Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 29 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 29 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_29_nam_hoc_2024_2025_do_bich_phu.docx
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 29 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương
- GIÁO ÁN TUẦN 29 ( Thời gian: Từ ngày 07 tháng 04 năm 2025 đến ngày 11 tháng 04 năm 2025 ) CHỦ ĐỀ LỚN: PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT LỆ GIAO THÔNG CHỦ ĐỀ NHỎ: LUẬT LỆ GIAO THÔNG QUEN THUỘC Giáo viên thực hiện: Đỗ Bích Phương – Chu Thị Huệ Thứ 2, ngày 07 tháng 04 năm 2025 TÊN HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (THỂ DỤC) Tên đề tài: VĐCB: Bật nhảy từ trên cao xuống (40cm) ( CS 2) TCVĐ: Vượt chướng ngại vật (EM34) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết phối hợp giữa tay chân nhịp nhàng để khuỵu gối nhún chân bật từ trên cao xuống 40- 50cm. - Trẻ hiểu luật chơi và cách chơi. 2. Kỹ năng - Kỹ năng định hướng, kỹ năng bật cho trẻ. 3. Giáo dục - Giáo dục trẻ ý thức trong học tập, chăm chỉ tập thể dục thể thao. II. Chuẩn bị - Sân tập bằng phẳng sạch sẽ - Trang phục cho cô và trẻ gọn gàng, giầy thể dục cho cô và trẻ - Xắc xô, vạch chuẩn, 2 ghế cao, 20 túi cát III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1. Khởi động (4p) Cô cùng trẻ hát BH "Đường em đi "và trò chuyện - Cả lớp trò chuyện về chủ đề - Cho trẻ thực hiện các kiểu đi, đi thường- đi bằng mũi chân - đi thường - đi bằng gót chân – đi thường – Đi má chân – đi thường – đi khuỵu gối – chạy - Cả lớp thực hiện chậm - chạy nhanh- chạy chậm- đi thường - về xếp 2 hàng theo hiệu lệnh, dồn hàng, dãn hàng. 2.Trọng động a. BTPTC: - Tập với bài hát: Những con đường em yêu + Tay 3: Đưa ra trước, gập khuỷu tay (2 x 8 nhịp) - Cả lớp thực hiện + Bụng 3: Đứng cúi người về trước (2 x 8 nhịp ) + Chân 3: Ngồi nâng 2 chân duỗi thẳng (3 x 8 nhịp) b. Vận động cơ bản:
- - Cô giới thiệu bài tập: "Bật nhảy từ trên cao xuống - Quan sát 40cm" - Cô làm mẫu lần 1: Không phân tích - Cô làm mẫu lần 2 và phân tích mẫu: - Bắt đầu: Tư thế chuẩn bị: Tư thế chuẩn bị đứng - Quan sát, lắng nghe thẳng, hai tay thả xuôi. đứng lên ghế tạo đà nhảy: hai tay đưa ra phía trước, lăng nhẹ xuống dưới ra - Lớp lắng nghe sau đồng thời gối hơi khuỵu, người hơi cúi về phía trước, nhún mạnh hai chân bật nhảy từ trên cao xuống 40-50 cm. Khi chạm đất gối hơi khuỵu xuống ...sau đó đi nhẹ nhàng về cuối hàng đứng.) - Cô cho 2 trẻ lên làm mẫu - 2 hs thực hiện - Lần lượt từng đôi một đến hế - Cả lớp thực hiện theo - Lần 3 cô tổ chức cho trẻ thi đua Bật nhảy từ trên hiệu lệnh cao xuống 40cm - 50cm lên cắm cờ vào giỏ đội mình. - Nhận xét cùng cô - Cô nhận xét: C: TCVĐ: “Vượt chướng ngịa vật” + Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi. - Trẻ lắng nghe và chơi + Tổ chức cho trẻ chơi. hứng thú - Cô động viên khuyến khích trẻ, nhận xét tuyên dương trẻ 3. Hồi tĩnh (2p) Cho trẻ nhẹ nhàng xung quanh sân - Cô nhận xét+ Tuyên dương trẻ-> chuyển hoạt động - Cả lớp thực hiện CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng anh ***************************************** Thứ ba, ngày 08 tháng 04 năm 2025 Hoạt động: Phát triển thẩm mỹ (Âm nhạc) Đề tài: NDTT: DVĐ: Em đi qua ngã tư đường phố NDKH : NH: Bạn ơi có biết TC: Bé sáng tác nhạc (EL27) I. Mục đích, yêu cầu : 1. Kiến thức: - Trẻ biết vận động theo nhạc bài ‘ Em đi qua ngã tư đường phố’. Cảm nhận giao điệu bài Bạn ơi có biết và chơi trò chơi. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng vận động, luyện tai nghe âm nhạc, phát triển ngôn ngữ mạch lạc và tự tin cho trẻ. 3. Thái độ:
- - Trẻ chấp hành tốt luật lệ giao thông. II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: + Máy tính, loa. + Nhạc bài hát: Em đi qua ngã tư đường phố; Bạn ơi có biết. III. Tiến hành hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 3 phút) - Cô cho trẻ chơi trò chơi: Đèn xanh đèn đỏ. - Trẻ chơi. - Cô trò chuyện cùng trẻ và dẫn dắt vào bài. 2. Phát triển bài ( 27 phút) * Dạy vận động: Em đi qua ngã tư đường phố. - Trẻ chú ý nghe. - Cô hát 1 đoạn âm la trong bài hát cho trẻ đoán tên.. - Trẻ trả lời - Cô cho cả lớp hát 1 lần - Trẻ lắng nghe - Cô hát + vận động lần 1 ( không nhạc). => Giảng nội dung : Bài hát nói về các bạn nhỏ tham gia giông thông trên phạm vi trong sân trường, các bạn biết chấp hành tốt luật lệ giao thông. - Cô vận động lần 2 kết hợp nhạc * Dạy trẻ vận động: - Cô cho lớp vận động cùng cô 2 lần - Trẻ vận động cùng cô. - Cô tiến hành cho trẻ vận động dưới các hình thức : + Tổ : 3 tổ - 3 tổ lần lượt lên vận động. + Nhóm : 3 nhóm - 3 nhóm lần lượt lên vận động. + Cá nhân : 3 trẻ - 3 trẻ lần lượt lên vận động. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ, chú ý những trẻ yếu. - Cô cho nhiều trẻ hát để trẻ tự tin và mạnh dạn hơn. GD: Trẻ chấp hành đúng luật lệ giao thông - Trẻ chú ý nghe cô nói. khi tham gia giao thông. * Nghe hát: Bạn ơi có biết - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - Trẻ chú ý lắng nghe. - Cô hát cho trẻ nghe lần 1. - Trẻ nghe cô hát. - Cô hát lần 2 mời trẻ đứng lên biểu diễn cùng - Trẻ hưởng ứng cùng cô. * TCÂN: Bé sáng tác nhạc (EL27) - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Cô tiến hành cho trẻ chơi 2 lần. - Trẻ chơi hào hứng - Nhận xét sau khi chơi. 3. Kết thúc ( 3 phút) - Cô nhận xét sau giờ học, động viên khuyến - Trẻ chú ý nghe và chuyển
- khích trẻ hoạt động CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Thực hành: Đội mũ bảo hiểm I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết đội mũ bảo hiểm đúng cách - Kỹ năng quan sát, thực hành. - Giáo dục trẻ biết chấp hành đúng luật lệ giao thông. II. Chuẩn bị - Mũ bảo hiểm, nhạc Em đi qua ngã tư đường phó III. Tiến hành - Cho trẻ hát bài Em đi qua ngã tư đường phố - Cô cho trẻ xem 1 đoạn video về bạn nhỏ đội mũ bảo hiểm khi giao thông trên đường. + Khi ngồi trên xe máy thì phải đảm bảo những điều gì? (Ngồi ngay ngắn, đội mũ bảo hiểm) + Cô cho trẻ quan sát mũ bảo hiểm. Cho trẻ nhận xét đặc điểm của mũ bảo hiểm - Hướng dẫn trẻ đội mũ đúng cách. - Cho trẻ thực hành. - Cô nhận xét, khuyến khích trẻ. Thứ tư, ngày 09 tháng 04 năm 2025 Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ (Văn học) Đề tài: Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ: Cô dạy con (CS 64) I. Mục đích, yêu cầu. 1. Kiến thức: - 4+ 5 tuổi: Trẻ hiểu nội dung và đọc diễn cảm bài thơ “Cô dạy con” 2. Kỹ năng: -4+ 5 tuổi: Kỹ năng đọc thơ diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ 3. Thái độ: - 4 + 5 tuổi: Giáo dục trẻ ý thức tham gia giao thông và ý nghĩa của đèn giao thông. II. Chuẩn bị - Tranh minh họa thơ: Cô dạy con III. Tiến trình Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 phút) - Cho trẻ hát bài hát “ Bạn ơi có biết” . - Trẻ hát cùng cô
- + Chúng mình vừa hát bài gì? + Trong bài hát có nhắc đến những phương - Trẻ trả lời tiện giao thông nào? + Khi đến trường các con được cô giáo dạy - Trẻ lắng nghe cho những gì nào? Có một bài thơ nói về các bạn nhỏ khi đến trường đi học đã được cô giáo dạy cho biết - Bài thơ “ Cô dạy con” của những loại phương tiện giao thông, rồi những nhà thơ Bùi Thị Tình quy định khi tham gia giao thông. + Chúng mình cho cô biết đó là bài thơ nào? Do ai sáng tác? 2. Phát triển bài * Dạy trẻ đọc diễn cảm thơ: Cô dạy con” - Cô nhắc lại tên bài thơ, tên tác giả. - Mời cả lớp đọc bài thơ 1 lần. - Trẻ đọc thơ cùng cô. + 5 tuổi: Bài thơ nói về điều gì? - Trẻ trả lời - Bài thơ nói về bạn nhỏ đã kể lại những điều cô giáo dạy ở lớp về những PTGT và luật - Trẻ lắng nghe ATGT. - Tác giả Bùi Thị Tình đã nói về các PTGT và 1 số quy định khi tham gia giao thông 1 cách sinh động và sâu sắc. Bài thơ sẽ hay hơn khi các con đọc thơ thật diễn cảm - Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe trên nền nhạc - Trẻ lắng nghe * Giảng nội dung: Bài thơ nói về cô giáo dạy các bạn nhỏ ý thức khi tham gia giao và ý nghĩa của đèn tín hiệu giao thông. - Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh minh họa. - Chúng mình cùng đọc với cô nào! - Cả lớp cùng đọc thơ cùng * Đàm thoại. cô + Cô và các con vừa đọc bài thơ gì? của ai? - Trẻ trả lời + Trong bài thơ có những loại phương tiện - Trẻ trả lời giao thông gì? + Cô giáo còn dạy các bạn nhỏ những điều gì khi tham gia giao thông? - Trẻ trả lời - Câu thơ nào nói bạn nhỏ đã nhớ lời cô dạy rôi? - Trẻ trả lời - Để xem các con có thực hiện đúng luật giao thông không cô và chúng mình sẽ cùng chơi - Lắng nghe trò chơi: Đèn tín hiệu nhé. - Cho trẻ chơi trò chơi: “ Đèn tín hiệu”. - Trẻ chơi trò chơi * Trẻ đọc thơ diễn cảm. - Bây giờ chúng mình cùng đọc diễn cảm bài thơ cho các cô nghe xem các con đã nhớ lời - Trẻ chú ý cô dạy chưa nhé?
- - Cô hướng dẫn trẻ cách đọc: Khi đọc chúng ta đọc chậm rãi, nhấn giọng vào các từ như: - Lắng nghe “mẹ ”, đọc nhấn mạnh vào các từ nói về PTGT như: “máy bay, ôtô, đèn đỏ, đèn xanh ” ở 2 câu thơ cuối nói lên các bạn nhỏ đã ghi nhớ những lời cô dạy thì chúng mình đọc nhỏ nhẹ, giống như lời thủ thỉ của bạn nhỏ đối với cô giáo - Cả lớp đọc theo cô 1 lần. - Thi đua các tổ đọc, Nhóm, cá nhân trẻ đọc. + Qua bài thơ các con học được điều gì? Các - Trẻ đọc thơ thi đua nhau. con sẽ làm gì khi tham gia giao thông? * Giáo dục trẻ: Các con nhớ khi đi ra đường nhớ đi bên lề đường phía tay phải của chúng mình, các con dưới 6 tuổi ra đường phải có người lớn dắt, khi ngồi trên xe thì không được đùa nghịch kẻo rất nguy hiểm. - Trẻ lắng nghe 3. Kết thúc (1 phút) - Nhận xét, tuyên dương trẻ. - Trẻ lắng nghe CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Đề tài: Vận động Em đi qua ngã tư đường phố I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết vận động đúng nhạc bài Em đi qua ngã tư đường phố. - Kỹ năng ghi nhớ, KN vỗ tay đúng nhịp. - Giáo dục chấp hành đúng luật lệ giao thông. II. Chuẩn bị - Nhạc Em đi qua ngã tư đường phố. III. Tiến hành: - Cô hát 1 đoạn âm đô cho trẻ đoán tên bài hát - Cô và trẻ hát bài hát theo nhạc. - Cho trẻ vận động dưới các hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Động viên, sửa sai cho trẻ. khuyến khích trẻ biểu diễn tự tin - Cô nhận xét, chuyển hoạt động ***************************************** Thứ năm, ngày 10 tháng 04 năm 2025 Hoạt động: Phát triển nhận thức (Môi trường xung quanh) Đề tài : Tìm hiểu một số quy định khi tham gia giao thông. I. Mục đích, yêu cầu 1. Kiến thức
- - Trẻ biết được một số luật giao thông phổ biến trên đường bộ như: Người đi bộ phải đi trên vỉa hè bên phải hoặc đi sát lề đường phía tay phải (Ở những nơi không có vỉa hè) Khi đi qua ngã tư đường phố phải tuân theo tín hiệu đèn hoặc sự điều khiển của cảnh sát giao thông và theo vạch chỉ đường dành cho người đi bộ. Trước khi qua đường phải dừng lại quan sát, khi có xe cộ đến gần thì không được đi qua. Không được chơi đùa ở vỉa hè, lòng đường. - Trẻ biết ý nghĩa của một số biển báo giao thông và một số quy định khi tham gia giao thông. - Nhận biết và phân biệt các loại biển báo giao thông 2. Kỹ năng: - Luyện khả năng chú ý ghi nhớ có chủ định về một số LGT đường bộ. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ: - Trẻ biết tuân thủ luật an toàn giao thông. Hứng thú khi tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: - 1 số biển báo giao thông - Bài giảng powerpoint - Tranh vẽ các phương tiện giao thông đang tham gia giao thông. - Đèn hiệu xanh đỏ vàng. III. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Gây hứng thú: - Chào mừng các bé đến với buổi học “ Bé vui học giao thông” - Cô giới thiệu 3 đội chơi Mở đầu buổi học cm cùng hát và vận động theo - Trẻ hát và vận động bài “Em đi qua ngã tư đường phố” - Đi qua ngã tư đường phố. - Bài hát nói về gì? =>Bài hát nói về các bạn nhỏ dủ nhau chơi giao thông ở trên sân trường gặp đèn đỏ thì các bạn dừng lại còn đèn xanh thì nhanh qua đường đấy. Để hiểu rõ hơn về luật giao thông, hôm nay cô và các con cùng nhau trò chuyện về một số luật giao thông đường bộ nhé
- 2. Phát triển bài (25-27p) a. Tìm hiểu về một số luật lệ giao thông phổ biến. - Cô tổ chức cho các nhóm quan sát tranh. - Nhóm 1: Quan sát các biển báo giao thông. - Trẻ quan sát tranh nhận xét - Nhóm 2: Quan sát tranh vẽ đèn hiệu giao thông. - Nhóm 3: Quan sát tranh vẽ mọi người đang tham gia giao thông . *Nhóm 1: - Đại diện nhóm lên trình bày - Mời nhóm 1 lên trình bày - Mời các nhóm khác bổ xung ý kiến - Cô cho trẻ xem hình ảnh và chốt - Các con quan sát những gì? - Chúng mình xem cô có gì đây? - Những hình vẽ này là những biển báo giao thông mà khi đi trên đường phố các con nhìn thấy đấy. - Đây là hình gì? - Biển báo cấm - Hình tròn này là biển báo đường cấm nếu đi trên đường mà các con nhìn thấy hình thì sẽ không được đi vào đường có biển báo đó. - Cho trẻ đọc - cá nhân trẻ đọc - Biển báo dành cho người đi - Khi đi trên đường các con gặp những biển báo có bộ dang hình tròn, nền xanh, ở giữa có hình người trắng đó là biển gì ? - Cho trẻ đọc - cá nhân trẻ đọc . (Cô cho trẻ tìm hiểu thêm về 2-3 biển báo mà trẻ thường nhìn thấy trên đường) *.Nhóm 2: - Mời nhóm 2 lên trình bày - Đại diện trẻ lên trình bày - Mời các nhóm khác bổ xung ý kiến - Cô cho trẻ xem hình ảnh và chốt - Cô có hình ảnh gì? - Đèn giao thông ạ - Chiếc đèn giao thông có mấy màu? Đó là những
- màu nào? - Màu xanh, màu đỏ. Màu vàng ạ - Khi gặp tín hiệu đèn đỏ chúng mình phải làm gì? - Dừng lại ạ + Đèn giao thông có ba màu đỏ, màu vàng, màu xanh và khi tín hiệu đèn đỏ phải dừng lại - Khi nào được đi tiếp? - Đèn xanh bật lên - Gặp đèn vàng thì sao ? - Trẻ trả lời + Đúng rồi! khi nào đèn xanh bật lên thì được đi và đèn vàng thì chuẩn bị dừng lại - Khi đi trên đường các con đi ở phía nào? - Trẻ hát *Cho trẻ hát bài: Đường em đi” *.Nhóm 3: - Mời nhóm 3 lên trình bày - Mời các nhóm khác bổ xung ý kiến - Cô cho trẻ xem hình ảnh và chốt - Các con cùng nhìn lên cô giáo có bức tranh gì - Đường giao thông đây? - Trong bức tranh có những loại phương tiện gì? - Ô tô, xe máy, xe đạp + Cô có bức tranh về đường giao thông đấy và trên đường có ô tô, xe máy, xe đạp - Ô tô xe máy, xe đạp đi ở đâu? - Ô tô, xe máy, xe đạp đi ở lòng đường - Đội mũ bảo hiểm ạ - Khi ngồi trên xe máy các con phải làm gì? - Không thò đầu thò tay ra - Thế còn khi ngồi trên ô tô chúng mình ngồi như ngoài ạ thế nào? + Khi ngồi trên xe máy các con phải đội mũ bảo hiểm, còn trên ô tô các con không được thò đầu, tay ra ngoài - Mọi người tham gia giao thông đến ngã tư đường - Trẻ trả lời phố phải chú ý điều gì? + Khi mọi người tham gia giao thông phải chú ý tới đèn giao thông . - Nếu người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật giao thông thì điều gì sẽ xảy ra? + Khi tham gia giao thông mọi người mà không
- chấp hành đúng luật giao thông thì tai nạn sẽ xảy ra - Khi muốn sang đường các con đi ở đâu? - Trẻ trả lời - Các con đi một mình hay có người lớn dắt? + Khi sang đường các con nhớ là đi đường có vạch vôi trắng, Các con còn nhỏ muốn sang đường phải có người lớn dắt c. Luyện tập - Củng cố * Trò chơi 1:“Thi xem ai nhanh”: - Luật chơi: Trẻ giơ nhanh tín hiệu đèn giao thông theo lệnh của cô: - cô nói đèn đỏ - trẻ giơ hình và nói không được đi Trẻ chơi trò chơi - đèn xanh- được đi Đèn vàng – đi chậm lại Và ngược lại * Trò chơi: Chung sức “Gạch bỏ những hành vi sai” Chia lớp làm 3 nhóm thi đua nhau. Gạch bỏ những hành vi sai, tô màu những hành vi đúng. Cô chia trẻ làm 2 đội thi đua nhau. Các đội tranh nhau quyền trả lời câu hỏi “đúng-sai” của cô. Đội nào trả lời đúng thì bạn đứng đầu sẻ được bật qua được 1 chướng ngại vật và nhận được 1 cột đèn - Trẻ chơi trò chơi giao thông. Cứ tiếp tục như vậy đội nào dành được nhiều cột đèn hơn thì đội đó sẽ dành chiến thắng 3. Kết thúc (1-2p) - Cô nhận xét, tuyên dương - Trẻ đọc thơ: Đèn giao thông và chuyển hoạt động. - Cả lớp đọc thơ CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Trò chơi Ghép hình I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết ghép các hình rời thành một bức tranh hoàn thiện. - Kỹ năng quan sát, tư duy, ghép hình. - Giáo dục trẻ tích cực trong giờ học. II. Chuẩn bị
- - Các mảnh hình cho trẻ ghép III. Tiến hành: - Cô dẫn dắt giới thiệu tên hoạt động. - Cô cho trẻ quan sát các hình và phổ biến cách chơi, luật chơi. - Cho trẻ về 4 nhóm thực hiện ghép hình hoàn thiện bức tranh. - Mời đại diện lần lượt từng nhóm lên trình bày. - Cô mời trẻ nhận xét, cô nhận xét và chuyển hoạt động ***************************************** Thứ sáu, ngày 11 tháng 04 năm 2025 Hoạt động: Phát triển nhận thức (LQV Toán) Đề tài: Chắp ghép hình để tạo thành hình mới I. Mục đích, yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên các hình học: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. - Trẻ biết chắp ghép các hình học với nhau tạo ra hình mới theo ý thích và theo yêu cầu của cô. 2. Kỹ năng: - Phát triển khả năng tư duy, suy luận, sáng tạo của trẻ biết chắp ghép các hình học với nhau tạo thành hình mới. - Rèn trẻ khả năng chú ý, quan sát. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động và biết ứng dụng vào trong thực tế hàng ngày. II. Chuẩn bị: - Bài giảng điện tử - Rổ đồ dùng cho trẻ gồm: hình vuông hình tròn, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật kích cỡ và màu sắc khác nhau. - Bảng cho trẻ xếp hình. - Các hình học cắt bằng xốp: hình vuông hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật có kích cỡ màu sắc khác nhau - Bảng quay. - Nhạc bài hát: Hình dạng III. Tiến trình Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Gây hứng thú (2-3p) - Chào mừng các bạn đến với chương trình “Bé vui học toán”. - Trẻ vỗ tay - Để giờ học của chúng mình được vui hơn cô cháu mình hát bài hình dạng. - Trẻ hát 2. Phát triển bài (23-25p): * Ôn nhận biết, gọi tên hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật. - Trước khi vào chương trình cô mời cả lớp - Trẻ chia làm 3 đội
- chia làm 3 đội. - Chương trình tặng cho mỗi đội chơi 1 hộp quà . Các đội lắng nghe câu đố, cùng nhau thảo luận khi nghe hiệu lệnh các bạn nhanh tay tìm hình và giơ lên nhé, 3 đội chơi đã sẵn sàng chơi chưa? - Câu đố: Hình gì lăn được Lăn ngược lăn xuôi Bé hãy cùng cô Đoán hình này nhé - Lắng nghe + Hình gì vậy? - Trẻ trả lời + Các đội chơi nhanh tay chọn cho chương trình hình gì có 4 cạnh bằng nhau. Các đội nhanh tay tìm cho mình nào. - Các đội chơi cùng lắng nghe câu đố: Tôi có 3 cạnh Trông giống mái nhà Mời bạn đoán xem Tôi là hình gì ? - Trẻ trả lời Thưởng cho các đội chơi 1 trang pháo tay - Câu đố tiếp theo: Có 2 cạnh dài - Trẻ lắng nghe Và 2 cạnh ngắn Xinh xắn làm sao Bạn đoán xem nào Hình gì đó nhỉ? - Trẻ trả lời + Cả 3 đội chơi rất giỏi 1 tràng pháo tay thưởng cho 3 đội chơi nào. - Ngoài ra chương trình tặng cho mỗi bạn - Trẻ lấy rổ về chỗ. một rổ đồ dùng. Xin mời các bạn nhẹ nhàng lên lấy rổ đồ dùng cho mình nhé. - Các bạn có đủ rổ chưa? - Các bạn cùng chơi trò chơi nhé. - Trẻ chơi cùng cô - Tìm hình, tìm hình + Lần 1 tìm hình theo yêu cầu + Lần 2 tìm hình theo đặc điểm - Trải qua phần chơi “Bé đoán tên hình” các - Trẻ vỗ tay. bạn rất giỏi thưởng cho các bạn 1 tràng pháo tay. * Dạy trẻ biết chắp ghép các hình học tạo ra hình mới . + Chắp ghép các hình học với nhau theo ý thích - Bây giờ chúng ta đến với phần chơi thứ hai: phần chơi “Bé thông minh” - Phần chơi này các bé chắp ghép các hình - Trẻ lắng nghe
- học với nhau tạo thành hình mới nhé. - Vậy chúng mình thử suy nghĩ và đoán xem từ những hình học này ghép với nhau có thể - Trẻ đoán tạo thành hình gì. - Vừa rồi các bạn đưa ra rất nhiều ý kiến để xem có đúng không rồi cùng nhau thực hiện nhé. Cô quan sát hướng dẫn giúp đỡ trẻ thực hiện - Chắp ghép theo yêu cầu: + Cô có 2 hình tam giác bây giờ cô sẽ thực - Trẻ quan sát và lắng nghe hiện chắp ghép 2 hình tam giác lại với nhau => Cô được một hình mới đó là hình vuông. (cô quan sát trẻ làm cho cả lớp nói, mời 4-5 trẻ nói) + Chắp gép 2 hình vuông =>Được một hình mới là hình chữ nhật + Chắp ghép hai cạnh dài của hình chữ nhật =>Được một hình mới là hình vuông. Chắp ghép hai cạnh ngắn của hình chữ nhật - Trẻ quan sát và thực hiện =>Được một hình mới là một hình chữ nhật dài hơn. + Chắp ghép hai hình tròn =>Được một hình mới là một hình thật là đặc biệt. - Chắp ghép theo ý thích: + Vừa rồi cô và các con đã được chắp ghép - Trẻ chắp ghép theo ý thích theo yêu cầu rồi. Bây giờ chúng mình sẽ tự chắp ghép để tạo nên nhiều hình mới nhé + Các bạn ghép được hình gì vậy? + Con ghép hình chữ nhật lớn từ những hình gì? + Con chắp ghép hình người từ những hình - Trẻ trả lời gì? + Bạn nào ghép được hình người giống như bạn. Còn bạn nào ghép được hình gì? + Con dùng những hình gì để ghép hình ngôi nhà vậy? + Ngoài hình người và hình nhà bạn nào - Trẻ trả lời ghép được hình khác nữa? + Con dùng những hình gì để ghép thành quả vậy? + Cô cho trẻ ghép theo ý thích 2 lần và hỏi trẻ các ghép cô động viên trẻ sau mỗi lần ghép. - Vừa rồi các bé rất thông minh vượt qua phần chơi thứ 2 của chương trình thưởng cho
- các bạn 1 tràng pháo tay. - Mở rộng: Từ các hình học cô còn ghép được rất nhều hình khác nữa đấy. Chúng - Trẻ lắng nghe mình xem cô ghép được những hình gì? (Hình ô tô, hình thuyền, hình con mèo, con cá...) =>Giáo dục trẻ: Từ cách chắp ghép hình học đã ứng dụng rất nhiều vào cuộc sống của con - Trẻ lắng nghe người như lắp ráp và sản suất các đồ dùng, vật liệu . Về nhà các con ghép cho ông bà, bố mẹ xem nhé. * Luyện tập, củng cố + TC1: Thi xem ai nhanh - Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 2 đội - Trẻ lắng nghe chơi. Nhiệm vụ của mỗi đội là phải lắc sắc xô thật nhanh để dành quyền trả lời câu hỏi. - Luật chơi: Trên màn hình cô có 5 câu hỏi tương ứng với 5 câu trả lời. Mỗi câu hỏi có 5 giây suy nghĩ đội nào dành quyền trả lời trước và trả lời đúng sẽ thưởng 1 bông hoa. Sau 5 câu hỏi đội nào được nhiều hoa đội đó - Trẻ chơi trò chơi dành chiến thắng. + TC2: Đội nào giỏi. - Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 đội chơi và tặng cho mỗi đội 1 rổ các hình học - Trẻ lắng nghe các bạn cùng nhau thảo luận, chắp ghép các hình học với nhau để tạo thành hình mới theo ý thích của mình nhé. Thời gian chơi là 1 bản nhạc đội nào ghép đúng và ghép được nhiều hình đội đó giành chiến thắng. - Luật chơi: Những hình ghép đủ và ghép đúng được tính còn những hình ghép thiếu sẽ không được tính - Trẻ chơi trò chơi Cô có nhận xét về cả 3 đội chơi. Các bạn của 3 đội chơi đều rất cố gắng tham gia rất sôi nổi, xuất sắc. Chương trình có 1 món quà tặng cho 3 đội chơi mời nhóm trưởng của 3 đội chơi lên nhận quà của mình 3.Kết thúc (2p) - Cô nhận xét tiết học và chuyển hoạt động. - Trẻ lắng nghe
- CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương cuối tuần I. Biểu diễn văn nghệ 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ tự tin, mạnh dạn biểu diễn các bài hát: Bác đưa thư vui tính, em đi qua ngã tư đường phố, em tập lái ô tô, đoàn tàu nhỏ xíu.... dưới nhiều hình thức - Kỹ năng hát, múa, vỗ đệm, gõ sắc xô, kỹ năng biểu diễn. - Giáo dục trẻ yêu thích môn học 2. Chuẩn bị * Đồ dùng của cô: Chương trình " Âm nhạc và những người bạn" chủ đề Giao thông - Phông chữ có dán các ô số. ố số bí mật từ 1- 5 trên trình chiếu, Máy tính, Nhạc không lời bài hát Bác đưa thư vui tính, em đi qua ngã tư đường phố, em tập lái ô tô, đoàn tàu nhỏ xíu. * Đồ dùng của trẻ: Míc, cờ, sắc xô, phách tre, đàn. 3. Tiến hành - Xin chào mừng các bạn đến với chương trình “ Âm nhạc và những người bạn” chủ đề Giao thông. - Bắt đầu chương trình ta hãy đến với trò chơi " ô số bí mật " Có 5 ô số bí mật. - Cô nêu luật chơi, cách chơi: Có 6 ô số ẩn chứa bên trong là tên bài hát đội nào lật ô số mầu xanh đội đó sẽ thể hiện bài hát và dành được 1 điểm là 1 lá cờ, nhưng nếu lật ô số mầu đỏ thì phải nhường quyền chơi cho đội bạn. - Các đội lần lượt chọn ô số theo ý thích - Ô số 1: Bác đưa thư vui tính ( Trẻ lên hát vỗ kết hợp sắc xô) - Ô số 2: Với bài hát Em đi qua ngã tư đường phố (cho cả đội đứng lên hát, vận động) - Ô số 3: (mầu đỏ) nhường cho độ bạn - Ô số 4: Em tập lái ô tô ( cho các bạn trai hát) - Ô số 5: Bài hát: Đoàn tàu nhỏ xíu ( Trẻ vỗ tay theo nhịp) - Cô nhận xét động viên trẻ. II. Nêu gương, phát phiếu bé ngoan - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những trẻ ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo. - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan. - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ. - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ & hướng dẫn trẻ dán phiếu bé ngoan vào sổ bé ngoan. -----------------------------------------------------------

