Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 3 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện

doc 15 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 3 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_3_nam_hoc_2024_2025_hoang_thi_ng.doc

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 3 - Năm học 2024-2025 - Hoàng Thị Nguyện

  1. GIÁO ÁN TUẦN 3 Thời gian thực hiện: Từ ngày 23/9/2024 đến ngày 27/9/2024 Chủ đề lớn: Trường mầm non - Tết trung thu Chủ đề nhỏ: Trường mầm non của bé Giáo viên sáng: Hoàng Thị Nguyện Giáo viên chiều: Vũ Thanh Huyền Thứ hai, ngày 23 tháng 9 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: KHÁM PHÁ XÃ HỘI Tên đề tài: Trường Mầm non của bé I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết được một số hoạt động của bé ở trường mầm non như hoạt động học, chơi, ăn ngủ. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3.Thái độ - Giáo dục trẻ yêu quý trường, lớp và trẻ chăm ngoan đi học, nghe lời cô giáo. II. Chuẩn bị - Máy tính, loa. - Nhạc bài hát: "Trường chúng cháu là Trường Mầm non" - Một số hình ảnh: Trường Mầm non; Cô giáo dạy học; cô giáo và các bạn đang chơi cùng nhau; giờ ăn, giờ ngủ trưa... - Bức tranh trường mầm non cắt rời để chơi trò chơi ghép tranh. - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2- 3 phút) - Cô cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường - Trẻ hát mầm non’’ - Trò chuyện: + Các bạn vừa hát bài gì? - Trường chúng cháu là Trường Mầm non + Bài hát nói về điều gì? - Trẻ trả lời + Trường mầm non của các bạn tên là gì? - Trẻ trả lời + Các bạn có thích đến trường Mầm non không? => Cô chốt lại: Các con ạ, trường Mầm non của chúng mình là trường MN Hoa Sen. Hôm nay cô - Trẻ chú ý nghe
  2. và chúng mình sẽ cùng nhau trò chuyện và tìm hiểu về trường Mầm non của chúng mình nhé. 2. Phát triển bài (22- 23 phút) 2.1. Quan sát và đàm thoại * Quan sát: Hình ảnh trường mầm non - Cô đưa hình ảnh ra: - Trẻ quan sát, phát âm + Đây là hình ảnh gì? - Trẻ trả lời + Cô cho trẻ quan sát, phát âm - Trẻ phát âm - Đàm thoại: - Các con đang học ở trường nào? - Trẻ trả lời - Các bạn đến trường mầm non để làm gì? - Trẻ trả lời - Trường Mầm non có những ai? - Trẻ kể (Cô động viên, khuyến khích trẻ trả lời) => Cô khái quát : Trường mầm non thì có lớp học, - Trẻ chú ý nghe có nhà bếp, khu vui chơi và trường mầm non để các bạn đến học tập, vui chơi... * Quan sát: Hình ảnh cô giáo dạy học - Cô chỉ vào bức tranh và hỏi trẻ ai đây? - Trẻ trả lời - Trong bức tranh này cô giáo đang làm gì? - Trẻ trả lời - Các bạn ấy đang làm gì? - Trẻ trả lời - Các bạn ấy ngồi học như thế nào? - Trẻ trả lời - Khi đến lớp bạn học có ngoan như các bạn ấy - Trẻ trả lời không? => Cô chốt lại: Đến trường mầm non không những - Trẻ chú ý nghe được học tập các mà còn được vui chơi nữa đấy. * Cô cho trẻ quan sát hình ảnh cô giáo và các bạn đang vui chơi cùng nhau - Cô giáo và các bạn đang làm gì đây? - Trẻ trả lời - Các bạn ấy chơi ở đâu? - Trẻ trả lời - Khi chơi các bạn ấy làm gì? - Trẻ trả lời => Cô chốt lại: Đây là hình ảnh các bạn nhỏ và cô - Trẻ chú ý nghe giáo đang vui chơi cùng nhau... * Tiếp theo cô cho trẻ quan sát thêm hình ảnh trẻ ăn cơm trưa, ngủ trưa. - Cho trẻ quan sát, nhận xét - Trẻ quan sát, trả lời - Các bạn nhỏ đang làm gì? - Trẻ trả lời - Các con có làm giống như các bạn không? - Có ạ - Cô chốt lại: Đến trường các con được ăn, ngủ - Trẻ nghe trưa tại trường ... 2.2. Đàm thoại sau quan sát - Vừa rồi các bạn đã cùng cô tìm hiểu những hoạt - Trẻ trả lời động gì ở trường mầm non? - Mở rộng: Cô cho trẻ quan sát một số đồ chơi - Trẻ quan sát trong trường mầm non như cầu trượt, bập bênh, đu quay...
  3. => Giáo dục: Trẻ biết yêu quý trường mầm non, - Trẻ chú ý lắng nghe chăm ngoan đi học và vui chơi, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi. 2.3. Trò chơi củng cố * Trò chơi 1: Ai nhanh nhất - Cô giới thiệu trò chơi - Trẻ chú ý nghe + Cách chơi: Khi cô yêu cầu tìm đồ dùng nào phải - Trẻ nghe chọn nhanh giơ lên và phát âm - Cô tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần - Trẻ chơi 1-2 lần (Cô quan sát, cổ vũ trẻ chơi) * Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh - Cô giới thiệu trò chơi + Cho trẻ lên tìm tranh và phân loại đồ dùng theo - Trẻ lắng nghe cô phổ chất liệu Cho trẻ kiểm tra kết quả, biến cách chơi, luật chơi + Luật chơi: Đội nào tìm được nhiều và chính xác là đội thắng cuộc. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi (Cô quan sát, cổ vũ trẻ chơi) 3. Kết thúc (2- 3 phút) - Cô cho trẻ đọc thơ "Cô giáo của em". - Trẻ đọc thơ B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Trò chơi: Trộn lẫn (EM 38) 1. Mục đích, yêu cầu - Trẻ nhớ tên trò chơi, biết chơi trò chơi cùng cô. - Rèn kỹ năng vận động, phát triển ngôn ngữ cho trẻ - Trẻ thích chơi trò chơi 2. Chuẩn bị - Tâm lý trẻ vui vẻ thoải mái 3. Tổ chức hoạt động - Cô trò chuyện gây hứng thú cho trẻ - Cô giới thiệu tên trò chơi “Trộn lẫn” - Cô phổ biến cách chơi: Khi cô nói "Trộn lẫn", các cháu đi quanh lớp học, tiếp tục đi. Sau khi cô giáo đọc 1 số nào đấy, các cháu sẽ lập thành các nhóm có bằng đấy người theo số lượng cô nói, càng nhanh càng tốt. Ví dụ: cô nói số "2", các cháu lập thành nhóm 2 người. Các cháu đã sẵn sàng chưa? - Cô nói "Trộn lẫn", trẻ đi quanh lớp, vừa đi vừ hát và cô lại tiếp tục nói số, trẻ lập thành nhóm. - Tổ chức cho trẻ chơi.( Quan sát động viên, khuyến khích trẻ chơi) * Kết thúc: Cho trẻ chuyển hoạt động ________________________________________________
  4. Thứ Ba, ngày 24 tháng 9 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: TẠO HÌNH Tên đề tài: Tô màu bức tranh cô giáo (Mẫu) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết cách tô màu bức tranh cô giáo theo mẫu của cô. 2. Kỹ năng - Củng cố 1 số kỹ năng tô màu, kỹ năng cầm bút, tô trùng khít không chờm ra ngoài, kỹ năng quan sát, rèn sự khéo léo cho đôi tay trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo, đoàn kết với các bạn. Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh, biết giữ gìn sản phẩm sau khi tô xong. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô - Tranh mẫu A3 đã tô màu - Tranh mẫu A3 chưa tô màu - Bút sáp màu - Giá treo tranh - Máy tính, loa, nhạc các bài hát trong chủ đề 2. Đồ dùng của trẻ - Sáp màu - Tranh A4 chưa tô màu III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 - 3 phút) - Cho trẻ hát bài hát: “Cô và mẹ”. - Trẻ hát - Bài hát tên là gì? - BH “Cô và mẹ” - Bài hát nói về điều gì? - Trẻ trả lời => Giáo dục trẻ yêu quý vâng lời cô giáo, đoàn - Trẻ nghe kết với bạn bè yêu trường, yêu lớp. 2. Phát triển bài (20- 25 phút) 2.1. Quan sát và đàm thoại tranh mẫu - Trẻ chơi trò chơi: Trời tối trời sáng (đồng thời - Trẻ chơi cô gắn tranh lên bảng) - Cô có bức tranh gì đây? - Tranh cô giáo và các
  5. bạn - Trong tranh có những ai? - Có cô giáo và các bạn - Tóc của cô giáo và các bạn có màu gì? - Màu đen - Trong tranh cô giáo mặc áo dài màu gì? Quần màu gì? - Màu đỏ, Màu xanh - Bạn gái mặc váy màu gì? - Màu vàng - Bạn trai mặc quần áo màu gì? - Màu xanh 2.2. Cô tô mẫu - Cô thực hiện: Cô vừa tô vừa phân tích, tay phải cô cầm bút màu, tay trái cô giữ bức tranh, đầu tiên cô sẽ tô màu tóc của cô giáo và các bạn trước, cô dùng màu đen để tô, cô tô thật nhẹ nhàng để màu - Trẻ nghe và quan sát không bị chờm ra ngoài. Sau khi tô xong tóc, cô sẽ tô đến quần áo, cô chọn đúng màu để tô cô giáo và các bạn. Cô tô nhẹ nhàng, để màu mịn không chờm ra ngoài. 2.3. Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ về chỗ ngồi - Cô hỏi trẻ về tư thế ngồi, cách cầm bút - Trong khi trẻ thực hiện, cô đi quan sát, hướng - Trẻ thực hiện dẫn, giúp đỡ trẻ yếu 2.4. Trưng bày sản phẩm - Cho trẻ trưng bày sản phẩm - Trẻ trưng bày - Trẻ nhận xét sản phẩm của mình và của bạn - Cô nhận xét chung: Động viên, khuyến khích những trẻ sản phẩm chưa đẹp. Tuyên dương trẻ có - Trẻ nghe sản phẩm đẹp. 3. Kết thúc (1-2 phút) - Cho trẻ hát “Trường chúng cháu là trường Mầm non” - Trẻ hát B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ làm quen với thao tác chuột trên máy tính. - Kích thích tính tò mò và sáng tạo cho trẻ - Giáo dục trẻ không chen lấn xô đẩy nhau khi tham gia chơi trò chơi 2. Chuẩn bị . - Máy tính cài đặt phần mềm các trò chơi - Ghế đủ cho trẻ 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên trò chơi - Cô giới thiệu cho trẻ biết và làm quen với ngôi nhà “khoa học của
  6. Sammy”, tên gọi các căn phòng có trong ngôi nhà, giới thiệu về chức năng và các biểu tượng của từng căn phòng. - Cô làm mẫu kích chuột vào biểu tượng ngôi nhà chính, các căn phòng trong ngôi nhà. Cách rê chuột, cách ngồi học sau đó cho trẻ cùng nhắc lại cùng cô. * Cô chia trẻ thành 2 nhóm chơi + Nhóm 1 thực hành máy tính: - Cô cho trẻ ngồi vào máy tính thực hành, trẻ tập rê chuột vào ngôi nhà và nhớ tên các căn phòng. - Trẻ tập đi tập lại nhiều lần cho thành thạo. + Nhóm 2 chơi góc ứng dụng - Cô cho trẻ về góc chơi, cho trẻ quan sát tranh các căn phòng và cho trẻ vẽ căn phòng mà trẻ thích. - Sau 15 phút cô đổi 2 nhóm chơi cho nhau. - Cô nhận xét giờ học và hướng dẫn trẻ tắt máy thu dọn phòng học. ______________________________________________ Thứ Tư, ngày 25 tháng 9 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Tên đề tài: So sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2 I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tạo nhóm, so sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng đếm, so sánh, thêm bớt tạo nhóm số lượng trong phạm vi 2. 3. Thái độ - Trẻ hào hứng tham gia hoạt động, chăm ngoan học giỏi vâng lời cô giáo. II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng cô: - 2 cái chậu, 2 bông hoa - Thẻ số 1, 2. - Bảng gài - Mũ, ba lô, quả bóng ... để trẻ chơi trò chơi 2. Đồ dùng của trẻ - Mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi có 2 cái chậu, 2 bông hoa - Thẻ số 1, 2. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (1 - 2 phút)
  7. - Cô cho trẻ đi thăm quan mô hình trường mầm - Trẻ đi thăm quan non - Cho l￿p hát bài Trường chúng cháu là trường - Trẻ hát mầm non - Chúng mình vừa hát bài thơ gì ? - Trẻ trả lời - Khi đến trường bé được học và chơi những đồ - Trẻ trả lời chơi gì? - Giáo dục trẻ yêu trường lớp, các thầy cô và các bác trong trường - Trẻ nghe 2. Phát triển bài (20 – 23 phút) 2.1. Ôn luyện - Cho trẻ đi thăm vườn cây của lớp, cho trẻ tìm và đếm nhóm cây có số lượng là 2 và đặt thẻ số - Trẻ lấy hết chậu ra xếp tương ứng. thành hàng ngang 2.2. So sánh, thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 2 - Cô giới thiệu với trẻ về lớp học của bé chuyển lên lớp mới, nhờ các bạn mua sắm giúp 1 số đồ - Trẻ quan sát dùng trang trí cho lớp học của mình. - Cho trẻ lấy tất cả số chậu trong rổ xếp thành 1 - Trẻ thực hiện hàng về phía trước mặt trẻ. - Cô thao tác trên màn hình tivi cho trẻ quan sát - Cho trẻ lấy 1 cây hoa hồng trồng lên trên 1 cái chậu, mỗi cây hoa tương ứng với 1 cái chậu và - Trẻ đếm đếm. - Cô làm trên màn hình tivi cho trẻ quan sát, trẻ - Trẻ đếm đếm cùng cô số hoa đặt lên số chậu. - Cho trẻ đếm lại số hoa và số chậu. - Trẻ đếm - Số hoa và số chậu như thế nào với nhau? - Không bằng nhau - Số hoa và số chậu, số nào nhiều hơn? - Chậu nhiều hơn - Số chậu nhiều hơn số hoa là mấy? Vì sao con - Là 1 (Vì một chậu không biết? có hoa) - Số hoa ít hơn số chậu là mấy? - Là 1 - Làm thế nào để số hoa bằng số chậu? - Thêm 1 cây hoa - Nhưng để cho cái chậu nào cũng có hoa thì phải - Lấy hoa trồng lên chậu làm gì? - Cô yêu cầu trẻ lấy thêm 1 cây hoa trồng lên trên - Trẻ thực hiện cái chậu. - Cô thao tác trên màn hình. - Trẻ quan sát - Cô yêu cầu trẻ đếm số chậu và số hoa của trẻ. - Trẻ chỉ vào số chậu, số hoa và đếm 1,2 - Trẻ đếm cùng cô số chậu và số hoa trên màn - Trẻ nhìn lên màn hình và hình tivi. đếm - Vậy số chậu và số hoa như thế nào với nhau, bằng nhau và cùng bằng mấy? - Bằng nhau và bằng 2
  8. - Các con sẽ đặt số mấy vào cả 2 nhóm? - Số 2 - 2 cây hoa bớt 1 cây hoa còn mấy cây hoa?(cho - Còn 1 cây hoa trẻ đếm) - 2 bớt 1 còn 1 - Các con thay thẻ số 2 bằng thẻ số mấy? - Thẻ số 1 - Cô lại tặng cho mỗi bạn 1 cây hoa để trồng vào chậu. - Một cây hoa thêm 1 cây hoa là mấy cây hoa? 1 - 2 cây hoa thêm 1 là 2. - Bây giờ 2 nhóm như thế nào với nhau? Và đều bằng mấy? - Bằng nhau và đều bằng 2 - Các con thay thẻ số 1 bằng thẻ số mấy? - Thẻ số 2 - Bây giờ chúng mình cùng mang cây hoa nay ra góc thiên nhiên để trồng nào? - Trẻ thực hiện - 2 cây hoa bớt 1 cây hoa còn mấy cây hoa? (2 - Còn 1 cây hoa bớt 1 còn 1) - 1 cây hoa được mang nốt ra góc thiên nhiên, chúng mình còn cây hoa nào không? - Không còn cây hoa nào - Bây giờ chúng mình vừa mang chậu hoa ra - Trẻ thực hiện trồng hoa nào? (Cô cho trẻ vừa cất vừa đếm) * Cho trẻ tìm đồ chơi trong lớp có số lượng 2, - Trẻ tìm, đếm và thêm bớt thêm, bớt và gắn số tương ứng. * Trò chơi: Thi xem đội nào nhanh - Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội đều nhau, lần lượt các bạn trong đội lên gắn thêm đồ dùng cho đủ số lượng 2. Thời gian được tính là 1 bản - Trẻ lắng nghe cô phổ nhạc. biến cách chơi luật chơi - Luật chơi: Đội nào gắn được đúng nhiều hơn sẽ thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi (Cô động viên trẻ chơi) - Trẻ hào hứng chơi 3. Kết thúc (1- 2 phút) - Cô nhận xét chung - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ ra trồng hoa ở góc thiên nhiên của lớp - Trẻ thực hiện B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Hát "Vui đến trường" 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ tên bài hát, tác giả, hiểu nội dung và hát đúng giai điệu bài hát "Vui đến trường" - Rèn kỹ năng hát đúng giai điệu, lời ca - Trẻ yêu ca hát
  9. 2. Chuẩn bị - Bài hát "Vui đến trường" - Nhạc bài hát - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái 3. Tổ chức hoạt động - Cô trò chuyện với trẻ dẫn dắt vào bài hát - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - Cô hát cho trẻ nghe 2 lần: - Bài hát có tên là gì? - Do ai sáng tác? (Hồ Bắc) - Nội dung: Bài hát “Vui đến trường” nói về niềm vui của bé khi được đến trường gặp bạn bè, gặp cô giáo đấy. + Dạy trẻ hát: - Cô cho cả lớp hát cùng cô 2 - 3 lần. - Cô cho trẻ hát theo nhiều hình thức: Lớp, tổ hát, nhóm hát, cá nhân hát. (Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Cô giáo động viên, khuyến khích trẻ hát * Kết thúc: - Cho trẻ hát "Vui đến trường", chuyển hoạt động. __________________________________________________ Thứ Năm, ngày 26 tháng 9 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - Dạy vận động: Vui đến trường + Nghe hát: Đi học + Trò chơi âm nhạc: Đoán tên bạn hát I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết vận động vỗ tay theo nhịp 2/4 bài hát ‘Vui đến trường”. Nghe trọn vẹn bài hát và hưởng hứng theo cô cả bài hát ‘Đi học”. Biết chơi trò chơi. - Trẻ cảm nhận được niềm vui khi đến trường, đến lớp. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng vận động vỗ tay theo nhịp 2/4 bài hát vui đến trường. Phát triển tai nghe âm nhạc cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu trường, yêu bạn, yêu cô giáo. II. Chuẩn bị - Máy tính, ti vi, loa - Nhạc bài hát: "Vui đến trường", "Đi học" - Video bài hát "Đi học" - Mũ chóp, trang phục dân tộc cho cô, đàn, phách, sắc xô
  10. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 2 - 5 phút) - Cô cho trẻ đọc bài thơ “Bé tới trường” - Cả lớp đọc - Các cháu vừa đọc bài thơ gì? - Trẻ trả lời - Bài thơ nói tới những gì? - Trẻ kể => Cô khái quát lại và giáo dục trẻ đến lớp các bé được gặp cô gặp bạn, được hát múa và con được - Lắng nghe học vẽ nữa thật là vui phải không nào! 2. Phát triển bài (18 - 20 phút) 2.1. Vỗ tay theo nhịp 2/4: "Vui đến trường" - Cô giới thiệu tên bài hát "Vui đến trường" của Nhạc sĩ Hồ Bắc sáng tác. - Trẻ nghe - Cô cùng trẻ hát bài hát 1 lần. - Trẻ hát cùng cô => Giảng nội dung: Bài hát nói về niềm vui của bé khi được đến trường đấy. - Trẻ chú ý nghe - Cô làm mẫu vỗ tay theo nhịp 2/4 theo lời bài hát cho trẻ quan sát: - Lần 1: Cô vỗ tay theo nhịp 2/4 minh họa theo lời bài - Trẻ nghe và quan sát hát. - Lần 2: Cô làm động tác thật chậm cho trẻ nhìn - Trẻ quan sát cô thực rõ và cô phân tích: Phách mạnh cô vỗ vào phách hiện nhẹ cô mở ra. + Câu 1: "Con chim nó hót, líu lo, líu lo": Cô vỗ vào từ “chim” và mở ra vào từ “nó” sau đó cô lại - Trẻ lắng nghe và quan tiếp tục vỗ vào từ “hót” và mở ra vào từ “líu”, tiếp sát tục vỗ vào từ "lo".... - Câu 2: "Kìa ông mặt trời lên cao sáng rõ": Cô vỗ vào từ “ông” và mở ra vào từ “mặt”, sau đó cô lại - Trẻ lắng nghe và quan tiếp tục vỗ vào từ “trời” và mở ra vào từ “lên”, sát tiếp tục vỗ vào từ "cao", mở ra vào từ “sáng”, tiếp tục vỗ vào từ "rõ". - Câu 3, câu 4, câu 5, câu 6: Vỗ tay tương tự - Trẻ lắng nghe - Dạy trẻ vỗ tay theo nhịp 2/4 - Cô dạy trẻ thực hiện bằng các hình thức: - Cho cả lớp thực hiện 2 lần - Trẻ thực hiện 2 lần - Tổ thực hiện: 3 tổ - Tổ vận động 2 lần - Nhóm thực hiện: 2 lần - Nhóm vận động 2 lần - Cá nhân trẻ thực hiên: 3 - 4 trẻ - Cá nhân vận động 2 lần - Cô quan sát trẻ thực hiện và sửa sai cho trẻ. - Cho lớp vận động 1 lần ( kết hợp với đàn, sắc - Lớp vận động 1 lần xô, phách ) 2.2. Nghe hát: "Đi học" - Cô giơi thiệu tên bài hát: Đi học. Nhạc sĩ Bùi
  11. Đình Thảo. Thơ Minh Chính - Trẻ lắng nghe - Cô hát cho trẻ nghe bài hát 1 lần. ( cô giới thiệu - Trẻ lắng nghe về trang phục dân tộc cô mặc) - Nội dung bài hát cho ta thấy được niệm vui của - Trẻ láng nghe các bạn miền núi khi được tới trường với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp - Cho trẻ nghe ca sĩ hát 1 lần - Trẻ nghe - Cô cho trẻ hưởng ứng nhịp nhàng theo giai điệu - Trẻ hưởng ứng cùng cô bài hát cùng cô ( kết hợp đàn, xắc xô ) (Cô khuyến khích trẻ hưởng ứng) 2.3. Trò chơi âm nhạc: Đoán tên bạn hát - Cách chơi: Cô mời một trẻ lên đội mũ chóp kín, mời 1 trẻ đứng tại chỗ hát 1 bài hát. Nhiệm vụ của bạn đội mũ sẽ phải đoán được tên của bạn vừa - Trẻ lắng nghe hát. - Luật chơi: Bạn nào trả lời sai tên bạn lên hát hoặc không đoán được phải nhảy lò cò 1 vòng về - Trẻ nghe chỗ. - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi - Trẻ chơi hào hứng - Cô quan sát động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Kết thúc (2 - 3 phút) - Cô nhận xét giờ học và tuyên dương khen ngợi - Trẻ lắng nghe trẻ. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Truyện “Mèo hoa đi học” 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên câu chuyện, tên các nhân vật, biết lắng nghe cô kể chuyện. - Rèn kỹ năng nghe kể chuyện, phát triển ngôn ngữ và ghi nhớ có chủ đích cho trẻ. - Giáo dục trẻ ngoan ngoãn, vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn bè. Thích đi học, tích tới trường, tới lớp. 2. Chuẩn bị - Video truyện “Mèo hoa đi học” - Nhạc bài hát "Rửa mặt như mèo". 3. Tổ chức hoạt động - Hát "Trường chúng cháu là trường Mầm non" - Cô giới thiệu tên câu chuyện - Cô kể lần 1: Không kết hợp hình ảnh, thể hiện cử chỉ điệu bộ. => Nội dung: Câu chuyện kể về bạn Mèo hoa có cái đuôi dài và đẹp; lúc nào cũng chải chuốt chăm sóc, thích được khen. Mèo mẹ bảo Mèo hoa phải đến trường học. Mèo hoa sợ đến trường nên kiếm cớ rằng cái đuôi bị ốm. Bác Cừu
  12. chữa ốm cho Mèo hoa bằng cách cắt đuôi, Mèo hoa sợ đau, sợ mất cái đuôi đẹp nên đồng ý đi học ngay. Mèo mẹ rất vui và động viên Mèo hoa đến trường. + Lần 2: Cho trẻ xem video. * Đàm thoại: - Cô vừa kể chuyện gì? - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Mèo hoa có cái đuôi như thế nào? - Mèo hoa làm gì với cái đuôi của mình? - Mèo hoa đã nói gì với Mèo mẹ? - Bác Cừu nói với Mèo hoa như thế nào? - Lúc này Mèo hoa đồng ý đi học chưa? - Mèo mẹ tỏ ra như thế nào khi Mèo hoa đồng ý đi học? * Kết thúc: Qua câu chuyện này, cô mong các con luôn ngoan, thật thà, biết vâng lời. _____________________________________ Thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: VĂN HỌC Tên đề tài: Kể chuyện cho trẻ nghe ‘‘Mèo hoa đi học” I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên câu chuyện, tên các nhân vật, hiểu nội dung chuyện và biết lắng nghe cô kể chuyện. - Thông qua câu chuyện góp phần giáo dục trẻ chăm ngoan, đi học đều, không nói dối, biết nghe lời. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng nghe kể chuyện, phát triển ngôn ngữ và ghi nhớ có chủ đích cho trẻ. 3. Thái độ Giáo dục trẻ ngoan ngoãn, vâng lời cô giáo, đoàn kết với bạn bè. Thích đi học, tích tới trường, tới lớp. II. Chuẩn bị - Máy tính, tivi; Giáo án điện tử; Sân khấu, rối dẹt. - Nhạc bài hát "Rửa mặt như mèo". III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3 phút) - Các con ơi, lại đây với cô nào. Cô con mình cùng chơi trò chơi "Trời tối trời sáng" nhé! - Vâng ạ - Trời tối, trời tối - đi ngủ. - Trẻ chơi trò chơi cùng cô
  13. - Trời sáng, trời sáng - Ò ó o o - vươn vai giáo vươn vai. + Đánh răng P/S, đánh răng P/s - Rửa mặt - Trẻ chơi Biore, rửa mặt Biore. + Ăn bánh Chocopie, ăn bánh Chocopie - Uống sữa đậu nành, uống sữa đậu nành. + Đi dép Bitis, đi dép Bitis - Mặc quần áo đẹp. - Trẻ thực hiện - Chúng mình cùng nhau đến trường nào! - A! đã đến trường rồi. Chúng con chào cô ạ! - Các con thấy đến trường có vui không? - Đến trường các con gặp ai? - Cả lớp trả lời - Cô giáo dạy các con những gì? - Trẻ trả lời => Đến trường rất vui, gặp cô gặp bạn. Được cô dạy hát, múa, đọc thơ, kể chuyện, được chơi; ấy vậy mà có bạn không thích đến trường học. Để biết lý do vì sao các con chú ý - Trẻ chú ý lắng nghe lắng nghe cô kể câu chuyện "Mèo hoa đi học" thì rõ nhé! 2. Phát triển bài (15- 18 phút) 2.1. Cô kể chuyện diễn cảm - Cô kể lần 1: Không kết hợp hình ảnh, thể - Trẻ lắng nghe cô kể chuyện hiện cử chỉ điệu bộ. => Nội dung: Câu chuyện kể về bạn Mèo hoa có cái đuôi dài và đẹp; lúc nào cũng chải - Trẻ lắng nghe chuốt chăm sóc, thích được khen. Mèo mẹ bảo Mèo hoa phải đến trường học. Mèo hoa sợ đến trường có các bạn đông sờ vào đuôi sẽ bị xấu nên kiếm cớ rằng cái đuôi bị ốm không đi học được. Bác Cừu chữa ốm cho Mèo hoa bằng cách cắt đuôi, Mèo hoa sợ đau, sợ mất cái đuôi đẹp nên đồng ý đi học ngay. Mèo mẹ rất - Trẻ lắng nghe vui và động viên Mèo hoa đến trường. - Câu chuyện hay hơn khi cô kể kết hợp hình ảnh minh họa. Các con nhẹ nhàng về chỗ nghe cô kể chuyện nhé! - Cô kể chuyện lần 2: Kết hợp hình ảnh minh - Trẻ nghe cô kể chuyện họa. 2.2. Đàm thoại - Cô vừa kể chuyện gì? - Mèo hoa đi học - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Mèo hoa, bạn Nai, bác Cừu, mẹ Mèo hoa - Mèo hoa có cái đuôi như thế nào? - Dài và đẹp - Mèo hoa làm gì với cái đuôi của mình? - Chăm sóc, chải chuốt - Bạn Nai khen đuôi của Mèo hoa như thế - Đẹp nào?
  14. - Mèo hoa nghĩ nếu bạn nào cũng sờ vào cái - Các bạn sờ vào đuôi làm xấu đuôi thì sẽ bị làm sao? - Mèo hoa đã nói gì với Mèo mẹ? - Cái đuôi bị ốm, không đi học được - Bác Cừu nói với Mèo hoa như thế nào? - Trẻ trả lời * Giải thích từ khó: "Thảng thốt”: => Các con có biết "Thảng thốt" là gì không? (Nghĩa là Mèo hoa vừa hoảng hốt, vừa ngơ - Trẻ chú ý lắng nghe ngác khi bác Cừu nói cắt đuôi của mình). - Lúc này Mèo Hoa đồng ý đi học chưa? - Có ạ - Mèo mẹ tỏ ra như thế nào khi Mèo hoa đồng ý đi học? - Vui mừng ạ - Qua câu chuyện này, cô mong các con luôn ngoan, thật thà, biết vâng lời. Khi chơi với bạn - Trẻ chú ý lắng nghe và mọi người các con phải biết nhường nhịn, không tranh giành nhau, chơi đoàn kết, vui vẻ. + Cho trẻ xem kịch rối - Hôm nay các con học ngoan, cô tặng cho các con vở kịch rối được mang tên "Mèo hoa đi - Trẻ xem kịch trên nền nhạc học". Mời các con cùng chú ý xem kịch nhé! không lời. 3. Kết thúc (2 - 3 phút) - Vừa rồi các con đã được thưởng thức vở kịch rối "Mèo hoa đi học" thật hay. Bây giờ cô con mình làm những chú mèo vui ca hát và đi - Trẻ lắng nghe dạo chơi nào. - Cô mở nhạc bài hát "Rửa mặt như mèo", - Trẻ hát cùng trẻ hát và đi dạo chơi. B. Chơi và hoạt động theo ý thích Biểu diễn văn nghệ - Nhận xét, nêu gương cuối tuần 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biểu diễn các bài hát trong chủ đề, thuộc lời, hát đúng giai điệu các bài hát trong chủ đề. - Rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn biểu diễn văn nghệ. - Giáo dục trẻ đi học, đi chơi phải đoàn kết 2. Chuẩn bị - Sân khấu; Hoa múa, mũ múa; Micro; Các dụng cụ âm nhạc. - Nhạc các bài hát trong chủ đề. 3. Tiến hành 3.1. Biểu diễn văn nghệ - Cho trẻ biểu diễn một số bài hát trong chủ đề trường mầm non - Bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” nhạc và lời Phạm Tuyên, cả lớp biểu diễn.
  15. - Bài hát “Cả tuần đều ngoan”; Nhạc và lời Phạm Tuyên tổ 1 biểu diễn. - Bài hát “Cô và mẹ”; Nhạc và lời Phạm Tuyên, bạn Tuấn Tú, Khánh An, Việt Khôi biểu diễn. - Bài hát "Vui đến trường", Nhạc và lời Hồ Bắc do cả lớp biểu diễn - Bài hát "Đi học", Nhạc và lời Nguyễn Đình Thảo do cô giáo biểu diễn 3.2. Nhận xét, nêu gương cuối tuần - Cho trẻ nhận xét lẫn nhau - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ - Phát phiếu bé ngoan __________________________________________