Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 7 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện

docx 16 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 7 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_7_nam_hoc_2024_2025_hoang_thi_ng.docx

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 7 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện

  1. GIÁO ÁN TUẦN 7 Thời gian thực hiện: Từ ngày 21/10/2024 đến ngày 25/10/2024 Chủ đề lớn: Bản thân Chủ đề nhỏ: Tôi cần gì để lớn lên và khỏe mạnh (Dinh dưỡng và sức khoẻ) Giáo viên thực hiện: Hoàng Thị Nguyện – Vũ Thanh Huyền Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - Nghe hát: Năm ngón tay ngoan + Hát: Mời bạn ăn + Trò chơi âm nhạc: Đoán tên bạn hát ( Giáo viên thực hiện: Nông Thị Huế) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, chú ý nghe cô hát, biết làm động tác minh họa cùng cô bài hát “Năm ngón tay ngoan”, hát đúng giai điệu bài hát “Mời bạn ăn”, chơi tốt trò chơi. - Trẻ cảm nhận được giai điệu ngọt ngào của bài hát. 2. Kỹ năng - Trẻ chú ý lắng nghe trọn vẹn và hưởng ứng theo cô bài hát “Năm ngón tay ngoan”. Rèn kỹ năng nghe hát, hát đúng giai điệu bài hát. Mời bạn ăn 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể và ăn uống đủ chất để lớn nhanh và khẻo mạnh. II. Chuẩn bị - Máy tính, loa, trang phục của cô - Nhạc không lời bài hát: Năm ngón tay ngoan, Mời bạn ăn, video bài hát: Năm ngón tay ngoan. - Mũ chóp III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3-5 Phút) - Cho trẻ chơi trò chơi: “Gương đâu, gương đâu” - Gương đây gương đây - Buổi sáng ngủ dậy các con làm gì? (Đánh răng, - Đánh răng, rửa mặt, chải rửa mặt, chải tóc) tóc - Các con phải giữ gìn, vệ sinh cơ thể luôn luôn khoẻ mạnh. Ngoài vệ sinh ra các con phải ăn uống đủ chất. - Có một bài hát rất hay nói về năm ngón tay và - Trẻ chú ý lắng nghe được ví như năm anh em trong một gia đình rất
  2. yêu thương nhau đấy. Để hiểu hơn về bài hát này, cô mời các con cùng lắng nghe cô hát nhé! 2 . Phát triển bài (20-22 phút) 2.1. Nghe hát: Năm ngón tay ngoan - Lần 1: Cô hát cho trẻ nghe (không nhạc đệm) - Nội dung bài hát: Bài hát nói về năm ngón tay - Trẻ lắng nghe được ví như 5 anh em trong 1 gia đình, rất yêu thương, đoàn kết và làm nhiều việc tốt giúp mọi người. - Lần 2: Cô cho trẻ cảm nhận giai điệu bài hát. Mời trẻ nhận xét về giai điệu bài hát (Nhí - Trẻ lắng nghe và cảm nhận nhảnh, thể hiện tình cảm yêu thương anh em của 5 ngón tay ) - Lần 3: Cô hát với nhạc không lời thể hiện tình cảm yêu thương nhí nhảnh - Trẻ lắng nghe và hưởng - Lần 4: Cô hát nhạc minh họa bằng rối tay ứng Sau khi hát xong cô cho trẻ cùng nhắc lại từng nhân vật theo mô hình bàn tay. - Trẻ lắng nghe và quan sát * Giáo dục trẻ: Chúng mình vừa được nghe bài hát “Năm ngón tay ngoan” của tác giả Trần Văn Thụ.Và các con hãy giống như anh em nhà ngón tay nhé,biết yêu thường ông bà, bố mẹ, - Trẻ lắng nghe anh em trong gia đình yêu mọi người xung quanh và biết giúp đỡ mọi người nhé. 2.2. Hát: Mời bạn ăn - Cô giới thiệu tên bài: Mời bạn ăn - Tác giả: Trần Ngọc - Cô cho trẻ hát cùng cô 1 lần. - Cô và chúng mình vừa hát bài hát gì? Của tác - Cả lớp hát cùng cô giả nào? - Trẻ trả lời - Nội dung bài hát nối về chúng mình phải ăn uống đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh và thông minh đấy. - Trẻ lắng nghe - Cô cho cả lớp hát 2 lần - Cô cho trẻ hát theo nhiều hình thức: - Lớp hát 2 lần + Cho trẻ hát theo tổ + Cho trẻ hát theo nhóm - Cá nhân trẻ hát. - 3 tổ hát (Cô động viên, khuyến khích trẻ hát) - Nhóm hát 2.3. Trò chơi: Đoán tên bài hát - Cá nhân hát - Cô giới thiệu tên trò chơi: Đoán tên bạn hát. - Cô nêu cách chơi, luật chơi. + Cách chơi: Một bạn lên đội mũ chóp. Cô cho - Trẻ chú ý lắng nghe 1 bạn khác hát. Yêu cầu bạn đội mũ phải đoán tên bạn vừa hát.
  3. + Luật chơi: Đoán đúng sẽ được thưởng một tràng pháo tay. Đoán sai sẽ phải nhẩy lò cò 1 vong quanh lớp. - Cho trẻ chơi trò chơi 3-4 lần - Trẻ chơi trò chơi 3. Kết thúc (2-3 phút) - Cho trẻ đi dạo cùng cô. - Trẻ đi dạo cùng cô B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART ( Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế) 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết các số trong phạm vi 3. biết đếm theo số lượng. Liên hệ đến các bộ phận trên cơ thể trẻ. - Trẻ làm quen với kỹ năng chuột trên máy, kỹ năng tô mầu, ghép hình. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ cơ thể sạch sẽ. Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, chơi đoàn kết. 2. Chuẩn bị - Máy cài đĩa - Giấy, bút sáp - Đồ dùng đồ chơi cho các nhóm. 3. Tổ chức hoạt động * Cô giới thiệu tên trò chơi “Máy đếm số” và các góc chơi của trẻ. - Hướng dẫn trẻ cách chơi trên máy và chơi ở các góc chơi * Quá trình trẻ thực hiện: - Bao quát trẻ kịp thời hướng dẫn trẻ vào cuộc chơi. + Trên máy: tô mầu các bộ phận cơ thể và nối số tương úng, đọc số. - Tạo hình cơ thể, xem tranh về các bộ phận trên cơ thể. - Trẻ chơi sáng tạo theo ý thích. - Bao quat trẻ kịp thời động viên khuyến khích trẻ chơi. Hướng dẫn,gợi mở và giúp đỡ trẻ chơi. - Luân phiên đổi nhóm cho trẻ chơi trên máy. - Cô nhận xét sản phẩm và quá trình chơi của trẻ. - Khuyến khích trẻ nhận xét sản phẩm của bạn. - Cho trẻ hát bài: “Đôi bàn tay” _____________________________________________ Thứ Ba, ngày 22 tháng 10 năm 2024
  4. A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Tên đề tài: Một số thực phẩm cần thiết cho bé I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Dạy trẻ biết về đặc điểm tên gọi và ích lợi của một số loại thực phẩm đối với bản thân: Nhóm tinh bột, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng nhận biết, phát triển ngôn ngữ và khả năng ghi nhớ cho trẻ về thực phẩm. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ ăn uống đầy đủ chất cho cơ thể phát triển cân đối. II. Chuẩn bị - Tranh các nhóm thực phẩm: + Nhóm tinh bột: Gạo, ngô, khoai. + Nhóm chất đạm: Thịt, cá, trứng. + Nhóm chất béo: Đường, dầu ăn, sữa. + Nhóm vitamin: Các loại quả. - Vòng, lô tô các loại thực phẩm III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cô và trẻ cùng hát bài "Mời bạn ăn". - Trẻ hát cùng cô. - Bài hát nói về điều gì? - Trẻ Nói về ăn thịt cá, uống nước cơ thể sẽ lớn nhanh - Chúng mình phải ăn những thức ăn gì thì mới - Trẻ trả lời lớn nhanh? - Cô khái quát lại và giáo dục trẻ chúng mình không những chỉ ăn thịt cá trứng tôm mà còn phải ăn nhiều loại thức ăn khác nữa thì cơ thể - Lắng nghe mới phát triển cân đối, thông minh, khoẻ mạnh...Các con có muốn biết đó là những loại thức ăn gì không? - Vậy hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu nhé! 2. Giới thiệu bài (20-22 phút) 2.1. Quan sát đàm thoại a. Nhóm tinh bột - Bạn nào cho cô biết trong những bữa ăn con được ăn những gì? - 2-3 trẻ kể - Cơm được nấu từ cái gì? - Trẻ trả lời (từ gạo) - Lắng nghe
  5. => Đúng rồi, gạo là một loại thực phẩm quan trọng nhất trong nhóm tinh bột đấy. - Cô đưa tranh nhóm tinh bột cho trẻ quan sát: - Trẻ kể - Bức tranh có gì? - Trả lời (để ăn) - Gạo, ngô, khoai dùng để làm gì? - 2-3 trẻ nhắc lại - Gạo, ngô, khoai là nhóm thực phẩm giàu chất tinh bột. (Cho 2-3 trẻ nhắc lại ) - Trẻ trả lời (Giúp cho cơ thể - Khi ăn các thức ăn trong nhóm thực phẩm giàu lớn nhanh) chất tinh bột có tác dụng gì đối với cơ thể chúng ta không? - Trẻ nghe => Cô giáo dục trẻ ăn nhiều cơm để cho cơ thể khỏe mạnh lớn nhanh b. Nhóm chất đạm - Trẻ chơi - Cho trẻ chơi trời tối - trời sáng. - Trẻ quan sát - Cô đưa tranh cho trẻ quan sát. - Trẻ trả lời - Trong tranh có gì? - Trẻ trả lời (rồi ạ) - Các con đã được ăn thịt, cá, trứng chưa? - 1-2 trẻ kể - Bạn nào biết thịt, cá, trứng là loại thức ăn giàu chất gì? - Trẻ phát âm (Chất đạm) - Cho trẻ phát âm: Nhóm chất đạm theo nhiều hình thức: Lớp, tổ, cá nhân. - Trẻ trả lời - Những thức ăn giàu chất đạm có tác dụng gì đối với cơ thể của chúng mình không? - Trẻ nghe => Cô khái quát lại và giáo dục trẻ trẻ ăn nhiều thịt cá để cho cơ thể cao lớn c. Nhóm chất béo - Trẻ nghe - Có 1 bạn nhỏ ăn nhiều đồ ngọt uống nhiều sữa quá nên bạn ấy rất béo bạn ấy đi lại rất khó khăn. - Trẻ trả lời - Các con có sợ béo giống bạn nhỏ đó không? - Trẻ quan sát - Cô đưa tranh cho trẻ quan sát - Trẻ trả lời - Trong tranh có gì? - Trẻ trả lời (Chất béo) - Đường, dầu ăn, sữa thuộc nhóm chất gì? - Trẻ nhắc lại - Cho trẻ nhắc lại từ nhóm chất béo nhiều lần - Trẻ trả lời (Cơ thể sẽ béo - Khi ăn những thức ăn này vào thì có tác dụng hơn gì đối với cơ thể không? - Trẻ trả lời (Không ạ vì ăn - Chúng mình có được ăn nhiều quá những thức nhiều sẽ bị béo phì) ăn có chứa chất béo không? Vì sao? d. Nhóm vitamin - Trẻ nghe - Cô đọc câu đố về củ cà rốt. - Cả lớp quan sát. - Cô cho trẻ quan sát các loại quả. - Trẻ trả lời (Vitamin) - Các loại quả có chứa chất gì? - Trẻ trả lời - Ăn các loại quả có tác dụng gì? - Trẻ trả lời - Nên ăn hoa quả vào khi nào? - Trẻ hát - Cho trẻ hát bài "Quả " - Trẻ lắng nghe
  6. => Giáo dục trẻ ăn nhiều hoa quả để cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin. 2.2. Đàm thoại sau quan sát - Cả lớp kể - Vừa rồi, cô và các con tìm hiểu về những nhóm thực phẩm gì? - Trẻ kể (Nhóm muối - Ngoài ra chúng mình còn biết thêm nhóm thực khoáng...) phẩm nào nữa? - Lắng nghe => Giáo dục trẻ phải ăn uống cân đối, đầy đủ chất dinh dưỡng 2.3. Trò chơi củng cố Trò chơi: Đội nào nhanh nhất - Cho trẻ chơi trò chơi “Đội nào nhanh nhất” - Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi - Lắng nghe + Cách chơi: Cô chia thành 2 đội. Mỗi đội phải nhảy qua 1 chiếc vòng và lên lấy 1 loại thực phẩm. Trong thời gian 5 phút đội nào lấy được nhiều thực phẩm nhất sẽ thắng. + Luật chơi: Mỗi bạn lên một lần chỉ được lấy 1 - Trẻ chơi loại thực phẩm - Tổ chức cho trẻ chơi(Cô khuyến khích trẻ chơi) 3. Kết thúc (2-3 phút) - Trẻ đọc cùng cô - Cô nhận xét giờ học và cho trẻ đọc bài thơ “Bé ơi” ra chơi. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Một số thực phẩm cần thiết cho cơ thể bé 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên 3 nhóm thực phẩm thực phẩm cung cấp (vitamin và muối khoáng, chất bột Đường, chất đạm, chất béo). Trẻ biết được lợi ích của một số loại thức ăn đối với cơ thể, - Rèn kỹ năng nhận biết, phân biệt và kỹ năng nói đủ câu của trẻ - Giáo dục trẻ ăn uống đủ chất giữ gìn vệ sinh cơ thể. 2. Chuẩn bị - Tranh ảnh, vật thật về 4 loại thực phẩm. Tranh lô tô các loại thực phẩm. - 1 số đồ chơi (củ khoai, sắn, con lợn, gà, các loại rau củ ) 3. Tổ chức hoạt động + Cô cho trẻ quan sát nhóm thực phẩm cung cấp vi tamin: (Rau muống, rau cải, quả cam, chanh, cà chua) + Cô vừa giới thiệu vừa hỏi trẻ về tên gọi, tác dụng của từng loại rau, quả + Cô cho trẻ quan sát nhóm thực phẩm cung cấp chất bột đường (Gạo, ngô, khoai, .) - Cô có gì đây?
  7. - Gạo, ngô, khoai... cung cấp cho cơ thể chất gì? + Cô cho trẻ quan sát nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm (thịt cá trứng ) Hỏi trẻ? - Cô có gì đây? - Cá, thịt giàu chất gì? Cháu đã được ăn những món gì chế biến từ cá và thịt chưa ? (trẻ kể). - Các cháu có biết thực phẩm giàu chất béo là những loại thực phẩm nào? ( Mỡ, bơ, lạc, vừng ) + Cô cho trẻ quan sát nhóm thực phẩm cung cấp chất béo ăn thực phẩm đó có tác dụng gì? (làm cho cơ thể phát triển khoẻ mạnh) Trong bữa ăn cần có tất cả các loại thực phẩm nói trên => Giáo dục trẻ ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh cơ thể vệ sinh trong khi ăn, uống. ____________________________________________ Thứ Tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: THỂ DỤC Tên đề tài: - Vận động cơ bản: Đi thay đổi hướng theo hiệu lệnh + Trò chơi vận động: Gieo hạt I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết đi thay đổi hướng theo hiệu lệnh của cô và biết chơi trò chơi gieo hạt. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đi thay đổi hướng theo hiệu lệnh. Kỹ năng định hướng trong không gian cho trẻ. 3. Thái độ - Trẻ đoàn kết thực hiện nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bị - Sân phẳng sạch sẽ - Vạch chuẩn - Quần áo gọn giàng - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3-5 phút) - Cô cho trẻ đi các kiểu: Cho trẻ đi thành vòng tròn, - Trẻ thực hiện theo cô đi ngược chiều với trẻ và cho trẻ thực hiện các hiệu lệnh của cô kiểu đi: đi thường - đi bằng gót chân - đi thường - đi bằng mũi chân - đi thường - đi bằng má bàn chân -
  8. đi thường - đi khụy gối - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm- đi thường về xếp thành 2 hàng dọc. 2. Trọng động (20-22 phút) 2.1. Bài tập phát triển chung - Tay vai: Tay đưa sang ngang, về phiá trước + TTCB: Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, hai tay để trước ngực - Trẻ thực hiện 3 lần x 4 + Nhịp 1: Giơ hai tay sang ngang nhịp + Nhịp 2: Hai tay đưa về phía trước + Nhịp 3: Như nhịp 2 + Nhịp 4: Về TTCB - Bụng 3: Đứng cúi người về trước + TTCB: Đứng thẳng, tay để tự nhiên. + Nhịp 1: 2 tay giơ lên cao lòng bàn tay hướng về phía trước. - Trẻ thực hiện 3 lần x 4 + Nhịp2: Cúi người về trước 2 tay chạm mũi bàn chânnhịp + Nhịp 3: Như nhịp 1 + Nhịp 4: Trở lại tư thế ban đầu - Chân 3: Đứng, nhún chân, khụy gối + TTCB: Đứng thẳng, 2 tay thả xuôi theo thân. + Nhịp 1: 2 tay chống hông + Nhịp 2: Nhún chân, khụy gối - Trẻ thực hiện 4 lần x 4 + Nhịp 3: 2 tay chống hông nhịp + Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị 2.2. Vận động cơ bản: Đi thay đổi hướng theo hiệu lệnh - Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện + Cô tập mẫu lần 1: không phân tích - Trẻ đứng 2 hàng + Cô tập mẫu lần 2: Phân tích. - Trẻ quan sát - Tư thế chuẩn bị: Đứng trước vạch chuẩn, 2 tay thả lỏng tự nhiên, mắt nhìn thẳng về phía trước, khi có hiệu lệnh “Bắt đầu” cô bắt đầu đi về phía trước, - Trẻ quan sát và lắng khi nghe hiệu lệnh cô hô đi về đâu thì chúng mình nghe đi thay đổi hướng theo hiệu lệnh của cô, sau khi kết thúc bài tập cô đi nhẹ nhàng về cuối hàng đứng - Trẻ chú ý lắng nghe + Cô cho 1 - 2 trẻ khá lên tập + Cho trẻ lần lượt tập - 2 Trẻ tập + Cho trẻ tập thi đua giữa hai đội, cô khuyến khích - Trẻ tập động viên và sửa sai cho trẻ 2.3. Trò chơi: Gieo hạt - Trẻ thi đua - Cô giới thiệu tên trò chơi - Nêu luật chơi, cách chơi. + Luật chơi: Thực hiện theo lời nói của cô - Trẻ chú ý - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
  9. - Cách chơi: Cô cho trẻ xếp thành vòng thực hiện - Trẻ chú ý các động tác theo lời ca "Gieo hạt Nảy mầm .............. Nhiều lá". - Cô tổ chức cho trẻ chơi (Khuyến khích trẻ chơi) - Trẻ chơi + Cô cho trẻ chơi khuyến khích, động viên trẻ chơi. 3. Hồi tĩnh (2-3phút) - Đi lại nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân - Trẻ thực hiện B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Dạy trẻ đánh răng đúng cách 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết chải răng đúng cách, có thói quen giữ vệ sinh răng miệng và biết sử dụng bàn trải riêng để đánh răng. - Rèn trẻ kỹ năng cầm bàn trải đánh răng đúng cách, chải răng theo trình tự, có thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên - Trẻ biết giữ gìn cơ thể sạch sẽ, đánh răng thường xuyên để bảo vệ răng chắc khỏe không sâu. 2. Chuẩn bị - Mô hình hàm răng - Bàn chải đánh răng - Kem đánh răng, cốc. - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái 3. Tổ chức hoạt động * Dạy trẻ kỹ năng đánh răng - Các con có thường xuyên đánh răng không? - Vì sao phải đánh răng thường xuyên? - Nếu không đánh răng sẽ có tác hại gì? - Chúng mình thường đánh răng khi nào? => Giáo dục trẻ: Để có hàm răng khỏe và đẹpcó hơi thở thơm tho thì hàng ngày các con phải biết vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng sau khi ăn, trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, phải sử dụng đúng bàn trải và kem đánh răng của mình, bây giờ cô dạy các con kỹ năng vệ sinh đánh răng để có hàm răng trắng khỏe nhé. * Cô làm mẫu cách đánh răng - Lần 1: Thực hiện trực tiếp trên mô hình - Lần 2: Giới thiệu cho trẻ biết mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng qua mô hình sau đó vừa làm vừa giải thích cách chải răng * Cách chải răng: + Bước 1: Rửa bàn chải lấy 1 lượng kem vừa phải lên lòng bàn chải sau đó súc miệng. + Bước 2: Chải mặt ngoài của răng
  10. - Chải tất cả mặt ngoài răng hàm trên và hàm dưới bằng cách đặt lòng bàn chải sát với viền lợi so với trục răng chải hàm trên hất xuống hàm dưới hất lên hoặc rung nhẹ bàn chải lên xuống hoặc xoay trong mỗi vùng răng chải 10 lần. + Bước 3: Cô hướng dẫn trẻ chải mặt trong của tất cả hàm răng trên và dưới bằng động tác hàm trên hất xuống hàm dưới hất lên hoặc xoay tròn. + Bước 4: Chải mặt nhai của răng đặt lòng bàn chải song song với mặt nhai kéo đi kéo lại 10 lần. + Bước 5: Đặt bàn chải trong lưỡi nhẹ nhàng kéo từ trong ra ngoài 10 lần + Bước 6: Súc sạch miệng bằng nước, rửa sạch bàn chải, vẩy khô, cắm vào cốc, để cán ở phía dưới lòng bàn chải ở phía trên. - Cô mời 1-2 trẻ lên thực hiện * Trẻ Thực hiện (Cô quan sát giúp đỡ hướng dẫn trẻ còn yếu) * Kết thúc: - Trẻ đọc thơ "Bé đánh răng". ___________________________________________ Thứ Năm, ngày 24 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN TẨM MỸ: TẠO HÌNH Tên đề tài: Nặn một số loại quả (Tích hợp hoạt động trải nghiệm) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên gọi và đặc điểm hình dạng, màu sắc nổi bật của một số loại quả (Quả cam, quả chuối, quả nho, quả táo, quả xoài) - Trẻ biết dùng nguyên liệu đất nặn để tạo thành hình một số loại quả. - Trẻ biết công dụng và chất dĩnh dưỡng các loại quả tốt cho cơ thể 2. Kỹ năng - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học để nặn các loại quả - Trẻ phối hợp được cử động bàn tay khéo để nhào đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn dẹt, miết, vuốt, bẻ cong .để tạo ra các loại quả - Trẻ nói được ý tưởng tạo hình của mình, và đặt tên được cho sản phẩm mà mình tạo ra 3. Thái độ - Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp màu sắc của một số loại quả - Giáo dục trẻ tính cẩn thận, kiên nhẫn, biết chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè để hoàn thành các sản phẩm, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô - 1 số loại quả thật (Quả cam, quả chuối, quả nho, quả táo) - 1 số mẫu quả nặn quả cam, chuối, nho, táo
  11. - Bàn trưng bày sản phẩm - Máy tính, loa, nhạc các bài hát “ Mời bạn ăn”, bài “Quả”, vè trái cây 2. Đồ dùng của trẻ - Bảng con, đất nặn cho mỗi trẻ - Khăn lau tay, đĩa đựng sản phẩm - Bàn ghế cho trẻ ngồi III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Trải nghiệm thực tế 1.1. Giới thiệu bài (3-5 phút) - Hôm nay Cô thấy các con rất ngoan và giỏi, cô thưởng cho chúng mình một chuyến đi thăm quan tới siêu thị, các con có muốn đi không nào? - Có ạ! - Trẻ đi thành vòng tròn trên nền nhạc bài vè: Vè - Trẻ hát và đi thành trái cây vòng tròn tới siêu thị - Đã tới siêu thị rồi, chúng mình cùng chào bác bán hàng đi nào? - Chúng cháu chào bác ạ - Cô thấy ở siêu thị đã bày bán rất nhiều các loại quả, chúng mình cùng nhìn xem đó là những loại quả gì nào? - Trẻ quan sát - Đây là quả gì? Quả như thế nào? - Quả cam, quả cam to và tròn ạ. - Còn đây là quả gì? - Quả chuối ạ. - Quả chuối như thế nào? Có màu gì? - Quả chuối dài, có màu vàng ạ. - Còn đây là quả gì? Quả táo nhứ thế nào? - Quả táo, quả táo tròn và có màu đỏ - Đây là quả gì? Quả có màu gì? - Quả nho, màu tím - Ăn hoa quả cung cấp chất gì cho cơ thể của - Quả xoài, màu vàng ạ chúng ta? - Các con có thích ăn các loại quả này không? - Vitamin ạ - Giáo dục trẻ ăn đa dạng các loại quả và rau xanh - Có ạ để cho cơ thể khỏe mạnh, chóng lớn,... Trước khi ăn quả phải rửa tay, rửa quả và mời mọi người - Trẻ lắng nghe cô nói. cùng ăn. - Cô thấy các con đều rất yêu thích các loại quả. Hôm nay cô con mình sẽ làm bác nông dân nặn về các loại quả nhé. Các con có thích không? - Bây giờ cô con mình cùng hát vang bài hát: - Có ạ “Quả” và đi về chỗ ngồi nào. 1.2. Phát triển bài (20-22 phút) - Trẻ nhẹ nhàng về vị trí. *Quan sát và đàm thoại + Quả cam:
  12. - Chúng mình cùng khám phá món quà đầu tiên nhé! - Vâng ạ - Đây là gì cả lớp? quả cam có dạng hình gì? - Quả cam, dạng hình tròn - Quả cam có màu gì? - Màu vàng - Đây là quả cam cô dùng đất nặn để nặn đấy + Quả chuối: - Quả chuối - Còn đây là quả gì? - Trẻ trả lời - Quả chuối có dạng hình gì? - Màu vàng ạ - Quả chuối có màu gì? - Đất nặn ạ - Dây là quả chuối cô nặn bằng gì? + Quả táo: - Trẻ trả lời - Đây là gì? Quả dạng hình gì? - Màu đỏ - Quả có màu như thế nào? - Trẻ nghe - Quả táo này cô nặn từ đất nặn đấy - Quả táo có màu đỏ, dạng hình tròn + Quả nho: - Đất nặn ạ - Quả nho này có cô làm bằng gì - Màu tím - Quả nho có màu gì? - Nho được ghép thành nhiều quả hình tròn lại với - Trẻ nghe nhau thành chùm nho. - Vì vậy chúng mình phải ăn đầy đủ các loại quả và - Vầng ạ khi ăn phải rửa sạch và gọt vỏ nhé. - Để nặn được những loại quả đẹp như vậy, các - Trẻ trả lời bạn đã sử dụng những kỹ năng tạo hình gì ? * Hỏi ý tưởng của trẻ - Hôm nay các bạn có muốn nặn các loại quả này - Có ạ không. - Bây giờ các bạn hãy chia sẻ những ý tưởng mà - Trẻ trả lời con dự định sẽ nặn quả của mình nào? - Con định nặn quả gì và nặn như thế nào? Sử dụng - Trẻ trả lời nguyên vật liệu gì? * Trẻ thực hiện: - Cô đã chuẩn bị rất nhiều hộp đất nặn với những - Trẻ về bàn màu sắc khác nhau, bạn nào trùng ý tưởng với các bạn, các con sẽ tìm về bàn để thực hiện nhé! - Cô cho trẻ về bàn thực hiện ( Cô mở nhạc nhẹ - Trẻ thực hiện nhàng, tạo cảm xúc cho trẻ, nhắc trẻ giữ gìn vệ sinh khi thực hiện) - Cô chú ý quan sát, giúp đỡ trẻ yếu, động viên - Trẻ lắng nghe khuyến khích trẻ tích cực hoạt động.(Cô chú ý cho trẻ giữ gìn vệ sinh trong khi học) 2. Chia sẻ kinh nghiệm * Trưng bày và nhận xét sản phẩm: - Trẻ lên trưng bày sản - Cô cho trẻ trưng bày và hướng dẫn trẻ đứng xung phẩm quanh phòng trưng bày.
  13. - Cho trẻ nhận xét bài của bạn - Trẻ nhận xét - Gọi 2,3 trẻ tự giới thiệu về sản phẩm của mình. - Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét chung, động viên, tuyên dương trẻ - Trẻ lắng nghe sáng tạo... 3. Rút ra kinh nghiệm, kết thúc tiết học 3.1. Rút ra kinh nghiệm - Để nặn được các loại quả đẹp hơn lần sau chúng ta sẽ làm như thế nào? - Trẻ trả lời - Khi dùng xong đồ dùng chúng ta cần phải làm gì? - Cất gọn gàng 3.2. Kết thúc (2-3 phút) - Hôm nay chúng mình đã biết nặn các loại quả thật đẹp và biết cần chuẩn bị đồ dùng để nặn như thế nào - Trẻ nghe rồi. - Khi nào chúng mình cần đến những kỹ năng bàn - Trẻ nghe tay khéo để nhào đất, xoay tròn, lăn dọc, ấn dẹt, miết, vuốt, bẻ cong .để tạo ra các loại quả - Cô giáo - Và ai dạy chúng mình học những kỹ năng này? - Trẻ đi và hát - Kết thúc: Cho trẻ vừa đi vừa hát “ Mời bạn ăn” B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Đọc thơ “Bé ơi” 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và thuộc bài thơ "Bé ơi". Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ. - Rèn kỹ năng đọc thơ, ghi nhớ, quan sát - Trẻ giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. 2. Chuẩn bị - Tranh vẽ minh họa bài thơ 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên bài thơ “Bé ơi” của tác giả Phong Thu + Cô đọc lần 1 kết hợp cử chỉ điệu bộ + Cô đọc lần 2 + tranh minh họa * Dạy trẻ đọc thơ - Lớp đọc 2 lần. - Cô cho trẻ đọc theo nhiều hình thức: + Tổ đọc thơ 3 tổ + Nhóm đọc thơ 3 - 4 nhóm + Cá nhân đọc. 3 - 4 trẻ đọc - Qua trình trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ (Cô khuyến khích trẻ đọc thơ) _______________________________________
  14. Thứ Sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2023 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ ‘Bé ơi’ I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và đọc thơ diễn cảm bài thơ "Bé ơi". - Trẻ thể hiện được giọng điệu nhẹ nhàng, tình cảm của bài thơ, kết hợp cử chỉ, điệu bộ khi đọc thơ. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, rõ lời, thể hiện được cử chỉ, điệu bộ, sắc thái theo lời thơ. 3. Thái độ - Trẻ có ý thức vệ sinh cá nhân sạch sẽ và không nghịch đất cát. II. Chuẩn bị - Máy tính, loa, ti vi - Giáo án điện tử minh họa bài thơ “Bé ơi”. - Nhạc bài hát “Tay thơm, tay ngoan”. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Cô cùng trẻ hát bài “Dấu tay” - Trẻ hát cùng cô + Các con vừa hát xong bài hát gì? - Trẻ trả lời + Trong bài hát nhắc đến bộ gì trên cơ thể? - Trẻ trả lời + Ngoài ra còn có bộ phận gì nữa nào? - Trẻ trả lời + Để cho cơ thể luôn sạch sẽ và khỏe mạnh các - Trẻ trả lời con phải làm gì? - Chúng mình phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, - Trẻ chú ý lắng nghe rửa mặt, đánh răng, rửa tay, chân trước và sau khi ăn, cô cũng biết có một bài thơ muốn nhắn nhủ với chúng mình là phải bảo vệ thân thể, vệ sinh sạch sẽ, không nghịch bẩn, rửa tay trước khi ăn, đó là bài thơ nào các con có nhớ không? 2 . Phát triển bài (20-22 phút) 2.1. Cô đọc thơ diễn cảm - Cô đọc hai câu thơ của bài thơ “Bé ơi” và cho trẻ đoán tên bài thơ, tên tác giả. - Trẻ đoán - Cô cho cả lớp đọc. - Trẻ đọc thơ + Cô đọc mẫu 2 lần. - Lần 1: Cô đọc diễn cảm bài thơ - Trẻ lắng ghe
  15. => Cô giảng nội dung: Bài thơ khuyên các bạn nhỏ không nên chơi đất cát ở những nơi mất vệ sinh, không ra ngoài trời nắng to, khi mới ăn no thì đừng - Trẻ lắng nghe chạy nhảy, và sáng ngủ dậy phải đánh răng rửa mặt và rửa tay trước khi ăn. - Lần 2: Kết hợp tranh minh hoạ . - Trẻ lắng nghe 2.2. Đàm thoại - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? - Trẻ trả lời - Bài thơ này do nhà thơ sáng tác? (Phong Thu) - Phong Thu ạ - Những câu thơ đầu tác giả đã khuyên các bạn nhỏ - Trẻ trả lời điều gì? (Không chơi đất cát, không ra nắng những lúc trời năng to) - Sau lúc ăn no thì không được làm gì? (Không - Trẻ trả lời chạy) - Vậy mỗi sáng thức dậy thì còn phải làm gì? (Rửa - Trẻ trả lời măt, đánh răng) - Những câu thơ nào nói lên điều đó? - Trẻ trả lời => Giáo dục: Trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không nghịch đất cát, khi ăn xong không chạy nhảy - Trẻ lắng nghe 2.3. Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ - Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ và thể hiện cử chỉ điệu bộ phù hợp với nội dung bài thơ, cô chú ý - Trẻ đọc thơ cùng cô sửa sai cho trẻ. - 3 tổ lần lượt thi đua, cô chú ý sửa sai cho trẻ - Tổ đọc thơ diễn cảm - Các nhóm đọc thơ diễn cảm - Nhóm đọc thơ diễn cảm - Cá nhân đọc thơ diễn cảm, cô chú ý sửa sai cho - Cá nhân đọc thơ trẻ. - Cả lớp đọc thơ (Cô khuyến khích trẻ đọc thơ) - Lớp đọc thơ 3. Kết thúc (1-2 phút) - Cô nhận xét giờ học và động viên khen ngợi. - Cô cho trẻ đọc thơ "Bé ơi" và đi ra sân. - Trẻ đọc thơ và đi ra sân B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ - Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn các bài hát trong chủ đề, thuộc lời, hát đúng giai điệu các bài hát trong chủ đề. - Rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn biểu diễn văn nghệ. - Giáo dục trẻ đi học, đi chơi phải đoàn kết 2. Chuẩn bị - Sân khấu - Nhạc các bài hát trong chủ đề. - Hoa múa, mũ múa
  16. - Micro - Các dụng cụ âm nhạc. 3. Tổ chức hoạt động 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề Bản thân - Bài hát “Mời bạn ăn” nhạc và lời Trần Ngọc, cả lớp biểu diễn. - Bài hát “Cả tuần đều ngoan”; Nhạc và lời Phạm Tuyên tổ 1 biểu diễn. - Bài hát “Múa cho mẹ xem”; Nhạc và lời Phạm Tuyên do các bạn An Nhiên, Hải Phong, Thanh Trúc biểu diễn. - Bài hát "Đố bạn biết tên tôi", Nhạc và lời Hoàng Long do các bé lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi biểu diễn. - Bài hát "Ru em", Dân ca Xê Đăng do cô giáo biểu diễn 3.2. Nhận xét, nêu gương cuối tuần - Chuẩn bị: Phiếu bé ngoan - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ - Phát phiếu bé ngoan ____________________________________________