Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 33 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 33 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_33_nam_hoc_2024_2025_do_bich_phu.doc
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 33 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
- TUẦN 33 ( Thời gian: Từ ngày 05 tháng 05 năm 2025 đến ngày 09 tháng 05 năm 2025) CHỦ ĐỀ LỚN: QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC – BÁC HỒ CHỦ ĐỀ NHÁNH: ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM Giáo viên thực hiện: Đỗ Bích Phương – Chu Thị Huệ TÊN HOẠT ĐỘNG : THỂ DỤC SÁNG Đề tài: Tập theo lời ca bài "Yêu Hà Nội" (Hô hấp 1, Tay vai 4, Bụng 3, Bật 2) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết khởi động đi theo vòng tròn kết hợp với các kiểu đi và chạy ( Đi thường - Mũi chân - Đi thường - Gót chân - Đi thường – Má chân – Đi thường – Đi khom – Đi thường - Chạy chậm - Chạy nhanh – Chạy chậm - Đi thường. Biết về thành 3 hàng ngang, trẻ biết tập bài tập phát triển chung cùng cô và bạn. 2. Kỹ năng: - Luyện cho trẻ có tính nhanh hoạt bát nhằm phát triển các cơ tay chân 3. Thái độ: - Trẻ biết tập thể dục sáng thường xuyên cho cơ thể luôn khỏe mạnh. II. CHUẨN BỊ - Sân tập bằng phẳng sạch sẽ. - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng: Quần áo, giầy thể dục - Nhạc và lời bài hát “ Yêu Hhà Nội” III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (2-3 phút) - Cô dẫn dắt cho trẻ xếp hàng và đi thành vòng - Trẻ đi vòng tròn và đi tròn, khi vòng tròn khép kín cô đi vào trong và đi các kiểu đi theo yêu cầu ngược chiều với trẻ để điều khiển cho trẻ đi các của cô. kiểu đi khác nhau theo yêu cầu của cô ( Đi thường, nhanh, chậm, gót, mũi, má bàn chân....). - Sau đó về đội hình hàng ngang giãn cách đều khoảng cách 80cm/trẻ. - Xếp hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x 2. Trọng động ( 11 phút) a. Bài tập thể dục sáng: - Cô đứng vị trí trên thềm cao tập cho trẻ tập theo. - Chú ý lắng nghe + Động tác hô hấp 1: - Trẻ tập 4 lần x 4 nhịp => Tập theo nhạc bài hát: “ Yêu Hà Nội” + Tay vai 4 - Trẻ tâp 2 lần x 8 nhịp
- theo lời bài hát. + Bụng 3 - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp theo lời bài hát + Bật 2 - Trẻ tập 2 lần x 8 nhịp theo lời bài hát 3. Hồi tĩnh ( 1 - 2 phút) - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân. - Trẻ thực hiện * Kết thúc: Cho trẻ về lớp Thứ 2, ngày 05 tháng 05 năm 2025 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ( CHỮ CÁI) Đề tài: Tập tô chữ s, x (CS91) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết cầm bút bằng tay phải, bằng 3 đầu ngón tay, ngồi đúng tư thế dùng bút chì tìm và gạch chân các chữ trong từ dưới hình vẽ, đếm chũ cái và khoanh tròn vào số tương ứng với chữ cái, tô màu bức tranh khinh khí cầu, tô các đường nét chấm mờ theo khả năng và theo ý thích. 2. Kỹ năng : - Kĩ năng cầm bút, tư thế ngồi, kĩ năng tô chữ theo nét chấm mờ, phát triển ngôn ngữ. 3. Thái độ: + Giáo dục trẻ ngoan, hào hứng và nề nếp trong giờ học. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô : + Tranh có từ chứa chữ s, x - Đồ dùng của trẻ: + Vở tập tô, bút chì, bút màu, bàn ghế trẻ, bút chì, bút màu. III. Hướng dẫn thực hiện Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài ( 1- 3 phút): - Cô giới thiệu hội thi “ Chào mừng quý vị đến với hội thi: Bé tô viết chữ đẹp lớp MG 5 tuổi A1 - Trẻ chú ý ngày hôm nay” + Và thành phần không thể thiếu trong ngày hôm nay là các thí sinh nhí đến từ lớp MG 5 tuổi A1. Xin hội thi nổ một tràng pháo tay để - Trẻ vỗ tay hội thi có khí thế nào 2. Phát triển bài ( 25-27 phút) * Cô dẫn dắt đến nội dung các phần thi + Phần 1: Hỏi đáp, thể lệ + Phần 2: Thực hành + Phần 3: Bình xét- Trao giải
- - Các bé đã sẵn sàng bước vào phần thi chưa? - Sẵn sàng + Phần 1: Hỏi đáp - Trên đây ban tổ chức có các bức tranh, các thí sinh hãy chú ý quan sát những gợi ý, yêu cầu để - Trẻ chú ý các bé thực hiện phần thi được tốt hơn nhé. a. Hướng dẫn tô chữ s, x * Chữ s: - Giới thiệu chữ g in hoa, in thường, viết thường - Trẻ lắng nghe => Cho trẻ phát âm mỗi chữ một lần. - Cô cho trẻ tô màu những vòng tròn có chữ cái - Trẻ quan sát s - Cho trẻ nối hình vẽ có từ chứa chữ cái s với chữ cái s - Tô màu các hình vẽ, đồ các chữ theo nét chấm - Trẻ chú ý mờ để hoàn thành các từ. - Hướng dẫn đồ chữ s chấm mờ trên đường kẻ ngang: Khi tô các con cầm bút bằng 3 ngón tay tay trái cô giữ vở tay phải cô cầm bút cô tô chữ - Trẻ chú ý cái đầu tiên của hàng thứ nhất, đặt bút vào dấu chấm đậm tô theo nét chấm mờ tô nét thẳng xiên trước, phía trên hơi lượn sangtrái tạo vòng xoắn nhỏ, đưa bút viết tiếp nét cong phải, tô từ từ trái qua phải, tô trùng khít không để chờm ra ngoài, cứ như thế cô tô hết bài.. * Chữ x - Giới thiệu chữ x in hoa, in thường, viết thường - Trẻ quan sát => Cho trẻ phát âm mỗi chữ một lần. - Cô cho trẻ tô màu những vòng tròn có chữ cái x - Cho trẻ nối hình vẽ có từ chứa chữ cái x với - Trẻ chú ý chữ cái x - Tô màu các hình vẽ, đồ các chữ theo nét chấm mờ để hoàn thành các từ. - Hướng dẫn đồ chữ x chấm mờ trên đường kẻ ngang: Khi tô các con cầm bút bằng 3 ngón tay tay trái cô giữ vở tay phải cô cầm bút cô tô chữ cái đầu tiên của hàng thứ nhất, đặt bút vào dấu chấm đậm tô theo nét chấm mờ tô nét cong phải, tiếp đến tô nét cong trái, tô từ trái qua phải, tô trùng khít không để chờm ra ngoài, cứ như thế cô tô hết bài.. * Phần 2: Trẻ thực hiện - Cô hỏi trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút. - Trẻ nhắc lại kĩ năng tô - Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát, chỉnh sửa tư thế ngồi cho trẻ, nhắc nhở giúp đỡ - Trẻ thực hiện
- trẻ yếu thực hiện theo đúng quy trình của bài. + Phần 3: Bình xét – Trao giải. Nhận xét bài - Cho trẻ chọn bài đẹp và chưa đẹp nhận xét ưu - 3 - 4 trẻ nhận xét điểm và nhược điểm cần khắc phục - Cô nhận xét và chọn ra bài đẹp để trao giải - Trẻ lắng nghe - Cô khuyến khích, động viên trẻ cố gắng ở phần thi sau 3 . Kết thúc: 1-2p - Trao phần thưởng cho trẻ đạt giải - Cho trẻ mang bài về góc học tập - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng anh ....................................o0o................................... Thứ 3, ngày 6 tháng 05 năm 2025 TÊN HOẠT ĐỘNG: PTTC (TDKN) Đề tài: VĐCB: Đi thăng bằng trên ghế thể dục (CS11) TC: Cướp cờ I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài tập, trẻ biết đi thăng bằng trên ghế thể dục theo hướng dẫn của cô. - Biết cách chơi trò chơi và chơi trò chơi đúng luật. 2. Kỹ năng: - Giúp trẻ kĩ năng quan sát, ghi nhớ, tập trung, KN giữ thăng bằng. Phối hợp nhịp nhàng khi thực hiện vận động 3. Giáo dục: Trẻ biết chăm luyện tập thể dục thể thao, ý thức kỷ luật khi tham gia hoạt động. II. Chuẩn bị - 2 ghế thể dục, vạch chuẩn bị, cờ - Nhạc bài hát đoàn tàu nhỏ xíu, yêu Hà Nội - Sân tập sạch sẽ. Trang phục của cô và trẻ gọn gàng III. Tiến hành hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động ( 5 phút ) - Xin chào mừng các bé đến với chương trình « Bé khỏe bé ngoan » ngày hôm nay. - Trẻ vỗ tay - Giới thiệu 2 đội chơi : Đội 1 và đội 2
- - GT 3 phần thi : Đồng diễn, trổ tài, chung sức. - Và để bước vào các phần thi được tốt xin mời 2 đội cùng khởi động. - Cho trẻ xếp thành vòng tròn thực hiện các kiểu đi : Đi thường, đi mũi chân, đi thường, - Trẻ xếp vòng tròn thực hiện đi bằng gót chân, đi thường, đi khom, đi các kiểu đi. thường chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm. Về 2 hàng ngang dãn cách đều tập bài tập PTC. 2. Trọng động( 23 phút ) *.Bài tập phát triển chung ( Đồng diễn tập theo nhạc BH Yêu Hà Nội) - Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, hai chân ngang vai. + Động tác tay 3: Đưa tay ra phía trước, gập - Trẻ thực hiện 2 lần 8 nhịp khuỷu tay. + Động tác bụng 3: Đứng cúi người về trước - Trẻ thực hiện 2 lần 8 nhịp + Động tác chân 2: Đứng chân nâng cao, gập - Trẻ thực hiện 3 lần 8 nhịp gối. + Bật 2: Bật đưa chân sang ngang - Trẻ thực hiện 2 lần 8 nhịp *. Vận động cơ bản" Đi thăng bằng trên ghế thể dục"( Trổ tài) - Cô giới thiệu vận động - Cô làm mẫu + Lần 1: Cô minh họa hoàn chỉnh động tác - Trẻ quan sát ( không phân tích động tác) + Lần 2: Cô thực hiện kết hợp phân tích động tác. - Trẻ quan sát & lắng nghe - Cô cho 2 trẻ mạnh dạn lên tập mẫu, trẻ tập cô quan sát và sửa sai cho trẻ. + Cho trẻ quan sát, nhận xét - 2 trẻ + Bạn đi như thế nào? Đã đúng chưa? - Cho cá nhân trẻ ở từng hàng lần lượt lên - Trẻ nhận xét bạn tập, cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ (nếu có) - Khi trẻ thành thạo cô cho 2 đội cùng lên thi - 2 lần ( mỗi lần 2 trẻ) đua nhau 2 – 3 lượt, đội nào hết lượt trước là thắng cuộc. - Cô củng cố hỏi lại trẻ tên vận động: Các - 2 tổ thi con vừa thực hiện bài tập gì? * Trò chơi vận động "Cướp cờ"
- ( Chung sức) - Trẻ trả lời - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cô nói cách chơi, luật chơi - Cả lớp chơi 2 - 3 lần. - Trẻ lắng nghe - Tiến hành chơi. Cô bao quát, động viên trẻ - Trẻ chơi 2 - 3 lần chơi. - Kiểm tra kết quả, nhận xét và tuyên dương trẻ. 3. Hồi tĩnh ( 2 phút) - Cô bật nhạc và cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 - Trẻ làm đi vòng tròn nhẹ vòng. nhàng CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đề tài: KNS Dạy trẻ biết yêu quý, bảo vệ danh lam thắng cảnh I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết được một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước - Trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc giữ gìn và bảo vệ các danh lam thắng cảnh. - Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét, trả lời câu hỏi rõ ràng. Biết thể hiện cảm xúc, thái độ yêu quý, trân trọng với cảnh đẹp quê hương. - Hình thành thói quen không vứt rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường, không bẻ cây, hái hoa nơi công cộng. Giáo dục trẻ ý thức giữ gìn môi trường, bảo vệ cảnh quan du lịch. II. Chuẩn bị - Hình ảnh/video các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam. - Tranh minh họa hành vi đúng/sai khi tham quan danh lam thắng cảnh. - Nhạc bài hát: “Việt Nam quê hương tôi” III. Tiến trình hoạt động - Giáo viên mở nhạc bài hát “Việt Nam quê hương tôi” và mời trẻ cùng hát, vận động theo nhạc. - Cho trẻ xem hình ảnh/video các danh lam thắng cảnh. + Đây là đâu? + Con thấy nơi này có đẹp không? + Nếu được đến đây, con sẽ làm gì? + Theo con, chúng mình cần làm gì để giữ gìn vẻ đẹp của nơi này? => Giáo viên chốt: Các con ạ, những nơi này là tài sản quý giá của đất nước, được gọi là danh lam thắng cảnh. Chúng ta cần yêu quý, giữ gìn, không vứt rác, không phá hoại cảnh quan. - Trò chơi phân biệt hành vi đúng – sai + Cho trẻ quan sát một số tranh minh họa hành vi đúng (bỏ rác vào thùng, không leo trèo ) và hành vi sai (vứt rác bừa bãi, khắc tên lên di tích )
- + Trẻ giơ thẻ “Đúng” hoặc “Sai” ứng với mặt mếu, mặt cười, giáo viên nhận xét và khuyến khích. - Kết thúc: Nhận xét, tuyên dương trẻ. ....................................o0o................................... Thứ 4 ngày 07 tháng 05 năm 2025 Hoạt động: Phát triển thẩm mỹ (Tạo hình) Đề tài: Vẽ lá cờ (Mẫu) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết sử dụng các nét vẽ đã học vẽ lá cờ theo mẫu của cô 2. Kĩ năng: - Rèn trẻ kỹ năng vẽ nét ngang, nét dọc, nét xiên, phối màu, tô màu 3. Thái độ: - Giáo dục tình yêu quê hương dất nước. II. CHUẨN BỊ - Tranh mẫu vẽ lá cờ - Giấy vẽ, bút màu, giá treo tranh - Nhạc bài hát: Quốc ca III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1-2 phút) - Cho trẻ hát “Quốc ca” - Cả lớp hát - Trò chuyện về nội dung bài hát - Trẻ trả lời - Trò chuyện về lá cờ Việt Nam - Trẻ trả lời - Cho trẻ quan sát: Lá cờ 2. Phát triển bài (25 – 27 phút) a. Quan sát, đàm thoại mẫu - Cho trẻ quan sát, trả lời câu hỏi + Các cháu vừa quan sát bức tranh gì? - Trẻ trả lời + Con có nhận xét gì về bức tranh? - Trẻ trả lời + Lá cờ hình gì? Ở giữa có gì? - Trẻ trả lời + Lá cờ màu gì? Ngôi sao màu gì? - Trẻ trả lời b. Vẽ mẫu + Phân tích - Đầu tiên cô vẽ nét thẳng dọc -> Nét thẳng ngang – nét thẳng dọc để tạo
- thành hình chữ nhật ngang + Cô vẽ nét xiên phải, nét xiên trái để tạo thành ngôi sao - Trẻ trả lời + Ngôi sao nằm ở vị trí nào của lá cờ? - Cô tô màu đỏ cho lá cờ, màu vàng cho - Trẻ trả lời ngôi sao - Trẻ trả lời c. Trẻ thực hiện - Cô hỏi trẻ cách vẽ, tô màu - Cho trẻ thực hiện, cô bao quát, gợi ý trẻ - Trẻ thực hiện d. Trưng bày sẩn phẩm - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm lên giá tạo hình - Trẻ thực hiện - Cho trẻ nhận xét bài mình, bài bạn - Cô nhận xét, rút kinh nghiệm cho giờ - Trẻ nhận xét học sau. 3. Kết thúc (1- 2 phút) - Cho trẻ chuyển hoạt động - Trẻ thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên hoạt động: Hát Inh lả ơi I. Mục đích yêu cầu - Trẻ thuộc và hát đúng nhạc bài hát mú với bạn có chủ đích - Giáo dục trẻ tích cực trong hoạt động II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát Inh lả ơi III. Tiến hành hoạt động - Cô dẫn dắt giới thiệu hoạt động: Hát “ Inh lả ơi” - Cô hát lần 1 không nhạc, lần 2 kết hợp nhạc. - Dạy trẻ hát theo các hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô quan sát, sửa sai cho trẻ - Kết thúc: Nhận xét, tuyên dương trẻ. .....................................o0o................................... Thứ 5 ngày 08 tháng 05 năm 2025 TÊN HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ (ÂM NHẠC) NDTT: DVĐTN: Inh lả ơi NDKH: NH: Quê hương tươi đẹp TC: Đi theo nhịp điệu (EL29)
- I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát “Inh lả ơi”, cảm nhận được âm điệu mượt mà đặc trưng của dân ca Tây Bắc, biết cận động theo nhạc - Biết bài hát “Văn Bàn quê hương em nghĩa tình” là bài hát ca ngợi quê hương Lào Cai. - Trẻ cảm nhận và vận động chính xác theo tiết tấu của bản nhạc. Trẻ hợp tác cùng nhau tạo thành vòng tròn lớn thể hiện tinh thần đoàn kết. 2. Kỹ năng: - Hát đúng giai điệu, biết vận động theo nhạc. KN ghi nhớ có chủ đích - Giúp trẻ phát triển khả năng quan sát và phản xạ tiết tấu theo nhạc, vận động linh hoạt, hứng thú. Phối hợp nhịp nhàng theo dội hình tập thể. - Phát triển khả năng cảm nhận âm nhạc và biểu cảm thông qua trải nghiệm đa văn hóa. 3. Thái độ: - Biết yêu thương, trân trọng và tự hào về văn hóa các vùng miền. - Hứng thú tham gia các hoạt động nghệ thuật. II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô: - Trang phục dân tộc vùng Tây Bắc. - Nhạc beat/lời bài hát: “Inh lả ơi” và “Văn Bàn quê hương em nghĩa tình”. - PowerPoint minh họa hình ảnh vùng Tây Bắc, ruộng bậc thang, nhà sàn, con người. - Nhạc cụ gõ (phách tre, trống lắc tay, hộp tiết tấu). 2. Đồ dùng của trẻ: - Trang phục dân tộc (nếu có). - Vòng nhựa. III.Tiến hành. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: (3p) - Các con ơi, hôm nay chúng mình sẽ cùng khám phá một vùng đất rất đẹp, nơi có núi cao, - Lắng nghe suối trong và những người dân hiền hòa, đó là vùng Tây Bắc của Tổ quốc mình! Các con có biết vùng Tây Bắc có gì đặc biệt không? - Cô cho trẻ xem clip ngắn về vùng Tây Bắc: - Trẻ xem trang phục, nhà sàn, ruộng bậc thang. - Gợi hỏi: Trang phục của người vùng cao có gì đặc biệt? - Trẻ trả lời - Việt Nam mình có rất nhiều vùng miền khác nhau. Mỗi nơi lại có một vẻ đẹp riêng, từ miền xuôi đến miền ngược, từ đồng bằng đến vùng núi. Nhưng dù ở đâu, con người Việt Nam cũng luôn yêu quê hương, gắn bó với bản làng
- của mình. Hôm nay, chúng mình vừa được khám phá một vùng đất thật đẹp đó là Tây Bắc - Trẻ lắng nghe - nơi có núi non hùng vĩ, có ruộng bậc thang trải dài như những dải lụa mềm uốn quanh sườn núi. Các cô gái dân tộc Thái xinh đẹp với chiếc khăn piêu, tiếng cười ngân vang khắp bản làng 2. Phát triển bài (23-25p) *Dạy VĐTN “Inh lả ơi” – Dân ca Thái - Cô hát 1 đoạn âm la trong bài hát cho trẻ đoán tên bài hát - Trẻ đoán tên - Cô cho trẻ hát cùng cô 1 lần + Con thấy giai điệu bài hát như thế nào? + Trong bài hát nhắc đến điều gì? - Giảng nội dung: Bài hát “Inh lả ơi” là dân ca - Trẻ lắng nghe của dân tộc Thái - Tây Bắc. Bài hát thể hiện tình yêu quê hương, yêu bản làng và gắn bó với thiên nhiên. - Cô hát lần 2 kết hợp vận động múa. - Cô vận động lần 2 kết hợp nhạc - Dạy trẻ vận động từng câu ngắn - Trẻ thực hiện ( gv chú ý sửa sai, động viên trẻ) - Cho trẻ vận động dước các hình thức: Lớp, - Trẻ vận động dưới các hình tổ, nhóm, cá nhân. (Cô chú ý sửa sai, động thức viên trẻ) * Nghe hát: “Văn Bàn quê hương em nghĩa tình” - Văn Bàn là một huyện của tỉnh Lào Cai, cũng thuộc vùng Tây Bắc. Bài hát sau đây sẽ giúp chúng mình hiểu thêm về quê hương này. - Cô hát lần 1 kết hợp với đàn tính - Trẻ lắng nghe - Cô hát lần 2 Gợi hỏi cảm nhận: + Bài hát nói về điều gì? + Giai điệu bài hát mang đến cảm xúc như thế nào? => Mỗi vùng quê đều có bản sắc riêng, âm nhạc chính là cây cầu kết nối văn hóa và cảm xúc. * Trò chơi âm nhạc: “Tiết tấu vui nhộn” - Hôm nay cô rất vui khi thấy chúng mình như một đoàn người Tây Bắc đang chuẩn bị cho hội múa sạp mùa xuân. Ai cũng nhịp nhàng, vui tươi và đoàn kết. Mỗi chiếc vòng nhựa như - Trẻ lắng nghe một cây sạp tre, mỗi bước chân của các con là
- một nhịp tim yêu quê hương đất nước. Hãy cùng tạo nên “Vũ điệu sạp Tây Bắc” thật rộn ràng nhé! Nhảy sạp là một trò chơi dân gian không chỉ vui mà còn thể hiện sự đoàn kết, nhịp nhàng và yêu thương trong cộng đồng. Chúng mình hãy cùng nhau giữ gìn những nét đẹp văn hóa ấy, các con nhé! - Khi nhắc đến người Thái vùng Tây Bắc, không thể không nhắc đến điệu nhảy sạp rộn - Trẻ chú ý ràng - nơi những chiếc sạp tre gõ lách cách theo nhịp điệu, các cô gái dân tộc xinh đẹp nhảy nhịp nhàng qua từng chiếc sạp. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng hóa thân thành người dân Tây Bắc, chơi trò “Nhảy sạp vui nhộn” nhưng bằng cách thật đặc biệt, đó là vòng nhựa thể dục nhé! - Cách chơi (mô phỏng nhảy sạp): + Mỗi bạn đến góc đạo cụ lấy cho mình 1 vòng nhựa. Sau đó, di chuyển nhẹ nhàng ra giữa lớp, - Trẻ lắng nghe cùng xếp vòng thành 1 vòng tròn lớn. Khi xếp, các con nhớ để vòng của mình sát vòng của bạn bên cạnh, tạo thành 1 vòng tròn thật khít như bông hoa rực rỡ. (Giáo viên hỗ trợ chỉnh vòng đều, khít) + Nhảy sạp tiết tấu: Mỗi bạn đứng vào vòng nhựa của mình. Khi nhạc nổi lên với nhịp “Sòn sòn sòn đô sòn”, các con sẽ vận động như sau: Dậm chân trong vòng 2 nhịp. Bước ra khỏi vòng, dậm chân ngoài vòng 2 nhịp. (lặp lại 4 lần). Khi kết thúc đoạn nhạc đầu tiên, trẻ nhảy nhẹ ra khỏi vòng, xoay người sang bên phải (hoặc trái) để chuẩn bị di chuyển vòng tròn. Ở đoạn nhạc tiếp theo. Trẻ giậm chân ngoài vòng Rồi nhảy vào vòng của bạn phía trước, giậm chân trong vòng, lại nhảy ra ngoài vòng và dậm chân. Và tiếp tục nhảy vào vòng tiếp theo phía trước, cứ như vậy lặp lại 5-6 vòng. (Giáo viên nhắc trẻ di chuyển theo thứ tự, giữ vòng không xô lệch.) Khi nhạc chuyển giai điệu, trẻ đứng lại trong - Trẻ lắng nghe vòng nhựa của mình, cùng cúi đầu nhẹ về phía trước, vẫy hai tay rồi hất tay lên cao, làm 4 lần. Trẻ giậm chân và vỗ tay trong vòng 2 nhịp. Bước ra khỏi vòng, giậm chân và vỗ tay ngoài vòng 2 nhịp (Lặp lại 3 lần). Tiếp đến, trẻ cúi
- xuống cầm vòng của mình lên, quay người ra sau cùng gõ vòng xuống sàn 2 lần vỗ xuống - 1 lần giơ cao (Lặp lại 4 lần). Khi nhạc dứt, trẻ giơ cao vòng lên trời, đồng thanh hô vang: “Zêêêêê!” - Luật chơi: Bạn nào nhảy đúng nhịp, không dẫm vào vòng, có biểu cảm gương mặt vui vẻ nhất sẽ được tuyên dương. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần. - Trẻ thực hiện trò chơi => Tuyệt vời quá! Các con đã tạo nên một vũ điệu vòng tròn thật đẹp và đầy tiết tấu! Nhờ những chiếc vòng nhựa nhỏ xinh, chúng ta đã cùng nhau “nhảy sạp” theo cách thật hiện đại nhưng vẫn mang hơi thở bản làng Tây Bắc. Âm nhạc đã gắn kết chúng ta thành một vòng tròn yêu thương, cùng nhau thể hiện tình yêu quê hương đất nước qua từng bước nhảy. 3. Kết thúc (2-3p) - Hôm nay, chúng mình đã cùng nhau trải - Trẻ lắng nghe nghiệm một hành trình âm nhạc thật thú vị – từ lời ca dịu dàng của bài “Inh lả ơi”, giai điệu sâu lắng của “Văn Bàn quê hương em nghĩa tình”, đến những bước nhảy rộn ràng trong trò chơi Tiết tấu vui nhộn. Cô rất tự hào vì các con không chỉ hát hay, vận động giỏi, mà còn biết yêu thương, đoàn kết và lan tỏa niềm vui như những bông hoa giữa núi rừng Tây Bắc. - Và để ghi nhớ những khoảnh khắc tuyệt vời - Trẻ nhận huy hiệu hôm nay, cô dành tặng cho mỗi bạn một món quà nhỏ, đó là “Huy hiệu Hoa văn Tây Bắc”. Cô chúc mừng tất cả các bạn - những bông hoa nhỏ thật đáng yêu của lớp mình! CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thơ Về quê I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung và đọc thuộc bài thơ cùng cô - KN ghi nhớ, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ tích cực trong hoạt động II. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát Em về thăm quê III. Tiến hành hoạt động - Cô dẫn dắt giới thiệu hoạt động: Hát “ Em về thăm quê”. Dẫn dắt vào bài thơ Về quê
- - Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả. Cho trẻ nhắc lại - Cô đọc thơ lần 1 => lần 2 kết hợp hình ảnh - Giảng nội dung bài thơ nói về bạn nhỏ nghỉ hề được về thăm quê, được gặp ông bfa, được nghe ông kể chuyện - Dạy trẻ đọc thơ dưới các hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô quan sát, sửa sai cho trẻ - Kết thúc: Nhận xét, tuyên dương trẻ. ....................................o0o................................... Thứ 6, ngày 09 tháng 05 năm 2025 TÊN HOẠT ĐỘNG: PTNN (Văn học) Đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ Về quê (CS 64) I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Kiến thức: + Trẻ nhớ tên bài thơ: “Về quê” của tác giả Nguyễn Lãm Thắng. Trẻ hiểu nội dung bài thơ. Trẻ cảm nhận được âm điệu, nhịp điệu của bài thơ và biết đọc thơ diễn cảm 2. Kỹ năng - Kỹ năng đọc thơ diễn cảm, thể hiện âm điệu êm dịu, nhịp điệu chậm rãi khi đọc bài thơ “Về Quê” của tác giả Nguyễn Lãm Thắng kết hợp cử chỉ, điệu bộ phù hợp. - Củng cố kỹ năng: Đọc thơ, trả lời câu hỏi rõ ràng, khả năng quan sát, ghi nhớ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô và bạn. - Qua nội dung bài thơ trẻ thêm yêu quê hương của mình, luôn mong muốn được về thăm quê. II. CHUẨN BỊ - Tivi kết nối máy tính. - Video AI minh họa nội dung bài thơ “Về quê”. - Nhạc bài: “Em về thăm quê”, “Em yêu mùa hè” - Que chỉ III. TIẾN TRÌNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1-2 phút)
- - Cô giới thiệu lớp học “Bé yêu thơ” - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu chương trình và vỗ tay hưởng - Giới thiệu khách mời, giới thiệu thành ứng cùng cô. viên tham gia là các bé lớp 5-6 tuổi A1 . - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu. - Người đồng hành cùng buổi học ngày hôm nay là cô giáo . - Trước khi bước vào buổi học hôm nay - Trẻ hát cùng cô bài hát: “Em về cô và các con hãy cùng hát và vận động thăm quê” theo nhạc “Em về thăm quê” của tác giả Yên Lãm tặng các cô nhé. - Cô trò chuyện về nội dung bài hát: - Trẻ trả lời + Chúng mình vừa hát bài hát gì? - Con thưa cô bài hát nói về: bạn + Bài hát nói về điều gì nhỉ? nhỏ thích thú khi được đi về quê + Khi được về quê chơi con cảm thấy ạ như thế nào? - Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ Giáo dục trẻ: Mỗi chúng ta ai cũng có quê hương do vậy dù đi đâu chúng ta cũng sẽ luôn nhớ đến quê hương, yêu quý quê hương nhé!. - Tác giả Nguyễn Lãm Thắng đã sáng tác một bài thơ rất hay nói về các bạn nhỏ với - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu tên mong ước nghỉ hè được về quê chơi, đó là bài thơ, tên nhà thơ bài thơ “ Về quê ” đấy . 2. Phát triển bài (25 – 27 phút) *Cô đọc thơ cho trẻ nghe - Lần 1: Cô đọc bằng lời diễn cảm kết hợp - Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc bài cử chỉ, điệu bộ cho nội dung bài thơ. thơ - Cô hỏi trẻ tên bài thơ? Tên tác giả? - Bài thơ “Về quê” của nhà thơ Nguyễn Lãm Thắng - Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp cho trẻ - Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ xem tranh minh họa bài thơ. diễn cảm và quan sát tranh minh *Đàm thoại, giảng nội dung họa bài thơ. - Cô dẫn dắt vào nội dung câu hỏi - Cô hỏi: + Cô vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác - Con thưa cô bài thơ “Về quê ”, của nhà thơ Nguyễn Lãm Thắng
- - Bạn nhỏ được về quê ạ + Trong bài thơ bạn nhỏ được đi đâu? - Bạn nhỏ được lên rẫy, tắm sông + Khi về quê bạn nhỏ được làm gì? - Bạn nhỏ thấy vui sướng + Bạn nhỏ được thả diều, câu cá cảm thấy - Được ngắm ông trăng, Được như thế nào? nghe ông kể chuyện ạ! + Buổi tối bạn nhỏ làm gì? - Kể chuyện chị Hằng ạ + Ông đã kể chuyện gì cho bạn nhỏ nghe? - Bà rang đậu lạc ạ + Trong lúc bé nghe kể chuyện thì bà đã làm gì? - Trẻ lắng nghe cô =>Nội dung bài thơ “ Về quê” nói về một bạn nhỏ nghỉ hè về quê thăm ông bà, bạn được đi lên rẫy, được thả diều, câu cá, tắm sông bạn ấy rất là thích.Và bạn rất là yêu quý quê hương của mình. - Yêu mến quê hương ạ! +Vậy tình cảm của chúng mình đối với quê hương như thế nào? - Cô giáo dục trẻ : Quê hương là nơi các - Trẻ lắng nghe con sinh ra và lớn lên nên dù có đi đâu về đâu các con cũng phải nhớ về quê hương của chúng mình.các con hãy dành thời gian nghỉ hè, cuối tuần cùng bố mẹ về thăm quê, về thăm người thân yêu của mình. Các con nhớ là phải chăm ngoan học giỏi vâng lời ông bà cha mẹ để sau này lớn lên chở thành người có ích cho quê hương nhé! *Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm - Trẻ đọc thơ diễn cảm cùng cô - Cô dạy trẻ đọc diễn cảm từng câu cùng cô (1 lần) - Cô và trẻ cùng đọc bài thơ - Trẻ đọc thơ dưới các hình thức - Cô cho trẻ đọc theo tổ - Cô mời 2 -3 nhóm đại diện trẻ đọc thơ - Cô mời cá nhân trẻ lên đọc thơ ( Cô chú ý quan sát lắng nghe sửa sai và khích lệ động viên trẻ đọc thơ)
- * Củng cố: - Trẻ đọc thơ Tên bài thơ? Tác giả sáng tác bài thơ? => Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ qua - Trẻ lắng nghe video AI - Bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu quê hương của mình, mỗi dịp nghỉ hè bạn nhỏ đều thích về quê để thăm ông bà và được vui chơi làm những điều mình thích. Cô mong rằng các bạn cũng sẽ yêu quê hương mình. - Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc (1- 2 phút) - Trẻ hát - Cô nhận xét lớp học . - Cô cho trẻ vận động theo nhạc bài hát: “Em yêu mùa hè quê em” và đi ra ngoài CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương cuối tuần I. Biểu diễn văn nghệ 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề - Kỹ năng biểu diễn, mạnh dạn, tự tin, ghi nhớ - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết, vui vẻ với nhau. 2. Chuẩn bị - Nhạc một số bài hát trong chủ đề: em yêu Hà Nội, nhớ ơn Bác, đêm qua em mơ gặp Bác Hồ... 3. Tiến trình - Cô giới thiệu chương trình văn nghệ - Cô mời từng trẻ, nhóm trẻ lên hát, múa cho bạn nghe (khuyến khích trẻ nhút nhát) - Cô nhận xét buổi biểu diễn, động viên khuyến khích trẻ. II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Rèn kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn 2. Chuẩn bị
- - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ & hướng dẫn trẻ dán phiếu bé ngoan vào sổ bé ngoan. ....................................o0o...................................

