Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 20 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 20 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_la_tuan_20_nam_hoc_2024_2025_vu_thanh_hu.pdf
Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 20 - Năm học 2024-2025 - Vũ Thanh Huyền
- GIÁO ÁN TUẦN 20 Thời gian thực hiện: Từ ngày 20/01 đến ngày 23/01/2025 Chủ đề lớn: Thế giới thực vật Chủ đề nhỏ: Tết và mùa xuân Giáo viên thực hiện: Vũ Thanh Huyền – Hoàng Thị Nguyện Thứ Hai, ngày 20 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẨM MĨ: ÂM NHẠC Tên đề tài: - DVĐ(VTTTTC): Sắp đến tết rồi + Nghe hát: Ngày tết quê em + Trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên bài hát hiểu nội dung bài hát, biết vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát “Sắp đến tết rồi”, lắng nghe và cảm nhận được giai điệu rộn ràng vui tươi của bài hát “Ngày tết quê em”, chơi tốt trò chơi. - Qua bài hát trẻ cảm thụ, biết thể hiện được cảm xúc, niềm vui mừng khi tết đến 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng vỗ tay theo tiết tấu chậm cho trẻ, kỹ năng nghe hát, kỹ năng chơi trò chơi đúng luật. - Rèn kỹ năng mạnh dạn tự tin cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu thích mùa xuân, ngày Tết Nguyên đán và hứng thú tham gia vào trò chơi. II. Chuẩn bị - Nhạc không lời các bài hát “Sắp đến tết rồi”, “Ngày tết quê em” - Video bài hát “Ngày tết quê em” - Nhạc bài hát "Happy new year" - Mũ chóp - Tâm lý trẻ vui vẻ thoải mái III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (3-5 phút) - Cô cho trẻ xem video mọi người đi mua sắm tết, các loại hoa ngày tết - Trẻ xem video - Mọi người đang đi mua sắm chuẩn bị cho ngày gì? - Ngày tết ạ - Các con thấy vui không? Hãy lại gần đây với cô và hưởng ứng theo nhịp điệu bài hát nhé - Có ạ - Cô mở nhạc bài “Happy new year”
- - Con được nghe bài hát này ở đâu? - Trẻ trả lời - Bài hát này được mở trong dịp nào? - Trong dịp tết 2. Phát triển bài (20-25 phút) 2.1. Dạy vận động: Vỗ tay theo tiết tấu chậm “Sắp đến tết rồi” - Cô hát cho trẻ nghe 1 đoạn nhạc bret của bài hát " Trẻ lắng nghe Sắp đến tất rồi " trẻ đoán tên bài hát. - Đoạn nhạc vừa rồi có trong bài hát gì, do ai sáng - Trẻ trả lời tác? - Cô cho cả lớp hát kết hợp nhạc không lời - Trẻ hát - Bài hát “Sắp đến tết rồi” thể hiện niềm vui của các em bé khi tết đến xuân về, các bé được mẹ may cho quần áo mới này, được đi chúc tết ông bà, và đặc biệt hơn nữa các bé đã lớn thêm một tuổi. - Trẻ lắng nghe - Để bài hát được hay hơn nữa các con hãy cùng cô hát và vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát “Sắp đến tết - Trẻ lắng nghe rồi” nhé. - Lần 1: Cô hát + vỗ tay theo tiết tấu chậm không có - Trẻ lắng nghe nhạc. - Lần 2: Cô phân tích cách vỗ tay theo tiết tấu chậm: Cô vỗ tiếng thứ nhất vào tiếng đầu tiên của bài hát là - Trẻ lắng nghe và quan chữ “sắp”, vỗ tiếng thứ 2 vào chữ “tết”, tiếng vỗ thứ sát 3 vào chữ “rồi” sau đó nghỉ và tiếp tục vỗ như vậy đến hết bài. * Dạy vận động vỗ tay theo tiết tấu tấu chậm - Cho trẻ vỗ theo nhịp đếm sau đó vỗ vào bài. - Trẻ vỗ tay theo nhịp - Cô quan sát và sửa sai cho trẻ đếm của cô - Lớp hát và vỗ tay theo tiết tấu tấu chậm bài hát 2 lần - Cả lớp thực hiện - Cô động viên, khuyến khích trẻ thực hiện - Tổ hát và vỗ tay theo tiết tấu tấu chậm - Nhóm thực hiện - Mời nhóm hát và vỗ tay theo tiết tấu tấu chậm - Cá nhân hát và vỗ tay theo tiết tấu tấu chậm - Cá nhân thực hiện - Cô động viên, khuyến khích trẻ thực hiện * Giáo dục: Tết đến xuân về các con phải như thế nào? Tết đến xuân về các con ai cũng thêm một tuổi mới các con sẽ ngoan hơn vâng lời ông bà bố mẹ và - Trẻ lắng nghe biết vâng lời cô giáo các con nhớ chưa? 2.2. Nghe hát “Ngày tết quê em” - Cô giới thiệu bài hát “Ngày tết quê em” của tác giả Từ Huy - Lần 1: Cô hát cho trẻ nghe - Cô vừa hát bài hát gì? Của tác giả nào? - Trẻ lắng nghe * Bài hát “Ngày tết quê em” nói vế tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam ở tất cả các mọi miền của tổ quốc,
- mọi người cùng đi chơi tết, đi mua sắm tết chào đón một năm mới. - Lần 2: Cô hát + nhạc đệm, trẻ hưởng ứng cùng. - Lần 3: Cho trẻ xem video ca sỹ hát, trẻ hưởng ứng - Trẻ hưởng ứng cùng cùng ca sỹ. cô 2.3. Trò chơi âm nhạc: Ai đoán giỏi - Cô giới thiệu trò chơi “Ai đoán giỏi” - Cô nêu luật chơi, cách chơi. - Luật chơi: Nếu đoán sai bạn hát, tên bài hát phải nhảy lò cò. - Trẻ lắng nghe - Cách chơi: Cô mời một bạn lên đội mũ chóp kín, sau đó mời một bạn lên hát một bài. Khi bạn hát xong thì bạn đội mũ chóp mở mũ chóp kín ra và đoán xem bạn nào vừa hát. - Cho trẻ chơi trò chơi 3-4 lần. - Cô khuyến khích động viên trẻ chơi trò chơi - Trẻ chơi 3. Kết thúc (2-3 phút) - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ. - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ hát bài hát “Sắp đến tết rồi” đi ra ngoài - Trẻ hát và đi du xuân du xuân. B. Chơi và hoạt động theo ý thích TRÒ CHƠI KIDMART 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết chơi một số trò chơi về toán có số lượng 6 trong phần mềm máy tính. - Rèn kĩ năng đếm, tạo nhóm, nhận biết nhóm có số lượng 6 qua các trò chơi - Trẻ hứng thú tham gia chơi trò chơi, biết giữ gìn tài sản chung - Không chen lấn xô đẩy nhau khi tham gia chơi trò chơi 2. Chuẩn bị - Máy tính cài đặt phần mềm ngôi một số trò chơi về toán có số lượng 6, hình ảnh các củ quả có số lượng trong phạm vi 6.... - Ghế đủ cho trẻ - Cách thực hiện - Bài học hôm nay cùng cô Khám phá các ô cửa với những con số trong phạm vi 6 * Các ô cửa - Trên màn hình máy tính hiện ra một bông hoa màu vàng các cháu nháy chuột phải vào biểu tượng bông đó sẽ hiện ra 6 ô cửa có đánh số lần lượt 1,2,3,4,5,6. Khi hiện lên 6 ô cửa nhiệm vụ của các cháu nháy chuột vào lần lượt từ ô cửa số 1 đến ô cửa số 6 trong mỗi ô cửa sẽ yêu cầu chúng mình làm mỗi việc khác nhau khi thực hiện được yêu cầu ở ô cửa số 1 thì mới được chuyển sang ô cửa thứ 2 ,3,4,5,6
- + Ô cửa số 1: Hiện ra nhiều rau, củ quả xếp lung tung không thẳng hàng yêu cầu các cháu nháy chuột vào rau, củ quả xếp cho rau, củ quả thẳng thành 1 hàng và đếm xem tất cả có bao nhiêu rau, củ quả. Khi chúng ta thưc hiện song trên màn hình có tiếng nói đúng rồi khi đó các cháu mới được chuyển sang ô cửa thứ 2 + Ô cửa số 2: Hiện ra 6 củ cà rốt, nhiệm vụ của chúng mình đếm từ 1 đến 6 và phát âm tất cả có 6 củ cà rốt + Ô cửa số 3: Hiện ra 6 củ khoai lang, nhiệm vụ của chúng mình đếm từ 1 đến 6 và tô màu kín cho 6 củ khoai đó + Ô cửa số 4: Hiện ra 6 chấm tròn cho trẻ đếm và tô màu 6 chấm tròn + Ô cửa số 5: Hiện ra một bảng màu các cháu dùng chuột nháy vào màu cháu chọn và vẽ cho đủ 6 chấm tròn + Ô cửa số 6: Hiện ra nhiều nhiều rau ăn lá, rau ăn củ khác nhau yêu cầu chúng mình dùng chuột khoanh vòng tròn tất cả những loại rau ăn lá thành một nhóm và đếm (có số lượng 6) - Cô chia trẻ thành 5 nhóm chơi cho trẻ chơi * Kết thúc: Cô nhận xét, cho trẻ nhẹ nhàng về lớp và chuyển hoạt động khác. ________________________________________________ Thứ Ba, ngày 21 tháng 01 năm 2025 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế Hoạt động học PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: THỂ DỤC Tên đề tài: - VĐCB: Trèo lên, xuống 5 gióng thang + Trò chơi vận động: Gieo hạt I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết tên vận động, biết phối hợp chân nọ, tay kia để trèo lên, xuống 5 gióng thang và chơi tốt trò chơi gieo hạt 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định cho trẻ; Rèn sự khéo léo, giúp trẻ phát triển sức mạnh của đôi chân, đôi tay để trèo lên xuống 5 gióng thang. - Rèn kỹ năng định hướng trong không gian cho trẻ. 3. Thái độ - Giáo dục trẻ biết ăn uống đầy đủ chất và chăm chỉ tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh, trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động, đoàn kết khi chơi. II. Chuẩn bị - Sắc xô, 2 cái thang - Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng
- III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (4-5 phút) - Cô cho trẻ đi thành vòng tròn, cô đi ngược chiều với trẻ và cho trẻ thực hiện các kiểu đi: đi thường - đi bằng gót - Trẻ khởi động chân - đi thường - đi bằng mũi chân - đi thường - đi bằng má bàn chân - đi thường - chạy chậm - chạy nhanh - chạy chậm - đi thường về xếp thành 2 hàng dọc. - Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang và dãn hàng cách - Trẻ thực hiện đều để tập bài tập phát triển chung. 2. Trọng động (20-22 phút) 2.1. Bài tập phát triển chung - Tay vai 4: Đưa 2 tay ra trước, về phía sau - Trẻ thực hiện + TTCB: Đứng thẳng, 2 chân dang rộng bằng vai 3 lần x 4 nhịp + Nhịp 1: 2 tay đưa ra phía trước + Nhịp 2: 2 tay đưa ra phía sau + Nhịp 3: 2 tay đưa ra phía trước + Nhịp 4: Đưa tay về, hạ tay xuống, 2 tay xuôi theo người. - Bụng 3: Đứng cúi người về trước + TTCB: Đứng 2 chân dang rộng, 2 tay xuôi theo người - Trẻ thực hiện + Nhịp 1: Đứng 2 chân dang rộng, giơ 2 tay lên cao 2 lần x 4 nhịp + Nhịp 2: Cúi xuống 2 chân đứng thẳng, tay chạm đất + Nhịp 3: Đứng lên 2 tay giơ cao + Nhịp 4: Hạ tay xuống xuôi theo người - Chân 3: Đứng, nhún chân, khụy gối + TTCB: Đứng thẳng, 2 rộng bằng vai, 2 bàn tay để sau gáy. + Nhịp 1: Nhún xuống, đầu gối khụyu - Trẻ thực hiện + Nhịp 2: Đứng thẳng, 2 bàn tay để sau gáy. 3 lần x 4 nhịp + Nhịp 3: Nhún xuống, đầu gối khụyu + Nhịp 4: Trở về tư thế ban đầu - Cô cho trẻ xếp đội hình 2 hàng ngang mặt đối diện nhau. 2.2. Vận động cơ bản: Trèo lên, xuống 5 gióng thang - Cô giới thiệu tên vận động. Hôm nay, cô sẽ cho lớp mình thực hiện bài vận động "Trèo lên, xuống 5 gióng thang". Để thực hiện đúng bài vận động này trước tiên - Trẻ lắng ghe lớp mình hãy quan sát cô thực hiện nhé. * Cô làm mẫu - Trẻ quan sát + Lần 1: Cô làm mẫu (Không phân tích) - Vận động trèo lên - Cô vừa thực hiện cho các con quan sát bài vận động gì? xuống 5 gióng thang + Lần 2: Cô làm mẫu kết hợp lời phân thích vận động: Cô đứng trước thang, khi có hiệu lệnh hai tay cô nắm
- vào gióng thang thứ 3, đặt chân phải lên gióng thang đầu - Trẻ lắng nghe và quan tiên và trèo liên tục chân trái lên gióng thang tiếp theo, sát cứ như vậy trèo phối hợp tay nọ chân kia cho đến gióng thang thứ 5. Sau đó trèo xuống chân phải bước xuống thì tay trái cũng dịch xuống, chân trái bước xuống thì dịch tay phải xuống, cứ như thế kết hợp tay nọ chân kia trèo xuống đến gióng thang cuối cùng rồi cô về cuối hàng. - Cách thực hiện bài vận động như thế nào? - Trẻ nhắc lại - Cô gợi ý cho trẻ nhắc lại cách thực hiện bài vận động. - 2 Trẻ lên thực hiện + Cô mời 2 trẻ giỏi lên thực hiện - Trẻ thực hiện + Cho trẻ thực hiện: Lần lượt cho 2 trẻ đứng đầu hàng lên thực hiện bài vận động. - Cô bao quát và chú ý sữa sai cho trẻ - Vận động trèo lên - Hôm nay, các con thực hiện bài vận động gì? xuống 5 gióng thang 2.3. Trò chơi vận động: Gieo hạt - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi - Luật chơi: Đọc và làm động tác đúng theo cô. - Trẻ lắng nghe - Cách chơi: Cô và trẻ vừa làm động tác vừa đọc theo lời trò chơi gieo hạt + Tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô động viên khuyến khích trẻ chơi 3. Hồi tĩnh (2-3 phút) - Trẻ đi nhẹ nhàng - Cô cho trẻ nhẹ nhàng 1-2 vòng quanh sân B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài : Trò chơi “Gieo hạt” 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên trò chơi, chơi tốt trò chơi. - Rèn kỹ năng tập trung chú ý, kỹ năng thực hiện các động tác theo lời ca. - Giáo dục trẻ tích cực tham gia vào trò chơi. 2. Chuẩn bị - Tâm lý trẻ vui vẻ, thoải mái. 3. Tổ chức hoạt động - Cô giới thiệu tên trò chơi, nêu cách chơi + Cách chơi: Cô và trẻ vừa làm động tác vừa đọc Cô Trẻ - Gieo hạt - Trẻ ngồi xuống làm động tác gieo - Nảy mầm - Trẻ đứng thẳng - Thành cây - Trẻ đứng thẳng - Một nụ - Trẻ giơ chụm 1 tay - Hai nụ - Trẻ giơ chụm 2 tay
- - Một hoa - Trẻ giơ xòe 1 tay - Hai hoa - Trẻ giơ xòe 2 tay - Mùi hương - Trẻ hít vào và nói: thơm quá - Gió thổi - Trẻ nói cây nghiêng và làm động tác nghiêng người - Lá rụng - Trẻ nhảy cao lên và nói: nhiều quá + Tổ chức cho trẻ chơi (Khuyến khích trẻ chơi) __________________________________________ Thứ Tư, ngày 22 tháng 01 năm 2025 Giáo viên thực hiện: Nông Thị Thu Huế A. Hoạt động học PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SỐNG - Tên đề tài: Dạy trẻ biết thể hiện cảm xúc I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết và biết được các trạng thái cảm xúc, ( Vui, buồn, sợ hãi, tức giận, xấu hổ ) của bản thân, của bạn, biết kiềm chế cảm xúc. - Qua đó trể biết thể hiện cảm xúc phù hợp theo hoàn cảnh 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng nhận biết, ứnlg sử lịch sự, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với mọi người 3. Thái độ - Giáo dục trẻ tích cực tham gia các hoạt động, biết thể hiện cảm xúc phù hợp với mọi người II. Chuẩn bị - Các hình ảnh khuôn mặt biểu cảm biểu lộ cảm xúc ( Vui, buồn, sợ hãi, tức giận, xấu hổ ) - Video về các cảm xúc ( Sợ hãi, tức giận, xấu hổ ) - Máy tính, nhạc, đồ dùng đầy đủ III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: ( 2 - 3 phút ) - Cô và trẻ hát và vận động bài hát "Sắp đến tết rồi - Trẻ hát cùng cô - Trong bài hát nói sắp đến ngày gì ? - Ngày tết - Chúng mình có thích đến tết không ? - Có ạ 2. Phát triển bài: ( 22 - 23 phút ) 2.1. Tìm hiểu về các cảm xúc ( Vui, buồn, sợ hãi, tức giận, xấu hổ ): - Cô và trẻ cùng tìm hiểu về đặc điểm của các - Trẻ lắng nghe khuôn mặt + Hình ảnh khuôn mặt vui - buồn
- - Cho cả lớp chơi trò chơi thể hiện cảm xúc của trẻ ( Cười thật to, khóc ) - Trẻ chơi 1 -2 lần - Các bạn vừa làm động tác gì? - Cô cho trẻ xem khuôn mặt vui cười, buồn - Cười, khóc - Khuôn mặt này cảm xúc thế nào chúng mình? - Trẻ quan sát - Mắt khi đang vui như thế nào? - 3 - 4 trẻ ( Đang vui ) - Khuôn mặt đang buồn thì thế nào? - Long lanh - Chúng mình hay làm khuôn mặt buồn nào? - Đang buồn + Hình ảnh em bé tực giận - Lớp, cá nhân - Đây là ai chúng mình? - Đây là em bé trai hay bé gái? - Bạn gái ạ - Em bé có biểu cảm thế nào? - Bé gái ạ - Cho trẻ nhận xét về khuôn mặt tức giận - Tức giận - Cô nhận xét khi khuôn mặt tức giận thì lông - 2 - 3 trẻ mày nhíu vào nhau, mắt hơi nheo lại - Khi nào chúng mình hay giận giữ ? - Cô cho trẻ làm nét mặt tức giận (Lớp, cá nhân) - Khi không được theo ý + Hinh ảnh khôn mặt sợ hãi mình - Khuôn mặt em bé đang như thế nào đây ? - Trẻ thực hiện - Trẻ nhận xét khuôn mặt em bé sợ hãi - Khi nào có nét mặt sợ hãi? - Sợ hãi - Chúng mình có được làm bạn mình sợ không ? - Mồm mếu, mắt buồn + Hình ảnh khuôn mặt xấu hổ - Quát, dọa, nạt - Khi xấu hổ khuôn mặt như thế nào? - Không ạ - Cô nói khi xấu hổ thì thường đỏ mặt, e thẹn, nói ngập ngừng - 2 - 3 trẻ - Khi nào chúng mình hay bị xấu hổ ? - Trẻ lắng nghe - À khi bị bạn chêu, lại sai việc bị phát hiện đúng không nào. - 3 - 4 trẻ * Cô giáo dục trẻ biết thể hiện cảm xúc (Vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên) đúng lúc, đúng hoàn cảnh. * Giáo dục trẻ biết đoàn kết hợp tác, quan tâm, chia sẻ cùng các bạn để có được khuôn mặt xinh tươi. - Trẻ lắng nghe - Cô mở rộng thêm cho trẻ về các trạng thái cảm xúc khác (Khinh bỉ, ghê tởm, sợ hãi, xấu hổ...) - Cô tặng cho mỗi nhóm một chiếc gương và cho trẻ nhìn vào gương thể hiện khuôn mặt cảm xúc - Trẻ quan sát vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên. 2.2 Trò chơi - Trẻ lắng nghe * Trò chơi "Cảm xúc của bé" - Cách chơi: Khi cô nói đến từng cảm xúc ( Tức giận, sợ hãi, xấu hổ ) Trẻ sẽ làm biểu cảm của mình theo cô - Luật chơi: Trẻ phải thể hiện đúng nét mặt theo - Trẻ lắng nghe yêu cầu của cô
- - Cô tổ chức cho mọi trẻ đều được chơi - Cô nhận xét quá trình chơi, động viên trẻ - Trẻ chơi 3. Kết thúc: ( 1 - 2 phút ) - Trẻ lắng nghe - Cô cùng trẻ chuyển hoạt động khác và ra ngoài sân chơi - Trẻ đi cùng cô B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài Trò chơi: Cùng đếm lá 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên trò chơi và biết cách chơi trò chơi đếm lá theo yêu cầu của cô. - Trẻ biết so sánh số lượng lá của từng loại cây, đặt thẻ số tương ứng với số lượng - Trẻ đoàn kết trong khi chơi trò chơi 2. Chuẩn bị - Một số cành cây có số lượng lá khác nhau: - Cành hoa ngọc thảo - Cành lá ổi - Cành lá sấu - Bảng - Tâm lý trẻ vui vẻ thoải mái 3. Tổ chức hoạt động - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi * Cách chơi - Mỗi trẻ chọn cho mình một cành cây. Khi cô hô “bắt đầu” thì từng trẻ cùng đ ếm xem cành cây của mình có bao nhiêu lá. Sau đó gắn cành cây của mình vào ô có số tương ứng trên bảng. - Kiểm tra xem ai đếm và đặt cành lá đúng ô số trên bảng. - Luật chơi: Đếm và đặt cành lá đúng ô số trên bảng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Động viên, khuyến khích trẻ chơi. * Kết thúc - Cho trẻ hát "Em yêu cây xanh".
- Thứ Năm, ngày 23 tháng 01 năm 2025 A. Hoạt động học LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: TẠO HÌNH Tên đề tài: Vẽ hoa mùa xuân (Đề tài) I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ biết sử dụng các nét vẽ khác nhau: nét cong, nét tròn, nét xiên, nét thẳng.. . để vẽ hoa mùa xuân. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng vẽ sắp xếp bố cục bức tranh hợp lí và biết chọn màu sắc đẹp, phù hơp để tô. 3. Thái độ Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ các loài hoa. -Trẻ biết yêu quý cái đẹp và biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn II. Chuẩn bị - Đồ dùng của cô: Tranh vẽ về các loài hoa mùa xuân: hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cánh bướm - Nhạc “ Mùa xuân đến rồi” “ Màu hoa” - Đồ dùng của trẻ: Bút màu, giấy A4, giá để tranh III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2-5P) - Cô mùa xuân xin chào các bé Các bé ơi mùa xuân tươi đẹp đã đến rồi đấy . mùa Chúng cháu chào cô mùa xuân đến trăm hoa đua nở. xin mời các bé cùng đi xuân. dạo chơi mùa xuân cùng với cô nào. cho trẻ vận động hát bài “ Mùa xuân đến rồi” - Cô và trẻ trò chuyện: + Vừa rồi các con đi dạo chơi mùa xuân với cô các con thấy thích không? - Trẻ trả lời + Mùa xuân có đặc đểm gì? - Đúng rồi đấy mùa xuân đến thời tiết ấm áp xua tan Thời tiết ấm áp , trăm hoa cái lạnh của mùa đông. Trăm hoa đua nhau khoe sắc đua nở để chào đón mùa xuân đấy + Có những loài hoa nào nở vào mùa xuân? - Mùa xuân có rất nhiều loại hoa và đặc trưng nhất đó - Trẻ trả lời là hoa đào và hoa mai đấy. ngoài ra còn có hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền và nhiều loại hoa + hoa được dùng để làm gì? - Trẻ trả lời - vậy chúng mình phải làm gì để có những bông hoa đẹp?
- - Đúng rồi chúng mình phải chăm sóc tưới nước, nhổ Vâng ạ cỏ và nhất là chúng mình không được ngắt hoa bẻ cành để cho hoa luôn đẹp các con nhớ chưa nào - Mùa xuân đến những bông hoa đua nhau nở rất là đẹp. Cô mùa xuân đã vẽ những bức tranh để lưu lại vẻ đẹp của những loài hoa đấy. các con quan sát xem đó là những loài hoa gì nhé 2. Phát triển bài (23-25P) 2.1 Quan sát tranh mẫu * Tranh hoa cánh bướm - Tranh vẽ loài hoa gì đây? - Hoa cánh bướm - Có mấy bông hoa trong tranh? - Có 5 bông ạ - Những bông hoa này được vẽ bằng nét gì? - Nét cong, nét thẳng - nhị hoa có hình gì? - Hình tròn - Cánh hoa có dạng hình gì? - Rực rỡ - Màu sắc của hoa cánh bướm như thế nào? - - Màu xanh - Lá hoa vẽ màu gì? * Tranh vẽ hoa hồng - Đây là hoa gì? Hoa hồng ạ - Hoa hồng có màu gì? - Màu đỏ - Cánh hoa có dạng hình gì ? cánh hoa to hay nhỏ - Cánh hình tròn Lá hoa hồng như thế nào? - Cánh hoa nhỏ - Cô vẽ bông hoa vào đâu của trang giấy? - Vào giữa trang giấy - Cô tô màu tranh như thế nào? - Tô màu rất đẹp + Trời tối, trời tối * Tranh hoa đồng tiền - Bức tranh này vẽ hoa gì nào? Hoa đồng tiền - Ai có nhận xét về tranh vẽ hoa đồng tiền nào? - Trẻ nhận xét - Cánh hoa như thế nào? - Lá hoa như thế nào? To và dài ạ - Cuống hoa như thế nào? - Trẻ trả lời Mỗi loài hoa đều có hình dáng và mầu sắc khác nhau. Hoa cánh bướm có cánh tròn, nhỏ và có nhiều màu , hoa đồng tiền có cánh dài và cũng có nhiều màu, hoa hồng thì có màu đỏ, cánh hoa to và tròn và bông hoa hồng có nhiều cánh xếp xen kẽ với nhau đấy . - Hôm nay, cô mùa xuân tổ chức 1 cuộc thi vẽ về hoa - Trẻ trả lời mùa xuân.đấy các bé có thích tham gia không nào? *Cô gợi hỏi ý định của trẻ - Để tham gia cuộc thi Con sẽ vẽ những loài hoa gì - Trẻ trả lời của mùa xuân? - Làm thế nào để con vẽ được các loài hoa đó? Con sẽ vẽ gì trước? - Trẻ trả lời - Con định sử dụng những nét vẽ gì cho bài thi của mình? - Trẻ trả lời
- - Con định sử dụng những màu gì? - Cô thấy các bạn ai cũng có ý tưởng riêng để vẽ cho mình một bức tranh đấy. Cô nhắc trẻ về bố cục tranh,các con khi vẽ tranh các con phải xắp xếp bức tranh sao cho hợp lí vẽ vào - Trẻ lắng nghe giữa của trang giấy để bức tranh được cân đối.Khi tô màu các con phải lựa chọn màu cho phù hợp và tô màu đều tay không chờm ra ngoài - Để bức tranh luôn đẹp chúng mình phải làm gì? Tô màu ạ - Đúng rồi chúng mình phải tô màu và giữ gìn bức tranh cẩn thận - Để bức tranh đẹp hơn các con có thể vẽ nhiều loại hoa khác nhau ,chúng mình có thể vẽ thêm những đám mây, ông mặt trời ..để Bức tranh thêm sinh động. . Khuyến khích trẻ vẽ nhiều loài hoa khác nhau. - Cô hỏi trẻ cách cầm bút tư thế ngồi vẽ? 2.2 Trẻ thực hiện - Cô cất tranh gợi ý đi. - Nhắc nhở trẻ về cách ngồi và cho trẻ vẽ các loài hoa mùa xuân Trẻ thực hiện - Trong lúc trẻ vẽ, cô mở nhạc không lời cho trẻ nghe và cô bao quát nhắc trẻ tập trung, vẽ nhiều loài hoa khác nhau. - Cô giúp đỡ những trẻ còn lung túng trong khi vẽ - Cô gợi ý cho những trẻ khá vẽ thêm những chi tiết khác để bức tranh đẹp hơn. 2.3 Trưng bày và nhận xét sản phẩm - thời gian vẽ tranh đã hết xin mời các bé dừng tay - Cô thấy lớp mình vẽ được nhiều búc tranh rất đẹp Trẻ trưng bày sản phẩm cô mời tất cả cm cùng đi ngắm tranh của các bạn lớp mình xem ai là người vẽ tranh đẹp nhất nào - Cho trẻ quan sát tranh vẽ của cả lớp, chọn ra bài vẽ đẹp của bạn. - Cô mời trẻ nhận xét bài vẽ của bạn: + Con thích bức tranh nào nhất ? Trẻ nhận xét - Con thấy tranh của bạn nào vẽ đẹp? + Vì sao con thích tranh của bạn? - Trẻ trả lời - Bạn sắp xếp bức tranh như thế nào? - Hôm nay cô thấy các bạn lớp mình ai cũng vẽ được bức tranh hoa mùa xuân rất đẹp đấy.cô khen tất cả chúng mình nào. - Ngoài ra cô còn thấy tranh của bạn vẽ rất đẹp đấy nào cô mời ban .. đem tranh của mình lên cho cả lớp mình cùng quan sát nào.
- - Cô mời 1 – 2 trẻ vẽ khá giới thiệu bài vẽ của mình. - Con đã vẽ được tranh về loại gì? - con vẽ tranh bằng các nét gì? - Cô nhận xét sản phẩm chung của cả lớp: khen ngợi những bài vẽ đẹp, động viên, khích lệ các bài vẽ chưa Trẻ lắng nghe hoàn thành. 3. Kết thúc (2-3P) Cô cho trẻ hát :” Màu hoa” để kết thúc tiết học - Trẻ hát B. Chơi và hoạt động theo ý thích Tên đề tài: Phân loại to - nhỏ (EM 18) 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên trò chơi và biết phân biệt sự khác nhau giữa to hơn và nhỏ hơn. - Trẻ biết so sánh phân loại và nhận biết hình dạng - Trẻ đoàn kết trong khi chơi trò chơi 2. Chuẩn bị - Các khối vuông/chữ nhật/tam giác kích thước khác nhau - Tâm lý trẻ vui vẻ thoải mái 3. Tổ chức hoạt động 1. Cô nói với trẻ: “chúng ta sẽ học về to hơn và nhỏ hơn. Các cháu biết hai điều này khác nhau thế nào không?”. 2. Giúp trẻ phân biệt sự khác nhau giữa to và nhỏ của 2 khối hình như (đặt chồng lên nhau/ đặt cạnh nhau hoặc đặt 2 khối ở 2 phía trước/ sau hướng trẻ nhìn để trẻ dễ quan sát). 3. Giơ hai khối cho trẻ nhìn: một khối to và một khối nhỏ. Nói với trẻ khối nào to hơn và khối nào nhỏ hơn. 4. Giơ hai viên đá khác lên và hỏi viên nào to hơn, viên nào nhỏ hơn. Nếu trẻ cần giúp, hãy trả lời cho trẻ. 5. Thực hiện với các khối hình khác cho đến khi trẻ hiểu khái niệm. 6. Phát cho mỗi trẻ những khối hình có kích thước khác nhau và để trẻ sắp xếp khối hình từ bé đến to hoặc ngược lại từ to đến bé. - Yêu cầu trẻ phân loại các loại đồ vật khác nhau dựa vào kích thước như lá cây, khối hình, hạt đậu, hạt vòng, sách... Yêu cầu trẻ sắp xếp các đồ vật đã phân loại theo thứ tự tăng dần/ giảm dần về kích thước. - Sử dụng các đồ vật có sự chênh lệch không rõ nét về kích thước cho trẻ sắp xếp từ bé đến to hoặc ngược lại từ to đến bé. - Sử dụng nhiều loại đồ vật hơn với kích thước khác nhau cho trẻ sắp xếp theo thứ tự về kích thước ____________________________________________

