Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 6 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền

doc 15 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 6 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_6_nam_hoc_2024_2025_vu_thanh_huy.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 6 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền

  1. GIÁO ÁN TUẦN 6 Thời gian thực hiện: Từ ngày 14/10/2024 đến ngày 18/10/2024 Chủ đề lớn: Bản thân Chủ đề nhỏ: Cơ thể tôi (Dự án Steam: Trứng chìm, trứng nổi 5E) Giáo viên thực hiện: Vũ Thanh Huyền - Hoàng Thị Nguyện Thứ hai, ngày 14 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: THỂ DỤC Tên đề tài: - Vận động cơ bản: Bật xa 35 - 40 cm + Trò chơi vận động: Ném xa bằng 1 tay I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ Bật xa 35 - 40cm; Biết khụy gối, khi bật phải bằng 2 chân và tiếp đất bằng 2 mũi bàn chân, trẻ chơi thành thạo trò chơi ném xa bằng 1 tay. 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng tạo đà bật xa 35 - 40 cm - Củng cố kĩ năng ném xa bằng 1 tay cho trẻ 3. Thái độ - Trẻ có ý thức luyện tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh - Trẻ nghiêm túc trong giờ học II. Chuẩn bị: - Sắc xô, túi cát đủ cho trẻ, 2 rổ đựng túi cát - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3 phút) - Cho trẻ đi thành vòng tròn và làm động tác các kiểu đi thường - đi bằng gót chân - đi thường - đi bằng mũi chân - Trẻ đi theo hiệu lệnh - đi thường - khom người - đi thường chạy chậm - chạy nhanh....(cô đi ngược chiều với trẻ) - Sau đó về đội hình 2 hàng dọc - Trẻ thực hiện 2. Trọng động (22-25 phút) 2.1. Bài tập phát triển chung - Cho trẻ tập theo cô các động tác - Tay vai 3: Đưa 2 tay ra phía trước, gập khủy tay; + TTCB: Đứng thẳng 2 chân rộng bằng vai - Tập 3 lần x 4 nhịp + Nhịp 1: 2 tay đưa ra phía trước lòng bàn tay ngửa
  2. + Nhịp 2: gập khủy tay; + Nhịp 3: 2 tay đưa ra phía trước lòng bàn tay ngửa + Nhịp 4: Hạ 2 tay xuống, tay xuôi theo người. - Bụng 3: Đứng cúi người về trước + TTCB: Đứng 2 chân dang rộng, 2 tay xuôi theo người - Tập 2 lần x 4 nhịp + Nhịp 1: Đứng 2 chân dang rộng, giơ 2 tay lên cao + Nhịp 2: Cúi xuống 2 chân đứng thẳng, tay chạm đất. + Nhịp 3: Đứng lên 2 tay giơ cao + Nhịp 4: Hạ tay xuống xuôi theo người - Chân 5: Bật lên trước, ra sau, sang bên + TTCB: Đứng thẳng, 2 tay chống hông + Nhịp 1: Nhảy tiên lên phía trước + Nhịp 2: Nhảy lùi phía sau - Tập 3 lần x 4 nhịp + Nhịp 3: Nhảy sang bên phải + Nhịp 4: Nhảy sang bên trái 2.2. Vận động cơ bản: Bật xa 35-40cm - Cô giới thiệu tên vận động - Cô làm mẫu 2 lần cho trẻ quan sát, + Lần 1: Không phân tích + Lần 2: Kết hợp phân tích: Từ đầu hàng cô đi đến vạch chuẩn cô đứng tự nhiên mắt nhìn thẳng về phía trước, - Trẻ quan sát đưa tay song song ra phía trước đồng thời khuỵ gối khi có hiệu lệnh bắt đầu cô đưa tay từ từ ra phía sau dùng sức của đôi bàn chân bật mạnh về phía trước chạm đất - Trẻ lắng nghe và quan nhẹ bằng 2 nửa bàn chân sau đó là cả bàn chân, đưa tay sát. ra phía trước để giữ thăng bằng sau đó cô di nhẹ nhàng về cuối hàng đứng. - Cho 2 trẻ lên thực hiện cho trẻ quan sát nhận xét - Cho trẻ lần lượt thực hiện 2 lần - Cho trẻ thi đua tổ - Cô quan sát sửa sai, động viên trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện 2.3. Trò chơi vận động: Ném xa bằng 1 tay - Trẻ thực hiện - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi luật chơi - Trẻ thi đua - Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội có số lượng bằng nhau, xếp thành 2 hàng dọc, đứng trước vạch chuẩn. Khi có hiệu lệnh "Bắt đầu" lần lượt 2 bạn đầu hàng của 2 đội sẽ cầm túi cát và ném về phía trước. Bạn nèo ném xa và - Trẻ lắng nghe đúng kỹ thuật thì đội đó sẽ được thưởng 1 lá cờ. Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào được nhiều lá cờ hơn đội đó sẽ thắng cuộc. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Trẻ chơi 3. Hồi tĩnh (2 phút) - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 - 2 vòng quanh sân. - Trẻ đi nhẹ nhàng
  3. B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết các hình vuông, tròn , tam giác và liên hệ các đồ chơi trong lớp có dạng hình tròn, vuông , tam giác - Rèn kĩ năng quan sát, thao tác với chuột trên máy kĩ năng tô màu dán ghép hình theo yêu cầu của cô - Giáo dục trẻ Không chen lấn xô đẩy nhau khi tham gia chơi trò chơi 2. Chuẩn bị - Máy tính cài đặt phần mềm ngôi nhà khoa học của San my- xưởng chế tạo đồ chơi bút sáp, giấy màu, đồ chơi cho các nhóm 3. Tổ chức hoạt động - Chia trẻ 4 nhóm - Ngôi nhà toán học của Mille giới - Xây nhà cho chuột - Cho các nhóm chơi trò chơi chuyển bóng - Giúp trẻ nhận ra ngôi nhà toán học của Mille giới thiệu phần chơi - Xây nhà cho chuột - Hướng dân trẻ chơi trên máy và dưới các góc chơi - Chơi trên máy - Tô màu ngôi nhà - Dán ghép hình ngôi nhà , xây ngôi nhà lắp nghép các kiêu nhà với các nguyên liệu khác nhau - Xem tranh ảnh về các kiểu nhà và lớp học của bé - Cô quan sát , gợi mở hướng dẫn trẻ - Cô cho trẻ nhận xét các trẻ chơi - Cô nhận xét trẻ chơi ________________________________________________ Thứ Ba, ngày 15 tháng 10 năm 2024 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế A. Hoạt động học KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM TÌM TÒI KHÁM (QUY TRÌNH 5E) Tên hoạt động: Trứng chìm, trứng nổi (5E) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Dạy trẻ nói được tên gọi về đặc điểm, tác dụng, một số tính chất của muối. - Trẻ giải thích được: Trứng chìm xuống dưới nước do trứng nặng hơn nước. Trứng nổi lên trên: do trứng nhẹ hơn nước muối (S - Khoa học). - Trẻ nêu được 1 số đồ dùng, dụng cụ, nguyên vật liệu (Cốc, thìa, muối, khay, đường .để khám phá trứng chìm, trứng nổi (T- Công nghệ)
  4. - Trẻ biết dùng các đồ dùng, dụng cụ để khám phá Trứng chìm, trứng nổi. Trẻ thực hiện đúng quy trình làm thí nghiệm kỹ thuật khuấy tan muối trong nước. (E- Kỹ thuật). - Thể hiện được cái đẹp, sự cẩn thận trong quá trình đổ nước và khuấy tan, (A- Nghệ thuật) - Trẻ nêu được các biểu tượng toán học: Đếm số lượng so sánh, trên dưới (M- Toán) 2. Kỹ năng - Quan sát, khám phá, đặt câu hỏi để có hiểu biết về trứng chìm, trứng nổi (S) - Rèn kĩ năng khéo léo thả, lấy đồ vật ra trong thực hiện quy trình (E) - Thể hiện được cái đẹp trong ngôn ngữ (A) - Nhận biết và phân biệt được đối tượng, số lượng, vị trí của đối tượng (M) 3. Thái độ - Trẻ tích cực, hứng thú, tập trung, vui vẻ tham gia vào hoạt động. - Trẻ biết chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động. - Lấy cất đồ dùng đúng nơi quy định. - Giáo dục trẻ không tranh giành đồ dùng, không gây mất đoàn kết trong giờ học. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - Máy chiếu máy tính có hình ảnh về muối, tác dụng của muối. - Trang phục: Cô và trẻ gọn gàng - Nguyên liệu, dụng cụ: + Nguyên liệu: đường, muối (lọ có gắn kí hiệu), chai nước lọc (2 chai), trứng gà (2 quả) 2. Đồ dùng của trẻ: - Chia cho 3 nhóm + Nguyên liệu: đường, muối (lọ có gắn kí hiệu), chai nước lọc (6 chai), trứng gà (6 quả) + Dụng cụ: Khay đựng, cốc nhựa (6 chiếc), khăn mặt (3 cái), thìa (6 cái) III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Thu hút (2-3 phút) * Chào mừng các bạn đến với “Giờ học bé vui khám - Trẻ chú ý phá” ngày hôm nay - Cô cho trẻ quan sát quả trứng - Các bạn vừa được quan sát về cái gì? - Quả trứng - Đúng rồi đó là quả trứng đấy các bạn ạ! - Trẻ lắng nghe - Giờ học hôm nay cô cho các bạn khám phá trứng chìm, trứng nổi nhé! Các bạn có đồng ý không - Có ạ 2. Hoạt động 2: Khám phá (15-20 phút) * 2.1. Tìm hiểu về quả trứng - Trước khi tìm hiểu về một số đặc điểm, tính chất - Trẻ xem video của quả trứng thì cô mời lớp cùng xem 1 đoạn video về quá trình sản xuất quả trứng nhé. Cô cho trẻ xem video
  5. * Trẻ cùng khám phá về trứng chìm, trứng nổi - Các bạn vừa được xem video về quá trình sản xuất ra - Trẻ lắng nghe quả trứng rồi, bây giờ cô sẽ chia các bạn thành 3 nhóm (nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3). Ở mỗi nhóm, cô chuẩn bị 3 rổ giống nhau được đựng đồ vật từ các chất liệu khác nhau như: đường, muối (lọ có gắn kí hiệu), chai nước lọc (3 chai), trứng gà (2 quả), Khay đựng, cốc nhựa (2 chiếc), khăn mặt (3 cái), thìa (2 cái) Nhiệm vụ của các bạn là sẽ làm thí nghiệm với trứng và ghi lại kết quả vào bảng khảo sát giúp cô nhé. - Cô cầm bảng khảo sát và giới thiệu: Đây là bảng khảo sát, phía bên này là những hình ảnh thể hiện đặc điểm, tính chất của trứng, tương ứng với phía bên này là các ô trống tương ứng để các bạn lựa chọn đáp án. Vídụ: Trứng có nổi trong nước lọc không? - Các bạn lựa chọn và đánh dấu vào ô tương ứng ( ) - Cô cho trẻ về 3 nhóm: + Mỗi nhóm trẻ sẽ cử 1 bạn ra và hỏi: Trứng có nổi trong nước lọc không? Các bạn trong nhóm sẽ thực - Trẻ thực hiện hành thả quả trứng vào cốc nước lọc, quan sát và trả lời. Trẻ phía trên sẽ đánh dấu vào bảng. tương tự: trứng nổi trong cốc nước muối không? (trẻ thực hiện và trả lời ). 3. Hoạt động 3: Giải thích (3-5 phút) - Cô mời từng nhóm 1, 2, 3 lên để trình bày kết quả đã khảo sát. - Trẻ thực hiện - Sau đây cô giáo xin mời đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả khảo sát của nhóm mình nào. - Sau khi trẻ khảo sát xong cho trẻ mang bảng lên giá và lần lượt 1 bạn đại diện của nhóm lên chỉ vào bảng - Trẻ thực hiện và quan và trình bày: Trứng nổi được trong cốc nước muối, sát, và trả lời trứng chìm trong cốc nước lọc - Giải thích: Trứng chìm trong cốc nước lọc vì trứng - Trẻ nghe nặng hơn nước lọc. - Trứng nổi trong cốc nước muối vì trứng nhẹ hơn nước muối 4. Hoạt động 4: Áp dụng cụ thể (10-12 phút) - Cô đã chuẩn bị cho các bạn rất nhiều các loại nước, dựa vào đặc điểm và tính chất của trứng các con sẽ Trẻ chú ý cùng chơi và trải nghiệm nhé. Các bé về các nhóm trải nghiệm, mỗi nhóm thực hiện 1 trải nghiệm - Tình huống 1: - Trẻ thực hành * Thí nghiệm trứng với nước đường: Trẻ cho đường vào cốc nước và khuấy lên sau đó thả trứng vào cốc
  6. nước cùng quan sát. - Tình huống 2: - Trẻ thực hành * Thí nghiệm trứng với nước tranh: Trẻ cho nước tranh vào cốc nước và khuấy lên sau đó thả trứng vào cốc nước cùng quan sát. 5. Hoạt động 5: Đánh giá (3-4 phút) Cô nhận xét và đánh giá chung - Trẻ chú ý - Hôm nay cô và các bạn cùng tìm hiểu về điều gì? - Trẻ trả lời - Điều gì thú vị các bạn đã học được trong tiết học ngày hôm nay? - Trứng chìm, trứng nổi - Các bạn làm việc nhóm có hiệu quả không? Các bạn ạ, trứng nổi trong cốc nước muối, trứng chìm - Trẻ trả lời trong cốc nước lọc - Có ạ Trứng rất dễ vỡ vì vậy khi sử dụng trứng làm thí - Trẻ nghe nghiệm các bạn phải cầm nhẹ tay để trứng không bị vỡ nhé. Các bạn ơi, giờ học khám phá ngày hôm nay đến - Vâng ạ đây là kết thúc, xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong - Trẻ chào và cất dọn đồ các giờ học lần sau dùng. B.Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Hát Múa cho mẹ xem 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ tên bài hát, tác giả và hát đúng giai điệu bài hát. - Rèn kỹ năng hát đúng giai điệu, lời ca - Trẻ yêu ca hát 2. Chuẩn bị - Bài hát "Múa cho mẹ xem" - Nhạc bài hát, loa, trang phục 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - Cô hát cho trẻ nghe 2 lần: - Bài hát tên là gì? Do ai sáng tác? (Xuân Giao) - Nội dung: Bài hát “Múa cho mẹ xem” nói về bạn nhỏ múa cho mẹ xem hai bàn tay của bạn như hai con bướm khi bạn giơ tay lên là bướm xinh bay múa, khi bạn giơ tay xuống là con bướm đầu trên cành hồng. + Dạy trẻ hát: - Cô cho cả lớp hát cùng cô 2 - 3 lần. - Cô cho trẻ hát theo nhiều hình thức: + Lớp hát, Tổ hát, Nhóm hát 3-4 nhóm, Cá nhân hát 3 cá nhân (Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Cô giáo động viên, khuyến khích trẻ hát * Kết thúc: - Cho trẻ hát "Múa cho mẹ xem"
  7. Thứ Tư, ngày 16 tháng 10 năm 2024 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - Dạy vận động: Múa cho mẹ xem + Nghe hát: Cái mũi + Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết vận động múa theo giai điệu bài hát "Múa cho mẹ xem", và biết chơi tốt trò chơi ai nhanh nhất - Trẻ cảm thụ và thể hiện được cảm xúc, tình cảm của mình đối với mẹ qua giai điệu của bài hát 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng vận động theo lời bài hát. Trẻ có kĩ năng quan sát, phát triển khả năng tư duy, phát triển tai nghe âm nhạc cho trẻ. 3. Thái độ - Trẻ thích ca hát và vận động, hứng thú chơi trò chơi âm nhạc. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tự vệ sinh cá nhân, biết tự phục vụ bản thân. II. Chuẩn bị - Máy tính, loa, ti vi, vòng - Nhạc các bài hát: Múa cho mẹ xem, Cái mũi III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Các con ơi cô biết có một bài hát rất hay muốn - Lắng nghe dành tặng cho cả lớp chúng mình đấy, chúng mình cùng lắng nghe xem đó là giai điệu của bài hát gì nhé!(Cô mở nhạc cho trẻ nghe) - Trẻ nghe nhạc - Đây là bài hát gì nhỉ? - Bài hát "Múa cho mẹ => À đây là bài hát "Múa cho mẹ xem" do nhạc sĩ xem" Xuân Giao sáng tác. - Trẻ lắng nghe - Bây giờ cô và cả lớp chúng mình cùng nhau hát lại bài hát này nhé. - Trẻ hát 2. Phát triển bài (20-23 phút) 2.1. Dạy vận động: Múa cho mẹ xem - Cô thấy lớp mình hát rất hay, để bài hát này hay hơn và sinh động hơn thì bây giờ cô sẽ dạy chúng mình hát và vận động múa theo lời của bài hát nhé. - Để múa được bài hát này thì bây giờ chúng mình - Trẻ lắng nghe hãy cùng quan sát cô thực hiện nhé!
  8. * Cô hát + múa lần 1: Kết hợp với nhạc - Cô vừa vận động múa theo lời bài hát gì? Bài hát do nhạc sĩ nào sáng tác? - Trẻ quan sát => Các con biết không mỗi chúng ta ai cũng có - Trẻ trả lời một người mẹ để yêu thương, mẹ luôn là người gần gũi yêu thương, chăm sóc, lo lắng cho chúng ta, cô tin chắc rằng ai cũng yêu thương và kính trọng mẹ của mình luôn muốn mẹ vui lòng và em - Trẻ lắng nghe bé trong bài hát múa cho mẹ xem cũng vậy bạn ấy đã dùng đôi bàn tay bé nhỏ khéo léo của mình để múa cho mẹ xem những những điệumúa yển chuyển như những cánh bướm xinh trong vườn hồng, bạn ấy thật là ngoan đúng không các con? * Cô hát + múa lần 2: Kết hợp phân tích động tác + Câu hát 1: - “Hai bàn tay của em”: Các con đưa hai bàn tay ra phía trước ngực, chân nhún và cuộn ngửa tay. - Câu hát: “Đây em múa cho mẹ xem”: Hai tay các con để sang bên phải 1 tay cao, một tay thấp, - Trẻ lắng nghe và quan sát nhún chân sau đó đổi bên + Câu hát 2: - “Hai bàn tay của em”: Các con đưa hai bàn tay ra phía trước ngực, chân nhún và cuộn ngửa tay. - “Như hai con bướm xinh xinh”: Cô vẫy tay sang hai bên nhún nghiêng người sang trái sau đó nghiêng người sang phải. + Câu hát 3: “Khi em giơ tay lên là bướm xinh - Trẻ lắng nghe và quan sát bay múa”: Tay phải cô đưa từ phía dưới lên trên đỉnh đầu, lòng bàn tay ngửa. Sau đó cô đưa tiếp tay trái từ phía dưới lên trên đỉnh đầu lòng bàn tay ngửa hai lòng bàn tay chụm vào nhau. + Câu hát 4: “Khi em đưa tay xuống là con bướm đậu trên cành hồng”: Hai tay cô đưa từ trên đỉnh đầu ra để chéo phía trước ngực, sau đó đưa hai tay - Trẻ lắng nghe và quan sát lên cao lắc cổ tay. * Dạy trẻ múa: - Cô hướng dẫn trẻ múa theo từng câu hát. - Cô mời cả lớp đứng thành 3 hàng ngang múa cùng cô? - Trẻ thực hiện - Cô và trẻ cùng hát và múa theo lời bài hát - Trẻ hát và múa theo nhạc - Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Cô cho trẻ hát và múa theo nhạc - Cô cho trẻ hát + múa theo nhiều hình thức: Tổ, - Trẻ hát + múa theo các nhóm, cá nhân. hình thức: Tổ, nhóm, cá => Bài hát đã thể hiện tình cảm của những người nhân
  9. con dành cho mẹ, và những người mẹ cũng rất yêu thương chăm sóc cho các con. Để mẹ luôn - Chú ý lắng nghe được vui các con sẽ làm gì? => Giáo dục: Mẹ các con đã rất vã để sinh các, - Trẻ trả lời nuôi nấng các con lớn lên như ngày hôm nay vì thế các con phải biết yêu thương chăm sóc và vâng lời mẹ, không được làm cho mẹ buồn lòng các con nhớ chưa nào? - Trẻ lắng nghe - Các con cùng vận động lại bài hát này một lần nữa nhé. - Trẻ hát và vận động 2.2. Nghe hát: Cái mũi - Cô giới thiệu bài hát "Cái mũi" của tác giả Lê Đức - Thu Hiền. + Lần 1: Cho trẻ nghe giai điệu bài hát. + Lần 2: Cô hát, trẻ đứng lên hưởng ứng cùng cô - Trẻ lắng nghe - Cô vừa hát bài gì? Sáng tác của nhạc sỹ nào? - Trẻ lắng nghe + Lần 3: Cho trẻ xem video ca sỹ hát - Trẻ trả lời (Cô khuyến khích trẻ cùng hưởng ứng) - Trẻ xem video 2.3 Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất - Cô giới thiệu tên trò chơi: Ai nhanh nhất + Cách chơi: Cô gọi số bạn lên chơi nhiều hơn số - Trẻ lắng nghe vòng cô có. Các bạn đi thành vòng tròn theo hiệu lệnh xắc xô chậm, khi có hiệu lệnh lắc xắc xô nhanh trẻ nhanh chân nhảy vào vòng. + Luật chơi: Nếu bạn nào chậm chân hơn, chưa tìm được vòng thì phải nhảy lò cò quanh lớp. - Cô tổ chức cho trẻ chơi: 3-4 lần - Chơi trò chơi (Cô quan sát động viên trẻ chơi) 3. Kết thức (2-3 phút) - Cho trẻ hát "Múa cho mẹ xem" và đi ra sân - Trẻ hát và đi ra chơi trường chơi. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Bé sáng tạo (EM6) 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết sắp xếp được hình ảnh phù hợp theo hướng dẫn - Rèn kĩ năng sắp xếp theo quy luật, so sánh, phân loại - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng và cất đúng nơi quy định 2. Chuẩn bị - Các khối màu, đá, lá, sáp màu, bút dạ (Nhiều màu sắc và hình dạng) 3. Tổ chức hoạt động - Cô tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi có tên gọi bé sáng tạo cô sẽ xếp theo một quy luật sau đó các bạn sẽ thực hiện theo quy luật này nhé.
  10. - Cô xếp như sau cô đặt bông hoa đỏ-lá xanh- hoa đỏ- lá xanh để tạo thành quy luật sắp xếp đơn giản 1 :1 - Bây giờ cô mời cả lớp lấy rổ ra và xếp theo quy luật đơn giản như cô vừa xếp nào - Lần này các bạn tự xếp theo quy luật tự tạo của các bạn nhé - Cô cho trẻ thực hiện 3-4 lần theo quy luật của cô và của trẻ tự tạo hỏi trẻ quy luật trẻ vừa xếp * Kết thúc: Cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định ở góc học toán ______________________________________________ Thứ Năm, ngày 17 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc thơ "Tâm sự của cái mũi" I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ, đọc thuộc bài thơ "Tâm sự của cái mũi". - Trẻ thể hiện được giọng điệu nhẹ nhàng, tình cảm của bài thơ, thông qua bài thơ trẻ biết giữ gìn cái mũi thật sạch. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đọc thuộc thơ của trẻ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ - Trẻ biết tác dụng của cái mũi và các bộ phận khác trên cơ thể, biết bảo vệ, vệ sinh mũi và các bộ phận luôn sạch sẽ để cơ luôn khỏe mạnh. II. Chuẩn bị - Máy tính, loa, ti vi - Giáo án điện tử minh họa bài thơ “Tâm sự của cái mũi”. - Nhạc bài hát “Cái mũi”. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3-5 phút) - Cô cho trẻ hát bài hát "Cái mũi" - Cả lớp hát - Chúng mình vừa hát bài hát nói về cái gì? - Cái mũi - Ngoài cái mũi ra trên khuân mặt còn có bộ phận - Trên khuôn mặt nào nữa? - Mũi xinh giúp chúng mình điều gì? - Trẻ kể => Cô giáo dục: Mũi không Chỉ giúp chúng mình - Thở, ngửi ngửi, thở mà mũi còn làm cho khuôn mặt của chúng mình thêm xinh đấy) - Trẻ lắng nghe => Cô còn biết có một nhà thơ đã sáng tác các bài
  11. thơ rất là hay nói về cái mũi đấy chúng mình cùng lắng nghe cô đọc nhé. 2. Phát triển bài (22-23 phút) 2.1. Cô đọc diễn cảm - Cô giới thiệu tên bài thơ “Tâm sự của cái mũi", - Vâng ạ của tác giả Phạm Hổ. - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ. - Trẻ lắng nghe - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với hình ảnh minh họa - Trẻ lắng nghe + Giảng giải nội dung: Bài thơ nói về chiếc mũi xinh, rất có ích đối với con người, như dùng để - Trẻ lắng nghe ngửi hương thơm của lúa, hương thơm của hoa, ngoài ra mũi dùng để thở nữa đấy, vì vậy các bạn phải luôn giữ gìn chiếc mũi thật là sạch sẽ nhé. - Trẻ lắng nghe *Giảng trích dẫn: "Tôi là chiếc mũi xinh Giúp bạn biết bao điều Ngửi hương thơm của lúa Hương ngạt ngào của hoa" - Trẻ lắng nghe => đoạn 1 của bài thơ nói về Cái mũi là một bộ phận trên cơ thể, cái mũi rất xinh và cũng rất có ích cho cơ thể "Như vậy đã hết đâu Giúp bạn thở nữa đấy Chúng ta cùng giữ sạch - Trẻ lắng nghe Để chiếc mũi thêm xinh" => Đoạn 2 nói về tác dụng của chiếc mũi xinh Ngoài ngửi hương thơm ra, mũi còn có tác dụng để thở nữa, vì vậy chúng ta phải giữ cho cái mũi luôn sạch sẽ và không được dùng vật sắc nhọn chọc vào mũi nhé 2.2. Đàm thoại - Cô vừa đọc bài thơ gì? Của các giả nào? - Trẻ trả lời - Trong bài thơ nói đến cái gì? - Trẻ trả lời - Chiếc mũi giúp chúng mình ngửi hương thơm của - Hương thơm của lúa ..... những gì? - Giúp bé thở, "Giúp bạn - Ngoài ra mũi còn giúp chúng mình làm gì nữa? thở nữa đấy" - Mũi giúp chúng mình rất nhiều điều vậy để cái mũi thêm xinh, sạch sẽ thì chúng mình phải làm gì? - Phải vệ sinh sạch sẽ .... => Cô chốt lại: Mũi là 1 bộ phận rất quan trong trên cơ thể, mũi giúp chúng ta thở, giú chúng ta ngửi được rất nhiều mùi, ngoài mũi ratrên cơ thể còn có nhiều bộ phận khác nữa, mỗi bộ phận đều - Lắng nghe có những tác dụng riêng rất quan trọng. vì vậy
  12. hàng ngày các con phải vệ sinh các bộ phận và cơ thể luôn sạch sẽ, vệ sinh đúng cách để cơ thể luôn khỏe mạnh các con nhớ chưa nào? 2.3. Dạy trẻ đọc thuộc thơ - Cô dạy trẻ đọc từng câu trong bài thơ cho đến khi - Trẻ đọc thuộc bài thơ - Cô cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức: + Tổ đọc thơ - 3 tổ + Nhóm đọc thơ - 3 nhóm + Cá nhân đọc thơ - 2-3 trẻ - Cô quan sát và chú ý sửa sai cho trẻ - Cả lớp đọc thơ - Cả lớp đọc thơ 3. Kết thúc (2-3 phút) - Cô cho trẻ chơi trò chơi Trán cằm tai - Trẻ lắng nghe Cô nói cách chơi luật chơi và tổ chức cho trẻ chơi -Trẻ chơi trò chơi B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Đọc thơ “Tâm sự của cái mũi” 1. Mục đích yên cầu - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả và đọc thuộc thơ bài thơ "Tâm sự của cái mũi". - Rèn kỹ năng đọc thuộc thơ, rõ lời - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể, đoàn kết với bạn bè 2. Chuẩn bị - Máy tính, loa - Tranh minh họa nội dung bài thơ. - Tâm lý trẻ vui vẻ thoải mái 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên bài thơ: “Tâm sự của cái mũi”; Tác giả: Phạm Hổ - Cô đọc 2 lần. => Bài thơ nói về chiếc mũi xinh, rất có ích đối với con người, như dùng để ngửi hương thơm của lúa, hương thơm của hoa, ngoài ra mũi dùng để thở nữa đấy, vì vậy các bạn phải luôn giữ gìn chiếc mũi thật là sạch sẽ nhé. - Cô vừa đọc bài thơ gì? Của các giả nào? - Trong bài thơ nói đến cái gì? - Chiếc mũi giúp chúng mình ngửi hương gì? - Ngoài ra mũi còn giúp chúng mình làm gì nữa? - Mũi giúp chúng mình rất nhiều điều vậy để cái mũi thêm xinh, sạch sẽ thì chúng mình phải làm gì? * Dạy trẻ đọc thơ: Cả lớp đọc cùng cô - Cô cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức (tổ, nhóm trẻ đọc, cá nhân) - Cô động viên khuyến khích trẻ đọc. * Kết thúc: - Cho trẻ hát “Cái mũi” và chuyển hoạt động.
  13. Thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: Xác định phía trước - sau, trên - dưới; phía phải - trái của đồ vật so với bản thân và so với bạn khác I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết xác định được vị trí trên - dưới, trước- sau, phía phải - trái của bản thân, của đồ vật so với bản thân và so với bạn khác. 2. Kỹ năng - Rèn cho trẻ kỹ năng định hướng trong không gian, kỹ năng xác định được các phía của bản thân. Kỹ năng nhận biết, phân biệt xác định phía phải - trái, phía trên - dưới, phía trước - sau đồ vật so với bản thân và so với bạn khác. Phát triển khả năng tư duy phán đoán của trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ có ý thức trong giờ học, nghiêm túc thực hiện theo yêu cầu của cô. II. Chuẩn bị - Búp bê, gấu, bóng bay, ghế của búp bê - Nhạc bài thơ “Tay thò tay thụt” - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3-5 phút) - Cô cùng trẻ đọc bài thơ: “Tay thò tay thụt” - Trẻ hát - Vậy đôi bàn tay của các con làm được những - Trẻ trò chuyện cùng cô việc gì? => Cô khái quát lại và giáo dục trẻ đôi bàn tay của - Trẻ nghe chúng mình làm được rất nhiều việc vì vậy mà chúng mình phải biết giữ gìn cho đôi tay của chúng mình luôn sạch sẽ. 2. Phát triển bài (23-25 phút) 2.1. Ôn luyện tay phải - tay trái, phía trên -phía dưới, phía trước - phía sau của bản thân. * Trò chơi 1: Làm theo hiệu lệnh + Cách chơi: - Cô nói “Tay phải”, trẻ nói “Tay cầm thìa”, “Cầm bút”, “Cầm bàn chải đánh răng”. - Trẻ lắng nghe - Cô nói “Tay trái” trẻ nói “Tay cầm bát”, “giữ vở” ‘cầm cốc” Và ngược lại cô nói “Tay trái” trẻ nói - Trẻ lắng nghe “Cầm bát” + Tổ chức cho trẻ chơi
  14. * Trò chơi 2: Dấu tay - Trẻ chơi trò chơi + Cách chơi: - Cô nói "Dấu tay" phía nào thì các con dấu tay phía đó. Rồi cô cho trẻ dấu tay về các phía. VD: Dấu tay phía sau - Trẻ lắng nghe Dấu tay phía trước Dấu tay phía trên Dấu tay phía dưới + Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi trò chơi (Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi) 2.2. Xác định vị trí phía phải - phía trái, phía trên - dưới, phía trước - sau của đồ vật so với bản thân và so với bạn khác bạn khác. - Cô giới thiệu hôm nay sinh nhật bạn búp bê, cả lớp xem có ai đến dự: - Các cháu xem có những ai đến tham dự sinh nhật bạn búp bê nào? - Bạn Gấu đang ngồi ở phía nào của bạn Búp bê? - Trẻ kể (Cho trẻ đọc: Phía trước) - Bạn Thỏ thì ngồi ở phía nào của bạn Búp - Trẻ trả lời bê?(Cho trẻ đọc: Phía sau) - Bạn Sóc ở phía nào của bạn Búp bê? (Cho trẻ - Trẻ trả lời đọc: Phía trái) - Trẻ trả lời - Bạn Nhím ở phía nào của bạn Búp bê? (Cho trẻ đọc: Phía phải) - Trẻ trả lời - Bạn Búp bê thì ngồi trên cái gì nhỉ? Cái ghế ở phía nào của Búp bê? (Cho trẻ đọc: Phía dưới) - Thế phía trên bạn Búp bê có gì? (Cho trẻ đọc: - Trẻ trả lời Phía trên) - Trẻ trả lời - Cô mời từng nhóm trẻ lên chúc mừng sinh nhật bạn búp bê: Mời trẻ lần lượt đứng về các phía của búp bê theo yêu cầu của cô (phía trước, phía sau, - Trẻ thực hiện phía phải, phía trái), cô hỏi trẻ: + Chúng ta có đứng được ở phía dưới và phía trên bạn búp bê không? Vì sao?(Chú ý hỏi cá nhân trẻ). 2.3. Trò chơi luyện tập - Trẻ trả lời * Trò chơi 1: Tổ nào nhanh nhất + Cách chơi: Cho trẻ đặt đồ dùng ở các phía của búp bê theo yêu cầu của cô. - Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 - lần. * Trò chơi 2: Nhảy theo cô nói - Trẻ chơi - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu các chơi. + Cách chơi: Cho trẻ nhảy theo nhạc khi cô nói bước chân sang phiá phải thì trẻ bước chân sang - Trẻ lắng nghe phía phải của cô, khi cô nói bước chân sang phía
  15. trái thì trẻ bước chân sang phía trái của cô, Khi cô giáo nói bước chân về phía trước thì trẻ bước lên phía trước, khi cô nói nhảy sang phía phải thì trẻ nhảy sang phía phải của cô, khi cô nói nhảy sang phía trái thì trẻ nhảy sang phía trái của cô.... - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ chơi 3. Kết thúc (2-3 phút) - Cô nhận xét tiết học động viên khen ngợi trẻ và - Trẻ lắng nghe cho trẻ chuyển hoạt động B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ - Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn các bài hát trong chủ đề, thuộc lời, hát đúng giai điệu các bài hát trong chủ đề. - Rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn biểu diễn văn nghệ. - Giáo dục trẻ đi học, đi chơi phải đoàn kết 2. Chuẩn bị - Sân khấu - Nhạc các bài hát trong chủ đề. - Hoa múa, mũ múa - Micro, Các dụng cụ âm nhạc. - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái 3. Tổ chức hoạt động 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề Bản thân - Bài hát “Mời bạn ăn” nhạc và lời Trần Ngọc, cả lớp biểu diễn. - Bài hát “Cả tuần đều ngoan”; Nhạc và lời Phạm Tuyên tổ 3 biểu diễn. - Bài hát “Múa cho mẹ xem”; Nhạc và lời Phạm Tuyên do các bạn Thanh Trúc, Thanh Nhàn, Yến Nhi biểu diễn. - Bài hát "Đố bạn biết tên tôi", Nhạc và lời Hoàng Long do các bé lớp Mẫu giáo 4 tuổi biểu diễn. - Bài hát "Bàn tay mẹ", Nhạc và lời Bùi Đình Thảo do cô giáo biểu diễn 3.2. Nhận xét, nêu gương cuối tuần - Chuẩn bị: Phiếu bé ngoan - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ - Phát phiếu bé ngoan