Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 5 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hoan

doc 15 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 5 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hoan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_5_nam_hoc_2024_2025_do_thi_hoan.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 5 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Thị Hoan

  1. GIÁO ÁN TUẦN 5 ( Thời gian: Từ ngày 7 tháng 10 năm 2024 đến ngày 11 tháng 10 năm 2024 ) CHỦ ĐỀ LỚN: BẢN THÂN CHỦ ĐỀ NHỎ: Bé tìm hiểu về bản thân Giáo viên thực hiện buổi sáng: Đỗ Thị Hoan - Nguyễn Thị Trang HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC BUỔI SÁNG HH 2: Thổi nơ; Tay vai 2: Tay đưa ra trước sang ngang; Bụng 2: Đứng quay người sang hai bên; Chân 2: Bật đưa chân sang ngang => Tập theo bài hát: Bé khỏe bé ngoan. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tập đúng các động tác thể dục cùng cô theo lời bài hát " Bé khỏe bé ngoan" 2. Kĩ năng: - Kỹ năng vận động toàn thân cho trẻ. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục buổi sáng rèn luyện thân thể bảo vệ sức khỏe. II. Chuẩn bị: - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ - Trang phục cô và trẻ gọn gàng; Quần áo, giầy thể dục - Nhạc và lời bài hát "Bé khỏe bé ngoan" III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động: (3 -4 phút) - Cô cho trẻ xếp thành vòng tròn đi ra sân và thực Trẻ thực hiện các kiểu đi hiện các kiểu đi khác nhau (đi thường, đi nhanh xen khác nhau kẽ các tư thế đi kiễng gót chân, đi bằng các ngón chân, đi khụy gối, đi bằng má ngoài bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm) Trẻ chuyển đội hình 2 - Cô cho chuyển đội hình hai hàng ngang hàng ngang 2. Trọng động: (10 -11 phút) Lắng nghe - Giới thiệu bài tập thể dục: Tập thể dục buổi sáng
  2. động tác hô hấp cho trẻ làm động tác thổi nơ bay và tập các động tác tay, chân, bụng, bật theo lời bài hát "Bé khoẻ bé ngoan " Cả lớp thực hiện tập cùng - Cô tập đứng vị trí trên thềm cao tập cho trẻ tập cô theo lời bài hát theo. - Động tác hô hấp 2: Thổi nơ - Động tác tay vai 2: Đưa tay ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng 1: Đứng cúi người về trước. - Động chân 1: Bật đưa chân sang ngang. ( Cô chú ý quan sát, sữa sai cho trẻ) 3. Hồi tĩnh: (1-2 phút) Trẻ đi nhẹ nhang 1-2 - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng theo đội hình vòng. vòng tròn. ************************************** Thứ hai, ngày 7 tháng 10 năm 2024 PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT ( Thể dục) VĐCB: Đi nối gót bàn chân tiến lùi ( CS10). TCVĐ: Tung và bắt bóng. I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: Trẻ biết tên vận động, biết đi nối gót bàn chân tiến lùi theo đúng yêu, biết chơi trò chơi: Tung và bắt bóng. 2. Kỹ năng: Phát triển tố chất vận động, kỹ năng đi nối bàn chân tiến lùi, sự khéo léo và dẻo dai cho trẻ. 3. Thái độ:: Trẻ yêu quý các bộ phận trên cơ thể, chăm tập thể dục. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: Sân tập bằng phẳng, quần áo gọn gàng, một đoạn đường. - Đồ dùng của trẻ: Quần áo gọn gàng, tâm thế thoải mái. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động ( 7 phút) Cô cho trẻ làm đoàn tàu kết hợp các kiểu đi: Trẻ làm đoàn tàu kết hợp với đi Đi thường => đi bằng gót chân => đi thường, đi kiễng gót, đi bằng thường => đi bằng mũi chân => đi thường mũi chân => đi bằng má chân => đi thường => đi khụy gối => đi thường => chạy chậm = >
  3. chạy nhanh => chạy châm => về đội hình hai hàng dọc. Cô cho trẻ điểm danh và tách hàng. 2. Trọng động ( 25 phút) * BTPTC: Cô cho trẻ đứng thành 3 hàng dãn đều và tập các động tác theo cô: Tay 2: Tay đưa ra trước, lên cao. Bụng 2: Đứng quay người sang hai bên. Trẻ tập 2 x 8 nhịp ( Riêng động Chân 3: Đưa chân ra các phía. tác chân 3 x 8 nhịp) Bật 5: Bật về các phía. Tất cả các động tác 2 x 8 nhịp, riêng động tác chân 3 x 8 nhịp. * VĐCB: Đi nối bàn chân tiến lùi. Cô giới thiệu tên bài tập Cô tập mẫu lần 1: Thực hiện từ đầu đến cuối Trẻ chú ý lắng nghe. không phân tích. Cô tập mẫu lần 2: Kết hợp phân tích vận Trẻ chú ý xem cô tập. động. Tư thế chuẩn bị: Cô bước đến gần vạch chuẩn, hai tay chống vào hông để giữ thăng băng, đứng chân trước chân sau,. Cô chú ý nghe cô hướng dẫn. Khi có hiệu lệnh bắt đầu thì cô bắt đầu bước từng bước sao cho hai bàn chân luôn luôn thẳng nhau theo hàng dọc, đi làm sao cho mũi bàn chân sau sát gót bàn chân trước và cứ đi lần lượt như vậy cho đến hết đoạn đường thì chúng ta lại bắt đầu đi lùi cũng bước từng bước sao cho mũi bàn chân sau cũng sát mũi bàn chân trước và hai bàn chân luôn luôn thẳng nhau theo hàng dọc. Khi đi hết đoạn đường thì đi về đứng vào cuối hàng cho bạn tiếp theo lên thực hiện. Cô cho 2 trẻ khá lên tập mẫu. 2 trẻ khá lên tập. * Trẻ thực hiện: Cô cho trẻ ở hai hàng lần lượt lên tập. Cả lớp tập. Cho trẻ tập lần 2 với hình thức thi đua. Trẻ tích cực thi đua. c. TCVĐ: Tung và bắt bóng. Cô giới thiệu tên trò chơi. + Luật chơi: Đội nào tung và bắt bóng chính xác nhất đội đó thắng. + Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội. Sau Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn cách đó thành viên của hai đội lần lượt sử dụng chơi và luật chơi. bóng để ném lên cao và bắt bóng sao cho bóng không rơi xuống đất.
  4. Cô tiến hành cho trẻ chơi. Trẻ chơi hào hứng Cô nhận xét sau khi chơi. 3. Hồi tĩnh: ( 2 phút): Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng một, hai vòng Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân. quanh sân. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Học tiếng anh: ************************************** Thứ 3, ngày 8 tháng 10 năm 2024 PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ( MTXQ) Khám phá đôi bàn tay ( 5E). I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết và nêu được cấu tạo, tên gọi các bộ phận của bàn tay (gồm: mu bàn tay, lòng bàn tay, ngón tay, móng tay). (S) - Trẻ nêu được được tác dụng của một số bộ phận của bàn tay thông qua hoạt động khám phá. (S) - Trẻ đếm số lượng các bộ phận của bàn tay và viết chấm tròn tương ứng (M) 2. Kỹ năng: - Kỹ năng quan sát, nhận xét, thảo luận, lắng nghe và trao đổi ý kiến tìm kiếm thu thập thông tin. (S) - Đếm, so sánh, đánh giá, lựa chọn, phán đoán...(M) 3. Thái độ: - Trẻ tích cực, hứng thú, tập trung, vui vẻ tham gia vào các hoạt động. - Trẻ biêt chủ động hối hợp với bạn để thực hiện hoạt động. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ bàn tay. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - 2 quyển sách có hình ảnh trẻ sử dụng bàn tay để: gội đầu, trồng cây, xúc ăn, quét nhà, bê hộp quà... - Bảng tổng hợp kết quả khám phá về các bộ phận, số lượng của các bộ phận. - 6 chiếc hộp kỳ diệu đựng (chai nước ấm- lạnh; quả cà chua - quả thông; miếng gỗ- bông)
  5. - Bảng sơ đồ tư duy. - Máy tính, ti vi. 2. Đồ dùng của trẻ: - 2 quyển sách có hình ảnh trẻ sử dụng bàn tay để: gội đầu, trồng cây, xúc ăn, quét nhà, bê hộp quà, tập vẽ, chải tóc... - Bảng tổng hợp kết quả khám phá về các bộ phận, số lượng của các bộ phận. - 6 chiếc hộp kỳ diệu đựng: chai nước ấm- lạnh; quả cà chua - quả thông; khối gỗ - bông. III. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1. Thu hút: - Cô và trẻ cùng chơi trò chơi: Tay đẹp - Trẻ chơi trò chơi - Các con vừa cùng cô chơi trò chơi rất vui rồi - Trẻ trả lời đúng không? - Hôm nay, cô mang đến cho các con 2 quyển sách các con sẽ về nhóm của mình và cùng khám phá xem bên trong những quyển sách có gì nhé! 2. Hoạt động 2: Khám phá: - Cô chia trẻ về 2 nhóm để khám phá. - Trẻ về nhóm - Cô đặt các câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích trẻ chia sẻ, khám phá, tìm kiếm và ghi chép lại kết quả. + Con nhìn thấy hình ảnh gì bên trong quyển sách? - Trẻ khám phá, thảo luận về các hình ảnh bên trong quyển sách. + Bạn nhỏ đang làm gì đây? - Trẻ trả lời + Theo các con bạn nhỏ đã dùng bộ phận gì để - Trẻ trả lời làm những công việc đó? - Cô giới thiệu với trẻ về sơ đồ tư duy. - Hỏi trẻ nhìn thấy những gì bên trong quyển - Trẻ lên và lựa chọn hình sách, cho trẻ lên gắn những hình ảnh tương ứng ảnh gắn lên bảng kết quả với câu trả lời của mình lên phần “Bé thấy” trên sơ đồ tư duy. - Cô gợi mở, khích lệ trẻ nói cho cô biết các con - Trẻ chia sẻ những điều muốn điều biết gì qua những hình ảnh mà các con mình muốn biết cùng cô và vừa nhìn thấy. các bạn.
  6. + Cô giúp trẻ ghi chép lại các câu hỏi lên phần “bé muốn biết” trên sơ đồ tư duy. + Để biết được có đúng bàn tay giúp bạn nhỏ làm những công việc đó không. Thì ngày hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau khám phá về bàn tay của chúng mình nhé! - Trẻ quan sát và điền vào - Cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn một bảng tổng hợp bảng kết quả của mình kết quả. Bên trong bảng tổng hợp đã có những hình ảnh các bộ phận của bàn tay. Nhiệm vụ của các con là sẽ tự tìm hiểu về bàn tay của mình. Sau đó các con sẽ viết kết quả số lượng của các bộ phận bằng hình ảnh chấm tròn tương ứng với mỗi bộ phận. - Cô cho trẻ về nhóm và tự khám phá về bàn tay của mình.Trong quá trình trẻ thưc hiện cô bao quát, giúp đỡ, đưa ra các câu hỏi gợi mở cho trẻ. 3. Hoạt động 3: Giải thích: - Sau khi trẻ tìm hiểu và khám phá xong cô và trẻ cùng tổng hợp kết quả. * Lòng bàn tay: - Trẻ trả lời và kiểm tra kết quả cùng cô + Bàn tay có bộ phận gì đây? + Lòng bàn tay của chúng ta như thế nào? + Lòng bàn tay có tác dụng gì? - Trẻ trả lời và kiểm tra kết => A đúng rồi lòng bàn tay của chúng ta là khu quả cùng cô. vực to rộng nhất trên đôi tay, giúp chúng ta để - Trẻ trả lời được đồ vật trên tay . * Các ngón tay: + Đây là bộ phận gì? + Một bàn tay có mấy ngón tay? -Trẻ thực hiện theo yêu cầu + Chúng mình cùng đếm với cô nào? của cô. + Vậy cô sẽ viết mấy chấm tròn nhỉ? + Các con có biết ngón tay dùng để làm gì không? ( cầm, nắm, giữ, ) + Chúng mình cùng thử cử động các ngón tay - Trẻ trả lời và kiểm tra kết nào? quả cùng cô. + Chúng mình cùng cầm bút lên nào? Các con
  7. đang cầm, giữ bút bằng bộ phận gì đây? - Trẻ trả lời. + Các ngón tay giúp chúng ta cầm và giữ được các vật đấy. * Móng tay: + Các con ơi! Trên mỗi ngón tay thì có gì đây? + Chúng mình cùng đếm xem có mấy móng tay trên một bàn tay nào? + Vậy cô sẽ viết mấy chấm tròn? + Theo các con móng tay con tác dụng gì? + Móng tay có tác dụng bảo vệ các ngón tay, gội đầu - Trẻ lắng nghe * Đốt ngón tay: + Chúng mình có biết trên các ngón tay còn có gì không? + Chúng mình cùng đếm xem trên các ngón tay thì có mấy đốt ngón tay? + Chúng mình thấy ngón nào trên đôi tay của - Trẻ khám phá các hộp chúng mình đặc biệt hơn các ngón tay khác nào? quà. => À đúng rồi đó là ngón cái thì có khác là ngón đó to hơn, trên ngón tay cái chỉ có hai đốt ngón tay. Còn các ngón khác đều có ba đốt ngón tay. - Trẻ gắn kết quả vừa tìm - Các con vừa cùng cô tìm hiểu và khám phá về hiểu lên bảng kết quả. cấu tạo của bàn tay. Một bàn tay có: Lòng bàn tay, các ngón tay, các đốt ngón tay, móng tay - Trẻ chia sẻ cảm nhận cuả đúng không nào. Nhờ có các bộ phận này mà khi mình với cô và các bạn phối hợp với nhau giúp bàn tay của chúng mình có thể cầm, nắm và làm được rất nhiều việc. 4. Hoạt động 4: Áp dụng cụ thể: - Trẻ trả lời - Bây giờ các con sẽ cùng cô tiếp tục tìm hiểu về những điều thú vị nhé! Cô đã chuẩn bị cho các - Trẻ chú ý lắng nghe con rất nhiều các hộp quà. Nhiệm vụ của chúng mình là sẽ dùng bàn tay của chúng mình để cảm nhận xem bên trong hộp quà có gì nhé. - Cô cho trẻ lấy hộp quà, trẻ khám phá, thảo luận và chia sẻ cùng nhau. - Cô tổng kết kết quả mà trẻ vừa khám phá - Trẻ trả lời. - Cô và các con vừa dùng bộ phận gì để khám phá những thứ bên trong hộp quà nhỉ?
  8. - Đúng rồi nhờ có bàn tay mà các con đã cảm nhận được đúng không. - Các con đã cảm nhận được gì nào? - Trẻ lắng nghe và trả lời. + Nhờ có bàn tay mà các con có thể cầm, nắm, sờ và cảm nhận được tất cả mọi thứ đúng không nào? 5. Hoạt động 5: Đánh giá: - Trẻ vận động cùng cô - Ngày hôm nay cô và các con đã cùng nhau khám phá về cấu tạo của bàn tay, các con đã hiểu được nhờ có các bộ phận của bàn tay mà bàn tay có thể làm được rất nhiều việc và chúng mình cảm nhận được mọi thứ đúng không. Đặc biệt hôm nay các con đã cùng với cô làm được một sơ đồ tư duy đấy. - Hỏi trẻ cảm nhận về buổi học, trẻ thích hoạt động nào nhất. Buổi sau muốn tìm hiểu thêm về điều gì? + Các con cần làm gì để bảo vệ và giữ gìn bàn tay? - Kết thúc: Cô và trẻ cùng hát và vận động bài hát với đôi bàn tay: “Bản nhạc khởi động”. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Thực hành chải tóc. I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ nhận biết dùng lược để chải tóc và buộc tóc gọn gàng. - Sự khéo léo, biết cách cầm lược để chải tóc gọn gàng và đẹp mắt. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể hàng ngày. II. Chuẩn bị - Video bạn nhỏ buộc tóc, lược, dây buộc tóc. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu buổi thực hành chải tóc - Cô cho trẻ xem hình ảnh bạn Lan đang bắt đầu chải tóc. - Cô đặt câu hỏi đàm thoại cùng trẻ về bạn nhỏ trong video. - Cô thực hành chải tóc và buộc tóc gọn gàng - Cô tiến hành cho trẻ thực hành chải tóc - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ sau giờ học. ***************************************** Thứ 4, ngày 9 tháng 10 năm 2024 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
  9. ( Làm quen chữ cái) Tên đề tài: Làm quen với chữ cái: a, ă, â ( CS91) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: Trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái a, ă, â và tìm được cái chữ cái a, ă, â trong từ. 2. Kỹ năng: Phát triển kỹ năng nhận biết và phát âm a, ă, â. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ chăm chỉ học tập, đoàn kết với bạn bè trong học tập và trong khi chơi. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Thẻ chữ a, ă, â. Tranh bàn tay, đôi mắt, bàn chân có kèm theo từ dưới mỗi hình ảnh. + 3 ngôi nhà có dán sẵn chữ cái a, ă, â. - Đồ dùng của trẻ: + Rổ đựng chữ cái, thẻ chữ cái a, ă, â. III. Tiến hành hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 3 phút): Cho cả lớp hát bài: Cái mũi. Trẻ hát và trò chuyện cùng cô Trò chuyện về các bộ phận trên cơ thể bé. => Cô giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh thân thể hang ngày và chăm tập thể dục. 2. Phát triển bài ( 26 phút) Tổ chức trò chơi : Trời tối, trời sáng. Trẻ nhắm mắt, mở mắt theo y/c Lúc này cô mở tranh và cho trẻ mở mắt. của cô. * Làm quen với chữ a: Đây là tranh vẽ cái gì ? Bàn tay ạ Bàn tay (Cô vừa nói vừa chỉ tranh) Cô cho trẻ đọc từ “ bàn tay” dưới tranh. Trẻ chú ý. Cô cho trẻ lên dùng thẻ chữ rời ghép thành từ Trẻ đọc theo yêu cầu của cô. “ Bàn tay” giống từ bàn tay trong tranh. Trẻ lên chọn thẻ chữ rời ghép Cô cho một trẻ lên xác định chữ cái a có trong đúng từ "Bàn tay" từ “bàn tay”. Trẻ lên tìm đúng chữ a trong Cô gắn chữ a lên bảng. Cô phát âm mẫu => từ. cho cả lớp phát âm theo cô 4 lần. Là một nét cong tròn khép kín Cô hỏi trẻ cấu tạo của chữ a. và một nét móc ngược. Cô nêu cấu tạo của chữ a in thường: Là 1 nét cong tròn khép kín và một nét móc ngược. Lớp chú ý. Cô cho lớp nhắc lại và 2 cá nhân trẻ nhắc lại Cô giới thiệu cho trẻ về chữ a viết thường... Lớp nhắc lại và 2 trẻ nhắc lại Cho trẻ phát âm chữ a. Trẻ đọc từ theo yêu cầu của cô * Làm quen chữ cái ă, â (Cô cho trẻ quan sát đàm thoại và làm quen tượng tự như chữ o.) Trẻ quan sát và đàm thoại cùng
  10. * Cô cho trẻ so sánh chữ a, ă, â. cô. Cô chốt lại và nói cho trẻ biết chúng giống Trẻ trả lời theo ý hiểu của nhau đều được cấu tạo là một nét cong kín và mình. một nét móc ngược. Khác nhau là chữ a không có mũ còn chữ ă có Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. mũ quay lên, â có mũ úp xuống. * TC củng cố: TC1: Tìm nhà Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn Cô hướng dẫn cách chơi: Tìm nhà đúng với nhà chứa chữ cái mình cầm trên tay. Cô hướng dẫn luật chơi: Sai nhà là thua cuộc, Trẻ chơi hào hứng tìm đúng nhà là thắng cuộc. Cô tiến hành cho trẻ chơi Trẻ lắng nghe và tìm chữ o, ô, Cô nhận xét sau khi chơi ơ trong từ để gạch chân TC2: Tìm nhanh, gạch giỏi Tìm chữ a, ă, â trong các từ dưới mỗi hình ảnh để gạch chân. Trẻ chơi. Chia làm hai đội: Lần lượt các thành viên lên Trẻ chú ý lắng nghe cô nhận chơi. xét. NX sau khi chơi 3. Kết thúc ( 2 phút) Cho trẻ về góc tạo hình nặn chữ đã học Trẻ dùng đất nặn các chữ đã học CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Trò chơi: Đi nối gót bàn chân tiến lùi I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên tên vận động và thực hiện được bài vận động cùng cô. - Trẻ khéo léo, dẻo dai, có kỹ năng tốt khi thực hiện bài vận động, sự mạnh dạn và tự tin . - Giáo dục trẻ biết yêu quý và giữ gìn vệ sinh cơ thể, chăm chỉ luyện tập thể dục. II. Chuẩn bị - Mô hình hai đoạn đường để trẻ thực hiện vận động. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu các trò chơi: * Vượt qua thử thách. Cô giới thiệu cách chơi: Cô chuẩn bị cùng cả lớp đi thăm nhà bạn mắt. Khi đi phải vượt qua đoạn đường hẹp, khi đi chúng ta phải đi nối gót bàn chân tiến về phía trước thì vượt được qua thử thách đầu tiên. Tiếp đến chúng ta lại vượt qua đoạn đường thứ hai với cách đi lùi cho đến hết đoạn đường là chúng ta đã vượt qua được thử thách và tới nhà bạn mắt. Cô tiến hành cho trẻ lần lượt lên chơi - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ.
  11. ****************************************** Thứ 5, ngày 10 tháng 10 năm 2024 PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (LQVT) Ôn xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đồ vật so với bản thân. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: Trẻ xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của đồ vật so với bản thân thông qua các trò chơi. 2. Kỹ năng: Phát triển khả năng tư duy, xác định phía trên phía dưới, phía trước phía sau của đồ vật so với bản thân thông qua các trò chơi. 3. Thái độ:: Trẻ biết yêu quý và giữ gìn vệ sinh thân thể hàng ngày. II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô và trẻ : Một số đồ dùng đổ chơi quen thuộc đủ cho cô và trẻ như: Búp bê, mũ, dép III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 2 phút) Cô và trẻ cùng hát bài : Cái mũi. Trẻ hát và trò chuyện cùng cô. Trò chuyện và giáo dục trẻ. 2. Phát triển bài ( 25 phút) * Ôn xác định phía trên, phía dưới, phía Trẻ chú ý. trước, phía sau của đồ vật so với bản thân. + TC1: Ai nhanh tay nhanh mắt. - Luật chơi: Cô yêu cầu trẻ đặt đồ vật về phía nào của bản thân trẻ thì trẻ phải đặt Lớp chú ý lắng nghe chính xác về phía đó. Đặt sai là thua, đặt đúng là thắng. - Cách chơi: Cô tặng cho mỗi bạn một rổ đồ chơi, sau đó cô yêu cầu trẻ hãy đặt đồ chơi về các phía của trẻ. Trẻ phải xác định hướng cô yêu cẩu để đặt đồ chơi. - Cô tiến hành cho trẻ chơi. Trẻ chơi hứng thú. - Cô nhận xét sau giờ chơi + TC1: Tập tầm vông. - Cô nêu luật chơi: Ai làm sai hiệu lệnh là thua phải ra ngoài một lần chơi. Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn - Cách chơi: Cô nói dấu tay trẻ phải dấu tay luật chơi, cách chơi. đi và nhặt một đồ chơi bất kì dấu vào lòng bàn tay, khi cô nói tay đâu tay đâu trẻ đưa
  12. tay ra và đi hát bài tập tầm vông. Khi cô nói hãy đặt đồ vật đó ở phía nào của bản thân thì trẻ phải đưa đồ vật đó về phía cô yêu cầu. - Cô tiến hành cho trẻ chơi. Trẻ chơi hứng thú. - Cô nhận xét sau giờ chơi. + TC3: Hãy nói thật nhanh. - Luật chơi: Nói đúng đồ vật ở phía nào của bản thân là chiến thắng, nói sai là thua. Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn - Cách chơi: Cô cho trẻ đứng tại chỗ, cô nói luật chơi, cách chơi. tên đồ dùng đồ chơi. Trẻ phải nói được đồ chơi đó ở phái nào của bản thân trẻ. - Cô tiến hành cho trẻ chơi. Trẻ chơi hứng thú. - Cô nhận xét sau giờ chơi. 3. Kết thúc ( 2 phút) : Cô nhận xét sau giờ học và cho trẻ chuyển Trẻ chú ý lắng nghe và chuyển hoạt động HĐ theo hướng dẫn của cô. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Đọc thơ: Tâm sự của cái mũi I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và đọc được bài thơ cùng cô. - Trẻ biết đọc thơ, sự mạnh dạn và tự tin . - Giáo dục trẻ biết yêu quý và giữ gìn vệ sinh cơ thể. II. Chuẩn bị - Hình ảnh minh hoạ bài thơ: Tâm sự của cái mũi. III. Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả - Cô đọc bài thơ cho trẻ nghe một lần. - Cô cho trẻ đọc bài thơ cùng cô hai lần. - Cô cho trẻ xung phong lên đọc thơ theo các hình thức: Tổ - Nhóm – Cá nhân. - Cô cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tác giả và đọc lại bài thơ một lần nữa. - Cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ. *************************************** Thứ 6, ngày 11 tháng 10 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TÊN HOẠT ĐỘNG: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm thơ “ Tâm sự của cái mũi” (CS64) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: Trẻ hiểu nội dung bài thơ, đọc diễn được ngữ điệu bài thơ " Tâm sự của cái mũi".
  13. 2. Kỹ năng: Phát triển kỹ năng đọc thơ diễn cảm. Ngôn ngữ mạch lạc, tự tin... 3. Thái độ:: Trẻ biết yêu quý, nghe lời cô giáo và giúp đỡ bạn bè. II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: + Máy chiếu + Máy vi tính + Hình ảnh minh hoạ nội dung bài thơ " Tâm sự của cái mũi". III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 2 phút) Cô và trẻ cùng hát bài : Cái mũi Trẻ hát và trò chuyện cùng cô. Trò chuyện và giáo dục trẻ. 2. Phát triển bài ( 25 phút) *Cô dẫn dắt vào bài thơ và đọc cho trẻ nghe Trẻ chú ý. lần 1 Cô kể lần 2 kết hợp chỉ tranh. Lớp chú ý lắng nghe + Cô giảng nội dung: Bài thơ nói về cái mũi Trẻ chú ý lắng nghe cô giảng giúp chúng ta ngưởi mùi hương của lúa, của bài. hoa và ngoài ra còn giúp chúng ta thở. Chính vì thế chúng ta phải giữ vệ sinh sạch sẽ để chiếc mũi luôn xinh. *Đàm thoại : + Bài thơ chúng cô vừa đọc có tên là Tâm sự của cái mũi ạ. gì? + Bài thơ nói đến bộ phận nào trên cơ Nói đến cái mũi ạ thể chúng ta? + Mũi giúp chúng ta những gì? Giúp chúng ta ngửi và thở ạ. + Chúng ta phải làm gì để chiếc mũi Phải giữ sạch chiếc mũi ạ. luôn xinh? => Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn vệ Trẻ chú ý nghe sinh cơ thể, ăn uống đầy đủ chất và chăm thể dục thể thao. * Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm : Cô hướng dẫn cách đọc và thể hiện ngữ điệu Lớp chú ý nghe cô đọc thơ. khi đọc Cô cho trẻ đọc cùng cô 2 lần. Sau đó cho trẻ Lớp đọc thơ cùng cô đọc thơ: Cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức: Theo tổ: 3 tổ. 3 tổ lên đọc Nhóm: 3 nhóm 3 nhóm lên đọc. Các nhóm đọc nối tiếp 3 nhóm đọc nối tiếp Cá nhân: 4 trẻ 4 trẻ lên đọc (Cô chú ý những trẻ yếu và chưa thể hiện
  14. được diễn cảm) Cho 1 trẻ khá lên đọc diễn cảm một lần nữa. 1 trẻ khá lên đọc 3. Kết thúc ( 2 phút) : Cô nhận xét sau giờ học và cho trẻ chuyển Trẻ chú ý hoạt động Trẻ đi theo hàng ra ngoài. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Biểu diễn văn nghệ. Bài: Cái mũi, tay thơm tay ngoan, ồ sao bé không lắc. 1. Mục đích: Trẻ biểu diễn được các bài hát đã học một cách sôi nổi và hào hứng bằng nhiêu hình thức khác nhau. Rèn kỹ năng biểu diên, sự mạnh dạn, tự tin thể hiện trước bạn bè và cô giáo. Giáo dục trẻ tính tích cực, chú ý trong giờ học, biết hợp tác cùng bạn bè. 2. Chuẩn bị: Nhạc best các bài hát: Cái mũi, tay thơm tay ngoan, ồ sao bé không lắc 3. Tiến hành: - Cô giới thiệu buổi biểu diễn văn nghệ và thành phần tham dự. - Cô tiến hành cho trẻ biểu diễn: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân dưới các hình thức biểu diễn và vận động khác nhau. - Cô nhận xét, động viên, khuyến khích trẻ sau giờ biểu diễn. * Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Phát triển ngôn ngữ, rèn kĩ năng đánh giá, nhận xét. - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn II. Chuẩn bị: - Phiếu bé ngoan III. Tiến hành: - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan.
  15. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ.