Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 2 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Trang

docx 10 trang Ngọc Trâm 10/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 2 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Trang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mam_non_lop_la_tuan_2_nam_hoc_2024_2025_nguyen_thi_t.docx

Nội dung text: Giáo án Mầm non Lớp Lá - Tuần 2 - Năm học 2024-2025 - Nguyễn Thị Trang

  1. TUẦN 02 (Thời gian: Từ ngày 16 tháng 9 năm 2024 đến ngày 20 tháng 9 năm 2024) CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON – TẾT TRUNG THU CHỦ ĐỀ NHÁNH: TẾT TRUNG THU VUI VẺ Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Trang- Đỗ Thị Hoan Thứ hai, ngày 16 tháng 9 năm 2024 LĨNH VỰC: PTTC - KNXH TÊN HOẠT ĐỘNG: KNXH Tên đề tài: Dạy trẻ nói lời xin lỗi, cảm ơn I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Trẻ biết nói lời xin lỗi, cảm ơn đúng lúc, đúng chỗ và phù hợp với hoàn cảnh. 2. Kỹ năng: - Rèn sự lễ phép cho trẻ trong cuộc sống hàng ngày. 3. Thái độ: - Giáo dục cho trẻ sự lễ phép biết xin lỗi khi sai và cảm ơn khi được giúp đỡ... II. Chuẩn bị: - Hình ảnh: Khách đến chơi cho bé quà, Bé sang nhà hàng xóm và làm hỏn đồ chơi của bạn... III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài ( 3 phút) Cô cho trẻ hát bài: Cháu đi mẫu giáo. Trẻ hát bài : Cháu đi mẫu giáo. Cô hỏi trẻ trong bài hát chúng mình đi đâu? Chúng cháu đi học ạ. 2. Phát triển bài ( 28 phút) a. Dạy trẻ nói lời cảm ơn. Cô cho trẻ xem đoạn video khi nhà minh có khách và người khách đó tặng cho minh Trẻ chú ý xem. chiếc ô tô đồ chơi. Khi có khách đến nhà mình đã làm gì? Đã biết chào khách. Người khách đó tặng cho Minh cái gì? Cái ô tô đồ chơi. Khi nhận được quà Minh có nói gì không? Không ạ. Theo các con hành động của Minh có đáng Không thưa cô. khen không? Nếu là các con thì các con sẽ làm gì và nói Phải nhận bằng hai tay và nói lời gì? cảm ơn ạ.
  2. Bây giờ chúng mình cùng thực hiện lời cảm Cả lớp thực hiện nói lời cảm ơn. ơn cùng cô nào. Cô cho cá nhân trẻ thực hiện. Đây là với khi chúng ta nhận được quà nhưng trong cuộc sống hàng ngày có nhiều Trẻ chú ý lắng nghe. trường hợp chúng ta cần nói lời cảm ơn như khi nhận được sự giúp đỡ của người khác... Tiến hành cho trẻ thực hiện lời cảm ơn qua Trẻ thực hành theo các tình huống cô các tình huống. tạo ra. b. Thực hành nói lời xin lỗi. Cô tạo tình huống để cùng trẻ đàm thoại. Trẻ quan sát và đàm thoại cùng cô. ( Thực hiện tương tự các bước dạy trẻ nói lời cảm ơn) b. Luyện tập củng cố: Cô cho trẻ thực hiện lời xin lỗi, cảm ơn theo Trẻ thực hiện. hình ảnh cô đã chuẩn bị sẵn. 3. Kết thúc ( 3 phút) Cô cho trẻ đọc bài thơ lời chào và chuyển Trẻ đọc thơ và chuyển hoạt động. hoạt động. Hoạt động: Thực hành lau dọn đồ dùng, đồ chơi 1. Mục đích, yêu cầu. - Trẻ biết lau dọn đồ dùng đồ chơi cùng cô khi tham gia chơi và khi sắp đặt lại đồ dùng, đồ chơi trong lớp. Biết xếp đặt gọn gàng đúng nơi qui định. -Trẻ biết lấy khan lau nước sạch để lu rửa đồ dùng đồ chơi cùng cô - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp. 2. Chuẩn bị - Đồ chơi, rổ, làn, chậu, khăn ướt - Các góc để đồ dùng, đồ chơi 3. Tiến hành - Cô tập trung trẻ bên cô dẫn dắt vào bài và trò chuyện với trẻ về cách giữ gìn đồ dùng đồ chơi luôn sạch đẹp. - Cô giải thích về kỹ năng lau rửa đồ dùng đồ chơi . *Cô cho trẻ thực hành - Cô chia nhóm và cho trẻ lấy đồ dùng, đồ chơi ra lau cùng với cô. - Cô cùng lau rửa đồ dùng đồ chơi với trẻ, vừa xếp vừa nhấn mạnh kỹ năng. - Cô quan sát, hướng dẫn trẻ - Cô hỏi trẻ khi thực hành xong + Con vừa lau đồ dùng gì? Đồ dùng ở góc nào? Khi lau xong con phải làm gì? - Cô giao dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi - Cô nhận xét, khuyến khích, động viên trẻ
  3. Thứ ba, ngày 17 tháng 9 năm 2024 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Vui tết trung thu - Làm mặt nạ trung thu - Tô tranh tặng chị hằng, chú cuội. I. Mục đích, yêu cầu - Trẻ biết làm mặt nạ trung thu, tô màu tranh tặng chị Hằng, chú cuội. Trẻ biết “Tết Trung Thu” là Tết cổ truyền dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng. - Thông qua các hoạt động giao lưu, nghệ thuật trẻ tìm hiểu ý nghĩa phong tục truyền thống ngày Tết Trung Thu của dân tộc. - Kĩ năng cầm bút, tư thế ngồi, phát triển ngôn ngữ cho trẻ - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. Biết giữ gìn các sản phẩm của mình II. Chuẩn bị: - Bút màu, kéo, tranh mặt nạ - Nhạc các bài hát chủ đề Tết Trung thu III. Tiến hành: - Cô giới thiệu ngày Tết Trung Thu: Trẻ xem video Chị Hằng, Chú cuội giới thiệu về ý nghĩa Ngày Tết trung Thu - Cô trò chuyện với trẻ + Các con vừa xem video có những nhân vật nào? + Trung thu có những hoạt động nào? ( múa lân, rước đèn, phá cỗ ) - Mỗi năm, cứ đến rằm tháng tám là tết trung thu lại về, ngày đó có rất nhiều trò chơi và các hoạt động trải nghiệm diễn ra như: Làm đèn lồng, làm mặt nạ - Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ: Cô chia lớp thành 3 nhóm + Nhóm 1+ 2: Làm mặt nạ trung thu + Nhóm 3: Tô tranh tặng chị hằng , chú cuội. * Trẻ thực hiện - Cô cho trẻ lấy đồ dùng về các nhóm - Cô bao quát các nhóm, gợi mở, giúp đỡ trẻ khi gặp khó khăn - Cô nhận xét sản phẩm của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ - Kết thúc: Cho trẻ phá cỗ trung thu
  4. Thứ tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024 HOẠT ĐỘNG: PTTC (THỂ DỤC) Tên đề tài: VĐCB: Bắt và ném bóng với người đối diện cách xa 4m ( CS3) TCVĐ: Ai nhanh hơn I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ thể hiện sự nhanh, mạnh, khéo qua bài tập vận động: Bắt và ném bóng với người đối diện cách xa 4m.Trẻ biết chơi trò chơi. 2. Kĩ năng - Kĩ năng phối hợp nhịp nhàng của cánh tay và bàn tay đúng hướng bóng để bắt và ném bóng 3.Thái độ - Giáo dục trẻ có tinh thần thể dục cao, tăng cường rèn luyện cơ thể. II. Chuẩn bị: - Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, trang phục gọn gàng - Bóng nhựa, phấn vẽ vạch, cờ. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động (5 phút) - Cho trẻ xếp thành đội hình vòng tròn đi chạy kết - Trẻ thực hiện theo hiệu lệnh hợp các kiểu: Đi thường-đi bằng mũi chân-đi của cô. thường-đi bằng gót chân- đi thường-đi khụy gối- đi thường- đi má-đi thường-chạy chậm- chạy nhanh- chạy chậm, về đội hình hàng dọc, điểm số tách hàng. 2. Trọng động (25 phút) a. Bài tập phát triển chung + Cho trẻ tập bài phát triển chung. - Tay vai 3: Đánh xoay tròn hai cánh tay - 3 lần 8 nhịp - Bụng 2: Đứng quay người sang hai bên - 2 lần 8 nhịp - Chân 1: Khụy gối - 2 lần 8 nhịp b.VĐCB: Đi đập bóng và bắt bóng - Cô giới thiệu tên vận động - Cô vận động mẫu - Trẻ lắng nghe + Lần 1: không phân tích + Lần 2: kết hợp phân tích động tác Cô đứng 2 chân rộng bằng vai, 2 tay cầm bóng đưa ra trước, khi có hiệu lệnh 2 tay cầm bóng ném - Trẻ quan sát và lắng nghe bóng cho người đối diện người đói diện làm sao nhanh tay bắt bóng không để cho bóng rơi xuống
  5. đất. - Mời 2-3 trẻ lên thực hiện mẫu * Trẻ thực hiện. - Cả lớp thực hiện - Cho cả lớp thực hiện 2 lần theo hàng. - Cô chú ý quan sát và sửa sai cho trẻ. - Trẻ thi đua - Thi đua giữa các tổ - Trẻ chú ý - Cô khuyến khích động viên trẻ thực hiện c. TCVĐ “Ai nhanh hơn” - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Trẻ chơi trò chơi - Tổ chức cho trẻ chơi. - Khuyến khích động viên trẻ chơi. 3. Hồi tĩnh (2 phút) - Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng theo đội hình - Cả lớp thực hiện vòng tròn Trò chơi tạo nhóm SL trong phạm vi 6 I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 6 - Kỹ năng đếm, tạo nhóm, ghi nhớ có chủ định. - Giáo dục trẻ chú ý trong giờ. II. Chuẩn bị. - Nhóm thỏ và cà rốt có số lượng là 6. III. Tiến hành. - Cách chơi: Trong lớp mình có rất nhiều nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng 6. Các bé hãy tinh mắt tìm xem nhóm đồ dùng đồ chơi nào có số lượng 6 nhé + Luật chơi: Bạn nào tìm sai phải nhảy lò cò - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét sau giờ học. ************************************ Thứ năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC TÊN HOẠT ĐỘNG: TOÁN Đề tài: Đếm đến 6, tạo nhóm số lượng 6, nhận biết chữ số 6 (CS 104) I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết đếm đến 6, biết tạo nhóm có 6 đối tượng, nhận biết số 6. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng đếm, tạo nhóm sl 6, nhận biết số 6.
  6. 3. Thái độ: - GD trẻ có ý thức trong giờ học, yêu quý các bạn trong lớp II. Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô: 6 hình cái đĩa, 6 hình cái bát - Nhóm bát, thìa, rổ, cốc, chén có số lượng 5, 6, thẻ số 6 2. Đồ dùng của trẻ: 6 hình cái đĩa, 6 hình cái bát, thẻ số 6 đủ cho trẻ III. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài 1-2p - Cho trẻ hát “ Trường cháu đây là trường mầm - Trẻ hát non” - Trẻ kể tên - Đến lớp con gặp những ai? - Trẻ nghe - GD trẻ yêu quý cô và các bạn trong lớp 2. Phát triển bài 25-28p * Phần 1: Ôn luyện - Cho trẻ lên tìm nhóm cốc, chén, rổ có số lượng 5 - 3 trẻ. và gắn số tương ứng - Cô để thẻ số 5, cho trẻ gắn nhóm bát tương ứng số - 2 trẻ. 5. - Cô vỗ tay cho trẻ đếm tiếng vỗ tay có số lượng là 5 - Cả lớp đếm * Phần 2: Tạo nhóm, đếm và nhận biết số 6 - Cô dẫn dắt vào bài + Cô xếp 6 cái bát xếp từ trái qua phải - Trẻ QS + Cô xếp 5 cái thìa cũng từ trái qua phải, xếp tương - 1, 2, 3, 4, 5 tất cả có 5 cái ứng cái thìa và một cái bát thìa - Cho trẻ đếm số thìa + Con quan sát xem nhóm cái bát và thìa thế nào - Không bằng nhau với nhau? + Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? - Nhóm bát nhiều hơn, nhiều hơn là 1 + Nhóm nào ít hơn? ít hơn là mấy? - Nhóm thìa ít hơn, ít hơn là 1 - Thêm 1 cái thìa + Vậy để nhóm thìa bằng nhóm bát các bé phải làm gì? - Bằng nhau + Bây giờ thìa và nhóm bát như thế nào với nhau? - Bằng 6, tương ứng với chữ + Cho trẻ đếm nhóm thìa, nhóm bát. Vậy 2 nhóm số 6 bằng nhau và đều bằng mấy? Tương ứng với chữ số mấy? Cô đặt chữ số 6 tương ứng. - Trẻ phát âm + Cô giới thiệu số 6, cho trẻ phát âm số 6 theo nhiều hình thức. - Trẻ đếm - Cô cất nhóm thìa, cho trẻ đếm 1,2....6 - Trẻ đếm - Cô cất nhóm bát, cho trẻ đếm 1,2,3....6
  7. * Cho trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Cho trẻ thực hiện như các bước cô đã thực hiện. - Cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ c. Phần 3: Luyện tập đếm và nhận biết số 6 - TC: Bé nhanh mắt - Trẻ nghe + Cách chơi: Trong lớp mình có rất nhiều nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng 6. Các bé hãy tinh mắt tìm xem nhóm đồ dùng đồ chơi nào có số lượng 6 và đặt số tương ứng nhé + Luật chơi: Bạn nào tìm sai phải nhảy lò cò - 2-3 trẻ lên tìm - Tổ chức cho trẻ chơi mỗi nhóm đồ dùng 1 lần chơi - TC: Tìm đúng nhà + Cách chơi: Cô có các ngôi nhà có số lượng khác - Trẻ nghe nhau. Cô cho trẻ cầm thẻ tương ứng với số và chấm trong trên ngôi nhà. Sau đó cô cho trẻ đổi thẻ và tiếp tục chơi lần 2 + Luật chơi: Bạn nào tìm đúng nhà là bạn chiến thắng + Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần - Trẻ chơi + Nhận xét kết quả 3. Kết thúc 1-2p - Cô nhận xét chung giờ học và chuyển hoạt động - Trẻ ra chơi. Đọc thơ: Tình bạn I. Mục đích yêu cầu - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, đọc thuộc bài thơ: Tình bạn - Kĩ năng đọc thơ, trẻ biết ngắt nghỉ đúng nhịp, phát triển ngôn ngữ - Trẻ chú ý, hứng thú và biết yêu quý các bạn II. Chuẩn bị - Nhạc bài hát: Trường cháu đây là trường mầm non III. Tiến hành - Cô dẫn dắt giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả. - Cô tổ chức cho trẻ đọc thơ theo các hình thức - Cô nhận xét, tuyên dương khen ngợi trẻ. - Kêt thúc
  8. Thứ sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2024 LĨNH VỰC: PTTM HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC Đề tài: DH( TT): Chiếc đèn ông sao( CS100 ) KHNH: Rước đèn tháng 8 TCÂN: Ai nhanh nhất I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung và hát được bài hát " Chiếc đèn ông sao " theo đúng giai điệu, cảm nhận được giai điệu bài hát: Rước đèn tháng 8 . Biết chơi trò chơi: Ai nhanh nhất 2. Kỹ năng - Kỹ năng hát, tai nghe âm nhạc. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc và sự tự tin cho trẻ. 3. Giáo dục : - Trẻ chú ý, hào hứng tham gia giờ học II. Chuẩn bị: - Bài hát: Chiếc đèn ông sao. Rước đèn tháng 8 - Một số bài hát và những chiếc vòng nhựa. III. Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Giới thiệu bài (2 phút) - Cô cho trẻ xem video lễ hội rước đèn - Trẻ lắng nghe - Cô trò chuyện với trẻ: + Trong ngày tết trung thu các bạn nhỏ cầm gì trên Trẻ trả lời tay? + Các con có thích đi rước đèn không? Trẻ kể - Cô dẫn dắt vào bài 2. Phát triển bài (30 phút) a. Dạy hát “Chiếc đèn ông sao”- Phạm Tuyên - Cô giới thiệu bài hát: Chiếc đèn ông sao - Trẻ lắng nghe Cô hát lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ Cô hát lần 2: Hát theo nhạc Giảng nội dung: Bài hát nói về ngày tết trung thu các bạn nhỏ được đi rước đèn ông sao. - Đàm thoại: + Bài hát có tên là gì? Do ai sáng tác? Chiếc đèn ông sao + Trong bài hát nói về ngày gì gì? Tết trung thu ạ - Cô giới thiệu về ngày tết trung thu cho trẻ * Trẻ thực hiện: Cô dạy trẻ hát dưới các hình thức : Cả lớp hát
  9. Tổ: 3 tổ 3 tổ lần lượt lên hát Nhóm: 3 nhóm 3 nhóm lần lượt lên hát Cá nhân: 4 trẻ 4 cá nhân trẻ lần lượt lên Cô chú ý sửa sai cho trẻ, chú ý những trẻ yếu. hát. Cho nhiều trẻ hát. Động viên khuyến khích để trẻ tự tin. b. Nghe hát “ Rước đèn tháng tám” - Hôm nay, cô xin gửi tới các bé bài hát “ Rước đèn Trẻ chú ý lắng nghe tháng tám” tác giả Văn Thành. - Cô hát lần 1: kết hợp nhạc và động tác minh họa. Lớp chú ý lắng nghe. - Cô hát lần 2 : Mời trẻ đứng lên biểu diễn cùng. - Trẻ biểu diễn cùng cô c. TCÂN “Ai nhanh nhất” - Phổ biến luật chơi, cách chơi: + Luật chơi: nếu bạn nào không có vòng sẽ phải nhảy lò cò + Cách chơi: Cô, các bạn hát đi vòng tròn vừa đi vừa - Trẻ lắng nghe hát nhiệm vụ của các bạn làkhi nhạc dừng sẽ nhanh chân bật vào vòng. - Cô hướng dẫn tổ chức cho trẻ chơi, cô quan sát động viên trẻ. - Cho trẻ chơi 3 – 4 lần - Trẻ chơi - Sau mỗi lần chơi cô nhận xét. 3. Kết thúc (2 phút) - Cô cho trẻ cầm đèn ông sao đi rước đèn dưới sân - Trẻ chú ý trường Giao lưu văn nghệ với lớp ghép 4 tuổi A3 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề - Kỹ năng biểu diễn, mạnh dạn, tự tin, ghi nhớ - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết, vui vẻ với nhau. 2. Chuẩn bị - Nhạc một số bài hát trong chủ đề 3. Tiến trình - Cô giới thiệu chương trình giao lưu - Cô giới thiệu nội dung giao lưu
  10. - Cô mời từng trẻ, nhóm trẻ lên hát, múa cho bạn nghe - Cô nhận xét buổi giao lưu, động viên khuyến khích trẻ. Nêu gương cuối tuần, phát phiếu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhận xét đánh giá được bạn nào ngoan, chưa ngoan trong tuần, có biện pháp khắc phục trong tuần tới. - Rèn kĩ năng tư duy tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ - Giáo dục trẻ trung thực, mạnh dạn trong đánh giá nhận xét bạn. 2. Chuẩn bị - Phiếu bé ngoan 3. Tiến hành - Cô cho trẻ hát: Cả tuần đều ngoan - Cho trẻ tự nhận xét xem trong tuần có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan, vì sao chưa ngoan. - Cô nhận xét chung. Tổng kết cờ từng trẻ trong tuần. Nêu gương những bạn ngoan. - Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, chưa nghe lời cô giáo - Hướng biện pháp khắc phục cho những trẻ chưa ngoan - Cô nhận xét chung động viên khích lệ trẻ - Phát phiếu bé ngoan cho trẻ ***********************************