Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 32 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền

pdf 10 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 32 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_32_nam_hoc_2024_2025_vu_thanh_hu.pdf

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 32 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền

  1. GIÁO ÁN TUẦN 32 Thời gian thực hiện: Từ ngày 26/4 đến ngày 29/4/2025 Chủ đề lớn: Quê hương - Đất nước - Bác Hồ Chủ đề nhỏ: Quê hương tươi đẹp Giáo viên thực hiện: Vũ Thanh Huyền – Hoàng Thị Nguyện Thứ Hai, ngày 28 tháng 4 năm 2025 A. Thể dục sáng Hô hấp: Thổi nơ; Tay vai 3: Đưa 2 tay ra phía trước – Gập khuỷ tay; bụng 2: Quay người sang bên; chân 2: Đứng một chân nâng cao - gập gối. I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp tay vai 3, bụng 2, chân 2, tập kết hợp lời bài hát “Quê hương tươi đẹp” theo sự hướng dẫn của cô. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng tập đúng nhịp cho trẻ. Trẻ thực hiện các động tác đúng theo yêu cầu của cô. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ chăm tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh II.Chuẩn bị - Máy tính, nhạc - Sân tập, bằng phẳng, sạch sẽ. - Trang phục cô và trẻ gọn gàng, thoải mái III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3-4 phút) - Cô cho trẻ đi các kiểu: Cho trẻ đi thành vòng tròn, cô - Trẻ khởi động đi ngược chiều với trẻ và cho trẻ thực hiện các kiểu đi: đi thường - đi gót - đi thường- đi mũi- đi thường - đi má - đi thường - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm - đi thường về xếp thành 2 hàng dọc. - Cho trẻ điểm số, tách thành 2 hàng. 2. Trọng động (6-8 phút) * Bài tập phát triển chung - Trẻ tập kết hợp bài hát “Quê hương tươi đẹp” - Hô hấp 1: Thổi nơ + TTCB: Đứng chân rộng bằng vai, tay cầm nơ thả xuôi. - Trẻ thực hiện + Thực hiện: Trẻ đưa nơ ra phía trước và thổi mạnh để “nơ bay xa”. - Tay vai 3: Đưa 2 tay ra phía trước, gập khuỷ tay + TTCB: Đứng thẳng, 2 chân dang rộng bằng vai - Trẻ thực hiện
  2. + Hai tay đưa sang ngang cao bằng vai 2l x 4 nhịp + Đưa 2 tay về phía trước + Gập 2 khuỷ tay + Hạ 2 tay xuống, tay xuôi theo người - Bụng 2: Quay người sang bên + TTCB: Đứng thẳng,tay chống vào hông - Trẻ thực hiện + Quay người sang phải 2l x 4 nhịp + Trở về tư thế ban đầu + Quay người sang trái + Trở về tư thế ban đầu - Chân 2: Đứng một chân nâng cao - gập gối - Đứng thẳng, 2 tay chống hông + Chân phải bước lên phía trước, khuỵu đầu gối - Trẻ thực hiện +Co chân phải lại đứng thẳng 2l x 4 nhịp + Đưa chân trái lên phía trước, khuỵu đầu gối + Co chân trái lại đứng thẳng - Trẻ thực hiện (Cô khuyến khích trẻ thực hiện) 3. Hồi tĩnh (2-3 phút) - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 2- 3 vòng nghe nhạc về chủ đề - Trẻ đi nhẹ nhàng B. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - Dạy hát: Quê hương tươi đẹp + Nghe hát: Văn Bàn quê hương em nghĩa tình + Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh hơn I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, hát được bài hát “Quê hương tươi đẹp”, nghe và cảm thụ giai điệu bài hát “Văn Bàn quê hương em nghĩa tình”, chơi tốt trò chơi. - Trẻ cảm thụ và thể hiện được cảm xúc, tình cảm khi hát và nghe hát. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng hát đúng giai điệu bài hát, kỹ năng nghe và cảm thụ âm nhạc. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ cảnh đẹp của quê hương của mình II. Chuẩn bị - Nhạc bài hát: Quê hương tươi đẹp; Văn Bàn quê hương em nghĩa tình. - Hình ảnh 1 số bài hát trong chủ đề
  3. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Các con hãy đọc đồng dao về quê hương nào! “Quê em có gió bốn mùa - Trẻ đọc bài đồng dao Có trăng giữa tháng có Chùa quanh năm Chuông hôm, gió sớm, trăng rằm, Chỉ thanh đạm thế âm thầm thế thôi” - Bài đồng giao đã nói về gì các con? - Trẻ trả lời - À đúng rồi, quê hương trong bài đồng dao có 4 mùa có gió, có trăng, có chùa, thể hiện sự thanh bình, bình yên nơi làng quê đấy! - Trẻ nghe - Trong mỗi chúng ta, ai cũng có một quê hương, các con phải yêu quê hương của mình nhé 2. Phát triển bài (23-24 phút ) 2.1. Dạy hát: Quê hương tươi đẹp - Có một bài hát rất hay nói về quê hương đấy, đó chính là bài hát “Quê hương tươi đẹp” dân ca Nùng mà hôm nay cô sẽ dạy chúng mình đấy, các con hãy cùng lắng cô hát nhé! - Vâng ạ - Cô hát lần 1: Không nhạc - Trẻ nghe + Cô vừa hát bài hát gì? Của dân ca nào? - Bài hát quê hương tươi đẹp, dân ca Nùng - Bài hát “Quê hương tươi đẹp” dân ca Nùng ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Việt Nam có những cánh đồng lúa non xanh, có rừng ngàn cây. Khi mùa xuân về mọi người quây quần bên nhau có những lời ca, tiếng hát để chào đón quê hương ngày càng - Trẻ lắng nghe tươi đẹp hơn đấy. Để hiểu rõ hơn về nội dung bài hát các con hãy chú ý lắng nghe cô hát nữa nhé! - Cô hát lần 2: Có đàn kết hợp cử chỉ điệu bộ. - Trẻ lắng nghe - Cho cả lớp hát 2-3 lần - Cả lớp hát 2 - 3 lần - Thi đua 3 tổ với nhau - Tổ hát 3 lần - Nhóm hát 2 lần - Nhóm hát 2 lần - Cá nhân - Cá nhân hát 2 lần - Cô quan sát, sửa sai động viên trẻ. 2.2. Nghe hát: Văn Bàn quê hương em nghĩa tình - Cô giới thiệu tên bài hát “Văn Bàn quê hương em nghĩa tình” - Cô hát lần 1. - Trẻ lắng nghe => Bài hát nói về tình cảm mến khách của người văn bàn, ai đến thăm một lần sẽ nhớ mãi.. - Lần 2 cho trẻ xem vi deo ca sĩ hát, mời trẻ cùng - Trẻ hưởng ứng cùng hưởng ứng cô ca sĩ
  4. 2.3. Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất - Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi + Cách chơi: Cô đã chuẩn bị 5 cái ghế các con hãy đếm cho cô nào, cô mời số bạn lên chơi nhiều hơn số ghế. Nhiệm vụ của các bạn chơi vừa đi vừa hát - Trẻ lắng nghe bài hát “Quê hương tươi đẹp”. Khi nào nghe thấy tín hiệu xắc xô của cô thì các bạn chơi phải ngồi thật nhanh vào ghế + Luật chơi: Nếu bạn nào không ngồi được vào ghế thì phải nhảy lò cò xung quanh lớp - Trẻ chơi 3-4 lần - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3- 4 lần. 3. Kết thúc (1-2 phút) - Trẻ ra sân chơi - Cho trẻ ra sân chơi C. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết cách mở máy tính, trẻ biết gọi tên các hình ảnh quê hương đất nước, Bác Hồ... trên máy tính. - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích cho trẻ. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ quê hương, đất nước. 2. Chuẩn bị - Máy tính, bài hát: Quê hương tươi đẹp. - Hình ảnh: Quê hương, cánh đồng, ảnh Bác Hồ. 3. Tổ chức hoạt động - Cô hỏi trẻ cách khởi động máy tính và cho trẻ khởi động máy tính. - Cô giới thiệu và cho trẻ quan sát, gọi tên hình ảnh quê hương, cánh đồng, ảnh Bác Hồ. - Cô hướng dẫn trẻ chơi trò chơi: Ghép tranh. - Cô giới thiệu cách chơi cho trẻ nghe. - Cách chơi: Các bạn có nhiệm vụ ghép các mảnh ghép đã bị tách rời ghép lại với nhau sao cho đúng với hình ảnh quê hương, cánh đồng, ảnh Bác Hồ - Luật chơi: Thời gian bắt đầu trò chơi và kết thúc được tính bằng bài hát “Quê hương tươi đẹp". - Chúng mình đã sẵn sàng chơi chưa? - Cô hỏi lại trẻ cách chơi - Cô cho trẻ chơi trò chơi. - Cô bao quát hướng dẫn trẻ trong quá trình chơi. - Đọc thơ "Bác Hồ của em" - Cô tắt máy tính. Trẻ nhẹ nhàng chuyển hoạt động.
  5. Thứ Ba, ngày 29 tháng 4 năm 2025 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: THỂ DỤC Tên đề tài: - Vận động cơ bản: Bật chụm tách khép chân qua 5 ô + Trò chơi vận động: Kéo co I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên vận động, biết cách bật chụm tách khép chân qua 5 ô, trẻ chơi tốt trò chơi kéo co 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng bật chụm tách khép chân không dẫm vào vòng, chạm đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân, rèn sự nhanh nhẹn khéo léo cho trẻ, kỹ năng định hướng trong không gian. 3. Thái độ - Trẻ thích tham gia vào các hoạt động thể dục để nâng cao sức khỏe, tự tin tham gia luyện tập. II. Chuẩn bị - Sân tập rộng rãi, sạch sẽ, an toàn. - Trang phục phù hợp, gọn gàng. - 5 ô (7 vòng) - Máy tính, loa. Nhạc bài hát "Đoàn tàu nhỏ xíu". III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (3-5 phút) - Cô trẻ làm đoàn tàu đi thành vòng tròn làm các chú - Trẻ lắng nghe và bộ đội đang đi hành quân, kết hợp bài hát "Làm chú thực hiện theo hiệu bộ đội", kết hợp các kiểu đi: Đi thường, gót chân, lệnh của cô mũi chân..... chạy chậm, chạy nhanh, ... về đội hình hình 3 hàng dọc. 2. Trọng động (22-23 phút) 2.1. Bài tập phát triển chung - Cả lớp tập theo cô - Tay vai 1: Đưa lên cao ra phía trước, sang ngang + TTCB: Đứng thẳng 2 chân rộng bằng vai + Nhịp 1: 2 tay giơ thẳng qua đầu. + Nhịp 2: Đưa 2 tay về phía trước - Tập 3L x 4 nhịp + Nhịp 3: Đưa 2 tay sang ngang, bằng vai + Nhịp 4: Hạ 2 tay xuống, tay xuôi theo người. - Bụng 2: Quay người sang bên
  6. + TTCB: Đứng thẳng, tay chống hông. + Nhịp 1: Quay người sang phải + Nhịp 2: Trở lại tư thế ban đầu + Nhịp 3: Quay người sang trái - Tập 2L x 4 nhịp + Nhịp 4: Trở lại tư thế ban đầu - Chân 5: Bật lên trước, ra sau, sang bên + TTCB: Đứng Đứng thẳng, 2 tay chống hông + Nhịp 1: Nhảy tiến lên phía trước - Tập 3L x 4 nhịp + Nhịp 2: Nhảy lùi phía sau + Nhịp 3: Nhảy sang bên phải + Nhịp 4: Nhảy sang bên trái 2.2. Vận động cơ bản: Bật chụm tách khép chân qua 5 ô - Cho trẻ chuyển đội hình về 2 hàng dọc + Cô giới thiệu bài tập “Bật tác khép chân qua 5 ô” + Cô làm mẫu lần 1 (không phân tích) - Trẻ lắng nghe + Cô làm mẫu lần 2 + kết hợp phân tích động tác: Cô đứng trước vạch chuẩn, 2 tay chống hông, khi có hiệu lệnh cô bật chụm 2 chân vào ô thứ nhất, rồi tách - Trẻ quan sát cô 2 chân vào ô thứ hai, cứ như vậy cho đến hết 5 ô. Khi bật chú ý không chạm vạch. Thực hiện xong thì nhẹ nhàng đi về cuối hàng đứng và bạn tiếp theo sẽ lên - Trẻ quan sát và lắng thực hiện. nghe - Cô vừa thực hiện bài tập gì? + Mời 2 trẻ khá lên làm thử cô cho cả lớp quan sát và nhận xét. + Lần lượt 2 trẻ lên thực hiện. - Trẻ trả lời + Cho trẻ ở 2 hàng lần lượt lên thực hiện. Cô bao - 2 trẻ lên thực hiện quát sửa sai cho trẻ. 2.3. Trò chơi vận động: Kéo co - Cô giới thiệu tên trò chơi “Kéo co” - Trẻ thực hiện - Cách chơi: Cô sẽ chia lớp thành hai đội mỗi đội số - 2 hàng thực hiện lượng bằng nhau và cầm vào 2 đâu dây kéo co, ở giữa cô buộc dây đỏ và để ở vạch đích khi có hiệu lệnh kéo 2 đội sẽ kéo về phía đội mình, đội nào kéo qua vạch đội đấy chiến thắng - Luật chơi: Đội nào thua nhảy lò cò - Trẻ lắng nghe cô - Cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô nhận xét tiết học, khen trẻ. - Trẻ chơi 3. Hồi tĩnh (1-2 phút) - Cô mở nhạc nhẹ cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân 1 - - Trẻ đi lại nhẹ nhàng 2 vòng và chuyển hoạt động.
  7. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Hát: Quê hương tươi đẹp 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung bài hát, hát đúng lời đúng nhạc bài hát "Quê hương tươi đẹp". - Rèn kỹ năng ca hát, cảm thụ âm nhạc và ghi nhớ có chủ định. - Trẻ biết yêu quý và bảo vệ cảnh đẹp của quê hương. 2. Chuẩn bị - Nhạc bài hát: Quê hương tươi đẹp - Hình ảnh 1 số bài hát trong chủ đề 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu bài hát “Quê hương tươi đẹp”, dân ca Nùng. - Cô hát lần 1 - Cô vừa hát bài hát gì? Dân ca nào? - Cô hát lần 2: Kết hợp nhạc đệm => Bài hát “Quê hương tươi đẹp” dân ca Nùng ca ngợi vẻ đẹp của quê hương Việt Nam có những cánh đồng lúa non xanh, có rừng ngàn cây. Khi mùa xuân về mọi người quây quần bên nhau có những lời ca, tiếng hát để chào đón quê hương ngày càng tươi đẹp hơn đấy. Để hiểu rõ hơn về nội dung bài hát các con hãy chú ý lắng nghe cô hát nhé - Cô cho cả hát 3 lần - Cô cho trẻ hát theo nhiều hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. Cô động viên, khuyến khích trẻ hát. - Cô nhận xét, khen ngợi trẻ ____________________________________________ Thứ Sáu, ngày 02 tháng 5 năm 2025 (Dạy bù ngày 26/4/2025 ) A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: KHÁM PHÁ XÃ HỘI Tên đề tài: Quê hương của bé I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết được tên gọi quê hương Văn Bàn, một số địa danh di tích lịch sử của huyện Văn Bàn. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
  8. 3. Thái độ - Trẻ biết yêu quê hương, chăm ngoan, học giỏi. II. Chuẩn bị - Hình ảnh quê hương Văn bàn, đền Chiềng Ken, Đền Cô Tân An. - Máy tính thiết kế bài giảng trên powerpoint. - 3 giá vẽ, bút sáp màu, 3 tranh về quê hương chưa tô màu. - Nhạc "Văn Bàn quê em nghĩa tình". III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3phút) - Cô giới thiệu chương trình “Quê hương yêu dấu” - Trẻ hưởng ứng - Cô giới thiệu nội dung chương trình gồm có 3 phần cùng cô + Phần 1: Bé khám phá. - Trẻ chú ý lắng nghe + Phần 2: Tài năng. + Phần 3: Chung sức. 2. Phát triển bài (21-23phút) * Phần 1: Bé khám phá - Cho trẻ nghe và đoán xem bài hát được nghe nói về - Trẻ chú ý lắng nghe địa danh nào? Mỗi 1 câu trả lời đúng sẽ được tặng 1 bông hoa. - Cô cho trẻ nghe bài hát "Văn Bàn quê em nghĩa - Trẻ lắng nghe tình" + Bài hát nhắc đến các địa danh nào? - Liêm Phú, Dương Quỳ, Nậm Xé, Minh Lương - Cho trẻ phát âm tên các địa danh. - Trẻ phát âm - Văn Bàn có làn điệu hát then của dân tộc Tày rất - Trẻ quan sát và chú ý hay. lắng nghe - Cho trẻ quan sát hình ảnh đền Chiềng Ken - di tích - Trẻ quan sát và chú ý lịch sử cấp tỉnh. lắng nghe + Đây là đền nào? - Đền chiềng Ken + Các cháu thấy đền như thế nào? - Trẻ trả lời + Xung quanh đền như thế nào? - Trẻ kể - Ở xung quanh đền có nhiều cây cối, trong đền thờ - Trẻ quan sát và chú ý các quan đấy vì vậy các con phải giữ gìn kính trọng lắng nghe các vị quan nhé. - Cho trẻ quan sát hình ảnh đền Cô Tân An, di tích lịch sử quốc gia + Các con đang quan sát tranh gì đây? - Đền cô Tân An + Các con có nhận xét gì về đền này? - Trẻ trả lời + Mọi người đang làm gì? - Trẻ trả lời => Đền là nơi để mọi người cầu bình an là di tích - Trẻ lắng nghe của quê hương Văn Bàn mình đấy. - Cho trẻ quan sát hình ảnh suối Liêm Phú. + Đây là hình ảnh suối gì? - Suối Liêm Phú
  9. + Các con thấy dòng nước như thế nào? - Trẻ trả lời + Suối còn có những gì? - Trả lời => Để suối trong xanh chúng mình phải bảo vệ rừng - Trẻ chú ý lắng nghe bảo vệ môi trường nhé. - Cho trẻ nghe và vận động theo bài hát “Văn Bàn - Trẻ vận động quê em nghĩa tình” * Phần 2: Tài năng - Cô giới thiệu: Quê hương là nơi sinh ra và lớn lên của mỗi người - Trẻ kể về quê hương - Cô cho trẻ kể về quê hương của trẻ cho cô và các mình bạn cùng nghe - Ngoài đền Chiềng Ken, đền cô Tân An , suối Liêm Phú ra các con còn biết quê hương mình có những địa danh nào? - Trẻ trả lời => Cô chốt lại nội dung quê hương là nơi sinh ra của mỗi con người, mỗi người đều có quê hương của mình. Các bạn luôn yêu quê hương, chăm ngoan, học - Trẻ lắng nghe giỏi để lớn lên xây dựng quê hương nhé * Phần 3: chung sức - Cô cho các đội lên tô màu tranh về quê hương bé. - Cô để 3 giá vẽ, bút màu cho 3 đội lên tô màu tranh về quê hương của mình thời gian là bản nhạc “Văn Bàn quê em nghĩa tình”. - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Cô quan sát động viên trẻ 3. Kết thúc (1-2 phút) - Cô kết thúc chương trình và hẹn các bé trong những - Trẻ lắng nghe chương trình lần sau. - Cho trẻ chuyển hoạt động. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn được các bài hát trong chủ đề - Rèn kĩ năng biểu diễn sự tự tin cho trẻ - Giáo dục trẻ yêu thích môn học và biết chăm sóc yêu thích các loại hoa 2. Chuẩn bị - Sân khấu, mũa múa. - Máy tính, loa, nhạc không lời các bài hát trong chủ đề. 3. Tổ chức hoạt động 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cô cho trẻ biểu diễn các bài hát - Tập thể lớp hát: Yêu Hà Nội
  10. - Tốp ca nam hát bài: Quê hương tươi đẹp - Tốp ca nữ hát bài: Đêm qua em mơ gặp bác hồ - Bạn Thuỳ Trang đơn ca bài: Quê hương tươi đẹp - Cô tổ chức cho trẻ biểu diễn dưới nhiều hình thức: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Trẻ biểu diễn cô động viên khuyến khích khen trẻ 3.2. Nhận xét, nêu gương, phát phiếu bé ngoan - Cô đưa ra tiêu trí bé ngoan: Trẻ ngoan ngoãn, không khóc nhè, lễ phép, ăn hết xuất, đi học đều chơi đoàn kết với các bạn. - Cô nhận xét cuối tuần. - Cô nhận xét trẻ ngoan, nhắc nhở trẻ chưa ngoan. - Cô phát phiếu bé ngoan cho trẻ.