Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 20 - Năm học 2024-2025 - Chu Thị Huệ

docx 26 trang Ngọc Trâm 11/10/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 20 - Năm học 2024-2025 - Chu Thị Huệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_20_nam_hoc_2024_2025_chu_thi_hue.docx

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 20 - Năm học 2024-2025 - Chu Thị Huệ

  1. GIÁO ÁN TUẦN 20 ( Thời gian: Từ ngày 20 tháng 01 năm 2025 đến ngày 24 tháng01 năm 2025) CHỦ ĐỀ LỚN: THẾ GIỚI THỰC VẬT- TẾT VÀ MÙA XUÂN CHỦ ĐỀ NHỎ: MÙA XUÂN VÀ CÁC LỄ HỘI ĐẦU XUÂN ( TRẢI NGHIỆM ĐÓN TẾT- STEAM EDP) Giáo viên thực hiện: Chu Thị Huệ- Đỗ Bích Phương Thứ 2 ngày 20 tháng 01 năm 2025 PHÁT TRIỂN THẨM MỸ (ÂM NHẠC) DVĐ (TT): Mùa xuân (CS 101) NH : Mùa xuân ơi TC: Vòng tròn tiết tấu I. Mục đích - yêu cầu: 1.Kiến thức: - Trẻ biết múa minh họa bài hát “Mùa xuân” theo hướng dẫn của cô, hứng thú nghe hát và biết chơi trò chơi. 2.Kỹ năng: - Trẻ múa nhịp nhàng, hồn nhiên, diễn cảm theo bài hát và cảm nhận được giai điệu của bài hát. Khả năng chú ý và phát triển tai nghe âm nhạc. 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết được vẻ đẹp của mùa xuân và ngày tết cổ truyền Việt Nam. - Chú ý trong giờ học, hứng thú tham gia trò chơi. II. Chuẩn bị: - Đĩa nhạc bài hát: mùa xuân, mùa xuân ơi. - Vòng thể dục. III . Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 3 phút) - Cho trẻ xem hình ảnh các mùa và hỏi trẻ: - Trẻ chú ý quan sát + Trong một năm có mấy mùa? Đó là những mùa - Trẻ kể nào? + Trong 4 mùa con thích mùa nào nhất? - Trẻ trả lời
  2. - Cô dẫn dắt: Mỗi chúng ta ai cũng chọn cho mình một mùa khác nhau. Riêng cô thì cô thích mùa xuân nhất vì mùa xuân đến trăm hoa đua nở, cây cối đâm chồi nảy lộc. Để giữ không khí vui tươi của mùa xuân, hôm nay cô và các con cùng dạo chơi trong khu vườn hoa mùa xuân rực sắc màu - Trẻ lắng nghe nhé! 2. Phát triển bài ( 27 phút) a.Vận động theo nhạc: Mùa xuân ( N&L: Phạm Thị Sửu) - Cô giới thiệu bài hát: Có một bài hát nói về mùa - Trẻ lắng nghe xuân rất quen thuộc với chúng mình và để biết đó là bài hát gì chúng mình cùng lắng nghe lại giai điệu của bài hát nhé! + Các con vừa lắng nghe giai điệu của bài hát gì? - Trẻ trả lời Do ai sáng tác? - Cô cho trẻ hát 2 lượt và giới thiệu nội dung bài hát: BH có giai điệu vui tươi nói về một buổi sáng - Trẻ lắng nghe của mùa xuân với thời tiết ấm áp và các bạn rủ nhau ra vườn dạo chơi, ngắm những con bướm xinh đang đậu vườn hoa hồng. Đó là khung cảnh thiên nhiên thật đẹp đúng không nào! - Cô cho trẻ vận động tự do theo ý thích. - Trẻ thực hiện - Cô hát và múa minh họa 1 lần. - Cô hướng dẫn trẻ múa minh họa theo bài hát: + Động tác 1: Câu hát “ Sáng hôm nay trời đã nắng lên rồi”: 2 tay vắt chéo nhau vuốt từ dưới lên cao, tỏa sang 2 bên và kết hợp nhún chân vào từ - Trẻ quan sát và lắng nghe “rồi”. + Động tác 2: “ Cầm tay nhau chúng ta ra vườn chơi”: 2 chân tiến lên trước đồng thời 2 tay vươn lên cao sau đó lùi lại về vị trí ban đầu và kết hợp nhún chân. + Động tác 3: “ Ngắm bướm xinh đùa trên cánh hoa hồng”: 2 tay dang 2 bên, vẫy cánh tay như cánh bướm đang bay đồng thời nhún chân + Động tác 4: “ Mùa xuân đến hát ca reo vui mừng”: Đưa 2 tay lên cao cuộn bàn tay và vẫy - Trẻ thực hiện cùng cô nhẹ nhàng. - Cô và trẻ cùng hát + VĐ minh họa. - Cho trẻ thực hiện dưới các hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
  3. b. Nghe hát "Mùa xuân ơi " (N&L: Nguyễn Ngọc Thiện) - Mùa xuân đến và tết lại về trong những ngày xuân ấm áp các con được đi chơi tết cũng rất vui, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã ca ngợi mùa xuân tươi đẹp qua ca khúc “Mùa xuân ơi” mà cô sẽ hát tặng cho các con đấy! - Cô hát cho trẻ nghe lần 1( Không nhạc) - Hỏi trẻ: - Lắng nghe + Cô vừa thể hiện xong bài hát gì? + Bài hát do ai sáng tác? - Trẻ hưởng ứng - Đúng rồi đấy! Bài hát “Mùa xuân ơi” của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện Sáng tác đấy các con ạ! Để bài hát thêm sinh động cô mời các con hãy đứng dậy hưởng ứng cùng với cô nào. - Trẻ xem video - Cô hát cho trẻ nghe lần 2 và cùng cô hưởng ứng theo lời bài hát. - Lần 3 cho trẻ xem video ca sĩ hát. c. TCAN: Vòng tròn tiết tấu - Cô giới thiệu trò chơi - Cô nêu luật chơi, cách chơi. - Trẻ lắng nghe - Cô tổ chức cho trẻ chơi - Trẻ chơi 4 - 5 lần 3. Kết thúc (2 Phút) - Cô nhận xết động viện khuyến khích trẻ, nhẹ nhàng chuyển hoạt động - Trẻ thực hiện. HOẠT ĐỘNG GÓC (Mở chủ đề) GPV: Chợ tết - Gia đình - Khám bệnh GXD: Xây chợ quê GKPKH: Chơi ô ăn quan; Ghép tranh các loại hoa.Trồng và chăm sóc vườn hoa. GST: Xem tranh ảnh, in chữ, kể chuyện, đọc thơ, về chủ đề. GTH: Gắn hột hạt, vẽ, cắt, xé dán tranh theo chủ đề. GÂN: Biểu diễn các bài hát về chủ đề. Bé sáng tác nhạc (EL27) I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: + Trẻ biết thỏa thuận, nhận vai chơi, giao nhiệm vụ các vai chơi, biết mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, nhiệm vụ của nhân viên bán hàng, thái độ niềm nở
  4. khi bán hàng, sử dụng gạch để xây, lắp ghép, thành mô hình xây chợ quê Biết tô màu, vẽ, cắt, xé dán tranh theo chủ đề. Biết hát múa, biểu diễn các bài về chủ đề thực vật.... 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ. rèn sự khéo léo của đôi bàn tay để vẽ, nặn, làm hoa, quả bằng các nguyên vật liệu mở và sử dụng gạch, để xây, lắp ghép vườn rau, biết phết hồ và chọn tranh ảnh để làm album về sách- truyện, biểu diễn hát múa, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, đếm phân loại hoa, quả... 3. Thái độ: Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng đồ chơi, đoàn kết khi chơi. II. Chuẩn bị: - Góc xây dựng: Gạch, cây xanh, cây hoa, cây rau, nút ghép, . - Góc tạo hình: Đất nặn, sáp màu, giấy màu, keo dán, giấy A4, giá treo sản phẩm... - Góc Phân vai: Các loại rau quả, nước giải khát, sữa, cây xanh, cây hoa, tiền, làn, bộ nấu ăn - Góc sách truyện: Tranh ảnh, lô tô về thế giới thực vật. - ÂN: Các dụng cụ âm nhạc, trang phục biểu diễn... - KPKH- TN: Tranh lô tô về các loại hoa, quả và rau. Bồn hoa, cây cảnh... III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Thỏa thuận chơi: ( 3-5 phút) - Cô giới thiệu chương trình "Tết và mùa xuân" - Trẻ hưởng ứng với chủ đề thực vật. - Giới thiệu đại biểu và các bạn nhỏ tham gia chương trình. - Mời trẻ bầu trưởng trò. Tiêu chuẩn: Bạn nhanh nhen, khả năng nói tốt có thể cùng cô dẫn chương trình của chúng ta ngày hôm nay. - Trẻ lắng nghe - Giới thiệu 2 trò chơi + Trò chơi thứ nhất: Trò chơi “ Ai nhanh nhất” + Trò chơi thứ hai: Trò chơi “ Bé tập đóng vai” - Mở đầu chương trình xin mời các bé đến với trò chơi thứ nhất trò chơi" ai nhanh nhất" Ở trò chơi này nhiệm vụ của các bé là phải lắng nghe và trả lời thật nhanh câu hỏi của chương trình. + Trưởng trò: Câu hỏi đầu tiên là trong chương trình của chúng ta: Chương trình hôm nay chuẩn bị cho các bạn có tất cả mấy góc chơi? + Trưởng trò: Đó là những góc chơi nào? + Trưởng trò: Hôm các bạn muốn chơi ở những góc chơi nào? - Có 6 góc chơi + Trưởng trò: Mời 3-4 trẻ trả lời - Trẻ trẻ lời
  5. + Cô chốt lại các góc chơi và hỏi trẻ. Vậy chúng mình có đồng ý chơi ở những góc mà các bạn vừa nêu không? - Trẻ trả lời Vậy là các bé vừa cùng nhau trải qua trò chơi thứ nhất rồi. Các bé đã sẵn sàng để bước vào trò chơi thứ hai chưa? - Trẻ trả lời Để cho tinh thần của các bé thật thoải mái và vui vẻ hơn khi bước vào trò chơi thứ hai thì xin mời các bé cùng nhẹ nhàng đứng lên để biểu - Sẵn sàng. diễn bài hát: Sắp đến tết rồi. . - Cô và trẻ cùng biểu diễn bài hát. - Cô khen gợi trẻ - Tiếp theo chương trình là trò chơi thứ hai trò chơi “ Bé tập đóng vai”. Ở trò chơi bé tập đóng vai chương trình đã - Trẻ biểu diễn bài hát quả chuẩn bị rất nhiều các góc chơi và mỗi góc chơi thể hiện những vai chơi mà chúng mình yêu thích - Trưởng trò :+ Đến với góc xây dựng bạn nào - Trẻ chú ý lắng nghe. muốn chơi ở góc này? - Cô giáo: + Ở góc xây dựng với chủ đề này chúng mình sẽ xây chợ quê. Theo các bạn để xây được chợ quê chúng mình cần những gì và - Trẻ giơ tay. xây như thế nào? Chúc cho các cô chú kĩ sư tí hon của chúng ta xây được công trình thật to, thật đẹp. - Ngoài góc xây dựng ra chương trình còn chuẩn bị rất nhiều các góc khác nữa, như góc - Trẻ lắng nghe phân vai chúng mình sẽ chơi gia đình, bán - Trẻ trả lời hàng. - Theo các bạn ở góc phân vai thì cửa hàng có những ai? Thái độ của các cô bán hàng như thế nào? - Gia đình có những ai? Bố mẹ làm công việc gì? - Trẻ lắng nghe - Trưởng trò: Đố các bạn biết sáp màu, giấy, keo dán chúng mình thường thấy ở góc nào? - Trẻ trả lời. + Cô giáo : Góc tạo hình hôm nay chúng ta sẽ vẽ, nặn, xé dán về một số loại rau, quả. Chỉ còn một góc nữa đó là góc sách truyện. + Những bạn nào muốn chơi ở góc sách - Trẻ trả lời truyện?
  6. + Đến với góc sách truyện chúng mình sẽ xem tranh ảnh và làm sách chuyện về một số loại rau, quả. - Trẻ trả lời Vậy là mỗi bạn đã tìm cho mình một vai chơi yêu thích ở trò chơi" Bé tập đóng vai" rồi. - Trước khi về các góc chơi chương trình có đôi điều muốn dặn dò các bé đó là chúng mình lấy và cất đồ chơi phải thật nhẹ nhàng không - Trẻ chọn góc chơi tranh giành đồ chơi của nhau. Khi chơi xong chúng mình phải cắt đồ chơi gọn gàng. - Mời trẻ lên lấy biểu tượng về góc chơi. 2. Quá trình chơi: ( 40-45 phút) Cho trẻ về góc tự phân vai chơi trong nhóm và thể hiện vai chơi của mình. - Cô đi bao quát và chơi cùng trẻ, hướng dẫn trẻ chơi và cùng tạo ra sản phẩm, gợi ý trẻ liên - Trẻ lấy biểu tượng về góc kết các góc chơi. chơi 3. Kết thúc quá trình chơi: ( 4-6 phút) - Cô mời trưởng trò cùng cô đi nhận xét từng - Trẻ tự phân vai chơi và thể góc chơi. hiện vai chơi - Gợi ý cho trẻ tự nhận xét. - Mời trẻ tham quan góc xây dựng. Nhóm TrÎ nhËn xÐt quá trình chơi của trưởng nhóm xây dựng sẽ giới thiệu về công mình và của bạn. trình của nhóm mình. - Cô nhận xét chung. - Cô dẫn dắt kết thúc chương trình"Thiên nhiên Trẻ đi tham quan theo hướng quanh bé” dẫn của cô. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH Học tiếng anh .............................o0o...................................
  7. Thứ 3, ngày 21 tháng 01 năm 2025 PHÁT TRIỂN THẨM MĨ ( TẠO HÌNH) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ kể tên được một số loại pháo hoa, trẻ biết được cấu tạo, đặc điểm, hình dáng của pháo hoa giấy từ lõi giấy vệ sinh. (S- Khoa học) - Trẻ biết sử dụng được các công cụ, đồ dùng như: Kéo, keo nến một cách an toàn (T- Công nghệ) - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu và thực hiện theo quy trình để tạo ra pháo hoa giấy từ lõi giấy vệ sinh (E-Kỹ thuật) - Vẽ thiết kế, trang trí pháo hoa giấy. Nhận ra vẻ đẹp của pháo hoa giấy khi được trang trí (A-Nghệ thuật) - Trẻ biết tính toán, ước lượng giấy vụn cho vào lõi giấy, giấy màu cần dùng để trang trí pháo giấy, nêu được hình dạng ống nguyên liệu để tạo ra pháo hoa giấy (M-Toán) 2. Kĩ năng: - Kỹ năng quan sát, thảo luận và chia sẻ, đặt câu hỏi về đặc điểm của pháo giấy.(S- Khoa học) - Lựa chọn các nguyên liệu để thiết kế ra pháo giấy (T-công nghệ) - Phác thảo pháo giấy bằng các nét thẳng, nét cong tròn (E-Kỹ thuật) - Xác định được hình dạng, số lượng các chi tiết của pháo giấy, số lượng giấy vụn. (M) - Nêu được ý kiến nhận xét đánh giá của cá nhân về pháo giấy(A). 3. Thái độ: - Chăm chú, tập trung, cố gắng thực hiện hoạt động; - Chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động; giữ gìn sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của cô - Thiết kế chiếc pháo hoa giấy, giấy màu, băng dính 2 mặt, bóng bay. - Video, hình ảnh về pháo hoa 2. Chuẩn bị của trẻ - Trang phục gọn gàng. Tâm thế vui vẻ, thoải mái - Kéo, băng dính, giấy màu, lõi giấy vệ sinh, bóng bay.
  8. III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Hỏi để xác định vấn đề và giải pháp ( 2 - 3 phút) - Nghe và đoán - Cho trẻ nghe tiếng pháo hoa và đoán xem đó là tiếng gì? - Trẻ quan sát video - Cho trẻ lắng xem video bắn pháo hoa? - Tiếng pháo hoa ạ + Âm thanh của tiếng gì? - Rất đẹp ạ - Chúng mình thấy pháo hoa nổ như thế nào? - Có rất nhiều loại pháo hoa đấy bạn nào giỏi có - Pháo hoa giấy, pháo hoa, thể kể tên các loại pháo hoa mà con biết nào? pháo hoa nổ, pháo hoa điện - Cô chốt lại: Có rất nhiều loại pháo hoa như: Pháo - Trẻ lắng nghe hoa nổ được sử dụng ở những sự kiện trọng đại của đất nước, bắn đêm giao thừa chúc mừng năm mới, pháo hoa điện được sử dụng để trang trí, đường, nhà cửa, sân vườn, hay các quán ăn Còn Pháo hoa giấy được sử dụng ở rất nhiều ngày như khai giảng năm học mới, đám cưới, sinh nhật, các sự kiện khai trương chúc mừng. Vậy chúng mình có muốn cùng cô đi làm pháo hoa giấy không? - Có ạ HĐ2:Tưởng tượng để động não và chọn một- giải pháp để kiểm tra. ( 20 - 25phút) - Tìm hiểu về đặc điểm, cấu tạo của pháo hoa giấy: Trên đây cô đã chế tạo được một số pháo hoa giấy bây giờ cô mời đại diện nhóm trưởng của 2 nhóm lên lấy pháo hoa giấy về nhóm mình để khám phá + Pháo hoa giấy này có dạng khối gì? - Khối trụ + Đây là phần gì của Pháo hoa giấy? - Thân pháo làm bằng Lõi giấy, cứng - giấy màu . + Pháo hoa giấy được trang trí bằng gì? + Pháo hoa giấy bắn được nhờ có nguyên vật liệu - Bóng bay, Dai bền gì? - Thời gian thảo luận đã hết. Xin mời các nhóm - Trẻ lên giới thiệu chia sẻ kết quả. - Cho đại diện nhóm lên giới thiệu bảng thu thập thông tin.
  9. + Các con thấy mỗi Pháo hoa giấy thì được trang trí và sử dụng nguyên vật liệu gì để làm? - Lõi giấy vệ sinh, kéo, băng - Ngày hôm nay con sẽ làm Pháo hoa giấy bằng dính 2 mặt, giấy màu, bóng nguyên liệu gì? bay ) - Giải thích: Lõi giấy là những nguyên liệu tái chế chúng ta đều có thể sử dụng làm được Pháo hoa giấy - Trẻ lắng nghe 3. Hoạt động 3: Lên kế hoạch để chỉ rõ thiết kế và vật liệu - Trước khi làm được chiếc pháo hoa giấy thì chúng mình cần có bản thiết kế? + Con định thiết kế chiếc pháo hoa giấy của con như nào? (Vẽ thân pháo có dạng hình trụ ) - Trẻ lắng nghe + Con sẽ trang trí như nào? + Cô biết chắc rằng ngoài ý tưởng của các bạn vừa rồi thì các bạn còn lại trong lớp còn có rất nhiều ý tưởng trang trí khác nữa. Các con hãy vẽ bản thiết kế theo ý thích của mình nhé. - Cô xin mời các bạn sẽ về bàn của mình để cùng nhau vẽ bản thiết kế pháo hoa giấy nào! - Cho trẻ về bàn thực hiện + Cô gợi ý cho trẻ thêm về các họa tiết, chi tiết trang trí cho pháo hoa giấy - Các bạn trong nhóm cùng chia sẻ về bản thiết kế - Trẻ thực hiện của mình. - Nhóm con sẽ chọn bản thiết kế của ai để chế tạo pháo hoa giấy? - Cho trẻ thống nhất lựa chọn bản thiết kế để chế tạo. - Cho trẻ cất đồ dùng. 4. Hoạt động 4: Chế tạo và thử nghiệm - Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều các nguyên - Trẻ cùng nhận xét và thống liệu tái chế, các con cùng đi lên phía trên xem cô nhất lựa chọn bản thiết kế đã chuẩn bị được những nguyên liệu gì nhé chung + Ngoài ra cô còn có giấy mầu, hoa, để các con trang trí đấy. - Trẻ lắng nghe + Cô còn chuẩn bị kéo, băng dính để các con dính các bộ phận vào với nhau.
  10. - Giáo dục trẻ: Các con nhớ nhé kéo, súng bắn keo, bút là những đồ dùng sắc nhọn, các con không được dùng để đùa nghịch và khi dùng phải thật cẩn thận nhé. * Cho trẻ chế tạo pháo hoa giấy. - Bây giờ những bạn nào muốn chế tạo theo cá nhân thì các con sẽ lên lấy nguyên liện di chuyển về nhóm số 1, còn các bạn nào có cùng ý tưởng muốn làm việc nhóm thì sẽ di chuyển về bàn số 2. - Cả lớp đã sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ ngày hôm nay chưa? - Xin mời các bé hãy ổn định chỗ ngồi để chế tạo pháo hoa giấy của mình nào. - Trẻ chú ý - Cả lớp nhắc lại tiêu chí làm ra chiếc pháo hoa giấy ngày hôm nay! ( bắn được giấy) - Cô đi quan sát, khích lệ trẻ chế tạo hộp đựng bút. 5. Hoạt động 5: Cải tiến để hỏi cách thiết kế có - Trẻ đi lấy nguyên vật liệu và thể tốt hơn và bắt đầu lại chu trình. chế tạo hộp đựng bút theo - Vừa rồi các nhóm đã làm xong sản phẩm của mình rồi, và bây giờ chúng cùng mang sản phẩm nhóm, cá nhân. của nhóm mình lên trưng bày để các bạn của các - Trẻ thực hiện. nhóm được quan sát những chiếc pháo hoa giấy thật đẹp thật sáng tạo của chúng mình nào! - Vừa rồi các nhóm đều đã làm xong chiếc pháo hoa giấy bằng lõi giấy vệ sinh dựa trên ý tưởng của các nhóm rồi, bây giờ các nhóm sẽ cùng trình bày sản phẩm của nhóm mình cho cô và các bạn cùng nghe nào. (Cô, trẻ lắng nghe và góp ý cho sản phẩm của các nhóm dựa trên tiêu chí đẹp, và bắn được giấy) - Con hãy nêu quy trình làm ra pháo hoa giấy. - Pháo hoa giấy con làm đã giống bản thiết kế chưa? - Trẻ trưng bày sản phẩm - Pháo hoa giấy của con có bắn được giấy không? Vì sao? + Tại sao pháo hoa giấy của con không bắn được giấy?
  11. + Nếu buổi sau các con được thay đổi thiết kế thì - Đại diện lên giới thiệu các con làm như thế nào để chiếc pháo hoa giấy của con đẹp hơn, chắc chắn hơn? Kết thúc: Để chúc mừng thành quả của chúng mình xin mời tất cả các bạn nhỏ cùng nhau đi vòng - Trẻ trả lời tròn hát: Ta đi ta đi khám phá thôi nào Xung quanh ta bao điều thú vị Lao xao lao xao hình như có tiếng gì? - Trẻ thực hiện Dừng lại nào hãy lắng nghe 1.,2,3 bắn- Cho trẻ bắn pháo hoa giấy CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH. Bé trổ tài ca hát: Mùa xuân 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tên bài hát, hát đúng giai điệu của bài hát: Mùa xuân - Rèn kĩ năng hát đúng lời, đúng giai điệu. - Giáo dục trẻ yêu thích môn học. 2. Chuẩn bị: - Nhạc bài hát: Mùa xuân 3. Tiến hành; - Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả - Cô hát mẫu: Hỏi trẻ tên bài hát - Cô cho trẻ hát bằng các hình thức: Lớp, tổ, nhóm, cá nhân. - Cô quan sát động viên trẻ thực hiện. - Cô nhạn xét đánh giá chung. ***************************************
  12. Thứ 4 ngày 22 tháng 01 năm 2025 PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ( TOÁN) Tách nhóm số lượng 9 thành 2 phần bằng các cách khác nhau và gộp lại ( CS 105) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Tách nhóm số lượng 9 thành 2 phần bằng các cách khác nhau và gộp lại (CS105), biết gắn thẻ số tương ứng và biết chia theo ý thích thành nhiều nhóm số lượng trong pvi 9 2. Kỹ năng” - Kỹ năng tách gộp nhóm, đếm số lượng, gắn số tương ứng 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu thích ngày tết cổ truyền... II. Chuẩn bị: - Đồ dùng của cô: 9 quả táo (lô tô), thẻ số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9. Mô hình vườn cây ăn quả 5, 6, 7, 8, 9 - Đồ dùng của trẻ: Rổ, 9 lô tô quả táo, thẻ số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 1 - 3 phút) - Cô cho trẻ đọc thơ “ Sắp đến tết rôi” - Trẻ hát - Bài hát nói về điều gì? - Trẻ trả lời -> Giáo dục trẻ yêu thích ngày tết cổ truyền - Trẻ nghe 2. Phát triển bài( 25 - 28 phút) a. Phần 1: Ôn thêm bớt trong phạm vi 9 - Cô cho trẻ quan sát mô hình: Sa bàn hoa + Chúng mình đếm xem có bao hoa cúc? - Trẻ quan sát + 9 hoa cúc mà có thẻ số 8 ta làm thế nào cho số hoa - Có 9 hoa cúc bằng số thẻ - Bớt 1 hoa + Chúng ta đếm xem có bao nhiêu hoa mai? + 8 hoa mai cô gắn thẻ số 9 được không ? ta phải làm - Có 8 hoa gì? - Thêm 1 hoa mai - Các hoa khác thực hiện tương tự. b. Phần 2: Tách nhóm số lượng 9 thành 2 phần bằng các cách khác nhau và gộp lại - Cô cho trẻ ngồi hình chữ u và thực hiện cùng cô - Trẻ về chỗ
  13. + Hướng dẫn trẻ: - Cô cùng trẻ tách cách 1 + Cô cho trẻ xếp 9 quả táo và cho trẻ đếm * * * * * * * * - Cô muốn tách số quả táo 2 phần cô thực hiện như thế nào? - Trẻ trả lời + Cô có 9 quả táo cô sẽ tách thành 2 nhóm Nhóm trên x x x x x x x x - Trẻ chú ý Nhóm dưới x - Cô cho trẻ làm giống cô - Chúng ta cùng đếm xem nhóm trên có mấy quả táo? - Trẻ thực hiện giống cô - 8 quả táo gắn thẻ số mấy? Cô cùng trẻ gắn thẻ số 8 - Nhóm dưới có mấy quả táo nhỉ? - Trẻ đếm: Có 8 + 1 quả táo ta gắn thẻ số mấy? Cô và trẻ gắn thẻ số. - Gắn thẻ số 8 - Bây giờ chúng ta lại gộp 2 nhóm vào với nhau nào? - Có 1 - Thẻ số 1 - Gộp vào giờ có mấy quả táo nhỉ? - Trẻ gộp 2 nhóm thành 1 - 9 quả táo ta gắn thẻ số mấy? nhóm - Cô cùng trẻ tách cách 2 - Có 9 quả táo Nhóm trên: x x x x x x x - Gắn thẻ số 9 Nhóm dưới: x x - Chúng ta cùng đếm xem nhóm trên có mấy quả táo? - Trẻ thực hiện cùng cô - 7 quả táo gắn thẻ số mấy? Cô cùng trẻ gắn thẻ số 7 - Nhóm dưới có mấy quả táo nhỉ? - Trẻ đếm: Có 6 + 2 quả táo ta gắn thẻ số mấy? Cô và trẻ gắn thẻ số. - Bây giờ chúng ta lại gộp 2 nhóm vào với nhau nào? - Gắn thẻ số 6, trẻ gắn thẻ - Gộp vào giờ có quả táo nhỉ? số - Cô cùng trẻ tách cách 3 - Có 2 quả táo Nhóm trên: x x x x x - Thẻ số 2, trẻ gắn số 2 Nhóm dưới: x x x x - Cô cùng trẻ thực hiện tương tự - Trẻ gộp 2 nhóm vào - Như vậy từ 9 quả táo cô đã tách thành 2 nhóm nhỏ - Trẻ : 9 quả táo với 4 cách khác nhau ( 8:1, 7: 2, 6:3, và 5:4 ). Và khi gộp 2 nhóm nhỏ này lại thì sẽ được số nhóm ban đầu - Trẻ thực hiện giống cô là 9. - Trẻ thực hiện giống cô - Cô chốt: Khi tách gộp 9 đối tượng thành 2 nhóm nhỏ gồm có 4 cách chia: + Cách 1: 8 - 1 hoặc 1 - 8 - Trẻ nói lại các cách tách + Cách 2: 7 - 2 hoặc 2 - 7 + Cách 3: 6 - 3 hoặc 3 – 6 + Cách 4: 5 - 4 hoặc 4-5
  14. + Khi gộp 2 nhóm nhỏ lại thì cho ta kết quả ban đầu - Trẻ lắng nghe là 9. - Trẻ thực hiện cùng cô * Liên hệ xung quanh lớp xem nhóm các đồ dùng nào có số lượng là 9. Cho trẻ lên đếm và tách gộp thành 2 phần theo ý thích. - Trẻ lên tìm liên hệ * Trò chơi luyện tập - Cô cho trẻ chơi: “ Tập tầm vông” + Cách chơi: Cô cho 2 trẻ ngồi quay mặt vào nhau, và phát cho 2 trẻ 9 hạt trẻ sẽ cầm và chia 9 hạt hai tay tùy theo ý thích. Hai trẻ cùng đọc tập tầm vông. - Trẻ lắng nghe Trẻ cầm hạt cho bạn xem số lượng hạt ở 1 tay, trẻ kia sẽ phải đoán số hoa ở tay còn lại. + Luật chơi: Trẻ đoán đúng sẽ được làm chủ trò. - Trẻ chơi + Tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần 3. Kết thúc( 2- 3 phút) - Trẻ nghe - Cô nhận xét chung. - Trẻ thực hiện. - Trẻ hát bài Quả gì chuyển hoạt động. HOẠT ĐỘNG GÓC (Khám phá chủ đề) GPV: Chợ tết - Gia đình - Khám bệnh GXD: Xây chợ quê GKPKH: Chơi ô ăn quan; Ghép tranh các loại hoa.Trồng và chăm sóc vườn hoa. GST: Xem tranh ảnh, in chữ, kể chuyện, đọc thơ, về chủ đề. GTH: Gắn hột hạt, vẽ, cắt, xé dán tranh theo chủ đề. GÂN: Biểu diễn các bài hát về chủ đề. Bé sáng tác nhạc (EL27) I. Mục đích yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ biết thỏa thuận, nhận vai chơi, giao nhiệm vụ các vai chơi, biết mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, nhiệm vụ của nhân viên bán hàng, thái độ niềm nở khi bán hàng, sử dụng gạch để xây, lắp ghép, thành mô hình vườn rau. Biết tô chữ cái, kể chuyện, đọc thơ về chủ đề. Biết hát múa, biểu diễn các bài về chủ đề thực vật.... 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ. rèn sự khéo léo của đôi bàn tay để vẽ, nặn, làm hoa, quả bằng các nguyên vật liệu mở và sử dụng gạch, để xây, lắp ghép chợ
  15. quê, biết phết hồ và chọn tranh ảnh để làm album về sách- truyện, biểu diễn hát múa, chăm sóc vườn hoa cây cảnh, đếm phân loại hoa, quả... 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng đồ chơi, đoàn kết khi chơi. II. Chuẩn bị: - Góc xây dựng: Gạch, cây xanh, cây hoa, cây rau, nút ghép, . - Góc tạo hình: Sáp màu, giấy màu, keo dán, giấy A4, giá treo sản phẩm... - Góc Phân vai: Các loại rau quả, nước giải khát, sữa, cây xanh, cây hoa, tiền, làn, bộ nấu ăn - Góc sách truyện: Tranh ảnh, lô tô về thế giới thực vật. - ÂN: Các dụng cụ âm nhạc, trang phục biểu diễn... - KPKH- TN: Tranh lô tô về các loại hoa, quả và rau. Bồn hoa, cây cảnh... III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Thỏa thuận chơi: ( 3-5 phút) * Cô giới thiệu giờ chơi của lớp mẫu giáo 5-6 - Trẻ hưởng ứng tuổi A1 tuổi. - Hôm nay chúng mình chọn chủ đề gì để chơi? - Trẻ lắng nghe - Cô cho trẻ bầu chọn trưởng trò cùng cô hướng dẫn các bạn trong giờ chơi. - Cô hỏi trẻ các góc chơi trong lớp - Có 6 góc chơi - Hôm nay các bạn thích chơi ở góc nào? - Trưởng trò cùng các bạn thống nhất các góc - 2-3 trẻ trả lời chơi - Cô hỏi trẻ hôm nay những bạn nào thích chơi ở góc xây dựng? - Trẻ trả lời - Góc xây dựng các bạn sẽ làm gì? - Xây vườn rau các con định xây ntn? - Đầu tiên các bạn xây gì trước? - Với những góc: PV, TH, ST, ÂN, KPKH cô cùng trưởng trò cho trẻ chơi góc chơi tương tự. - Cô nhắc trẻ giữ gìn đồ dung, đồ chơi, đoán kết bạn bè. - Cô cho trẻ lấy biểu tượng về góc chơi. - Trẻ chú ý lắng nghe. 2. Quá trình chơi: ( 40-45 phút) - Cho trẻ về góc tự phân vai chơi trong nhóm và - Trẻ lấy biểu tượng về góc thể hiện vai chơi của mình. chơi - Cô đi bao quát và chơi cùng trẻ, hướng dẫn trẻ chơi và cùng tạo ra sản phẩm, gợi ý trẻ liên kết các góc chơi.
  16. 3. Kết thúc quá trình chơi: ( 4-6 phút) - Trẻ tự phân vai chơi và thể - Cô mời trưởng trò cùng cô đi nhận xét từng hiện vai chơi góc chơi. - Gợi ý cho trẻ tự nhận xét. - Mời trẻ tham quan góc xây dựng. Nhóm Trẻ nx quá trình chơi của trưởng nhóm xây dựng sẽ giới thiệu về công mình và của bạn. trình của nhóm mình. - Cô nhận xét chung. Trẻ đi tham quan theo hướng - Cô dẫn dắt kết thúc chương trình"Thiên nhiên dẫn của cô. quanh bé” Trẻ lắng nghe CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Thực hành bày mâm ngũ quả ngày Tết I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết bày mâm ngũ quả ngày Tết theo sự hướng dẫn của gv - Kĩ năng khéo léo - Giáo dục trẻ yêu ngày Tết cổ truyền II. Chuẩn bị: - Mâm ngũ quả của cô - 3 đĩa to, các loại quả cho trẻ bày III. Tiến hành: - Cô giới thiệu nội dung cho trẻ trải nghiệm: Thực hành bày mâm ngũ quả - Cho trẻ quan sát mâm ngũ quả do cô đã bày. - Trẻ nhận xét màu sắc, bố cục, các loại quả có trên mâm. + Mâm ngũ quả có mấy loại quả? Đó là những quả nào? + Các loại quả được sắp xếp như thế nào? - Cô chốt lại. Cho 3 tổ thi đua bày mâm ngũ quả trên nền nhạc mùa xuân ơi. - Cho trẻ trung bày mâm ngũ quả, các đội nhận xét đội bạn. - Cô nhận xét chung, tuyên dương, khuyến khích trẻ. - Cho trẻ rửa tay, cất đồ dùng, chuyển hoạt động
  17. Thứ 5 ngày 09 tháng 01 năm 2025 PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ (LQCC) Làm quen chữ cái l, m ,n (Cs 91) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái l, m, n. Nhận biết được chữ l, m, n trong tiếng, từ trọn vẹn, trong các đồ dùng đồ chơi xung quanh lớp - Kĩ năng - Rèn kỹ năng nhận biết, ghi nhớ, phát âm rõ ràng, mạch lạc. - Thái độ Giáo dục trẻ yêu thích ngày tết cổ truyền... II. Chuẩn bị. Đồ dùng của cô: Thẻ chữ cái l, m, n tranh quả lê, qua na, hoa mai trên pp. Bảng gài từ và các thẻ chữ rời ghép. Trò chơi “Bát canh chữ cái”; Nhảy vào ô chữ Đồ dùng của trẻ: Rổ, chữ cái l, m, n III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài: (2-3 phút) - Cho trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi - Cả lớp hát - Bài hát nói về điều gì? - Trẻ TL - > Cô giáo dục trẻ yêu thích ngày tết cổ truyền - Trẻ lắng nghe - Cô dẫn dắt cho trẻ quan sát: Tranh quả lê 2. Phát triển bài (25- 27 phút) * Làm quen chữ l - Chúng mình cùng quan sát xem cô có bức tranh gì đây? - Tranh: Quả lê - Bên dưới tranh Quả lê cô có từ “Quả lê” cô phát - Trẻ lắng nghe âm mẫu - Cô cho trẻ phát âm từ dưới tranh - Trẻ phát âm - Cô ghép từ : “Quả lê” bằng thẻ chữ rời - Cho trẻ so sánh xem từ dưới tranh và thẻ chữ rời - Trẻ quan sát có giống nhau không? - Trẻ so sánh
  18. - Bạn nào lên đây tìm cho cô những chữ cái đã học nào? - Trẻ lên tìm chữ đã học - Cô rút thẻ chữ l lên và giới thiệu chữ cái mới. - Trẻ lắng nghe - Cô phát âm mẫu 3 lần - Cô cho trẻ p/âm dưới mọi hình thức: Tổ, nhóm, cn - Trẻ phát âm - Cô nêu cấu tạo chữ l in thường: Chữ l gồm một nét thẳng - Trẻ lắng nghe - Cô cho cá nhân trẻ nhắc lại cấu tạo chữ l - Cả lớp phát âm - Trẻ nhắc lại cấu tạo - Cô giới thiệu chữ l viết thường - Trẻ lắng nghe - Cho trẻ phát âm lại - Trẻ phát âm * Làm quen chữ m - Cô cho trẻ quan sát tranh “ Hoa mai” - Chúng mình cùng quan sát xem cô có bức tranh gì - Trẻ quan sát đây? - Cá quả. - Bên dưới tranh có từ “Hoa mai” cô phát âm mẫu - Cô cho phát âm từ dưới tranh nhiều hình thức - Cô ghép từ : “Hoa mai” bằng thẻ chữ rời - Trẻ phát âm - Cho trẻ so sánh xem từ dưới tranh và thẻ chữ rời - Trẻ chú ý có giống nhau không? - Bạn nào lên đây tìm cho cô những chữ cái đã học - Trẻ trả lời nào? - Cô rút thẻ chữ m lên và giới thiệu chữ cái mới. - Trẻ lên tìm - Cô phát âm mẫu 3 lần - Cô cho trẻ phát âm dưới mọi hình thức: Tổ, nhóm, - Trẻ phát âm cá nhân. - Cô nêu cấu tạo chữ m in thường: Chữ m bao gồm - Trẻ quan sát 1 nét thẳng và 2 nết móc ngược - Cô cho cá nhân trẻ nhắc lại cấu tạo chữ m và mô - Trẻ chú ý phỏng chữ m trên không. - Cả lớp phát âm - Trẻ thực hiện - Cô giới thiệu chữ m viết thường - Cho trẻ phát âm lại - Trẻ chú ý * Làm quen chữ n ( Tương tự) * So sánh chữ l, n: - Cô cho trẻ nhận xét điểm giống và khác nhau giữa chữ l và chữ n. + Khác nhau: n có 1 nét móc ngược, l không có nét móc ngược.
  19. + Giống nhau: đều có nét thẳng -Cho trẻ phát âm lại. -Trẻ so sánh * So sánh chữ n, m: - Cô cho trẻ nhận xét điểm giống và khác nhau giữa - Trẻ chú ý chữ m và chữ n - Chúng mình vừa làm quen chữ cái gi? - Bạn nào cho cô biết chữ n và m có điểm gì khác - Trẻ so sánh nhau? - Bạn nào cho cô biết chữ n và m có điểm gì giống nhau? - Khác nhau là chữ n có 1 nét móc ngược, m có 2 nét móc ngược. - À đúng rồi chữ n và chữ m giống nhau là đều có - Trẻ chú ý nét thẳng và nét móc ngược ở bên phải -Cho trẻ phát âm lại * - TC 1: Bát canh chữ cái ( EL 22) + Cách chơi: Chuẩn bị bát canh có chứa chữa cái l, m, n là thực phẩm, cô cùng trẻ nấu bát canh bằng cách khuấy đều, thêm gia vị , canh chín ta được chữ cái gì. Trẻ giơ chữ cái đó lên + Luật chơi: Giơ chữ cái sai thì phải nấu lại canh. + Cho trẻ chơi: 2 – 3 lần - Trò chơi Nhảy vào ô chữ ( EL 28 ) + Cách chơi: Chúng ta có 3 đội. Các đội chú ý khi - Trẻ chơi có hiệu lệnh sẽ nhảy vào ô chữ và gọi to tên ô chữ đó lên. Sau đó chạy lên lấy chữ cái l, m, n bỏ vào rổ của đội mình chạy về phía phải và đập tay thành viên tiếp theo của thành viên trong đội, bạn tiếp theo - Trẻ chú ý lại lên sau thời gian 3 phút . Đội nào có số chữ cái nhiều hơn đội đó chiến thắng + Luật chơi : Trẻ nhảy vào ô gọi sai tên chữ cái sẽ mất lượt chơi phải quay về cuối hàng đứng cho bạn khác lên chơi tiếp. Mỗi chữ cái được lấy nếu không phải là chữ l, m, n chữ cái đó không được tính. + Cho trẻ chơi - Trẻ chơi - Cô kiểm tra kết quả - Tuyên bố đội thắng cuộc - Trẻ chú ý - Trao giải cho 3 đội 3. Kết thúc: (1- 2 phút): Cô nhận xét khen trẻ - Trẻ chú ý
  20. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH TC tách gộp trong phạm vi 9 I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết tách gộp số lượng 9 thành 2 phần qua các trò chơi - Kĩ năng quan sát, vận động - Trẻ yêu quý các nghề trong xã hội II. Chuẩn bị: - Đồ dùng đồ chơi có số lượng 9 - Tranh về các loại hoa, quả ngày tết cho trẻ chơi trò chơi III. Tiến trình: * Cô dẫn dắt đến nội dung trò chơi - Trò chơi 1: “ Tập tầm vông” + Cách chơi: Cô cho 2 trẻ ngồi quay mặt vào nhau, và phát cho 2 trẻ 9 hạt trẻ sẽ cầm và chia 9 hạt hai tay tùy theo ý thích. Hai trẻ cùng đọc tập tầm vông. Trẻ cầm hạt cho bạn xem số lượng hạt ở 1 tay, trẻ kia sẽ phải đoán số hoa ở tay còn lại. + Luật chơi: Trẻ đoán đúng sẽ được làm chủ trò. + Tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần - Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh ( Áp dụng bộ thẻ EM14) + Luật chơi: Trẻ đặt nhầm thẻ sẽ không được tính điểm + Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội. Nhiệm vụ của các đội hãy lấy số lượng thẻ để đặt vào ô có gắn thẻ số ở lần lượt mỗi ô. Ví dụ: ô đầu tiên có số 9-> trẻ phải tìm 9 thẻ để đặt vào ô đó, ô tiếp theo có số 4,3 trẻ phải tìm số thẻ tương ứng để đặt vào, Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào có nhiều kết quả đúng thì đội đó thắng cuộc + Cho trẻ chơi, khuyến khích, động viên trẻ chơi + Cô kiểm tra kết quả 2 đội