Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 5 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 5 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_5_nam_hoc_2024_2025_hoang_thi_ng.doc
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 5 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện
- GIÁO ÁN TUẦN 5 Thời gian thực hiện: Từ ngày 07/10/2023 đến ngày 11/10/2024 Chủ đề lớn: Bản thân Chủ đề nhỏ: Tôi là ai ( Dự án Steam: Làm chuông gió (EDP) Giáo viên thực hiện: Hoàng Thị Nguyện - Vũ Thanh Huyền Thứ Hai, ngày 07 tháng 10 năm 2024 A. Thể dục sáng Hô hấp: Thổi nơ; Tay vai 3: Đưa 2 tay ra phía trước, gập khủy tay; Bụng 2: Quay người sang 2 bên; Chân 2: Đứng 1 chân nâng cao gập gối. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tập các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp: Hô hấp, tay 3, bụng 2, chân 2 cùng cô theo lời bài hát “Bé khỏe, bé ngoan”. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng vận động, kỹ năng quan sát, phát triển cơ toàn thân, rèn luyện sự chú ý tích cực cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ có ý thức tập luyện thể dục hàng ngày cho cơ thể khỏe mạnh và phát triển cân đối. II. Chuẩn bị - Sân rập bằng phẳng, sạch sẽ - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng, quần áo, giầy thể dục - Nhạc và lời bài hát: “Bé khỏe, bé ngoan”. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3 - 4 phút) - Cô cho trẻ xếp hàng thực hiện khởi động theo nhạc thể dục đi thành vòng tròn và thực hiện các kiểu đi: Đi - Trẻ thực hiện thường - đi bằng gót chân - đi thường - đi bằng mũi bàn chân - đi thường - chạy chậm - chạy nhanh. - Về đội hình hàng ngang và dãn hàng cách đều. - Chuyển đội hình 2. Trọng động (10 - 11 phút) - Động tác hô hấp: Thổi nơ + Tư thế chuẩn bị: Đứng chân rộng bằng vai, tay thả xuôi. - Tập 4 lần x 4 nhịp + Thực hiện: 1 tay câm nơ đư lên trước miệng và thổi mạnh để nơ bay lên Cô động viên trẻ thổi mạnh để nơ bay cao - Tay vai 3: Đưa 2 tay ra phía trước, gập khủy tay; + TTCB: Đứng thẳng 2 chân rộng bằng vai
- + Nhịp 1: 2 tay đưa ra phía trước lòng bàn tay ngửa - Tập 4 lần x 4 nhịp + Nhịp 2: gập khủy tay; + Nhịp 3: 2 tay đưa ra phía trước lòng bàn tay ngửa + Nhịp 4: Hạ 2 tay xuống, tay xuôi theo người. - Bụng 2: Quay người sang bên + TTCB: Đứng thẳng, tay chống hông. + Nhịp 1: Quay người sang phải - Tập 4 lần x 4 nhịp + Nhịp 2: Trở lại tư thế ban đầu + Nhịp 3: Quay người sang trái + Nhịp 4: Trở lại tư thế ban đầu - Chân 2: Đứng, một chân nâng cao - gập gối + TTCB: Đứng Đứng thẳng, 2 tay chống hông + Nhịp 1: Chân phải nâng cao, đầu gối gập vuông góc + Nhịp 2: Hạ chân phải xuống, đứng thẳng - Tập 4 lần x 4 nhịp + Nhịp 3: Chân trái nâng cao, đầu gối gập vuông góc + Nhịp 4: Hạ chân trái xuống, đứng thẳng (Cô động viên, khuyến khích trẻ tập cùng cô) 3. Hồi tĩnh (1 - 2 phút) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng một vòng vào lớp - Trẻ thực hiện B. Hoạt động học PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG SỐNG Tên đề tài: Dạy trẻ tự mặc, cởi áo có cúc I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tự mặc, tự cởi áo có cúc. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và phát triển sự khéo léo cho trẻ tự mặc, tự cởi áo. 3.Thái độ - Giáo dục trẻ biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, không được nghịch khóa khuy áo, cúc áo. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - Máy tính, ti vi, loa, video bé tự mặc, cởi áo có cúc - Áo có cúc để cô hướng dẫn trẻ - Bức tranh để chơi trò chơi. 2. Đồ dùng của trẻ: - Áo có cúc đủ để trẻ thực hành III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1 Giới thiệu bài (2 - 5 phút)
- - Cả lớp hát bài “Trường chúng cháu là trường - Trẻ hát mầm non”. + Trò chuyện: - Các con vừa hát bài gì? - Bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”. - Bài hát nói về điều gì? - Trẻ trả lời - Vậy khi tới trường chúng mình phải ăn mặc thế nào? - Trẻ trả lời - Hôm nay cô thấy lớp chúng mình bạn nào cũng ăn mặc rất là đẹp và gọn gàng đấy. => Để chúng mình trở nên xinh đẹp và gọn gàng hơn thì hôm nay, cô mời các con đến với bài - Trẻ chú ý lắng nghe học “tự mặc, cởi áo có cúc” nhé! 2. Phát triển bài (20 - 22 phút) 2.1. Xem video “Bé tự mặc, cởi áo có cúc” - Trước khi bước vào bài học thì mời các con hãy hướng lên màn hình xem bạn nhỏ trong đoạn - Trẻ xem video video đang làm gì nhé! - Cô mở video bạn nhỏ đang mặc áo, cài cúc áo và cởi cúc cho trẻ xem. - Bạn nhỏ vừa rồi đang làm gì đấy các con? - Trẻ trả lời - Các con thấy bạn nhỏ mặc áo và cài cúc áo như thế nào? Có giỏi không? - Trẻ trả lời - Bây giờ các con hãy chú ý nhìn xem cô hướng dẫn cách mặc và cài cúc áo nhé! - Vâng ạ 2.2. Cô hướng dẫn trẻ thực hiện - Cô mặc áo vào, cầm lấy 2 vạt áo sao cho bằng nhau, tiếp đến tìm cúc ở vị trí cao nhất, tìm lỗ - Trẻ lắng nghe và quan sát khuyết cao nhất, các con cầm cúc bằng ngón tay phải, dùng ngón tay trái cầm lỗ khuyết và nhẹ nhàng đẩy cúc qua lỗ khuyết. - Các con cài cúc từ trên xuống dưới, cài xong nhớ chỉnh sửa áo cho cúc và khuy thẳng hàng, - Trẻ quan sát không bỏ sót cúc nào cả. Sau đó cô hướng dẫn trẻ cách cởi cúc áo. 2.3 Trẻ thực hiện * Trò chơi 1: Xem ai khéo tay - Trẻ tự lấy áo và cùng cài cúc áo. - Cô quan sát trẻ thực hành để phân loại trẻ biết - Trẻ thực hiện cài cúc áo và trẻ chưa biết cách cài cúc áo. - Cô hướng dẫn những trẻ chưa biết cách cài cúc áo: Khi chúng ta mặc áo vào nhớ chỉnh sữa lại cổ áo cho ngay ngắn, cầm hai vạt áo cho bằng nhau. Tiếp đó, ta tìm cúc áo và khuy áo ở vị trí cao - Trẻ thực hiện nhất. Nhớ phải cầm nút áo bằng tay phải, dùng
- ngón tay trái cầm lỗ khuy và nhẹ nhàng đẩy cúc áo qua lỗ khuy. - Cô cho nhóm trẻ chưa biết thực hiện lại. * Trò chơi 2: Thi mặc áo đẹp - Cô gợi ý cho tất cả trẻ cùng mặc áo vào người và cùng cài cúc áo xem bạn nào mặc áo đẹp. - Trong lúc trẻ thực hành, Cô quan sát và hướng dẫn tiếp cho trẻ còn chậm, chưa làm được. Cô - Trẻ thực hiện cũng có thể gợi ý cho những trẻ biết làm cùng giúp bạn và chỉ bạn cách cài cúc áo. - Giao nhiệm vụ: Thử cởi cúc áo ra xem nào? - Trẻ thực hiện - Cô quan sát và giúp trẻ chưa làm được bằng cách cô làm - trẻ làm theo. - Trẻ làm theo cô - Cô khen trẻ và yêu cầu trẻ giúp cô thu áo vào - Trẻ thu rổ. => Giáo trẻ biết giữ gìn vệ sinh quần áo và cất - Trẻ chú ý lắng nghe vào đúng nơi quy định. * Trò chơi 3: Gạch chân đúng các hình ảnh bạn mặc, cởi áo đúng. - Cô hướng dẫn cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội thi gạch chân đúng các hình ảnh về đồ dùng đồ - Trẻ lắng nghe chơi được xếp đúng và gọn gàng.Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào gạch được nhiều hình đúng thì đội đó chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi . - Trẻ chơi (Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi) - Kiểm tra kết quả. 3. Kết thúc (2 - 3 phút) - Cô cho trẻ đọc thơ "Cô dạy". - Trẻ đọc thơ C. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận biết các số trong phạm vi 3. biết đếm theo số lượng. Liên hệ đến các bộ phận trên cơ thể trẻ. - Trẻ làm quen với kỹ năng chuột trên máy, kỹ năng tô mầu, ghép hình. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo vệ cơ thể sạch sẽ. Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, chơi đoàn kết. 2. Chuẩn bị - Máy cài đĩa - Ghế đủ cho số lượng trẻ 3. Tổ chức hoạt động * Cô giới thiệu tên trò chơi “Máy đếm số” và các góc chơi của trẻ.
- - Hướng dẫn trẻ cách chơi trên máy và chơi ở các góc chơi * Quá trình trẻ thực hiện: - Bao quát trẻ kịp thời hướng dẫn trẻ vào cuộc chơi. + Trên máy: tô mầu các bộ phận cơ thể và nối số tương úng, đọc số. - Tạo hình cơ thể, xem tranh về các bộ phận trên cơ thể. - Trẻ chơi sáng tạo theo ý thích. - Bao quat trẻ kịp thời động viên khuyến khích trẻ chơi. Hướng dẫn,gợi mở và giúp đỡ trẻ chơi. - Luân phiên đổi nhóm cho trẻ chơi trên máy. - Cô nhận xét sản phẩm và quá trình chơi của trẻ. Khuyến khích trẻ nhận xét sản phẩm của bạn.. - Cho trẻ hát bài “Đôi bàn tay”. _________________________________________ Thứ Ba, ngày 08 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG STEAM THIẾT KẾ KỸ THUẬT ( QUY TRÌNH EDP) Tên hoạt động: Làm chuông gió I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ kể tên được một số loại chuông gió, trẻ biết cấu tạo và đặc điểm của chuông gió. Trẻ biết chuông gió cần làm từ những nguyên vật liệu để làm khung chuông và dây xâu và các kiểu chuông gió. (S) - Trẻ biết sử dụng băng dính, biết buộc dây ( T- Công nghệ) - Trẻ nắm được quy trình tạo ra chiếc chuông gió treo trên cao. Trẻ biết sử dụng các công cụ, đồ dùng để tạo ra được chiếc chuông gió (E- Kỹ thuật) - Trẻ biết vẽ biết thiết kế chiếc chuông gió, trang trí chiếc chuông gió đẹp, thẩm mỹ (A-Nghệ thuật) - Trẻ biết tính toán kích thước chiều dài của dây chuông, nguyên vật liệu sử dụng, hình dạng, đếm, sắp xếp cân đối, tương ứng... M- Toán học); 2. Kĩ năng - Trẻ biết quan sát, tìm tòi, khám phá, đặt câu hỏi liên quan đến chiếc chuông gió. (S) - Có kỹ năng lựa chọn nguyên vật liệu, dụng cụ để thiết kế chuông gió.(T) - Có kỹ sử dụng được nguyên vật liệu, dụng cụ để thiết kế chuông gió (E); - Tạo được chiếc chuông gió từ các nguyên vật liệu và kĩ thuật cắt, xâu, dán, vẽ trang trí...(A) - Có kỹ năng xác định được hình dạng, kích thước, số lượng các chi tiết của chuông gió. (M) - Rèn kỹ năng chia sẻ nói trước đám đông sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ.
- - Phát triển tư duy, trí tưởng tượng và sự khéo léo linh hoạt của đôi bàn tay và ngón tay. 3. Thái độ - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động, thiết kế ra được sản phẩm. - Trẻ biết chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình tạo ra. 1. Đồ dùng của cô: - Địa điểm: Tại phòng học lớp 4 tuổi A1 - Máy tính; Video về chuông gió. - Nhạc chuông gió và nhạc bài hát “ Chuông gió leng keng”. - Âm thanh, đạo cụ, mô hình nhà để đóng kịch,treo chuông gió - Chuông gió, dây, băng dính, kéo, nguyên liệu thanh tre, vỏ sò, ngao, ống tre, lon, hạt vòng,vỏ chai, cúc áo, nắp chai dây dù, dây đay, khung chuông 2. Đồ dùng của trẻ: - 04 chuông gió thật và các hình ảnh chuông gió. - Phấn, thước đo. - Một số đồ dùng: Quạt giấy, quạt nan, quạt mini cầm tay - Các hộp đựng các loại nguyên vật liệu được để trên giá: thanh tre, vỏ sò, ngao, ống tre, lon, hạt vòng ... dây đay, dây dù, khung chuông - Kéo, băng dính, một số đồ dùng để trang trí chuông gió, bút màu - 04 giá để bản thiết kế và treo chuông. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Hỏi để xác định vẫn đề (3-5 phút) - Bắn tin, bắn tin - Tin gì, tìn gì? - Hôm nay lớp mình rất ngoan, Cô Nguyện sẽ kể cho các con nghe 1 câu chuyện được mang tên: “Âm thanh kì diệu”. - Trẻ lắng nghe - Khôi là một cậu bé rất ngoan luôn biết nghe lời ông bà bố mẹ và cô giáo. Hôm nay là sinh nhật của Khôi, Khôi nhận được rất nhiều quà từ người thân nhưng món quà mà Khôi thích nhất chính là chiếc chuông gió mà bố mẹ đã tự tay làm để tặng Khôi. Cậu thích - Trẻ lắng nghe cô kể thú ngắm nhìn chiếc chuông gió và quyết định sẽ treo chiếc chuông gió ở trước cửa phòng để có thể nhìn ngắm nó mỗi ngày. Đêm hôm đó Khôi nằm mãi mà không ngủ được có tiếng gió lùa khe khẽ qua cửa sổ. chợt có tiếng leng keng, leng keng. Khôi thắc mắc mãi không biết đó là tiếng gì, phát ra từ đâu, cậu ngồi dậy bật điện và mở toang cứa sổ tiếng gió thổi mạnh hơn, tiếng kêu càng rõ ràng hơn. Cô đố chúng mình biết đó là tiếng kêu gì??? - Trong câu chuyện bạn bi đã nghe thấy tiếng gì? - Trẻ trả lời
- - Tại sao chuông gió lại phát ra âm thanh? (Vì các - Tiếng chuông gió chuông va vào nhau) - Trẻ trả lời - Con đã nhìn thấy chuông gió ở đâu chưa? - Con biết gì về chuông gió? - Trẻ trả lời - Chuông gió có cấu tạo như thế nào? - Trẻ trả lời - Con hãy chia sẻ với cô và các bạn. - Trẻ trả lời - Khôi rất yêu quý chiếc chuông gió của mình, bỗng một - Trẻ trả lời ngày chiếc chuông gió của Khôi bị hỏng. Khôi rất buồn. Theo các con chúng ta có thể làm gì để giúp bạn Khôi đỡ - Làm chuông gió giúp buồn? bạn ạ => Qua tổng hợp ý kiến của các con, chúng mình sẽ làm những chiếc chuông gió để tặng cho bạn Khôi các con có đồng ý không ? - Có ạ 2. Hoạt động 2: Tưởng tượng (3 phút) - Con muốn thiết kế chuông bằng nguyên liệu gì ? - Có ạ - Con sẽ làm chuông gió như thế nào? - Trẻ trả lời - Dây chuông làm từ những nguyên liệu gì? (Nắp chai, vỏ ngao, tre ) - Trẻ trả lời - Sau khi làm dây chuông chúng ta làm gì tiếp theo? - Trẻ trả lời - Lựa chọn khung chuông từ nguyên liệu gì? - Trẻ trả lời - Con dùng những dụng cụ gì để thiết kế ? (Dây, - Băng dính, dây dù băng dính ) => Cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều nguyên liệu khác nhau và trước khi làm chuông gió chúng ta sẽ - Trẻ nghe xem một số hình ảnh về chiếc chuông gió - Để biết chuông gió có hình dạng như thế nào mời các bạn hướng lên màn hình (Cô cho trẻ xem vi deo) - Trẻ quan sát 3. Hoạt động 3: Lên kế hoạch thiết kế ( 3-5 phút) - Để chế tạo được chuông gió chúng mình cần có một bản thiết kế. Các con hãy vẽ bản thiết kế theo ý thích - Trẻ lắng nghe của mình nhé. - Cô xin mời các bạn sẽ về bàn của mình để cùng nhau vẽ bản thiết kế chuông gió nào - Cho trẻ về bàn thực hiện - Trẻ về bàn để vẽ bản + Cô gợi ý cho trẻ thêm về các họa tiết, chi tiết trang thiết kế trí cho chuông gió. - Các bạn trong nhóm cùng chia sẻ về bản thiết kế - Trẻ cùng trao đổi, chia của mình. sẻ về bản thiết kế - Cho trẻ thống nhất lựa chọn bản thiết kế để chế tạo - Trẻ thống nhất lựa chọn bảng thiết kế - Cho trẻ cất đồ dùng ( bút màu...) - Cất đồ dùng. 4. Hoạt động 4: Chế tạo và thử nghiệm (12 phút) - Các con đã hoàn thiện bản vẽ rồi. Để chế tạo chuông gió các con cần đồ dùng và nguyên liệu gì? - Trẻ trả lời - Xin mời các con hãy tìm đúng nguyên liệu cần thiết - Vâng ạ
- và về nhóm để chế tạo chuông gió nhé. - Cô cho trẻ thực hiện - Cô quan sát và hỗ trợ trẻ trong quá trình thực hiện - Trẻ thực hiện khi trẻ gặp khó khăn. + Ai là nhóm trưởng? + Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các bạn như - Trẻ trả lời thế nào? + Con đang làm gì? Làm như thế nào? - Trẻ trả lời + Tiếp theo con sẽ làm gì? + Con gặp khó khăn gì không? Con đã làm gì để khắc phục? + Con nhờ ai giúp mình? Con thấy kết quả thế nào? - Trẻ trả lời - Sau khi hoàn thiện, cho trẻ kiểm chứng mang chuông gió treo lên xem chuông có cân bằng, chắc - Trẻ thử nghiệm chắn và có kêu được không? 5. Hoạt động 5: Trình bày và hoàn thiện sản phẩm ( 5- 7 phút) - Cho trẻ chia sẻ và đánh giá sản phẩm với bạn trong nhóm và trước cả lớp. Hỏi trẻ về chuông gió đã làm: - Trẻ trả lời. - Con hãy nêu quy trình làm ra chuông gió? - Trẻ trả lời - Chuông gió con làm đã giống bản thiết kế chưa? - Rồi ạ - Chuông gió của con có kêu leng keng không? - Có ạ * Nếu chuông gió của trẻ chưa kêu được gợi ý cho trẻ tìm ra nguyên nhân: - Trẻ lắng nghe - Chuông gió của con có kêu leng keng được không? Vì sao? - Trẻ trả lời + Tại sao chuông gió của con không kêu được? - Trẻ trả lời + Nếu buổi sau các con được thay đổi thiết kế thì các con làm như thế nào để chuông gió của con cân bằng hơn, đẹp hơn, chắc chắn hơn? - Trẻ lắng nghe - Cô thấy các bạn hôm nay rất giỏi đã làm được những chuông gió rất chắc chắn và đẹp rồi bây giờ chúng mình hãy cùng mang chuông gió tặng bạn - Vâng ạ Khôi (đóng hộp tặng quà) B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Thực hành tự mặc, cởi áo có cúc 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tự mặc, cởi áo có cúc - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và phát triển sự khéo léo cho trẻ.
- - Giáo dục trẻ biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, không được nghịch khóa khuy áo, cúc áo. 2. Chuẩn bị - Đủ áo để trẻ thực hành - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái 3. Tổ chức hoạt động - Cô tổ chức cho trẻ chơi “Thi mặc áo đẹp”: Cô gợi ý cho tất cả trẻ cùng mặc áo vào người và cùng cài cúc áo xem bạn nào mặc áo đẹp. - Trong lúc trẻ thực hành, Cô quan sát và hướng dẫn tiếp cho trẻ còn chậm, chưa làm được. Cô cũng có thể gợi ý cho những trẻ biết làm cùng giúp bạn và chỉ bạn cách cài cúc áo. - Giao nhiệm vụ: Thử cởi cúc áo ra xem nào? - Cô quan sát và giúp trẻ chưa làm được bằng cách cô làm - trẻ làm theo. * Kết thúc: - Cho trẻ hát "Vui đến trường" - Chuyển hoạt động. ____________________________________________________ Thứ Tư, ngày 09 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: Ghép đôi I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết cách tìm được các đối tượng có mối liên quan để ghép thành cặp, đôi như: đôi dép, đôi tất, đôi găng tay Biết ghép hai đối tượng giống nhau thành một đôi. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng khéo léo của đôi tay và chân qua các hoạt động của bài học. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tự vệ sinh cá nhân, biết tự phục vụ bản thân. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - Máy tính, loa, nhạc 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ một đôi găng tay, một đôi tất. - Lô tô để trẻ chơi trò chơi III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
- 1. Giới thiệu bài (3 - 5 phút) - Cô cùng trẻ chơi trò chơi: Trán, cằm, tai - Trẻ chơi trò chơi - Cô và trẻ cùng hát: "Trán cằm tai, trán cằm tai, chán tai tai cằm tai, chán tai tai cằm tai". - Lắng nghe - Cô và trẻ hát tới đâu thì chỉ vào cơ thể mình cho đúng lời (trán cằm tai) tốc độ từ chậm đến nhanh. - Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi cùng cô - Cho trẻ kể tên các bộ phận trên cơ thể - Trẻ kể - Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ các bộ - Lắng nghe phận trên cơ thể luôn sạch sẽ. 2. Phát triển bài (20 - 23 phút) 2.1. Ghép đôi - Các con vừa được kể tên các bộ phận trên cơ thể của mình. - Nhờ vào đâu mà các con thấy được cô giáo và các bạn? - Đôi mắt - Thế mắt con đâu? Con có mấy con mắt? - Trẻ chỉ vào mắt, 2 mắt => Hai con mắt thì gọi là một đôi đấy các con ạ - Trẻ chú ý lắng nghe - Cho trẻ đọc bài thơ “Đôi mắt” - Cả lớp đọc - Cô giáo dục trẻ phải bảo vệ đôi mắt. - Lắng nghe - Cô khen trẻ hôm nay học rất ngoan - Trẻ vỗ tay - Nhờ đâu mà các con vỗ tay được? - Nhờ 2 bàn tay => Nhờ vào hai bàn tay mà chúng mình vỗ tay được. Hai bàn tay gọi là đôi tay đấy các con (Trẻ - Cả lớp đọc đọc: "Đôi tay") - Chân đâu? Chân đâu? - Chân đây, chân đây. - Các con thử đến bên cô bằng một chân nào? Các con có thấy khó khăn ko? - Cả lớp thực hiện => Đúng rồi, muốn đi lại thuận lợi thì phải đi bằng hai chân. Hai cái chân như thế này người ta gọi là đôi chân (Trẻ đọc: “Đôi chân”) - Trẻ đọc => Để bảo vệ đôi chân và đôi tất luôn sạch sẽ thì các con phải thường xuyên mang dép ở trong - Lắng nghe phòng. 2.2. Trò chơi + Trò chơi 1: Đội nào nhanh nhất - Cô giới thiệu tên trò chơi - Nêu cách chơi - Cách chơi: Cô chia lớp làm ba đội, trên bảng của mỗi đội cô đã cài sẵn 1 đồ dùng hoặc lô tô một số bộ phận trên cơ thể, lần lượt từng bạn của mỗi đội lên chọn đồ dùng trong rổ mang lên và gắn thành - Chú ý lắng nghe một đôi vào bảng của mình. VD: Đôi tất, đôi tay, đôi chân, đôi dép... - Luật chơi: Đi theo đường dích dắc tìm những đồ
- dùng, bộ phận cơ thể chưa đủ 1 đôi, ghép lại thành một đôi giống nhau về màu sắc, kích thước. - Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần và kiểm tra kết - Trẻ chơi trò chơi quả. + Trò chơi 2: Ai khéo nhất - Cô giới thiệu tên trò chơi - Nêu cách chơi - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn một rổ - Lắng nghe đồ dùng đựng tất chân, tất tay. Nhiệm vụ của các bạn là sẽ tìm đúng đôi tất giống nhau để đeo đúng vào tay, chân của mình + Luật chơi: Sau thời gian 2 phút bạn nào tìm đúng và đeo được vào chân, tay của mình thì bạn đó sẽ chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi 1 lần - Chơi trò chơi (Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi) 3. Kết thức (1-2 phút) - Cô nhận xét giờ học và tuyên dương khen ngợi - Trẻ nghe trẻ. - Cho trẻ đi lấy đôi dép của mình và nhẹ nhàng - Trẻ thực hiện đeo ra sân chơi. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Trò chơi: Nhảy vào ô số (EM 37) 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ tên trò chơi, biết chơi trò chơi cùng cô. - Rèn kỹ năng vận động, phát triển ngôn ngữ cho trẻ - Trẻ thích chơi trò chơi 2. Chuẩn bị - Phấn - Tâm lý trẻ vui vẻ thoải mái 3. Tổ chức hoạt động - Cô trò chuyện gây hứng thú cho trẻ - Cô giới thiệu tên trò chơi “ Nhảy vào ô số” - Cô phổ biến cách chơi: Bây gi chúng ta s chơi trò chơi “nhy vào ô s”. Mi bn khi đn lưt chơi s bt tin v phía trưc vào các ô hình có vit ch s. Đ vưt qua chúng, khi bưc qua tng con s trong ô, các cháu s đc to s đó, không bưc lên vch ngăn cách gia các ô. - Cô thc hin mu bng cách quan sát và bt lên ô đu tiên và nói s. VD: Ô có ch s 1 đc “mt” sau đó tìm và nhy vào ô tip theo cho đn ht hàng zic zc...
- - Đ tt c các tr đu đưc tham gia. Khen ngi nhng tr đã làm đưc và đng viên đ nhng tr chưa làm đưc th li. - Qua nhiu ln, đm bo xáo trn đ thay đi v trí các ch s (VD: 5, 4, 6) đ đm bo tr không đc s theo trí nh. - Thc hin 2 - 3 ln, nhng ln sau có th tăng đ khó bng cách cho các nhóm thi đua xem nhóm nào đã ht các bn tìm và nhy đúng vào ô s trưc. - Động viên, khuyến khích trẻ chơi * Kết thúc: - Cho trẻ chuyển hoạt động _____________________________________________ Thứ Năm, ngày 10 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: KHÁM PHÁ XÃ HỘI Tên đề tài: Tìm hiểu về tên, tuổi, giới tính, sở thích của bản thân I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ giới thiệu được tên, tuổi, giới tính, sở thích của bản thân. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng nhận biết, phát triển ngôn ngữ cho trẻ và khả năng ghi nhớ ghi nhớ có chủ định của trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ có ý thức trong giờ học. Trẻ biết giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ II. Chuẩn bị - Hình ảnh bạn nam, nữ và các hình ảnh về sở thích như: Đá bóng, đánh cầu, xem phim...để trẻ chơi trò chơi - Giáo án điện tử III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3-5 phút) - Cô tổ chức mở nhạc cho trẻ nghe hát bài “Bạn - Trẻ nghe có biết tên tôi” và hỏi trẻ: - Các cháu vừa nghe bài hát gì? - Bài hát “Bạn có biết tên
- tôi” - Bài hát nói lên điều gì? - Bài hát nói về tên - Cô khái quát lại và giáo dục trẻ - Trẻ nghe 2. Phát triển bài (20 - 23 phút) 2.1. Quan sát và đàm thoại + Cô cho trẻ quan sát tranh bạn trai chơi đá - Trẻ quan sát bóng, bạn gái chơi với búp bê. + Đàm thoại về tranh - Đây là bạn trai hay bạn gái? - Trẻ trả lời - Bạn ấy thích chơi gì? - Trẻ trả lời => Cô giới thiệu: Đây là bạn Đại, năm nay bạn - Trẻ lắng nghe 4 tuổi. Bạn Đại là bạn trai, bạn ấy thích chơi đá bóng. Còn đây là bạn Hân, năm nay bạn 4 tuổi, - Trẻ lắng nghe bạn Hân là bạn gái, bạn ấy thích chơi búp bê và chơi bán hàng. - Các bạn ạ! Lớp mình năm nay có rất nhiều bạn mới đấy và bây giờ cô cùng các bé tự giới thiệu - Trẻ lắng nghe cho các bạn biết về mình nhé. - Trước tiên cô tự giới thiệu về họ tên, tuổi, giới tính, sở thích của cô cho trẻ nghe. - Trẻ lắng nghe - Sau đó, cô cho lần lượt các trẻ giới thiệu đầy đủ họ tên, giới tính, sở thích của mình cho các - Trẻ giới thiệu bạn trong lớp làm quen. - Những trẻ còn nhút nhát cô gợi ý để trẻ giới thiệu: - Con tên gì? - Trẻ trả lời - Con là nam hay nữ? - Trẻ trả lời - Con bao nhiêu tuổi? - Trẻ trả lời - Con học lớp nào? - Trẻ trả lời - Các con đã làm quen với nhau rồi, giờ các con hãy nói cho cô và các bạn biết sở thích của mình - Trẻ trả lời nào? - Cô mời một số trẻ đứng dậy hỏi về sở thích của trẻ: - Con thích chơi trò chơi gì? - Trẻ trả lời - Thích ăn món ăn gì? Thích học gì nhất? - Trẻ trả lời => Giáo dục trẻ biết yêu thương đoàn kết, biết giúp đỡ các bạn khi gặp khó khăn. 2.2. Đàm thoại sau quan sát - Hôm nay cô và chúng mình tìm hiểu về những - Về tên tuổi, giới tính, sở điều gì? thích của bản thân - Ngoài sở thích của minh các bạn còn biết tên, - Trẻ trả lời tuổi, giới tính, sở thích của ai nữa? => Cô khái quát lại, mở rộng cho trẻ biết 2.3. Trò chơi
- + Trò chơi 1: Làm theo hiệu lệnh - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cách chơi: Cô nói bạn trai đâu thì tất cả các - Trẻ nghe bạn trai đứng dậy và ngược lại các bạn gái. - Luật chơi: Bạn nào thực hiện sai thì nhảy lò cò - Tổ chức cho trẻ chơi 3 - 4 lần - Trẻ chơi (Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi) - Cô bao quát lớp + Trò chơi 2: Tìm bạn thân - Cách chơi: Cho trẻ vừa đi vừa hát một bài. Khi - Trẻ nghe có hiệu lệnh “Tìm bạn”, trẻ sẽ tìm bạn có cùng tuổi, hoặc cùng sở thích theo yêu cầu của cô - Bạn nào không tìm được bạn thì nhảy lò cò - Tổ chức cho trẻ chơi 1 - 2 lần - Trẻ chơi 3. Kết thúc (2-3 phút) - Cô nhận xét giờ học động viên tuyên dương khen ngợi trẻ. - Trẻ nghe - Cho trẻ đọc bài thơ “Cô dạy” ra sân chơi. - Trẻ đọc thơ và ra chơi B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Truyện: Gấu con bị sâu răng 1. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết tên truyện, hiểu nội dung, các nhân vật trong câu chuyện. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát âm cho trẻ. - Giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh răng miệng để cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị - Tranh truyện “Gấu con bị đau răng” - Nhạc “Chúc mừng sinh nhật” III. Tổ chức hoạt động * Gây hứng thú cho trẻ ( cho trẻ hát bài vui đến trường) - Trò truyện cùng trẻ về bài hát - Giáo dục trẻ vệ sinh rửa mặt, đánh răng sạch sẽ. * Cô kể truyện - Cô kể lần 1 cho trẻ nghe - Lần 2: Kết hợp tranh - Câu chuyện kể về bạn Gấu con vì lười đánh răng nên đã bị đau răng và nhờ nghe lời bác sĩ mà gấu con đã hết bị đau răng và lại còn có một hàm răng chắc khỏe. * Đàm thoại
- - Cô vừa kể câu truyện gì? Của tác giả nào? - Trong câu truyện có những nhân vật nào? - Gấu con bị làm sao? ( Trẻ trả lời) - Bác sĩ dặn gấu con như thế nào? ( trẻ trả lời) - Vì sao gấu con bị đau răng ? * Trẻ kể truyện - Lớp kể truyện 2 lần - Tổ, nhóm kể truyện * Kết thúc: Cho trẻ vận động bài vui đến trường _____________________________________________ Thứ Sáu, ngày 11 tháng 10 năm 2024 A. Hot đng hc PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Tập đặt tên cho chuyện “Gấu con bị sâu răng” (Kể chuyện sáng tạo) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết đặt tên truyện, hiểu nội dung và nhớ trình tự diễn biến câu chuyện. Trẻ nhớ được các nhân vật trong chuyện. 2. Kỹ năng - Rèn luyện khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát âm chính xác, trả lời câu hỏi theo nội dung chuyện. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh răng miệng để cơ thể khỏe mạnh, răng miệng có ảnh hưởng lớn đến sứa khỏe, nét đẹp của gương mặt, không nên ăn quá nhiều bánh kẹo, biết đánh răng ngày 2 (sáng và tối) II. Chuẩn bị - Tranh truyện “Gấu con bị đau răng” - Nhạc “Chúc mừng sinh nhật” III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3 - 5 phút) - Cô trò chuyện cùng trẻ - Trẻ trò chuyện cùng cô - Mỗi buổi sáng ngủ dậy chúng mình thường làm gì? - Tại sao chúng mình lại phải đánh răng? - Trẻ trả lời - Con thường đánh răng vào lúc nào? - Trẻ trả lời - Nếu không đánh răng điều gì sẽ xảy ra? - Bị sâu răng => Cô khái quát lại và giáo dục trẻ đánh răng
- thường xuyên 2 lần/ ngày - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài (20 - 22 phút) 2.1. Cô kể chuyện - Chỉ vì lười đánh răng mà một bạn trong câu chuyện cô sắp kể cho chúng mình nghe sau đây - Trẻ lắng nghe cũng bị đau răng đấy. - Cô kể chuyện cho trẻ nghe 2 lần + Lần 1: Kể diễn cảm kết hợp cử chỉ, điệu bộ. - Trẻ lắng nghe + Lần 2: Kết hợp tranh - Trẻ chú ý - Nội dung: Câu chuyện kể về bạn Gấu con vì lười đánh răng nên đã bị đau răng và nhờ nghe - Trẻ nghe lời bác sĩ mà gấu con đã hết bị đau răng và lại còn có một hàm răng chắc khỏe, sáng bóng nữa. - Cô vừa kể câu truyện gì ? - Trẻ trả lời - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Trẻ trả lời - Gấu con bị làm sao? - Bị đau răng - Ai đưa gấu con đi khám răng? - Gấu mẹ ạ - Bác sĩ dặn gấu con như thế nào? - Trẻ trả lời - Vì sao gấu con bị đau răng ? - Trẻ trả lời - Giáo dục trẻ qua câu chuyện hãy chăm chỉ giữ gìn vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ, nhớ đánh răng ngày 2 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ và - Trẻ lắng nghe buổi sáng sau khi ngủ dậy nhé, Các con cũng không nên ăn quá nhiều bánh kẹo mà hãy ăn nhiều thịt, cá, trứng, sữa,và rau quả tươi để có một cơ thể khỏe mạnh và hàm răng chắc khỏe, trắng bóng giống như bạn Gấu con trong câu chuyện này nhé. - Cô cho trẻ hát và vận động bài hát "Bé tập - Trẻ vận động đánh răng". 2.2. Trẻ tập đặt tên cho câu chuyện - Các con vừa được nghe cô kể chuyện rất là hay và tìm hiểu rất kỹ về câu chuyện, nhưng câu chuyện vẫn chưa có tên ... Vậy các con cùng cô - Trẻ thực hiện giáo đặt cho câu chuyện một cái tên thật là hay và ý nghĩa nhé. - Cô cho 3 tổ cùng thảo luận. - Tổ thảo luận - Cô mời đại diện 3 tổ đặt tên cho chuyện - Tổ đặt tên truyện - Cô giáo ghi tên các câu chuyện trẻ vừa đặt tên - Cô giáo nhận xét về từng tên chuyện trẻ đặt - Cô chốt lại đặt tên chuyện là “Gấu con bị sâu - Trẻ chú ý nghe răng”. 3. Kết thúc (2-3 phút) - Cô nhận xét giờ học và động viên khen ngợi. - Cô cho trẻ đọc thơ "Cô dạy" và đi ra sân. - Trẻ đọc
- B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ - Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn các bài hát trong chủ đề, thuộc lời, hát đúng giai điệu các bài hát trong chủ đề. - Rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn biểu diễn văn nghệ. - Giáo dục trẻ đi học, đi chơi phải đoàn kết 2. Chuẩn bị - Sân khấu - Nhạc các bài hát trong chủ đề. - Hoa múa, mũ múa, micro - Các dụng cụ âm nhạc. 3. Tổ chức hoạt động 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề Bản thân - Bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” nhạc và lời Phạm Tuyên, cả lớp biểu diễn. - Bài hát “Cả tuần đều ngoan”; Nhạc và lời Phạm Tuyên tổ 1 biểu diễn. - Bài hát “Múa cho mẹ xem”; Nhạc và lời Phạm Tuyên do bạn Hà Châu, Quang Khải, Minh Thư biểu diễn. - Bài hát "Đố bạn biết tên tôi", Nhạc và lời Hoàng Long do các bé lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi biểu diễn. - Bài hát "Cái mũi", Lời việt Lê Đức - Thu Hiền do cô giáo biểu diễn 3.2. Nhận xét, nêu gương cuối tuần - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ - Phát phiếu bé ngoan _______________________________________________

