản lên mặc áo ( cởi áo) cho các bạn búp bê này. Đội nào nhanh và mặc đúng đội đó chiến thắng. - Cô tiến hành cho trẻ chơi. -Trẻ thực hiện chơi + TC2: Đội nào nhanh nhất. - Luật chơi: Đội nào có tín hiệu trả lời nhanh và chính xác là chiến thắng. -Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi. - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội. Khi cô mở các ô cửa. Trong các ô cửa sẽ có những hình ảnh và câu hỏi. Trong thời gian 5s đội nào có tín hiệu trả lời nhanh nhất đội đó chiến thắng. - Cô tiến hành cho trẻ chơi. -Trẻ thực hiện chơi - Cô nhận xét sau khi chơi. - Cả lớp lắng nghe 3. Kết thúc: 1-2 phút - Cô nhận sau giờ học và cho trẻ chuyển hoạt - Cả lớp lắng nghe và chuyển động. hoạt động theo hướng dẫn của cô. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Bé vui học tiếng anh. *********************************** Thứ 3, ngày 5 tháng 11 năm 2024 PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (Thể dục) Tên đề tài: VĐCB: Trườn kết hợp trèo qua ghế. TCVĐ: Đật bắt bóng tại chỗ. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Trẻ biết tên vận động, biết trườn kết hợp trèo qua ghế theo đúng yêu, biết chơi trò chơi: Đập bắt bóng tại chỗ.
  6. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng trườn kết hợp trèo qua ghế, sự khéo léo và dẻo dai cho trẻ. 3. Thái độ:: Trẻ chăm tập thể dục hàng ngày và tích cực trong giờ học. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: Sân tập bằng phẳng, quần áo gọn gàng, 2 ghế dài 1,5 x30 cm. - Đồ dùng của trẻ: Quần áo gọn gàng, tâm thế thoải mái. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động ( 7 phút) Cô cho trẻ làm đoàn tàu kết hợp các kiểu đi: Trẻ làm đoàn tàu kết hợp với đi Đi thường => đi bằng gót chân => đi thường, đi kiễng gót, đi bằng thường => đi bằng mũi chân => đi thường mũi chân => đi bằng má chân => đi thường => đi khụy gối => đi thường => chạy chậm => chạy nhanh => chạy châm => về đội hình hai hàng dọc. Cô cho trẻ điểm danh và tách hàng. 2. Trọng động ( 25 phút) * BTPTC: Cô cho trẻ đứng thành 3 hàng dãn đều và tập các động tác theo cô: Tay 1: Tay đưa ra phía trước, sau. Trẻ tập 2 x 8 nhịp ( Riêng động Bụng 2: Đứng cúi về trước. tác tay, chân: 3 x 8 nhịp) Chân 3: Đưa chân ra các phía. Bật 5: Bật về các phía. Tất cả các động tác 2 x 8 nhịp, riêng động tác tay, chân: 3 x 8 nhịp. * VĐCB: Trườn kết hợp trèo qua ghế. Cô giới thiệu tên bài tập Trẻ chú ý lắng nghe. Cô tập mẫu lần 1: Thực hiện từ đầu đến cuối không phân tích. Cô tập mẫu lần 2: Kết hợp phân tích vận Trẻ chú ý xem cô tập. động. Cô đứng tự nhiên ở vạch chuẩn bị, khi có Cô chú ý nghe cô hướng dẫn. hiệu lệnh cô dùng sức mạnh của hai tay khéo người trườn tới chỗ đặt ghế, cô đứng dậy, hai tay ôm giữ ghế, áp sát ngực, bụng xuống mặt ghế, từng chân lần lượt đưa vắt qua ghế, sau đó đứng dậy đi về cuối hàng. Cô cho 2 trẻ khá lên tập mẫu. 2 trẻ khá lên tập. * Trẻ thực hiện: Cô cho trẻ ở hai hàng lần lượt lên tập. Cả lớp tập. Cho trẻ tập lần 2 với hình thức thi đua. Trẻ tích cực thi đua.
  7. c. TCVĐ: Đập bắt bóng tại chỗ. Cô giới thiệu tên trò chơi. + Luật chơi: Đội nào đập và bắt bóng giỏi nhất đội đó thắng. + Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội. Sau Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn cách đó thành viên của hai đội lần lượt lên đập và chơi và luật chơi. bắt bóng theo đúng yêu cầu. Đội nào đập và bắt bóng giỏi và đúng yêu cầu là đội đó chiến thắng Cô tiến hành cho trẻ chơi. Cô nhận xét sau khi chơi. Trẻ chơi hào hứng 3. Hồi tĩnh: ( 2 phút): Trẻ chú ý lắng nghe cô nhận xét. Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng một, hai vòng quanh sân. Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Kể cho trẻ nghe: Truyện ba cô gái I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ được làm quen và biết tên, nội dung câu chuyện ba cô gái khi nghe cô kể. - Kỹ năng nắng nghe, kể chuyện, ngôn ngữ mạch lạc khi trả lời câu hỏi và kể chuyện cùng cô. - Giáo dục trẻ biết yêu thương người thân trong gia đình. II. Chuẩn bị - Video hình ảnh theo nội dung câu chuyện 3 cô gái. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên câu chuyện: Ba cô gái - Cô kể cho trẻ nghe một lần - Cô kể lần 2 kết hợp hình ảnh. - Cô và trẻ cùng đàm thoại về nội dung câu chuyện. - Cô mời cả lớp kể chuyện cùng cô. - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. **************************************** Thứ 4 ngày 6 tháng 11 năm 2024 Phát triển ngôn ngữ ( Văn học) Tên đề tài: Dạy trẻ kể diễn cảm truyện “ Ba cô gái” ( CS 85) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, thuộc câu chuyện và kể diễn cảm được câu chuyện " Ba cô gái".
  8. 2. Kỹ năng: PT kỹ năng kể chuyện diễn cảm thể hiện qua ngữ điệu, cử chỉ, điệu bộ. Ngôn ngữ mạch lạc, tự tin khi trả lời các câu hỏi. 3. Thái độ:: Trẻ biết yêu quý, nghe lời bố mẹ, ông bà, anh chị và cô giáo và giúp đỡ mọi người. II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: + Máy chiếu. + Máy vi tính + Hình ảnh minh hoạ nội dung câu chuyện " Ba cô gái". III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 2 phút) Cô cho trẻ đọc thơ “ Em yêu nhà em” Trẻ đọc thơ và trò chuyện cùng Trò chuyện và giáo dục trẻ. cô. 2. Phát triển bài ( 25 phút) *Cô dẫn dắt vào câu chuyện và kể cho trẻ nghe lần 1 Trẻ chú ý. Cô kể lần 2 kết hợp chỉ tranh. + Cô giảng nội dung: Câu chuyện kể về một Lớp chú ý lắng nghe người đàn bà nghèo sinh được ba cô gái. Trẻ chú ý lắng nghe cô giảng Với lòng yêu thương chăm sóc của bà ba cô bài. gái lớn lên và đi lấy chồng. Nhưng khi bà già ốm thì không ai quan tâm và về chăm sóc bà, chỉ có cô út biết yêu thương và cô đã có cuộc sống hạnh phúc suốt đời đấy. *Đàm thoại : + Trong câu chuyện có những nhân vật Trả trả lời. nào? + Người đàn bà nghèo đã sinh được bao nhiêu cô con gái? + Khi lớn lên các cô đã đi đâu ? + Khi bà ốm bà đã nhờ ai đưa thư cho - Nhờ sóc ạ. các con ? + Khi sóc đưa thư biết tin mẹ ốm thái Trẻ chú ý nghe độ của các cô gái như thế nào? + Qua câu chuyện chúng mình học - Trẻ trả lời. được bài học gì ? => Giáo dục trẻ phải biết nghe lời và yêu thương chăm sóc mọi người trong gia - Trẻ chú ý lắng nghe. đình đặc biệt là mẹ của chúng mình đó các con ạ. * Dạy trẻ kể chuyện: Cô hướng dẫn cách kể và thể hiện giọng Lớp chú ý nghe cô kể. điệu từng nhân vật.
  9. Cô cho trẻ kể cùng cô 2 lần. Sau đó cho trẻ Lớp kể cùng cô kể dưới nhiều hình thức: Theo tổ: 3 tổ. Nhóm: 3 nhóm 3 tổ lên kể Các nhóm kể nối tiếp 3 nhóm lên kể. Cá nhân: 2 trẻ 3 nhóm kể nối tiếp (Cô chú ý những trẻ yếu và chưa thể hiện 2 trẻ lên kể được diễn cảm) Cho 1 trẻ khá lên kể diễn cảm một lần nữa. 1 trẻ khá lên kể 3. Kết thúc ( 2 phút) : Trẻ chú ý Cô nhận xét sau giờ học và cho trẻ chuyển Trẻ đi theo hàng ra ngoài. hoạt động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Trẻ thực hành kỹ năng mặc áo và cởi áo. I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết thực hiện kỹ năng mặc áo và cởi áo đối với một số loại áo như: Áo chui, áo có cúc, áo có kéo séc. - Phát triển kỹ năng mặc áo và cởi áo, thao tác nhanh nhẹn và khéo léo. - Giáo dục trẻ nghe lời, biết giữ gìn quần áo sạch đẹp gọn gàng. II. Chuẩn bị - Video tình huống. - Các loại áo đủ cho cô và trẻ thực hành. III. Tiến hành: - Cô hỏi trẻ xem trong rổ đồ cô có gì?. - Ở giờ học trước cô đã hướng dẫn chúng mình mặc áo và cởi áo. Giờ bạn nào giỏi giup cô nhắc lại kỹ năng mặc áo và cởi áo nào ( Cô cho 1-3 trẻ nhắc lại) + Cô tiến hành cho trẻ thực hành mặc áo và cởi áo. (Khi trẻ thực hiện cô bao quát, giúp đỡ trẻ) - Cô nhận xét sau giờ học. *********************************** Thứ 5, ngày 7 tháng 11 năm 2024 PHÁT TRIỂN THẨM MĨ (TẠO HÌNH) Tên đề tài: Làm ngôi nhà (EDP) I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết được cấu tạo, đặc điểm, công dụng của ngôi nhà. Mô tả được ý tưởng thiết kế và trình bày đặc điểm cấu tạo, hình dáng, nguyên liệu cần sử dụng để làm ra ngôi nhà. (S-Khoa học)
  10. - Trẻ kể và sử dụng được các nguyên liệu như: Kéo, băng dính 2 mặt, bút sáp màu, cốc nhựa, cốc giấy, vỏ hộp sữa để làm ra ngôi nhà (T-công nghệ) - Trẻ thiết kế và chế tạo ống nghe điện thoại , trình bày được các bước, quy trình tạo ra ngôi nhà (E-Kỹ thuật) - Vẽ bản thiết kế ngôi nhà. Mái nhà và thân nhà đẹp mắt, đúng cấu tạo, hình dạng, chắc chắn (A-Nghệ thuật) - Trẻ biết đếm, nhận biết số lượng ngôi nhà, nêu được hình dạng các liệu để tạo ra ngôi nhà (M-Toán) 2. Kĩ năng: - Trẻ quan sát, thảo luận và chia sẻ với nhau về đặc điểm cấu tạo của ngôi nhà . Đặt câu hỏi về ngôi nhà (S-Khoa học) - Lựa chọn các nguyên liệu để thiết kế tạo ngôi nhà (T-công nghệ) - Phác thảo ngôi nhà bằng các nét ngang, nét thẳng, nét cong tròn (E-Kỹ thuật) - Xác định được hình dạng, số lượng các chi tiết của ngôi nhà (M) - Nêu được ý kiến nhận xét đánh giá của cá nhân về ngôi nhà (A). 3. Thái độ (A): - Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động, chủ động phối hợp với bạn trong nhóm để thực hiện hoạt động, giữ gìn sản phẩm của cá nhân, nhóm. Mong muốn được chia sẻ với bạn về cách tạo ra ngôi nhà, giữ gìn sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô: - Rổ đựng các loại bút màu, bút chì. - 3 mô hình ngôi nhà 2. Đồ dùng của trẻ: - Các loại băng dính 2 mặt, dây thừng, dây đồng, dây len - Cốc nhựa, cốc giấy, vỏ hộp sữa, kéo, bút sáp màu. III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Hỏi để xác định vấn đề - Cô cho trẻ chào hỏi khách và cô giới thiệu - Trẻ lắng nghe chương trình. “ Gia đình vui vẻ” - Trẻ chào đón các cô và chào đón vị khách đặc biệt đó là bạn Heo con - Trẻ vỗ tay chào đón Heo con - Heo con đưa ra thử thách cho ba đội đó là trò chơi “ Ô cửa bí mật” - Trẻ lắng nghe và trả lời. + CC: Các bạn hãy trả lời xem sau mỗi ô cửa có gì?
  11. + LC Trả lời đúng sẽ được thưởng một tràng pháo tay. ? Ô cửa số 1 có gì đây? ? Ngôi nhà mấy tầng => Tương tự đến ô cửa số 2, số 3. - Heo con kể cho nghe câu truyên của gia - Trẻ quan sát đình heo con qua câu truyện “Ba chú heo nhỏ” + Heo con: Các bạn ơi mình chính là chú Heo con đã bị chó sói thổi đổ mất nhà đấy! Mình buồn lắm hu hu + Cô giáo: Các con ơi các con sẽ làm gì để Heo con khỏi buồn bây giờ? - Trẻ thảo luận 2. Hoạt động 2: Chế tạo và thử nghiệm - Để chế tạo được ngôi nhà chúng mình cần có một bản thiết kế. Ngày hôm qua chúng mình đã cùng các bạn mang đến những -Trẻ lắng nghe. nguyên vật liệu để làm dự án và đã cùng nhau tạo ra được các bản thiết kế ngôi nhà rồi đúng không nào. Bây giờ các bạn cùng xem lại nhé - Cô hỏi trẻ: + Bạn cho cô biết các bạn mang những nguyên vật liệu gì? + Những nguyên vật liệu các bạn mang đến có đặc điểm chung gì? - > nguyên vật liệu tái chế, Dễ tìm, dễ thấy. - Vào buổi học Hôm trước các nhóm đã vẽ bản thiết kế và lựa chọn bản thiết kế phù hợp với nhóm mình chưa nhỉ? - Xin mời đại diện nhóm giới thiệu về bản - Đại diện nhóm lên trả lời thiết kế mà các bạn đã thống nhất lựa chọn - Cô thấy bản thiết kế nào cũng đẹp và rất sáng tạo. Các bạn đã sẵn sàng bắt tay vào để chế tạo ngôi nhà chưa? - Hôm nay cô cũng đã chuẩn bị rất nhiều các nguyên liệu tái chế, các bạn cùng đi lên phía - Trẻ lắng nghe trên xem cô đã chuẩn bị được những nguyên
  12. liệu gì nhé. - Cô có gì đây? Những chiếc cốc nhựa các bạn có thể dùng những đồ dùng này để làm - Cốc giấy, vỏ hộp sữa... gì? Mũ chóp này các bạn dùng làm gì? + Ngoài ra cô còn chuẩn bị kéo, băng dính, để các con dính các phần vào với nhau. - Giáo dục trẻ: Các bạn nhớ nhé kéo, bút là những đồ dùng sắc nhọn, các bạn không được dùng để đùa nghịch và khi dùng phải thật cẩn thận nhé. - Cô nhắc lại tiêu chí để làm ra ngôi nhà Trẻ lắng nghe - 1 đảm bảo các tiêu chí: + Tiêu chí 1: Ngôi nhà phải đầy đủ các phần thân nhà, mái nhà, của ra vào, cửa sổ. + Tiêu chí 2: Nhà che được mưa, che nắng. * Cho trẻ chế tạo ống nghe điện thoại - Trẻ trả lời - Bây giờ mời các bạn lên lấy nguyên liệu di chuyển về 3 nhóm. - Trẻ lắng nghe - Xin mời các bé hãy ổn định chỗ ngồi để chế - Trẻ đi lấy nguyên vật liệu và tạo nhé. chế tạo ngôi nhà theo nhóm, - Cô đi quan sát, khích lệ trẻ chế tạo ngôi nhà cá nhân. - Sau khi hoàn thiện, cho trẻ kiểm chứng xem ngôi nhà có che được mưa nắng được hay - Trẻ nghe. không? - Trẻ thực hiện Trẻ hát và thử nghiệm 3. Hoạt động 3 : Trình bày và hoàn thiện sản phẩm - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm theo nhóm - Trẻ thực hiện. - Xin mời bạn nhóm trưởng lên giới thiệu về - Đại diện lên giới thiệu sản phẩm của nhóm nào. - Các bạn đã làm như thế nào. - Trẻ trả lời - Con chế tạo có giống với mẫu thiết kế của nhóm bạn chưa? Có đảm bảo các tiêu chí đưa - Có ạ ra không? - Ngôi nhà được làm bằng chất liệu gì? - Ngôi nhà có che mưa che nắng được không? Vì sao?
  13. - Nếu buổi sau các bạn được thay đổi thiết kế thì các bạn sẽ làm gì để nhà được đẹp và đầy đủ hơn? - Trẻ trả lời - Nếu có thời gian để làm sản phẩm con sẽ cải tiến sản phẩm như thế nào ? - Giáo dục trẻ: Từ những nguyên liệu tái chế các bạn có thể tận dụng để tạo ra ngôi nhà rất đẹp và hữu ích cho con người. - Trẻ lắng nghe - Hôm nay cô thấy các bạn rất giỏi đã làm được những ngôi nhà thật là đẹp để tặng cho Heo con. Vậy bây giờ chúng mình cùng cô và Heo con mang những ngôi nhà đẹp này để - Trẻ đi và chuyển hoạt động đến tặng cho gia đình Heo con nào. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Trò chơi: Đập bóng tại chỗ I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ được ôn luyện kỹ năng: Đập bóng tại chỗ thông qua trò chơi. - Phát triển kỹ năng đập bóng tại chỗ cho trẻ . - Giáo dục trẻ chăm tập thể dục thể thao hàng ngày. II. Chuẩn bị - Sân tập bằng phẳng, quần áo cô và trẻ gọn gàng. - 27 quả bóng theo đúng yêu cầu. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu trò chơi đập bóng tại chỗ. - Cô cho trẻ nhắc lại cách đập bóng tại chỗ. - Cô cho một trẻ thực hành để cả lớp quan sát. - Cô cho trẻ 3 tổ thực hiện thi đập bóng tại chỗ xem tổ nào giỏi nhất. - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. ********************************************** Thứ 6, ngày 8 tháng 11 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ TÊN HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC Tên đề tài: TTDH: Nhà của tôi (CS 100) KHNH: Ba ngọn nến lung linh; TCÂN: Ai nhanh nhất. I. Mục đích, yêu cầu : 1. Kiến thức: Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, thuộc bài hát và hát được bài hát cả nhà thương nhau theo đúng giai điệu. Biết chơi trò chơi: Ai nhanh nhất.
  14. 2. Kỹ năng: Phát triển tố chất âm nhạc, kỹ năng hát, luyện tai nghe âm nhạc, phát triển ngôn ngữ mạch lạc và tự tin cho trẻ. 3. Thái độ:: Trẻ yêu quý những người thân trong gia đình. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Máy tính, loa. + Nhạc bài hát: Nhà của tôi, ba ngọn nến lung linh, một mũ chóp. - Đồ dùng của trẻ: + Mũ đội đầu đủ cho trẻ. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 3 phút) Cô cho trẻ đọc bài thơ: Mẹ ốm Trẻ đọc thơ. Cô trò chuyện cùng trẻ và dẫn dắt vào bài. 2. Phát triển bài ( 27 phút) * Dạy hát: Nhà của tôi. Cô giới thiệu bài hát. Trẻ chú ý nghe. Cô hát một lần cho trẻ nghe. Cô hát lần 2 theo nhạc Giảng nội dung: Nói về bé giới thiệu về ngôi nhà của bé rất gần gũi yêu thương, luôn tràn ngập niềm vui. * Trẻ thực hiện : Cô cho lớp hát cùng cô 2 lần Cô tiến hành dạy hát dưới các hình thức : Tổ : 3 tổ Trẻ hát cùng cô. Nhóm : 3 nhóm Cá nhân : 3 trẻ 3 tổ lần lượt lên hát. Cô chú ý sửa sai cho trẻ, chú ý những trẻ yếu. 3 nhóm lần lượt lên hát. Cô cho nhiều trẻ hát để trẻ tự tin và mạnh dạn 3 trẻ lần lượt lên hát. hơn. GD: Trẻ yêu quý người thân, nghe lời và giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức. Trẻ chú ý nghe cô nói. * Nghe hát: Ba ngọn nến lung linh. Cô giới thiệu tên bài hát: Ba ngọn nến lung linh. Trẻ chú ý lắng nghe. Của tác giả : Nhạc Bùi Đình Thảo, thơ Minh Chính. Cô hát cho trẻ nghe lần 1. Trẻ nghe cô hát. Cô hát lần 2 mời trẻ đứng lên biểu diễn cùng Trẻ hưởng ứng cùng cô. * TCÂN: Ai nhanh nhất. Cô giới thiệu tên trò chơi. + Cô nêu luật chơi : Ai là người cuối cùng nhảy được vào vòng tròn là chiến thắng. Trẻ chú ý nghe. + Cô nêu cách chơi : Các bạn lên chơi đi
  15. thành vòng tròn, cô đặt các vòng tròn nhựa xung quanh các bạn, số vòng ít hơn số bạn lên chơi. Khi nghe tín hiệu của cô thì nhảy vào vòng, bạn nào nhảy được vào vòng là thắng, không tìm được vòng thì phải nhảy lò cò và bị loại ra khỏi trò chơi. Trò chơi tiếp tục đến khi chỉ còn một vòng. Cô tiến hành cho trẻ chơi 2 lần. Trẻ chơi hào hứng Nhận xét sau khi chơi. 3. Kết thúc ( 3 phút) Trẻ chú ý nghe và chuyển hoạt Cô nhận xét sau giờ học, động viên khuyến động khích trẻ CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương cuối tuần *Biểu diễn văn nghệ. Bài: Nhà của tôi, Cả nhà thương nhau, Ba ngọn nến lung linh. 1. Mục đích: - Trẻ biểu diễn được các bài hát đã học một cách sôi nổi và hào hứng bằng nhiêu hình thức khác nhau. - Phát triển kỹ năng biểu diễn, sự mạnh dạn, tự tin thể hiện trước bạn bè và cô giáo. - Giáo dục trẻ tính tích cực, chú ý trong giờ học, biết hợp tác cùng bạn bè. 2. Chuẩn bị: - Nhạc best các bài hát: Nhà của tôi, Cả nhà thương nhau, Ba ngọn nến lung linh. 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu buổi biểu diễn văn nghệ và thành phần tham dự. - Cô tiến hành cho trẻ biểu diễn: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân dưới các hình thức biểu diễn và vận động khác nhau. - Cô nhận xét, động viên, khuyến khích trẻ sau giờ biểu diễn. * Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan. 1. Mục đích: - Trẻ đánh giá nhận xét được trong tuần bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan. - Sự mạnh dạn, tự tin để đưa gia sự đánh giá về mình và về bạn. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 2. Chuẩn bị: - Phiếu bé ngoan, tâm thế thoải mái cho trẻ. 3. Tiến hành: - Một tuần học đã trôi qua, hôm nay là ngày cuối tuần. Bây giờ cô con mình cùng nhận xét xem bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan trong tuần học này? - Cô đưa ra tiêu chí đánh giá cho trẻ biết?
  16. - Cô cho trẻ nhận xét các bạn và tự nhận xét về mình. - Cô nhận xét chung, nêu gương những bạn ngoan và nhắc nhở những bạn chưa ngoan. - Cô đưa ra nhưng biện pháp khắc phục cho trẻ chưa ngoan. - Động viên khích lệ trẻ cố gắng trong mọi hoạt động ở các tuần tiếp theo. - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ.