Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 4 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền

doc 14 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 4 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_4_nam_hoc_2024_2025_vu_thanh_huy.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 4 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền

  1. GIÁO ÁN TUẦN 4 Thời gian thực hiện: Từ ngày 30/9/2024 đến ngày 04/10/2024 Chủ đề lớn: Trường mầm non - Tết trung thu Chủ đề nhỏ: Các cô, các bác trong trường mầm non Giáo viên thực hiện: Vũ Thanh Huyền - Hoàng Thị Nguyện Thứ Hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG SỐNG Tên đề tài: Bé cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết một số quy định của lớp. Trẻ biết tự làm một số việc tự phục vụ như: Cất đồ dùng cá nhân, gọi đúng tên và sử dụng đúng công dụng của một số đồ dùng đồ chơi trong lớp học. Trẻ biết xếp các đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cô. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng xắp xếp, quan sát, lắng nghe. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ hào hứng tham gia trong giờ học. II. Chuẩn bị - Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng. Có đầy đủ tủ, các giá, cất đồ dùng của trẻ. - Máy tính, giáo án điện tử, các đồ dùng đồ chơi của trẻ. - Nhạc beat các bài hát: Cô và mẹ III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 - 3 phút) - Cô và trẻ cùng trẻ hát bài “Cô và mẹ” - Trẻ hát cùng cô - Chúng mình vừa hát bài hát gì? - Cô và mẹ - Cô cùng trẻ trò chuyện về nội dung bài bát. - Trẻ trò chuyện cùng cô => Cô khái quát lại và giáo dục trẻ chăm ngoan, học giỏi và không khóc nhè. Cô dẫn dắt vào bài. - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài (20 - 23 phút) * Làm quen với các kỹ năng cất đồ dùng - Cô dạy trẻ về một số kĩ năng cất đồ dùng cá nhân của trẻ khi đến lớp. - Buổi sáng khi đến lớp các bạn phải làm gì? - Chào cô giáo, bố mẹ - Sau khi chào tạm biệt bố mẹ, chào cô giáo con sẽ - Cất đồ dùng của mình làm gì? - Ba lô con cất vào đâu ? - Cho vào ngăn tủ của mình
  2. - Giầy dép con cất chỗ nào ? - Trẻ để dép lên giá - Sách, bút, vở các sau khi học xong phải cất gọn gàng lên giá nhé. - Trẻ trả lời => Cô khái quát lại và giáo dục trẻ đến lớp học phải - Trẻ trả lời biết chào cô giáo chào các bạn và cất đồ dùng có nhân của mình vào đúng nơi mà cô giáo đã quy định. - Trẻ lắng nghe * Cô hướng dẫn trẻ về cách đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Cô tổ chức dẫn trẻ đến từng góc chơi có các giá để đồ chơi cho trẻ quan sát các đồ dùng đồ chơi. - Trẻ quan sát - Cô hướng dẫn trẻ cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Trẻ chú ý quan sát - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh thực hiện sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Trẻ quan sát hình ảnh * Cho trẻ thực hành - Cô yêu cầu trẻ thực hiện lại các quy định trên (Về cách cất đồ dùng và sắp xếp đồ dùng đúng nơi - Trẻ thực hành quy định) + Bé cất đồ dùng - Cô giáo thực hiện đóng vai: Cô chính đóng vai cô giáo, cô phụ đóng vai phụ huynh, 1 trẻ 4 tuổi đóng vai học sinh. phụ huynh đưa con đi học đến - Trẻ thực hiện đóng vai lớp cô giáo cho trẻ thực hành cất đồ dùng cá nhân cùng cô - Bây giờ các con hãy đứng lên nhìn xem bạn đã thực hiện cất đồ dùng cá nhân của mình đúng nơi quy định chưa. - Bây giờ cô mời một bạn cùng cô đóng vai cô giáo một số bạn trong lớp đóng vai học sinh. Cô giáo cho trẻ thục hành sắp xếp các đồ dùng đồ chơi lên giá. Các bạn còn lại đi quan sát xem các - Trẻ thực hiện bạn đã sắp xếp đúng quy định chưa. * Trò chơi thi xem đội nào nhanh - Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội, đội bạn trai và đội bạn gái. Cô đã chuẩn bị giá để đồ dùng đồ chơi và các đồ dùng đồ chơi để cho trẻ cất. Nhiệm vụ của 2 đội là hãy lên cất các đồ dùng đồ chơi gọn gàng - Trẻ lắng nghe và đúng quy định. thời gian là một bản nhạc đội nào cất nhanh và đúng quy định là đội thắng cuộc. - Luật chơi: Đội nào thua phải nhảy lò cò 1 vòng quanh lớp. - Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho 2 đội thi đua - Cô nhận xét trẻ chơi. - Trẻ chơi 3. Kết thúc (1 - 2 phút) - Trẻ lắng nghe - Cô nhận xét động viên tuyên dương khen ngợi - Trẻ chuyển hoạt động trẻ. Cho trẻ nhẹ nhàng chuyển hoạt động khác. khác.
  3. C. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Thực hành cất đồ dùng đúng nơi quy định 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết cất các đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định dưới sự hướng dẫn của cô. - Rèn kỹ năng khéo léo, gọn gàng tự cất đồ dùng cá nhân vào đúng nơi quy định. - Giáo dục trẻ gọn gàng, ngăn nắp. 2. Chuẩn bị - Lớp học sạch sẽ, đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, các giá móc, treo, đặt đồ dùng của trẻ. 3. Tổ chức hoạt động - Cô cho trẻ xem một số hình ảnh và cất đồ dùng đúng nơi quy định. - Cô tổ chức cho 2 đội cùng thực hành thi đua nhau xem đội nào cất đồ dùng lên giá đồ chơi đúng nơi quy định. - Cô tổ chức cho 2 đội thực hành cất đồ dùng. - Cô tổ chức cho một số trẻ cá nhân thực hành cô quan sát trẻ. - Cô cho trẻ thực hành minh họa một số kĩ năng cất đồ dùng. - Cô động viên, khuyến khích trẻ thực hiện. - Cô nhận xét và chuyển hoạt động. Thứ Ba, ngày 01 tháng 10 năm 2024 Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học - Hát: Cô và mẹ - Trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung các bài hát. Trẻ biết cảm thụ giai điệu âm nhạc và hưởng ứng cùng cô bài hát "Ngày đầu tiên đi học". "Cô và mẹ". Trẻ chơi tốt trò chơi âm nhạc ai đoán giỏi. 2. Kỹ năng - Phát triển tai nghe âm nhạc. Rèn kỹ năng hát cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu trường, yêu lớp, yêu các bạn và cô giáo. II. Chuẩn bị - Sân khấu âm nhạc. Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái - Nhạc beat các bài hát: "Ngày đầu tiên đi học". "Cô và mẹ". - Video bài hát "Ngày đầu tiên đi học" - Ti vi, máy tính, loa, mũ chóp kín.
  4. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2- 3 phút) - Cho trẻ đọc bài thơ "Cô giáo của em" - Các con vừa đọc xong bài thơ gì? - Cô giáo của em - Trong bài thơ cô giáo dạy các bạn làm điều gì? - Trẻ trả lời - Cô giáo đã dạy các bạn rất nhiều như dạy các bạn xếp hàng cho đẹp, dạy các bạn chữ kể chuyện cho các bạn nghe và cho các bạn chơi rất vui. - Ngoài các cô giáo trong lớp của mình ra các con - Trẻ lắng nghe phải yêu thương tất cả các cô ở trong trường nữa nhé ! 2. Phát triển bài (20-22 phút) 2.1. Nghe hát "Ngày đầu tiên đi học" tác giả Nguyễn Ngọc Thiện - Có ạ - Ngày đầu tiên đi học chúng mình có vui không? - Ngày đầu tiên đến trường có một số bạn còn nhút nhát còn khóc nhè nhưng các bạn được cô giáo và mẹ dỗ dành yêu thương. điều đó được thể hiện trong bài hát:" Ngày đầu tiên đi học" nhạc Nguyễn Ngọc Thiện, lời Viễn Phương các con cùng lắng nghe cô hát nhé. - Trẻ chú ý nghe - Lần 1: Cô hát kết hợp nhạc và cử chỉ điệu bộ - Ngày đầu tiên đi học + Cô vừa hát bài hát gì? - Trẻ trả lời + Nhạc và lời do ai sáng tác? - Lần 2: Cô cho trẻ nghe ca sĩ hát - Trẻ lắng nghe và - Giảng nội dung: Bài hát Ngày đầu tiên đi học nói hưởng ứng cùng về bạn nhỏ còn rất nhút nhát còn khóc nhè nhưng bạn được mẹ và cô giáo dỗ dành yêu thương và cho đến bây giờ khi lớn khôn bạn nhỏ vẫn nhớ về ngày - Trẻ chú ý nghe xưa nhớ về cô giáo luôn yêu thương chăm sóc mình - Lần 3: Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát + Các con vừa nghe giai điệu bài hát gì? + Các con có cảm nhận giai điệu bài hát như thế nào? - Trẻ nghe hưởng ứng - Lần 4: Cô hát kết hợp với đạo cụ + Cô hát kết hợp với đạo cụ gì? - Trẻ lắng nghe - Lần 5: Xem video clip - Trẻ trả lời 2.2. Hát "Cô và mẹ" - Trẻ hưởng ứng cùng - Hôm nay cô thấy các con rất là giỏi và bây giờ cô các con sẽ hát thật hay bài hát "Cô và mẹ" sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên, xin mời các bé chúng mình cùng đứng lên thể hiện bài hát này nào. - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ hát dưới các hình thức khác nhau: + Lớp hát 2 lần
  5. + Tổ hát 3 lần - Lớp hát + Nhóm hát 2 lần - Tổ hát + Cá nhân hát 1 lần - Nhóm hát - Cô quan sát sửa sai, động viên trẻ hát - Cá nhân hát 2.3. Trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi - Cô giới thiệu tên trò chơi: Ai đoán giỏi + Cách chơi: Cô mời 1 trẻ lên đội mũ chóp kín, mời 1 trẻ khác lên hát. Khi bạn hát xong trẻ bỏ mũ chóp kín ra và đoán tên bạn vừa hát và hát bài hát gì. + Luật chơi: Nếu đoán sai nhảy lò cò một vòng - Trẻ lắng nghe (Các bé đã sẵn sàng đến với trò chơi này chưa?) - Cô tổ chức cho trẻ chơi: 3 - 4 lần - Trẻ chơi 3 - 4 lần 3. Kết thúc (1-2 phút) - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng sân và chuyển - Trẻ đi lại nhẹ nhàng và hoạt động. chuyển hoạt động. B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết chơi một số trò chơi về toán có số lượng là 2 trong phần mềm máy tính. - Rèn kỹ năng đếm, tạo nhóm, nhận biết số 2 qua các trò chơi. - Trẻ hứng thú khi tham gia trò chơi. 2. Chuẩn bị . - Máy tính cài đặt phần mềm ngôi một số trò chơi về toán có số lượng 2, hình ảnh các con vật có số lượng trong phạm vi 2 - Bàn, ghế, máy tính đủ cho trẻ hoạt động. 3. Tổ chức hoạt động - Hôm nay cùng cô khám phá các ô cửa với những con số trong phạm vi 2 * Các ô cửa - Trên màn hình máy tính hiện ra một bông hoa màu vàng các cháu nháy chuột phải vào biểu tượng bông hoa đó sẽ hiện ra các ô cửa có các hình: Vuông tròn, tam giác, chữ nhật. Nhiệm vụ của các cháu nháy chuột vào lần lượt vào các hình đó,trong mỗi hình sẽ yêu cầu chúng mình thực hiện mỗi việc khác nhau. + Hình vuông: Hiện ra đồ chơi (2 đồ chơi) đứng không thẳng hàng yêu cầu các cháu nháy chuột vào đồ chơi xếp cho đồ chơi thẳng thành 1 hàng và đếm xem tất cả có bao nhiêu đồ chơi. Khi chúng ta thực hiện song và đúng trên màn hình có tiếng nói đúng rồi. + Hình tròn: Hiện ra 2 hộp bút, nhiệm vụ của chúng mình đếm từ 1 đến 2 và phát âm tất cả có 2 hộp bút. + Hình tam giác: Hiện ra 2 quyển vở, nhiệm vụ của chúng mình đếm và phát âm tất cả có bao nhiêu quyển vở và bên phải màn hình có một hàng dọc chữ số và chúng mình sẽ phải tìm số tương ứng với 2 quyển vở.
  6. + Hình chữ nhật: Hiện ra một bảng màu các cháu dùng chuột nháy vào màu cháu chọn và vẽ cho đủ 2 chấm tròn. - Cô chia trẻ thành 5 nhóm chơi cho trẻ chơi. - Cô quan sát trẻ chơi, giúp đỡ trẻ. - Cô cho trẻ nhận xét các trẻ chơi. - Cô nhận xét trẻ chơi. - Tuyên dương, khen ngợi trẻ. * Kết thúc: - Cho trẻ hát "Cô và mẹ" cùng đi về lớp. Cô chuyển hoạt động khác. _______________________________________ Thứ Tư, ngày 02 tháng 10 năm 2024 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ “cô giáo của em” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ và đọc thơ diễn cảm bài thơ " cô giáo của em ". - Trẻ thể hiện được giọng điệu nhẹ nhàng, tình cảm của bài thơ, kết hợp cử chỉ, điệu bộ khi đọc thơ. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, rõ lời, thể hiện được cử chỉ, điệu bộ, sắc thái theo lời thơ. 3.Thái độ - Giáo dục trẻ biết thương yêu và kính trọng, biết ơn, vâng lời cô giáo.. II. Chuẩn bị - Máy tính, loa, ti vi - Giáo án điện tử minh họa bài thơ “ cô giáo của em” - Nhạc bài hát ”Trường chúng cháu đây là trường mầm non” III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3-5 phút) - Cô và trẻ cùng hát bài “ Trường chúng cháu đây Trẻ hát là trường mầm non” - Trò chuyện về nội dung bài hát - Trẻ trả lời - Các con vừa hát bài hát gì ? - Trong bài hát có nhắc đến điều gì? - Đến trường thì con được học những gì? - Trẻ kể - Đến trường có ai chăm sóc các con, cô giống như ai ? - Đến trường các con được gặp ai nữa ? - Trẻ trả lời - Mỗi ngày đến trường các con thấy như thế nào ? - Vậy các con đang học trường nào ?
  7. - Các con đang học lớp gì ? Ngoài lớp của mình thì còn có rất nhiều lớp nữa đấy. ->Giáo dục trẻ: Chúng mình phải ngoan và học - Trẻ lắng nghe giỏi, nghe lời ông bà bố mẹ nhé ! 2. Phát triển bài (22-23 phút) 2.1. Cô đọc diễn cảm - Các con ạ hàng ngày đến lớp các cô dạy dỗ chúng mình và luôn yêu thương chúng mình để biết ơn - Trẻ lắng nghe tình cảm của cô giáo đối với các em nhỏ, có một nhà thơ đã sáng tác một bài thơ rất hay để tặng cô và cả lớp mình vậy cô đố chúng mình biết đó là bài - Bài thơ Cô giáo của em thơ gì? Của tác giả nào? của tác giả Chu Huy - Cô cho trẻ đọc bài thơ 1 lần - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 1: Kết hợp cử chỉ - Trẻ lắng nghe và quan điệu bộ. hỏi trẻ tên bài thơ? sát - Cô đọc diễn cảm bài thơ lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với hình ảnh trên vi tính + Giảng nội dung: Bài thơ cô giáo của en nói về công việc hàng ngày đến lớp cô giáo dạy chúng mình rất là nhiều điều, dạy chúng mình ngồi ghế, xếp hàng, dạy dùng thước, rồi dạy viết chữ, và còn Trẻ lắng nghe kể chuyện cho chúng mình nghe nữa đấy 2.2. Đàm thoại - Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì? Bài - Bài thơ Cô giáo của em thơ này do nhà thơ nào sáng tác? của tác giả Chu Huy - Trong bài thơ này được nói đến ai ? - Nói về cô giáo vaf các bạn nhỏ - Cô đã dạy bé những điều gì? - Trẻ trả lời Bé yêu cô giáo như yêu ai? - Như mẹ - Bé gọi cô giáo là gì? - Mẹ - Tình cảm của các bạn dành cho cô giáo như thế - Trẻ trả lời nào? * Giáo dục trẻ: Phải biết yêu thương kính trọng và - Trẻ lắng nghe vâng lời cô giáo 2.3 Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm - Cô cho trẻ đọc thơ diễn cảm theo nhiều hình thức: + Cả lớp cùng đọc và kết hợp cử chỉ điệu bộ - Trẻ đọc và kết hợp cử + Tổ đọc thơ diễn cảm chỉ, điệu bộ + Nhóm đọc thơ diễn cảm - 3 tổ + Cá nhân đọc thơ diễn cảm - 2 nhóm - Cô động viên khuyến khích trẻ đọc thơ - 3- 4 trẻ - Cô quan sát và chú ý sửa sai cho trẻ - Trẻ chú ý 2.4. Trò chơi: Thi xem ai nhanh - Vừa rồi cô thấy lớp mình đọc bài thơ rất hay đấy cô thưởng cho chúng mình một trò chơi, đó là trò
  8. chơi “Thi xem ai nhanh”. - Trẻ lắng nghe - Luật chơi: Đội nào nhanh mang nhiều bông hoa về đội đó sẽ thắng cuộc. - Cách chơi: Cô chuẩn bị sẵn 2 rổ đựng những bông hoa, nhiệm vụ của mỗi bạn trong 2 đội bật qua vòng thể dục lên mang 1 bông hoa về bỏ vào rổ của đội mình trong thời hian là 2 lần bài hát tryowngf chúng cháu là Trường Mầm non khi kết thúc bài hát đội nào nhanh mang nhiều bông hoa về là thắng cuộc. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô kiểm tra kết quả của 2 đội chơi. 3. Kết thúc (1-2 phút) - Cô cho trẻ đọc lại bài thơ “Cô giáo của em”. - Trẻ đọc thơ B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Hát Cô và mẹ 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ tên bài hát, tác giả, hiểu nội dung và hát đúng giai điệu bài hát "Cô và mẹ". - Rèn kỹ năng hát đúng giai điệu bài hát - Trẻ yêu thích ca hát 2. Chuẩn bị - Nhạc beat bài hát "Cô và mẹ" - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái 3. Tổ chức hoạt động - Cô trò chuyện với trẻ dẫn dắt vào bài hát - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - Cô hát cho trẻ nghe 1 lần - Bài hát có tên là gì? - Do ai sáng tác? (Phạm Tuyên) - Nội dung: Bài hát “Cô và mẹ” nói về cô giáo là người mẹ thứ hai của chúng mình, cô giáo luôn luôn yêu thương, ân cần chăm sóc các con như người mẹ hiền. Vì vậy, các con phải luôn ngoan ngoãn nghe lời mẹ và cô giáo nhé. + Dạy trẻ hát: - Cô cho cả lớp hát cùng cô 2 - 3 lần. - Cô cho trẻ hát theo nhiều hình thức: + Cả lớp hát + Tổ hát + Nhóm hát + Cá nhân hát. (Cô chú ý sửa sai cho trẻ) * Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương trẻ. Chuyển hoạt động khác
  9. Thứ Năm, ngày 03 tháng 10 năm 2024 Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: Tách nhóm số lượng trong phạm vi 2 bằng các cách khác nhau I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức Trẻ biết tách nhóm có số lượng trong phạm vi 2 thành 2 phần bằng các cách khác nhau và nói được có mấy cách tách. Trẻ biết đặt số tương ứng. 2. Kỹ năng Rèn kỹ tách và gộp nhóm số lượng. 3. Thái độ Giáo dục trẻ ý thức học tập trong giờ. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô - Máy tính, ti vi - Đồ dùng có số lượng 2, thẻ số 1, 2 2. Đồ dùng của trẻ - Đồ dùng có số lượng 1, 2 - Thẻ số 1, 2 III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 - 3 phút) - Cho trẻ hát bài "Trường chúng cháu là trường mầm non". - Trẻ hát - Các con vừa hát bài gì? - Trẻ trả lời - Trong bài hát nói tới những gì? - Trẻ kể - Cô khái quát lại và giáo dục trẻ, dẫn dắt vào bài. - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài (20 - 22 phút) * Phần 1: Ôn số lượng trong phạm vi 2 - Cho trẻ quan sát những nhóm đồ vật có số lượng là 2 trên máy tính - Trẻ quan sát - Có bao nhiêu đồ vật ? - Có 2 cái - Có mấy cái bút ? - Cô phải đặt thẻ số mấy? - Cho trẻ đếm và đặt thẻ số. - Số 2 * Phần 2: Tách nhóm có số lượng trong phạm vi 2 bằng các cách khác nhau - Cô có đồ chơi tặng cho lớp mình, chúng mình cùng xem cô tặng đồ chơi gì và có bao nhiêu cái - Trẻ đếm số bông hoa nhé ? - Cô tách, gộp nhóm hoa ra làm 2 nhóm chúng - Trẻ quan sát mình cùng xem có mấy cách tách nhé. + Cách 1: Nhóm trên 1
  10. Nhóm dưới 1 - Đếm và đặt thẻ số - Trẻ đếm và đặt thẻ số - Gộp lại cho trẻ đếm và đặt thẻ số - Trẻ đếm, đặt thẻ số - Hôm nay cô dạy chúng mình cách tách nhóm có- 3 - Trẻ gộp lại, đặt thẻ 2 đối tượng ra làm 2 nhóm có mấy cách tách? số - Nhóm trên là mấy, nhóm dưới là mấy? - Trẻ trả lời (Có1 cách: Nhóm trên là 1, nhóm dưới là 1) - Cô tổ chức cho trẻ chơi “Nói tên các đồ dùng - Trẻ chơi trong lớp” - Cô cho trẻ lấy đồ dùng và thực hiện tách nhóm. Cho trẻ thực hiện (tương tự như cô) - Trẻ thực hiện - Tách nhóm có số lượng trong phạm vi 2 bằng các cách khác nhau * Phần 3: Luyện tập - Tách nhóm có số lượng trong phạm vi 2 - Luật chơi: Bạn nào không về đúng nhóm 2 hoặc - Trẻ lắng nghe tách theo yêu cầu của cô thì phải nhảy lò cò. - Cách chơi: Trẻ đi thàng vòng tròn, vừa đi vừa hát, khi nghe cô nói về từng nhóm có 2 bạn thì trẻ - Trẻ lắng nghe chạy nhanh về đúng nhóm có 2 bạn. Khi cô nói một bạn đi rửa mặt thì 1 bạn trong nhóm phải nhảy ra ngoài. - Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi 3. Kết thúc (1- 2 phút) - Cô nhận xét giờ học và động viên khen ngợi trẻ. - Trẻ lắng nghe B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Trò chơi Xem ai tinh mắt 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ tên trò chơi, biết cách chơi, luật chơi, biết chơi trò chơi. - Rèn luyện khả năng nhanh nhẹn và chú ý cho trẻ. - Trẻ hào hứng chơi trò chơi. 2. Chuẩn bị - Mỗi trẻ 1 bộ hình: Hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật. - Một số đồ chơi có các hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật như hộp thuốc, sách, vỏ hộp bánh,... 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi. - Cách chơi: Cô chuẩn bị nhiều đồ chơi trong lớp. Đồ dùng đồ chơi, ấy có dạng hình gì? (Mặt đồng hồ hình vuông, miệng cốc hình tròn, quyển sách hình chữ nhật, hộp bánh hình tròn,...). Cô chia trẻ thành 3 đội, lần lượt các đội chơi, cô giơ mỗi tay 1 hình về phía mỗi đội, nếu tay trái cô cầm hình tròn thì đội phía bên tay
  11. trái cô đi tìm đồ chơi có dạng hình tròn, bên tay phải cô cầm hình vuông thì đội phía bên tay phải cô đi tìm đồ chơi có dạng hình vuông. - Luật chơi: Thời gian chơi trong 1 bản nhạc, sau khi kết thúc 2 đội dừng lại, cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả. - Tổ chức cho trẻ chơi. Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi * Kết thúc: - Cho trẻ chuyển hoạt động khác. __________________________________________ Thứ sáu, ngày 04 tháng 10 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: THỂ DỤC Tên đề tài: - Vận động cơ bản: Ném xa bằng 1 tay + Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết ném xa bằng 1 tay đúng kỹ thuật, chơi tốt trò chơi mèo đuổi chuột. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng ném xa bằng 1 tay cho trẻ 3. Thái độ - Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục để luôn có cơ thể khỏe mạnh. II. Chuẩn bị - Sân tập rộng rãi, sạch sẽ, an toàn. Trang phục phù hợp, gọn gàng. - Túi cát, rổ nhựa. Máy tính, loa, nhạc beat bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”. - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3 - 5 phút) - Cô mở nhạc Đoàn tàu nhỏ xíu và cho trẻ đi các kiểu đi: Cho trẻ đi thành vòng tròn, cô đi ngược - Trẻ lắng nghe và thực chiều với trẻ và cho trẻ thực hiện các kiểu đi: đi hiện theo hiệu lệnh của cô thường - đi gót chân- đi thường- đi mũi- đi thường- chạy chậm- chạy nhanh- chạy chậm- đi thường. - Cho trẻ chuyển đội hình tách thành 3 hàng. 2. Trọng động (22 - 25 phút) 2.1. Bài tập phát triển chung - Cô cho trẻ chuyển đội hình thành 3 hàng ngang - Trẻ xếp hàng tập bài tập phát triển chung theo lời bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”
  12. - Tay vai 2: Đưa 2 tay ra phía trước - sau và vỗ vào nhau + TTCB: Đứng thẳng 2 chân rộng bằng vai + Nhịp 1: 2 tay đưa sang ngang cao ngang vai. - Trẻ tập 4 lần x 4 nhịp + Nhịp 2: Đưa 2 tay ra phía trước(hoặc phía sau), vỗ 2 tay vào nhau + Nhịp 3: Đưa 2 tay sang ngang + Nhịp 4: Hạ 2 tay xuống, tay xuôi theo người. - Bụng: 1: Nghiêng người sang bên + TTCB: Đứng 2 chân rộng bằng vai, tay chống vào hông. + Nhịp 1: Nghiêng người sang phải + Nhịp 2: Trở lại tư thế ban đầu - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp + Nhịp 3: Nghiêng người sang trái + Nhịp 4: Trở lại tư thế ban đầu - Chân 1: Đứng một chân đưa lên trước, khụy gối + TTCB: Đứng Đứng thẳng 2 tay chống hông + Nhịp 1: Chân trái làm trụ, chân phải đưa ra phía trước + Nhịp 2: Chân phải hơi trùng gối xuống - Trẻ tập 2 lần x 4 nhịp + Nhịp 3: Như nhịp 1 + Nhịp 4: Đưa chân về vị trí ban đầu, đổi chân trụ tập tiếp. 2.2. Vận động cơ bản: Ném xa bằng 1 tay - Cho trẻ xếp thành 2 hàng đối diện với sân tập. - Trẻ xếp hàng + Cô tập mẫu lần 1: Không phân tích cách tập - Trẻ quan sát + Cô thực hiện mẫu lần 2. Cô phân tích động tác: - Trẻ lắng nghe và quan - Cô đứng chân trước chân sau trước vạch xuất sát phát, 1 tay cầm túi cát trên lòng bàn cùng phía chân sau, đưa tay từ dưới vòng ra sau và lên lên - Trẻ lắng nghe cao rồi ném xa về trước, sau đó nhặt túi cát để vào rổ rồi về cuối hàng đứng. - Mời 1 trẻ nhắc lại cách thực hiện vận động. - Trẻ nhắc lại - Mời 1-2 trẻ lên thực hiện lại. - Trẻ thực hiện - Cô sửa sai cho trẻ. + Trẻ thực hiện - Lần lượt cho trẻ tập giống cô giáo (Mỗi trẻ thực - Cả lớp tập lần lượt hiện 2 lần, cô động viên trẻ kịp thời). - Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Cô giáo sẽ kiểm tra kết quả của các đội nào. - Tuyên bố đội thắng cuộc 2.3. Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột - Cô giới thiệu tên trò chơi - Nêu cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Cô hướng dẫn cho trẻ xếp thành
  13. vòng tròn rộng và giơ tay cao để làm hang. Chọn ra hai bạn, một bạn làm mèo, một bạn làm chuột. Ban đầu để mèo và chuột đứng cách nhau một - Trẻ lắng nghe khoảng 2m. Khi nghe hiệu lệnh “đuổi bắt” thì chuột lo chạy luồn lách qua các ngách hang để trốn mèo. Mèo phải nhanh chân đuổi và chạm tay vào chuột để bắt. + Luật chơi: Chuột chạy, mèo đuổi bắt. Nếu chuột chạy được hai vòng mà mèo chưa bắt được là mèo - Trẻ lắng nghe thua cuộc. + Cô thực hiện cho trẻ quan sát và hỏi trẻ - Tổ chức cho trẻ chơi.(Khuyến khích trẻ chơi) - Trẻ chơi - Cô nhận xét quá trình chơi => Giáo dục trẻ chơi đoàn kết. 3. Hồi tĩnh (1 - 2 phút ) - Cô mở nhạc nhẹ cho trẻ vận động 1 - 2 vòng sân. - Trẻ vận động nhẹ nhàng B. Chơi và hoạt động theo ý thích Giao lưu văn nghệ với lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi A2 Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết giao lưu văn nghệ với lớp Mẫu giáo 4 -5 tuổi A2 - Rèn kỹ năng biểu diễn tự tin cho trẻ. - Giáo dục trẻ yêu thích văn nghệ. 2. Chuẩn bị - Sân khấu phòng âm nhạc - Nhạc các bài hát trong chủ đề. - Hoa múa, mũ múa. - Micro - Các dụng cụ âm nhạc. - Bé ngoan 3. Tổ chức hoạt động 3.1 Giao lưu văn nghệ với lớp MG 4-5 tuổi A2 - Cho trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề "Trường Mầm non" - Bài hát "Trường cháu là trường mầm non" của tác giả Phạm Tuyên, do cả lớp biểu diễn - Bài hát “Vui đến trường” - nhạc và lời Nguyễn Văn Trung trẻ vỗ tay theo nhịp bài hát. - Bài thơ “Cô giáo của em” của tác giả Phan Huy do các bạn Khánh an, Tuệ thể hiện. Bài hát "Cô và mẹ" - nhạc và lời Xuân Giao do các bạn 2 lớp biểu diễn. - Bài hát: “Cô giáo miền xuôi” của tác giả Mộng Lân do cô Hằng biểu diễn.
  14. 3.2. Nhận xét, nêu gương cuối tuần - Cô đưa ra tiêu chí bé ngoan: Trong một tuần bạn nào được từ 3 bông hoa trở lên sẽ được bé ngoan - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét trẻ ngoan, nhắc nhở trẻ chưa ngoan - Cô phát phiếu bé ngoan cho trẻ ngoan và cho trẻ động viên, khích lệ trẻ cố gắng hơn. ___________________________________________