Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 23 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương

docx 20 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 23 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_23_nam_hoc_2024_2025_do_bich_phu.docx

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 23 - Năm học 2024-2025 - Đỗ Bích Phương

  1. GIÁO ÁN TUẦN 23 ( Thời gian: Từ ngày 24 tháng 02 năm 2025 đến ngày 28 tháng 02 năm 2025 ) CHỦ ĐỀ LỚN: ĐỘNG VẬT CHỦ ĐỀ NHỎ: ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG Giáo viên thực hiện: Đỗ Bích Phương – Chu Thị Huệ Thứ 2, ngày 24 tháng 02 năm 2025 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT (TDKN) Tên đề tài: VĐCB: Đi khuỵu gối TCVĐ: Cáo ơi ngủ à? I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết thực hiện bài tập đi khụy gối. Hiểu luật chơi và cách chơi “Cáo ơi ngủ à?” 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, định hướng, kỹ năng đi khuỵu gối cho trẻ. 3. Giáo dục - Giáo dục trẻ ý thức trong học tập, chăm tập thể dục thể thao II. Chuẩn bị - Sân tập bằng phẳng sạch sẽ, trang phục cho cô và trẻ gọn gàng, giầy thể dục cho cô và trẻ - Vạch chuẩn, xắc xô, mũ cáo III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (2 - 3 phút) Chào mừng bé đến với chương trình “Bé khỏe, - Trẻ vỗ tay bé ngoan” với sự tham gia của các bé đến từ lớp MG 5 tuổi A1. Đến tham dự chương trình của chúng ta ngày hôm - Cả lớp vỗ tay nay là sự có mặt của các cô giáo đến từ trường MN Hoa Hồng đề nghị chúng ta hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào. Chương trình của chúng ta ngày hôm nay gồm có 2 phần: + P1: Khởi động + P2: Đồng diễn + P3: Tài năng của bé Các bạn đã sẵn sàng tham gia chương trình - Sẵn sàng chưa?
  2. - Không để các bạn chờ lâu ngay bây giờ xin mời các bé bước vào phần thi đầu tiên đó là phần Khởi động. *P1: Khởi động. Ở phần này nhiệm vụ các bạn thực hiện đúng các kiểu đi khác nhau. - Trẻ đi vòng tròn cùng cô. Cho trẻ làm đoàn tàu đi thành vòng tròn kết hợp - Trẻ đi các kiểu chân. đi các kiểu: - Đi thường -> đi kiếng gót -> đi thường -> đi bằng gót chân -> đi thường -> đi bằng mép ngoài bàn chân -> đi thường -> đi khuỵu gối - - Trẻ về đội hình > đi thường -> chạy chậm -> chạy nhanh -> chạy chậm dần -> về đội hình. Trẻ điểm số tách hàng. 2. Trọng Động (25-27 phút) a. BTPTC - Trẻ tập cùng cô *P2: Đồng diễn Vừa rồi các bạn đã trải qua phần khởi động rất là xuất sắc không để các bạn chờ lâu ngay bây giờ chúng mình sẽ bước vào phần 2 là phần đồng diễn. Ở phần thi này các bạn sẽ tập bài thể dục PTC kết hợp với nhạc bài hát “Con cào - Tay vai 3: 3 lần x 8 nhịp cào” - Tay vai 3: Đánh xoay tròn hai cánh tay Đứng thẳng, 2 tay để trước ngực + 2 cánh tay xoay tròn vào nhau + Giơ 2 tay lên cao - Lưng bụng 3: 2 lần x 8 nhịp + Hạ 2 tay xuống - Lưng bụng 3: Nghiêng người sang bên + Đứng thẳng hai tay gâp giơ cao,bàn tay chạm vai. + Nghiêng người sang phải - Chân 2: 3 lần x 8 nhịp + Nghiêng người sang trái + Đứng thẳng, hai tay xuôi theo người - Chân 2: Bật đưa chân sang ngang + Đứng thẳng hai tay thả xuôi + Bật lên đưa hai chân sang ngang, kết hợp đưa hai tay dang ngang + Bật lên thu 2 chân về tay xuôi theo người *P2: Tài năng của bé - Trẻ nghe b. VĐCB: Đi khụy gối Chương trình sẽ thử tài các bé qua hoạt động: “Đi khuỵ gối” Và để thực hiện được vận động này các bạ chú ý lên người dẫn cương trình sẽ thực hiện mẫu: - Trẻ quan sát
  3. - Cô thực hiện lần 1 (toàn bài không phân tích) - Trẻ nghe và quan sát cô thực - Cô thực hiện lần 2 (Tư thế chuẩn bị: Cô đi lên hiện vạch chuẩn đứng khụy 2 chân. Khi có hiệu lệnh “ đi” cô đi về phía trước, 2 tay dang ngang giữ thăng bằng, khi về đến đích thì dừng lại và đi nhẹ nhàng về cuối hàng đứng.) - Mời trẻ khá thực hiện cùng cô ( 3 trẻ ) - Tổ chức cho trẻ thực hiện lần 1, cô quan sát khuyến khích trẻ - Lần 2 cô tổ chức cho trẻ thi đua theo tổ c. TCVĐ: Cáo ơi ngủ à? - 3 trẻ khá thực hiện cùng cô Bây giờ còn có một thử thách muốn thử thách - Trẻ thực hiện theo tập thể các bạn nữa đó là TC: Cáo ơi ngủ à? + Cách chơi: Chọn 1 trẻ nhanh nhẹn làm cáo - Trẻ thi đua ngồi vào vòng tròn chính giữa, các bạn khác cầm tay nhau đi xung quanh nói “ Cáo ơi ngủ à!”. Khi nghe các bạn hỏi lần 2 thì cáo kêu Hừm! Hừm! Tất cả lò cò tản ra xung quanh. - Trẻ nghe cô giới thiệu luật Cáo nhảy lò cò đuổi bắt, ai bị bắt phải chờ bạn chơi và cách chơi cứu. Đổi vai cáo chơi tiếp. + Luật chơi: Ai bị cáo chạm vào người coi như bị bắt, phải về nhà cáo chờ các bạn đến cứu. Ai đến cứu bạn phải chạm vào người bạn. - Tổ chức cho trẻ chơi, khuyến khích khen ngợi - Trẻ chơi TC trẻ. 3. Hồi tĩnh: (2- 3p) . Vừa rồi chúng mình đã trải qua hai phần thi rất là xuất sắc vì vậy ban tổ chức quyết định tặng cho lớp mình chuyến thăm quan dạo quanh sân trường, bây giờ các bạn hãy làm những chú chim bay dạo quanh sân trường nào. - Trẻ đi lại nhẹ nhàng - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1- 2 vòng sân. CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng anh ---------------------------------**********************------------------------------- Thứ 3, ngày 25 tháng 02 năm 2025 HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Tên đề tài: Tìm hiểu một số con vật sống trong rừng I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức
  4. - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, nơi sống, đặc điểm sinh sản, thức ăn một số động vật sống trong rừng, biết cách giữ gìn và bảo vệ một số động vật quý hiếm. - Trẻ nhớ tên gọi, đặc điểm, nơi sống một số động vật sống trong rừng, biết cách giữ gìn và bảo vệ một số động vật quý hiếm. 2. Kỹ năng - Kỹ năng nhận biết, ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu quý các con vật sống trong rừng, phải biết bảo vệ, không chặt phá rừng, đốt rừng, trồng nhiều cây xanh để các con vật có nơi sinh sống và phát triển. II. Chuẩn bị - Giáo án điện tử có hình ảnh các động vật sống trong rừng - Lô tô các con vật sống trong rừng. - Nhạc: “Ta đi vào rừng xanh”. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-3p) - Cô cho trẻ hát bài “Ta đi vào rừng xanh” - Cả lớp hát - Trò chuyện về bài hát - Trẻ trò chuyên với cô -> Cô chốt lại và GD trẻ: yêu quý các con vật sống trong rừng, phải biết bảo vệ, không chặt - Trẻ lắng nghe phá rừng, đốt rừng, trồng nhiều cây xanh để các con vật có nơi sinh sống và phát triển. 2. Phát triển bài (20-23p) 2.1. Quan sát đàm thoại Các bạn ơi, giờ hoạt động trước cô và các bạn đã thảo luận làm mô hình khu bảo tồn thiên nhiên - Trẻ lắng nghe động vật hoang dã. Hôm nay, cô và các bạn sẽ thống nhất về các khu vực sinh sống của từng loại động vật nhé. * QS: Con voi - Cô đọc câu đố: - Con voi “Bốn chân như bốn cột đình - Trẻ quan sát Hai tai ve vẩy, hai ngà trắng phau Vòi dài vắt vẻo trên đầu Trong rừng thích sống với nhau từng đàn”. Là con gì? * Cho trẻ quan sát con voi - Cô hỏi: + Bạn nào có nhận xét về con voi? - Trẻ nhận xét + Con voi có mấy chân? Chân voi như thế nào? - Voi có 4 chân và các chân + Voi dùng vòi để làm gì? rất to. 3t nhắc lại - Dùng lấy thức ăn và hút nước + Con voi trưởng thành có cái gì? - Có ngà.
  5. + Ngà voi màu gì? - Màu trắng + Thức ăn của voi là gì? - Lá cây + Voi sinh sản như thế nào? - Voi đẻ con + Voi sống ở đâu? - Voi sống trong rừng - Cô chốt lại: voi rất to, có 4 chân, 2 tai to, 2 mắt, có mồm và cái vòi dài. Con voi còn có đôi - Trẻ lắng nghe ngà màu trắng rất cứng và có cái đuôi dài. Voi thích ăn mía và lá cây. Voi lấy thức ăn bằng vòi và dùng vòi để uống nước. Voi sống thành bầy đàn. Voi đẻ con và nuôi con bằng sữa. Voi rất khỏe, nó giúp người nhiều việc nặng nhọc. Voi là con vật rất có ích, chúng ta cần bảo vệ chúng, không chặt phá rừng, không ăn bắn bừa bãi (Cho trẻ xem hình ảnh voi chở người, chở đồ ). * Con khỉ - Cô cho trẻ quan sát tranh con khỉ và hỏi trẻ: - Trẻ quan sát + Lông con khỉ màu gì? + Con khỉ có đặc điểm như thế nào? - Trẻ trả lời + Con khỉ thích ăn gì? - Ăn hoa quả, lá cây + 5T: Khỉ sinh sản như thế nào? - Khỉ đẻ con + Khỉ là động vật hung giữ hay hiền lành? - Hiền lành - > Khỉ là con vật rất khéo léo, nhanh nhẹn và - Trẻ lắng nghe hay bắt chước. Nó có mắt, mũi, miệng, có đuôi rất dài. Lông có nhiều màu (đen, hoặc nâu hoặc cam hoặc ghi xám, trắng ). Khỉ đẻ ra con và nuôi con bằng sữa. * Con sư tử - Cho trẻ quan sát tranh sư tử và trò chuyện - Trẻ quan sát và trò chuyện tương tự -> Cô chốt lại: Sư tử là con vật hung dữ chuyên ăn thịt con vật khác. Sư tử có 2 mắt, 2 tai, có mũi, mồm và hàm răng sắc nhọn. Sư tử có 4 chân, dưới bàn chân có móng dài, nhọn sắc. Sư - Trẻ lắng nghe tử có đuôi dài, có lông màu vàng đậm. Sư tử là loại động vật đẻ con, nuôi con bằng sữa. Sư tử còn có tên gọi là chúa tể sơn lâm. * Con gấu - Cho trẻ quan sát tranh con gấu và trò chuyện - Trẻ quan sát và trò chuyện tương tự -> Gấu là loại động vật to lớn, đi lại nặng nề. Bộ lông của gấu có màu đen hoặc màu nâu nhưng gấu trúc thì lại có màu trắng và đen. Gấu có 2 mắt, có mũi, có miệng. Gấu có 4 chân nhưng gấu có thể đi bằng 2 chân sau. Đuôi gấu ngắn. - Trẻ lắng nghe
  6. Gấu là loại động vật ăn thịt và rất thích ăn mật ong. Gấu đẻ con và nuôi con bằng sữa. 2.2. Đàm thoại sau quan sát. - Chúng mình vừa trò chuyện về các con vật nào sống trong rừng? - Trẻ kể: Voi, khỉ, sư tử, gấu - Ngoài ra các bạn còn biết những con vật nào - Trẻ kể: Hổ, báo, sóc, thỏ nữa? - GD: trẻ yêu quý các con vật sống trong rừng, phải biết bảo vệ, không chặt phá rừng, đốt rừng, - Trẻ lắng nghe trồng nhiều cây xanh để các con vật có nơi sinh sống và phát triển. 2.3. Củng cố - TC1: “Thi xem ai nhanh ” - Trẻ lắng nghe + Cách chơi: Cô nói đặc điểm các con vật trẻ chọn lôtô giơ lên - Trẻ lắng nghe + Luật chơi: Ai đoán nhanh và đúng sẽ chiến thắng - Trẻ chơi + Tổ chức cho trẻ chơi - TC2: “Đội nào nhanh” - Trẻ lắng nghe + Cô giới thiệu tên trò chơi luật và cách chơi + Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, các đội sẽ phải bật nhảy qua 3 vòng thể dục và lên chọn lô tô các con vật phân thành nhóm hiền lành và nhóm hung dữ (Đội 1: nhóm con vật hiền lành, đội 2: Nhóm con vật hung dữ) + Luật chơi: Đội nào chọn nhanh đúng sẽ chiến - Trẻ lắng nghe thắng. + Tổ chức cho trẻ chơi, cô nhận xét khen ngợi - Trẻ chơi trẻ. 3. Kết thúc (2-3p) - Tổ chức cho trẻ đi thăm quan vườn bách thú - Trẻ đi thăm quan CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên đề tài: Thi đua: Đi khụy gối I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết biết thực hiện đúng động tác đi khụy gối - Trẻ thực hiện kỹ năng bò và thực hiện tập thể - Giáo dục trẻ chăm tập thể dục thể thao II. Chuẩn bị + Vật chuẩn; + Xắc xô, sân tập, giầy thể dục đủ cho trẻ III. Tiến hành - Cô giới thiệu hôm nay sẽ thực hiện thi đua: Đi khụy gối - Cách chơi: chia trẻ làm hai đội thi đua đi khụy gối mang cờ về giỏ của đội mình
  7. - Luật chơi: Đội nào mang được nhiều cờ về giỏ của đội mình thì đội đó chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ. ---------------------------------**********************------------------------------- Thứ 4, ngày 26 tháng 02 năm 2025 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THẨM MỸ (ÂM NHẠC) Đề tài: DH: Chú voi con ở bản đôn (CS100) NH: Ta đi vào rừng xanh TC: Ai đoán giỏi I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức: Trẻ hát thuộc đúng giai điệu và hiểu nội dung bài hát “ Chú voi con ở bản Đôn”, nghe và hưởng ứng cùng cô bài hát “ Ta đi vào rừng xanh”, chơi tốt trò chơi âm nhạc “ Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng.(CS 101) 2. Kĩ năng: Kĩ năng biểu diễn và hát đúng giai điệu bài hát. 3. Thái độ: Giáo dục trẻ yêu quý, bảo vệ các con vật quý hiếm. II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: Nhạc bài hát. - Đồ dùng của trẻ: Mũ âm nhạc đủ cho trẻ. Trò chơi III. Tiến trình Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Giới thiệu bài (1-2 phút) - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh các con vật sống trong rừng - Trẻ quan sát + Hình ảnh nói về con gì? - Trẻ trả lời -> Cô giáo dục trẻ biết bảo vệ động vật quý hiếm 2. Phát triển bài(25-27 phút) - Trẻ nghe a. Nghe hát: Ta đi vào rừng xanh - Cô dẫn dắt vào bài hát. - Trẻ nghe - Cô hát lần 1: Trẻ nhắc lại tên bài hát, tác giả - Cô hát lần 2: Thể hiện cử chỉ điệu bộ, giảng nội - Trẻ nghe dung: Bài hát nói về bạn nhỏ thích thú khi đi vào rừng xanh và gặp rất nhiều các con vật như voi, hươu... - Trẻ nghe - Sau đó cô bật đĩa nhạc cho cả lớp cùng hát và thể hiện 1-2 động tác minh họa theo cô 2 lần - Trẻ thể hiện cùng cô b. Dạy hát: “Chú voi con ở bản đôn” - Cô dẫn dắt và giới thiệu bài “ chú voi con ở Bản Đôn” tác giả Phạm Tuyên. - Cô hát bài hát lần 1 - Trẻ chú ý - Cô hát lần 2, giảng nội dung - Trẻ chú ý nghe
  8. + Bài hát nói về chú voi con ở Bản Đôn, cú voi - Trẻ hát còn nhỏ rất ham ăn, ham chơi, buôn làng mong - Tổ hát chú lớn lên để kéo gỗ giúp buôn làng - Nhóm hát + Cô cho cả lớp hát 2 lần - Trẻ hát + Tổ hát ( 2 lần) - Trẻ thực hiện + Nhóm hát + Cá nhân thực hiện - Cô chú ý quan sát và sửa sai cho trẻ - Khuyến khích, động viên trẻ c.Trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi (EL 38) - Cô giới thiệu tên trò chơi. Ai đoán giỏi - Cô hướng dẫn cách chơi: Cô mời 1 trẻ lên đội mũ chóp và ra tín hiệu cho trẻ ở dưới hát, khi hát xong côcho trẻ đội mũ chóp đoán xem tên bạn nào vừa hát sau đó mở mũ chóp ra để trẻ và cho lớp cùng - Trẻ chú ý kiểm tra, nếu trẻ trả lời đúng sẽ được quyền mời - Trẻ chơi trẻ tiếp theo lên chơi, nếu trẻ đoán sai sẽ nhảy lò cò đến chỗ bạn vừa hát - Cho trẻ chơi - Trẻ chơi cô bao quát và động viên khuyến khích trẻ. - Trẻ ra chơi 3. Kết thúc(1-2 phút) Cô cho trẻ ra ngoài sân chơi. CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Tên đề tài: TC sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng I. Mục đích yêu cầu + Trẻ biết sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng theo hướng dẫn của cô thông qua trò chơi + Kỹ năng sắp xếp theo quy tắc + Giáo dục trẻ yêu thích môn học II. Chuẩn bị - Hoa, lá, hình tròn III. Tiến hành: - Cô tổ chức cho trẻ chơi: Ai nhanh hơn - Cách chơi: Cho trẻ sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng theo yêu cầu và theo sự hướng dẫn của cô - Cô tổ chức cho trẻ chơi, cô nhận xét, tuyên dương trẻ ---------------------------------**********************-------------------------------
  9. Thứ 5, ngày 27 tháng 02 năm 2025 HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (TOÁN) Đề tài: Sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng (CS116) I. Mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ hiểu cách sắp xếp của 3 loại đối tượng lặp đi, lặp lại nhiều lần theo một trình tự nhất định gọi là sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. - Trẻ biết cách sắp xếp 3 loại đối tượng theo một trình tự nhất định và lặp lại. - Trẻ nhận ra các mẫu sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng, biết sao chép lại các mẫu quy tắc sắp xếp và xếp theo yêu cầu của cô. - Biết tạo ra mẫu sắp xếp và sắp xếp theo ý thích. - Trẻ biết chơi trò chơi. - Trẻ biết tên một số con vật 2. Kỹ năng: - Trẻ có kỹ năng xếp được 3 loại đối tượng theo trình tự sắp xếp nhất định của quy tắc. - Trẻ có kỹ năng quan sát, phát hiện và nêu rõ ràng cách sắp xếp của quy tắc. - Trẻ có kỹ năng xếp được 3 loại đối tượng theo các mẫu sắp xếp theo yêu cầu theo ý thích 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. - Trẻ phối hợp cùng các bạn trong nhóm để tạo ra sản phẩm. II. Chuẩn bị: 1.Đồ dùng của cô: - Máy tính và loa. - Các bài hát : Chú bộ đội - Trời nắng trời mưa - Cháu thương Chú bộ đội. - Các loại con vật để sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng. - Bảng cô: 3 chiếc - Băng dính 2 mặt, vòng thể dục. - Que chỉ 2. Đồ dùng của trẻ:
  10. - Mỗi trẻ 1 rổ con vật (bên trong có: con cá, con chim, con thỏ) III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 3 phút) - Cô cho trẻ hát bài: Ta đi vào rừng xanh - Trẻ chú ý quan sát - Trẻ kể - Trò chuyện về nội dung bài hát - Giáo dục trẻ yêu quí, bảo vệ động vật quí hiếm. - Trẻ lắng nghe 2. Phát triển bài ( 27 phút) a. Ôn cách sắp xếp theo quy tắc của 2 đối tượng Thấy lớp mình bạn nào cũng ngoan nên cô thưởng các con một trò chơi , các con có muốn tham gia chơi cùng cô không? - Có ạ Cô cho trẻ chơi trò chơi “ Trú mưa” Các con sẽ cùng cô hát và biểu diễn bài “ trời nắng trời mưa” Khi hát đến câu “ mưa to rồi, mưa to rồi mau mau mau về thôi” thì các con hãy chạy thật - Trẻ lắng nghe nhanh về tổ của mình theo hình chữ U và một bạn đứng làm động tác che ô, một bạn ngồi cạnh làm động tác trú mưa. Các con đã rõ cách chơi chưa? - Trẻ trả lời (Cô mở nhạc bài trời nắng trời mưa cho trẻ hát và chơi trò chơi) Cô tiến hành cho trẻ chơi - Trẻ chơi TC - Cô hỏi trẻ: Ai có nhận xét gì về đội hình của lớp mình lúc này ? - Đội hình lớp mình lúc này một bạn đứng làm động tác che ô. Một bạn ngồi làm động tác trú - Trẻ thực hiện mưa. Cả lớp quan sát xem: “Một bạn trú mưa, một bạn che ô lặp lại một bạn trú mưa một bạn che ô”. Lớp mình đã sắp xếp đội hình như thế nào? * Một bạn trú mưa , một bạn che ô. Lặp lại một - Trẻ lắng nghe bạn trú mưa một bạn che ô .. Đây là sắp xếp theo quy tắc của 2 loại đối tượng mà các con đã học. * Các chú bộ đội nghe tin chúng mình học rất giỏi nên các chú bộ đội đã chuẩn bị rất nhiều rổ quà nhờ cô tặng cho các con đấy. Các bạn bạn trú mưa
  11. rổ quà màu đỏ, bạn che ô rổ quà màu xanh, bây giờ các bạn lên nhận rổ quà và về đội hình chữ u. Các con cùng đi lấy rổ quà nào. - Trẻ thực hiện - Các con cùng để rổ quà ra trước mặt . - Khi các con đặt rổ quà ra trước mặt các con nhìn thấy rổ quà của các con được sắp xếp như thế nào? Ai giỏi nào? Cô mời bạn. (cô mời hai, ba bạn trả - Trẻ trả lời lời) - Sự sắp xếp 1 rổ màu xanh 1 rổ màu đỏ lặp lại 1 rổ màu xanh 1 rổ màu đỏ là quy tắc sắp xếp của mấy loại đối tượng? - Trẻ TL => 1 rổ màu xanh, 1 rổ màu đỏ lặp lại 1 rổ màu xanh, 1 rổ màu đỏ là sự sắp xếp theo quy tắc của 2 - Trẻ lắng nghe loại đối tượng. b. Dạy trẻ sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng. - Các con nhìn xem trong rổ quà các con có gì? - Trẻ trả lời - Có những con vật nào trong rổ quà của các con? - Cả lớp cùng kiểm tra lại xem có đúng là những con vật đó không? - Mỗi con có 3 loại động vật trong rổ quà đấy! Cô cũng có các loại con vật như các con . Các con chú - Trẻ chú ý ý quan sát xem cô sắp xếp các loại động vật này như thế nào nhé! * Sắp xếp theo mẫu của cô: + Lần 1: Sắp xếp theo quy tắc 1 - 1 - 1 1 cá - 1 thỏ – 1 chim lặp lại 1 cá - 1 thỏ – 1 chim - Bạn nào nhận xét về cách sắp xếp trên bảng? - Trẻ nhận xét Các con cùng đọc cách sắp xếp trên bảng của cô - Trẻ đọc (Cho trẻ đọc 1 cá - 1 thỏ – 1 chim lặp lại 1 cá - 1 thỏ – 1 chim) * Với cách sắp xếp 1 cá - 1 thỏ – 1 chim lặp lại 1 cá - 1 thỏ – 1 chim là cách sắp xếp lặp đi lặp lại theo một trình tự nhất định của 3 loại động vật gọi - Trẻ chú ý là cách sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. Các con cùng sắp xếp giống như trên nào. (Cô bao - Trẻ thực hiện quát sửa sai)
  12. Cho trẻ nhắc lại quy tắc sắp xếp của 3 loại đối tượng. + Lần 2: Sắp xếp theo quy tắc 1 - 2 - 1 Các con hãy xếp 3 loại con vật theo yêu cầu của Trẻ thực hiện cô: 1 cá - 2 chim – 1 thỏ lặp lại 1 cá - 2 chim – 1 thỏ (Cô kiểm tra kết quả của trẻ, sửa sai và giải thích cho cá nhân) - Cô gắn đồ dùng lên bảng. Ai nhận xét về cách sắp xếp này ? Trẻ nhận xét - Vì sao con biết đây là sắp xếp theo quy tắc? - Đây là cách sắp xếp theo quy tắc của mấy loại đối tượng? Trẻ trả lời - Đối tượng là những loại động vật nào? Cả lớp cùng đọc với cô 1 cá - 2 chim – 1 thỏ lặp lại 1 cá - 2 chim – 1 thỏ Trẻ đọc => Đây cũng là 1 cách sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. Cô giải thích cho trẻ hiểu : Với cách sắp xếp 1 cá - 2 chim – 1 thỏ lặp lại 1 cá Trẻ lắng nghe - 2 chim – 1 thỏ là cách sắp xếp lặp đi lặp lại theo một trình tự nhất định của 3 loại con vật gọi là cách sắp xếp theo quy tắc của 3 loại đối tượng. + Lần 3: Sắp xếp theo quy tắc 1 - 1 - 2 Cô xếp 1chim - 1 cá – 2 thỏ. Trẻ chú ý quan sát, trẻ sắp xếp giống cô Trẻ thực hiện * Cô cho trẻ nhắc lại các cách sắp xếp. * Cho trẻ xếp theo ý thích: Các con tự sắp xếp theo quy tắc 3 loại con vật theo sự sáng tạo của mình Trẻ thực hiện nào? Cô bao quát dành thời gian cho trẻ xếp. * Cô hỏi cá nhân trẻ. Cô nhận xét cách sắp xếp của bạn A (Cô sắp xếp theo cách mà trẻ nói) và hỏi cả lớp bạn A đã xếp theo quy tắc gì? Trẻ trả lời - Vì sao con biết đây là quy tắc sắp xếp của 3 loại đối tượng?
  13. Những bạn nào có cách xếp giống bạn? - Có bạn nào có cách xếp khác bạn A? Cô mời bạn Trẻ trả lời B. - Cô đọc từng cách sắp xếp theo ý thích của trẻ trên bảng và nói? => Với 3 loại quả các bạn đã có nhiều cách sắp xếp khác nhau, các cách sắp xếp đó là sắp xếp theo Trẻ chú ý quy tắc của 3 loại đối tượng. c. Trò chơi luyện tập củng cố * TC1: Trò chơi 1. Ai thông minh hơn. Các con hãy quan sát kỹ quy tắc sắp xếp và tìm , giơ Trẻ quan sát cao, đọc to loại con vật còn thiếu nhé. Trẻ quan sát + Dãy quy tắc 1: Trẻ tìm 1 cá - 1 chim – 1thỏ 1 cá - 1 chim + Dãy quy tắc 2: Trẻ tìm 1 cá - 2 chim - 1 thỏ 1 cá - 2 chim + Dãy quy tắc 3: Trẻ tìm 1 chim – 1 cá - 2 thỏ • 1chim 1 cá Trẻ chơi TC *TC2: Ai nhanh hơn + Cô giới thiệu cách chơi: Trẻ lắng nghe -Cô chia lớp mình thành 3 đội chơi + Đội 1: Sẽ chọn con vật gắn theo quy tắc 1 là: 1 – 1 – 1 + Đội 2: Sẽ chọn con vật gắn theo quy tắc 2 là: 1 – 2 – 1 + Đội 2: Sẽ chọn con vật gắn theo quy tắc 2 là: 1 – 1 – 2 - Nhiệm vụ của các con lên chơi là bật qua số vòng lên chọn con vật theo yêu cầu của tổ mình gắn lên bảng. Mỗi bạn lên chỉ được chọn 1 con vật gắn lên Trẻ chú ý bảng và phải gắn đúng theo quy tắc xắp xếp của 3 đối tượng. - Thời gian chơi được tính bằng 1 bản nhạc. Khi nào kết thúc bản nhạc chúng mình sẽ dừng lại để cùng kiểm tra xem đội nào gắn được đúng theo quy tắc
  14. của 3 đối tượng và được lặp lại nhiều lần theo đúng yêu cầu của tổ mình thì đội đó sẽ dành chiến thắng. + Luật chơi: Mỗi bạn lên các bạn chỉ được gắn 1 con và phải gắn đúng theo yêu cầu của tổ mình thì mới được tính, còn nếu gắn sai sẽ không được tính. -Trẻ được chơi 1- 2 lần - Trẻ chơi TC 3. Kết thúc (1-2p) - Trẻ nhắc lại tên bài học - Cho trẻ nhắc lại tên bài học. - Giờ học của chúng mình đến đây là hết rồi chúng mình cùng đi ra ngoài để hít thở không khí trong - Trẻ thực hiện lành của buổi sáng. Vừa đi chúng mình vừa nghe nhạc và hát bài cháu thương chú bộ đội nào. Chuyển hoạt động CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Hát Chú voi con I. Mục đích yêu cầu - Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài hát Chú voi con. Biết hát đúng giai điệu của bài hát. - KN hát đúng lời, đúng nhạc. - Giáo dục trẻ yêu ca hát, yêu quí và bảo vệ động vật II. Chuẩn bị - Nhạc có bài hát “Chú voi con”. III. Nội dung hoạt động - Cô cho trẻ kể tên một số động vật sống trong rừng - Giáo dục trẻ biết yêu quý và bảo vệ động vật - Cô hát 1 đoạn âm la trong bái Chú voi con, cho trẻ đoán tên bài hát tên tác giả. - Cho trẻ hát dưới các hình thức khác nhau - Cô sửa sai, động viên, khuyến khích trẻ - Nhận xét giờ học và chuyển hoạt động. ---------------------------------**********************------------------------------- Thứ 6, ngày 28 tháng 02 năm 2025 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (LQCC) Đề tài: Trò chơi chữ cái l, m, n (CS91)
  15. I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết, phân biệt chính xác và phát âm đúng chữ cái l, m, n. - Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi của các trò chơi với chữ cái l, m, n 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng phát âm đúng chữ cái l, m, n. - Rèn cho trẻ khả năng quan sát, chú ý, khả năng phản ứng nhanh với hiệu lệnh. - Phát triển ngôn ngữ, diễn đạt ý rõ ràng mạch lạc cho trẻ. 3. Thái độ: - Trẻ hào hứng tích cực tham gia vào các trò chơi. II. CHUẨN BỊ: 1. Địa điểm: - Lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi A1. 2. Đồ dùng của giáo viên: - Phần mềm ứng dụng powpoint. Máy tính. Trò chơi wordwall - Nhạc: Trình diễn thời trang, nhạc trò chơi - 3 bảng trò chơi con đường kỳ diệu. Vòng. - 6 bộ trang phục cho trẻ trình diễn thời trang. Ô có gắn thẻ chữ cái l, m, n - 3 nhị hoa to có chữ cái l, m, n 3. Đồ dùng của trẻ: - Thẻ chữ cái - Mỗi trẻ 1 rổ có chứa các nét chữ cái l, m, n (nét sổ thẳng, nét cong tròn, nét ngang). - Mỗi trẻ 1 cánh hoa có chữ 1 chữ cái l hoặc m hoặc n. III. TIẾN HÀNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Gây hứng thú (2 - 3phút) - Xin chào mừng các bạn nhỏ đến với chương - Trẻ vỗ tay trình “ Game Show Chữ cái vui nhộn” ngày hôm nay. - Xin được GT tham gia Game show hôm nay - Trẻ chia ra làm 3 đội chơi.: Đội có sự góp mặt của 3 đội chơi. số 1; Đội số 2; Đội số 3.
  16. - Và có các cô giáo của các trường mầm non trong huyện Văn Bàn về dự, c/m cùng chào đón - Trẻ vỗ tay các cô bằng một tràng pháo tay thật lớn nào! 2. Phát triển bài (27 phút) - Trước khi bước vào Game show Chữ cai vui nhộn ngày hôm nay. Xin mời các thí sinh của - Trẻ chú ý lắng nghe. 3 đội chơi hãy cùng đến với phần khởi động. Các thí sinh đã sẵn sàng chưa? Và xin mời âm nhạc (Cô phụ bật nhạc vui nhộn) - Trẻ vận động cùng cô - Cô cầm ô trong có gắn các chữ cái l, m, n đi 1 vòng quanh lớp kết hợp nhạc. + Các thí sinh hãy cùng đoán xem cô có gì đây? - Cái ô ạ. + Ô của cô có đặc biệt không? Ô của cô có gì? - Có chữ cái ạ + Đó là chữ cái gì? - Và ngay sau đây xin mời các thí sinh đến với - Chữ l, m, n ạ. Game show chữ cái vui nhộn với chữ cái l, m, - Trẻ zê. n a. Trò chơi “Thời trang chữ cái” - Xin mời các thí sinh đến với trò chơi đầu tiên mang tên Thời trang chữ cái. - Trẻ vỗ tay + Cho 6 trẻ mặc trang phục có gắn chữ cái l, m, n biểu diễn lần lượt bước vào. - 6 trẻ biểu diễn thời trang bước - C/m hãy nổ một tràng pháo tay thật lớn để vào chào đón những người mẫu nhí trong phần chơi - Trẻ vỗ tay Thời trang chữ cái. + Đang bước ra sân khấu là người mẫu - Trẻ biểu diễn và trong bộ trang phục Sắn hoa mùa xuân và áo dài truyền thống. Và đây là thông điệp mà 2 + Xin chào các bạn! Đố các bạn người mẫu muốn dành tặng chúng mình. biết đây là chữ gì? (2 trẻ đỏi chỗ và hỏi tương tự + Tiếp đến là người mẫu và Trong bộ - Trẻ thực hiện trang phục vest hiện đại và chiếc váy được làm từ li lông màu xanh thể hiện sự hi vọng một năm mới bình an hạnh phúc. Đây là điều bất + Xin chào các bạn! Đố các bạn ngờ mà hai người mẫu muốn dành tặng chúng biết tớ là chữ gì? (2 trẻ đỏi chỗ mình. và hỏi tương tự + 2 người mẫu còn lại thực hiện tương tự. => C/m hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để cảm ơn các người mẫu nhí đến với Game - Trẻ vỗ tay show ngày hôm nay. b. Trò chơi “Con đường kỳ diệu” - Và ngay sau đây xin mời các thí sinh hãy cùng bước lên phía trước đứng thành 3 đội chơi để tham phần chơi tiếp theo của Game show nào! - Trẻ xếp thành 3 đội
  17. - Xin chào mừng các thí sinh đến với trò chơi “ Con đường kỳ diệu”. + Trò chơi Con đường kỳ diệu như sau: Game show Chữ cái vui nhộn hôm nay mang đến cho chúng ta rất nhiều thông điệp. Sau đây xin mời 3 đội trưởng lên nhận thông điệp cho đội mình. + Cô sẽ giúp các đội đọc thông điệp xem Game show mang đến thông điệp gì cho các đội nhé! 1-2-3 mở. Chữ l. Không đơn giản chỉ là chữ b - Trẻ lắng nghe đâu mà thông điệp mà game show muốn mang tới cho đội số 1 như sau: Các con hãy đi hoặc chạy trên con đường hẹp, lên phía trên chọn những hình có chữ chữ cái l và gắn tạo một con đường. Mà con đường đó đặc biệt dẫn tới thông điệp của đội mình. Đội chơi số 1 đã rõ chưa? + Đội số 2 và số 3 cô hướng dẫn tương tự. - Luật chơi: Thời gian cho 2 đội chơi là một bản nhạc. Thời gian kết thúc đội nào gắn được con đường nhanh nhất, chính xác nhất thì đội đó sẽ dành chiến thắng. - Tổ chức cho trẻ chơi trên nền nhạc. - Trẻ chơi TC - Cô động viên, khuyến khích trẻ. - Kiểm tra kết quả 3 đội chơi - Cô tuyên bố chiến thắng trò chơi này thuộc về đội nào. c. Trò chơi “Ghép chữ” - Mỗi trẻ có một rổ chứa các nét chữ rời (nét - Trẻ lắng nghe xổ thẳng, nét cong tròn khép kín, nét nằm ngang). - Cách chơi: + Khi cô giáo hô "Ghép chữ! Ghép chữ", trẻ nói “ Chữ gì? Chữ gì?” Cô có thể yêu cầu ghép chữ theo tên hoặc cấu tạo + Thí sinh nhanh tay chọn các nét chữ phù hợp và ghép thành chữ đúng với yêu cầu. Sau khi ghép xong sẽ đọc to chữ mình ghép được. ( GV đặt câu hỏi tiếng anh What letter is this?) - Trẻ chơi TC - Cho trẻ chơi - GV kiểm tra kết quả từng trẻ d. Trò chơi “Chắp cánh cho hoa” - Cách chơi: Cô đã chuẩn bị 3 nhị hoa to, mỗi - Trẻ lắng nghe nhị hoa có gắn một chữ cái l, m, n. Mỗi thí sinh sẽ cầm 1 cánh hoa có gắn một thẻ chữ l hoặc m hoặc n. Chúng ta vừa đi vừa hát nhẹ
  18. nhàng và khi có hiệu lệnh “ Chắp cánh cho hoa”, các thí sinh phải nhanh chóng chạy về phía nhị hoa có thẻ chữ cái giống với thẻ trên cánh hoa mà mình đang cầm. - Luật chơi: Thí sinh nào chắp cánh đúng cho hoa thì sẽ được khen còn chắp nhầm thì sẽ phải thực hiện lại. - Lần 2 cho trẻ đổi cánh hoa với bạn - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô kiểm tra kết quả của từng bông hoa. - Trẻ chơi TC đ. Trò chơi “ Đố vui – Vòng quay ngẫu nhiên” - Trò chơi wordwall trên máy tính. Thí sinh quan sát và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên màn hình. - Trẻ lắng nghe. - Vòng quay ngẫu nhiên: Vòng quay sẽ có các thẻ chữ cái l, m, n. Khi vòng quay dừng lại mũi tên chỉ vào chữ cái nào thì phát âm chữ cái đó thật to. - Tổ chức cho trẻ chơi. 3. Kết thúc (1-2 phút) - Trẻ chơi TC - Cô nhận xét, củng cố tiết học. - Cho trẻ đọc bài vè chữ cái l, m, n và chuyển - Trẻ đi vòng tròn và đọc bài vè hoạt động. chữ cái CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Biểu diễn văn nghệ - Nêu gương cuối tuần I. Biểu diễn văn nghệ a. Mục đích yêu cầu: - Trẻ hát giao lưu và biểu diễn thành thạo các bài hát trong chủ đề. + Kĩ năng giao tiếp, biểu diễn + Giáo dục trẻ ngoan, hào hứng và nề nếp trong giờ học. b. Chuẩn bị: - Nhạc các bài hát trong chủ đề - Sân khấu cho trẻ giao lưu - Trò chơi c. Tiến hành - Cô giới thiệu nội dung giao lưu văn nghệ của 2 lớp
  19. - Trẻ hát và biểu diễn các bài hát trong chủ đề - Hát đúng giai điệu, thể hiện tình cảm bài hát - Hiểu nội dung bài hát - Hưởng ứng theo nhạc bài hát trong chủ đề * Cho trẻ chơi trò chơi “ Ai nhanh nhất” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi và cho trẻ chơi - Khuyến khích, động viên trẻ chơi - Kết thúc: Cô nhận xét trẻ II. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh trong đánh giá nhận xét bạn 2. Chuẩn bị - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ của từng trẻ trong tuần. - Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ & hướng dẫn trẻ dán phiếu bé ngoan vào sổ bé ngoan. ---------------------------------**********************-------------------------------