Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 8 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Trang
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 8 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_8_nam_hoc_2024_2025_nguyen_thi_t.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 8 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Trang
- GIÁO ÁN TUẦN 08 ( Thời gian: Từ ngày 28 tháng 10 năm 2024 đến ngày 01 tháng 11 năm 2024 ) CHỦ ĐỀ LỚN: BẢN THÂN CHỦ ĐỀ NHỎ: BÉ CẦN GÌ ĐỂ LỚN LÊN VÀ KHỎE MẠNH Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Trang – Đỗ Thị Hoan Thứ 2, ngày 28 tháng 10 năm 2024 Phát triển TC xã hội (KNXH - KNS) Dạy trẻ kĩ năng rửa tay (CS 15) I. Mục đích yêu cầu : 1. Kiến thức: - Trẻ biết các bước rửa tay, thực hành thao tác nhanh nhẹn, đảm bảo đúng nguyên tắc vệ sinh. Trẻ biết được tác dụng của đôi bàn tay, tầm quan trọng của đôi bàn tay 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng rửa tay cho trẻ đúng các bước và theo đúng quy trình. 3. Thái độ: - Trẻ biết yêu quý và vệ sinh cơ thể hàng ngày, chăm tập thể dục thể thao. II. Chuẩn bị - Tranh các bước rửa tay, cô thành thạo các bước rửa tay. - Vòi nước sạch, xà phòng, khăn lau tay. III. Tiến hành hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2 – 3 phút) Cho trẻ vận động : Head shoulders knees and toes Trẻ vận động và trò chuyện - Trò chuyện với trẻ về đôi bàn tay cùng cô. => Cô giáo dục trẻ biết giữ gìn đôi tay sạch sẽ 2. Phát triển bài ( 28 phút) a. Dạy trẻ rửa tay. - Cô cho trẻ xem video các bạn rửa tay + Trong video các bạn nhỏ đang làm gì ? Trẻ chú ý quan sát. + Bạn rửa tay như thế nào ? Rửa tay ạ * Cô giới thiệu các bước rửa tay và làm mẫu. 1,2 trẻ tl Rửa tay có 6 bước. Trẻ chú ý lắng nghe. - Bước 1: Làm ướt tay và xoa xà phòng vào tay. - Bước 2: Dùng ngón tay và long bàn tay phải cuốn, xoay lần lượt từng ngón tay của bàn tay kia và ngược lại. - Bước 3: Dùng bàn tay phải chà sát lên cổ tay, Trẻ chú ý lắng nghe
- mu bàn tay kia và ngược lại. - Bước 4: Dùng các ngón tay của bàn tay này chà sát vào giữa kẽ các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại. - Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của bàn tay này cọ Trẻ chú ý lắng nghe sát vào lòng bàn tay kia và ngược lại. - Bước 6: Xả tay cho sạch hết xà phòng dưới vòi nước sạch và dùng khăn lau khô tay. * Cô cho trẻ thực hiện mô phỏng cùng cô 2 lần. * Cô cho trẻ thực hành rửa tay. Trẻ thực hiện mô phỏng cùng Cô nhắc trẻ xắn tay áo. cô. Cô cho trẻ thực hiện các thao tác rửa tay theo từng cá nhân trẻ. Trẻ thực hành rửa tay Cô trò chuyện với trẻ và hỏi trẻ bạn đang thực hiện thao tác gì? Trong quá trình trẻ thực hiện cô quan sát, sửa sai Trẻ lắng nghe cô nói và trả lời cho trẻ. câu hỏi của cô giáo. - Chúng mình thấy đôi tay có kì diệu không? - Đôi bàn tay có quan trọng không? => Cô giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể hàng ngày và đôi bàn tay luôn sạch sẽ để cơ thể luôn khỏe mạnh. 3. Kết thúc ( 2 phút) Cô nhận xét về giờ học và cho trẻ chuyển hoạt Trẻ lắng nghe và chuyển hoạt động. động. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Học tiếng anh ************************************
- Thứ 3 ngày 29 tháng 10 năm 2024 Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Hoạt động: Làm quen với toán Đề tài: Đo độ dài các vật bằng một đơn vị đo (CS 106) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết đo độ dài các vật bằng 1đơn vị đo, so sánh và diễn đạt kết quả đo.Trẻ biết chơi các trò chơi 2. Kỹ năng: - Kỹ năng đo độ dài các vật bằng một đơn vị đo, quan sát, ghi nhớ. 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ thích học toán. II. Chuẩn bị - Mỗi trẻ 3 đồ vật ( Mảnh vải, dây thừng, dây di băng) có độ dài khác nhau. 1 hình chữ nhật màu đỏ để làm thước đo. - Các thẻ số ( đủ thẻ số cho trẻ ) III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1 phút ) - Cho trẻ hát: Tay thơm tay ngoan - Trẻ hát - Trò chuyện về nội dung bài hát - Trò chuyện cùng cô - Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh cơ thể. - Lắng nghe 2. Phát triển bài (28 phút ) * Ôn: Đo độ dài 1 vật bằng 1 đơn vị đo - Cô cho một trẻ lên khám phá ( Một chiếc gậy thể - Lắng nghe dục và một băng giấy hình chữ nhật. - Muốn dùng băng giấy hình chữ nhật làm thước đo - Trẻ vỗ tay để đo chiều dài của gậy thể dục các bạn hãy đo nào? - Cô tiến hành cho trẻ tạo nhóm để đo chiều dài của cái gậy thể dục và nói kết quả. *: Dạy trẻ đo độ dài các vật bằng 1đơn vị đo - Chúng mình cùng khám phá xem cô mang những gì -Trẻ lên khám phá. trong ngày hội hôm nay? Cô và trẻ cùng khám phá (một băng giấy màu đỏ, 1 đoạn dây thừng, 1đoạn dây di băng) - Những đồ vật này đồ vật nào dài nhất, đồ vật nào ngắn hơn và đồ vật nào ngắn nhất. Để trả lời câu hỏi theo các con chúng mình phải làm gì?
- Vậy ngày hôm nay cô sẽ cùng hướng dẫn chúng mình bài học đo độ dài các vật bằng một đơn vị đo, - Trẻ qs cô thực hiện. so sánh và diễn đạt kết quả đo nhé. Chúng mình cùng hướng mắt lên đây để quan sát cô thực hiện nhé. - Đơn vị dùng để đo các băng giấy cô chọn là hình chữ nhật màu đỏ. - Để đo được chiều dài của mảnh vải chúng mình hãy đo từ phía trái sang phía phải của mảnh vải - Tay trái cô cầm hình chữ nhật, tay phải cô cầm bút. + Cô sẽ đo băng giấy màu đỏ trước ( ngắn nhất) - Cô đặt một đầu của hình chữ nhật trùng khít với một đầu của băng giấy màu đỏ, tay phải cô dùng bút vạch sát vào đầu kia của hình chữ nhật để đánh dấu. - Sau khi đã vạch xong cô nhấc hình chữ nhật lên và đặt 1 đầu của hình chữ nhật trùng khít với vạch đánh dấu, dùng bút vạch tiếp vào sát đầu kia của hình chữ nhật cứ tiếp tục đo như vậy cho đến hết độ dài của - Trẻ quan sát băng giấy màu đỏ. Vậy là cô đã đo hết băng giấy màu đỏ rồi. - Các con ạ, mỗi 1 đoạn cô vạch trên băng giấy là - Trẻ trả lời bằng chiều dài của hình chữ nhật. chúng mình cùng đếm với cô xem băng giấy màu đỏ đo được bao nhiêu đoạn nhé. - Băng giấy màu đỏ cô đo được mấy đoạn? tương - Trẻ trả lời ứng với số mấy? => Như vậy băng giấy màu đỏ có độ dài bằng 3 lần độ dài của hình chữ nhật. + Cô thực hiện thao tác đo dây dù, dây di băng tương tự như băng giấy màu đỏ. => Sau khi đã có kết quả đo của các đồ vật, hỏi lại trẻ - Trẻ lắng nghe. số đo được của từng đồ vật là bao nhiêu? - hỏi trẻ đồ vật nào dài nhất? ngắn nhất? vì sao con biết? + Cô khẳng định: Các con ạ, khi sử dụng cùng 1 thước đo thì vật nào có số lần thước đo nhiều hơn thì vật đó dài hơn, vật nào có số lần đo ít hơn thì vật đó ngắn hơn. Trẻ thực hiện thao tác đo. Vừa rồi cô đã hướng dẫn chúng mình đo độ dài các - Trẻ quan sát và lắng nghe. vật bằng một đơn vị đo, so sánh và diễn đạt kết quả đo rồi. Giờ các con có muốn tự tay mình thực hành - Trẻ lắng nghe cô nói
- thao tác đo không? Vậy cô mời các con lên lấy đồ dùng về chỗ và thực hiện đo nào. - Hỏi lại trẻ thao tác đo. - Trẻ thực hiện đo - Trẻ thực hành – cô quan sát, hướng dẫn, sửa sai cho trẻ. - Hỏi 1 số trẻ: Con thực hiện đo như thế nào? Được -Trẻ trả lời kết quả bao nhiêu? - Cô chính xác lại kết qủa đo của trẻ. * Trò chơi: * TC 1: Đội nhanh nhất - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 đội chơi và cô đã - Trẻ nghe cô giới thiệu chuẩn bị cho mỗi đội một bức tranh có các đồ dùng cách chơi, luật chơi đồ chơi khác nhau. Nhiệm vụ của các đội là trong thời gian một bản nhạc các thành viên của đội chơi phải bật liên tục qua vòng để lên dùng môt thức đo cô đã chuẩn bị sẵn để đo chiều dài của các đồ vật đó và gắn kết quả tương ứng với số lần đo. - Luật chơi: Đội nào nhanh và có số lần đo chính xác là chiến thắng. - Cho trẻ chơi: Cô cho trẻ chơi 4 – 5 lần. - Trẻ chơi. -Cô nhận xét * TC 2: Ai đoán giỏi - Cách chơi: Cho trẻ đo các đồ vật như : viên gạch, quyển vở, khung tranh trẻ về nhóm thực hiện đo và - Trẻ nghe cô giới thiệu nói kết quả đo. cách chơi, luật chơi - Luật chơi: Phải nói được chính xác kết quả đo. - Cho trẻ chơi : chia ra 3 tổ và cho mỗi tổ đo 1 đồ vật. - Trẻ chơi. - Cô nhận xét 3.Kết thúc - Cô cho trẻ chuyển hoạt động - Trẻ thực hiện CHƠI. HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: Bé cùng kể truyện “Giấc mơ kỳ lạ” I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên câu chuyện, tác tác giả, kể thuộc được câu chuyện“ Giấc mơ kỳ - Kĩ năng kể chuyện, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, tự tin cho trẻ. -Trẻ hứng thú tham gia học và biết giữ gìn vệ sinh cơ thể II. Chuẩn bị - Hình ảnh theo nội dung câu chuyện “Giấc mơ kỳ lạ”.
- III. Tiến hành hoạt động: - Có một câu chuyện rất hay kể về có một bạn nhỏ rất lười ăn. Cho nên trong giấc mơ cô bé đã nghe các bộ phận nói chuyện với nhau, các con có biết đó là câu truyện gì không? - Cô kể cho trẻ nghe lần 1. truyện "Giấc mơ kì lại" của Nguyễn Bích Ngọc - Cô kể cho trẻ nghe lần 2: Có hình ảnh minh họa. - Cô cho trẻ kể cùng cô - Kết thúc ********************************** Thứ 4, ngày 30 tháng 10 năm 2024 LĨNH VỰC: PTNN Hoạt động: Văn học. Tên đề tài: Dạy trẻ kể diễn cảm truyện “Giấc mơ kỳ lạ” ( CS71). I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên câu chuyện, tác tác giả, kể diễn cảm được câu chuyện“ Giấc mơ kỳ lạ” ( CS71). 2. Kỹ năng: - Kĩ năng kể chuyện diễn cảm, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, tự tin cho trẻ. 3. Thái độ: -Trẻ hứng thú tham gia học và biết giữ gìn vệ sinh cơ thể II. Chuẩn bị - Hình ảnh theo nội dung câu chuyện “Giấc mơ kỳ lạ”. - Máy tính, ti vi. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3p) - Cho trẻ hát bài "Mời bạn ăn". Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. - Trò chuyện về nội dung bài hát: + Các con vừa hát bài hát gì? + Bài hát muốn nhắc các con phải như thế nào? Có một câu chuyện rất hay kể về có một bạn nhỏ rất lười ăn. Cho nên trong giấc mơ cô bé đã nghe các bộ phận nói chuyện với nhau, các con có biết đó là câu truyện gì không? 2. Phát triển bài (25-28p) Cô kể cho trẻ nghe lần 1. truyện "Giấc mơ kì lại" của Nguyễn Bích Ngọc Trẻ chú ý lắng nghe cô kể. Cô kể cho trẻ nghe lần 2: Có hình ảnh minh họa.
- => Giảng nội dung: Câu chuyện kể về bạn Mi Mi lười ăn nên bạn thấy cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi. Và các cơ thể của cô ấy cũng vậy rất mệt mỏi không thể làm được gì cả. Và từ khi cô bé ăn nhiều thì các bộ phận trở lại bình thường, cơ Trẻ chú ý lắng nghe. thể khỏe mạnh. + Đàm thoại: - Cô vừa kể câu chuyện gì? - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? Trẻ đàm thoại cùng cô - Bạn MiMi như thế nào? - Các bộ phận đến hỏi cô mắt như thế nào? Trẻ trả lời - Rồi cùng đến hỏi cô miệng điều gì? - Và khi tỉnh giấc Mi Mi giật mình nghĩ gì? - Cuối cùng cô bé đã nhận ra và làm gì cho cơ thể khoẻ mạnh? => Cô giáo dục trẻ: Qua câu chuyện: “Giấc mơ kì lạ” ngày hôm nay thì các con phải chịu khó ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, chăm tập thể dục thường xuyên để giúp cho cơ thể của chúng mình khỏe mạnh, giúp đỡ được mọi người nhiều việc hơn. mới được đi... + Dạy trẻ kể chuyện diễn cảm - Cô hướng dẫn trẻ kể diễn cảm qua các giọng nhân vật Trẻ kể chuyện. Cả lớp kể cùng cô. Tổ Nhóm: Cá nhân ( Cô chú ý những trẻ yếu và chưa tập trung) Cô cho cả lớp kể lại cùng cô một lần nữa. 3. Kết thúc: (1-2p) Cho trẻ hát bài hát "Năm ngón tay ngoan" Trẻ hát CHƠI. HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: Bé thi tài: Đập và bắt bóng I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết cách đập bóng, Biết phối hợp tay và mắt để đập bắt bóng bằng hai tay và không làm rơi bóng - Rèn kỹ năng vận động đập và bắt bóng tại chỗ khéo léo không để bóng rơi. - Trẻ hứng thú tham gia bài tập và trò chơi vận động. II. Chuẩn bị - Mỗi trẻ một quả bóng
- - 4 Rổ nhựa to, 10 quả bóng màu xanh, 10 quả bóng màu đỏ. - Sân tập sạch sẽ III. Tiến hành hoạt động - cô sẻ cho các con chơi một trò chơi các con có thích không? À, đó là trò chơi “ Đôi bạn khéo” - Cô nêu cách chơi, luật chơi của trò chơi - Cách chơi: Hai bạn một sẽ có một quả bóng nhiệm vụ của 2 bạn sẽ cầm tay nhau và kẹp quả bóng vào giữa đi từ vạch xuất phát đến rổ của đội mình sẽ để quả bóng vào rổ rồi về vị trí. - Luật chơi: Thời gian chơi được tính bằng một bản nhạc - Cho trẻ chơi 2 lần. Sau mỗi lần chơi giáo viên kết hợp kiểm tra kết quả của 2 đội chơi. ******************************* Thứ 5, ngày 31 tháng 10 năm 2024 PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT ( Thể dục) Tên đề tài: VĐCB: Đập bóng và bắt bóng tại chỗ (CS10) TCVĐ: Ai nhanh nhất I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết thể hiện sự nhanh, mạnh, khéo qua bài vận động “Đập bóng và bắt bóng”, biết chơi trò chơi: Ai nhanh nhất 2. Kỹ năng: - Kỹ năng đập bóng và bắt bóng, sự khéo léo và dẻo dai cho trẻ. 3. Thái độ:: - Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể, chăm tập thể dục. II. Chuẩn bị: - Nhạc vận động “ Em bé khỏe, em bé ngoan” - Bóng nhựa, rổ đựng III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động ( 7 phút) Cô cho trẻ làm đoàn tàu kết hợp các kiểu đi: Đi Trẻ làm đoàn tàu kết hợp với đi thường => đi bằng gót chân => đi thường => thường, đi kiễng gót, đi bằng đi bằng mũi chân => đi thường => đi bằng má mũi chân chân => đi thường => đi khụy gối => đi thường => chạy chậm => chạy nhanh => chạy châm => về đội hình hai hàng dọc. Cô cho trẻ điểm danh và tách hàng. 2. Trọng động ( 25 phút) * BTPTC: Cô cho trẻ đứng thành 3 hàng dãn đều và tập
- các động tác theo cô: Tay 1: Tay đưa ra phía trước, sau. Bụng 2: Đứng cúi về trước. Trẻ tập 2 x 8 nhịp ( Riêng động Chân 3: Đưa chân ra các phía. tác chân 3 x 8 nhịp) Bật 5: Bật về các phía. Tất cả các động tác 2 x 8 nhịp, riêng động tác chân 3 x 8 nhịp. * VĐCB: Đập bóng và bắt bóng Cô giới thiệu tên bài tập Cô tập mẫu lần 1: Thực hiện từ đầu đến cuối Trẻ chú ý lắng nghe. không phân tích. Cô tập mẫu lần 2: Kết hợp phân tích vận động: Khi nghe hiệu lệnh 2 tay cô cầm bóng, đạp Trẻ chú ý xem cô tập. bóng xuống sàn ở phía trước mũi bàn chân và 2 tay bắt lấy bóng khi bóng nảy lên. Thực hiện Cô chú ý nghe cô hướng dẫn. xong bỏ bóng vào rỗ và về đứng cuối hàng. Cô cho 2 trẻ khá lên tập mẫu. * Trẻ thực hiện: Cô cho trẻ ở hai hàng lần lượt lên tập. 2 trẻ khá lên tập. Cho trẻ tập lần 2 với hình thức thi đua. c. TCVĐ: Ai nhanh nhất Cả lớp tập. Cô giới thiệu tên trò chơi. Trẻ tích cực thi đua. + Luật chơi, cách chơi: Cô tiến hành cho trẻ chơi. Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn cách Cô nhận xét sau khi chơi. chơi và luật chơi. 3. Hồi tĩnh: ( 2 phút): Trẻ chơi hào hứng Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng một, hai vòng quanh Trẻ chú ý lắng nghe cô nhận xét. sân. Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hoạt động: Bé nặn đồ dùng trong gia đình I. Mục đích- yêu cầu: - Trẻ biết tên gọi và công dụng của 1 số đồ dùng trong gia đình. Trẻ nặn được một số đồ dùng trong gia đình. - Trẻ biết chia đất, biết sử dụng kĩ năng nặn đã học như: Chia đất, xoay tròn, lăn dài, ấn lõm, gắn nối, dàn mỏng để nặn tạo ra các loại đồ dùng trong gia đình. - Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ giữ gìn các đồ dùng trong gia đình và các sản phẩm mình tạo ra. II. Chuẩn bị - Mẫu nặn của cô : Cái bát, đôi đũa, cái thìa, cái chén, khay đựng sản phẩm.
- - Bảng con, đất nặn, khăn lau tay III. Tiến hành - Các con cùng chú ý nhé xem có gì nhé!( cho trẻ quan sát 1 số đồ dùng trong gia đình nặn mẫu) - Cô đã chuẩn bị cho các con đất nặn và bảng rồi bây giờ chúng mình đã sẵn sàng để bắt tay vào làm những đồ dùng trong gia đình của chúng mình thật xinh chưa nào? - Cô hỏi kĩ năng của trẻ: + Bắt đầu nặn đầu tiên các con sẽ làm gì? + Khi nặn chúng mình phải ngồi thế nào? + Trong khi nặn các con có được vứt đất nặn xuống đất hay bôi vào quần áo và tóc của các bạn bên cạnh không? - Trẻ thực hiện trên nền nhạc nhẹ - Cô bao quát trẻ, động viên, khuyến khích trẻ làm - Cho trẻ trưng bày sản phẩm - Các con thấy sản phẩm nào đẹp nhất - Cô nhận xét * Kết thúc: ******************************** Thứ 6, ngày 27 tháng 10 năm 2023 Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Tên hoạt động: Môi trường xung quanh Tên đề tài: Tìm hiểu các nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên, ích lợi của các loại thực phẩm trong 4 nhóm thực phẩm (Chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và muối khoáng) đối với sự phát triển của cơ thể. 2. Kỹ năng: - kỹ năng quan sát, nhận biết, ghi nhớ có chủ định - Phát triển ngôn ngữ, cung cấp vốn từ cho trẻ 3. Giáo dục - Trẻ ăn uống đủ chất, ăn thực phẩm tươi ngon, sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi II. Chuẩn bị. - Hình ảnh về 4 nhóm thực phẩm - Nhạc bài hát: Mời bạn ăn, nào chúng ta cùng tập thể dục - Hình ảnh quy trình chế biến một số mốn ăn: Rau luộc, nấu cơm, thịt kho, trứng rán III. Tiến hành
- Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 phút) - Cô đóng vai anh hề và mời trẻ đứng dậy và cùng trẻ chơi trò chơi vận động cơ thể theo nhạc: “Nào chúng - Lắng nghe mình cùng khởi động nào” + Trong trò chơi nhắc đến những bộ phận nào trên cơ - Giải câu đố thể? - Lắng nghe Để cơ thể khỏe mạnh thì không những rèn luyện thể thao mà còn phải ăn nhiều thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nữa đấy 2. Phát triển bài (28 phút) - Cả lớp quan sát a. Quan sát đàm thoại - Trẻ trả lời * Nhóm vitamin và muối khoáng: - Cho trẻ xem hình ảnh một số loại rau, quả + Các con vừa được xem những thực phẩm gì? + Các loại rau, củ, quả này có thể chế biến thành những - Trẻ trả lời món gì? + Ăn các loại rau củ quả này cung cấp chất gì cho cơ - Trẻ trả lời thể? - Trẻ trả lời - Củng cố: Đây là những thực phẩm thuộc nhóm vitamin và muối khoáng, ăn các thực phẩm này cung cấp vitamin - Trẻ trả lời và muối khoáng cho cơ thể, giúp da chúng ta đẹp, mắt sáng. Các thực phẩm này có thể được chế biến thành - Trẻ trả lời nhiều món: luộc, xào, nấu canh... - Mở rộng: Ngoài những thực phẩm trên còn có nhiều - Trẻ trả lời loại rau củ quả thuộc nhóm vitamin và muối khoáng như: Rau ngót, rau dền, quả cà chua, quả bưởi... các con phải ăn đa dạng các loại thức ăn của nhóm này để cung cấp - Trẻ trả lời vitamin và muối khoáng giúp cơ thể khỏe mạnh nhé. * Nhóm chất đạm: - Nhóm chất đạm là những thực phẩm gì? - Cho trẻ quan sát nhóm chất đạm - Trẻ trả lời + Các con vừa được xem những thực phẩm gì? + Các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, tôm có thể chế - Trẻ trả lời biến thành những món gì? - Trẻ trả lời + Ăn các thực phẩm như thịt, cá, trứng, tôm cung cấp chất gì cho cơ thể? - Trẻ trả lời - Củng cố: Đây là những thực phẩm thuộc nhóm chất - Trẻ trả lời đạm, ăn các thực phẩm này cung cấp chất đạm cho cơ - Trẻ trả lời thể, các thực phẩm này được chế biến thành nhiều món: - Trẻ trả lời luộc, xào, nấu canh, nướng, hấp, kho...
- * Nhóm bột đường: - Cô có những thực phẩm gì đây? - Trẻ trả lời - Gạo, khoai có thể chế biến thành những món gì? - Trước khi ăn phải làm như thế nào? - Trẻ thực hiện - Ăn những thức ăn này cung cấp chất gì cho cơ thể? - Củng cố: Đây là những thực phẩm thuộc nhóm bột đường, ăn những thực phẩm này cung cấp tinh bột và đường cho cơ thể, các thực phẩm này có thể chế biến - Trẻ trả lời được nhiều món: Cơm, xôi, khoai luộc, khoai rán... Các con phải ăn đa dạng các loại thức ăn của nhóm này để - Trẻ trả lời dung cấp chất bột đường cho cơ thể. - Trẻ trả lời * Nhóm chất béo: - Trẻ trả lời - Cô có những thực phẩm gì đây? - Mỡ, dầu ăn để làm gì? - Lắng nghe - Ăn những loại thực phẩm cung cấp chất gì cho cơ thể? - Củng cố: Đây là những thực phẩm cung cấp chất béo, - Lắng nghe ăn các thực phảm này cung cấp chất béo cho cơ thể. Đây là nhóm thực phẩm không nên ăn nhiều, gây bệnh béo phì. b. Đàm thoại sau quan sát - Trẻ trả lời - Chúng ta vừa được làm quen những nhóm thực phẩm nào - Trẻ trả lời - Ngoài ra còn có các nhóm thực phẩm nào khác => Củng cố - Trước khi ăn các loại thực phẩm các con cần chọn thực phẩm tươi ngon, không bị thối hỏng, héo úa, ôi thiu, sau - Trẻ thực hiện đó sơ chế các loại thự phẩm, rửa sạch rồi nấu chín để đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. - Cho trẻ quan sát hình ảnh một số món ăn đã được chế - Trẻ trả lời biến. - Trẻ trả lời * Trò chơi : Chung sức - Cách chơi: Trẻ về 3 nhóm ngồi thành vòng tròn, nhiệm vụ của các đội: quan sát trên màn hình tivi của cô xuất - Lắng nghe hiện các câu hỏi, Các đội sẽ có 10s để thảo luận và đưa ra đáp án đúng. Khi có tín hiệu các đội sẽ đưa ra câu trả lời.Trả lời đúng sẽ nhận được một bông hoa điểm thưởng. - Luật chơi: Khi nào có tín hiệu mới được giơ bảng - Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét kết quả. *Trò chơi : Chọn tranh - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị 3 bảng có dán hình ảnh của4 - Trẻ chơi trò chơi nhóm thực phẩm, nhiệm vụ của các bạn nghe câu hỏi và
- mỗi đội lần lượt các banh sẽ phải bật qua 2 vòng thể dục và mỗi bạn chỉ được dán một hình ảnh sau đó chạy thật nhanh về cuối hàng đứng cho bạn tiếp theo lên thực hiện, thời gian của 3 đội là một bản nhạc. - Luật chơi: Bạn nào dán được đúng và nhiều sẽ là đội chiến thắng - Cô cho trẻ chơi trò chơi - Trẻ chơi trò chơi - Cô kiểm tra kết quả, nhận xét sau khi chơi 3. Kết thúc (1 phút): - Bây giờ cô và các bạn cùng nhau ra vườn rau để quan Trẻ chú ý sát nhé CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. I. Giao lưu văn nghệ lớp MG 4 Tuổi A1 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ tự tin, mạnh dạn, đoàn kết với bạn khi tham gia nhún nhảy, múa, vận động theo một số bài hát trong buổi giao lưu. - Kĩ năng biểu diễn tự tin trước đám đông cho trẻ. - Giáo dục trẻ ăn mặc sạch sẽ, ăn uống đủ chất dinh dưỡng. 2. Chuẩn bị - Xắc xô, thanh gõ, đàn, trống. 3. Tiến hành Chào mừng các bé đến với ‘ Nốt nhạc tuổi thơ ‘ Đến với nốt nhạc tuổi thơ chúng ta sẽ cùng nhau thưởng thức các tiết mục văn nghệ do các ca sĩ đến từ lớp MG 5Ta2 Và lớp MG 4TA1. - Mời sự thể hiện của các bé với bài hát “ Cái mũi”. - Tiếp theo xin mời nhóm múa các bạn gái lên thể hiện tiết mục múa rửa tay dân vũ - Mời nhóm 5 bạn trai lên thể hiện bài hát “ Mời bạn ăn” kết hợp xắc xô - Tiếp nối sẽ là bài hát “ Tập đếm” do 1 bạn gái của lớp lên thể hiện - Bài hát “ Tay thơm tay ngoan” sẽ được trình bày bởi lớp MG 4TA2 - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan. 1. Tiến hành: - Hôm nay là ngày cuối tuần. Bây giờ cô và các bạn cùng nhận xét xem bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan trong tuần học này? - Cô cho trẻ nhận xét các bạn và tự nhận xét về mình. - Cô nhận xét chung, nêu gương những bạn ngoan và nhắc nhở những bạn chưa ngoan. - Cô đưa ra nhưng biện pháp khắc phục cho trẻ chưa ngoan. - Động viên khích lệ trẻ cố gắng trong mọi hoạt động ở các tuần tiếp theo. - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ.

